Chúa Nhật 5 Tháng Mười Một Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 31 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: “Các kinh sư và các người Pharisêu ngồi trên toà ông Môsê mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi chỗ danh dự trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được người ta gọi là thầy.

“Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Kitô. Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Từ bài Tin Mừng trong phụng vụ hôm nay, chúng ta nghe một số lời của Chúa Giêsu về các luật sĩ và người Pharisêu, những người lãnh đạo tôn giáo của dân chúng. Đối với những người cầm quyền này, Chúa Giêsu dùng những lời rất nghiêm khắc, “vì họ rao giảng mà không thực hành” (Mt 23:3) và “họ làm mọi việc để cho người khác thấy” (c. 5). Đây là điều Chúa Giêsu nói – họ rao giảng chứ không thực hành và mọi việc họ làm đều để người ta nhìn thấy.

Vì vậy, chúng ta hãy tạm dừng ở hai khía cạnh này: khoảng cách giữa nói và làm, và sự chú tâm đến vẻ bên ngoài hơn là nội tâm.

Khoảng cách giữa nói và làm. Chúa Giêsu thách thức sự dối trá trong cuộc sống của những thầy dạy dân Israel này, những người tuyên bố dạy người khác Lời Chúa và được tôn trọng như những nhà lãnh đạo Đền thờ. Họ rao giảng một đàng nhưng lại sống một nẻo. Những lời này của Chúa Giêsu gợi lại những lời của các ngôn sứ, đặc biệt là ngôn sứ Isaia: “Dân này chỉ đến gần Ta bằng miệng, tôn vinh Ta bằng môi, còn lòng chúng thì xa Ta lắm.” (Is 29:13). Đây là mối nguy hiểm cần cảnh giác: đó là lòng dối trá. Chúng ta cũng có mối nguy hiểm này. Tâm hồn hai lòng này khiến tính xác thực của chứng tá cũng như uy tín của chúng ta với tư cách là những con người và những Kitô hữu gặp nguy hiểm.

Vì sự yếu đuối của mình, tất cả chúng ta đều trải qua một khoảng cách nhất định giữa những gì chúng ta nói và những gì chúng ta làm. Nhưng trái tim dối trá lại là chuyện khác. Đó là sống “một chân ở hai bên hàng rào” mà không gặp vấn đề gì. Chúng ta hãy nhớ điều này, nhất là khi chúng ta được mời gọi thực hiện vai trò trách nhiệm – trong cuộc sống, trong xã hội hay trong Giáo hội – không được nói dối! Quy tắc này luôn có giá trị đối với một linh mục, một nhân viên mục vụ, một chính trị gia, một giáo viên hoặc một bậc cha mẹ: trước hết hãy cam kết sống theo những gì anh chị em nói, những gì anh chị em rao giảng cho người khác. Để trở thành những người thầy đích thực, trước tiên chúng ta cần phải là những chứng nhân đáng tin cậy.

Hệ quả là khía cạnh thứ hai: sự chú tâm đến vẻ bên ngoài hơn là nội tâm. Thực ra, sống trong sự dối trá, các kinh sư và người Pharisêu lo ngại phải che giấu sự bất nhất của mình để giữ lấy danh tiếng bên ngoài. Quả thực, nếu người dân biết được những gì thực sự trong lòng họ thì họ sẽ xấu hổ, mất hết uy tín. Và vì vậy, họ đã làm những việc để tỏ ra chính trực, để “giữ thể diện”, như chúng ta hay nói. Thủ đoạn này rất phổ biến – họ trang điểm trên khuôn mặt, trang điểm trên cuộc đời, trang điểm trên trái tim… Và những người “trang điểm” này không biết sống theo sự thật. Và nhiều khi, ngay cả chúng ta cũng trải qua sự cám dỗ của sự dối trá.

Anh chị em ơi, hãy chấp nhận lời cảnh báo này của Chúa Giêsu, chúng ta cũng hãy tự hỏi: Chúng ta có cố gắng thực hành những gì chúng ta rao giảng hay chúng ta sống dối trá? Chúng ta có nói một đàng và làm một nẻo không? Có phải chúng ta chỉ quan tâm đến việc thể hiện vẻ ngoài hoàn hảo của mình, chỉ bề ngoài thôi hay chúng ta cũng trau dồi đời sống nội tâm của mình bằng sự chân thành của trái tim?

Chúng ta hãy hướng về Đức Trinh Nữ Thánh. Xin Mẹ là người sống liêm chính và khiêm tốn trong lòng theo ý Chúa giúp chúng ta trở thành những chứng nhân đáng tin cậy của Tin Mừng.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi tiếp tục nghĩ về tình hình nghiêm trọng ở Palestine và Israel, nơi có rất nhiều người đã thiệt mạng. Nhân danh Chúa, tôi cầu xin mọi người dừng lại: ngừng sử dụng vũ khí! Tôi hy vọng rằng các con đường sẽ được theo đuổi để hoàn toàn tránh được sự leo thang xung đột, để những người bị thương có thể được giải cứu; và sự giúp đỡ có thể đến được với người dân Gaza, nơi tình hình nhân đạo cực kỳ nghiêm trọng. Cầu mong các con tin được giải thoát ngay lập tức. Trong số họ cũng có rất nhiều trẻ em – cầu mong các em được trở về với gia đình mình! Vâng, chúng ta hãy nghĩ đến các trẻ em, đến tất cả các trẻ em bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến này, cũng như ở Ukraine và các cuộc xung đột khác: đây là cách mà tương lai của các em đang bị giết chết. Chúng ta hãy cầu nguyện để có đủ sức mạnh để nói “đủ rồi”.

Tôi ở gần người dân Nepal đang đau khổ vì trận động đất, cũng như những người tị nạn Afghanistan đã tìm được nơi ẩn náu ở Pakistan nhưng giờ đây không biết đi đâu. Tôi cũng cầu nguyện cho các nạn nhân bão lũ ở Ý và các quốc gia khác.

Tôi nồng nhiệt chào tất cả anh chị em, những người đến từ Rôma và những người hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, tôi chào các tín hữu đến từ Vienna và Valencia, nhóm giáo xứ từ Cagliari, Ban nhạc và Ca đoàn từ Longomoso ở Upper Adige. Tôi chào các bạn trẻ đến từ Rodengo Saiano, Ome và Padergnone; các giáo lý viên từ Cassina de' Pecchi và các giáo lý viên từ giáo xứ Thánh Gioan Bosco ở Trieste; Tôi chào Hội đồng “Chấm dứt chiến tranh”.

Tôi hy vọng tất cả anh chị em có một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:https://www.vatican.va/content/francesco/en/angelus/2023/doc