1. Nga tuyên bố đã ngăn chặn được cuộc tấn công lớn của Ukraine vào tài sản quý giá của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Foils Major Ukraine Attack on Putin's Prized Possession”, nghĩa là “Nga tuyên bố đã ngăn chặn được cuộc tấn công lớn của Ukraine vào tài sản quý giá của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Nga hôm thứ Sáu cho biết họ đã chặn và phá hủy một nhóm tàu Ukraine đang tiến về Bán đảo Crimea.

Các tàu được cho là bao gồm một tàu cao tốc với lực lượng đổ bộ của binh sĩ Ukraine cũng như bảy tàu không người lái trên biển.

“Vào ngày 17 tháng 11, trong một cuộc tuần tra trên không ở phía tây nam Hắc Hải, 7 tàu không người lái và một tàu cao tốc loại Willard cùng với nhóm đổ bộ của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị phát hiện đang hướng tới Bán đảo Crimea. Tất cả các mục tiêu bị phát hiện đều bị tiêu diệt bằng vũ khí tiêu chuẩn của lực lượng không quân hải quân thuộc Hạm đội Hắc Hải”, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết như trên.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 18 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã bác bỏ tin này và cho biết không có cuộc tấn công nào của Ukraine diễn ra vào thời điểm nói trên.

Tuyên bố của Nga thường cho rằng họ đã ngăn chặn một số cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea, là điều mà Newsweek thường không thể xác minh độc lập. Diễn biến này xảy ra sau nhiều cuộc tấn công nghiêm trọng nhắm vào các mục tiêu của Nga trên bán đảo và các cảng của nước này trên Hắc Hải. Những cuộc tấn công này thường liên quan đến máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn, nhưng quân đội Kyiv cũng đã sử dụng thành công quân đội cho các cuộc tấn công biệt kích ở Crimea.

Putin đã lấy Crimea từ Ukraine vào năm 2014 sau một cuộc xâm lược quân sự ngắn và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố sẽ đòi lại khu vực này. Putin và các quan chức khác của Điện Cẩm Linh vẫn khẳng định Crimea thuộc về Nga và họ tuyên bố việc trả lại lãnh thổ cho Ukraine sẽ không nằm trong bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào.

RT, một cơ quan truyền thông do Điện Cẩm Linh kiểm soát, đưa tin vụ tấn công thất bại hôm thứ Sáu sau khi hàng không hải quân Nga phát hiện các tàu Ukraine trong một cuộc tuần tra ở khu vực phía tây nam Hắc Hải.

RT viết: “Các tàu đã được điều động kịp thời bằng vũ khí trang bị trên máy bay”.

Nga cũng đã tuyên bố đạt được thành công ở những nơi khác trong cuộc chiến với Ukraine ngày qua. Hôm thứ Sáu, các phương tiện truyền thông Nga cho rằng lực lượng của Putin đã tiến hành các cuộc tấn công dọc theo tuyến Kupyansk-Svatove-Kreminna, phía tây và tây nam thành phố Donetsk, tại khu vực biên giới tỉnh Donetsk-Zaporizhzhia và ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, 620 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 9 xe thiết giáp, 14 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không và 14 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Lực lượng phòng vệ Ukraine đã tiêu diệt khoảng 317.380 quân xâm lược Nga trong khoảng thời gian từ 24/2/2022 đến 18/11/2023

2. Chính phủ Phần Lan đã công bố gói thiết bị quốc phòng mới cho Ukraine trị giá 100 triệu euro.

Chính phủ Phần Lan cho biết gói này sẽ là gói thứ 20 được Phần Lan cung cấp kể từ khi bắt đầu chiến tranh và sẽ mang lại giá trị của tất cả các khoản hỗ trợ được trao lên tới 1,5 tỷ euro.

Bộ trưởng Quốc phòng Antti Häkkänen cho biết trong một tuyên bố rằng thông tin chi tiết về nội dung của gói hàng và lịch trình giao hàng sẽ không được tiết lộ vì lý do an ninh.

Ông nói: “Điều đang bị đe dọa trong cuộc xâm lược Ukraine của Putin là môi trường an ninh ở Âu Châu và Phần Lan”.

“Cùng với các đồng minh của mình, chúng tôi vẫn kiên định trong cam kết hỗ trợ người Ukraine.”

3. Các đơn vị khác nhau của Lực lượng Phòng vệ Ukraine tích cực hoạt động ở khu vực tả ngạn sông Dnipro

Theo hướng Kherson, các đơn vị khác nhau của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang tích cực hoạt động ở tả ngạn sông Dnipro.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Bẩy 11 Tháng Mười Một, Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam, Thiếu Tá Nataliya Humenyuk, đã cho biết như trên.

“Các lực lượng khác nhau, các thành phần cấu trúc khác nhau của Lực lượng Phòng vệ đang hoạt động ở đó, không chỉ thủy quân lục chiến. Nhiều đơn vị khác nhau đang làm việc ở đó theo nhiệm vụ của họ. Công việc rất mạnh mẽ, không chỉ với sự hiện diện của lục quân. Cả các đơn vị trinh sát trên không và pháo binh đều đang nỗ lực để bảo đảm rằng những người giành được chỗ đứng ở tả ngạn ít nhiều sẽ được bảo đảm an toàn”, Humeniuk nói.

Theo lời của cô, quân phòng thủ Ukraine không thể tiết lộ quá nhiều chi tiết liên quan đến hành động của họ vì đối phương đang theo dõi không gian thông tin. Trước đó, người Nga đã phá hủy các tháp internet di động tại các khu vực tạm thời bị tạm chiếm để ngăn cản người dân địa phương tiếp cận được thông tin trung thực.

“Công việc đang được tiến hành. Công việc rất mạnh mẽ. Trong thời tiết xấu, mọi việc trở nên khó khăn hơn vì nó không chỉ gây khó khăn cho thể chất mà còn cho những nỗ lực trinh sát trên không do bão tố”, Humeniuk nói thêm.

Cô nhấn mạnh rằng chừng nào đối phương không thể sử dụng lực lượng không quân chiến thuật thường xuyên như trước thì quân đội Ukraine vẫn còn thời gian để tận dụng nhằm củng cố các tiến bộ.

Xin nhắc lại rằng, theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, các chiến binh Ukraine đã tiến hành một loạt hành động thành công ở tả ngạn sông Dnipro theo hướng Kherson. Điều này bao gồm các nỗ lực phá hoại, đột kích và trinh sát. Hiện tại, các lực lượng Ukraine đang tấn công các tuyến đường cung cấp đạn dược và lương thực của quân xâm lược, đồng thời trinh sát các địa điểm triển khai nhân lực và thiết bị của đối phương, các vị trí bắn pháo binh để tiếp tục tiêu diệt chúng. Những trận chiến khốc liệt đang diễn ra.

4. Điện Cẩm Linh cho rằng Phần Lan đang phạm phải “sai lầm lớn” khi dựng lên các rào cản dọc biên giới với Nga.

Chính quyền Phần Lan có kế hoạch dựng rào chắn tại 4 trong số 9 cửa khẩu biên giới của nước này với Nga vào nửa đêm giờ địa phương hôm thứ Sáu.

Helsinki đã cáo buộc Mạc Tư Khoa cố tình đưa người di cư và người xin tị nạn đến các cửa khẩu để trả đũa việc Phần Lan tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ.

Lực lượng Biên phòng Phần Lan cho biết 300 người xin tị nạn – chủ yếu đến từ Iraq, Yemen, Somalia và Syria – đã đến trong tuần này, chỉ riêng giữa trưa ngày thứ Sáu đã có gần 100 người khác nữa.

Bốn cửa khẩu đang bị đóng cửa – Vaalimaa, Nuijamaa, Imatra và Niirala, tất cả đều ở cuối phía nam của biên giới – thường là những điểm đi lại nhộn nhịp nhất giữa hai nước.

“Người ta chỉ có thể bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc rằng chính quyền Phần Lan đã đi theo con đường phá hủy quan hệ song phương”, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass dẫn lời phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov khi được hỏi về vấn đề này hôm thứ Sáu.

“Trong lịch sử hiện đại, Nga chưa bao giờ đe dọa Phần Lan. Chúng tôi không có lý do gì để đối đầu. Bây giờ họ đã chọn con đường này.”

“Theo quan điểm của chúng tôi, đây là một sai lầm lớn.

5. Bulgaria đẩy nhanh việc chấm dứt lỗ hổng trừng phạt giúp Nga kiếm được 1 tỷ euro

Bulgaria sẽ từ bỏ nhập khẩu dầu của Nga sớm hơn dự kiến sau khi POLITICO tiết lộ nước này đã giúp huy động được 1 tỷ euro cho Điện Cẩm Linh.

Bulgaria sẽ loại bỏ quyền miễn trừ đối với các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga sớm hơn sáu tháng so với kế hoạch - chỉ vài ngày sau khi POLITICO tiết lộ lỗ hổng đã cho phép Điện Cẩm Linh kiếm thêm 1 tỷ euro cho nỗ lực chiến tranh ở Ukraine.

Các đảng ủng hộ liên minh cầm quyền của chính phủ đã công bố động thái này hôm thứ Sáu, sau một cuộc tranh luận gay gắt nổ ra bởi một báo cáo của POLITICO cho thấy Bulgaria đang để hàng triệu thùng dầu của Mạc Tư Khoa đến một nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của Nga trên lãnh thổ của mình, sau đó xuất khẩu nhiều loại nhiên liệu đã lọc ra nước ngoài, bao gồm cả sang các nước Liên Hiệp Âu Châu.

Nhà máy lọc dầu này có thể vận chuyển dầu của Nga vì Bulgaria đã nhận được quyền miễn trừ khỏi lệnh cấm nhập khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga do Liên Hiệp Âu Châu áp đặt - một bước đi rõ ràng là nhằm bảo vệ đất nước khỏi tình trạng thiếu năng lượng. Chính phủ cho biết hiện tại họ sẽ chấm dứt quyền miễn trừ đó vào ngày 1 tháng 3 thay vì thời hạn tự áp đặt trước đó là ngày 31 tháng 10.

Theo một phân tích mật được chuẩn bị cho quốc hội Bulgaria và được POLITICO nhìn thấy.

Bộ trưởng Tài chính Bulgaria Asen Vasilev, người đã đích thân giúp đàm phán việc miễn trừ tại Brussels năm ngoái trong các cuộc đàm phán trừng phạt, cho biết: “Với ngày 1 tháng 3 là ngày kết thúc việc vi phạm, bảo đảm rằng sẽ không có cú sốc nào trên thị trường nhiên liệu trong nước”.

Vasilev cũng cho biết ông sẽ ủng hộ việc đình chỉ hạn ngạch xuất khẩu từ nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của Lukoil bắt đầu từ ngày 1 Tháng Giêng để giúp giảm “số tiền chảy vào Nga”.

6. Theo báo cáo của cơ quan Interfax-Ukraine, tổng cộng 4,4 triệu tấn hàng hóa, trong đó có 3,2 triệu tấn ngũ cốc, đã được vận chuyển qua hành lang vận chuyển Hắc Hải mới của Ukraine kể từ khi hành lang này được thành lập vào tháng 8.

Một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép hàng xuất khẩu của Ukraine đi qua Hắc Hải đã thất bại vào tháng 7 sau khi Nga rút lui, khiến Ukraine phải công bố một “hành lang nhân đạo” ôm lấy bờ biển phía tây của vùng biển này.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, cho biết đến nay đã có 151 tàu đi qua hành lang này.

Ukraine là một trong những nước sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới và xuất khẩu ngũ cốc chiếm một phần đáng kể trong nền kinh tế nước này.

7. Michel của Liên Hiệp Âu Châu chuẩn bị đến thăm Ukraine để tưởng niệm Maidan

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel sẽ tới Kyiv vào đầu tuần tới, hai người thông báo ngắn gọn về chuyến đi nói với POLITICO.

Michel sẽ đến thăm Ukraine để kỷ niệm các cuộc biểu tình Maidan bắt đầu vào ngày 21 tháng 11 năm 2013. Các cuộc biểu tình diễn ra sau quyết định của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych rút khỏi thỏa thuận liên kết chính trị và kinh tế với Liên Hiệp Âu Châu. Nga gọi cuộc nổi dậy là một “cuộc đảo chính” do phương Tây xúi giục và sử dụng nó để biện minh cho hành động quân sự của mình ở Ukraine vào năm 2014.

Chuyến thăm diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Âu Châu vào giữa tháng 12, nơi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ thảo luận về khuyến nghị của Ủy ban Âu Châu về việc mở các cuộc đàm phán gia nhập chính thức với Ukraine. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã đến thăm Kyiv ngay trước thông báo này, hứa hẹn rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ tiếp tục hỗ trợ Liên Hiệp Âu Châu.

Phát ngôn nhân của Michel cho biết họ không thể xác nhận chuyến thăm nhưng họ sẽ đến Berlin vào đầu tuần tới.

8. Zelenskiy chào mừng 'sức mạnh' của những người lính tiến tới bờ đông sông Dnipro

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã công bố những bức ảnh về quân đội Ukraine ở tả ngạn sông Dnipro trên tài khoản Telegram của mình.

Ông ca ngợi những người lính của mình vì sức mạnh của họ và cảm ơn họ vì đang “tiến về phía trước”. Ông nói: “Bờ trái Kherson. Các chiến binh của chúng tôi. Cảm ơn bạn vì sức mạnh của bạn và để tiến về phía trước! Vinh quang cho mỗi người và tất cả những người đang trả lại tự do và công lý cho Ukraine!”

Trước đó vào hôm thứ Sáu, thủy quân lục chiến Ukraine cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội rằng họ đã tiến hành một loạt hoạt động thành công ở tả ngạn sông Dnipro, dọc theo mặt trận Kherson. Ukraine đang hy vọng thiết lập các vị trí ở phía đông của con sông để có thể tiến xa hơn tới Crimea, nơi bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

9. Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh cho biết ông “không nghi ngờ gì” rằng Vladimir Putin vẫn sẽ là tổng thống Nga sau cuộc bầu cử vào tháng 3.

Khi được hỏi tổng thống tiếp theo sẽ như thế nào trong một cuộc phỏng vấn với các nhà báo sinh viên tại Viện Quan hệ Quốc tế Nhà nước Mạc Tư Khoa, Dmitry Peskov nói: “Giống nhau”.

Rồi anh ta mỉm cười nói thêm: “Hoặc khác nhưng vẫn giống nhau.”

“Putin vẫn chưa công bố ý định tranh cử nhưng tôi thực lòng muốn tin rằng ông ấy sẽ làm được điều đó và tôi không nghi ngờ gì về việc ông ấy sẽ thắng cử.

“Tôi không nghi ngờ gì về việc ông ấy sẽ tiếp tục làm tổng thống.”

Tháng 8 vừa qua, Peskov, nói rằng cuộc bầu cử tổng thống Nga “không thực sự dân chủ” và dự đoán ông Putin sẽ giành chiến thắng hơn 99% vào năm tới.

“Cuộc bầu cử tổng thống của chúng tôi không thực sự dân chủ; đó là sự quan liêu tốn kém,” Peskov nói với The New York Times trong một bài báo đăng ngày 6 tháng 8. “Mr. Putin sẽ tái đắc cử vào năm tới với hơn 99% phiếu bầu.”

Sau đó, Peskov nói bài báo của The New York Times là không chính xác, ông ta nói 90% không phải 99%.

10. Chính phủ Hà Lan cung cấp viện trợ quân sự 2 tỷ euro cho Ukraine vào năm 2024

Chính phủ Hà Lan đã dành thêm 2 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2024, điều mà Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Kajsa Ollongren, cho biết là dấu hiệu của sự ủng hộ vững chắc cho cuộc chiến của Kyiv chống lại Nga.

Đây là một phần trong gói lớn hơn mà Hà Lan sẽ cung cấp cho Ukraine vào năm tới, bao gồm khoản tiền ban đầu là 102 triệu euro để tái thiết và viện trợ nhân đạo. Khoản tiền này sẽ được tăng lên trong năm nếu cần. Ollongren cho biết gói mới nhất nâng tổng số tiền hỗ trợ của Hà Lan cho Ukraine trong cuộc xung đột lên khoảng 7,5 tỷ euro.

Ông Ollongren nói với Reuters: “Điều này sẽ bảo vệ sự hỗ trợ của chúng tôi dành cho Ukraine và bảo đảm tính liên tục, điều này rất quan trọng đối với Ukraine”.

Cuộc tổng tuyển cử ở Hà Lan dự kiến diễn ra vào ngày 22 tháng 11 sẽ thay đổi thành phần liên minh chính phủ cầm quyền.

Ollongren cho biết, sự hỗ trợ sẽ được cung cấp dựa trên nhu cầu của Kyiv và có thể bao gồm các khả năng của máy bay không người lái tiên tiến. Phòng không, đạn dược và hỗ trợ lực lượng không quân sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu sau khi Hà Lan, Đan Mạch và các đồng minh NATO khác thành lập trung tâm huấn luyện F-16 cho phi công Ukraine.

11. Ngũ Giác Đài kêu gọi Quốc hội phê duyệt viện trợ cho Ukraine, Israel càng sớm càng tốt

Điều quan trọng đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ là Quốc hội phải thông qua yêu cầu tài trợ bổ sung của Tổng thống Joe Biden, bao gồm viện trợ cho Ukraine và Israel, càng sớm càng tốt.

Phó Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết điều này trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, ngày 16 tháng 11, theo phóng viên Ukrinform.

Cô nói: “Chúng tôi cũng kêu gọi Quốc hội thông qua các yêu cầu tài trợ bổ sung để cho phép chúng tôi tiếp tục hỗ trợ Ukraine và Israel, cung cấp hỗ trợ nhân đạo cứu người trên toàn cầu và thực hiện các khoản đầu tư quan trọng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Cô nói thêm rằng nguồn tài trợ bổ sung cũng sẽ là khoản đầu tư vào cơ sở công nghiệp quốc phòng của Hoa Kỳ. Ngoài ra, điều này sẽ giúp bổ sung thêm kho vũ khí mà Ngũ Giác Đài đã cung cấp trước đó dưới hình thức viện trợ nước ngoài.

Singh cho biết yêu cầu bổ sung ngân sách sẽ đáp ứng nhu cầu an ninh quốc gia của Mỹ.

Trong bối cảnh này, cô chỉ rõ rằng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hiện chỉ có 4,9 tỷ Mỹ Kim để sử dụng dưới dạng các khoản rút vốn của Tổng thống. Ngoài ra, còn khoảng 1,1 Mỹ Kim để bổ sung vào nguồn dự trữ của Ngũ Giác Đài.

Theo Singh, sẽ cần nhiều kinh phí hơn để hỗ trợ Ukraine, đó là lý do tại sao chính quyền Mỹ đã gửi yêu cầu lên Quốc hội.

“Chúng tôi biết rằng Ukraine tiếp tục nỗ lực phản công và họ cần được hỗ trợ liên tục một cách thường xuyên. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục đáp ứng nhu cầu của họ”, cô nói.

Cô cho biết vấn đề này chắc chắn sẽ được thảo luận tại cuộc họp tiếp theo của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine. Ngũ Giác Đài sẽ chính thức công bố ngày diễn ra cuộc họp trong vài ngày tới.

12. Cameron thăm Moldova sau chuyến đi Ukraine

Ngoại trưởng Anh, David Cameron, sau chuyến đi tới Ukraine hôm thứ Năm đã có chuyến thăm nước láng giềng Moldova để thảo luận về an ninh khu vực.

Tổng thống Moldova, Maia Sandu, đã đăng một bức ảnh chụp cô và Cameron cùng nhau lên mạng xã hội và cho biết hai người đã gặp nhau vào tối thứ Năm.

Cô nói: “Chúng tôi đã thảo luận về an ninh Hắc Hải, hợp tác song phương và lập trường thống nhất chống tham nhũng”.

Cô nói thêm rằng cô đã “bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ của Vương quốc Anh đối với Ukraine” và sự hỗ trợ này “rất quan trọng đối với an ninh của Moldova cũng như sự ổn định và thịnh vượng của Âu Châu”.

Vào tháng 2, Sandu cáo buộc Mạc Tư Khoa âm mưu lật đổ chính phủ của cô nhằm ngăn chặn sự hội nhập Âu Châu của Moldova và tạo điều kiện cho Nga sử dụng Moldova trong cuộc chiến ở Ukraine.

13. Putin trao tặng một vinh dự cấp nhà nước có uy tín cho một blogger quân sự Nga

Theo một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, Vladimir Putin đã trao tặng một vinh dự cấp nhà nước cho một blogger nổi tiếng như một phần trong nỗ lực lâu dài nhằm thu hút những người viết bài và giảm bớt những lời chỉ trích về việc tiến hành cuộc chiến ở Ukraine.

Milblog là một blog chuyên đưa tin về một cuộc chiến, thường được viết bởi một người là thành viên hoặc có mối liên hệ nào đó với quân đội. Ở Nga, họ là một trong những nguồn thông tin chính về cuộc chiến ở Ukraine ngoài truyền thông nhà nước.

Hôm thứ Năm, Putin đã trao tặng Mikhail Zvinchuk Huân chương Tổ quốc hạng hai vì những nỗ lực hỗ trợ cuộc chiến ở Ukraine. Zvinchuk điều hành Rybar, một kênh Telegram với hơn 1,2 triệu người ghi danh và có những thời điểm đã chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga.

Kênh này cũng được cho là trước đây đã nhận được tài trợ từ cựu giám đốc Wagner Yevgeny Prigozhin, người đã chết trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng 8 chỉ vài tháng sau khi lãnh đạo một cuộc nổi dậy vũ trang chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga.

Trong đánh giá mới nhất về cuộc xung đột, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết Putin lần đầu tiên tuyển Zvinchuk vào một nhóm làm việc của Điện Cẩm Linh về chiến tranh vào tháng 12 năm ngoái và nhóm này đã quan sát thấy sự thay đổi “nội dung và giọng điệu” đáng kể trong cách đưa tin gần đây của Rybar.

Họ cho biết sự thay đổi này “có thể là kết quả từ những nỗ lực của Putin trong việc lôi kéo các blogger quân sự Nga nổi tiếng của Nga nhằm tái lập sự thống trị của Điện Cẩm Linh đối với không gian thông tin trực tuyến bằng tiếng Nga, thực hiện các hoạt động thông tin chống lại khán giả phương Tây và ngăn chặn các quan chức Nga có ảnh hưởng khác mua chuộc các blogger quân sự Nga.

“Giải thưởng của Zvinchuk cũng có thể đóng vai trò như một nỗ lực nhằm khuyến khích các blogger khác cống hiến lòng trung thành của họ với chế độ để đổi lấy các giải thưởng và sự công nhận của Điện Cẩm Linh.”

14. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết khả năng phòng không của nước ông đang tăng lên.

Bình luận này được đưa ra sau khi Ukraine hồi đầu năm nay tuyên bố rằng họ sẽ không thể bảo vệ các thành phố chính của mình khỏi các cuộc oanh tạc của Nga nếu không có sự gia tăng đáng kể về hỗ trợ để tăng cường khả năng phòng không.

Đáp lại, Anh và các nước khác tuyên bố đã cung cấp hàng trăm hệ thống phòng không mới.

Phát biểu trong bài phát biểu hàng đêm của mình tối Thứ Sáu, ông Zelenskiy cho biết Ukraine “không ngừng trở nên mạnh mẽ hơn” và cảm ơn “tất cả mọi người trên thế giới đã giúp đỡ”.

Ông nói: “Địa lý hợp tác của chúng tôi vì mục đích bảo vệ bầu trời cho Ukraine rất rộng lớn.

“ Khả năng phòng không của chúng tôi đang tăng lên. Tất nhiên, đây vẫn chưa phải là sự bảo vệ một trăm phần trăm. Có rất nhiều việc phải làm.

“Các thành phố như Kharkiv, các khu vực như Donetsk và Zaporizhzhia cần nhiều hệ thống hơn, an ninh hơn. Đây là nhiệm vụ của tất cả các nhà ngoại giao của chúng ta, của toàn bộ đất nước chúng ta.

“Tôi cảm ơn tất cả những người có hiệu quả trong việc này.”

15. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các mặt trận chính tại Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Trong tuần qua, trận chiến trên bộ khốc liệt nhất đã diễn ra ở ba khu vực: trên trục Kupiansk, ở tỉnh Luhansk; xung quanh Avdiivka ở tỉnh Donetsk; và ở tả ngạn sông Dnipro ở Kherson, nơi lực lượng Ukraine đã thiết lập được một đầu cầu.

Không bên nào đạt được tiến bộ đáng kể trong bất kỳ lĩnh vực nào trong số này. Nga tiếp tục chịu thương vong đặc biệt nặng nề xung quanh Avdiivka.

Báo cáo của các nhân chứng cho thấy các máy bay không người lái y nhỏ và pháo binh (đặc biệt là đạn chùm) tiếp tục đóng vai trò chính trong việc làm gián đoạn các cuộc tấn công của cả hai bên.

Khi thời tiết mùa đông lạnh hơn đang diễn ra ở miền đông Ukraine, có rất ít triển vọng trước mắt về những thay đổi lớn ở tiền tuyến.