1. Nga vừa trải qua một trong những ngày tang tóc nhất trong cuộc xâm lược

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Just Suffered One of Its Deadliest Days in War So Far, Kyiv Says”, nghĩa là “Kyiv nói Nga vừa trải qua một trong những ngày tang tóc nhất trong chiến tranh cho đến nay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo quân đội Kyiv, Nga vừa trải qua một trong những ngày chết chóc nhất kể từ khi nhà độc tài Vladimir Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine.

Mạc Tư Khoa được tường trình đang mất một số lượng lớn quân đội và trang thiết bị khi Kyiv đẩy mạnh phản công để giành lại lãnh thổ bị tạm chiếm và khi các cuộc đụng độ gia tăng ở Avdiivka, một trung tâm công nghiệp ở vùng Donetsk phía đông Ukraine.

Số liệu do Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine công bố hôm thứ Năm cho biết Nga đã mất 1.330 quân nhân trong 24 giờ qua, nâng tổng số thương vong của Nga kể từ ngày 24/2/2022 lên 315.620.

Đây là ước tính hàng ngày cao nhất của quân đội Ukraine kể từ ngày 19/10. Vào ngày hôm đó, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Nga đã mất 1.380 quân.

Thương vong của Ukraine và Nga đã gia tăng kể từ tháng 10, khi Nga tiến hành cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều tháng nhằm chiếm Avdiivka, điều động hàng nghìn binh sĩ, xe tăng và xe thiết giáp. Mạc Tư Khoa được cho là đã tích lũy khoảng 40.000 quân cho một cuộc tấn công mới vào thị trấn, nơi được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk.

Số lượng quân Nga mà quân đội Kyiv cho biết đã bị “thanh lý” trong cuộc chiến đã tăng dần từ khoảng 300 đến 600 mỗi ngày kể từ đầu tháng 7 lên khoảng 600 đến 1.000 binh sĩ kể từ đầu tháng 10 - trùng hợp với nỗ lực tấn công Avdiivka của Mạc Tư Khoa.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo vào tháng trước rằng Nga có thể đã điều động tới 8 lữ đoàn tới Avdiivka, và lực lượng “có thể phải chịu tỷ lệ thương vong cao nhất ở Nga trong năm 2023 cho đến nay”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng cho biết hồi tháng trước rằng Mạc Tư Khoa đã mất ít nhất một lữ đoàn khi cố gắng chiếm thị trấn chiến lược. Theo các nguồn tin mở, một lữ đoàn của Nga có thể có từ 2.000 đến 8.000 quân nhân.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong bản cập nhật mới nhất về cuộc xung đột rằng các nguồn tin của Nga đã đưa ra những tuyên bố chưa được xác nhận rằng lực lượng Nga tiếp tục tiến quân xung quanh Avdiivka vào thứ Tư.

Tuần trước, Tướng Oleksandr Tarnavskyi, nhà lãnh đạo nhóm lực lượng miền nam Ukraine, cho biết quân đội xung quanh Avdiivka đang “kiên cường phòng thủ”.

Chỉ trong 24 giờ qua, quân Nga đã mất 11 xe tăng, 17 xe thiết giáp, 8 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 3 hệ thống phòng không; và đặc biệt là 35 hệ thống pháo.

2. NATO hiện đại hóa máy bay giám sát trước mối đe dọa từ Nga

NATO tuyên bố sẽ mua 6 máy bay Boeing để thay thế đội máy bay giám sát AWACS đã cũ, nhằm tăng cường năng lực của liên minh trong việc theo dõi mối đe dọa từ Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết “Việc sản xuất sáu máy bay Boeing E-7A Wedgetail mới sẽ bắt đầu trong những năm tới, với chiếc máy bay đầu tiên dự kiến sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2031”.

NATO cho biết việc mua chung của các thành viên là một trong những “vụ mua sắm năng lực lớn nhất từ trước đến nay” của liên minh, nhưng không đưa ra tổng chi phí.

Các máy bay phản lực sẽ được liên minh vận hành tập trung, có thể là từ căn cứ không quân Geilenkirchen ở Đức, với thông tin tình báo được chia sẻ giữa 31 thành viên.

Liên minh cho biết: “Được trang bị một radar mạnh mẽ, máy bay có thể phát hiện máy bay, hỏa tiễn và tàu thù địch ở khoảng cách rất xa và có thể hướng các chiến đấu cơ của NATO tới mục tiêu của họ”.

3. Ukraine hy vọng có thêm hệ thống phòng không từ việc tăng chi tiêu của Đức

Các nhà lập pháp Đức hôm thứ Năm sẽ tranh luận về việc tăng gấp đôi viện trợ quân sự trong năm tới cho Ukraine lên 8 tỷ euro, và Kyiv đang hy vọng rằng phần lớn số tiền mới đó sẽ dành cho phòng không.

Ngoài ra còn có áp lực phải sử dụng tiền để gửi cho Ukraine hỏa tiễn hành trình Taurus phá các hầm kiên cố của Đức – là điều mà Berlin cho đến nay vẫn tránh làm.

Illarion Pavlyuk, phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết: “Chúng ta cần tăng cường phòng không để bảo vệ các cơ sở chiến lược và cơ sở hạ tầng cũng như phòng không tiền tuyến”. “Nhu cầu của chúng tôi vẫn như cũ.”

Pavlyuk nói thêm rằng “Ukraine cũng cần nhiều loại đạn dược”. Và không chỉ các loại đạn vũ khí nhỏ thông thường hay đạn pháo và đạn xe tăng, mà quan trọng nhất là các hỏa tiễn đánh chặn đất đối không và đạn phòng không bảo vệ bầu trời Ukraine. Loại đạn này là nhu cầu thường xuyên”.

Đức hiện là nước viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine ở Âu Châu và đứng thứ hai thế giới sau Mỹ. Việc tăng chi tiêu sẽ củng cố vị thế đó.

“Chúng tôi không muốn rơi vào tình thế vào năm tới khi phải… xin thêm tiền,” Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào cuối tuần trước. Khoản tài trợ bổ sung “cũng là một tín hiệu mạnh mẽ gửi đến Ukraine rằng chúng tôi sẽ không bỏ rơi họ”.

Pistorius cho biết số tiền tăng lên là phản ứng với kinh nghiệm của năm nay, “vì trong năm nay số tiền theo kế hoạch đã nhanh chóng cạn kiệt”.

Việc tăng chi tiêu trước tiên sẽ được ủy ban ngân sách của Hạ viện xem xét trước khi được đưa lên toàn thể quốc hội; Không có sự phản đối mạnh mẽ nào đối với ý tưởng này ngoài đảng cực hữu “Sự thay thế cho nước Đức” nên nhiều khả năng nó sẽ được thông qua.

Nhu cầu then chốt là chống lại các cuộc không kích của Nga, vốn thường xuyên tấn công các thành phố của Ukraine. Có lo ngại rằng Nga đang tích trữ máy bay không người lái và hỏa tiễn cho một chiến dịch phối hợp nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine - sự lặp lại chiến dịch năm ngoái đã cố gắng nhưng thất bại trong việc buộc Ukraine phải phục tùng.

Mối quan hệ đối tác đang phát triển của Nga với Iran - được thực hiện dễ dàng hơn do các hạn chế của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với chương trình hỏa tiễn của Tehran đã hết hiệu lực - dự kiến sẽ tăng cường kho vũ khí của Mạc Tư Khoa trước khi mùa đông bắt đầu.

Các đồng minh của Kyiv đang thực hiện các động thái nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, cùng nhau xây dựng một chiếc ô phòng không độc đáo kết hợp công nghệ thời Chiến tranh Lạnh, thiết bị cũ của Liên Xô và bộ trang bị hiện đại tiên tiến.

Hệ thống phòng không mạnh mẽ để chống lại mối đe dọa từ Nga, cả ở các thành phố và dọc theo hàng trăm km tiền tuyến, nơi hai bên đang tham gia vào cuộc đấu tranh sinh tử để giành ưu thế trên không - sẽ có tầm quan trọng đặc biệt trong mùa đông này để giữ được ánh sáng, nhiệt, và tiếp tục và để cứu mạng sống.

Aylin Matlé, nhà nghiên cứu của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Đức, cho biết: “Đức thực sự lo ngại về tình hình ở Ukraine” trước những tháng mùa đông lạnh giá nhất.

4. Đồng minh của Putin thóa mạ quan chức Đức, và đe dọa nước này

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Rants About German Official, Threatens 'Berlin Will Burn!'“, nghĩa là “Đồng minh của Putin thoá mạ quan chức Đức, đe dọa 'Berlin sẽ bùng cháy!'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Vladimir Solovyov, nhà tuyên truyền nổi tiếng của Nga và là đồng minh trung thành của Putin, đã trút cơn giận dữ lên một quan chức hàng đầu của Đức trong buổi phát sóng chương trình truyền hình gần đây của ông.

Solovyov là người dẫn chương trình chính trị trên kênh Russia-1 do Điện Cẩm Linh kiểm soát và nổi tiếng là người đưa ra những bình luận gây tranh cãi. Một ví dụ như vậy được đưa ra vào tháng trước khi ông đưa ra cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới mới giữa phương Tây và người Hồi giáo trên toàn thế giới.

Sau khi Đức nổi lên là một trong những nước ủng hộ Kyiv lớn nhất trong cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, Solovyov cũng thường xuyên biến Đức thành mục tiêu tấn công bằng lời nói của mình. Ông ấy đã đi xa đến mức cho rằng Nga có thể sớm chinh phục được Đức.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, vừa đăng một đoạn clip đã dịch trên X, trước đây là Twitter, trong đó Solovyov thoá mạ Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock.

Sau khi gọi Baerbock là “kẻ ngu ngốc”, Solovyov gọi quan chức chính phủ này là “con bé ngu ngốc người Đức”, theo bản dịch của Gerashchenko.

Solovyov cao giọng nói: “Bạn sẽ thấy, do sự ngu ngốc tham nhũng của bạn, Annalena Baerbock, Berlin sẽ bùng cháy và sẽ có Biểu ngữ Chiến thắng trên Reichstag, tức là tòa nhà lập pháp!”

Nhận xét của Solovyov sau đó trở nên tấn công cá nhân hơn.

“Bởi vì mi là một kẻ ngu ngốc đang cố gắng trả thù cho chồng của bà ngoại mi, chứ không phải ông nội của mi, người đã chiến đấu chống lại những người lính Liên Xô ở Koenigsberg. Chà, đồ ngu ngốc, bây giờ là Kaliningrad,” anh ta nói, trước khi bảo cô hãy “để ria mép”.

Solovyov kết thúc câu nói của mình bằng cách hỏi Baerbock: “Ai cho mi quyền đẩy nhân dân Đức vào ngọn lửa chiến tranh khủng khiếp này?”

Lời chỉ trích của ông được đưa ra sau khi Baerbock hôm thứ Hai cho biết rằng Đức sẽ không chỉ tiếp tục viện trợ cho Ukraine trong suốt mùa đông mà Berlin còn đang lên kế hoạch cung cấp sự hỗ trợ của mình dành cho đồng minh Ukraine “được mở rộng ồ ạt trong năm tới”.

“Chúng tôi sẽ không chỉ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine mà còn tiếp tục mở rộng và tăng cường hỗ trợ, đặc biệt là từ phía Cộng hòa Liên bang Đức, không chỉ nhằm mục đích phòng thủ mùa đông trong những tuần và tháng tới, khi thời tiết khó khăn đang diễn ra khi rõ ràng rằng Putin sẽ một lần nữa khai thác nhu cầu của người dân trong mùa đông lạnh giá”, Baerbock nói bên lề hội nghị thượng đỉnh Brussels.

Những nỗ lực của Solovyov nhằm truyền bá thông tin sai lệch từ Điện Cẩm Linh đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ghi lại. Trong danh sách năm 2022 xác định những nhân vật nổi tiếng liên quan đến hoạt động tuyên truyền của Nga được công bố trên trang web của mình, Bộ Ngoại giao mô tả Solovyov có lẽ là “nhà tuyên truyền tích cực nhất của Điện Cẩm Linh hiện nay”.

5. Hung Gia Lợi yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu xem xét lại chính sách của Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine

Hung Gia Lợi đã yêu cầu xem xét lại chính sách của Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine, không đồng tình với việc Đức, Lithuania, Phần Lan và Ireland ủng hộ việc đưa Kyiv đến gần khối này nhanh hơn và cấp thêm viện trợ cho nước này.

Hung Gia Lợi là trở ngại chính đối với quyết định của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng tới về việc bắt đầu các cuộc đàm phán thành viên chính thức với Ukraine sau khi nước này đáp ứng mọi điều kiện. Hung Gia Lợi cũng chống lại ý định viện trợ 50 tỷ euro cho Kyiv từ ngân sách của khối cho đến năm 2027.

Những quyết định đó đòi hỏi sự đồng thanh của 27 nước trong khối.

Thủ tướng Hung Gia Lợi, Viktor Orbán - người từng phàn nàn rằng Ukraine đã hạn chế quyền của người thiểu số Hung Gia Lợi - kể từ đó cho biết chiến lược gửi tiền và viện trợ quân sự cho Ukraine của khối đã thất bại và ông phản đối việc bắt đầu đàm phán tư cách thành viên với Kyiv.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng các vấn đề Âu Châu của Hung Gia Lợi, János Bóka, cho biết: “Chúng tôi cần một khoảng thời gian suy ngẫm và thảo luận chiến lược về chính sách của Liên minh Âu Châu đối với Ukraine”.

Ông nói, cho đến khi có cuộc thảo luận như vậy, Budapest sẽ không ủng hộ bất kỳ quyết định nào của Liên Hiệp Âu Châu nhằm thúc đẩy quá trình gia nhập của Ukraine hoặc viện trợ thêm cho Kyiv.

Bất kể những phản đối của Hung Gia Lợi, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, đã gặp tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg để thảo luận về việc tăng cường sản xuất đạn dược ở Liên Hiệp Âu Châu.

Diễn biến này xảy ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Đức hôm thứ Ba cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ không đạt được mục tiêu cung cấp cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo và hỏa tiễn vào tháng 3 tới.

6. Putin tha bổng cho kẻ hạ sát Anna Politkovskaya sau 6 tháng tham chiến ở Ukraine

Ký giả Pjotr Sauer của tờ The Guardian có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Russian convicted over Anna Politkovskaya’s murder pardoned after fighting in Ukraine”, nghĩa là “Người Nga bị kết tội hạ sát Anna Politkovskaya được ân xá sau khi tham chiến ở Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một cựu thám tử người Nga từng bị kết án vì vai trò của anh ta trong vụ sát hại nhà báo điều tra Anna Politkovskaya vào năm 2006 đã được Vladimir Putin ân xá sau khi tham chiến 6 tháng ở Ukraine.

Sergei Khadzhikurbanov bị kết án 20 năm tù vào năm 2014 vì vai trò tổ chức vụ sát hại Politkovskaya, một phóng viên nổi tiếng của tờ báo tự do Novaya Gazeta, người đã bị bắn chết năm 2006 trong thang máy khu chung cư của cô ở Mạc Tư Khoa.

Luật sư của Khadzhikurbanov, Alexei Mikhalchik, nói với truyền thông Nga hôm thứ Ba rằng thân chủ của ông đã nhận được lệnh ân xá của tổng thống sau khi hoàn thành hợp đồng quân sự kéo dài 6 tháng ở Ukraine và từ đó vẫn ở trong lực lượng vũ trang.

Mikhalchik không nêu rõ khi nào Khadzhikurbanov ghi danh chiến đấu ở Ukraine hay liệu thân chủ của ông ban đầu có gia nhập nhóm Wagner của Yevgeny Prigozhin, một đơn vị bán quân sự bắt đầu tuyển dụng tù nhân từ các nhà tù hay không.

“Khadzhikurbanov đã tham gia cuộc chiến ở Ukraine với tư cách là một tù nhân theo hợp đồng đầu tiên của mình,” luật sư nói với kênh tin tức RBC. Ông cho biết thêm: “Sau đó anh ta được ân xá và hiện vẫn tham gia cuộc chiến ở Ukraine với tư cách là một quân nhân đã ký hợp đồng lần thứ hai với Bộ Quốc phòng”.

Khadzhikurbanov là một trong năm người bị bỏ tù vì tội sát hại Politkovskaya, một nhà phê bình gay gắt Điện Cẩm Linh, người đã đưa tin rộng rãi về các cuộc chiến của Nga ở Chechnya.

Các nhà điều tra vào thời điểm đó không xác định được kẻ ra lệnh giết người và gia đình Politkovskaya đã nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra vì đã không truy ra được kẻ chủ mưu đằng sau vụ giết người.

Trong một tuyên bố chung với Novaya Gazeta, hai người con của Politkovskaya là Vera và Ilya nói rằng họ không được thông báo về việc Khadzhikurbanov được ân xá.

“Đối với chúng tôi, lời 'ân xá' này không phải là bằng chứng về sự chuộc tội và ăn năn của kẻ giết người. Đây là một sự thật bất công khủng khiếp, xúc phạm ký ức của một người bị giết vì niềm tin và nghĩa vụ nghề nghiệp của cô ấy,” tuyên bố cho biết.

Kể từ mùa hè năm ngoái, Bộ Quốc phòng Nga và tổ chức quân sự tư nhân Wagner đã tuyển mộ hàng chục nghìn tù nhân, bao gồm cả những kẻ giết người và bạo hành gia đình, để chiến đấu trong cuộc chiến ở Ukraine.

Là một phần của thỏa thuận, những người bị kết án được thông báo rằng nếu họ chiến đấu trong sáu tháng và sống sót, họ sẽ được phép trở lại cuộc sống bình thường mà không phải chấp hành phần còn lại của bản án. Theo luật pháp Nga, Putin chịu trách nhiệm cá nhân về việc ký thông báo ân xá cho những người bị kết án Nga.

Một số tù nhân được ân xá đã thực hiện hành vi giết người bạo lực kể từ khi được thả, làm dấy lên lo ngại rằng các tù nhân tái hòa nhập xã hội sau thời gian ở Ukraine sẽ mang đến một làn sóng giết người và bạo lực gia đình mới.

Tuần trước, truyền thông Nga đưa tin Vladislav Kanyus, người bị kết án trong một vụ án nghiêm trọng vào năm 2020 vì vụ sát hại dã man bạn gái cũ Vera Pekhteleva, đã trở về Nga sau khi được Wagner tuyển dụng ở Ukraine.

Khi được hỏi về việc thả Kanyus, Điện Cẩm Linh tuần trước đã bảo vệ việc sử dụng tù nhân để chiến đấu ở Ukraine và nói rằng những kẻ bị kết án “chuộc tội bằng máu trên chiến trường” nên đáng được ân xá.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói: “Họ đang chuộc tội bằng máu trong các lữ đoàn bão tố, dưới lằn tên mũi đạn và đạn pháo”.

7. Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Âu Châu công bố kết quả cuộc thăm dò dư luận về cuộc xâm lược của Putin ở Ukraine

Theo một cuộc thăm dò toàn cầu do Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Âu Châu công bố, hầu hết người dân ở các nước không phải phương Tây đều muốn cuộc chiến của Nga với Ukraine kết thúc càng sớm càng tốt ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc Kyiv phải nhượng lại lãnh thổ.

“Vẫn còn một mong muốn rõ ràng ở Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ (và rõ ràng là Nga) rằng chiến tranh nên kết thúc càng sớm càng tốt, ngay cả khi Ukraine phải từ bỏ quyền kiểm soát một số lãnh thổ của mình. Cuộc thăm dò mới của chúng tôi cho thấy đây cũng là quan điểm phổ biến ở Brazil, Indonesia, Ả Rập Saudi và Nam Phi”, theo báo cáo của Hội Đồng.

“Nhưng điều này không có nghĩa là người dân ở các nước đó nghĩ rằng cuộc chiến ở Ukraine là cơ hội để chống lại sự thống trị của phương Tây trên thế giới; lập luận này vẫn chỉ phổ biến ở Nga và không phải là dư luận chung ở bất cứ nơi nào khác.”

Báo cáo này dựa trên cuộc thăm dò dư luận đối với người lớn từ tháng 9 và tháng 10 năm 2023, trên 11 quốc gia Âu Châu và 10 quốc gia ngoài Âu Châu. Có tổng số 25.266 người trả lời.

Báo cáo cho biết thên: “Phần lớn người dân ở Trung Quốc, Nga, Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng Mỹ và Nga đang có chiến tranh”.

“Người dân ở Mỹ và Âu Châu cùng với những người ở Ấn Độ và Brazil có quan điểm phổ biến rằng Mỹ không có chiến tranh với Nga.”

8. Vị thế khiêm tốn của Nga trong triển lãm hàng không Dubai. Vũ khí của Nga bị đánh giá thấp

Các nhà sản xuất vũ khí của Nga đã giữ một vị thế khiêm tốn và lặng lẽ hơn tại triển lãm hàng không Dubai tuần này. Điều này nhấn mạnh cách đánh giá của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với vũ khí của phương Tây và Mạc Tư Khoa.

Gần hai năm trong cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, vũ khí của Nga đã bộc lộ những nhược điểm trước các vũ khí của phương Tây.

Reuters đưa tin, không giống như các triển lãm trước đây, sự tham gia của Nga bị giới hạn ở phần cuối của khu vực ngoài trời, nơi các nhà sản xuất vũ khí nhà nước trưng bày bên trong gian hàng của chính họ thay vì ở đại sảnh.

Một giám đốc điều hành ngành công nghiệp vũ khí Nga, người từ chối nêu tên vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông, cho biết: “Chúng tôi đã bị đưa ra xa một chút, bên ngoài gian hàng chính”.

Giám đốc điều hành cho biết họ không biết tại sao các công ty Nga dường như lại cố tình tránh xa khu vực triển lãm chính nơi các công ty như công ty Lockheed Martin của Mỹ có mặt.

Tuy nhiên, hãng tin Tass hôm thứ Hai đưa tin, màn trình diễn nhào lộn của chiến đấu cơ Su35S của Nga vẫn diễn ra.

Rostec, United Aircraft Corp và Almaz-Antey nằm trong số các công ty Nga tham gia triển lãm tuần này.

Một đại diện của Triển lãm hàng không Dubai, một triển lãm lớn về công nghiệp quốc phòng và thương mại hai năm một lần, đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi được gửi qua email về sự tham gia của Nga.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến cuộc tấn công của quân Nga vào thị trấn Avdiivka.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Trong tuần qua, lực lượng Nga đã tiếp tục tấn công vào các thị trấn xa xôi của thị trấn tranh chấp Avdiivka, tỉnh Donetsk. Nga gần như chắc chắn đang thực hiện một phong trào gọng kìm để bao vây thị trấn.

Avdiivka đã bị tranh chấp trong gần một thập kỷ và có tầm quan trọng chính trị đối với Nga do nằm gần thành phố Donetsk.

Những tiến bộ gần đây có thể đã đưa lực lượng Nga đến gần Nhà máy hóa chất và luyện than cốc Avdiivka do Ukraine nắm giữ, đó là một khu phức hợp công nghiệp rộng lớn sản xuất than cốc và nhiều loại hóa chất, chiếm một vị trí chiến thuật quan trọng ở phía bắc thị trấn.

Nhà máy chiếm ưu thế trên con đường chính dẫn vào Avdiivka và nếu lực lượng Nga bảo vệ được nó, việc tiếp tế cho thị trấn sẽ ngày càng trở nên khó khăn đối với Ukraine.

Tuy nhiên, cơ sở công nghiệp này mang lại cho Ukraine lợi thế phòng thủ cục bộ và các lực lượng Nga có thể sẽ chịu tổn thất đáng kể về nhân lực nếu họ cố gắng tấn công cơ sở này.