1. Hệ thống phòng không 'sát thủ không người lái' trị giá 15 triệu Mỹ Kim của Nga bị nổ tung ở Kherson: Video

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's $15m 'Drone Killer' Air Defense System Blown Up in Kherson: Video”, nghĩa là “Video cho thấy hệ thống phòng không được Nga gọi là 'sát thủ máy bay không người lái' trị giá 15 triệu Mỹ Kim của Nga đã bị nổ tung ở Kherson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy, các lực lượng Ukraine đã phá hủy một hệ thống phòng không tiên tiến của Nga ở khu vực miền nam Kherson đang tranh chấp.

Trong một đoạn clip được quân đội Kyiv chia sẻ ở miền nam Ukraine và được công bố rộng rãi trên các tài khoản tình báo nguồn mở, hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga đã bị hỏa lực Ukraine tấn công ở khu vực Kherson vẫn còn bị Nga tạm chiếm.

Hệ thống hỏa tiễn và pháo phòng không tự hành Pantsir-S1 của Điện Cẩm Linh đã được triển khai ở Ukraine trong suốt nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa, tính đến nay đã gần tháng thứ 21. Hệ thống phòng không di động tầm ngắn này có giá khoảng 15 triệu Mỹ Kim, được thiết kế để chống lại máy bay, hỏa tiễn hành trình, đạn dẫn đường chính xác và hỗ trợ các đơn vị phòng không khác chống lại các cuộc tấn công lớn hơn.

“Hệ thống Pantsir đã bị phá hủy gần làng Chaplynka, của Kherson” một tài khoản tình báo nguồn mở nổi tiếng cho biết, đồng thời gọi hệ thống này là “sát thủ máy bay không người lái”. Khu định cư Chaplynka nằm xa chiến tuyến hiện tại trên lãnh thổ do Nga nắm giữ.

Vùng Kherson của Nga là một trong bốn vùng đất liền của Ukraine bị Putin sáp nhập vào mùa thu năm 2022. Sông Dnipro chảy qua khu vực này được coi là giới tuyến chia cắt hai bên trong một năm qua, cho đến khi một cuộc phản công sâu rộng của Ukraine đã đẩy quân đội Nga xa hơn về phía đông con sông.

Trong bản cập nhật mới nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Mỹ cho biết lực lượng Ukraine đã tiến hành các hoạt động ở phía đông hoặc tả ngạn sông Dnipro, và hoạt động này vẫn tiếp tục ngày càng rầm rộ.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng lực lượng phòng vệ Ukraine “duy trì các vị trí trấn giữ ở tả ngạn sông” và cho biết thêm quân đội của họ “tiếp tục tiến hành các cuộc phản công khi họ tấn công vào phía sau phòng tuyến của đối phương”.

ISW cho biết thêm sau các tiến triển chậm chạp trong cuộc phản công mùa hè của Kyiv, hoạt động di chuyển dọc theo tiền tuyến phần lớn đã bị đình trệ, mặc dù các lực lượng Ukraine và Nga tiếp tục hoạt động ở phía nam và phía đông, lượng mưa lớn sẽ cản trở các hoạt động.

Theo cơ quan tình báo nguồn mở Hà Lan, Oryx, từ tháng 2 năm 2022 đến đầu tháng 10 năm 2023, Nga đã mất 21 hệ thống Pantsir-S1 được xác nhận ở Ukraine. Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn cao hơn vì con số này chỉ bao gồm những tổn thất được xác minh bằng mắt.

2. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ lo ngại trước sự can thiệp đầy ác ý vào khu vực Balkan

NATO ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Bosnia và lo ngại trước “sự can thiệp ác ý của nước ngoài”, bao gồm cả Nga, vào khu vực Balkan đầy biến động từng trải qua cuộc chiến tranh tàn khốc vào những năm 1990. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đưa ra lập trường trên trong chuyến viếng thăm Sarajevo.

Sarajevo là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của Stoltenberg tới các nước Tây Balkan, trong đó cũng sẽ bao gồm Kosovo, Serbia và Bắc Macedonia.

Ông Stoltenberg nói với các phóng viên: “Liên minh NATO ủng hộ mạnh mẽ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Bosnia-Herzegovina”. “Chúng tôi lo ngại trước những lời lẽ ly khai và gây chia rẽ cũng như sự can thiệp ác ý của nước ngoài, bao gồm cả Nga.”

Có những lo ngại lan rộng rằng Nga đang cố gắng gây bất ổn cho Bosnia và phần còn lại của khu vực nhằm chuyển sự chú ý của thế giới khỏi cuộc chiến ở Ukraine.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ bất ngờ thăm Kyiv, trấn an Ukraine về việc Mỹ tiếp tục viện trợ

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài trấn an Ukraine về việc Mỹ tiếp tục viện trợ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv vào hôm thứ Hai, 20 Tháng Mười Một, nơi ông trấn an chính phủ Ukraine rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giúp họ chống lại cuộc xâm lược của Nga – một cam kết dường như đang chao đảo khi viện trợ cho Ukraine bị lôi kéo vào trận chiến chính trị ở Washington.

Austin cho biết trong một tuyên bố khi đến nơi: “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine trong cuộc đấu tranh vì tự do chống lại sự xâm lược của Nga, cả hiện tại và trong tương lai”.

Austin đến chỉ hai ngày trước cuộc họp lần thứ 17 của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, còn được gọi là cuộc họp Rammstein, dự kiến diễn ra vào hôm thứ Tư. Ông sẽ chủ trì cuộc họp thông qua hội nghị video với khoảng 50 quốc gia để điều phối viện trợ quân sự cho Ukraine.

Tại Kyiv, Austin tập trung vào việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Ukraine, bao gồm việc bảo đảm rằng các lực lượng vũ trang Ukraine có những khả năng chiến trường mà họ cần cho mùa đông này và để bảo vệ đất nước của họ trước các mối đe dọa từ Nga trong tương lai, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố..

Mặc dù chính quyền Tổng thống Biden tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, nhưng viện trợ cho Kyiv đã bị các bộ phận của Quốc hội chỉ trích và không được đưa vào dự luật chi tiêu bổ sung tạm thời.

Austin đã kêu gọi Quốc hội phê duyệt viện trợ cho Ukraine và Israel, đồng thời khẳng định Mỹ - nhà tài trợ trang thiết bị quân sự lớn nhất thế giới cho Ukraine - sẽ không lơ là.

“Yêu cầu bổ sung của chúng tôi hỗ trợ trực tiếp cho các đồng minh và đối tác của chúng tôi, bao gồm cả Israel và Ukraine, trong giai đoạn quan trọng này; và thực hiện các khoản đầu tư cần thiết vào cơ sở công nghiệp quốc phòng của chúng ta trên khắp đất nước. Những khoản đầu tư này sẽ mang lại sự thịnh vượng hơn trong nước và an ninh tốt hơn ở nước ngoài”, ông Austin nói.

Ukraine hy vọng sẽ nhận được nhiều đạn dược hơn từ các đối tác của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết trong một tuyên bố sau cuộc điện đàm với Austin vào tuần trước.

Ông cảm ơn Hoa Kỳ vì các hệ thống phòng không hiện đang bảo vệ bầu trời Ukraine.

Umerov nói: “Tôi cũng nhấn mạnh nhu cầu hiện tại của Ukraine: có thêm đạn dược cho binh lính của chúng tôi”.

4. Nga phóng hỏa tiễn vào thành phố Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 21 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết hai người đã thiệt mạng ở Kherson do pháo kích của Nga bằng hỏa tiễn.

“Vào buổi sáng, quân đội Nga pháo kích vào bãi đậu xe của một công ty vận tải tư nhân ở Kherson. Hậu quả của cuộc tấn công là 2 tài xế tử vong, và một người khác bị thương. Xe hơi và một tòa nhà dân cư bị hư hại,” cô nói.

Alyona lưu ý rằng các cuộc tấn công vào thành phố Kherson đã giảm bớt do quân Nga bị đẩy lui từ 3 đến 8 km tính từ tả ngạn sông Dnipro. Quân xâm lược không còn khả năng tấn công bằng súng cối vào thành phố Kherson. Tuy nhiên, cô nhấn mạnh rằng quân Nga vẫn có thể bắn hỏa tiễn vào thành phố.

5. Quan chức an ninh cao cấp cho biết Nga có thể bắt đầu tổng động viên toàn lực sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2024

Nga có thể bắt đầu tổng động viên toàn lực sau cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 vào ngày 17 tháng 3, thư ký hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, Oleksii Danilov, cho biết như trên.

Theo ông, Nga đã tìm cách thích nghi và liên tục bơm vốn vào lĩnh vực quốc phòng. Đúng như dự đoán, Nga đã tỏ ra kiên cường hơn trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nga đang ngày càng đặt nền kinh tế của mình vào tình thế chiến tranh. Một lệnh tổng động viên có thể diễn ra ngay sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Một số nguồn tin nói với Reuters rằng Putin đã quyết định tranh cử tổng thống vào tháng 3, một động thái sẽ giúp ông nắm quyền ít nhất cho đến năm 2030.

Vào tháng 9, quân đội Ukraine cho biết Nga có thể sớm phát động một chiến dịch huy động lớn nhằm cố gắng chiêu mộ hàng trăm nghìn binh sĩ từ bên trong lãnh thổ Nga và vùng Ukraine bị tạm chiếm.

6. Phái đoàn Nhật Bản đến Kyiv để bàn về việc tái thiết sau chiến tranh

Một phái đoàn Nhật Bản do các quan chức cao cấp của ngành công nghiệp và bộ ngoại giao dẫn đầu, cùng với các đại diện doanh nghiệp, đã đến thăm Ukraine vào hôm thứ Hai để đàm phán trước hội nghị tái thiết mà Nhật Bản sẽ đăng cai. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã cho biết như trên hôm thứ Ba 21 Tháng Mười Một.

Nhật Bản, quốc gia đã hỗ trợ Ukraine bằng tiền và tiếp nhận người tị nạn kể từ khi Nga xâm chiếm vào tháng 2 năm 2022, cũng đang thúc đẩy hỗ trợ cho Ukraine ở cấp độ G7 mà Nhật Bản làm chủ tịch trong năm nay.

Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết các ông Kazuchika Iwata, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp và Bộ trưởng Ngoại giao Kiyoto Tsuji, đang đến thăm cùng với đại diện các công ty Nhật Bản.

Tại Kyiv, phái đoàn, bao gồm các thành viên của Keidanren, tổ chức vận động hành lang kinh doanh lớn nhất Nhật Bản, phụ trách ủy ban tái thiết Ukraine, đã có cuộc hội đàm với thủ tướng Denys Shmyhal, các quan chức chính phủ và các công ty.

Shmyhal cho biết trong tháng này Ukraine sẽ cần hỗ trợ ngân sách khoảng 42 tỷ Mỹ Kim trong năm nay và năm tới để bù đắp thâm hụt lớn và viện trợ tái thiết sau sự tàn phá do cuộc xâm lược của Nga gây ra.

Phái đoàn Nhật Bản cho biết chuyến thăm là cơ hội để tìm hiểu nhu cầu của Ukraine và thảo luận về các dự án cụ thể cũng như thúc đẩy các nỗ lực giúp đỡ của khu vực công và tư nhân.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy – người đã đến thăm Nhật Bản vào tháng 5 trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G7 – và thủ tướng Nhật Bản, Fumio Kishida, đã đồng ý trong tháng này sẽ tổ chức Hội nghị Nhật Bản-Ukraine để thúc đẩy Tái thiết kinh tế tại Tokyo vào ngày 19 tháng 2.

7. Bộ Quốc phòng Anh cho biết ít nhất 11.000 trẻ em Ukraine đang bị giam giữ tại 43 trại cải tạo trên khắp nước Nga

Bộ Quốc phòng Anh cho biết ít nhất 11.000 trẻ em Ukraine đang bị giam giữ tại 43 trại cải tạo trên khắp nước Nga, cách cố hương của các em hàng nghìn km.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, trẻ em từ 4 tháng tuổi sống trong các khu vực bị tạm chiếm đã được đưa đến 43 trại trên khắp nước Nga, bao gồm cả ở Crimea và Siberia do Mạc Tư Khoa sáp nhập, để “giáo dục lòng yêu nước và các vấn đề liên quan đến quân sự thân Nga”. Báo cáo của Phòng thí nghiệm nghiên cứu nhân đạo của Yale, được tài trợ bởi bộ ngoại giao Hoa Kỳ, trước đó đã phát hiện ra.

Tòa án hình sự quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ vào tháng 3 đối với Vladimir Putin và ủy viên trẻ em của ông, Maria Lvova-Belova, cáo buộc họ bắt cóc trái phép hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine – và khẳng định đó là một tội ác chiến tranh.

8. Điện Cẩm Linh trước tin Igor Girkin dám tranh cử với Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “New Election Rival Spells Bad News for the Kremlin”, nghĩa là “Đối thủ mới trong cuộc tranh cử mang đến tin xấu cho Điện Cẩm Linh” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các chuyên gia, cựu chỉ huy Nga bị bắt giữ Igor Girkin đã tuyên bố ý định tranh cử tổng thống Nga vào năm 2024, một động thái có thể gây ra những tin xấu cho Vladimir Putin và Điện Cẩm Linh.

Girkin, một người theo chủ nghĩa dân tộc nổi tiếng, người đã công khai chỉ trích cách Putin lãnh đạo đất nước và cách giải quyết cuộc chiến ở Ukraine của giới lãnh đạo quân sự, đang bị giam chờ xét xử, sau khi kháng cáo thất bại vào tháng 8 chống lại việc ông bị giam giữ trước khi xét xử với cáo buộc kích động chủ nghĩa cực đoan.

Cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, đã trở nên nổi tiếng sau khi hỗ trợ Nga sáp nhập bán đảo Crimea ở Hắc Hải từ Ukraine vào năm 2014. Ông bị Tòa án The Hague ở Hà Lan kết án vắng mặt án tù chung thân vì vai trò của ông trong vụ nổ súng rơi máy bay chở khách của hãng hàng không Malaysia Airlines vào ngày 17 tháng 7 năm 2014 ở khu vực Donetsk của Ukraine, khiến 298 người thiệt mạng.

Việc bắt giữ Girkin vào tháng 7 xảy ra sau khi ông công khai đăng bài bình luận chỉ trích chiến lược quân sự của Nga và những thất bại trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine. Vài ngày trước khi bị bắt, Girkin gọi tổng thống Nga là “kẻ tầm thường hèn nhát” và nói rằng Nga sẽ không thể tồn tại thêm một nhiệm kỳ tổng thống nào khác của Putin.

Girkin đã yêu cầu các đồng minh của mình chuẩn bị chiến dịch tranh cử tổng thống Nga sẽ được tổ chức vào ngày 17 tháng 3 năm sau. Oleg Nelzin, nhà lãnh đạo một nhóm chính trị ủng hộ Girkin, cho biết trong một video do hãng truyền thông Nga Sota công bố vào ngày 18/11.

Girkin nói trong một bức thư được đăng trên kênh Telegram của mình: “Tôi hiểu rất rõ rằng trong tình hình hiện tại ở Nga, việc tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống cũng giống như ngồi vào bàn chơi xì phé.”

Ông cho biết ông hy vọng rằng thông báo của mình sẽ đoàn kết các lực lượng yêu nước và sẽ phá vỡ nỗ lực của Điện Cẩm Linh trong một “cuộc bầu cử giả tạo” trong đó “người chiến thắng duy nhất đã được biết trước”.

Girkin nói: “Đây là cơ hội để chúng ta đoàn kết trước các mối đe dọa bên ngoài và bên trong”.

Tin tức về việc ông tranh cử tổng thống tập trung vào những lời chỉ trích trước đây của ông về cách giải quyết cuộc chiến và sự lãnh đạo của Putin, gây ra tin xấu cho Điện Cẩm Linh.

Vlad Mykhnenko, một chuyên gia tại Đại học Oxford về quá trình chuyển đổi hậu cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô cũ, nói với Newsweek rằng “giọng điệu cay đắng và mỉa mai” trong tuyên ngôn bầu cử của Girkin cho thấy ông ta tin rằng thủ tục bầu cử tổng thống sắp tới của Nga sẽ khó khăn, đầy rẫy những thủ đoạn; và rằng Điện Cẩm Linh sẽ làm bất cứ điều gì để ngăn tên ông xuất hiện trên lá phiếu.

“Thực chất, mục đích của Girkin là kích động 10% đến 15% cử tri theo chủ nghĩa phát xít thực sự, những người đổ lỗi cho Bộ Quốc Phòng Nga 'bất tài' và 'tham nhũng' vì đã không thể đánh chiếm Ukraine, chiếm Kyiv và tiến về Warsaw, “ Mykhnenko nói.

Mykhnenko cho biết ông tin rằng mục đích thực sự của Girkin khi tuyên bố tranh cử tổng thống là “để cứu lấy mạng sống của chính ông ta”. Thoả thuận với Điện Cẩm Linh sẽ là “bạn hãy im lặng cho đến khi Putin tái đắc cử, trong khi chúng tôi sẽ bỏ tất cả những cáo buộc bịa đặt chống lại bạn.”

“Gần đây, Girkin đã phàn nàn về tình trạng sức khỏe sa sút nhanh chóng của mình khi bị giam giữ, trong khi vào cuối tháng 9, một bức ảnh cận cảnh rất nhục nhã về Girkin, bị đánh đập dã man, đẫm máu, mắt đen, mũi sưng hoặc gãy, đã bị rò rỉ từ cơ sở giam giữ đến các kênh truyền thông tuyên truyền của Nga”, ông nói thêm. “Do đó, Girkin có mọi lý do để lo lắng về việc sống sót sau khi bị bắt và do đó, việc tuyên bố tham vọng tổng thống của mình chính xác là sự công khai mà ông ấy cần bây giờ để ngăn chặn điều tồi tệ nhất xảy ra.”

Trong một tuyên bố đăng trên Telegram vào tháng 8, Girkin đã liệt kê 6 lý do khiến ông là ứng cử viên sáng giá hơn Putin, là người mà ông cho là “quá nhẹ dạ” và quá “dễ tin” để có thể lãnh đạo đất nước. Vào thời điểm đó, ông nói: “Tôi tự coi mình có năng lực hơn trong các vấn đề quân sự so với tổng thống hiện tại”.

Lời phê bình cởi mở của ông về cuộc chiến có nét tương đồng với Yevgeny Prigozhin, nhà lãnh đạo quá cố của lực lượng bán quân sự Nga, Tập đoàn Wagner. Ông bị giết trong một vụ tai nạn máy bay tư nhân vào tháng 8, vài tuần sau cuộc binh biến thất bại do ông lãnh đạo chống lại những nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh vào ngày 24 tháng 6. Lính đánh thuê của ông hành quân về phía Mạc Tư Khoa sau khi nắm quyền kiểm soát thành phố phía nam Rostov-on-Don, sau đó quay trở lại chưa đầy 24 giờ sau khi cuộc binh biến bắt đầu.

Điều đó diễn ra sau nhiều tháng chỉ trích giới lãnh đạo hàng đầu của Điện Cẩm Linh và cách họ giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

Nguyên nhân của vụ tai nạn chưa rõ ràng ngay lập tức. Ukraine, nơi lính đánh thuê Wagner đã tham gia rất nhiều vào cuộc chiến, đã phủ nhận trách nhiệm trong tai nạn. Điện Cẩm Linh cho biết suy đoán rằng Prigozhin bị giết theo lệnh của Putin là “hoàn toàn dối trá”.

Keir Giles, một nhà tư vấn cao cấp của chương trình Nga và Á-Âu tại tổ chức tư vấn Chatham House ở Luân Đôn, nói với Newsweek rằng nếu Girkin thực sự là một đối thủ của Putin, thì việc ông ấy được phép tranh cử là điều khó xảy ra. Cuộc bầu cử—và việc ông ấy có được phép hay không sẽ hoàn toàn tùy thuộc vào ý muốn của Putin.”

“Vì vậy, nếu anh ta thực sự xuất hiện trên các lá phiếu, điều đó có nghĩa là một trong hai điều. Hoặc anh ta lại là một đại diện khác của phe đối lập giả tạo, được đưa ra để tạo ra vẻ ngoài trong màn kịch dân chủ đồi trụy của Nga. Hoặc, hệ thống của Nga đang dựa vào khả năng thao túng của mình để bảo đảm tỷ lệ bỏ phiếu thấp một cách đáng xấu hổ cho Girkin nhằm làm mất uy tín của ông ấy,” Giles nói.

Nhưng Giles cho biết rất khó có khả năng Girkin sẽ được phép quay trở lại vị trí trong đó ông ta có thể nuôi dưỡng những quan điểm chỉ trích Putin, và có thể tiếp cận với sự hỗ trợ vũ trang có tổ chức.

Giles nói thêm: “Putin sẽ không cho phép rủi ro về một Prigozhin khác.

9. Xe tăng T-90M tiên tiến của Nga lại vừa biến mất

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Destruction of Russia's Advanced T-90 Tank: 'Just Disappeared'“, nghĩa là “Video Phá hủy xe tăng T-90 tiên tiến của Nga: 'Vừa biến mất'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Ukraine đã phá hủy một xe tăng T-90M tiên tiến của Nga dọc chiến tuyến, những đoạn phim mới xuất hiện cho thấy điều đó, khi cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều đang chờ đợi điều kiện băng giá của những tháng mùa đông sắp tới.

Đoạn clip được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, ghi lại cảnh xe tăng Nga bị phá hủy ở Ukraine. Trong video được quay bởi một máy bay không người lái chiếc xe tăng bất ngờ bị tấn công và chìm trong biển lửa.

Các video chiếu cảnh tấn công vào xe tăng T-90 của Nga trước đây đã được lan truyền trên mạng. Vào giữa tháng 8, Lữ Đoàn Dù 80 của Ukraine đã đăng một đoạn clip cho thấy một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một chiếc xe tăng T-90 đã rơi xuống một vách đá ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Vào cuối tháng 10, Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố một đoạn video cho thấy một máy bay không người lái có chất nổ tấn công, sau đó đánh vào xe tăng T-90 của Nga.

Nga đã ca ngợi xe tăng T-90M, còn được gọi là “Proryv-3” hay “Đột phá-3”. Cuối tháng 12/2022, truyền thông nhà nước Nga đưa tin T-90M đã được triển khai tới Ukraine lần đầu tiên.

Hãng tin Tass viết về Proryv-3: “Đây là phương tiện bọc thép tiên tiến nhất trong dòng xe tăng T-90 và hầu hết phù hợp cho các hoạt động trên chiến trường ngày nay”. Hãng thông tấn nhà nước đưa tin, nó có một khẩu pháo 125ly “có thể bắn các loại đạn mới mạnh mẽ” và một số hỏa tiễn, cũng như hoạt động vào ban đêm và có hệ thống liên lạc nâng cao với các phương tiện chiến đấu khác.

Theo Tass, lớp giáp của nó tương tự như lớp giáp của xe tăng T-14 Armata của Nga. Từng được coi là một phương tiện đáng gờm, T-14 đã tỏ ra mờ nhạt đối với Mạc Tư Khoa và gặp phải nhiều rắc rối cũng như sự chậm trễ trong quá trình phát triển.

Chuyên gia quốc phòng và công nghệ quân sự Michael Peck nói với Newsweek vào tháng 3 năm 2023 rằng T-90M “có vẻ ấn tượng, nhưng xe tăng Nga luôn trông đẹp cho đến khi chúng thực sự được sử dụng trong chiến đấu”.

Tổn thất xe tăng của Nga ở Ukraine được cho là rất đáng kể. Theo cơ quan tình báo nguồn mở Hà Lan, Oryx, từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến đầu tháng 10 năm 2023, Nga đã mất ít nhất 2.472 xe tăng ở Ukraine. Trong số này, 50 chiếc là T-90M, với 34 chiếc T-90A bị phá hủy, hư hỏng, bị bắt hoặc bị bỏ rơi. Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn cao hơn vì con số này chỉ bao gồm những tổn thất được xác minh bằng mắt.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến cuộc biểu tình của vợ những người lính Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào ngày 7 tháng 11 năm 2023, vợ của những người lính Nga được triển khai đã tiến hành cuộc biểu tình có lẽ là cuộc biểu tình công khai đầu tiên trên đường phố ở Mạc Tư Khoa kể từ cuộc xâm lược Ukraine.

Những người biểu tình tập trung tại Quảng trường Teatralnya trung tâm và giăng biểu ngữ yêu cầu luân chuyển người phố ngẫu của họ ra khỏi tiền tuyến.

Kể từ tháng 2 năm 2022, mạng xã hội đã cung cấp những ví dụ hàng ngày về những người vợ và bà mẹ Nga đưa ra lời kêu gọi trực tuyến phản đối điều kiện phục vụ của người thân của họ.

Tuy nhiên, luật pháp hà khắc của Nga cho đến nay đã ngăn cản người thân của quân đội liên kết thành một lực lượng vận động hành lang có ảnh hưởng, như những người mẹ của các binh lính đã làm trong Chiến tranh Afghanistan-Liên Xô những năm 1980.

Cảnh sát đã giải tán cuộc biểu tình ở Quảng trường Teatralnya trong vòng vài phút. Tuy nhiên, yêu cầu ngay lập tức của người biểu tình là đáng chú ý.

Việc triển khai nhân sự chiến đấu dường như kéo dài vô thời hạn mà không luân phiên ngày càng được coi là không bền vững đối với cả quân đội và người thân của họ.

11. Ấn Độ mời Putin tham dự G20 trực tuyến

Điện Cẩm Linh hôm thứ Hai cho biết Vladimir Putin sẽ đưa ra quan điểm của Nga về điều mà họ coi là “tình hình thế giới vô cùng bất ổn” khi ông phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G20 trực tuyến sắp tới.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết đây sẽ là “sự kiện đầu tiên sau một thời gian dài” có sự tham gia của cả Putin và các nhà lãnh đạo phương Tây.

Theo hãng thông tấn nhà nước RIA, hội nghị thượng đỉnh ảo G20 sẽ được tổ chức vào thứ Tư 22 Tháng Mười Một.