1. Bản đồ chiến tranh cho thấy 'mục tiêu' tiếp theo của Ukraine sau khi vượt qua Dnipro ở Kherson

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “War Map Shows Ukraine's Next 'Target' after Crossing Dnipro in Kherson”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh cho thấy 'mục tiêu' tiếp theo của Ukraine sau khi vượt sông Dnipro ở Kherson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ukraine đang đe dọa sẽ có bước đột phá trên một mặt trận quan trọng nhưng phần lớn đã yên tĩnh ở miền nam bị tạm chiếm của đất nước, với việc vượt sông Dnipro quy mô nhỏ gần đây đã biến thành một chiến dịch tấn công đáng kể trong phạm vi 50 dặm tính từ lối vào Crimea.

Trong khi các đội quân cơ giới đang đụng độ ở Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk ở phía đông, các lực lượng dọc hạ lưu sông Dnipro đang chơi trò mèo vờn chuột qua sông.

Ukraine chiếm thế thượng phong, đã thành công trong việc thiết lập thành công các khu vực kiểm soát nhỏ tại các khu định cư Krynky, Pishchanivka và Poyma – tất cả đều nằm ở bờ đông sông Dnipro – bất chấp các cuộc phản công liên tục của Nga.

Vào tối thứ Hai, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết lực lượng Kyiv vẫn tiếp tục hoạt động, đồng thời trích dẫn báo cáo từ các blogger quân sự Nga rằng các đơn vị Ukraine đã “mở rộng vùng kiểm soát của họ ở phía tây Krynky”, cách thành phố Kherson khoảng 28 dặm về phía đông bắc và 1 dặm từ Dnipro, “và giao tranh đang diễn ra gần khu định cư.”

ISW trích dẫn đoạn phim được định vị địa lý về các cuộc tấn công bằng pháo nhiệt áp TOS-1A của Nga vào quân đội Ukraine ở khu vực Krynky, đồng thời lưu ý đến các báo cáo của các blogger Nga về các cuộc tấn công mới của Ukraine nhằm vào Poyma – cách thành phố Kherson khoảng 7 dặm về phía đông và cách Dnipro 2 dặm – và Pishchanivka, một số nơi khác. 8 dặm về phía đông của thành phố Kherson và 2 dặm từ sông.

Kênh War Gonzo Telegram—do Semyon Pegov điều hành và là một trong những blogger quân sự nổi tiếng nhất với hơn 1 triệu người ghi danh—đã xuất bản bản đồ chiến trường vào thứ Ba cho thấy những thành tựu gần đây của Ukraine và dự đoán mục tiêu chính của Kyiv.

“Mục tiêu là đến được đường cao tốc M-14”, Pegov viết, đề cập đến con đường nối tất cả các thành phố lớn ở miền nam Ukraine, từ Odesa ở phía tây đến Mariupol ở phía đông. Con đường chạy qua Kherson và tới Melitopol bị tạm chiếm, trước khi men theo bờ biển Biển Azov đến biên giới Nga. Lực lượng Ukraine ở Krynky và Poyma chỉ cách đường cao tốc chưa đầy 3 dặm.

Con đường này xuất hiện như một xương sống của cái gọi là “cầu đất liền” thuộc lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm nối Crimea với Nga. Cầu đất liền có lẽ là thành công nổi bật nhất của Nga trong 20 tháng chiến tranh toàn diện. Lực lượng của Kyiv đã cố gắng tiến vào hành lang thông qua mặt trận Zaporizhzhia và Donetsk, nhưng cho đến nay vẫn bị cản trở bởi lực lượng phòng thủ dày đặc của Nga.

Hoạt động tăng cường dọc sông Dnipro có thể gây ra mối đe dọa mới. Pegov viết: “Nếu đạt được thành công, Lực lượng vũ trang Nga sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng.

Ivan Stupak - cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và hiện là cố vấn cho ủy ban tình báo, quốc phòng và an ninh quốc gia của quốc hội Ukraine - nói với Newsweek rằng lực lượng của Kyiv đã cố gắng tiến vào bờ đông ít nhất trong thời gian bốn tháng.

“Các hoạt động trước đó đã thất bại; Chúng tôi đã mất rất nhiều binh lính, rất nhiều binh lính giỏi, những người lính giàu kinh nghiệm”, Stupak nói.

Giờ đây, Ukraine dường như đã có chỗ đứng mà nước này có thể khai thác. “Tôi rất chắc chắn rằng hoạt động này sẽ thành công,” Stupak nói thêm, đồng thời lưu ý rằng có hàng ngàn binh sĩ Ukraine hoạt động ở bờ đông, hầu hết là Thủy Quân Lục Chiến được huấn luyện bài bản.

Ông nói: “Ít nhất một số thiết bị hạng nặng cũng đã được chuyển sang bờ trái”, bao gồm cả những cây cầu di động do Đức sản xuất để hỗ trợ việc qua lại bằng đường thủy.

Stupak cho biết đường cao tốc M-14 là một “mục tiêu tốt”, mặc dù gợi ý rằng các lực lượng Ukraine trong khu vực có thể có mục tiêu cuối cùng là vượt qua Kherson bị tạm chiếm đến tận cảng Skadovsk ở Hắc Hải, cắt đứt các lực lượng Nga bảo vệ khu vực dải Kinburn.

Stupak nói thêm rằng bước tiến như vậy sẽ đặt Crimea dưới sự “kiểm soát hỏa lực” của hệ thống HIMARS do Mỹ sản xuất.

2. Truyền hình Nhà nước Nga công khai đe dọa Phần Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Sends Ominous Warning to NATO Nation”, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga gửi cảnh báo đáng lo ngại tới quốc gia NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Truyền hình Nhà nước Nga gửi cảnh báo đáng lo ngại tới một quốc gia NATO

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Sergey Mardan cảnh báo Nga sẽ “bắt đầu tập trung” vào Phần Lan vì quốc gia Bắc Âu này đã đóng cửa một số cửa khẩu biên giới giữa hai nước.

Mardan nói trên chương trình Mardan Live của mình rằng Phần Lan “rất quan trọng” đối với “giới tinh hoa từ St. Petersburg” và cáo buộc quốc gia này đang dựng lên một Bức màn sắt mới, theo bản dịch tiếng Anh do cố vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, Anton Gerashchenko, đăng lên X.

Phần Lan là thành viên của Liên minh Âu Châu và gia nhập liên minh quân sự NATO vào tháng 4. Động thái này khiến Nga tức giận và dẫn đến tuyên bố của Điện Cẩm Linh nhằm “tăng cường năng lực quân sự”.

Căng thẳng leo thang hơn nữa sau khi Phần Lan đóng cửa bốn cửa khẩu trên biên giới với Nga vào hôm thứ Bảy.

Các đồn Vaalimaa, Nuijamaa, Imatra và Niirala ở phía đông nam Phần Lan đều bị Lực lượng Biên phòng Phần Lan đóng cửa sau khi Helsinki cáo buộc Nga cố tình đưa người di cư bất hợp pháp không có giấy tờ tới các cửa khẩu để trả đũa việc nước này gia nhập liên minh NATO.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng những tuyên bố này là không đúng sự thật. Ông nói với báo chí: “Điều này không gây ra điều gì ngoài sự tiếc nuối sâu sắc vì chúng tôi có mối quan hệ lâu đời, rất tốt đẹp với Phần Lan, thực dụng, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

“Và tất nhiên, chúng tôi rất tiếc rằng những mối quan hệ này đã bị thay thế bằng quan điểm cực kỳ bài Nga, là điều mà các nhà lãnh đạo Phần Lan bắt đầu tán thành.”

Trong bài đăng của mình gửi X, Gerashchenko cho biết các quan chức Nga đã cố tình khơi dậy vấn đề này.

Ông viết: “Nga đang tạo ra tình huống này không phải để làm xấu đi rõ ràng mối quan hệ với Phần Lan và tạo ra vấn đề cho nước này, mà là để tạo lại Bức màn sắt cho chính công dân của mình. Chế độ của Putin muốn khôi phục tình hình Liên Xô và Chiến tranh Lạnh.”

Mardan cũng nói trên truyền hình nhà nước rằng “biên giới đóng cửa trên thực tế là Bức màn sắt”. Anh ta nói thêm: “Điều này cho bạn biết loại cuộc sống mà chúng tôi đã bước vào tốt hơn bất cứ điều gì khác...đối với giới thượng lưu St. Petersburg, Phần Lan là một vấn đề lớn. Chính xác là từ đây trở đi, tôi cho rằng, Nga sẽ bắt đầu tập trung.”

Người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng với những quan điểm gây tranh cãi và trước đây đã so sánh việc là người Ukraine với việc thề với quỷ dữ.

Vào tháng 10 trên Mardan Live, ông cho biết việc có quốc tịch Ukraine là một “sự lựa chọn chính trị” và “hoàn toàn có chủ ý”.

“Đó chỉ là một nghi lễ,” Mardan nói. “Nó giống như lời thề với quỷ vậy. Bạn tố cáo Chúa Kitô và nói, 'Bây giờ tôi là người Ukraine.'“

3. Tòa Bạch Ốc lên tiếng lo ngại về nguồn cung vũ khí Nga-Iran

Một quan chức an ninh quốc gia Mỹ cho biết Tòa Bạch Ốc đã bày tỏ lo ngại rằng Iran có thể cung cấp cho Nga hỏa tiễn đạn đạo để sử dụng trong cuộc chiến chống Ukraine, một diễn biến có thể sẽ là thảm họa đối với người dân Ukraine.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby lưu ý rằng Iran đã cung cấp cho Nga các máy bay không người lái, bom dẫn đường và đạn pháo, và có thể đang chuẩn bị “tiến thêm một bước nữa trong việc hỗ trợ Nga”.

Kirby nhấn mạnh cuộc họp hồi tháng 9, trong đó Iran tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu để trình diễn một loạt hệ thống hỏa tiễn đạn đạo, làm dấy lên lo ngại của Mỹ. Kirby nói với các phóng viên trong cuộc họp báo: “Do đó, chúng tôi lo ngại rằng Iran đang xem xét cung cấp cho Nga hỏa tiễn đạn đạo để sử dụng ở Ukraine”. “Để đáp lại sự hỗ trợ đó, Nga đã đưa ra đề nghị hợp tác quốc phòng chưa từng có với Tehran, bao gồm cả hỏa tiễn, thiết bị điện tử và phòng không.”

Cảnh báo của Kirby được đưa ra trong bối cảnh yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về khoản tài trợ khẩn cấp hơn 61 tỷ Mỹ Kim của Mỹ để tiếp tục hỗ trợ quốc phòng Ukraine vẫn bị đình trệ tại Quốc hội. Khoản viện trợ bổ sung cho Ukraine là một phần trong yêu cầu tài trợ lớn hơn trị giá 106 tỷ Mỹ Kim từ tổng thống Biden, cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động của Israel, Đài Loan và Hoa Kỳ ở biên giới với Mexico.

Một nhóm các nhà lập pháp ngày càng tăng đang phản đối việc gửi thêm tiền cho Ukraine. Kirby và các quan chức hàng đầu khác của Mỹ đã thúc giục Quốc hội thông qua viện trợ cho Ukraine, nói rằng nguồn tài trợ hiện có đang cạn kiệt.

4. Nhận định của Tòa Bạch Ốc về hợp tác quân sự Nga-Iran

Hôm thứ Tư 22 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby lưu ý một thông báo của Iran hồi đầu năm nay rằng nước này đã hoàn tất thỏa thuận mua chiến đấu cơ Su-35 từ Nga và cho biết Iran đang tìm mua thêm thiết bị quân sự từ Nga, bao gồm trực thăng tấn công, radar và các thiết bị quân sự khác cũng như máy bay huấn luyện chiến đấu.

Kirby nói: “Tổng cộng, Iran đang tìm kiếm thiết bị quân sự trị giá hàng tỷ Mỹ Kim từ Nga để tăng cường năng lực quân sự.”

“Nga cũng đang giúp Iran phát triển và duy trì khả năng thu thập vệ tinh cũng như các chương trình trên không gian khác.”

Ông nói rằng mối quan hệ đối tác quân sự đang phát triển giữa Iran và Nga có hại cho Ukraine, các nước láng giềng của Iran ở Trung Đông và “nói thẳng ra là đối với cộng đồng quốc tế”.

Kirby cho biết, theo chỉ đạo của chính phủ Nga, nhóm lính đánh thuê Wagner đang chuẩn bị cung cấp khả năng phòng không cho Hezbollah hoặc Iran. Ông cho biết Mỹ sẽ theo dõi xem liệu điều đó có xảy ra hay không và sẵn sàng sử dụng “quyền trừng phạt chống khủng bố đối với các cá nhân hoặc tổ chức Nga có thể thực hiện những hoạt động chuyển tiền nhằm gây bất ổn này”.

Hoa Kỳ cho biết sự phụ thuộc của Điện Cẩm Linh vào Iran, cũng như Bắc Hàn – là những quốc gia phần lớn bị cô lập trên trường quốc tế vì các chương trình hạt nhân và hồ sơ nhân quyền tồi tệ của họ - cho thấy sự tuyệt vọng của Mạc Tư Khoa.

Các quan chức Mỹ cho biết Iran cũng đã cung cấp cho Nga đạn pháo và xe tăng để xâm lược Ukraine.

Kirby cho biết, Mỹ và các nước khác đã thực hiện các bước để ngăn chặn việc cung cấp, bán hoặc chuyển giao tiềm năng liên quan đến Iran và các mặt hàng liên quan đến hỏa tiễn đạn đạo. Mỹ cũng đã ban hành hướng dẫn cho các công ty tư nhân về hoạt động mua sắm hỏa tiễn của Iran để bảo đảm rằng họ không vô tình hỗ trợ các nỗ lực phát triển của Iran.

5. Hội chợ triển lãm cho thấy vũ khí Nga bị đánh giá rất thấp sau 21 tháng của cuộc xâm lược chưa có hồi kết

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Arms Makers Dominate Top Expo As Russia Fails To Sell”, nghĩa là “Các nhà sản xuất vũ khí của Hoa Kỳ thống trị hội chợ triển lãm hàng đầu khi Nga không bán được.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ đã thống trị Triển lãm hàng không Dubai vào tuần trước, khi Nga không báo cáo được một giao dịch bán nào, trong đó một giám đốc điều hành cho rằng nước này đã bị loại khỏi gian hàng chính của triển lãm.

Triển lãm hàng không hai năm một lần, là triển lãm hàng không vũ trụ lớn nhất ở Trung Đông, được tổ chức từ ngày 13 đến 17 tháng 11, quy tụ các nhà sản xuất máy bay dân dụng và quân sự hàng đầu. Các công ty Nga bao gồm Rostec, United Aircraft Corp và Almaz-Anty, đã tham gia.

Vị thế của Nga với tư cách là nhà xuất khẩu vũ khí toàn cầu đã bị suy giảm do cuộc chiến đang diễn ra của Putin ở Ukraine. Xuất khẩu của Nga cũng đã bắt đầu giảm trong vài năm trước cuộc xung đột.

Dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho thấy thị phần xuất khẩu vũ khí toàn cầu của Nga đã giảm từ 22% trong giai đoạn 2013-2017 xuống còn 16% trong giai đoạn 2018-22.

Tờ Mạc Tư Khoa Times đưa tin, các quan chức Nga đã mang theo tới triển lãm 250 mẫu vũ khí và thiết bị, nhưng công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ Rosoboronexport đã không bảo đảm được một hợp đồng nào trong sự kiện này.

Một giám đốc điều hành ngành công nghiệp vũ khí Nga, người từ chối nêu tên vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông, nói với Reuters rằng họ tin rằng các công ty Nga đã bị cố tình gạt ra khỏi khu vực triển lãm chính, nơi các công ty như Lockheed Martin của Mỹ, gã khổng lồ hàng không vũ trụ của Mỹ Boeing và đối thủ Airbus của Pháp đều có mặt.

Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi đã được bố trí cách xa một chút, bên ngoài gian hàng chính.

Nhà lãnh đạo Rosoboronexport, Alexander Mikheev, trong ngày đầu tiên của Triển lãm hàng không Dubai đã kêu gọi những người mua tiềm năng bỏ qua các lệnh trừng phạt năm 2018 được áp dụng đối với tập đoàn nhà nước, vốn đã gây ra các vấn đề về hậu cần và thanh toán.

Mikheev cho biết: “Chúng tôi đã làm việc mà không có dịch vụ giao dịch tài chính quốc tế SWIFT, không có đồng đô la và đồng euro trong một thời gian dài”, đồng thời cho biết thêm rằng tập đoàn đã phát triển các giải pháp giúp giải quyết “tất cả các vấn đề tài chính và hậu cần”.

Vladimir Artykov, phó tổng giám đốc tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga, được hãng thông tấn nhà nước Tass dẫn lời nói rằng vũ khí của Nga “từ lâu đã được công nhận là một trong những loại tốt nhất trên thế giới”.

“Kinh nghiệm sử dụng chúng trong các hoạt động chiến đấu thực sự hỗ trợ cho trạng thái cao này. Quảng cáo tốt nhất cho vũ khí nội địa và thiết bị quân sự ngày nay không phải được thực hiện nhờ sự trợ giúp của tờ rơi quảng cáo mà trên chiến trường”, ông nói.

Artykov cho rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Mạc Tư Khoa đồng nghĩa với việc một số quốc gia đã ngừng nhập khẩu vũ khí của Nga.

Ông nói: “Đồng thời, chúng tôi đang thiết lập hợp tác kỹ thuật quân sự với các quốc gia mới để xem vũ khí của Nga được sử dụng hiệu quả như thế nào trong điều kiện thực tế”.

“Ngày nay, Nga đang tích cực hợp tác với các nước ở khu vực Á Châu - Thái Bình Dương, Phi Châu, Mỹ Châu Latinh và CIS. Thị trường Trung Đông rất quan trọng đối với chúng tôi; Một số lượng lớn các dự án dân sự và quốc phòng chung đang được triển khai ở đây”, Artykov nói thêm.

“Các quốc gia trong khu vực thường nằm trong số những quốc gia đầu tiên sở hữu vũ khí và thiết bị quân sự mới nhất của Nga”.

6. Thanh niên Nga ném bom các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ bị kết án 6 năm tù

Một thanh niên Nga 17 tuổi đã bị kết án sáu năm tù giam dành cho trẻ vị thành niên vì ném bom xăng tự chế vào các văn phòng tuyển dụng quân đội. Đây là phán quyết mới nhất trong chiến dịch đàn áp của Mạc Tư Khoa chống lại những người bất đồng chính kiến về cuộc xâm lược Ukraine.

Yegor Balazeikin, khi đó là học sinh tại một trường trung học danh tiếng chuyên về khoa học xã hội ở St Petersburg, đã ném bom xăng tự chế nhưng chúng không bắt lửa.

Mẹ anh nói, Balazeikin “không hối hận” về hành động của mình, nhưng theo những người ủng hộ, anh đã phải chịu đựng tình trạng sức khỏe ngày càng tồi tệ khi bị giam giữ – bao gồm cả bệnh viêm gan tự miễn và xơ gan.

Balazeikin cho biết anh ta đã tấn công vào các tòa nhà nhập ngũ ở Saint Petersburg và ở quê hương Kirovsk, cách St Petersburg 30 km về phía đông, để phản đối cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Chú của anh đã bị giết vài tháng sau khi tình nguyện chiến đấu khi bắt đầu cuộc xung đột.

Mạc Tư Khoa đã có đường lối cứng rắn chống lại những biểu hiện công khai thể hiện sự bất đồng quan điểm hay phản đối các hành động của họ ở Ukraine.

Tòa án Nga đã kết án một số cá nhân nhiều năm tù - cũng vì tội danh mà họ gọi là 'khủng bố' - vì âm mưu tấn công vào các tòa nhà quân sự và chính phủ.

Trong phiên tòa, Balazeikin thừa nhận đã ném bom xăng tự chế, nhưng cho biết anh không đồng ý với việc coi hành động của mình là 'hành động khủng bố'.

Tờ Sota độc lập dẫn lời anh nói trước tòa: “Tôi tin rằng nếu đông đảo mọi người được bày tỏ sự không hài lòng - không nhất thiết phải theo cách tôi đã làm - thì điều đó sẽ dẫn đến sự kết thúc của cuộc chiến này và cứu được nhiều mạng sống”.

7. Phản ứng của Điện Cẩm Linh trước tuyên bố của Hoa Kỳ cho rằng Iran có thể đang xem xét cung cấp cho Nga hỏa tiễn đạn đạo để sử dụng ở Ukraine.

Điện Cẩm Linh hôm thứ Tư từ chối bình luận về tuyên bố của phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc John Kirby rằng Iran có thể đang xem xét cung cấp cho Nga hỏa tiễn đạn đạo để sử dụng ở Ukraine.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết:

Chúng tôi đang phát triển quan hệ với Iran, bao gồm cả lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự, nhưng chúng tôi không bình luận về thông tin này.

Kirby cho biết Mỹ sẽ theo dõi tình hình giữa Iran và Nga và có hành động thích hợp nếu cần thiết

8. Nga đã dỡ bỏ lệnh cấm tạm thời xuất khẩu dầu diesel sau khi giá nhiên liệu giảm xuống

Nga đã dỡ bỏ lệnh cấm tạm thời xuất khẩu dầu diesel hôm thứ Tư, cho biết lệnh hạn chế kéo dài hai tháng đã thành công trong việc hạ giá nhiên liệu đang tăng trên thị trường nội địa.

Mạc Tư Khoa đã đình chỉ xuất khẩu các sản phẩm dầu diesel và xăng vào tháng 9 trong một động thái gây chấn động thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, lệnh cấm này đã ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập từ xuất khẩu của Nga.

Bộ năng lượng cho biết họ đã thực hiện các biện pháp để tăng nguồn cung bên trong Nga và giảm giá cả đang ảnh hưởng đến các tài xế và doanh nghiệp trên cả nước.

Hôm thứ Tư, họ cho biết họ đang dỡ bỏ các hạn chế sau khi giá giảm và dự trữ trong nước đã tăng 14% lên 3,2 triệu tấn trong hai tháng xuất khẩu bị hạn chế.

Diễn biến này xảy ra sau việc dỡ bỏ các hạn chế vào tháng trước đối với xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển của Nga, vốn chiếm phần lớn, và việc dỡ bỏ lệnh đình chỉ xuất khẩu xăng vào tuần trước.

9. Số người chết trong vụ Nga tấn công bệnh viện Ukraine tăng lên 3 người

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 23 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết cơ quan dịch vụ khẩn cấp tại thị trấn Selydove phía nam Ukraine báo cáo rằng số người chết trong vụ tấn công bệnh viện của Nga đã tăng lên 3 người.

Cuộc tấn công hôm thứ Ba đã làm hư hại hai tòa nhà bệnh viện – làm ít nhất 8 người bị thương – và một mỏ than.

Cô cho biết, sau khi dọn dẹp đống đổ nát qua đêm, “một thi thể khác đã được tìm thấy từ đống đổ nát của tòa nhà bệnh viện. Tổng cộng có ba người đã thiệt mạng trong vụ tấn công hỏa tiễn.”

Mạc Tư Khoa phủ nhận việc tấn công vào dân thường. Nhưng Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 10.000 thường dân đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Họ hy vọng con số thực tế sẽ cao hơn đáng kể.

10. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông sẽ hỗ trợ Ukraine chừng nào còn cần thiết trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Berlin với thủ tướng cánh hữu Ý, Giorgia Meloni, Scholz cho biết ông đã kêu gọi Putin, chấm dứt ngay cuộc xâm lược Ukraine trong cuộc họp trực tuyến G20 hôm thứ Tư.

Ông nói: “Tôi kêu gọi Putin chấm dứt cuộc tấn công vào Ukraine và rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine, để cuộc chiến này cuối cùng có thể kết thúc”.

Meloni nói với các phóng viên: “Bước đầu tiên là Nga phải rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine”.

Scholz cũng tuyên bố xây dựng một đường ống năng lượng mới xuyên dãy Alps. Ông nói: “Chúng tôi đồng ý rằng chúng tôi muốn mở rộng hợp tác năng lượng nhằm tăng cường nguồn cung, an ninh và chuyển đổi lâu dài”.

11. Chính trị gia lên kế hoạch tranh cử tổng thống Nga được triệu tập đến văn phòng công tố và bị đe dọa đưa vào nhà thương điên

AFP đưa tin, một chính trị gia độc lập người Nga đã được triệu tập đến văn phòng công tố địa phương sau khi tuyên bố ý định tranh cử tổng thống vào năm tới và chỉ trích chế độ.

Theo Freedom House, một nhóm vận động dân chủ, “Điện Cẩm Linh thao túng các cuộc bầu cử và đàn áp những người bất đồng chính kiến thực sự”.

Vladimir Putin dự kiến sẽ gia hạn quyền cai trị của mình cho đến ít nhất là năm 2030 trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 3 tới – trong một cuộc bầu cử mà các nhóm bảo vệ quyền tranh cử cho rằng sẽ không tự do và công bằng.

Sau khi nói rằng cô ấy sẽ cố gắng tham gia cuộc bỏ phiếu năm 2024 và chỉ trích chế độ hiện tại, các công tố viên ở Rzhev, một thị trấn cách Mạc Tư Khoa 200 km về phía tây, đã gọi là Ekaterina Duntsova, 40 tuổi, đến để thẩm vấn.

Các quan chức cho biết bài đăng của cô đã “đặt ra một số câu hỏi, đặc biệt là về cách diễn đạt các phần về chiến tranh và hòa bình, quan điểm của tôi về chính phủ hiện tại và những gì đang xảy ra ở đất nước chúng ta”, Duntsova nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn video hôm thứ Tư.

Trong các bài đăng trước đó trên mạng xã hội, Duntsova cho biết các vấn đề về “chiến tranh và hòa bình” đã ảnh hưởng đến mọi người Nga, đồng thời cho biết đất nước này đang “rời xa các quyền và tự do, rời xa tình yêu và hòa bình, rời xa một tương lai tươi đẹp”.

Bình luận về các ý kiến của cô, các công tố viên ở Rzhev cho rằng cô có vấn đề về tâm thần.

Bất kỳ lời chỉ trích nào về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đều được cho là bất hợp pháp theo luật kiểm duyệt sâu rộng được thông qua trong những ngày đầu tiên sau khi Nga phát động cuộc tấn công quân sự.

12. Tuyên bố của Ngoại trưởng Phần Lan về việc Nga đưa người đến biên giới

Ngoại trưởng Phần Lan yêu cầu Nga ngừng đưa người đến biên giới, tuyên bố có bằng chứng cho thấy cơ quan biên giới Nga đang vận chuyển những người xin tị nạn đến các cửa khẩu - khi căng thẳng giữa hai nước tiếp tục âm ỉ.

Ngoại trưởng Elina Valtonen nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Tư rằng một giải pháp thay thế là đóng cửa toàn bộ biên giới dài 1.340km mà nước này chia sẻ với Nga - cũng là biên giới của NATO và Liên Hiệp Âu Châu - nếu những người xin tị nạn từ nước láng giềng của họ tiếp tục đến.

Valtonen cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp để đóng cửa các điểm qua biên giới và nếu cần, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng cửa”.

Helsinki đã đóng cửa một số cửa khẩu và đang xem xét đóng cửa một số trong bốn điểm biên giới còn lại trên biên giới Nga. Mạc Tư Khoa phủ nhận việc đưa người tới biên giới.

Khoảng 600 người đã đến trong vài tuần qua, Phần Lan nói với Reuters. Theo cơ quan di trú, những người xin tị nạn đến từ nhiều quốc gia bao gồm Yemen, Afghanistan, Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia và Syria.

Trước đó vào thứ Tư, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho biết Nga “tất nhiên” sẽ đáp trả nếu Phần Lan đóng cửa các đồn biên giới còn lại.

Diễn biến này xảy ra sau khi Nga vào hôm thứ Tư cho biết họ đã phản đối Phần Lan sau khi một chiếc xe tăng Nga bị hư hỏng được trưng bày gần quốc hội Phần Lan.

13. Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết một nhóm nhà báo Nga đã bị lực lượng Ukraine tấn công ở khu vực Zaporizhzhia.

Zaporizhzhia, ở miền nam Ukraine, là một trong 4 khu vực bị Nga tuyên bố sáp nhập kể từ tháng 9/2022.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết một máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một nhóm nhà báo, làm bị thương một phóng viên của kênh truyền hình nhà nước Rossiya 24.

Konashenkov cho biết: “Sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một nhóm nhà báo, phóng viên kênh truyền hình Rossiya 24, Boris Maksudov, đã bị thương do mảnh đạn”. Các vết thương được cho là không đe dọa đến tính mạng, ông ta nói.