Một hội đồng tiểu bang ở Oklahoma tuần này đã đề nghị khoan hồng vào phút chót cho một người đàn ông bị kết án giết 2 người hơn 20 năm trước, một quyết định mà Đức Tổng Giám mục Paul Coakley của Thành phố Oklahoma đã kêu gọi thống đốc tiểu bang chấp nhận.

Đức Tổng Giám mục Coakley đã cảm ơn Ủy ban Ân xá và Tạm tha của tiểu bang vì cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư và kêu gọi Thống đốc Đảng Cộng hòa Kevin Stitt khẳng định đề nghị khoan hồng của họ đối với Phillip Hancock, người đã lập luận rằng ông ta hành động để tự vệ khi thực hiện các vụ giết người năm 2001 mà từ đó anh ta đã bị kết án.

“Giáo hội Công giáo thừa nhận những tổn hại vô cùng to lớn gây ra cho các nạn nhân của tội phạm và gia đình họ, cũng như sự cần thiết của công lý và sự chữa lành. Tuy nhiên, án tử hình là một phương pháp tàn nhẫn và cổ xưa để giải quyết các tội ác nghiêm trọng”, Đức Tổng Giám mục Coakley nói trong một tuyên bố chia sẻ với CNA.

“Việc hành quyết chỉ nhằm mục đích duy trì chu kỳ bạo lực và không mang lại cơ hội hàn gắn vết thương cho gia đình nạn nhân. Chúng ta nên nhớ lại rằng Chúa đã tuyên bố những ai có lòng thương xót là người có phúc, vì họ sẽ nhận được lòng thương xót.’”

Hancock, 59 tuổi, bị kết tội bắn chết hai người đàn ông ở thành phố Oklahoma vào năm 2001. Tại phiên điều trần tuần này, Hancock đã khai rằng ban đầu ông không có vũ khí và bị dụ vào bẫy. Anh ta nói, những người đàn ông đó đang cố giết anh ta và đẩy anh ta vào một cái lồng lớn, và anh ta đã giành được quyền kiểm soát một trong những khẩu súng của họ để tự vệ.

Một số thành viên gia đình của các nạn nhân đã làm chứng tại phiên điều trần và kêu gọi hội đồng xét xử không đề nghị khoan hồng. Văn phòng tổng chưởng lý đã giữ nguyên bản án của Hancock và anh ta dự kiến sẽ chết bằng cách tiêm thuốc độc vào ngày 30 tháng 11, nếu không có sự can thiệp của thống đốc.

Stitt đã ân xá cho tử tù chỉ một lần trong quá khứ. Vào năm 2021, theo đề nghị của Ủy ban Ân xá và Tạm tha Oklahoma, ông đã giảm án tử hình cho Julius Jones xuống tù chung thân. Đức Tổng Giám mục Coakley ca ngợi quyết định vào thời điểm đó là thể hiện “sự can đảm to lớn”.

Stitt đã từ chối các khuyến nghị của hội đồng quản trị hai lần trước đây, gần đây nhất là vào tháng 8 năm 2022.

Đức Tổng Giám mục Coakley, thành viên Ủy ban Công lý Gia đình và Phát triển Nhân văn của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, thường xuyên lên tiếng ủng hộ án chung thân cho những người bị kết án tử hình ở Oklahoma, nơi chứng kiến sự gia tăng các vụ hành quyết trong những năm gần đây.

Gần đây nhất, ngài gọi vụ hành quyết vào tháng 9 đối với kẻ sát nhân và kẻ hiếp dâm bị kết án Anthony Sanchez “về cơ bản là trái ngược với văn hóa sự sống mà bang Oklahoma tuyên bố đang xây dựng”.

Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo, phản ánh bản cập nhật do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành vào năm 2018, mô tả án tử hình là “không thể chấp nhận được” và là “sự tấn công vào quyền bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người” (Số 2267).

Thánh Gioan Phaolô II, gọi án tử hình là “tàn nhẫn và không cần thiết”, đã khuyến khích các Kitô hữu “ủng hộ sự sống một cách vô điều kiện” và nói rằng “phẩm giá của sự sống con người không bao giờ bị tước bỏ, ngay cả trong trường hợp một người đã phạm tội. đại ác.”

Các giám mục Hoa Kỳ đã thường xuyên lên tiếng ủng hộ án chung thân cho những kẻ giết người bị kết án, ngay cả những kẻ đã phạm những tội ác ghê tởm.

Theo Trung tâm Thông tin Hình phạt Tử hình, Oklahoma là khu vực pháp lý đầu tiên trên thế giới áp dụng phương pháp tiêm thuốc độc làm phương pháp hành quyết. Theo Mạng lưới Vận động Công giáo (CMN), một tổ chức vận động quốc gia ủng hộ việc chống lại án tử hình, kể từ năm 1976, Oklahoma là tiểu bang Hoa Kỳ có số vụ hành quyết tính theo đầu người cao nhất với tổng số 112 vụ hành quyết.

Stitt, mặc dù đã ban hành một số biện pháp chống phá thai trong nhiệm kỳ thống đốc của một tiểu bang phần lớn bảo thủ, đã dỡ bỏ lệnh cấm của bang đối với án tử hình vào năm 2020 và đã chủ trì 10 vụ hành quyết kể từ khi nhậm chức bốn năm trước, nhiều vụ như vậy đã diễn ra trong thời kỳ này trong 6 năm từ 2013 đến 2019.

Hình phạt tử hình ở Oklahoma đã bị chỉ trích trong những năm gần đây, đặc biệt là sau vụ hành quyết bất thành vào năm 2021, trong đó John Marion Grant bắt đầu co giật và nôn mửa sau khi bị chích midazolam, loại thuốc đầu tiên trong hỗn hợp ba loại thuốc được sử dụng trong tiêm thuốc độc.

Vụ hành quyết Grant là vụ hành quyết đầu tiên diễn ra ở tiểu bang này kể từ vụ hành quyết bất thành Charles Frederick Warner vào năm 2015.


Source:Catholic News Agency