1. Tư Lệnh Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến của Hạm Đội Hắc Hải Nga thiệt mạng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Black Sea Fleet's Top Marine Dies After Being Wounded in Combat”, nghĩa là “Thủy quân lục chiến hàng đầu của Hạm đội Hắc Hải của Nga chết sau khi bị thương trong trận chiến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Yan Sukhanov, một Thủy Quân Lục Chiến hàng đầu của Hạm đội Hắc Hải của Nga, đã thiệt mạng sau khi bị thương trong trận chiến ở Ukraine, một quan chức Nga vừa cho biết như trên.

Sukhanov,Tư Lệnh Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ biệt lập số 810 thuộc Hạm đội Hắc Hải, “bị thương ở Mariupol” và đã được chôn cất sau khi phát bệnh, Mikhail Razvozhaev, thống đốc Sevastopol của Crimea, do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, cho biết trong một cuộc họp báo.

Razvozhaev không nói rõ thời điểm Sukhanov bị thương ở Mariupol. Thành phố cảng này đã trở thành nơi xảy ra đụng độ dữ dội vào tháng 5 năm 2022 khi lực lượng Nga dẫn đầu cuộc bao vây kéo dài ba tháng vào nhà máy thép Azovstal. Nó bị pháo kích trong nhiều tuần trong khi quân của Kyiv cố thủ bên trong.

Các lực lượng Nga hiện vẫn đang chiếm đóng Mariupol, một thành phố cảng chiến lược trên Biển Azov, tạo thành một phần của hành lang đất liền từ khu vực phía đông Donbas – giáp biên giới với Nga – tới Crimea.

Sukhanov “bị thương ở Mariupol. Trong quá trình điều trị tại một bệnh viện ở Mạc Tư Khoa, các bác sĩ đã chẩn đoán một căn bệnh hiểm nghèo khác khiến cơ thể không thể chống chọi lại với những vết thương”, Razvozhaev nói.

“Kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, anh ta đã ở trong vùng hoạt động đặc biệt ở Ukraine. Dưới sự lãnh đạo của anh, Lữ đoàn 810 đã tham gia trận chiến giành Mariupol và nắm quyền kiểm soát Azovstal,” ông nói. “Các đồng nghiệp của anh ta nói rằng người ta chỉ có thể mơ về một người chỉ huy như vậy.”

Trung tâm Truyền thông Chiến lược (StratCom), một tổ chức phi chính phủ của Ukraine, cho biết vào tháng 5 năm 2022 rằng Sukhanov đã “bị thương nặng” sau một cuộc tấn công bằng pháo binh vào sở chỉ huy của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ biệt lập số 810, ở Sevastopol, Crimea. Tuy nhiên, cái chết của Sukhanov không có liên quan đến những vết thương mà anh ta đã phải chịu trong đòn tấn công đó. Theo kênh Rybar của Nga, Sukhanov “bị thương nặng” trong cuộc tấn công hồi tháng 5, 2022 ở thành phố Sevastopol nhưng chỉ 2 tháng sau, anh ta đã bình phục, nếu không Lữ Đoàn đã có chỉ huy mới. Vết thương mới, khiến anh ta mất mạng, được cho là xảy ra vào ngày 1 Tháng Mười Một vừa qua tại thành phố Mariupol.

Trong cuộc họp báo, Razvozhayev cũng cho biết Artem Klyagin, một sĩ quan khác thuộc Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ biệt lập số 810 thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga, đã thiệt mạng ở vùng Kherson của Ukraine.

Klyagin “đã ký hợp đồng và được điều động phục vụ trong Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ biệt lập số 810 của Hạm đội Hắc Hải. Khi ra đi, anh ta nói với mẹ: 'Con sẽ trở về như một anh hùng!'.”

Razvozhayev nói thêm: “Anh ta đã hy sinh một cách anh dũng… cứu mạng đồng đội của mình, cố gắng di tản những người bị thương khỏi làn đạn”.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã chịu tổn thất đáng kể trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine. Kyiv đang tăng cường các cuộc tấn công như một phần của cuộc tấn công mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hy vọng sẽ dẫn đến việc giải phóng bán đảo Crimea. Ông tuyên bố sẽ đảo ngược việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang bắt tay vào chiến lược “phi quân sự hóa” Hạm đội Hắc Hải như một phần trong các bước tiến tới giải phóng bán đảo.

2. Phản ứng của Nga trước đề xuất của cựu Tổng Thư Ký NATO đang phản tác dụng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Official Says Ukraine NATO Proposal Backs Moscow's Claim on Crimea”, nghĩa là “Quan chức Nga cho biết Ukraine đề xuất NATO ủng hộ yêu sách của Mạc Tư Khoa về Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, hôm Chúa Nhật đã tranh luận về đề xuất do một cựu quan chức NATO đề xuất rằng Ukraine có thể gia nhập vào NATO mà không bao gồm ngay Crimea và Donbas. Medvedev cho rằng đề xuất này chứng tỏ các lãnh thổ thuộc về Mạc Tư Khoa.

Medvedev, người từng giữ chức tổng thống Nga từ năm 2008-2012, đã đưa ra nhận xét này đồng thời tuyên bố rằng ông không tin Ukraine là một quốc gia hợp pháp xứng đáng được gia nhập NATO.

Liên quan đến các vùng lãnh thổ tranh chấp, Medvedev dường như đang muốn xuyên tạc đề xuất của cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian đăng hôm thứ Bảy. Rasmussen đã đưa ra khả năng Ukraine gia nhập khối quân sự trong tương lai gần nhưng chỉ đối với các vùng lãnh thổ mà nước này hiện đang kiểm soát chứ không phải các khu vực bị Nga tạm chiếm.

Lập luận của Rasmussen là nỗ lực tham gia NATO của Ukraine hiện nay bị cản trở bởi Điều 5 của liên minh, trong đó nêu rõ tất cả các đồng minh NATO phải đứng ra bảo vệ bất kỳ thành viên nào bị tấn công. Vì Nga đang tạm chiếm các phần của Donbas - cũng như toàn bộ Crimea kể từ khi sáp nhập bán đảo này vào năm 2014 - Rasmussen cho biết Điều 5 sẽ tự động được kích hoạt nếu toàn bộ Ukraine gia nhập NATO bây giờ.

Tuy nhiên, cựu Tổng Thư Ký NATO không hề nói rằng Ukraine nên nhượng lại những vùng lãnh thổ đó cho Nga và ông nhấn mạnh rằng việc cho phép Ukraine tham gia ngay bây giờ với một phần lãnh thổ của mình “sẽ ngăn cản Nga tiến hành các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Ukraine, mà một khi Ukraine gia nhập sẽ trở thành lãnh thổ NATO; và do đó giải phóng các lực lượng Ukraine để họ có thể đưa lực lượng đó ra tiền tuyến.”

Medvedev cho biết đề xuất trở thành thành viên một phần của NATO đồng nghĩa với việc thừa nhận vùng đất mà Nga có thể tuyên bố là của mình.

“Những vùng lãnh thổ này chắc chắn không còn là Ukraine theo cách hiểu của họ,” Medvedev nói, “Không tệ, nhưng điều quan trọng là phải tiếp tục. Chúng ta phải thừa nhận rằng Odessa, Mykolaiv, Kyiv và gần như mọi nơi khác đều không phải là Ukraine”.

Ông nói tiếp: “Zelenskiy, người không đi bỏ phiếu, KHÔNG phải là tổng thống, mà là kẻ tiếm quyền. Tiếng Ukraine KHÔNG phải là một ngôn ngữ mà là một surzhyk, nghĩa là ngôn ngữ hỗn hợp. Ukraine KHÔNG phải là một quốc gia mà là những vùng lãnh thổ được tập hợp một cách giả tạo.”

Medvedev kết thúc thông điệp của mình bằng cách mỉa mai đề nghị NATO mở rộng tiêu chí để trở thành thành viên.

Ông nói: “Hãy mời Israel đến đó cùng với Palestine, hãy biến đối phương truyền kiếp thành đồng minh”.

Những tuyên bố gây tranh cãi không phải là điều bất thường đối với Medvedev, người đã trở thành một trong những tiếng nói công khai nổi bật nhất ở Điện Cẩm Linh về các vấn đề liên quan đến cuộc chiến mà Putin phát động ở Ukraine hồi tháng 2/2022.

Các ví dụ khác về lối hùng biện khiêu khích của ông bao gồm việc gọi các đồng minh phương Tây của Ukraine là “mục tiêu quân sự hợp pháp” vào tháng 12 năm 2022 và tuyên bố vào tháng 9 rằng Nga sẵn sàng tham gia xung đột trực tiếp với các quốc gia thành viên NATO.

Bàn về nhận định mới nhất của Medvedev, Anton Gerashchenko cho rằng hoặc là Medvedev không có khả năng hiểu được tiếng Anh, hoặc là y cố tình xuyên tạc ý kiến của cựu Tổng thư ký NATO, hoặc cả hai. Tuy nhiên, bất kể thế nào, phản ứng của Medvedev đã gây ra một sự chú ý lớn hơn đối với đề xuất của cựu Tổng thư ký NATO.

3. Căng thẳng đã diễn ra ở Nga sau vụ tấn công vào nhà máy chế tạo hỏa tiễn lớn nhất nước này

Các cuộc tranh luận trên TV đã diễn ra rất nóng bỏng về những ai phải chịu trách nhiệm trong vụ tấn công hôm Thứ Ba bằng máy bay không người lái vào nhà máy chế tạo hỏa tiễn lớn nhất Nga.

Một số người quy trách nhiệm cho lực lượng phòng không của Nga. Tuy nhiên, trong các cuộc tranh luận nảy lửa này, biên giới giữa việc phê bình một cách hợp pháp những yếu kém của lực lượng này, và tội danh nói xấu lực lượng vũ trang là rất mong manh. Tưởng cũng nên biết thêm: Sau cuộc xâm lược vào Ukraine, Putin đã ký sắc lệnh bỏ tù đến 15 năm những ai dám nói xấu lực lượng vũ trang.

Nhà máy chế tạo hỏa tiễn KB Mashinostroyeniya, thường được gọi là KBM, bị tấn công vào hôm Thứ Ba, 14 Tháng Mười Một, là một doanh nghiệp quốc phòng nhà nước, chuyên về các hệ thống hỏa tiễn. Nó được đặt tại Kolomna, vùng Mạc Tư Khoa.

KBM được thành lập vào ngày 11 tháng 4 năm 1942 theo sắc lệnh 1576 của Ủy ban Quốc phòng Nhà nước về thiết kế súng cối. Nhà lãnh đạo đầu tiên của nó là Boris Shavyrin, được Stalin tặng danh hiệu anh hùng Liên Xô.

KBM sản xuất hơn 80% tất cả các loại súng cối ở Liên Xô; và được tặng thưởng Huân chương Lênin và Huân chương Cờ đỏ Lao động.

Ngày nay, nhà máy này là một phần của nhóm Hệ thống chính xác cao chuyên sản xuất Hệ thống phòng thủ chống máy bay, hệ thống phòng không tự hành Gibka-S, hệ thống phòng không cầm tay, hệ thống hỏa tiễn chống tăng. Đặc biệt, nó sản xuất các loại hỏa tiễn đạn đạo Iskander, và Iskander-M, mà không quân Ukraine cho rằng khó bị bắn hạ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 15 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, không xác nhận cũng không phủ nhận cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy chế tạo hỏa tiễn lớn nhất nước Nga này. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng KBM đang sản xuất mạnh các loại hỏa tiễn để tấn công các các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine trong mùa Đông sắp tới. Cho đến nay, vẫn chưa rõ mức độ thiệt hại của nhà máy và liệu cuộc tấn công có khả năng làm gián đoạn hoàn toàn dây chuyền sản xuất tại nhà máy này hay không. Tuy nhiên, cứ nhìn vào các cuộc tranh luận trên TV, có vẻ tình hình khá nghiêm trọng.

4. Bộ Quốc Phòng Nga cảnh cáo các phương tiện truyền thông làm lộ bí mật cuộc rút lui

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Immediate Backtrack on Kherson 'Regrouping' Raises Questions”, nghĩa là “Việc Nga ngay lập tức rút lại tuyên bố 'tái phối trí' lực lượng Kherson đặt ra nhiều câu hỏi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Bộ Quốc phòng Nga ngay lập tức rút lại tuyên bố của chính họ đưa ra hôm thứ Hai cho biết một số binh sĩ của họ đã được rút khỏi một vị trí quan trọng ở khu vực Kherson phía nam Ukraine. Diễn biến này đặt ra câu hỏi về quy mô hoạt động của Mạc Tư Khoa trong khu vực.

Trong một diễn biến chưa từng có, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ các tuyên bố của chính mình về việc “tái phối trí” Nhóm Lực lượng Dnipro do các hãng thông tấn nhà nước Tass và RIA Novosti công bố; và coi đó là một “sự khiêu khích”, làm lộ bí mật hành quân, mà không giải thích thêm.

Thuật ngữ “tái phối trí” trước đây đã được Điện Cẩm Linh sử dụng trong cuộc xâm lược toàn diện Ukraine của Putin để mô tả sự rút lui trên chiến trường của các lực lượng của nước này.

Quân của Kyiv đã đến được các khu vực của Dnipro còn bị Nga xâm lược vào giữa tháng 10 sau các hoạt động vượt sông rộng lớn. Điều đó diễn ra sau khi Ukraine giải phóng thành công thành phố Kherson và bờ tây sông vào cuối năm 2022.

Các báo cáo chiến trường gần đây cho thấy quân đội Kyiv đang giữ vững vị trí của họ ở bờ đông sông Dnipro do Nga kiểm soát.

Bộ Quốc Phòng Nga hôm thứ Hai cho biết Bộ chỉ huy Nhóm Lực lượng Dnipro đã quyết định điều quân đến các vị trí thuận lợi hơn ở phía đông bờ phía đông Kherson bị Nga tạm chiếm. Sau khi tập hợp lại, nhóm quân sự “sẽ giải phóng một phần lực lượng để tấn công theo các hướng khác”.

Sau khi loan báo tin trên, Tass nhanh chóng xóa báo cáo, nói rằng nó “được công bố sai sót”.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nói với hãng tin RBC của Nga rằng “thông điệp sai lệch” về việc “tái phối trí” quân đội trong khu vực là “một hành động khiêu khích”.

Kênh Telegram “Caution News”, thuộc sở hữu của nhà báo Nga Ksenia Sobchak, đưa tin rằng hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti có thể đã nhận được thông tin về việc “tái phối trí” từ một tài khoản giả của Bộ Quốc phòng Nga, được cho là được điều hành từ lãnh thổ Ukraine.

Một kênh Telegram khác là Rybar suy đoán rằng các cơ quan thông tấn đã vô tình đăng tải tin tức từ năm ngoái, đề cập đến việc Nga bỏ rơi thành phố Kherson vào tháng 11 năm 2022, đánh dấu một trong những cuộc rút lui quan trọng nhất của Nga trong cuộc chiến.

Còn Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, hoạt động như một cơ quan thông tin trực thuộc lực lượng vũ trang Ukraine, khẳng định thông điệp về việc “tái phối trí” là một hoạt động tâm lý của Nga.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Hai từ chối bình luận về việc Bộ Quốc phòng nhanh chóng rút lại tuyên bố của mình. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết hôm Chúa Nhật rằng các blogger Nga đang phản ứng gay gắt trước việc Nga thất bại trong việc đẩy lực lượng Ukraine ra khỏi các vị trí ở bờ đông khu vực Kherson, trong khi những người khác có thể đang mong muốn tìm hiểu quá mức tình hình quân sự do sự lo lắng nghiêm trọng về các hạn chế trong không gian thông tin của Nga”.

Một trong những vấn đề mà người Nga quan tâm là liệu Tướng Dù Mikhail Teplinsky có bị thương trong vụ tấn công ATACMS vào Bộ Tư Lệnh Kherson. Từ ngày 1/11 đến nay, người ta không thấy ông ấy xuất hiện.

5. Quan chức cao cấp cho biết quân đội Ukraine đã bảo đảm được chỗ đứng ở miền nam

Reuters đưa tin: Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết lực lượng Ukraine đã giành được một chỗ đứng vững chắc ở bờ đông sông Dnipro ở miền nam Ukraine.

Nhận xét của Andriy Yermak là sự thừa nhận chính thức đầu tiên rằng quân đội Ukraine đã giành được vị trí vững chắc trên bờ đông sông Dnipro ở vùng Kherson.

“Bất chấp mọi khó khăn, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã giành được chỗ đứng ở tả ngạn, tức là bờ phía đông của Dniepro,” Andriy Yermak nói trong bài phát biểu trước Viện nghiên cứu Hudson ở Mỹ.

“Từng bước một, chúng tôi đang phi quân sự hóa Crimea. Chúng tôi đã đi được 70% quãng đường. Và cuộc phản công của chúng tôi đang phát triển.”

Ông Andriy Yermak được tường trình đang ở Hoa Kỳ để vận động các thành viên Quốc Hội ủng hộ việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

Andriy Yermak cũng đang vận động cho việc gia nhập NATO bán phần của Ukraine. Trong điều kiện đang có chiến tranh như hiện nay, Ukraine không thể gia nhập NATO vì điều đó sẽ kéo theo việc áp dụng điều 5 của NATO, theo đó các quốc gia trong liên minh này sẽ phải tham chiến trên đất Ukraine để bảo vệ nước này. Cựu tổng thư ký NATO Anders Rasmussen và Andriy Yermak đề xuất rằng Ukraine sẽ gia nhập NATO bán phần. Cụ thể là lãnh thổ NATO, sau khi Ukraine gia nhập sẽ bao gồm toàn bộ lãnh thổ nước này trừ ra các vùng đang có chiến sự như Donbas và bán đảo Crimea. Các lãnh thổ đang có chiến sự, cố nhiên, vẫn là lãnh thổ của Ukraine, nhưng sẽ được bao gồm vào lãnh thổ NATO sau này. Ý tưởng này là nhằm thiết lập các khu vực bất khả xâm phạm đối với người Nga để Ukraine có thể rảnh tay đối phó với các vùng đang có các cuộc giao tranh với Nga.

6. Các nhà máy thuốc súng Nga tiếp tục bốc cháy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Gunpowder Plants Keep Catching Fire”, nghĩa là “Các nhà máy thuốc súng Nga tiếp tục bốc cháy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vụ nổ làm rung chuyển nhà máy thuốc súng ở miền trung nước Nga lần thứ hai trong sáu tháng là sự việc mới nhất tại các cơ sở quân sự của nước này kể từ khi Vladimir Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Người dùng mạng xã hội cho biết, vào khoảng 23h30 tối thứ Sáu, một vụ hỏa hoạn xảy ra trước vụ nổ tại một nhà máy ở thành phố Kotovsk, nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 300 dặm về phía nam, thuộc vùng Tambov của Nga. Các kênh Telegram của Nga Baza và Ostorozhno Novosti đưa tin ngọn lửa diễn ra trên diện tích 300 mét vuông và được dập tắt sau 90 phút mà không có báo cáo về thương vong.

Vụ việc hôm thứ Sáu là vụ nổ không rõ nguyên nhân mới nhất xảy ra tại một cơ sở quân sự của Nga. Vào tháng 10, đoạn phim về hậu quả của vụ nổ tại một nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Solikamsk, vùng Perm miền trung nước Nga, cho thấy những đám khói cuồn cuộn bao trùm cơ sở, nơi được cho là cung cấp thuốc súng và chất nổ cho quân đội Nga.

Vụ cháy tại nhà máy thuốc súng ở vùng Tambov của Nga vào ngày 10 tháng 11 năm 2023. Đây là vụ nổ mới nhất không rõ nguyên nhân tại một cơ sở quân sự của Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu xâm lược Ukraine.

Ostorozhno Novosti đã đăng đoạn phim cho thấy ngọn lửa và báo cáo cách người dân mô tả “cả thành phố đã nghe thấy một vụ nổ”.

Hồi tháng 6 cũng xảy ra một vụ hỏa hoạn tại nhà máy này khiến 5 người thiệt mạng và dẫn đến một cuộc điều tra hình sự về việc liệu các quy định an toàn trong quá trình xây dựng có bị vi phạm hay không.

Hồi tháng 4, xảy ra vụ nổ tại nhà máy thuốc súng ở Kazan, thủ đô nước cộng hòa Tatarstan thuộc Nga. Kênh Telegram Shot đưa tin một nhân viên 56 tuổi đã bị mất tay khi đang thử đạn.

Tháng trước, một nhà máy thuốc súng bốc cháy ở thành phố Perm. Truyền thông địa phương đưa tin nguyên nhân là do bảng điện bên ngoài tòa nhà bị lỗi, hãng tin độc lập tiếng Nga Astra đưa tin.

Vào tháng 5 năm 2022, hai nhân viên đã thiệt mạng sau một vụ nổ tại cơ sở sản xuất vũ khí ở Perm, nơi sản xuất phụ tùng hỏa tiễn và hệ thống phòng không của Nga. Vụ nổ thứ hai tại địa điểm này được truyền thông nhà nước Nga đưa tin vào cuối tháng 10 năm 2022.

Một hãng tin độc lập khác bằng tiếng Nga là Verstka đưa tin vào tháng 12 năm 2022 rằng, trong 10 tháng đầu tiên sau cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, hỏa hoạn đã bùng phát tại 72 cơ sở quân sự, bao gồm các căn cứ, nhà kho và văn phòng nhập ngũ.

Trích dẫn dữ liệu nguồn mở, Verstka cho biết có những trường hợp đốt phá được ghi nhận hàng tháng, với sự gia tăng các cuộc tấn công vào các văn phòng ghi danh quân sự sau khi Putin tuyên bố huy động một phần vào tháng 9 năm 2022.

Verstka ghi nhận các vụ cháy tại các cơ sở ở khu vực Mạc Tư Khoa và Belgorod, cũng như tại các phi trường và kho đạn dược ở Crimea bị sáp nhập.

Nga thường xuyên cáo buộc Ukraine tấn công vào các cơ sở của mình và Kyiv hiếm khi đứng ra nhận trách nhiệm ngay lập tức, mặc dù nước này được cho là đã tăng cường các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Vai trò của các đảng phái ở Nga cũng có thể là một yếu tố. Điều này đã được kênh Telegram Rozpartisan ám chỉ liên quan đến vụ nổ hôm thứ Bảy ở Tambov, kênh này viết rằng khu liên hợp công nghiệp quân sự của Nga “là mục tiêu hợp pháp cho các lực lượng kháng chiến”.

Verstka nói thêm rằng các vụ nổ ở khu vực Ryazan lân cận dẫn đến việc một đoàn tàu chở hàng với 19 toa trật bánh đã đánh trúng “mục tiêu hợp pháp của các đảng phái”. Nó nói thêm rằng “cuộc đấu tranh giải phóng đất nước vẫn tiếp tục.”

7. Quan chức quân sự Ukraine cho biết Nga tăng cường sử dụng máy bay không người lái cảm tử khi cố gắng giành các lãnh thổ ở phía đông

Reuters đưa tin, một quan chức quân sự hàng đầu của Ukraine cho biết quân đội Nga đã tiếp tục các nỗ lực tấn công đồng thời theo nhiều hướng ở phía đông đất nước và đang tăng cường sử dụng máy bay không người lái cảm tử.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, nói rằng Nga, mặc dù tổn thất nặng nề, vẫn tiếp tục tấn công các vị trí của Ukraine gần Kupiansk.

Ông cho biết: “Ngoài ra, đối phương đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái kamikaze”.

“Bắc và nam Bakhmut, quân đội Nga đang cố gắng giành thế chủ động bằng cách tiến hành các cuộc phản công. Tuy nhiên, quân phòng thủ Ukraine đã phá vỡ mọi kế hoạch và nỗ lực của những kẻ xâm lược nhằm chiếm đất của chúng ta”

Trong khi đó, một thống đốc của Ukraine cho biết Nga tấn công Nikopol 11 lần bằng máy bay không người lái và pháo binh kamikaze

Serhiy Lysak, thống đốc vùng Dnipropetrovsk, cho biết Nga đã tấn công vùng Nikopol 11 lần vào hôm thứ Ba, sử dụng máy bay không người lái cảm tử và pháo binh.

Ông cho biết rằng trung tâm quận là nơi bị tấn công nặng nề nhất và một người đàn ông 26 tuổi đã chết.

Lyask viết: “Một tòa nhà 9 tầng, 4 ngôi nhà riêng, 2 xe hơi và một đường dây điện bị hư hại”. “Quân xâm lược cũng nhắm vào các cộng đồng nông thôn Marganetska, Myrivska và Pokrovska.”

8. Đức âu lo rằng Liên Hiệp Âu Châu không đạt được mục tiêu cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ không đạt được mục tiêu cung cấp cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo và hỏa tiễn vào tháng 3 tới.

Bình luận của ông Boris Pistorius là sự thừa nhận công khai đầu tiên của một bộ trưởng cao cấp Âu Châu rằng mục tiêu sẽ không đạt được. Lời cảnh báo này đã được đưa ra trước hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels hôm thứ Tư.

Pistorius nói: “Có thể an toàn khi cho rằng sẽ không đạt được mức 1 triệu viên đạn pháo. Các nhà ngoại giao và quan chức đã bày tỏ sự hoài nghi trong vòng riêng tư trong nhiều tháng về mục tiêu này.”

Mục tiêu được đặt ra nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết và liên tục của Ukraine về đạn pháo 155 ly, vốn đã trở thành yếu tố then chốt trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga khi cuộc xung đột đã rơi vào một cuộc chiến tiêu hao dữ dội.

Đầu năm nay, Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý về đường lối ba hướng nhằm tăng cường nguồn cung khi có thông tin cho rằng Ukraine đang tiêu thụ đạn dược nhanh hơn mức mà Mỹ và NATO có thể sản xuất.

Nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết các bộ trưởng quốc phòng “phải làm nhiều hơn và nhanh hơn” để đạt được mục tiêu, mà ông cho là hoàn toàn khả thi nhưng phụ thuộc vào việc các quốc gia thành viên đưa ra mệnh lệnh như một vấn đề cấp bách.

Ông nói với các phóng viên sau cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng ở Brussels: “Thời gian đang được đo lường không chỉ bằng sự phá hủy cơ sở hạ tầng và nhà cửa, mà còn được đo bằng mạng sống của con người”.

Borrell cũng cho biết khối này đã cung cấp hơn 300.000 quả đạn pháo và hỏa tiễn trong đợt đầu tiên của kế hoạch, trong đó các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu sẽ vận chuyển từ kho dự trữ của chính họ.

Borrell cho rằng vấn đề trước mắt là cam kết xuất khẩu của các nhà sản xuất quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu bên ngoài khối. Ông nói: “Khoảng 40% sản lượng đang được xuất khẩu sang nước thứ ba nên không phải là thiếu năng lực sản xuất”.

“Đó là họ gửi sản phẩm của mình sang thị trường khác. Vì vậy, có lẽ điều chúng ta phải làm là cố gắng chuyển hoạt động sản xuất này sang lĩnh vực ưu tiên, đó là cho người Ukraine,” ông nói.

Thierry Breton, ủy viên ngành công nghiệp của Liên Hiệp Âu Châu, cho biết các công ty vũ khí đang đạt được tiến bộ trong việc tăng sản lượng và mục tiêu thúc đẩy sản xuất đạn pháo 155 ly ở Âu Châu lên 1 triệu viên mỗi năm trong tương lai là có thể thực hiện được.

“Tôi có thể xác nhận rằng mục tiêu sản xuất hơn một triệu viên đạn mỗi năm mà chúng ta tự đặt ra và họ hy vọng đạt được từ mùa xuân trở đi sẽ đạt được. Bây giờ việc đặt hàng là tùy thuộc vào các quốc gia thành viên. “

Borrell cho biết các tuyên bố của cả Pistorius và Breton đều đúng, vì một tuyên bố đề cập đến mục tiêu cho mùa xuân tới và tuyên bố còn lại đề cập đến năng lực của Liên Hiệp Âu Châu.

Đó là những câu chuyện và tranh luận cấp bách nhất đối với người Âu Châu – từ bản sắc, kinh tế đến môi trường

Các nguồn tin của Liên Hiệp Âu Châu cho biết chuỗi cung ứng đạn dược đang phải “làm hết công suất” khắp nơi nhưng chỉ ra rằng khối này có năng lực hơn Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson cho biết ngành công nghiệp quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu sẽ mất thời gian để tăng nguồn cung.

Ông nói: “Ở Âu Châu ngày nay, chúng ta có ngành công nghiệp quốc phòng cho điều kiện thời bình chứ không phải cho tình huống xảy ra chiến tranh quy mô lớn ở Âu Châu”.

Theo Viện Kiel, nơi theo dõi hỗ trợ quân sự, Mỹ là nước ủng hộ lớn nhất cho Ukraine, tiếp theo là Đức, Anh và Na Uy.

Theo một báo cáo của quốc hội trình lên ủy ban quốc phòng và lực lượng vũ trang của Quốc hội Pháp vào ngày 8 tháng 11, chi phí hỗ trợ quân sự của nước này cho Ukraine đã lên tới 3,2 tỷ euro.

Số liệu của chính phủ Đức cho thấy họ đã cam kết 10,5 tỷ euro cho tới đến năm 2027 với 2 tỷ euro đóng góp vào năm 2022 và 5,4 tỷ euro cam kết cho năm 2023