1. NATO tiết lộ cuộc đụng độ với máy bay ném bom siêu thanh của Nga

Hai ký giả Katie Davis và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “DEFCON ONE Nato F-35 stealth jets intercept Putin’s supersonic ‘White Swan’ bombers & spy planes on nuclear drill in sky clash”, nghĩa là “Tình trạng sẵn sàng ứng chiến số một. Trong cuộc đụng độ trên bầu trời, máy bay tàng hình F-35 của Nato đánh chặn máy bay ném bom siêu thanh 'Thiên nga trắng' của Putin và máy bay do thám trong cuộc tập trận hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

NATO buộc phải triển khai máy bay tàng hình F-35 để đánh chặn máy bay ném bom chiến lược siêu thanh của Vladimir Putin bay gần nước Anh.

Hai chiếc Tupolev Tu-160 - được gọi là Thiên nga trắng - một cặp MiG-31 và hai chiếc IL-78 Midas được nhìn thấy đang bay trên Biển Na Uy.

Các máy bay phản lực đã bay gần miền bắc nước Anh trong cuộc tập trận kéo dài hơn 13 giờ khi Nga cố gắng phô trương sức mạnh hạt nhân của Điện Cẩm Linh.

Lộ trình bay băng ngang phía bắc Quần đảo Shetland và cũng gần Na Uy.

Bộ Tư lệnh Không quân Nato hôm Chúa Nhật đã tweet: “Hôm qua F-35 đã xuất kích từ Evenes, Na Uy do máy bay Nga bay gần không phận của Đồng minh #NATO.

“Các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 đã xác định được 2 máy bay ném bom Tu-160, 2 MiG-31 và 2 chiếc IL-78 Midas.

“Máy bay đã quay trở lại Nga ngay sau khi gặp F-35.”

Họ cũng đi qua Hắc Hải - một phần của vùng chiến sự trong cuộc xung đột của Putin ở Ukraine - và Biển Barents.

Máy bay ném bom mang hỏa tiễn chiến lược Tu-160 và máy bay ném bom siêu thanh tầm xa Tu-22M3 là một phần chủ chốt của lực lượng tấn công hạt nhân của Nga.

Hộ tống trên không được cung cấp bởi các máy bay Su-30SM và MiG-31 của lực lượng hàng không vũ trụ Nga và máy bay hải quân của Hạm đội phương Bắc.

Mạc Tư Khoa gọi các chuyến bay này là “thường lệ” nhưng chúng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây về việc Putin xâm lược Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Các máy bay tầm xa của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện các chuyến bay thường lệ trong không phận trên vùng biển quốc tế ở Biển Barents, Biển Na Uy và Hắc Hải.

“Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 đã tham gia các nhiệm vụ.”

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói thêm: “Tất cả các chuyến bay được thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế về sử dụng không phận”.

Chiến đấu cơ tầm xa là thành phần trên không trong bộ ba hạt nhân của Nga, nhưng chúng cũng có thể thực hiện các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom thông thường, bao gồm cả hỏa tiễn hành trình.

Các nhà tuyên truyền của Putin đã nhiều lần yêu cầu ông triển khai hỏa tiễn hạt nhân chiến thuật trong cuộc xung đột - hoặc chống lại các nước phương Tây cung cấp vũ khí hiện đại cho Kyiv, một lời đe dọa cũng được một số quan chức Nga lên tiếng.

Tu-160 - còn được gọi là Blackjack - là máy bay ném bom chiến lược mang hỏa tiễn siêu thanh cánh cụp biến thiên của Nga có từ thời Liên Xô.

Máy bay Tu-22M3 đã được sử dụng để tấn công Ukraine bằng vũ khí thông thường, nghĩa là không có đầu đạn hạt nhân.

Diễn biến này xảy ra sau khi Putin tuyên bố chuẩn bị sẵn sàng các hỏa tiễn siêu thanh “thiên thạch” tốc độ 20.000 dặm/giờ để chiến đấu.

Loại vũ khí có khả năng hạt nhân này có thể được bắn ra ngoài bầu khí quyển trái đất trước khi tấn công bất cứ nơi nào trên thế giới trong vòng chưa đầy 30 phút.

Putin đã cảnh báo rằng đây là loại vũ khí duy nhất trên thế giới và phương Tây không có cách nào để ngăn chặn nó.

Hỏa tiễn mang phương tiện lướt siêu thanh Avangard được nhìn thấy đang được lắp đặt trong hầm phóng dưới lòng đất tại căn cứ của Quân đoàn hỏa tiễn số 31 ở vùng Orenburg của Nga.

2. Nga vẫn tiếp tục đi nghêng ngang thành từng đoàn xe dài. Quân Ukraine sử dụng chiến thuật cổ điển để tiêu diệt.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Hit The First Vehicle, Hit The Last & Trap The Rest: The Ukrainians Used A Classic Tactic To Devastate A Russian Ammo Convoy”, nghĩa là “Đánh chiếc xe đầu tiên, đánh chiếc cuối cùng và bẫy chiếc còn lại: Quân Ukraine sử dụng chiến thuật cổ điển để tiêu diệt đoàn xe chở đạn của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Đó là một chiến thuật phục kích cổ điển. Cho nổ chiếc xe đầu tiên và chiếc xe cuối cùng trong đoàn xe, giam hãm những chiếc xe khác và lực lượng của họ giữa đống đổ nát. Sau đó bắt sống những chiếc còn lại.

Ngay cả khi nó không hoạt động hoàn hảo, chiến thuật này vẫn có thể tàn phá. Quân Ukraine thực hành chiến thuật đập tan một trung đoàn xe tăng Nga ở Brovary, ngoại ô Kyiv, vào tháng 3/2022. Họ lặp lại chiến thuật này ở Vuhledar vào tháng 2 này.

Và họ đã làm điều đó một lần nữa ở Hladkivka, ở Kherson, miền nam Ukraine, vào hôm Thứ Bẩy, 18 Tháng Mười Một. Một đoàn xe với hàng chục xe tải quân sự của Nga - Urals và Kamaz - đang vận chuyển đạn dược về tiền tuyến thì hỏa tiễn Ukraine phát nổ ở phía trước và phía sau đoàn xe.

Các hỏa tiễn được cho là M30 được bắn bởi Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ sản xuất. Mỗi chiếc M30 tấn công mục tiêu bằng 180.000 quả bóng vonfram, chỉ một số ít trong số đó có thể xuyên thủng một chiếc xe tải và phá hủy hàng hóa trên đó.

Và nếu hàng hóa là đạn, có thể xảy ra vụ nổ thứ cấp. Phần lớn đoàn xe Nga ở Hladkivka đã thoát khỏi cuộc phục kích của hỏa tiễn. Nhóm Tình báo Xung đột độc lập, gọi tắt là CIT, lưu ý: “Cuộc tấn công đã gây hoảng loạn cho các quân nhân Nga, khiến họ phải chạy tán loạn trên những phương tiện còn sống sót”. Hỏa tiễn và các vụ nổ thứ cấp sau đó được cho là đã phá hủy 16 xe tải và giết chết 25 người Nga.

Cuộc phục kích có thể không thể thực hiện được chỉ vài tuần trước. Trong khi HIMARS của Ukraine với hỏa tiễn M30 tầm bắn 40 dặm có thể tấn công khắp miền nam Kherson bị Nga tạm chiếm, thì các bệ phóng cần được vệ tinh, máy bay không người lái hoặc quân đội trên mặt đất dẫn đường. Cuộc tấn công gần đây rõ ràng phụ thuộc vào việc trinh sát bằng máy bay không người lái; một máy bay không người lái vẫn ở trên cao để đánh giá thiệt hại khi hỏa tiễn rơi xuống.

Máy bay không người lái của Ukraine ngày càng hoạt động tự do trên khắp Kherson - một hệ quả của nỗ lực miệt mài của lực lượng Ukraine trong mùa hè này nhằm đạt được ưu thế trên không đối với vùng này.

Các phi công, xạ thủ, người điều khiển máy bay không người lái và chuyên gia tác chiến điện tử Ukraine đã săn lùng các hệ thống phòng không của Nga và - có lẽ nghiêm trọng hơn - nhắm vào các hệ thống tác chiến điện tử của Nga để ngăn chặn người Nga gây nhiễu máy bay không người lái của Ukraine.

Ngày nay, không khí trên Kherson thuộc về các nhà điều hành máy bay không người lái của Ukraine. CIT giải thích: “Cuộc tấn công ở Hladkivka có thể xảy ra một phần là do máy bay không người lái của Ukraine có thể xâm nhập sâu vào hậu phương của lực lượng vũ trang Nga”. “Theo một số blogger thân Nga, điều này được cho là do tác chiến điện tử của Nga chưa đủ tốt”.

Sự thống trị trên không cục bộ này, tuy bị hạn chế về mặt địa lý, đã là một yếu tố hỗ trợ sâu sắc. Thủy quân lục chiến Ukraine bắt đầu từ giữa tháng 10 đã vượt sông Dnipro và giải phóng khu định cư Krynky khỏi quân xâm lược của Nga, chiếm giữ một đầu cầu có thể dẫn đến những bước tiến xa hơn của Ukraine vào miền nam Kherson. Mỗi dặm quân Ukraine tiến tới đây sẽ làm mất đi sự kiểm soát của quân Nga trên Bán đảo Crimea liền kề.

Quân đội Nga và các đoàn xe của họ không còn có thể tiến ra vùng đất trống ở Kherson mà không thu hút sự chú ý của máy bay không người lái Ukraine cũng như pháo binh và hỏa tiễn mà họ điều khiển. Chỉ cần hỏi đội phòng không Nga đã bị bắt quả tang đang cố triển khai lại trên một chiếc xe máy. Và hãy hỏi những người bất hạnh trên những chiếc xe tải mà người Ukraine đã cho nổ tung ở Hladkivka.

Người Ukraine “liên tục bắn vào chúng tôi bằng pháo, sử dụng bom chùm và quan trọng nhất là họ sử dụng cả một đàn máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất và máy bay không người lái thả lựu đạn, hoạt động suốt ngày đêm, ngăn chặn việc di tản người bị thương và việc cung cấp đạn dược”, một phóng viên quân sự Nga viết.

Nếu có bất kỳ sự an ủi nào mà người Nga tìm thấy trong cuộc phục kích Hladkivka thì đó có thể là mọi chuyện lẽ ra đã có thể tồi tệ hơn. Nếu cuộc tấn công hỏa tiễn ban đầu thành công trong việc giam hãm toàn bộ đoàn xe giữa những đống đổ nát, nhiều người Nga khác có thể đã thiệt mạng. Con đường lớn quá cho nên khi chiếc đầu tiên nổ tung, những chiếc khác vượt qua bỏ chạy được.

Điều khiến người Nga lo lắng nhất không phải là việc mất một vài chiếc xe tải. Điều này có nghĩa là Ukraine sẽ leo thang tấn công vào các tuyến đường tiếp tế của Nga dọc miền nam Ukraine - và đặc biệt là ở Kherson.

Không phải vô cớ mà các trung đoàn Nga không thể tổ chức một cuộc phản công cơ giới hóa để đẩy Thủy Quân Lục Chiến Ukraine ra khỏi Krynky và quay trở lại Dnipro. Điện Cẩm Linh đang gặp khó khăn trong việc cung cấp cho các trung đoàn này. “Hãy tưởng tượng đối phương kiểm soát không gian xung quanh đầu cầu từ trên không chặt chẽ đến mức nào”, một binh sĩ Nga cho biết.

3. Ngoại trưởng Latvia muốn tranh chức Tổng thư ký NATO

Ký giả Elisa Braun của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Latvia’s Kariņš eyes NATO top job”, nghĩa là “Kariņš của Latvia để mắt tới vị trí hàng đầu của NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngoại trưởng Latvia Krišjānis Kariņš hôm Chúa Nhật đã tuyên bố quan tâm đến việc trở thành tổng thư ký tiếp theo của NATO, đồng thời ngả mũ chào đón cuộc chạy đua gay cấn để kế nhiệm Jens Stoltenberg khi ông từ chức vào tháng 10 năm tới.

“Krišjānis Kariņš đã sẵn sàng tham gia cuộc thi,” phát ngôn nhân của Kariņš' cho biết trong một tuyên bố vào hôm Chúa Nhật.

Kariņš, người đã từ chức thủ tướng Latvia vào tháng 8, có thể mang đến cho NATO “kinh nghiệm lãnh đạo của ông với tư cách là thủ tướng, hiểu biết rõ ràng về mối đe dọa của Nga, lập trường mạnh mẽ đối với Ukraine và thành tích đã được chứng minh là người xây dựng sự đồng thuận quốc tế”, theo tuyên bố.

Kariņš cùng với Thủ tướng Estonia Kaja Kallas và Thủ tướng Hà Lan sắp mãn nhiệm Mark Rutte cạnh tranh để trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của liên minh quốc phòng. Nhiệm kỳ của Stoltenberg, đã được gia hạn bốn lần, kết thúc vào tháng 10 năm 2024.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh quốc phòng POLITICO tuần trước, Kallas cho biết cô muốn được xem xét cho vị trí này. Rutte vào cuối tháng trước cho biết vị trí tổng thư ký NATO là “rất thú vị” đối với ông.

Việc lựa chọn vị trí này đòi hỏi phải có sự chấp thuận đồng thanh của 31 đồng minh NATO - đặc biệt là từ Mỹ, quốc gia có ảnh hưởng lớn nhất khi dẫn đầu các khoản đóng góp quân sự.

Kariņš bày tỏ sự quan tâm của mình khi các nhà lãnh đạo các nước vùng Baltic và Đông Âu ngày càng lo lắng rằng sự hỗ trợ của Mỹ đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine đang dao động và khi vai trò của NATO đang phát triển như một lực lượng chủ chốt hỗ trợ các nỗ lực của Ukraine nhằm đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

4. Không quân Ukraine khẳng định: Máy bay phản lực F-16 sẽ lật ngược tình thế chiến tranh

Chiến đấu cơ F-16 sẽ thay đổi cục diện cuộc chiến một cách rất sâu sắc, vì chúng sẽ giúp đẩy lùi máy bay Nga và hỗ trợ lực lượng bộ binh Ukraine từ trên không.

Phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, đã đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 20 Tháng Mười Một.

“Tôi muốn tranh luận với tất cả những người chỉ trích vấn đề máy bay phản lực này. Các máy bay sẽ thay đổi cục diện cuộc chiến và chúng sẽ thay đổi nó một cách rất sâu sắc”, ông nói.

Ông lưu ý rằng “đây không phải là những máy bay có thông số kỹ thuật và chiến thuật yếu hơn đáng kể so với máy bay của Nga”, bởi vì Ukraine cần các chiến đấu cơ hiện đại có thể giành được ưu thế trên không trước đối phương.

Ihnat nhận xét rằng máy bay F-16 trong một sửa đổi nhất định mà Không quân Ukraine cần, có khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất, mặt nước và trên không, đồng thời bảo vệ quốc gia khỏi hỏa tiễn và máy bay không người lái.

“Tôi nghĩ rằng những hệ thống máy bay như vậy – và những hệ thống máy bay đa năng khác có khả năng giải quyết được hàng loạt nhiệm vụ – sẽ có thể ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến của cuộc chiến. Sử dụng các hệ thống máy bay như F-16, chúng ta sẽ có thể đẩy lùi máy bay Nga và hỗ trợ lực lượng mặt đất của chúng tôi từ trên không,” ông nói.

Lập luận của Đại Tá Yurii Ihnat là để đáp lại một nhận xét của Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur. Trước đó, Pevkur nhận định rằng các chiến đấu cơ mà Ukraine có thể sớm nhận được sẽ không làm thay đổi cục diện cuộc chiến. Theo ông, Ukraine cần tập trung vào đạn dược, đặc biệt là hỏa tiễn tầm xa.

5. Cảnh báo của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về các cuộc tấn công cường tập của Nga trong bối cảnh mệt mỏi vì cuộc chiến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Powerful' Russian Attacks on Fatigued Ukraine Are Imminent: Zelensky”, nghĩa là “Các cuộc tấn công cường tập của Nga vào Ukraine mệt mỏi sắp xảy ra.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga sẽ sớm tiến hành các cuộc tấn công “mạnh mẽ hơn” vào Ukraine, trong khi Kyiv đang phải đối mặt với “sự mệt mỏi” và gánh nặng của điều kiện mùa đông khắc nghiệt hơn trong cuộc chiến chống lại Mạc Tư Khoa.

“Khi mùa đông đến gần, Nga sẽ có nhiều nỗ lực hơn nhằm thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ hơn”, ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu buổi tối hàng ngày hôm Chúa Nhật.

Ông nói thêm: “Điều quan trọng là tất cả chúng ta ở Ukraine phải hoạt động hiệu quả 100%. “Bất chấp mọi khó khăn. Bất chấp mọi mệt mỏi. Bất chấp mọi nỗ lực nhằm làm suy yếu Ukraine.”

Kể từ khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022, Mạc Tư Khoa đã duy trì chiến dịch tấn công bằng hỏa tiễn, máy bay không người lái và pháo binh vào nước này. Trong mùa đông ở Ukraine năm 2022, Nga đã tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Kyiv – một chiến thuật mà nước này dự kiến sẽ lặp lại trong những tuần tới.

Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, nói với Newsweek vào cuối tháng 10: “Trong những tháng vừa qua, Nga đã sử dụng hỏa tiễn một cách tiết kiệm và có lẽ họ phải tích lũy một lượng hỏa tiễn kha khá”. Ông nói thêm: “Mục tiêu hợp lý nhất của nó sẽ là cơ sở hạ tầng năng lượng của Kyiv và thời điểm hợp lý nhất khi nó cần thiết nhất”.

Đầu tháng 11, Zelenskiy cảnh báo người dân Ukraine rằng họ nên chuẩn bị “cho thực tế là đối phương có thể tăng số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng của chúng ta”.

“Ở Ukraine, mọi sự chú ý nên tập trung vào phòng thủ”, ông Zelenskiy nói hôm 12/11, đồng thời nhắc lại tầm quan trọng của hệ thống phòng không ở nước này. Nhà lãnh đạo Ukraine trước đó đã tuyên bố rằng Kyiv sẽ không chỉ tự vệ trước các cuộc tấn công mà còn “phản ứng”.

Đầu tuần này, các quan chức Ukraine cho biết Nga đã dự trữ khoảng 800 hỏa tiễn trên bán đảo Crimea do Mạc Tư Khoa kiểm soát để tấn công ngành năng lượng của Ukraine vào mùa đông.

Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của lực lượng miền Nam Ukraine cho biết, lực lượng Nga đã tăng cường cung cấp hỏa tiễn hành trình Kalibr phóng từ biển và hỏa tiễn hành trình chống hạm Onyx ở Crimea. Nga “rõ ràng đang tích lũy tiềm năng hỏa tiễn của mình”, Humeniuk nói trong bài phát biểu được truyền thông Ukraine đưa tin hôm thứ Năm.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết họ đã chặn một loạt máy bay không người lái chiến lược do Nga phóng vào nước này trong đêm. Bộ Tổng tham mưu cho biết hệ thống phòng không của Kyiv đã phá hủy 15 trong số 20 máy bay không người lái Shahed do Iran thiết kế được Mạc Tư Khoa sử dụng.

Trong một tuyên bố, quân đội Kyiv cho biết thêm, trong 24 giờ trước đó, Nga đã phóng 5 hỏa tiễn và 76 cuộc không kích nhằm vào Ukraine. Kyiv cho biết, hơn 150 khu định cư của Ukraine ở phía bắc, phía đông và phía nam đất nước đã bị pháo kích trong ngày qua.

“Tôi cảm ơn tất cả các binh sĩ thuộc nhóm hỏa lực cơ động, lực lượng không quân của chúng tôi và lực lượng hỏa tiễn phòng không,” ông Zelenskiy nói trong bình luận hôm thứ Bảy.

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ca ngợi quân đội Mạc Tư Khoa kỷ niệm Ngày Lực lượng Hỏa tiễn và Pháo binh hàng năm của nước này. “Hôm nay, trong chiến dịch quân sự đặc biệt, các binh sĩ hỏa tiễn và pháo binh đã giải quyết thành công các nhiệm vụ phức tạp trong điều kiện chiến đấu khó khăn”, ông Shoigu nói trong bài phát biểu vào cuối tuần này, sử dụng thuật ngữ “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà Mạc Tư Khoa dùng để chỉ cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

6. Hamas, Gaza và 'chiến đấu nhỏ hơn'

Ký giả Tanya Goudsouzian của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Hamas, Gaza and ‘fighting smaller’”, nghĩa là “1. Hamas, Gaza và 'chiến đấu nhỏ hơn'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hamas chắc chắn sẽ không thắng nhưng cũng không thể thua hoàn toàn.

Tanya Goudsouzian là nhà báo người Canada gốc Istanbul chuyên đưa tin về Trung Đông và Afghanistan. Tác phẩm của cô đã được xuất bản trên các tờ báo bao gồm Washington Post, Al-Jazeera English và Newsweek.

Trong bài viết mới nhất về 2 cuộc chiến ở Ukraine và Israel, cô cho biết như sau:

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine, các hoạt động quân sự đã mở ra làn sóng công nghệ mới.

Không giống như các cuộc chiến tranh trước đây, giờ đây chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy chiều sâu của chiến trường; vũ khí có độ chính xác phẫu thuật; và công nghệ - dù là máy bay không người lái, thiết bị chặn thông tin liên lạc, hình ảnh vệ tinh hay GPS - đều tương đối rẻ tiền. Máy bay không người lái thương mại có thể phá hủy các chiến hào, hỏa tiễn nhỏ có thể xé toạc xe thiết giáp và ngay cả những mối đe dọa nhỏ cũng có thể khiến tàu chiến phải chạy tán loạn.

Tuy nhiên, trong khi nhiều nhà phân tích có thể tuyên bố một kỷ nguyên mới trong chiến tranh trên bộ, khi Israel củng cố sự kiểm soát của mình ở Thành phố Gaza, thì có thể Ukraine lại chứng tỏ mình là một ngoại lệ.

Ở Ukraine, cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều quyết định tiến hành các hoạt động thông thường đối xứng. Những thay đổi công nghệ trên mặt trận này đã được chứng minh là đáng kể, nhưng khi cả hai bên điều chỉnh chiến thuật của mình, nó mang lại lợi ích hoạt động ít hơn nhiều so với dự đoán của nhiều chuyên gia và nhà phân tích. Và sau 18 tháng, chiến trường đã trở thành tiền tuyến tĩnh và một thứ chiến tranh chiến hào không có hồi kết.

Theo một bản tóm tắt gần đây của Trung tâm Soufan, “bốn tháng sau cuộc phản công của Ukraine, chiến tuyến hầu như không nhúc nhích, đưa ra bằng chứng rằng cuộc chiến có thể trở thành một cuộc xung đột kéo dài mà các đồng minh của Ukraine có thể không muốn hỗ trợ”.

Rõ ràng, cả Ukraine và Nga đều đã thích nghi để vô hiệu hóa tác động của công nghệ mới.

Tuy nhiên, ở Gaza không có sự cân xứng về công nghệ, lực lượng hay chiến thuật như vậy. Hamas đã quyết định không đánh quân đội Israel theo cách Ukraine đang đánh Nga. Hamas không thể cho dù có muốn như thế đi chăng nữa.

Về cơ bản, việc Hamas tấn công trên địa hình trống trải với ít phương tiện cơ giới và súng cối là một hành động tự sát. Do đó, thừa nhận sự thiếu ngang bằng, nhóm chiến binh đang chiến đấu theo cách điều chỉnh để phù hợp với ưu thế về số lượng và công nghệ của Israel, và đã có những ví dụ minh họa cách Hamas sẽ thích ứng với sự bất cân xứng này.

Ví dụ, trong khi sự phổ biến của máy bay không người lái ở Ukraine đã giúp tầm nhìn chiến trường tốt hơn, khiến nó gần như minh bạch - có nghĩa là có rất ít nơi để che giấu sức mạnh chiến đấu đáng kể, chẳng hạn, các cơ sở hậu cần và sở chỉ huy đặc trưng của các hoạt động thông thường — Ngược lại, Hamas, đang cố gắng tước đi lợi thế đó ở Gaza, ẩn náu trong các tòa nhà dân cư, mê cung đường hầm, cũng như đền thờ Hồi giáo, trường học và bệnh viện để trà trộn vào dân thường.

Điều quan trọng không kém là bằng cách phân tán lực lượng và kho dự trữ hậu cần, Hamas cũng “trông nhỏ hơn” và bộc lộ ít mục tiêu có giá trị cao.

Tiếp theo, với sự cải thiện đáng kể về tín hiệu tình báo, các sở chỉ huy là một mục tiêu sinh lời khác trên cả chiến trường Ukraine và Gaza. Các sở chỉ huy của Nga rất lớn, tập trung và phát ra các tín hiệu điện tử độc đáo, đáng kể; chúng cũng yêu cầu liên lạc nhiều lớp và dự phòng để điều phối các đơn vị, pháo binh, hỗ trợ trên không và các hoạt động hậu cần. Do đó, việc phát hiện những thông tin liên lạc này bằng khả năng thu thập điện tử tiên tiến là tương đối đơn giản, cũng như việc kết nối những địa điểm đó với pháo, hỏa tiễn và hỏa tiễn tầm xa.

Trong khi đó, Hamas đã điều chỉnh để thích ứng với khả năng phát hiện tín hiệu vượt trội của Israel bằng cách “nói nhỏ hơn”. Nhóm chiến binh này phát đi một dấu chân điện tử nhẹ hơn nhiều so với nhu cầu cần thiết, vì họ có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nhận ra rằng điện thoại, bộ đàm và liên lạc bằng văn bản sẽ bị phát hiện. Do đó, Hamas đã phát triển việc sử dụng điện thoại di động một cách có kỷ luật, giảm thiểu việc truyền tải xung quanh các sự kiện quan trọng như vụ tấn công ngày 7 tháng 10.

Tuy nhiên, nhiều cuộc tấn công do lực lượng không quân Israel thực hiện kể từ đó chứng tỏ rằng các cơ sở tình báo của Israel vẫn có thể phát hiện các mục tiêu quan trọng - mặc dù chắc chắn gặp nhiều khó khăn hơn so với những gì đã trải qua ở Ukraine.

Cuối cùng, vũ khí chính xác là một trong những tiến bộ lớn đã tác động đến cuộc chiến ở Ukraine nhưng một lần nữa sẽ có ít tác động hơn ở Gaza. Những người thay đổi cuộc chơi trong việc làm giảm sức mạnh của các loại vũ khí tấn công chính xác của Nga - từ Javelin cho đến hỏa tiễn ATACM dẫn đường tầm xa - hiện có mặt ở khắp mọi nơi. Và khả năng kết nối các cảm biến của máy bay không người lái với pháo dẫn đường chính xác, hỏa tiễn Đạn tấn công trực tiếp chung (JDAM) và vũ khí chống tăng đã thực hiện ước mơ của mọi chỉ huy: Một phát, tiêu diệt sạch. Hàng trăm quả đạn pháo hoặc bom câm không còn cần thiết để tấn công mục tiêu – chỉ cần một hỏa tiễn JDAM hoặc máy bay không người lái cảm tử có thể làm nổ tung toàn bộ trụ sở.

Israel có khả năng “cảm biến đối với người bắn” chính xác tương tự, nhưng chắc chắn nó sẽ có ít tác dụng hơn ở Thành phố Gaza. Ở đó, lợi thế vượt trội về độ chính xác bị giảm đi do ngụy trang và đường hầm, cũng như thực tế đơn giản là chỉ có một số bãi phóng hỏa tiễn và vị trí súng cối - cũng như hầu như không có đội quân lớn, phương tiện cơ giới hoặc kho dự trữ đạn dược lớn để tấn công. Độ chính xác là một lợi thế, nhưng lại bị hạ cấp đáng kể trước một nhóm ẩn náu trong khu vực đô thị lớn và có kỹ năng chiến thuật đơn vị nhỏ.

Cũng cần lưu ý rằng bên nào có thể lựa chọn thời gian, địa điểm và phương thức chiến đấu sẽ giành được lợi thế lớn trong trận chiến. Napoléon là bậc thầy trong lĩnh vực này, và Hamas cũng không hề thua kém - việc tổ chức này lựa chọn chiến đấu ở địa hình đô thị đông đúc, dày đặc của Gaza là có chủ ý. Đây là hình thức chiến đấu khó khăn nhất và làm giảm đi ưu thế vượt trội về quân số, trang thiết bị và công nghệ của Israel.

Có thể nói nhiều điều về chiến lược truyền thông vượt trội của Hamas, dân số cuồng nhiệt và ý thức hệ cấp tiến. Nhưng trong khi những khả năng này sẽ tỏ ra quan trọng, không thể bỏ qua khả năng của Hamas trong việc vô hiệu hóa các công nghệ quan trọng gần đây đã được chứng minh là rất quan trọng ở Ukraine.

Trong năm qua, thế giới đã theo dõi Goliath của Nga chiến đấu với một David nhỏ hơn của Ukraine, với công nghệ mới cho phép Kyiv chiến đấu ngang tầm với Nga, đưa Putin vào một thế bế tắc - nhưng điều này sẽ không xảy ra ở Gaza.

Hamas chắc chắn sẽ không thắng. Nhưng nó cũng có thể không bị triệt tiêu hoàn toàn.

7. Bằng chứng về 109.000 tội ác chiến tranh của Nga

Ký giả Maggie Miller của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine says it has evidence of 109,000 Russian war crimes”, nghĩa là “Ukraine tuyên bố có bằng chứng về 109.000 tội ác chiến tranh của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính phủ Ukraine đã thu thập bằng chứng về khoảng 109.000 cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga, bao gồm cả các cuộc tấn công vật lý và mạng, theo Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin.

Kostin nói với POLITICO bên lề Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax hôm thứ Bảy rằng các quan chức Ukraine đã xác định được hơn 400 nghi phạm là thủ phạm của những tội ác này. Khoảng 300 người đã bị truy tố và 66 người bị kết án.

“Phạm vi rộng, quy mô lớn của những sự việc và tội ác chiến tranh này đòi hỏi rất nhiều công sức và nhiều đường lối mới,” ông Kostin phát biểu tại diễn đàn, nơi cuộc chiến Ukraine-Nga là chủ đề nổi bật. “Chúng tôi cam kết lập hồ sơ, truy tố từng vụ việc, bởi vì mỗi vụ tội ác chiến tranh đều có nạn nhân.”

Khi Ukraine nỗ lực đạt được tiến bộ trong cuộc chiến chống lại Nga, Kyiv đã thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào năm ngoái để trình lên Tòa án Hình sự Quốc tế ở La Haye.

Phần lớn các cáo buộc bị truy tố đều được coi là tội ác chống lại loài người, chẳng hạn như vụ hành quyết hàng loạt người Ukraine ở Bucha vào năm 2022.

Số liệu của Kostin cũng bao gồm 265 cuộc điều tra về tội ác chống lại môi trường, chẳng hạn như vụ tấn công của Nga vào đập Nova Kakhovka của Ukraine hồi Tháng Sáu, năm nay khiến hàng nghìn người Ukraine phải di tản.

Cho đến nay, 4 trường hợp cũng đã bị khởi tố vì tội phạm chiến tranh mạng.

Kostin cho biết việc đưa tội phạm mạng và tội phạm chống lại môi trường làm bằng chứng cho Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, là một sáng kiến mới của Ukraine trong cuộc chiến này, đồng thời nhấn mạnh rằng “mọi tội ác đều có nạn nhân”.

Ông cũng thừa nhận thách thức trong việc kết án những công dân Nga có thể không ở Ukraine hoặc trốn tránh bị bắt, mặc dù ông lưu ý rằng một số đã bị đưa ra xét xử.

“Phần lớn hơn là tội phạm chiến tranh Nga mà chúng tôi buộc tội và xét xử vắng mặt. Đây là một quá trình khá dài vì nó đòi hỏi nhiều hành động mang tính thủ tục hơn”, Kostin nói. “Mặc dù tất cả bọn họ đều phạm những tội ác kinh hoàng, nhưng quan điểm của chúng tôi là bảo đảm xét xử công bằng cho tất cả mọi người, bao gồm cả tội phạm chiến tranh Nga.”