1. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố giành được thế chủ động ở Hắc Hải và buộc hải quân Nga phải rút lui

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết Ukraine đã giành được thế chủ động từ Nga ở Hắc Hải và buộc hạm đội hải quân Nga phải rút lui ở phần phía đông của biển này.

“Lần đầu tiên trên thế giới, tại Hắc Hải, một đội thuyền không người lái của hải quân bắt đầu hoạt động – một hạm đội của Ukraine”, Tổng thống Zelenskiy cho biết.

“Tôi cũng muốn lưu ý rằng hiện nay – một trong những kết quả chính từ hành động của chúng tôi – Nga không thể sử dụng Hắc Hải làm bàn đạp để gây bất ổn cho các khu vực khác trên thế giới”.

2. Chỗ đứng trên bờ đông sông Dnipro là vận hội mới mở đường tới Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine says ‘foothold’ on Dnipro River’s east bank will open up route to Crimea”, nghĩa là “Ukraine cho biết 'chỗ đứng' trên bờ đông sông Dnipro sẽ mở đường tới Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quan chức Nga thừa nhận sự hiện diện của quân đội Ukraine, được cho là đang tham gia giao tranh ác liệt

Các quan chức Nga và Ukraine thừa nhận quân đội Ukraine đã thiết lập được một chỗ đứng vững chắc ở bờ đông sông Dnipro, trong một chiến dịch mà Kyiv cho rằng sẽ mở ra những con đường tấn công mới hướng tới Crimea.

Ước tính số lượng quân Ukraine tham gia dao động từ hàng chục đến vài trăm và họ được cho là đang giao tranh ác liệt với lực lượng Nga ở phía bên kia sông.

Trong xác nhận chính thức đầu tiên của Ukraine về cuộc vượt sông, Andriy Yermak, chánh văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết cuộc vượt sông thành công cho thấy Kyiv vẫn đang đạt được những tiến bộ trong một cuộc phản công kéo dài nhiều tháng mà cho đến nay vẫn chưa đạt được những lợi ích lãnh thổ lớn.

“Bất chấp mọi khó khăn, lực lượng phòng vệ Ukraine đã giành được chỗ đứng ở tả ngạn hay bờ phía đông của Dnipro,” Yermak nói trong bài phát biểu của mình,

Ông nói: “Từng bước một, chúng tôi đang phi quân sự hóa Crimea”. “Chúng tôi đã đi được 70% quãng đường. Và cuộc phản công của chúng tôi đang phát triển.”

Quân đội Nga đã rời bỏ bờ tây sông Dnipro một năm trước và chiếm các vị trí ở phía đông, nơi họ thường xuyên pháo kích vào các thị trấn và làng mạc đối diện.

Các quan chức nói với Guardian hồi đầu tháng này rằng có khoảng từ vài chục đến vài trăm binh sĩ đang giữ vững vị trí ở phía đối diện sông như một phần của chiến dịch bắt đầu vào giữa tháng 10. Họ đã phải đối mặt với sự bắn phá dữ dội từ pháo binh và máy bay không người lái của Nga.

Một báo cáo trên tờ Wall Street Journal hôm thứ Tư cho biết Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đang củng cố các vị trí ở ba thị trấn ở bờ đông sông, bao gồm cả xe Humvee bọc thép và ít nhất một xe chiến đấu bộ binh, đồng thời đã cắt đứt một con đường mà người Nga sử dụng để tiếp tế cho quân đội trong khu vực.

Tuy nhiên, họ cho biết quân đội tự mô tả mình là những người “nằm ẩn trong các tầng hầm và chiến hào và quân Nga đông hơn rất nhiều”.

Thông báo của Ukraine được đưa ra trong bối cảnh Kyiv đang tìm cách duy trì sự hỗ trợ của phương Tây cho một cuộc chiến mà một số chỉ huy hàng đầu của nước này mô tả là đang tiến đến bế tắc.

Trong số đó có tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Valerii Zaluzhnyi, người đã nói với tờ Economist trong một cuộc phỏng vấn gây tranh cãi rằng “rất có thể sẽ không có bước đột phá sâu sắc và đẹp đẽ nào”.

Bài phát biểu của Yermak dường như bác bỏ ý kiến cho rằng chiến tranh đã bị đình trệ, đồng thời nói rằng Tổng thống Zelenskiy có “kế hoạch rõ ràng” để giành chiến thắng.

Ông nói: “Trong số các ưu tiên, Tổng thống xác định sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng của chúng tôi và việc triển khai hoạt động sản xuất vũ khí của chính chúng tôi”. “Nhưng chuyện đó sẽ tính sau. Trong khi đó, chúng tôi cần vũ khí ngay bây giờ.”

Cuộc phản công của Ukraine dường như vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra về mặt lãnh thổ, với rất ít tiến bộ ở phía nam và giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn gần Avdiivka và Bakhmut ở phía đông.

Sam Cranny-Evans, một cộng tác viên tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, cho biết việc vượt qua sông Dnipro có thể “mua được chút không gian để thở”.

“Người Nga dường như đang có được động lực trong các lĩnh vực khác như Avdiivka, nơi cũng đang thu hút quân đội Ukraine và gây ra nhiều vấn đề. Ở giai đoạn này, tôi nghĩ đó là một nỗ lực mang tính cơ hội được thiết kế nhằm định hình chiến trường cho các hoạt động trong tương lai và khôi phục một số uy tín trong cuộc phản công”, ông nói.

“Để biến nó thành một thành công có thể thay đổi chiến tranh, họ sẽ cần tìm cách đưa thêm nhiều thiết bị và nhân lực qua sông. Càng mất nhiều thời gian để làm điều đó, họ càng có khả năng phải chịu đựng nhiều sự tiêu hao”.

Hôm thứ Tư, một quan chức khu vực được Nga hậu thuẫn xác nhận rằng quân đội Ukraine đã vượt sông, kêu gọi bình tĩnh và tuyên bố rằng các lực lượng bổ sung của Nga đang được triển khai để đẩy lùi cuộc tấn công.

Vladimir Saldo, nhà lãnh đạo khu vực Kherson bị tạm chiếm do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, tuyên bố chỉ có vài chục binh sĩ Ukraine ở tả ngạn sông.

Hiện chưa rõ số lượng chính xác binh sĩ Ukraine vượt sông và số thương vong của cả hai bên. Tuần trước, Nga tuyên bố đã giết hàng trăm binh sĩ Ukraine đang cố gắng thiết lập một đầu cầu, nhưng không đưa ra được bằng chứng nào.

Hôm thứ Hai, các cơ quan thông tấn nhà nước Nga đã công bố các báo cáo rằng Mạc Tư Khoa đang di chuyển quân đội về phía đông sông Dnipro tới “các vị trí thuận lợi hơn”, sử dụng ngôn ngữ mà họ đã sử dụng trong quá khứ để mô tả các cuộc rút lui lớn ở Kherson và khu vực Kharkiv ở miền bắc Ukraine. Một lúc sau, các báo cáo đã được rút lại và Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đây là mục tiêu của một cuộc tấn công thông tin.

3. Trung tướng Vladimir Sviridov đã qua đời một cách bí ẩn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Former Top Air Defense Commander Dies Mysteriously”, nghĩa là “Cựu Tư Lệnh tối cao của không quân Nga qua đời một cách bí ẩn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu tướng Nga trước đây từng chỉ trích cách huấn luyện lực lượng không quân của Vladimir Putin đã được phát hiện đã chết tại nhà riêng ở Stavropol Krai, miền nam nước Nga.

Thi thể của Trung tướng Vladimir Sviridov, 68 tuổi, cựu chỉ huy Lực lượng Phòng không và Không quân số 6, đã được tìm thấy hôm thứ Tư, một nguồn tin trong cơ quan thực thi pháp luật Nga nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

Năm 2007, ông phàn nàn trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Take Off của Nga rằng các phi công không được đào tạo đầy đủ.

Ông nói: “Một phi công phải có khoảng 100 giờ bay mỗi năm để sẵn sàng chiến đấu hoàn toàn”. “Tuy nhiên, điều này vẫn chưa xảy ra. Thời gian bay trung bình trong quân đội hiện nay là 25-30 giờ.”

Nguồn tin thực thi pháp luật cho biết Sviridov được tìm thấy bên cạnh thi thể của một phụ nữ, hiện vẫn chưa xác định được danh tính.

Kênh Telegram Baza của Nga, được liên kết với các cơ quan an ninh của Mạc Tư Khoa, và tờ báo Kommersant của Nga đưa tin người phụ nữ này là vợ của Trung tướng Vladimir Sviridov.

Kommersant cho biết vị tướng và vợ ông được phát hiện nằm cạnh nhau trên giường tại nhà của họ ở làng Andzhievsky trong vùng Stavropol Krai.

RIA Novosti báo cáo rằng không tìm thấy dấu hiệu nào của cái chết bạo lực và hoàn cảnh của những cái chết đang được xem xét.

Điện Cẩm Linh chưa bình luận về tin tức về cái chết của vị tướng này. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Sviridov tốt nghiệp Trường Phi công và Hoa tiêu Phòng không Quân sự Cao cấp Stavropol, đồng thời phục vụ trong Quân khu Viễn Đông và chỉ huy một phi đội không quân trong một nhóm lực lượng Liên Xô ở Đức.

Ông tốt nghiệp Học viện Quân sự Bộ Tổng tham mưu năm 2002 và sau đó được bổ nhiệm làm Phó Tư lệnh Quân chủng Không quân và Phòng không. Năm 2005, ông được bổ nhiệm làm tư lệnh Tập đoàn quân phòng không và không quân số 6 trực thuộc Lực lượng hàng không vũ trụ Nga và giữ chức vụ này cho đến năm 2009.

Theo hãng tin độc lập Meduza của Nga, Tập đoàn quân phòng không và không quân số 6 được thành lập vào năm 1998 trên cơ sở sáp nhập Tập đoàn quân không quân số 76 và Tập đoàn quân phòng không Cờ đỏ biệt lập số 6, và các quân nhân của đơn vị này tham gia vào cuộc xâm lược toàn diện của Putin ở Ukraine.

Kommersant đưa tin rằng một cuộc điều tra về cái chết của Sviridov và người phụ nữ không rõ danh tính đang được Ban Giám đốc FSB khu vực thực hiện.

4. Các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại lệnh động viên của Putin

Putin sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 5 của ông ta trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng Ba năm tới. Nhiều người Nga có ý định tổ chức các cuộc biểu tình phản chiến vì nghĩ rằng Putin không dám đàn áp thẳng tay.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mass Protests Against Putin's Mobilization Planned in Russia”, nghĩa là “Các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại lệnh động viên của Putin được lên kế hoạch ở Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Gia đình của những người lính Nga bị gọi nhập ngũ theo lệnh động viên một phần của Putin vào năm ngoái đã lên kế hoạch biểu tình rầm rộ yêu cầu họ trở về nhà, trong bối cảnh có thông tin cho rằng binh lính bị cấm rời khỏi quân đội.

Người thân của các binh sĩ đã đăng một bản tuyên ngôn trên kênh Telegram “Đường về nhà” vào ngày 12 tháng 11 yêu cầu người nhà của họ được phép về nhà và mời người dân Nga trên toàn quốc tham gia các cuộc biểu tình vào ngày 19 tháng 11. Kể từ năm 2014, những người biểu tình ở Nga đã phải đối mặt với hình phạt vì tổ chức biểu tình mà không có phép của cơ quan chức năng.

Khi Putin tuyên bố “huy động một phần” dân số vào mùa thu năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga sẽ nhắm tới 300.000 quân nhân dự bị và cựu quân nhân có “các chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan”.

RAND Corporation, một viện nghiên cứu và cố vấn của Mỹ, cho biết trong một báo cáo hồi tháng 6 rằng quân nhân Nga đang chiến đấu ở Ukraine không được phép rời khỏi quân đội kể từ sắc lệnh của Putin. Không ai được phép rời đi cho đến khi “giai đoạn huy động một phần” kết thúc bằng một nghị định khác, cơ quan này nói thêm.

“Hiện tại, lối thoát duy nhất - ngoài cái chết trong chiến đấu - là đến tuổi nghỉ hưu bắt buộc, xuất viện hoặc ngồi tù. Một số binh sĩ đã tự giải quyết vấn đề bằng cách đào ngũ, kể cả bắn chết chỉ huy”, tổ chức tư vấn cho biết. “Việc triển khai vô thời hạn, nghỉ ngơi và luân chuyển không đầy đủ do thiếu binh sĩ, đồng nghĩa với việc binh lính Nga phải chịu đựng căng thẳng chiến đấu kéo dài, điều này làm tăng thêm cảm giác phẫn uất và bất lực.”

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Andrey Kartapolov cũng cho biết vào tháng 9 rằng những người Nga tham gia chiến tranh sẽ không được luân chuyển ra khỏi Ukraine cho đến khi cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” hoàn tất.

“Chúng tôi, những người thân và bạn bè của những người bị gọi nhập ngũ, các quân nhân cũng như những người không thờ ơ với số phận của nước Nga và đồng bào của chúng tôi, mong muốn một cuộc sống trọn vẹn cho TẤT CẢ công dân của đất nước chúng ta!” Kênh Đường về nhà nói trong tuyên ngôn của mình.

“Có rất nhiều người trong chúng ta và sẽ còn nhiều hơn nữa. Chúng tôi không quan tâm tới việc làm chao đảo con thuyền và gây bất ổn tình hình chính trị. Chúng tôi là Đường Về Nhà. Chúng tôi quyết tâm lấy lại người của mình bằng bất cứ giá nào,” tuyên bố viết.

Phong trào này cho biết người nhà của họ phải được “xuất ngũ hoàn toàn” và “dân thường không nên tham gia vào các hoạt động thù địch”. Phong trào cho biết họ cũng ủng hộ sự ổn định chính trị và cuộc sống tươm tất cho mọi công dân Nga, đồng thời thiết lập thời hạn phục vụ tối đa là một năm nếu phải nhập ngũ để chiến đấu ở Ukraine.

Kênh này cho biết họ phản đối việc “coi quân nhân như vật phẩm tiêu hao tùy ý”.

“Trước hết, họ là con người,” bản tuyên ngôn cho biết, đồng thời gọi việc đối xử với những người lính bị gọi nhập ngũ hiện nay giống như tình trạng “nô lệ được hợp pháp hóa”.

“Cả binh sĩ bị gọi nhập ngũ và lính hợp đồng đều phải có quyền được giải ngũ khi hết hạn hợp đồng hoặc một năm kể từ ngày nhập ngũ,” thông cáo viết.

5. Ngoại trưởng David Cameron lần đầu thăm Ukraine

Ngoại trưởng David Cameron đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong chuyến công du tới Kyiv, cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự và tái tập trung vào Ukraine khi xung đột tiếp diễn ở Trung Đông.

Trong video được tổng thống Ukraine đăng trên X, Cameron nói:

Điều tôi muốn nói khi có mặt ở đây là chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cho các bạn sự hỗ trợ về mặt tinh thần, hỗ trợ về ngoại giao, hỗ trợ về kinh tế, nhưng trên hết là sự hỗ trợ về mặt quân sự mà các bạn cần, không chỉ trong năm nay và năm tới, mà còn trong thời gian dài. nhận. “

Đề cập đến những bất đồng trước đây với “người bạn” của mình, cựu thủ tướng Boris Johnson Cameron cho biết sự ủng hộ của Johnson dành cho Ukraine là “điều tốt nhất”, đồng thời nói thêm rằng cuộc họp hôm thứ Năm rất quan trọng để “bảo đảm sự chú ý ở đây”.

Zelenskiy nói: “Bây giờ các bạn biết rằng thế giới không tập trung vào tình hình trên chiến trường của chúng tôi ở Ukraine và việc chia rẽ sự tập trung đó thực sự không giúp ích gì, và chúng tôi rất biết ơn vì các bạn đã luôn ủng hộ Ukraine”.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba, cho biết cuộc đàm phán của họ “chứng tỏ” hai nước quyết tâm hợp tác cùng nhau “hướng tới chiến thắng”.

Vương quốc Anh vẫn kiên định cung cấp vũ khí cho Ukraine, tăng cường hợp tác sản xuất và loại bỏ các mối đe dọa từ Hắc Hải khỏi Nga”, Kuleba viết trên X.

6. Điện Cẩm Linh thề sẽ trả thù Tiệp

Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm cho biết quyết định của Cộng hòa Tiệp đóng băng tài sản nhà nước của Nga là bất hợp pháp và Mạc Tư Khoa có thể trả đũa những gì họ gọi là bước đi thù địch.

Chính phủ Tiệp hôm thứ Tư cho biết họ đã đóng băng tài sản thuộc sở hữu nhà nước của Nga trên lãnh thổ của mình, mở rộng các lệnh trừng phạt áp đặt đối với cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết động thái của Tiệp là bất hợp pháp xét theo quan điểm luật pháp quốc tế và Mạc Tư Khoa sẽ phân tích điều đó.

7. Nga tấn công trả thù cho vụ tấn công vào nhà máy sản xuất hỏa tiễn ở Mạc Tư Khoa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 17 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết quân xâm lược Nga đã bắn hàng loạt hỏa tiễn vào các khu dân cư nhằm trả thù cho vụ tấn công vào nhà máy sản xuất hỏa tiễn ở Mạc Tư Khoa.

Nga đã bắn bốn hỏa tiễn S-300 vào thị trấn Selydove, miền đông Ukraine hôm thứ Tư, làm hư hại sáu tòa nhà chung cư và 20 ngôi nhà.

Hình ảnh cho thấy khoảng một nửa khu chung cư bị phá hủy bởi một hỏa tiễn làm thủng một lỗ hổng trên tòa nhà.

Lực lượng cấp cứu hôm thứ Năm đã dọn dẹp đống đổ nát sau cuộc tấn công của Nga, và một thi thể nữa đã được tìm thấy, nâng số người chết lên ba người, cô nói.

Cô nói thêm rằng lực lượng cấp cứu cho biết một người được cho là đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Nga phủ nhận việc tấn công vào dân thường nhưng Ukraine thường xuyên đưa tin rằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga đã giết chết và làm bị thương dân thường cũng như làm hư hại cơ sở hạ tầng dân sự trong cuộc chiến toàn diện do Nga phát động vào tháng 2 năm 2022.

8. Những người di cư Trung Á đang rời khỏi Nga, sống ở đó quá nguy hiểm

Những người di cư Trung Á đang rời khỏi Nga vì cuộc chiến Ukraine, Agence France-Presse đưa tin.

Sau khi sống và làm việc ở Nga suốt thập kỷ qua, công nhân xây dựng người Tajik Zoir Kurbanov là một trong những người quyết định đã đến lúc phải về nước. Tiền lương đang giảm và nam giới phải đối mặt với nguy cơ bị Mạc Tư Khoa đưa ra mặt trận.

Kurbanov nhận được lời mời làm việc tại các công trường xây dựng ở Mariupol và Donetsk - những thành phố ở Ukraine bị tạm chiếm. “Tôi đã từ chối,” người đàn ông 39 tuổi nói.

Nhiều người đồng hương nói với anh rằng đó là một cái bẫy. Vì từ chối sang Ukraine, anh bị giảm lương rất nhiều; và quyết định quay trở lại Tajikistan, đảm nhận công việc xây dựng.

Nga đang ngày càng cố gắng thu hút những người di cư Trung Á đến làm việc tại các khu vực của Ukraine mà nước này xâm lược hoặc gài bẫy họ để chiến đấu cho quân đội của nước này. Với lý do phát hiện ra một số loại hành vi phạm tội – có thực hoặc bịa đặt - chính quyền Nga đôi khi đưa ra cho người di cư một lựa chọn khó khăn: bị bỏ tù hoặc phải ra mặt trận.

Argen Bolgonbekov, một thanh niên 29 tuổi từng phục vụ trong lực lượng biên phòng Kygryz, cho biết: “Cảnh sát Nga kiểm tra tôi khắp nơi, hỏi xem tôi đã thực hiện nghĩa vụ quân sự chưa.:

Cuối cùng, anh ta bị trục xuất trở lại Kyrgyzstan vì những sai phạm trong giấy tờ của mình. “Đó là một điều tốt, bởi vì ở đó bạn không thể đi lại trong hòa bình được nữa,” anh nói khi phát biểu tại một xưởng dệt ở thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan.

Nhà lập pháp Nga Mikhail Matveyev thậm chí còn kêu gọi nhập ngũ thay cho người gốc Nga. “Tại sao họ không được huy động? Tiểu đoàn Tajik ở đâu? Có một cuộc chiến đang diễn ra, Nga cần binh lính. Chào mừng bạn đến với quyền công dân của chúng tôi.”

Nga vẫn là điểm đến ưu tiên của người lao động nghèo ở Trung Á – họ có thể đến mà không cần thị thực, nói tiếng Nga và kiếm tiền. Kurbanov, công nhân xây dựng người Tajik, nói: “Nếu chiến tranh kết thúc vào ngày mai, tôi sẽ trở lại Nga vào ngày hôm sau”.

9. Chỉ vài ngày sau khi được bổ nhiệm, Ngoại trưởng David Cameron đã đến Kyiv trong chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine

Ký giả Bethany Dawson của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “David Cameron hails old foe Boris Johnson during first visit to Ukraine”, nghĩa là “David Cameron ca ngợi đối phương cũ Boris Johnson trong chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Vương quốc Anh David Cameron đã có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Ukraine vào hôm thứ Năm – và dành nhiều lời khen ngợi về sự hỗ trợ của ông Boris Johnson đối với đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Cameron, người từng giữ chức thủ tướng Anh từ năm 2010 đến năm 2016, nói với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy rằng Vương quốc Anh sẽ tiếp tục cung cấp “hỗ trợ về mặt tinh thần, hỗ trợ ngoại giao, hỗ trợ kinh tế, nhưng trên hết là hỗ trợ quân sự” cho Ukraine.

Và ông đã tỏ lòng kính trọng hiếm hoi đối với đối phương cũ của mình là Boris Johnson, người mà Zelenskiy đã có tình bạn thân thiết trong những tháng đầu của cuộc chiến.

Cameron và Johnson là bạn học nhưng đã bất hòa đáng kể trong cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016, đó là cuộc trưng cầu dân ý đã chấm dứt sáu năm nắm quyền thủ tướng của Cameron.

Cameron nói với Zelenskiy: “Tôi có một số bất đồng với Boris Johnson, anh ta là bạn của tôi trong bốn mươi năm, nhưng sự ủng hộ của anh ta dành cho bạn là điều tuyệt vời nhất mà anh ta đã đưa ra”.

Chuyến đi của Cameron tới Kyiv là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi được bổ nhiệm làm ngoại trưởng Anh bốn ngày trước.

Tổng thống Zelenskiy đã công bố một đoạn video về cuộc gặp, trong đó ông cảm ơn Cameron vì chuyến thăm của ông.

“Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ không ngừng nghỉ cho Ukraine từ Vương quốc Anh. Chúng tôi rất biết ơn sự chào đón nồng nhiệt dành cho công dân Ukraine tại Vương quốc Anh. Chúng tôi rất vui vì bạn đã đến Ukraine”, ông Zelenskiy nói.

“Điều rất quan trọng hiện nay là thế giới không rời mắt khỏi tình hình của chúng tôi hoặc vào chiến trường của chúng tôi.”