Các tiệm giặt ủi của Đức Thánh Cha Phanxicô cung cấp máy giặt và máy sấy cũng như vòi sen miễn phí cho những người không có nơi ở cố định.

Đó là một trong những điều mà nhiều người coi là đương nhiên. Quần áo dơ chỉ cần ném nó vào máy giặt. Điều này không xảy ra với những người bị buộc phải ngủ trên đường phố hoặc trong những nơi tạm trú.

Nhưng ở Turin, Ý, những người vô gia cư hiện có một vài nơi để họ có thể giặt quần áo và tắm rửa. Và các tiệm giặt ủi được đặt tên để vinh danh Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã quan tâm đặc biệt đến hoàn cảnh của những người vô gia cư.

Hôm thứ Năm, quan phát chẩn của Đức Thánh Cha – là vị giám mục thực hiện các công việc bác ái nhân danh ngài – đã làm phép khánh thành hai “Tiệm giặt ủi của Đức Thánh Cha Phanxicô” ở thành phố phía bắc nước Ý.

“Khi chúng ta giúp đỡ những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất, chúng ta thực sự là những Kitô hữu, bởi vì chúng ta là phương tiện của Tin Mừng”, Đức Hồng Y Konrad Krajewski, nói trong Thánh lễ có khoảng 200 người tham dự, hầu hết là người vô gia cư. “Sáng kiến này… là nguồn vui đối với tôi vì đây là một khả năng nữa để gần gũi với nhân loại bị tổn thương, một cách để chứng minh sự hiện diện và gần gũi của Thiên Chúa cho những người rốt cùng.”

Các tiệm giặt ủi tự động là một sáng kiến do Procter & Gamble, công ty sản xuất máy giặt, đề xuất và được thành lập nhờ sự tham gia của Cộng đồng giáo dân Công Giáo Sant'Egidio và sự hợp tác của Haier Europe.

Haier, có trụ sở chính tại Trung Quốc, cung cấp máy giặt và máy sấy, trong khi P&G cung cấp các sản phẩm như Dash, Head & Roles và dao cạo râu Gillette.

Chúng sẽ được Cộng đồng Sant'Egidio quản lý và là một dịch vụ được cung cấp miễn phí cho những người nghèo nhất, đặc biệt là những người vô gia cư, những người từ nay có thể giặt quần áo và tắm rửa ở những nơi này.

Một trong những tiệm giặt ủi nằm trong Giáo xứ San Giorgio Martire, trong khi tiệm còn lại nằm trong “Nhà Tình bạn” tại “La Sosta” ở trung tâm lịch sử.

“Các tiệm giặt ủi của Đức Thánh Cha Phanxicô” đã được mở tại Rôma vào năm 2017 và ở Genoa vào năm 2019. Procter & Gamble và Tổ chức Bác ái Tông đồ vào năm 2015 đã mở một tiệm cắt tóc cho người nghèo dưới hàng cột của Quảng trường Thánh Phêrô.

Đức Phanxicô, trong Tông thư “Misericordia et misera” năm 2016, viết: “Muốn gần gũi với Chúa Kitô đòi hỏi phải gần gũi với anh em chúng ta, bởi vì không có gì đẹp lòng Chúa Cha hơn một dấu hiệu cụ thể của lòng thương xót. Tự bản chất, lòng thương xót trở nên hữu hình trong một hành động cụ thể và năng động.” Vì vậy “đã đến lúc dành không gian cho trí tưởng tượng về lòng thương xót để mang lại sức sống cho nhiều công việc mới, hoa trái của ân sủng”.

Nhưng có lẽ Daniela Sironi, chủ tịch Cộng đồng Sant'Egidio Piemonte, đã nói đúng nhất khi nhận xét: “Mùi giặt sạch là mùi hương quê nhà, mùi hương gia đình, và đó là dấu hiệu của tình cảm, sự ấm áp mà chúng tôi đều cần.”


Source:Aleteia