1. Đại tá Musurbekov, Tư Lệnh Phó Sư Đoàn 20 thiệt mạng trong trường hợp hi hữu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers in Crimea Beat Commander to Death Before Fleeing: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết lính Nga ở Crimea đánh chết chỉ huy trước khi chạy trốn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo tình báo Ukraine, lính Nga bị gọi nhập ngũ đã đánh chết Tư Lệnh Phó Sư Đoàn của họ ở bán đảo Crimea bị tạm chiếm trước khi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Các binh sĩ thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới hóa số 20, một phần của Tập Đoàn Quân số 8 của quân khu phía nam Nga, đã “gây thương tích nghiêm trọng cho Đại tá Musurbekov” vào ngày 1 tháng 11, cơ quan tình báo Ukraine cho biết. Cùng ngày hôm đó, những người lính Nga bị tình nghi thực hiện vụ tấn công đã thay quân phục thành quần áo dân sự rồi rời căn cứ ở quận Simferopol, chạy trốn đến vùng Krasnodar lân cận của Nga.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết ngày càng có nhiều quân Nga đào ngũ khỏi cuộc chiến ở Ukraine. Đã có nhiều báo cáo kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin về tinh thần thấp, trang bị và huấn luyện kém, cũng như các vấn đề về chỉ huy.

Vào tháng 8 năm nay, một nhóm binh sĩ Nga ở tỉnh Kherson bị tạm chiếm của Ukraine đã phát hành một video kêu gọi sự can thiệp của Ủy ban Mẹ của binh sĩ Nga, trong đó họ mô tả tinh thần của họ là “sa sút nghiêm trọng”.

Trong vụ việc mới nhất, tình báo Ukraine cho biết, sáu ngày sau vụ đánh đập, hôm Thứ Ba, 7 Tháng Mười Một, Đại tá Alexey Musurbekov đã chết vì vết thương tại bệnh viện ở Simferopol. Theo các blogger quân sự Nga, Ủy ban Điều Tra Nga đã khởi tố 6 binh sĩ Nga tham gia trong vụ việc. Cho đến nay, họ vẫn còn tại đào.

Khi đưa tin về vụ việc mới nhất, tờ báo RBC Ukraine của Ukraine đã lưu ý rằng đã có một số trường hợp khác về việc quân đội Nga đào ngũ trong những tháng gần đây.

Vào ngày 25 tháng 5 năm nay, gần Svatove, tỉnh Luhansk phía đông Ukraine, khoảng 20 lính Nga bị gọi nhập ngũ đã trốn thoát sau khi đánh cắp một chiếc xe tải. Vào ngày 9 tháng 6, khoảng 90 binh sĩ Nga tại thị trấn Arapivka ở Luhansk, bị tạm chiếm, cũng đào ngũ.

Theo hãng tin Tass, vào tháng 5, 7 binh sĩ có vũ trang, từng là tù nhân, đã trốn thoát khỏi một đơn vị quân đội ở Soledar, thuộc vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm thuộc tỉnh Donetsk. Ba người trong số họ sau đó đã bị giam giữ.

Các cơ quan truyền thông Ukraine hôm thứ Sáu đưa tin hai người đàn ông, những người cho biết họ thuộc lữ đoàn Dù của Sư đoàn Dù cận vệ số 76, nói rằng một chỉ huy đã bắn chết một cấp dưới vì đã xúc phạm anh ta ở Berdyansk, thuộc tỉnh Zaporizizhia của Ukraine.

Tổ chức phi chính phủ “Đi qua rừng”, giúp người Nga tránh bị bắt tòng quân, cho biết, trong năm đầu tiên kể từ khi Putin tuyên bố điều động một phần vào tháng 9 năm 2022, tổ chức này biết ít nhất 500 binh sĩ đã đào ngũ và rời khỏi Nga, mặc dù tổ chức phi chính phủ này nhìn nhận con số này chỉ là một phần rất nhỏ trong bức tranh thực.

Nhiều người đã đến các nước thuộc Liên Xô cũ như Armenia hoặc Kazakhstan, tổ chức phi chính phủ nói với hãng tin Đức Deutsche Welle vào tháng 9.

2. Video cho thấy đám cháy lớn tại nhà máy thuốc súng Nga sau vụ nổ: báo cáo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Videos show large fire at Russian gunpowder plant after explosion: reports”, nghĩa là “Video và các báo cáo cho thấy đám cháy lớn tại nhà máy thuốc súng Nga sau vụ nổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đám cháy lớn bùng phát tại một nhà máy thuốc súng của Nga sau vụ nổ tối thứ Sáu, dẫn đến lo ngại về một cuộc tấn công đã xảy ra.

Vụ hỏa hoạn lớn xảy ra ở thị trấn Kotovsk, nơi người dân cho biết họ nghe thấy tiếng nổ trước khi nhìn thấy ngọn lửa lan khắp nhà máy. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

Theo The Kyiv Independent, một tờ báo trực tuyến của Ukraine, ngọn lửa đã thiêu rụi hơn 300 mét vuông trong suốt một giờ rưỡi đồng hồ và tàn phá khu vực này. Tờ Kyiv Post đưa tin nhà máy thuốc súng đã bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức của vụ cháy vẫn chưa được biết.

Vụ hỏa hoạn xảy ra chỉ 4 tháng sau vụ hỏa hoạn khác tại nhà máy Kotovsk khiến 4 người thiệt mạng và 12 người bị thương. Trong vụ hỏa hoạn hồi tháng 6, các quan chức chính phủ cho biết, vụ hỏa hoạn là do lỗi của con người chứ không phải do một cuộc tấn công. Nhà máy Kotovsk sản xuất đạn dược cho quân đội Nga và là một trong những cơ sở công nghiệp lớn nhất nước này.

Rạng sáng ngày thứ Sáu, hai tàu đổ bộ của Nga đã bị thuyền không người lái tàng hình của Ukraine tấn công ngoài khơi Crimea. Cơ quan tình báo quân sự Kyiv đã công bố một đoạn video về cuộc tấn công.

“Kết quả của một hoạt động ban đêm trên lãnh thổ Crimea tạm thời bị tạm chiếm, binh sĩ Ukraine đã tấn công các tàu đổ bộ của Hạm đội Hắc Hải của Nga”, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết như trên.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trên mạng xã hội: “Quân xâm lược đã sử dụng những con tàu này cho mục đích phòng không ở Hắc Hải bằng cách sử dụng hệ thống hỏa tiễn phòng không Tor-M2”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết đất nước của ông cam kết đảo ngược việc Nga sáp nhập Bán đảo Crimea năm 2014.

Trong khi có các báo cáo cho rằng Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu đang tổ chức các cuộc đàm phán riêng với Kyiv về khả năng đàm phán hòa bình với Nga, ông Zelenskiy phủ nhận các thông tin cho rằng Ukraine đang chịu áp lực phải đàm phán.

Gần đây ông nói rằng để chiến tranh kết thúc ở Kyiv cần phải “khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, các quyền và tự do của công dân. Một giai đoạn khác của cuộc chiến là khôi phục lại công lý.”

Ông nói: “Việc khôi phục chủ quyền là nguyên tắc chính để chấm dứt giai đoạn nóng bỏng của chiến tranh”. “Mọi chuyện sẽ kết thúc trong hòa bình.”

Tuy nhiên, ông nói thêm, Nga “đơn giản là không muốn điều đó và tưởng tượng thế giới theo cách riêng của mình”. Theo hãng tin RBK Ukraine, ông đã đưa ra lập trường trên khi nói chuyện qua video với các sinh viên tại Đại học Anáhuac Querétaro của Mễ Tây Cơ.

Trước đây, ông từng nói: “Mọi người trên thế giới phải nhận ra rằng nếu chúng ta là những nạn nhân thì chúng ta sẽ không phải là những nạn nhân cuối cùng”.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây khác tiếp tục hỗ trợ viện trợ cho Ukraine, nhưng Mỹ ngày càng giám sát chặt chẽ về chi phí, đặc biệt trong bối cảnh xung đột ở Trung Đông leo thang.

Trong danh sách các yêu cầu đàm phán hòa bình của Nga, Putin không cho phép Ukraine gia nhập NATO. Trong số các nước Đông Âu, Ukraine là một trong số ít nước chưa gia nhập liên minh.

Là một phần trong nỗ lực chiến tranh, các quan chức Nga được cho là đã yêu cầu Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi trả lại hơn 100 động cơ từ máy bay trực thăng Nga. Nhà lãnh đạo Ai Cập hứa sẽ trả lại một số động cơ và đợt giao hàng đầu tiên khoảng 150 chiếc dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi Nga trước đó đã cố gắng thực hiện các thỏa thuận tương tự với Pakistan, Belarus và Brazil, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Một nguồn tin nói với tờ báo: “Nga đã dành nhiều thập kỷ để xây dựng hoạt động buôn bán vũ khí của mình”. “Bây giờ họ đang bí mật quay lại với khách hàng đang cố gắng mua lại những gì họ đã bán cho họ.”

3. Lực lượng đặc biệt SBU tiêu diệt hệ thống giám sát Murom

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 12 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết các binh sĩ của lực lượng đặc biệt “A” thuộc Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã phá hủy hệ thống giám sát video Murom của Nga tại thị trấn Avdiivka hôm Thứ Bẩy, 11 Tháng Mười Một.

Ông cho biết cũng lực lượng này đã phá hủy 4 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không và hàng chục thiết bị và công sự khác gần Avdiivka trong tuần qua.

Tại những điểm nóng nhất của mặt trận, lực lượng đặc biệt đã tiêu diệt 16 xe tăng Nga, 28 xe chiến đấu bọc thép, 4 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không và 16 máy bay không người lái.

11 hệ thống pháo binh của địch, 2 hệ thống tác chiến điện tử và tình báo, 55 phương tiện, 70 công sự và 3 kho đạn cũng bị tấn công.

Ngoài ra, 165 binh sĩ Nga đã bị lực lượng đặc nhiệm SBU tiêu diệt trong tuần qua.

4. Quân đội Nga mất khoảng 10.000 quân, 100 xe tăng sau một tháng tấn công Avdiivka

Hơn một tháng tấn công tích cực vào Avdiivka, quân đội Nga tổn thất khoảng 10.000 quân, hơn 100 xe tăng và 7 máy bay Su-25.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi đã cho biết như trên vào chiều Thứ Bẩy, 11 Tháng Mười Một.

“Đã một tháng kể từ khi địch bắt đầu tích cực tấn công Avdiivka. Một tháng của những trận chiến khốc liệt, sự bền bỉ và chiến thắng của những người bảo vệ chúng ta, những người tiếp tục anh dũng giữ vững phòng tuyến”, Tổng tư lệnh ghi nhận.

Theo ông, binh sĩ Ukraine đã tiêu diệt hơn 100 xe tăng địch, 250 xe thiết giáp, khoảng 50 hệ thống pháo và 7 máy bay Su-25. Tổn thất về nhân lực của địch lên tới khoảng 10.000 người.

“ Tôi cảm ơn các lữ đoàn, các đơn vị của chúng ta. Lính bộ binh, xạ thủ, lính tăng, trinh sát, những anh em điều khiển máy bay không người lái, y tế. Tôi cảm ơn mọi hậu vệ, mọi hậu vệ đã bảo vệ Avdiivka. Tôi cúi đầu trước những người anh dũng hy sinh đền nợ nước. Ký ức và danh dự vĩnh cửu,” Zaluzhnyi nhấn mạnh.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, Tư lệnh nhóm tác chiến-chiến lược Tavria, nói rằng điều duy nhất mà quân xâm lược Nga đạt được trong các trận chiến giành Avdiivka ở vùng Donetsk là mất đi hàng nghìn nhân sự và hàng trăm quân nhân của họ.

5. Nga trải qua một trong những ngày tang tóc nhất trong chiến tranh cho đến nay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Suffers One of Its Deadliest Days in War So Far: Ukraine”, nghĩa là “Nga trải qua một trong những ngày tang tóc nhất trong chiến tranh cho đến nay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo Kyiv, các lực lượng Nga đã phải chịu một trong những tổn thất nhân sự hàng ngày cao nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Các lực lượng chiến đấu cho Vladimir Putin đã phải đối mặt với số thương vong và tổn thất trang thiết bị tăng đột biến kể từ khi họ phát động cuộc tấn công vào Avdiivka vào đầu tháng 10. Đây là trung tâm công nghiệp ở vùng Donetsk phía đông Ukraine, từ lâu đã là biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine.

Trong bản cập nhật hôm thứ Bảy, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, so với ngày hôm trước, Nga đã mất 1.130 binh sĩ, nâng tổng số tổn thất trong 20 tháng chiến tranh lên 310.650.

Đây là ước tính hàng ngày cao nhất của Kyiv kể từ ngày 19 tháng 10, khi nước này cho biết Nga đã mất 1.380 quân và lần thứ hai trong ba ngày con số này của họ lên tới hơn 1.000.

Số người thiệt mạng do Ukraine đưa ra do tổn thất của quân Nga đã tăng dần từ khoảng 300 đến 600 mỗi ngày kể từ đầu tháng 7 lên khoảng 600 đến 1.000 binh sĩ kể từ đầu tháng 10. Đầu tháng này, Kyiv thông báo tổn thất của Nga đã vượt quá 300.000.

Vào cuối tháng 10, các quan chức quốc phòng Anh cho biết tổn thất của Nga lên tới 190.000 nhân sự, bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương vĩnh viễn. Con số này không bao gồm những người lính thuộc Nhóm lính đánh thuê Wagner, hàng nghìn người đã chết trong cuộc chiến giành Bakhmut.

Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trận chiến ở Avdiivka là nguyên nhân khiến Nga gia tăng tổn thất, điều này phù hợp với đánh giá của phát ngôn nhân nhóm Tavria của quân đội Ukraine, Oleksandr Shtupun hôm thứ Bảy.

Ông nói với đài truyền hình Ukraine rằng lực lượng của Kyiv đã đẩy lùi 35 cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka và các khu định cư lân cận. Ông cho biết, trong khu vực do nhóm Tavria phụ trách, tỷ lệ thương vong ở Mạc Tư Khoa đã tăng gần 30% so với những ngày trước.

“Đối phương trở nên tích cực hơn ở hướng Avdiivka,” Shtupun nói, theo Kyiv Independent, “ngoài bộ binh, chúng còn sử dụng một lượng đáng kể xe thiết giáp.”

6. Lực lượng phòng không Ukraine đánh chặn tất cả máy bay không người lái Shahed của đối phương tiếp cận Kyiv

Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy toàn bộ máy bay không người lái chiến đấu mà đối phương phóng vào thành phố Kyiv vào sáng Thứ Bẩy, 11 Tháng Mười Một.

“Cảnh báo trên không gần đây ở Kyiv có liên quan đến một cuộc tấn công của máy bay không người lái của đối phương. Máy bay không người lái của địch được phóng từ hướng nam. Các lực lượng và phương tiện phòng không đã tấn công tất cả các mục tiêu trên không trên đường tiếp cận Kyiv”, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự Serhiy Popko cho biết.

Theo dữ liệu sơ bộ, không có thương vong hay thiệt hại nào được báo cáo ở thủ đô.

“ Có khả năng cao là đối phương đang thử nghiệm hệ thống phòng không của Kyiv theo cách này. Cũng có khả năng là đối phương trả thù cho vụ đánh đắm 2 chiếc tầu đổ bộ ở ngoài khơi bán đảo Crimea,” Tướng Serhiy Popko nói.

Không có sự tàn phá hoặc thương vong nào được báo cáo ở Kyiv sau khi một số vụ nổ được nghe thấy ở Kyiv khi Thị trưởng thành phố Vitaliy Klitschko báo cáo về việc đánh chặn thành công một mục tiêu “đạn đạo” đang lao tới trên đường tới thủ đô Ukraine.

Người dân địa phương đã nghe thấy tiếng nổ trước khi cảnh báo không kích vang lên.

“Những vụ nổ lớn vang lên ở bờ trái của sông Dnipro ở thủ đô. Theo các báo cáo, lực lượng phòng thủ Ukraine đã được kích hoạt để chống lại một mục tiêu đạn đạo”, Klitschko cho biết.

Cảnh báo kết thúc ngay sau 9 giờ.

Sáng sớm Thứ Bẩy,pPhát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, đã cảnh báo người dân về mối đe dọa hỏa tiễn trên khắp Kyiv và một số khu vực lân cận.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, vào ngày 10/11, cảnh báo không kích đã được ban bố ở Ukraine do máy bay MiG-31K của Nga cất cánh, kéo dài gần 4 giờ.

7. Tàu Nga bị trật đường ray

Nhà điều hành hỏa xa MZhD của Mạc Tư Khoa cho biết Các chuyến tàu chở hàng ở khu vực Ryazan của Nga đã bị trật đường ray vào sáng thứ Bảy do một “sự can thiệp trái phép”, hãng tin AP đưa tin.

Cơ quan thực thi pháp luật Nga cho biết 15 toa tàu đã bị trật đường ray ở phía đông nam thủ đô, trong khi MZhD báo cáo con số là 19.

Một số phương tiện truyền thông Nga cũng đưa tin rằng người ta đã nghe thấy một vụ nổ ở khu vực lân cận vào sáng thứ Bảy, mặc dù điều này không thể được xác minh độc lập bởi AP.

Các quan chức Nga trước đây đã đổ lỗi cho những kẻ phá hoại thân Ukraine về một số cuộc tấn công vào hệ thống hỏa xa của nước này kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, mặc dù chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về thiệt hại.

Kyiv chưa bình luận về các cuộc tấn công hôm thứ Bảy.

8. Quân Nga thảm bại ở thị trấn Avdiivka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 11 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân Ukraine đã đẩy lùi 15 cuộc tấn công của Nga ở các khu vực khác nhau trên mặt trận ở thị trấn Avdiivka.

Các lực lượng Nga đã tấn công thị trấn Avdiivka tan hoang từ giữa tháng 10, nổi tiếng với nhà máy luyện than cốc và vị trí là cửa ngõ vào thành phố Donetsk, cách đó 20 km về phía đông.

Ông cho biết quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 15 cuộc tấn công gần Avdiivka.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt khoảng 310.650 quân xâm lược Nga ở Ukraine từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 11 tháng 11 năm 2023, trong đó riêng ngày hôm qua đã có 1.130 quân xâm lược.

Nga đã tập trung 40.000 quân để tấn công vào thị trấn Avdiivka. Các lực lượng này đều là các tân binh và quân dự bị thiếu kinh nghiệm chiến đấu. Hậu quả, quân phòng thủ Ukraine đã tiêu diệt 25 xe tăng, 24 xe thiết giáp, 38 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không, và 49 xe chuyển quân và nhiên liệu.

9. Thuyền không người lái của hải quân đã tấn công 8 tàu của Hạm đội Hắc Hải của Nga trong năm qua

Kể từ tháng 11 năm 2022, hạm đội thuyền không người lái của hải quân đã tấn công 8 tàu hải quân Nga, bao gồm Đô đốc Makarov, Ivan Golubets, Ivan Khurs, Sergey Kotov, Novorossiysk, Akula và Serna.

Phó Thủ tướng phụ trách Đổi mới, Phát triển Giáo dục, Khoa học và Công nghệ - Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Bẩy 11 Tháng Mười Một.

“Vào tháng 11 năm 2022, Tổng thống đã phát động một đợt gây quỹ thông qua nền tảng United24 cho đội máy bay không người lái hải quân đầu tiên trên thế giới. Đây là diễn biến độc đáo làm thay đổi học thuyết tác chiến trên biển và khiến người Nga lo sợ cho tàu của mình. Tính đến hôm nay, một phần Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị đánh chìm”, Phó Thủ tướng nói.

Fedorov nhấn mạnh rằng cả thế giới đã ngưỡng mộ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Tuy nhiên, theo ông, đây mới chỉ là sự khởi đầu.

Vào ngày 11 tháng 11 năm 2022, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố thành lập lực lượng thuyền không người lái đầu tiên trên thế giới. Các khoản quyên góp được quyên góp thông qua nền tảng gây quỹ United24.

Liên quan đến hai chiếc tầu đổ bộ bị tấn công vào sáng Thứ Sáu, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết cả hai chiếc đã chìm xuống đáy đại dương. Tuy nhiên, tổn thất về nhân sự và xe thiết giáp của đối phương vẫn còn đang được làm rõ.

10. Điện Cẩm Linh cho rằng Nga được Trung Quốc 'tôn trọng' vì chống lại phương Tây

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has 'China's Respect' for Resisting the West—Kremlin”, nghĩa là “Điện Cẩm Linh cho rằng Nga được Trung Quốc 'tôn trọng' vì chống lại phương Tây.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Trung Quốc trong tuần này đã dành nhiều lời khen ngợi cho Vladimir Putin vì đã đứng vững trước các biện pháp trừng phạt kinh tế đang diễn ra của phương Tây, theo một bản tin của Điện Cẩm Linh mà có thể khán giả Trung Quốc đã không nhìn thấy.

“Dưới sự lãnh đạo của ngài, Liên bang Nga đã kiên quyết đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây, điều này chứng tỏ rằng không có thách thức nào có thể khuất phục được ngài hoặc Nga. Trung Quốc tôn trọng điều đó”, Trương Hựu Hà, một tướng Trung Quốc giữ vị trí số 2 trong Quân ủy Trung ương ở Bắc Kinh, nói.

Ông Trương đã được Tổng thống Nga cũng như Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tiếp đón hôm thứ Tư tại Mạc Tư Khoa. Truyền thông nhà nước Trung Quốc không đăng bản ghi của Điện Cẩm Linh, nhưng các chương trình phát thanh của Trung Quốc cho thấy quan chức cao cấp này bày tỏ sự ngưỡng mộ của Bắc Kinh đối với cách Putin quản lý “nhiều rủi ro và thách thức khác nhau”.

Trương, 73 tuổi, là thành viên lớn tuổi nhất trong Bộ Chính trị gồm 24 người đầy quyền lực của Đảng Cộng sản do Tổng bí thư Tập Cận Bình lãnh đạo. Trương đã giành quyền tham dự các sự kiện quốc tế sau khi Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Lý Thượng Phúc của nước này chính thức bị trục xuất khỏi giới chính trị cao cấp vào tháng 10 trong bối cảnh cuộc điều tra tham nhũng cao cấp kéo dài ít nhất 6 năm.

Trung Quốc bị cáo buộc tạo vỏ bọc chính trị cho Putin bằng cách từ chối lên án cuộc xâm lược Ukraine của ông ta và tiếp tục tiếp đón nhà lãnh đạo Nga bất chấp lệnh bắt giữ ông còn hiệu lực vì cáo buộc tội ác chiến tranh.

Điện Cẩm Linh đã tiếp đón Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vào tháng 9 và Lý, là vị Bộ trưởng Quốc phòng hiện đã bị sa thải, vào tháng 8.

Các quan chức phương Tây cho biết Bắc Kinh vẫn chưa giao vũ khí cho quân đội Mạc Tư Khoa, nhưng Mỹ và các nước khác đã trừng phạt danh sách ngày càng tăng các công ty Trung Quốc vì cung cấp cho quân đội Nga những thiết bị cần thiết để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine đã giữ im lặng với hy vọng giữ ông Tập đứng về phía ông – các trợ lý của ông cho biết, ông nhận thấy tính trung lập của Trung Quốc tốt hơn là nghiêng hoàn toàn về phía Nga. Tuy nhiên, đằng sau hậu trường, những người ủng hộ Kyiv ở phương Tây đang cảnh báo về bất kỳ mối quan hệ Ukraine-Trung Quốc nào trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng quan trọng và công nghệ nhạy cảm.

Đường lối của Bắc Kinh đối với việc Trương ca ngợi Nga không phải là lần đầu tiên hai phiên bản khác nhau của sự kiện được trình chiếu tới khán giả Trung Quốc. Vào năm 2022, sự ủng hộ hết mình của một quan chức hàng đầu đối với chiến dịch quân sự của Nga đã bị các hãng tin Trung Quốc phanh phui, cũng như việc ông Tập được cho là đã tán thành hành động của Putin.

Trong cả hai trường hợp, nó cho thấy dư luận Trung Quốc ủng hộ Nga có thể không rõ ràng như hầu hết mọi người tin tưởng.

Putin đã nói về mối quan hệ kinh tế Trung-Nga trong năm nay. Theo dữ liệu hải quan mới nhất của Bắc Kinh, trong tháng 9, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái với tổng trị giá lên đến 9,6 tỷ Mỹ Kim, vượt xa mức tăng trưởng của tháng trước. Nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga tăng 8% so với cùng kỳ năm trước lên 11,5 tỷ Mỹ Kim.

Tổng thống Nga cho biết thương mại song phương sẽ đạt 200 tỷ Mỹ Kim vào năm 2023, sớm hơn một năm so với kế hoạch.

Giám đốc CIA William Burns cho biết vào tháng 4: “Và nếu bạn nhìn vào thực tế là Nga ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc, và ở một khía cạnh nào đó, có nguy cơ trở thành thuộc địa kinh tế của Trung Quốc theo thời gian, phụ thuộc vào xuất khẩu tài nguyên năng lượng, và cả nguyên liệu thô theo chiều hướng đó, theo quan điểm của tôi, tất cả đều phải hy sinh cho mục tiêu trước mắt của Putin vào lúc này.”

Trong khi Điện Cẩm Linh có thể coi Bắc Kinh là đồng minh địa chiến lược thân cận nhất của mình thì nhà lãnh đạo Trung Quốc đang phòng ngừa các phong hiểm của mình. Theo báo cáo, ông Tập sẽ được chính phủ Hoa Kỳ và các thành viên của cộng đồng doanh nghiệp lớn của Mỹ chào đón vào ngày 15 tháng 11, khi ông tới San Francisco để dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Á Châu-Thái Bình Dương.

Quan hệ Mỹ-Trung vẫn còn nhiều khó khăn; ít ai mong đợi những đột phá lớn từ hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Joe Biden và Tập Cận Bình, bất chấp mục tiêu đã nêu của họ là giảm căng thẳng và tránh xung đột.

11. Nga tăng cường vũ khí hóa lịch sử

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc giới lãnh đạo Nga vũ khí hóa lịch sử nhằm mục đích khắc sâu chủ nghĩa chống phương Tây vào tâm trí người dân Nga và đe dọa các nước láng giềng phương Tây. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Cơ quan Lưu trữ Nhà nước Nga đã xuất bản tuyển tập tài liệu “Về sự thống nhất lịch sử giữa người Nga và người Ukraine”.

Nó mở đầu bằng bài báo của Putin vào tháng 7 năm 2021 về chủ đề này, ngay sau đó là bài phát biểu của ông về tình hình ở Ukraine được đưa ra vào ngày 21 tháng 2 năm 2022, ngay trước cuộc xâm lược.

Cuốn sách bao gồm 242 tài liệu từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 20, được sử dụng để biện minh cho chính sách hiện tại của Điện Cẩm Linh và ủng hộ tuyên bố rằng sự lật đổ của nước ngoài đã biến Ukraine trở thành “chống Nga”.

Các tài liệu được kèm theo những bình luận mang tính giải thích của Putin.

Tuần trước, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev có vẻ như đã viết một bài báo về lịch sử quan hệ Nga-Ba Lan.

Ông cáo buộc Ba Lan thực hiện chính sách xét lại hung hăng “bài Nga”, cảnh báo điều này có thể dẫn đến sự phá hủy chế độ nhà nước của Ba Lan và đe dọa rằng Nga và Belarus có thể đưa ra phản ứng quân sự thích đáng nếu cần thiết.

Việc giới lãnh đạo Nga vũ khí hóa lịch sử đang ngày càng gia tăng, nhằm mục đích khắc sâu chủ nghĩa chống phương Tây vào tâm trí người dân Nga và đe dọa các nước láng giềng phương Tây.