Chúa Nhật 12 Tháng Mười Một, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 32 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, Đức Giêsu kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này:

“Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. Nửa đêm, có tiếng la lên: ‘Chú rể kia rồi, ra đón đi!’ Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Các cô dại nói với các cô khôn rằng: ‘Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em sắp tắt rồi!’ Các cô khôn đáp: ‘Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn.’ Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: ‘Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!’ Nhưng Người đáp: ‘Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!’ Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Bài Tin Mừng hôm nay cống hiến cho chúng ta một câu chuyện liên quan đến ý nghĩa cuộc sống của mỗi người. Đó là dụ ngôn mười cô trinh nữ được mời ra đón chàng rể (x. Mt 25:1-13). Sống là một sự chuẩn bị vĩ đại cho ngày chúng ta được mời gọi đến với Chúa Giêsu! Tuy nhiên, trong dụ ngôn mười cô trinh nữ, có năm cô khôn và năm cô dại. Chúng ta hãy xem điều gì tạo nên sự khôn ngoan và ngu ngốc. Sự khôn ngoan trong cuộc sống và sự ngu ngốc trong cuộc sống.

Tất cả những phù dâu đó đều có mặt để đón chàng rể, nghĩa là họ muốn gặp chàng, cũng như chúng ta cũng mong muốn một cuộc sống viên mãn hạnh phúc: vì thế, sự khác biệt giữa khôn ngoan và ngu ngốc không nằm ở thiện chí. Nó cũng không nằm ở việc họ đến cuộc họp đúng giờ: tất cả họ đều có mặt ở đó. Sự khác biệt giữa người khôn ngoan và kẻ ngu ngốc là: sự chuẩn bị. Văn bản nói: những người khôn ngoan “vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo” (câu 4); trái lại, kẻ ngu ngốc thì không. Sự khác biệt ở đây là dầu. Và một trong những đặc tính của dầu là gì? Thưa: Cái đó không thể thấy được: nó ở trong đèn, không dễ thấy, nhưng không có nó thì đèn không có ánh sáng.

Chúng ta hãy nhìn lại chính mình, và chúng ta sẽ thấy rằng cuộc sống của chúng ta cũng có nguy cơ tương tự: nhiều khi chúng ta rất cẩn thận về ngoại hình của mình - điều quan trọng là phải chăm sóc tốt hình ảnh của mình, tạo ấn tượng tốt trước mặt người khác.. Nhưng Chúa Giêsu nói rằng sự khôn ngoan của cuộc sống nằm ở chỗ khác: hãy chăm sóc những gì không thể nhìn thấy được, nhưng điều quan trọng hơn là chăm sóc trái tim. Nuôi dưỡng đời sống nội tâm. Điều này có nghĩa là biết cách dừng lại và lắng nghe trái tim mình, hãy canh chừng những suy nghĩ và cảm xúc của chính mình. Đã bao nhiêu lần chúng ta không ý thức được điều gì đã xảy ra trong lòng mình ngày hôm đó? Điều gì xảy ra bên trong mỗi chúng ta? Khôn ngoan có nghĩa là biết nhường chỗ cho sự im lặng, để có thể lắng nghe chính mình và người khác. Nó có nghĩa là biết cách từ bỏ một phần thời gian trôi qua trước màn hình điện thoại để nhìn vào ánh sáng trong mắt người khác, trong trái tim của chính mình, trong cái nhìn của Chúa dành cho chúng ta. Nó có nghĩa là không rơi vào cạm bẫy của chủ nghĩa hoạt động tất bật, nhưng dành thời gian cho Chúa, lắng nghe Lời Ngài.

Và Tin Mừng cho chúng ta lời khuyên đúng đắn để đừng bỏ bê dầu của đời sống nội tâm, “dầu của tâm hồn”: Tin Mừng dạy chúng ta rằng điều quan trọng là phải chuẩn bị nó. Và trong trình thuật, chúng ta thực sự thấy rằng các trinh nữ đã có đèn rồi, nhưng họ phải chuẩn bị dầu: họ phải đến người bán, mua, bỏ vào đèn… (x. câu 7-9). Đối với chúng ta cũng vậy: đời sống nội tâm không thể tùy cơ ứng biến được, nó không phải là chuyện nhất thời, thỉnh thoảng, một lần là xong; đời sống nội tâm phải được chuẩn bị bằng cách dành ra một ít thời gian mỗi ngày, một cách kiên trì, như người ta làm cho mọi việc quan trọng.

Vì vậy, chúng ta có thể tự hỏi: tôi đang chuẩn bị những gì vào thời điểm này của cuộc đời? Trong bản thân tôi, tôi đang chuẩn bị những gì? Có lẽ tôi đang cố gắng dành dụm một số tiền tiết kiệm, tôi đang nghĩ đến một ngôi nhà hay một chiếc xe hơi mới, những kế hoạch cụ thể… Đó là những điều tốt đẹp; chúng không phải là những điều xấu. Chúng là những điều tốt đẹp. Nhưng tôi có nghĩ đến việc dành thời gian để chăm sóc trái tim, cầu nguyện, phục vụ người khác, cầu nguyện với Chúa, là đích đến của cuộc đời mình không? Tóm lại, dầu của tâm hồn tôi thế nào? Mỗi người chúng ta hãy tự hỏi điều này: dầu trong tâm hồn tôi thế nào? Tôi có nuôi dưỡng nó không, tôi có giữ gìn nó thật tốt không?

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta quý trọng dầu của đời sống nội tâm.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Trong vài tháng, Sudan đã trải qua một cuộc nội chiến không có dấu hiệu giảm bớt và đang gây ra nhiều nạn nhân, hàng triệu người phải di tản trong nước và những người tị nạn ở các nước láng giềng, cũng như một tình hình nhân đạo rất nghiêm trọng. Tôi gần gũi với những đau khổ của người dân Sudan thân yêu và gửi lời kêu gọi chân thành tới các nhà lãnh đạo địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận viện trợ nhân đạo và, với sự đóng góp của cộng đồng quốc tế, nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hòa bình. Chúng ta đừng quên những anh chị em đang đau khổ này của chúng ta!

Và suy nghĩ của chúng tôi mỗi ngày đều hướng về tình hình rất nghiêm trọng ở Israel và Palestine. Tôi gần gũi với tất cả những người đang đau khổ, người Palestine và người Israel. Tôi ôm họ trong khoảnh khắc đen tối này. Và tôi cầu nguyện cho họ rất nhiều. Cầu mong vũ khí được dừng lại: chúng sẽ không bao giờ dẫn đến hòa bình, và cầu mong xung đột không lan rộng! Đủ! Đủ rồi anh em! Ở Gaza, hãy để những người bị thương được cứu ngay lập tức, hãy để thường dân được bảo vệ, hãy để nhiều viện trợ nhân đạo được phép đến với những người dân đang bị ảnh hưởng nặng nề đó. Cầu mong các con tin được giải thoát, đặc biệt người già và trẻ em. Mỗi con người, Kitô giáo, Do Thái giáo, Hồi giáo, thuộc bất kỳ dân tộc hay tôn giáo nào, mỗi con người đều thiêng liêng, quý giá trước mắt Thiên Chúa và có quyền sống trong hòa bình. Chúng ta đừng mất hy vọng: chúng ta hãy cầu nguyện và làm việc không mệt mỏi để ý thức nhân bản có thể chiến thắng sự cứng lòng.

Hai năm trước, Nền tảng hành động Laudato si' đã được ra mắt. Tôi cám ơn những người đã tham gia vào sáng kiến này và khuyến khích họ tiếp tục con đường hoán cải sinh thái. Về vấn đề này, chúng ta hãy cầu nguyện cho Hội nghị Biến đổi Khí hậu Dubai, COP28, sắp diễn ra.

Hôm nay Giáo hội Ý cử hành Ngày Lễ Tạ Ơn với chủ đề “Phương pháp hợp tác để phát triển nông nghiệp”.

Tôi thân ái chào tất cả anh chị em, những người hành hương đến từ Ý và các nơi khác trên thế giới, đặc biệt là các linh mục từ tổng giáo phận Szczecin-Kamień, Ba Lan, và các nhóm giáo xứ từ Augsburg, Zara, Poreč, Pola, Porto và Paris. Tôi chào các thành viên của Cộng đồng Sant'Egidio từ các quốc gia ở Á Châu và tôi khuyến khích họ dấn thân truyền giáo và cổ vũ. Hãy dũng cảm tiến về phía trước! Và bạn cũng giúp tạo nên hòa bình nữa.

Tôi chào các tín hữu ở Volargne, Ozieri và Cremona. Tôi thân ái chào đón cuộc hành hương của các tín hữu Ukraine và các tu sĩ dòng Thánh Basiliô – tôi có thể nhìn thấy những lá cờ Ukraine ở đó – từ nhiều quốc gia khác nhau để kỷ niệm 400 năm cuộc tử đạo của Thánh Josaphat. Tôi cầu nguyện cùng các bạn cho hòa bình ở đất nước đang bị bao vây của các bạn. Anh chị em ơi, chúng ta đừng quên Ukraine đang bị dày vò, chúng ta đừng quên đất nước này.

Và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật vui vẻ. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.