Đức Giám Mục Phụ Tá của Managua, Nicaragua, Silvio Báez, người đã sống lưu vong ở Hoa Kỳ trong nhiều năm, đã nói trong bài giảng Thánh lễ Chúa nhật 5 tháng 11 rằng “những kẻ độc tài nói rằng họ yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính họ lại tin tưởng rằng họ là chúa”

Vị Giám Mục chủ tế Thánh lễ được cử hành tại Nhà thờ Thánh Agatha ở khu Sweetwater của Miami, nơi có nhiều người dân Nicaragua sinh sống.

Đức Cha Báez, người luôn chỉ trích chế độ của Tổng thống Daniel Ortega ở Nicaragua, cũng chỉ ra rằng những kẻ độc tài “làm giàu cho bản thân bằng sự tổn hại của người nghèo, không tôn trọng các quyền và tự do của người dân, đồng thời đàn áp người dân của họ, và họ nói về Chúa, và họ nói rằng họ tin tưởng Chúa và yêu mến Chúa”.

“Vị thần mà những kẻ độc tài nói đến không phải là Thiên Chúa đích thực, Đấng mà bạn không thể yêu nếu bạn không yêu chính những người dân của mình, nếu bạn không tôn trọng con người,”

Đức Giám Mục cáo buộc rằng “những kẻ bóc lột người nghèo và đàn áp người dân không những không biết hay yêu mến Thiên Chúa mà – như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói tại Thánh lễ bế mạc Thượng hội đồng ở Rôma – họ phạm một tội lỗi lớn: Họ ăn mòn tình huynh đệ và tàn phá xã hội.”

Trong Thánh lễ cuối cùng của Thượng Hội đồng về Thượng hội đồng diễn ra từ ngày 4 đến ngày 29 tháng 10 tại Rôma, Đức Thánh Cha đã tuyên bố: “Thật là một tội nặng khi bóc lột những người yếu đuối nhất, một tội nặng làm xói mòn tình huynh đệ và tàn phá xã hội”.

Trong bài giảng ở Miami, Đức Giám Mục Phụ Tá Địa phận Managua đã khuyến khích các tín hữu “yêu Chúa và yêu người lân cận mọi lúc, mọi nơi, kể cả trong xã hội,” và nhắc lại rằng tình yêu có thể là tình anh em, đối với vợ chồng, thành viên gia đình và bạn bè.

“Tình yêu cũng có chiều kích xã hội và chính trị. Đó là lý do tại sao những tên bạo chúa là những kẻ dối trá, những kẻ đầy hoài nghi, luôn miệng kêu cầu và nói về Chúa, thậm chí còn mô tả tội ác, những điều bất hợp pháp và hành vi tham nhũng của họ như những phước lành của Chúa. Có những kẻ khủng bố giết người nhân danh Thiên Chúa”, vị Giám Mục Nicaragua cảnh báo.

Đức Cha Báez cũng chỉ ra rằng “nghe có vẻ sáo rỗng khi nói về tình yêu, nhưng đối với Chúa Giêsu, biết cách yêu là điều duy nhất cần thiết trong cuộc sống, điều duy nhất quan trọng: yêu Chúa và yêu người lân cận.”

“Đằng sau rất nhiều sự bất mãn và chán nản mà chúng ta phải chịu đựng là những khoảng trống lớn lao về tình yêu,” ngài lưu ý và nói rằng trong nhiều vấn đề mà con người gặp phải, “có sự thiếu tình yêu thương đối với Thiên Chúa và người lân cận một cách tai tiếng”.

Một ngày trước đó, một nhóm thanh niên đã tổ chức một cuộc biểu tình tại Lãnh sự quán Nicaragua ở Miami kêu gọi trả tự do cho Đức Cha Rolando Álvarez, giám mục của Matagalpa, bị giam từ tháng 2 tại Managua, bị buộc tội “phản quốc” và bị kết án oan uổng đến 26 năm bốn tháng tù.

Theo tờ báo 100% Noticias, những người trẻ tuổi là thành viên của Liên minh Đại học Nicaragua, gọi tắt là AUN, cũng kêu gọi trả tự do cho các tù nhân chính trị khác, đồng thời hô vang “Rolando, thưa Đức Cha, mọi người ở bên Đức Cha” và “tự do”. cho tất cả tù nhân chính trị.”

AUN bao gồm các sinh viên đã tổ chức các cuộc biểu tình chống lại chế độ Ortega vào năm 2018. Nhiều người trong số họ từng là tù nhân chính trị và sống lưu vong.


Source:Catholic News Agency