Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết một bức thư cho bốn nữ giáo dân Công giáo Đức bày tỏ “những quan ngại” của ngài về đường hướng của Giáo hội Công giáo ở Đức.

Từ Vatican, ngày 10 tháng 11 năm 2023

Kính gửi Giáo sư Westerhorstmann,

Thưa Giáo sư Schlosser,

Kính gửi Giáo sư Gerl-Falkovitz,

Thưa bà Schmidt,

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn của mình về lá thư tử tế của các bạn đề ngày 6 tháng 11. Những mối quan tâm của các bạn về những phát triển hiện tại trong Giáo hội ở Đức đã đến tai tôi và tôi chia sẻ những mối quan tâm của các bạn. Thực sự có rất nhiều bước được thực hiện bởi các bộ phận quan trọng của Giáo hội địa phương này, có nguy cơ khiến Giáo hội ngày càng rời xa con đường chung của Giáo hội hoàn vũ. Điều này chắc chắn bao gồm việc thành lập ủy ban thượng hội đồng mà các bạn đã đề cập. Ủy ban này nhằm mục đích đề ra một cơ quan tư vấn và ra quyết định. Tuy nhiên, như đã nêu trong nghị quyết tương ứng, cấu trúc được đề xuất của nó không phù hợp với cấu trúc bí tích của Giáo hội Công giáo. Do đó, việc thành lập nó đã bị Tòa Thánh cấm trong một lá thư đề ngày 16 Tháng Giêng năm 2023, là lá thư đã nhận được sự phê chuẩn cụ thể của tôi.

Trong “Thư gửi Dân Thiên Chúa hành hương ở Đức”, tôi đã không tìm cách tìm kiếm “sự cứu rỗi” trong các ủy ban không ngừng phát triển, cũng như không kiên trì trong các cuộc đối thoại ích kỷ lặp lại các chủ đề tương tự. Đúng hơn, tôi muốn nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc cầu nguyện, sám hối và tôn thờ. Tôi kêu gọi sự cởi mở và lời kêu gọi hành động để gắn kết với anh chị em chúng ta, đặc biệt là những người ở ngưỡng cửa nhà thờ, trên đường phố, trong nhà tù, bệnh viện, quảng trường công cộng và thành phố (như đã đề cập ở phần 8). Tôi tin chắc rằng ở những nơi này, Chúa sẽ hướng dẫn chúng ta.

Tôi khen ngợi những đóng góp của các bạn cho thần học và triết học và cảm ơn các bạn vì chứng tá cho Đức Tin. Xin Chúa chúc lành cho bạn, và xin Đức Trinh Nữ Maria Diễm Phúc gìn giữ các bạn. Tôi yêu cầu các bạn vui lòng tiếp tục cầu nguyện cho tôi và cho sự cam kết chung của chúng ta đối với sự hiệp nhất.

Hiệp nhất trong Chúa,

+ ĐGH Phanxicô


Source:Catholic News Agency