1. Huấn luyện viên quân Storm-Z nhận xét rằng Quân Nga 'khô máu' bởi bom chùm ATACMS

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops 'Bled Dry' by ATACMS Cluster Bombs: Storm-Z Instructor”, nghĩa là “Huấn luyện viên quân Storm-Z nhận xét rằngQuân Nga 'khô máu' bởi bom chùm ATACMS.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một sĩ quan quân đội Nga cho biết, quân đội Nga đã “khô máu” trước việc Ukraine sử dụng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp trong chiến tranh.

Svyatoslav Golikov, người hướng dẫn các đơn vị hình sự Storm-Z của Nga, đã lên kênh Telegram của mình hôm thứ Ba để phác thảo tác động của loại vũ khí này đối với quân đội trong chiến đấu. Ông cho biết ATACMS, có khả năng tiếp cận các mục tiêu cách xa 100 dặm hoặc hơn, đang gây ra thương vong quy mô lớn và điều này làm gián đoạn việc thực hiện các hoạt động của Nga.

Hồi tháng 9, Hoa Kỳ đã đồng ý cung cấp ATACMS cho Ukraine. Với tầm bắn xa, lực lượng của Kyiv có thể tấn công các mục tiêu ở xa hơn so với hỏa tiễn từ hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt M270 do Mỹ cung cấp.

Tháng trước, Kyiv đã phá hủy 21 máy bay trực thăng của Nga khi sử dụng các phiên bản hỏa tiễn mang bom đạn chùm của ATACMS để tấn công các căn cứ quân sự của Nga ở thành phố Zaporizhzhia của Berdiansk và thành phố Luhansk do Nga kiểm soát. Nó đánh dấu việc sử dụng vũ khí này đầu tiên ở Ukraine.

Golikov viết: “Chính những quả đạn pháo hiện đang hạ gục một khối lượng lớn bộ binh của chúng ta với hàng loạt yếu tố tiêu cực. Bộ binh chịu tổn thất nặng nề trực tiếp trên chiến trường, do đó việc thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu bị gián đoạn, thêm vào đó là tình trạng quá tải về hậu cần di tản và tình trạng quá tải của cơ sở hạ tầng quân y.”

Golikov cho biết quân đội Nga được đưa trở lại tiền tuyến ở Ukraine với những mảnh đạn vẫn còn mắc trong cơ thể.

Golikov nói thêm: “Sự suy giảm nhanh chóng của các đơn vị bộ binh, cùng với tình trạng quá tải của các bệnh viện, dẫn đến việc mọi người phải ồ ạt quay trở lại trận chiến, chủ yếu là vì các vết thương bị đánh giá thấp; và họ thường có các yếu tố gây sát thương nhỏ trong các mô mềm không được loại bỏ.”

Golikov cho rằng, trong khi không có sự thay đổi căn bản trên chiến tuyến và có ít đột phá từ Ukraine, Nga cũng đạt được rất ít thành công trong cuộc chiến. “Và có một cái giá. rất cao và rất buồn”, anh nói thêm.

Golikov nói: “Làm kiệt sức và chảy máu đối phương trong thế phòng thủ, sau đó đánh sập mặt trận bằng các đòn phản công mạnh mẽ sẽ là một kế hoạch tuyệt vời nếu được thực hiện. Nhưng trên thực tế, trên đường đi, bản thân chúng ta cũng khá kiệt sức và cạn máu.”

Putin cho biết ATACMS đặt ra “mối đe dọa bổ sung” cho lực lượng Nga nhưng “tất nhiên, chúng tôi sẽ có thể đẩy lùi các cuộc tấn công này”.

Các loại vũ khí sẽ không thể “thay đổi trong mọi tình huống trên giới tuyến. Không thể nào được”, ông Putin nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass.

2. Lính Nga trốn trong xe thiết giáp bị phá hủy. Kết quả ra sao?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Sought Shelter In A Wrecked Armored Vehicle. An Explosives-Laden Ukrainian Drone Followed Them In.”, nghĩa là “Lính Nga tìm nơi trú ẩn trên một chiếc xe thiết giáp bị phá hủy. Một máy bay không người lái chứa đầy chất nổ của Ukraine đã theo dõi họ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Gần hai năm sau cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine, những chiếc máy bay không người lái nhỏ mang theo chất nổ “có mặt ở khắp mọi nơi”. Đó là nhận định của Samuel Bendett, một cộng tác viên không thường trú cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, DC.

Anh ta không sai. Không cần tìm đâu xa ngoài Avdiivka, ở miền đông Ukraine, để thấy những bằng chứng kịch tính và kinh hoàng ủng hộ tuyên bố của Bendett. Máy bay không người lái thực sự có mặt ở khắp mọi nơi. Những người điều khiển máy bay không người lái có kinh nghiệm cũng có mặt ở khắp mọi nơi.

Trong ba tuần nay, các lữ đoàn Nga đã gửi từng đợt phương tiện và bộ binh tấn công trực tiếp vào quân đồn trú Ukraine đang cố thủ ở Avdiivka. Người Nga đã giành được những lãnh thổ khiêm tốn nhưng phải trả giá bằng hàng trăm phương tiện và có thể là hàng nghìn sinh mạng.

Máy bay không người lái của Ukraine là một lý do khiến các cuộc tấn công tốn kém đến vậy. Trong khi cả hai bên triển khai máy bay bốn cánh thả lựu đạn và máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất thả chất nổ, máy bay không người lái được cho là hoạt động tốt hơn đối với việc phòng thủ trước những kẻ tấn công lộ liễu. Chúng ít hiệu quả hơn khi tấn công — mặc dù một đơn vị máy bay không người lái sáng tạo của Nga đang cố gắng đảo ngược động thái đó.

Một đội bộ binh Nga đã phát hiện ra điều này một cách khó khăn trước ngày thứ Hai. Bị phát hiện ở nơi trống trải xung quanh Avdiivka trong một cuộc tấn công vào ban ngày, họ tìm nơi ẩn náu ở một nơi không ngờ tới: đó là thân tàu chiến rỉ sét của một chiếc xe chiến đấu bánh lốp BTR.

Lớp vỏ kim loại của một chiếc xe cũ có thể che giấu bạn khỏi máy quay video đang soi mói của máy bay không người lái. Tất nhiên, giả sử máy bay không người lái không nhìn thấy bạn lúc bạn đang leo lên xe.

Đó chính xác là những gì đã xảy ra gần Avdiivka. Một máy bay không người lái bay lơ lửng của Ukraine quan sát thấy người Nga biến mất bên trong chiếc BTR bị phá hủy. Ngay sau đó, một chiếc máy bay không người lái thứ hai — một mẫu máy bay không người lái với góc nhìn thứ nhất, hay FPV, có gắn chất nổ — đã theo sau người Nga qua cửa sập của BTR và phát nổ.

Không có người sống sót nào thoát ra khỏi con tàu đang bốc khói.

Bendett giải thích: “Điều này phụ thuộc rất nhiều vào một phi công FPV có kinh nghiệm. Phi công trong vụ việc Avdiivka rõ ràng là người rất có kinh nghiệm.

Quân Ukraine ngày càng có các phi công điều khiển máy bay không người lái dày dặn kinh nghiệm như viên người Ukraine đã làm hư hại hai xe tăng Nga trong một cuộc tấn công chuyên nghiệp gần đây xung quanh Bakhmut. Hay như viên phi công đã đuổi theo hai lính phòng không Nga bằng xe máy của họ ở Kherson cùng thời điểm.

3. Các hệ thống phòng không của Nga 'biến mất' một cách bí ẩn

Nhà máy sản xuất vũ khí hỏa tiễn lớn nhất nước Nga, ở ngay Thủ đô Mạc Tư Khoa, là nhà máy KB Mashinostroyeniya, đã bị tấn công vào sáng thứ Ba 14 Tháng Mười Một. Nhiều người Nga tỏ ra ngỡ ngàng vì dường như các hệ thống phòng không của Nga đã không hoạt động.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mystery Over Russia's 'Disappearing' Air Defenses”, nghĩa là “Bí ẩn chung quanh việc các hệ thống phòng không của Nga 'biến mất'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nga có thể đã chuyển các hệ thống phòng không S-400 Triumph được đánh giá cao từ khu vực Kaliningrad để sử dụng trong cuộc xâm lược của Vladimir Putin ở Ukraine, hình ảnh vệ tinh gần đây được phân tích bởi hãng điều tra Bellingcat cho thấy như vậy.

Bellingcat, một cơ quan thông tin tình báo nguồn mở OSINT có trụ sở tại Hà Lan, đã thực hiện một cuộc điều tra có tiêu đề “Khi các chuyến bay chở hàng rời Kaliningrad, Hệ thống phòng không cũng biến mất theo” vào hôm thứ Hai. Điều đó xảy ra sau khi những người dùng mạng xã hội và các nhà phân tích vào cuối tháng 10 nhận thấy sự gia tăng các chuyến bay chở hàng quân sự của Nga, đặc biệt là máy bay Il-76 và An-124, mà cơ quan truyền thông này lưu ý là một trong những máy bay vận tải quân sự hạng nặng lớn nhất được sử dụng hiện nay.

Kaliningrad là thành phố cảng có tầm quan trọng chiến lược của Nga trên biển Baltic, nằm ở vùng Kaliningrad, một vùng lãnh thổ tách biệt với phần còn lại của Nga và giáp với các thành viên NATO là Lithuania và Ba Lan.

Một số nhà quan sát suy đoán rằng Nga có thể đang vận chuyển các tổ hợp hỏa tiễn S-400 đến Rostov-on-Don – một thành phố ở phía nam gần biên giới phía đông nam Ukraine – sau khi lực lượng Ukraine được tường trình đã phá hủy ba tổ hợp như thế bằng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp, trong một cuộc tấn công mà Mạc Tư Khoa cho biết họ đã ngăn chặn được, nhưng không phải như vậy.

Bellingcat cho biết họ có thể xác minh độc lập rằng các chuyến bay chở hàng An-124 và Il-76 đã rời Kaliningrad trong suốt đầu tháng 11, và kể từ khi khởi hành, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy qua hình ảnh vệ tinh một sự thay đổi rõ rệt tại hai địa điểm phòng không, cho thấy rằng ít nhất một số tổ hợp S-400 của Nga đã được di dời.

“Vẫn chưa rõ chính xác chúng được đem đi đâu,” cơ quan này cho biết.

Theo tổ chức tư vấn Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, gọi tắt là CSIS, S-400 là hệ thống hỏa tiễn đất đối không di động, gọi tắt là SAM, do Nga thiết kế, có khả năng tấn công máy bay, máy bay không người lái và hỏa tiễn hành trình, đồng thời có khả năng phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo giai đoạn cuối.

CSIS tuyên bố rằng Nga bắt đầu phát triển S-400 vào năm 1993. Nước này chủ yếu sử dụng loạt hỏa tiễn 48N6, cho phép nó tấn công các mục tiêu trên không ở khoảng cách lên tới 250 km và các hệ thống này có khả năng đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo trên một phạm vi bán kính 60 km.

Bellingcat cho biết cuộc điều tra của họ bắt đầu sau khi Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào ngày 9 tháng 11 rằng phân tích mới cho thấy rằng để duy trì phạm vi bao phủ Ukraine, Nga có thể sẽ cần phải phân bổ lại các hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm xa, “thường xuyên bảo vệ các khu vực của Nga ở xa biên giới với Ukraine.”

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào thời điểm đó: “Việc tái phân bổ các tài sản phòng không chiến lược sẽ chứng tỏ thêm rằng cuộc xung đột ở Ukraine tiếp tục làm căng thẳng quá mức quân đội của Nga và gây căng thẳng cho khả năng duy trì các biện pháp phòng thủ cơ bản trên khu vực rộng lớn của nước này”.

Việc tái phân bổ này rõ ràng là một giải thích hợp lý cho vụ tấn công thành công của người Ukraine vào hôm Thứ Ba tại nhà máy KB Mashinostroyeniy.

4. Thủ tướng Estonia Kaja Kallas sẵn sàng trở thành nhà lãnh đạo NATO tiếp theo

Ký giả ERIC BAZAIL-EIMIL của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Estonian PM Kaja Kallas open to being next NATO chief”, nghĩa là “Thủ tướng Estonia Kaja Kallas sẵn sàng trở thành nhà lãnh đạo NATO tiếp theo”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas hôm thứ Ba cho biết cô quan tâm đến việc đảm nhận vị trí lãnh đạo hàng đầu tại NATO, khi liên minh thời Chiến tranh Lạnh tiếp tục điều hướng cuộc chiến của Nga ở Ukraine và tập trung vào các chiến lược chung chống lại Trung Quốc cũng như các mối đe dọa mới nổi khác.

Phát biểu với các phóng viên báo chí tại Hội nghị thượng đỉnh quốc phòng, Kallas đã được hỏi liệu cô có muốn được xem xét đảm nhận vai trò này khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hết nhiệm kỳ hay không. Cô ấy trả lời “có.”

Phản ứng của Kallas và chuyến thăm Washington của cô diễn ra khi mối lo ngại ngày càng gia tăng ở Âu Châu, đặc biệt là giữa các nhà lãnh đạo các nước Baltic và Đông Âu như Estonia, rằng sự hỗ trợ của Mỹ đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine đang ngày càng dao động.

Diễn biến này cũng xảy ra khi vai trò của NATO đang phát triển như một lực lượng chủ chốt hỗ trợ Ukraine khi khối này tiếp tục đẩy lùi cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022 của Nga và khi liên minh này tìm cách thể hiện sức mạnh và sự đoàn kết khi đối mặt với các mối đe dọa mới nổi như Trung Quốc, trí tuệ nhân tạo và các quốc gia khác và những thách thức khác.

Kallas lạc quan rằng Ukraine cuối cùng sẽ chiếm ưu thế trong nỗ lực đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga, khi mối lo ngại ngày càng gia tăng ở cả hai bờ Đại Tây Dương rằng Ukraine và Nga đang tiến gần đến bế tắc trên chiến trường.

“Tôi hoàn toàn hiểu và tin rằng Nga có thể bị đánh bại”, Kallas nói khi đề cập đến quân đội Nga. “Và Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này.”

Kallas bác bỏ quan điểm cho rằng cuộc xung đột đang đi vào bế tắc, nói rằng việc vẽ ra các điều kiện trên chiến trường theo hướng đó sẽ phục vụ lợi ích của Nga.

“ Điều đó có lợi cho họ,” Kallas nói. “Chúng ta đừng rơi vào cái bẫy đó.”

Kallas, người đã gặp các quan chức chính quyền Tổng thống Biden và các nhà lập pháp trên Đồi Capitol, nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự hỗ trợ của Mỹ để đạt được hòa bình lâu dài trong khu vực.

“Điều chúng tôi muốn có là hòa bình bền vững. Và tất nhiên, bạn biết đấy, sự ủng hộ của Mỹ đối với điều đó là cơ bản”, Kallas nói.

Cô cũng nói thêm rằng cô rất ngạc nhiên khi thấy các chính trị gia Mỹ “hoài nghi” lại đồng tình hơn cô mong đợi.

“Tôi thực sự đã có một cuộc gặp rất, rất tốt với tất cả những người đó và tôi đã hỏi các đại sứ như thế này, “khi nào chúng ta sẽ gặp những người hoài nghi?' “ Kallas châm biếm.

“Họ có rất nhiều câu hỏi và tôi cũng cố gắng trả lời. Nhưng đối với tôi, có vẻ như chúng ta vẫn đang hoàn thành các ý tưởng của mình và đối với tôi, dường như chúng ta không còn quá xa nhau,” Kallas nhấn mạnh.

5. Vấn đề chiến tranh lớn nhất của Israel cho đến nay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Shifa Hospital Becoming Israel's Biggest Problem of War So Far”, nghĩa là “Bệnh viện Shifa trở thành vấn đề chiến tranh lớn nhất của Israel cho đến nay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Số người tử vong được cho là đang gia tăng tại bệnh viện lớn nhất Gaza, Al-Shifa, khi cuộc tấn công dữ dội của Israel tiếp tục diễn ra tại địa điểm này, trong bối cảnh quốc tế kêu gọi ngừng bắn và sự không chắc chắn về động thái tiếp theo của Israel trong nỗ lực tiêu diệt Hamas, lực lượng kiểm soát dải đất này.

Israel cho biết họ đang tiến gần đến Hamas. Họ cáo buộc tổ chức phiến quân Hồi giáo Palestine che giấu một sở chỉ huy bên trong và bên dưới khu nhà, mặc dù điều này bị Hamas và nhân viên bệnh viện phủ nhận.

Sự thúc đẩy này diễn ra sau cam kết của Israel nhằm loại bỏ Hamas sau khi tổ chức này phát động các cuộc tấn công chết người ở miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và hơn 240 người bị bắt làm con tin. Các quan chức Hamas cho biết hơn 11.000 người Palestine, 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ vị thành niên, đã thiệt mạng kể từ khi chiến tranh bắt đầu, hãng tin AP đưa tin.

Zev Faintuch, nhà phân tích tình báo cao cấp của công ty an ninh quốc tế Global Guardian, nói với Newsweek rằng Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, phải cân nhắc việc bảo đảm an toàn cho các con tin, hạn chế thương vong cho dân thường và giữ an toàn cho lực lượng của họ. Đó là một kỳ tích mà ông mô tả là một nhiệm vụ bất khả thi.

Faintuch nói rằng, ngay cả khi quân IDF bao vây Bệnh viện Al-Shifa, “sẽ khó có thể dựa vào hỏa lực áp đảo”. Ông nói thêm rằng Hamas “sẽ có thể sử dụng lợi thế của mình vào thời điểm đó, là lá chắn người, và IED hay các thiết bị nổ tự chế.”

Bộ Y tế Gaza cho biết bệnh viện đã hết nhiên liệu hôm thứ Bảy, khiến 3 trẻ sinh non và 4 bệnh nhân khác thiệt mạng. Nó nói thêm rằng cuộc sống của hàng chục em bé khác đang gặp nguy hiểm.

IDF cho biết họ đã đặt 300 lít nhiên liệu gần Shifa qua đêm để máy phát điện khẩn cấp cung cấp năng lượng cho lồng ấp cho trẻ sinh non, nhưng Hamas đã ngăn cản bệnh viện nhận nhiên liệu. Bộ Y tế Gaza phản đối điều này và cho biết nhiên liệu sẽ không đủ để vận hành máy phát điện trong một giờ. Israel cho biết họ đang cố gắng giải thoát các con tin bị phiến quân Hamas bắt giữ và nói thêm rằng các bệnh viện trong khu vực nên được di tản.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng tình hình tại bệnh viện rất thảm khốc và nguy hiểm, với việc súng đạn và ném bom liên tục khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Ông đã cùng với các quan chức hàng đầu khác của Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn, nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ.

Tuy nhiên, khi kêu gọi Israel thể hiện “kiềm chế tối đa” để bảo vệ dân thường, Liên minh Âu Châu cũng lên án Hamas vì đã sử dụng “bệnh viện và dân thường làm lá chắn sống”. Đây cũng là cáo buộc do Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan đưa ra, người cho rằng Hamas đã vi phạm luật chiến tranh.

Faintuch cho biết không rõ Hamas có kế hoạch gì cho IDF và câu hỏi quan trọng là Hassan Nasrallah, lãnh đạo Hezbollah của Li Băng, đồng minh với Hamas, nhìn nhận tầm quan trọng của việc cứu đội tiên phong người Palestine của mình như thế nào.

“Chúng tôi thực sự không biết mục tiêu chiến tranh của Israel và không rõ liệu Knesset có biết hay không”, Faintuch nói, đề cập đến cơ quan lập pháp của Israel. “Mục đích chính trị rất rõ ràng - chấm dứt sự cai trị của Hamas ở Gaza và giết chết giới lãnh đạo của tổ chức này cũng như những người đã nhúng tay vào các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, nhưng các chiến lược quân sự thì vẫn chưa có gì là rõ ràng.”

Tổng thống Mỹ Joe Tổng thống Biden hôm Chúa Nhật đã nói chuyện với Tiểu vương Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani của Qatar về những diễn biến ở Gaza, và Tòa Bạch Ốc cho biết tất cả các con tin bị Hamas bắt giữ phải được thả ngay lập tức. Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đã bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn vì cuộc xung đột làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn.

Hezbollah, giống như Hamas, được Iran hậu thuẫn, đã tấn công hỏa tiễn vào Israel. Các nhóm được Tehran hậu thuẫn khác ở Iraq và Syria đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn vào lực lượng Mỹ. Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Reuters rằng Mỹ đã thực hiện hai cuộc không kích ở Syria nhằm vào các nhóm liên kết với Iran vào hôm Chúa Nhật.

Faintuch cho biết cũng có những câu hỏi về việc liệu chiến dịch của Israel có mở rộng hơn nữa tới Bờ Tây hay liệu người Israel có truy lùng các thành viên Hamas ở Thổ Nhĩ Kỳ, Mã Lai Á và Qatar hay không. “Liệu Israel, một khi mối đe dọa từ Gaza đã được bình định, có tiếp tục phá vỡ và loại bỏ mối đe dọa chiến lược chính của mình là Hezbollah ở Li Băng không?” anh ta nói.

Faintuch nói thêm: “Đối với Israel, họ ở lại Thành phố Gaza càng lâu thì người dân Gaza càng bắt đầu hợp tác và quyền lực của Hamas càng bị suy giảm”. Hiện tại, “có quá nhiều điều chưa biết vào thời điểm này”.

6. Bản đồ Kherson về vị trí của hai bên trong bối cảnh Nga tuyên bố 'tái phối trí' Nhóm lực lượng Dnipro

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 15 Tháng Mười Một, Mikhail Razvozhaev, thống đốc Sevastopol của Crimea, do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, cho biết Artem Klyagin, một sĩ quan thuộc Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ biệt lập số 810 thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga, đã thiệt mạng ở vùng Kherson của Ukraine. Anh ta được tin là đã tử trận trong cuộc di tản về phía Đông, sau khi Bộ Tư Lệnh Nhóm lực lượng Dnipro bị trúng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, khiến 3 Đại Tá tử trận.

Câu hỏi nhiều người đặt ra là quân Nga đang rút đi đâu.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kherson Map Shows Positions Amid Claims of Russian 'Regrouping'“, nghĩa là “Bản đồ Kherson cho thấy các vị trí trong bối cảnh tuyên bố về việc 'tái phối trí' của Nga.”

Giao tranh đang diễn ra ở bờ đông sông Dnipro thuộc tỉnh Kherson, miền nam Ukraine. Lực lượng xâm lược của Nga cho đến nay không thể phá hủy một đầu cầu nhỏ của Ukraine có nguy cơ hồi sinh một phần mặt trận gần như không hoạt động trong một thời gian dài cả năm.

Bản tin tối thứ Hai của Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho thấy lực lượng Ukraine vẫn giữ được các vị trí chiến đấu kiên cường ở phía sông bị Nga tạm chiếm, nơi kể từ khi giải phóng Kherson vào tháng 11 năm 2022 đã hình thành một phần lớn tiền tuyến phía Nam. Kể từ đó, lực lượng của Kyiv đã tiến hành các cuộc đột kích và xâm nhập quy mô nhỏ trên khắp tuyến đường thủy.

Các vị trí ở bờ đông Ukraine tập trung ở Krynky và Pishchanivka, cách thành phố Kherson lần lượt khoảng 19 dặm về phía đông bắc và 6 dặm về phía đông nam. ISW dẫn lời các blogger Nga đưa tin về sự mở rộng nhanh chóng khu vực kiểm soát của Ukraine xung quanh Krynky trong những ngày gần đây.

ISW dẫn lời các blogger Nga cho biết, các đơn vị Ukraine cũng đang cố gắng mở rộng sự hiện diện của họ ở Pishchanivka. Lực lượng Mạc Tư Khoa được cho là đang cố gắng cản trở nỗ lực này bằng cách tấn công các nguồn cung cấp và quân tiếp viện được đưa qua sông.

Các hành động của Ukraine đã không dẫn đến việc Nga rút quân ồ ạt tại Kherson, như hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin hôm thứ Hai trích dẫn Bộ Quốc phòng Nga.

Cơ quan này đã nhanh chóng đính chính, đăng trên Telegram: “Tin tức rằng 'Bộ chỉ huy của Nhóm lực lượng Dnipro đã quyết định di tản tái phối trí ở các vị trí thuận lợi hơn ở phía đông Dnipro đã được rút lại do được đưa ra một cách sai lầm. Chúng tôi xin lỗi những người ghi danh và độc giả của chúng tôi.”

Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng tin RBC rằng “thông điệp sai lệch” về việc “tái phối trí” là “một hành động khiêu khích”.

Các nguồn tin Ukraine cũng bác bỏ báo cáo này, trong đó Trung tâm Kháng chiến Quốc gia cáo buộc rằng báo cáo của Tass được thiết kế để đưa lực lượng của Kyiv vào bẫy. “Các nhà tuyên truyền Nga đã bắt đầu một chiến dịch nhằm đánh lạc hướng Lực lượng Phòng vệ Ukraine và tuyên bố rút quân ồ ạt khỏi các vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm ở Vùng Kherson”, trung tâm cho biết.

“Hiện tại, theo thông tin của người dân địa phương, không ghi nhận được động thái liên quan nào của đối phương. Vì vậy, chúng tôi có thể tuyên bố rằng hiện đang có một hoạt động cung cấp thông tin giả nhằm đánh lạc hướng Ukraine.”

Giao tranh ở khu vực ven sông Kherson đã bớt khốc liệt hơn so với các khu vực khác trên mặt trận trong 12 tháng qua. Nhưng khu vực này có tầm quan trọng chiến lược, đóng vai trò là cửa ngõ vào Crimea bị Nga tạm chiếm và là điểm cuối của cái gọi là “cầu đất liền” của Mạc Tư Khoa nối bán đảo với miền Tây nước Nga.

Mặc dù các hoạt động trên bộ bị hạn chế do địa hình và nhu cầu chiến tranh ở những nơi khác, các cuộc tấn công bằng pháo binh, trên không và máy bay không người lái của cả hai bên vẫn liên tục. Bộ Tư lệnh Tác chiến miền Nam Ukraine hôm thứ Hai cho biết máy bay Nga đã thả 41 quả bom lượn ở Kherson trong 24 giờ trước đó.

Bộ Tư lệnh cho biết các lực lượng Nga cũng đang sử dụng hệ thống pháo nhiệt áp TOS-1A để tấn công các vị trí và khu vực dân cư của Ukraine ở bờ tây sông được giải phóng.

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam, Thiếu Tá Nataliya Humenyuk cho biết “Quân Nga có rút quân, nhưng không rút ồ ạt, chỉ rút ở các vị trí mà quân xâm lược tiên liệu không thể giữ được. Điều đáng lạc quan là những vị trí như thế ngày càng nhiều.”

7. Hung Gia Lợi nên ngừng phụ thuộc vào 'tội phạm chiến tranh' Putin về khí đốt, nhà lãnh đạo năng lượng Liên Hiệp Âu Châu cảnh báo

Hai ký giả Victor Jack và Gabriel Gavin của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Hungary should stop relying on ‘war criminal’ Putin for gas, EU energy chief warns”, nghĩa là “nhà lãnh đạo năng lượng Liên Hiệp Âu Châu cảnh báo: Hung Gia Lợi nên ngừng phụ thuộc vào 'tội phạm chiến tranh' Putin về khí đốt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hung Gia Lợi nên tăng cường nỗ lực chấm dứt việc mua năng lượng của Nga đang khiến đất nước này có nguy cơ bị ảnh hưởng xấu từ Điện Cẩm Linh, Ủy viên Năng lượng Kadri Simson cho biết hôm nay.

“Ngay cả Hung Gia Lợi cũng biết rằng bằng cách tiếp tục hoạt động này, họ đã trao cho Nga quyền thao túng thị trường của họ,” Simson nói trong hội nghị thượng đỉnh Tuần lễ Tương lai Bền vững, đồng thời nói thêm rằng “họ không quan tâm đến việc tiếp tục sự phụ thuộc này”.

Công ty xuất khẩu khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga hồi tháng trước tuyên bố rằng họ sẽ tăng cường cung cấp khí đốt tự nhiên cho Hung Gia Lợi vào mùa đông này sau cuộc đàm phán tại Bắc Kinh giữa Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán và Putin.

“Tôi biết một nhà lãnh đạo chính trị ở Âu Châu đang bắt tay với tên tội phạm chiến tranh này, nhưng chỉ thế thôi,” Simson nói gián tiếp về cuộc họp.

Thông báo này là lần thứ hai Budapest và Mạc Tư Khoa đồng ý về lượng khí đốt bổ sung kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine.

Đường lối của Hung Gia Lợi trái ngược hoàn toàn với nỗ lực của các nước còn lại trong khối, bao gồm các quốc gia thành viên lân cận như Slovakia và Bulgaria, nhằm loại bỏ dần việc nhập khẩu năng lượng của Nga vào năm 2027. Tổng cộng, Liên Hiệp Âu Châu đã cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt qua đường ống của Nga từ hơn 40% trước cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa xuống còn dưới 10% như hiện nay.

Simson nói: “Yêu cầu rõ ràng của chúng tôi đối với họ là giống như các quốc gia thành viên khác, những người vẫn đang sử dụng công nghệ của Nga, họ phải chuẩn bị một kế hoạch đa dạng hóa”.

Đồng thời, ủy viên năng lượng cho biết thật đáng tiếc khi Hung Gia Lợi đang tiến hành xây dựng lò phản ứng hạt nhân Paks II, vốn phụ thuộc vào sự hỗ trợ và nhiên liệu hạt nhân từ Nga. Budapest đã tuyên bố sẽ phản đối bất kỳ lệnh trừng phạt nào có thể ảnh hưởng đến năng lượng nguyên tử.

Liên Hiệp Âu Châu hiện đang nghiên cứu gói trừng phạt thứ 12 đối với Nga kể từ khi nước này bắt đầu cuộc chiến chống Ukraine vào năm ngoái. Mặc dù gói này dự kiến sẽ không bao gồm bất kỳ hạn chế đáng kể nào trong việc mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga - bất chấp lời kêu gọi từ một số nước Liên Hiệp Âu Châu - Simson nói, “ngay vào thời điểm mà chúng tôi cùng với Hung Gia Lợi đồng ý được với nhau, thì chúng tôi sẽ có lập trường chung này.”

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các nỗ lực tái tranh cử Tổng thống của Putin.

Vào ngày 09 tháng 11, Điện Cẩm Linh thông báo rằng, trước cuối năm nay Putin, sẽ tổ chức cuộc họp báo truyền thống kết hợp với việc trả lời công khai các cú điện thoại gọi vào.

Vào năm 2022, sự kiện này đã bị hủy bỏ, có lẽ vì Nga đã phải hứng chịu những thất bại quân sự nghiêm trọng ở Ukraine trong những tuần trước đó.

Các nhà hoạch định điện Cẩm Linh gần như chắc chắn sẽ coi sự kiện này là một điểm quan trọng trong chiến dịch được mong đợi của Putin nhằm bảo đảm nhiệm kỳ thứ năm trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 năm 2024. Ông có thể sẽ tuyên bố tranh cử trước cuối năm 2023.

Vào ngày 10 tháng 11 năm 2023, Putin đã đến thăm trụ sở Quân khu phía Nam ở Rostov on Don, gặp Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Đây là chuyến thăm thứ hai của Putin tới trụ sở chính trong bốn tuần: có thể là một bước tiến trong nỗ lực không ngừng của ông để thể hiện mình là ứng cử viên 'yêu nước' trước chiến dịch bầu cử.