1. Phi công trực thăng Nga tấn công dữ dội vào đoàn xe tăng Nga

Sáng Thứ Ba, 21 Tháng Mười Một, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết một phi công máy bay trực thăng Nga đã tấn công thành công vào một đoàn xe tăng Leopard 2 của Ukraine do phương Tây cung cấp tại Novomykhaylyvka trong vùng Donetsk. Tuy nhiên, tình hình không phải như vậy.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Military Accidentally Destroys Its Own Tank in New Video”, nghĩa là “Quân đội Nga vô tình phá hủy xe tăng của chính mình trong video mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Video mới được tường trình đã quay cảnh một phi công trực thăng Nga phá hủy đoàn xe tăng của chính nước mình.

Đoạn phim cho thấy trực thăng Ka-52 của Nga làm nổ tung các xe tăng MT-LB của Nga ở Novomykhaylyvka, vùng Donetsk. Đoạn video đã được chia sẻ trên nhiều mạng xã hội và bắt nguồn từ kênh Telegram của Nga No Context, kênh này theo sát cuộc chiến Ukraine. Video đã được chia sẻ lại trên X, bởi wartranslation, nơi đưa tin rộng rãi về cuộc xung đột.

“Theo các nguồn tin, phi công Ukraine Alexei Voevoda - là người đã bỏ sang phía Nga cùng với trực thăng KA-52 - đã đột ngột thay đổi quyết định và bắt đầu tấn công đoàn xe tăng của Lực lượng Vũ trang Nga”, No Context viết. “Chúng tôi đang theo dõi diễn biến của tình hình.”

Kim Thúy xin mở ngoặc để nói thêm rằng đó là cách giải thích có vẻ kỳ bí của No Context về vụ máy bay trực thăng Nga lại đi tấn công đoàn xe tăng Nga. Tuy nhiên, nhiều blogger quân sự Nga lại cho rằng Trung Tá phi công Alexei Voevoda là người Nga chính cống. Ông ta nhầm lẫn tấn công vào phe mình, và đã bị bắt khi trở về căn cứ. Chuyện chỉ đơn giản như thế. Nếu Voevoda là người Ukraine, có lẽ ông ta đã lái chiếc máy bay trực thăng xuống một căn cứ nào đó của Ukraine.

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, tính đến thứ Ba, Nga đã mất 5.439 xe tăng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Trong một video clip khác dường như được quay bằng máy bay không người lái và lan truyền khắp mạng xã hội hôm thứ Hai, lực lượng Ukraine được cho là đã phá hủy một xe tăng T-90M tiên tiến của Nga dọc chiến tuyến.

Những nỗ lực của Kyiv nhằm tiến hành một cuộc phản công hiệu quả đã bắt đầu vào tháng 6 nhưng không đạt được thành công như một năm trước.

Sự bế tắc tương đối trên chiến trường càng trở nên trầm trọng hơn bởi những lo ngại trong tương lai liên quan đến thời tiết, nhân lực và vũ khí - những lo ngại sau này đã được Hoa Kỳ cung cấp phần lớn dưới hình thức viện trợ hơn 40 tỷ Mỹ Kim và có thể giảm đáng kể trong những tháng tới tùy thuộc vào nghị quyết bổ sung thành công tại Hạ viện Hoa Kỳ.

Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Sun ở Kyiv rằng đất nước của ông có mọi quyền giết Putin nếu có cơ hội, đồng thời nói rằng chính ông đã bị Nga mưu sát.

“Đó là chiến tranh và Ukraine có mọi quyền để bảo vệ vùng đất của chúng tôi”, ông Zelenskiy nói.

2. Tổng thống Zelenskiy tiết lộ ông đã sống sót sau 'sáu' vụ ám sát của Putin và tuyên bố Mạc Tư Khoa đang âm mưu nỗ lực mới nhằm thay đổi chế độ

Natasha Anderson, ký giả của tờ Daily Mail, thường trú ở Kyiv vừa có cuộc phỏng vấn với Tổng thống Zelenskiy.

Volodymyr Zelenskiy tiết lộ rằng ông đã sống sót sau ít nhất 'năm hoặc sáu' vụ ám sát kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm ngoái và tuyên bố Vladimir Putin đang lên kế hoạch thay đổi chế độ của ông.

Tổng thống Ukraine cũng cáo buộc Mạc Tư Khoa đã 'đốt lửa' trên khắp thế giới và đưa hành tinh này đến bờ vực của Chiến tranh thế giới thứ ba với cuộc chiến tranh vô luật pháp và man rợ ở Âu Châu.

Ông cáo buộc rằng Putin ủng hộ cuộc tấn công vào Israel của Hamas, với lý do mối quan hệ giữa Nga với Iran được củng cố rõ ràng. Iran là quốc gia hỗ trợ nhóm khủng bố và đã cung cấp máy bay không người lái kamikaze cho Mạc Tư Khoa.

Zelenskiy tuyên bố các cơ quan tình báo Ukraine đã ngăn chặn nhiều nỗ lực giết ông kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2.

Ông cũng tiết lộ rằng Điện Cẩm Linh đang âm mưu lật đổ ông trước cuối năm nay trong một nhiệm vụ dường như được mệnh danh là 'Maidan 3' - ám chỉ đến cuộc cách mạng Euromaidan năm 2014 dẫn đến việc Nga sáp nhập Crimea và dẫn đến bùng nổ chiến tranh.

“Vụ ám sát đầu tiên rất thú vị, khi đó là lần đầu tiên và sau đó nó giống như Covid”, ông nói với tờ báo. 'Trước hết mọi người không biết phải làm gì với nó và nó trông rất đáng sợ.

'Và sau đó, thông tin tình báo chỉ chia sẻ với bạn chi tiết rằng một nhóm nữa đã đến Ukraine để cố gắng hoàn tất việc này.'

Zelenskiy nói thêm: 'Ukraine ngày nay là trung tâm của những rủi ro toàn cầu này của Thế chiến thứ ba. Và tôi thực sự nghĩ rằng Nga sẽ thúc đẩy cho đến khi Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng nhau yêu cầu họ rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi một cách hết sức nghiêm chỉnh.'

Cuộc phỏng vấn xảy ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cam kết hỗ trợ thêm cho Ukraine trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv hôm thứ Hai nhằm xoa dịu lo ngại rằng sự giúp đỡ từ đồng minh lớn nhất của nước này có thể bị lung lay.

Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 40 tỷ Mỹ Kim viện trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược và cam kết ủng hộ Kyiv trong thời gian “bao lâu còn cần thiết” nhưng sự phản đối của các thành viên Quốc Hội theo đường lối cứng rắn đã làm dấy lên nghi ngờ về tương lai sự hỗ trợ của Mỹ.

Austin đã công bố 'khoản rút thêm 100 triệu đô la khác... để cung cấp thêm đạn pháo, thiết bị đánh chặn bổ sung cho phòng không và một số vũ khí chống tăng' trong cuộc họp báo tại Quảng trường Tổng Lãnh Thiên Thần Micae ở Kyiv.

Tại Washington, Bộ Ngoại giao cho biết khoản hỗ trợ này bao gồm 3 triệu viên đạn vũ khí nhỏ và thiết bị cho bệ phóng hỏa tiễn chính xác HIMARS.

Zelenskiy cảm ơn Hoa Kỳ về gói hàng bổ sung trong bài phát biểu hàng đêm của ông, đồng thời lưu ý rằng 'sẽ cần thêm đạn pháo ngay bây giờ'.

Hai người đã gặp nhau vài giờ trước đó và Austin bảo đảm rằng sự hỗ trợ của Hoa Kỳ sẽ không mất đi.

'Thông điệp mà tôi mang đến cho ông hôm nay, thưa Tổng thống, là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ luôn sát cánh cùng ông. Chúng tôi sẽ ở bên bạn lâu dài', Austin nói với Zelenskiy.

'Những gì xảy ra ở Ukraine - điều đó không chỉ quan trọng với Ukraine mà còn quan trọng với phần còn lại của thế giới. Nó chắc chắn quan trọng đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ', ông nói thêm.

Chuyến đi tới Kyiv - bao gồm cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov và chuyến thăm đại sứ quán Mỹ - là chuyến đi thứ hai của nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Washington cho đến nay là nhà tài trợ quân sự lớn nhất cho Kyiv và việc cắt viện trợ của Mỹ sẽ là một đòn giáng mạnh vào Ukraine khi nước này chuẩn bị cho mùa đông thứ hai của cuộc chiến.

Zelenskiy cho biết chuyến thăm của Austin là 'một tín hiệu quan trọng đối với Ukraine' và cảm ơn Quốc hội cũng như người dân Mỹ vì sự ủng hộ của họ.

Ông nói tại cuộc họp: “Chúng tôi tin tưởng vào sự hỗ trợ của các bạn”.

Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken đã kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ trong phiên điều trần vào tháng 10 hãy duy trì sự hỗ trợ cho Ukraine, trong đó Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói: 'Nếu không có sự hỗ trợ của chúng ta, Putin sẽ thành công.'

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp tiếp tục phản đối viện trợ; và hỗ trợ mới cho Ukraine đã bị loại khỏi thỏa thuận tạm thời được Quốc hội thông qua vào tuần trước nhằm ngăn chặn việc chính phủ Mỹ đóng cửa.

Mặc dù vậy, một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ nói với các nhà báo: 'Chúng tôi tiếp tục tin rằng Quốc hội sẽ cung cấp sự hỗ trợ đó và chúng tôi đang lên kế hoạch dựa trên niềm tin đó'.

Phó Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết hồi đầu tháng rằng các gói hỗ trợ “ngày càng nhỏ hơn vì chúng tôi phải đo lường sự hỗ trợ của mình cho Ukraine”.

Ngoài sự phản đối chính trị trong nước của Hoa Kỳ đối với việc tiếp tục viện trợ, cuộc xung đột tàn khốc giữa Israel và Hamas - cùng với sự gia tăng các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ ở Trung Đông - đã thu hút sự chú ý của quốc tế khỏi Ukraine.

Mỹ khẳng định có thể cung cấp hỗ trợ cho cả hai nước.

Một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ cho biết: “Về vấn đề liệu có sự cạnh tranh hay đánh đổi giữa sự hỗ trợ của Mỹ cho việc bảo vệ đất nước Ukraine và việc bảo vệ người dân của Israel hay không thì vấn đề đó không tồn tại”.

Quan chức này nói thêm: “Có một số sự chồng chéo nhưng ở những nơi có sự chồng chéo trong một số loại đạn dược nhất định… không có sự suy giảm nào trong việc cung cấp năng lực cho Ukraine”.

Mỹ đã đi đầu trong việc thúc đẩy quốc tế hỗ trợ Ukraine, nhanh chóng thành lập liên minh ủng hộ Kyiv sau khi Nga xâm lược vào tháng 2/2022 và điều phối viện trợ từ hàng chục quốc gia.

Những người ủng hộ Ukraine cũng cung cấp dịch vụ huấn luyện cho quân đội Kyiv, trong khi Mỹ và các nước khác áp đặt các lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Nga, bao gồm cả các tổ chức tài chính, nhập khẩu công nghệ và xuất khẩu năng lượng.

Chuyến thăm của Austin diễn ra sau khi Kyiv tuyên bố đã đẩy lùi lực lượng Nga cách bờ sông Dnipro vài km.

3. Hàng chục binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công bất ngờ tại lễ trao giải

Denis Pushilin, nhà lãnh đạo của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk đã gởi lời chia buồn đến gia đình của các binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến bị thiệt mạng trong một vụ tấn công vào hôm Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Dozens of Russian Soldiers Killed During Sudden Attack at Awards Ceremony”, nghĩa là “Hàng chục binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công bất ngờ tại lễ trao giải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo cáo từ địa phương, hơn hai chục binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong lễ trao giải sau cuộc tấn công bất ngờ ở miền đông Ukraine cuối tuần qua.

Cuộc tấn công xảy ra khi các thành viên của Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 810 đang được vinh danh tại một buổi lễ gần Starobesheve, một thị trấn ở vùng Donbas hiện đang bị Nga xâm lược.

Theo một bài đăng trên Telegram của Nexta, một hãng tin thân Ukraine có trụ sở ở Đông Âu, ít nhất 25 binh sĩ Nga tham dự buổi lễ đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Các quân nhân Nga thường xuyên là mục tiêu của các cuộc tấn công khi họ tham dự các lễ kỷ niệm quân sự ở các khu vực Ukraine bị Nga tạm chiếm. Vào cuối tháng 10, một người giao hàng gốc Ukraine bị buộc tội liên quan đến một chiếc bánh và hộp rượu whisky có độc được tặng cho một nhóm sinh viên sĩ quan tốt nghiệp tại một lễ kỷ niệm ở Melitopol. Không có binh sĩ Nga nào bị thương trong vụ việc.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đang đi vào bế tắc khi cả hai bên trong cuộc chiến kéo dài gần 21 tháng đều chuẩn bị cho những tháng mùa đông tàn khốc. Hôm thứ Ba, Kyiv đang tìm cách sử dụng đà tiến của quân đội dọc theo sông Dnipro để đột nhập vào các khu vực Kherson bị tạm chiếm. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng cuộc chiến chống lại Mạc Tư Khoa sẽ không kết thúc cho đến khi tất cả các vùng lãnh thổ bị lực lượng Điện Cẩm Linh xâm lược được chiếm lại.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 22 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cuộc tấn công nhằm vào Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 810 của Nga, và nhấn mạnh rằng các thành phần chủ chốt trong Bộ Tư Lệnh Lữ Đoàn đã thiệt mạng.

Ông nói rằng cuộc tấn công là “sự trả thù” cho các thành viên của Lữ đoàn bộ binh sơn cước biệt lập số 128 của Ukraine đã thiệt mạng trong một buổi lễ ở vùng Zapohrizhia phía nam sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hồi đầu tháng này.

Theo báo cáo của Al Jazeera, ít nhất 20 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 5/11 và Zelenskiy nói rằng đó là “thảm kịch lẽ ra có thể tránh được”.

Các báo cáo khác về một cuộc tấn công gần Starobesheve vào Chúa Nhật cũng đã được xác nhận bởi nhà hát nơi diễn ra lễ trao giải. Trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội VK của Nga hôm thứ Hai, đại diện của nhà hát cho biết Polina Menshikh, một vũ công, đã chết trong một buổi biểu diễn ở Donbas vào hôm Chúa Nhật trong một cuộc pháo kích vào nhà hát.

Các quan chức Kyiv cũng đưa tin vào tháng 8 rằng hai sĩ quan Nga đã thiệt mạng và 15 quân nhân khác phải vào bệnh viện trong vụ đầu độc hàng loạt tại một lễ kỷ niệm quân sự ở Mariupol, được cho là do quân du kích Ukraine thực hiện.

4. Trong chuyến thăm Kyiv lần thứ hai, Bộ trưởng Quốc phòng Đức công bố gói vũ khí trị giá 1,3 tỷ euro

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “German defense minister announces 1.3 Billion Euro weapons package during visit to Kyiv”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Đức công bố gói vũ khí trị giá 1,3 tỷ euro trong chuyến thăm Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã đến Kyiv hôm thứ Ba mang theo một món quà rất cần thiết: đó là thêm viện trợ quân sự cho Ukraine.

“Tôi rất vinh dự được công bố một gói hàng mới,” Pistorius nói trong cuộc họp báo ở Kyiv. Ông cho biết thêm, nó bao gồm 4 hệ thống hỏa tiễn tầm trung IRIS-T khác, đạn 155 ly và mìn phòng thủ chống tăng Panzer.

“Tổng cộng nó là một gói trị giá 1,3 tỷ euro và tôi khá chắc chắn rằng nó sẽ giúp ích cho các bạn và cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga. Chúng tôi đứng về phía Ukraine một cách đáng tin cậy”, Pistorius nói.

Mặc dù Liên minh Âu Châu có thể sẽ bỏ lỡ thời hạn tự áp đặt để cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine trước tháng 3 năm 2024, Pistorius nói rằng chính phủ Đức đã bổ sung thêm 20.000 quả đạn pháo 155 ly vào con số 140.000 quả đã được công bố cho năm tới.

“Tổng cộng là 160.000 cho năm tới - tôi hy vọng con số này sẽ tăng lên vào năm 2025,” Pistorius nói thêm.

Khi được hỏi liệu Ukraine có nhận được hỏa tiễn tầm xa Taurus của Đức mà họ mong muốn từ lâu hay không, Pistorius chỉ nhún vai và cho biết không có thông tin gì mới. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov vừa cười vừa nói: “Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu vấn đề đó. Vẫn chưa có quyết định nào về Taurus được đưa ra.”

Pistorius đến Kyiv một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, người cũng trấn an những người có mặt rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu Mỹ Kim cho Kyiv.

Khoản tài trợ của Đức dành cho quốc phòng Ukraine lên tới 5,4 tỷ euro cho năm 2023 - sau 2 tỷ euro vào năm 2022. Chính phủ Đức đã lên kế hoạch tăng gấp đôi kế hoạch viện trợ năm 2024 cho Ukraine từ 4 tỷ euro lên 8 tỷ euro; tuy nhiên, cuộc khủng hoảng ngân sách hiện tại của Đức đã khiến điều này bị nghi ngờ.

Umerov cảm ơn Đức vì đã đóng góp cho lực lượng phòng không Ukraine và đào tạo quân nhân nước này. Ông nhấn mạnh hệ thống phòng không đóng vai trò then chốt như thế nào đối với khả năng của Ukraine trong việc duy trì nền kinh tế vận hành và thúc đẩy sản xuất quốc phòng của chính mình.

Trong chuyến thăm của mình, Pistorius cũng đã đi thăm một trung tâm huấn luyện quân sự và quan sát các quân nhân Ukraine vận hành tổ hợp chống hỏa tiễn Patriot mà Đức cung cấp cho Ukraine. “Tôi có ấn tượng rất tốt” Pistorius kết luận.

5. Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 10.000 thường dân đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 10.000 thường dân đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, với khoảng một nửa số ca tử vong gần đây xảy ra ở xa tiền tuyến.

Phái đoàn nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, nơi có hàng chục giám sát viên ở nước này, cho biết họ dự kiến con số thực tế sẽ “cao hơn đáng kể” so với con số chính thức vì công việc chứng thực vẫn đang tiếp tục.

Điều này bao gồm các sự kiện trong những tháng đầu tiên sau cuộc xâm lược, chẳng hạn như trận chiến giành quyền kiểm soát Mariupol, nơi người dân báo cáo có thương vong dân sự cao.

Danielle Bell, nhà lãnh đạo phái đoàn nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, cho biết:

10.000 thường dân thiệt mạng là một cột mốc nghiệt ngã đối với Ukraine.

Cuộc chiến của Liên bang Nga chống lại Ukraine, hiện đã bước sang tháng thứ 21, có nguy cơ phát triển thành một cuộc xung đột kéo dài, với cái giá phải trả là rất lớn về con người.

Theo Liên Hiệp Quốc, phần lớn số ca tử vong là do vũ khí nổ có tác động trên diện rộng như đạn pháo, hỏa tiễn và bom chùm.

6. Cuộc họp báo của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cùng với chủ tịch Hội đồng Âu Châu, Charles Michel, và tổng thống Moldova, Maia Sandu

Trong cuộc họp báo tại Phủ Tổng Thống ở Kyiv hôm Thứ Ba, 21 Tháng Mười Một, Tổng thống Zelenskiy nói:

Chúng tôi tin rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ sẵn sàng thực hiện phần việc của mình… để đến cuối tháng 12 năm nay, kết quả sẽ là một quyết định chính trị cho phép bắt đầu đàm phán gia nhập.

Michel nói với tổng thống Ukraine: “Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để thuyết phục các đồng nghiệp của mình rằng chúng tôi cần đưa ra quyết định vào tháng 12”.

Ủy ban Âu Châu khuyến nghị mở các cuộc đàm phán thành viên chính thức với Ukraine vào đầu tháng này, nhưng các cuộc đàm phán không thể bắt đầu trừ khi tất cả 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu đồng ý.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã thảo luận về an ninh, mở rộng xuất khẩu và “hợp tác xuyên biên giới”, cùng các chủ đề khác, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Moldova, Maia Sandu, ở Kyiv trước đó.

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu, Charles Michel, dự đoán sẽ có một cuộc họp “khó khăn” vào tháng tới về vấn đề khởi động các cuộc đàm phán gia nhập chính thức với Ukraine, vì những khó khăn do Hung Gia Lợi gây ra.

Mùa hè năm ngoái Ukraine đã được bổ sung vào danh sách các ứng cử viên chính thức với các khuyến nghị ưu tiên bảy lãnh vực thay đổi tập trung vào quản lý tư pháp, luật chống tham nhũng và chống đầu sỏ chính trị.

Sandu đã kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu thể hiện “tốc độ và sự thống nhất” trước nỗ lực gia nhập khối của Moldova và Ukraine, khi cô đến thăm Kyiv hôm thứ Ba.

“Sự cấp bách của thời điểm này, được đánh dấu bằng chiến tranh và tình trạng bất ổn, đòi hỏi chúng ta phải đẩy nhanh các quy trình của mình. Tốc độ và sự thống nhất không chỉ là những lựa chọn chiến lược, chúng còn là vấn đề sống còn và trở lại sự ổn định của Âu Châu”, cô nói trong một cuộc họp báo ở thủ đô Ukraine.

7. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đang tổ chức cuộc tập trận hải quân chung với Ấn Độ

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết nước này đang tổ chức cuộc tập trận hải quân chung với Ấn Độ ở Vịnh Bengal, trong bối cảnh hai nước tăng cường quan hệ an ninh bất chấp cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Trước đây, Mỹ từng bày tỏ quan ngại về việc Ấn Độ tổ chức tập trận chung với Nga, quốc gia đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng trong khu vực.

“ Mục đích của cuộc tập trận là nhằm phát triển và tăng cường toàn diện hợp tác hải quân giữa Nga và Ấn Độ”.

Sergei Shoigu cho biết thêm, cuộc tập trận sẽ giúp hải quân hai nước “cùng chống lại các mối đe dọa toàn cầu và bảo đảm an toàn cho hoạt động vận chuyển dân sự ở khu vực Á Châu – Thái Bình Dương”.

8. Hai người thiệt mạng vì pháo kích của Nga

Hai người đã thiệt mạng và sáu người bị thương trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo kích qua đêm của Nga ở khu vực Donetsk và Kharkiv phía đông Ukraine, các quan chức Ukraine cho biết hôm thứ Ba.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết hỏa tiễn đã tấn công một bệnh viện ở thị trấn Selydove của Donetsk và một mỏ than.

“Hai tòa nhà của bệnh viện bị hư hại, 6 thường dân bị thương. Có thể có nạn nhân dưới đống đổ nát, hoạt động tìm kiếm vẫn tiếp tục”, Klymenko nói.

Ông cho biết một công nhân đã thiệt mạng trong vụ tấn công vào mỏ than.

“Bốn tòa nhà, 19 phương tiện và một đường dây điện bị hư hại. 39 thợ mỏ mắc kẹt dưới lòng đất Đến thời điểm hiện tại, tất cả thợ mỏ đã được đưa lên mặt đất”, ông nói.

Tại Kharkiv, một người đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích của Nga.

Ông Klymenko lưu ý rằng các cuộc tấn công vào thành phố Kherson đã giảm đáng kể do quân Nga bị đẩy lui từ 3 đến 8 km tính từ tả ngạn sông Dnipro. Quân xâm lược không còn khả năng tấn công bằng súng cối vào thành phố Kherson.

9. Phi công Ukraine đã trải qua khóa huấn luyện F-16 ở Đan Mạch.

Các phi công Ukraine đang được huấn luyện lái chiến đấu cơ F-16 ở Đan Mạch. Phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết như trên trong cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông Ukraine.

“Trước đó, đã có máy bay động cơ nhẹ tiêu chuẩn NATO, giúp chuyển sang sử dụng F-16 dễ dàng hơn. Bây giờ đây đã là những chuyến bay kép. Mỗi ngày, số lượng phi công Ukraine được đào tạo và thực hiện các nhiệm vụ do người hướng dẫn đặt ra có thể tăng lên”, Đại Tá Ihnat nói.

“Giai đoạn tiếp theo sẽ là những chuyến bay một mình. Sau đó, là các chuyến bay chiến đấu. Các phi công chúng ta sẽ học cách chiến đấu trên chiếc máy bay này”.

Ngoài Đan Mạch, các phi công Ukraine cũng đang được đào tạo ở Mỹ, Rumani và Anh. Các chuyên gia khác, nhân viên mặt đất, kiểm soát viên chiến đấu và nhân viên kỹ thuật hàng không cũng đang được đào tạo ở đó.

10. Nghị viện Âu Châu mở văn phòng tại Kyiv

Nghị viện Âu Châu đã đồng ý mở văn phòng tại Ukraine để tăng cường hỗ trợ cho Quốc hội Ukraine, theo yêu cầu của các quan chức chính phủ hàng đầu Ukraine.

Quyết định được thông qua vào tối thứ Hai, ngày 20 tháng 11, nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho mối quan hệ với quốc hội Ukraine, đặc biệt là kết nối quốc hội này với “các ủy ban liên quan” của Nghị viện Âu Châu và tạo điều kiện thuận lợi cho công việc hành chính.

Theo Euractiv, Nghị viện Âu Châu có văn phòng liên lạc cho từng quốc gia thành viên, giúp Nghị viện tiếp cận với các quốc gia thành viên, chẳng hạn như tổ chức sự kiện và quan hệ với truyền thông địa phương.

Theo tài liệu, chỉ có một số ít văn phòng của Nghị viện Âu Châu được thành lập ở các thành phố ngoài Âu Châu, bao gồm New York, Addis Ababa và Jakarta, “nơi các nhân viên của Nghị viện được biệt phái cho Phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu”.

Phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu tại mỗi quốc gia ngoài Liên Hiệp Âu Châu là đại diện ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu trên lãnh thổ, trực thuộc Cơ quan hành động đối ngoại Âu Châu.

Chủ tịch Nghị viện Âu Châu Roberta Metsola đã liên tục lên tiếng ủng hộ Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Năm ngoái, Nghị viện Âu Châu đã trao Giải thưởng Sakharov về quyền tự do ngôn luận cho người dân Ukraine và lãnh đạo nước này, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.