Thủy chung 75 năm chồng vợ của Tổng Thống Jimmy và Rosalynn Carter



(Aleteia - Cerith Gardiner)

Ông bà nguyên Tổng Thống Hoa Kỳ, Jimmy Carters vừa kỷ niệm 75 năm ngày cưới và là cặp vợ chồng tổng thống có cuộc hôn nhân lâu nhất từ trước đến nay. Bí quyết đằng sau sự trường thọ thủy chung của họ đến từ mối liên kết mà họ đã chia sẻ kể từ ngày gặp nhau - gần một thế kỷ trước đây.

Mẹ của Carter, bà Bessie là một y tá đã đỡ đẻ cho bà hàng xóm, người con gái bà sinh ra tên là Rosalynn và Jimmy con của bà Bessie lúc đó được 3 tuổi. Hôm sau ngày sinh của bé Rosalynn, cậu bé Jimmy đã ghé qua và gặp bé “Rosie” và lần đầu tiên họ gặp nhau...

Cách nhau ba tuổi đã để lại một dấu ấn trong những ngày đầu gặp gỡ của họ. Jimmy không để ý nhiều đến người hàng xóm trẻ tuổi hơn mình. Chỉ sau Thế chiến thứ hai, khi trở về quê là vùng Plains, Georgia, anh mới phát hiện ra Rosie.



Khi đó 17 tuổi, cô đang đứng trước nhà thờ Tin Lành United Methodist, một cô gái rất khác so với cô gái mà anh đã quên khi gia nhập Học viện Hải quân. Sau một chút ngỡ ngàng, Jimmy đã mời cô đi chơi... Cặp đôi đi xem phim và Jimmy tuyên bố với mẹ rằng anh sẽ kết hôn với cô bé mà bà đã giúp đưa vào đời.

Cặp đôi có với nhau 4 người con và cùng với vợ, Jimmy trở thành tổng thống thứ 39 của Hoa Kỳ.

Mặc dù bạn không đồng ý quan điểm chính trị của Tổng thống Carter, nhưng có điều gì đó đáng nói về người đàn ông này là ông quyết tâm kết hôn với người phụ nữ trẻ mà ông đã gặp khi mới sinh và ông đã cùng với cô ấy vui buồn, song đồng hành cùng nhau điều hành gia đình nhỏ bé của mình và điều hành cả thế giới.

Dù ngày nay có một cuộc hôn nhân lâu bền như ông bà là điều hiếm quí nhưng cặp đôi này đã hỗ trợ lẫn nhau vượt qua nhiều thăng trầm khác nhau để giữ gìn cho cuộc hôn nhân bền vững, được xây dựng trên sự cam kết, tình bạn và sự đơn thuần...

Trên thực tế, sự đơn thuần này vẫn tiếp diễn trong suốt cuộc hôn nhân của họ. Trong những năm tháng hoàng kim của mình, cặp đôi vẫn duy trì lối sống rất khiêm hạ, sống trong ngôi nhà hai phòng ngủ mà Jimmy xây vào năm 1961 ở Plains, nơi chuyện tình của ông bà được khởi đầu vào năm 1927.