Linh mục Dòng Tên José María Tojeira, đồng thời là phát ngôn viên của Dòng Tên ở Nicaragua, đang vận động để yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y cho vị Giám Mục can trường của Nicaragua, là Đức Giám Mục Rolando Álvarez.

Hơn 150 nhà lãnh đạo chính trị ở Nicaragua đã bị giam giữ theo lệnh trực tiếp của Daniel Ortega, bao gồm cả Giám mục nổi tiếng Rolando Álvarez, người đã bị kết án 26 năm tù và theo báo cáo, đã bị tước quốc tịch. Vào đầu tháng 10, thêm ba linh mục nữa đã bị giam giữ bất hợp pháp, là điều mà một số nhà hoạt động nhân quyền ở Nicaragua coi là một kiểu bách hại thẳng tay mang tính chất thách thức. Gần đây, sau khi được cho là đã đạt được thỏa thuận với Vatican, chế độ Ortega đã thả 12 linh mục Công Giáo, trục xuất các ngài sang Rôma. Nhưng cử chỉ biệt lập này còn lâu mới ngăn chặn được điều được coi là sự tiêu diệt có hệ thống đạo Công Giáo ở quốc gia Trung Mỹ này.

Một loạt báo cáo về Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua của luật sư và nhà nghiên cứu dân quyền lưu vong Martha Patricia Molina đã ghi lại 529 vụ tấn công trong 5 năm qua – 90 vụ tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay. Giáo hội đang bị tấn công một cách có hệ thống vì đây là “pháo đài độc lập cuối cùng còn sót lại ở Nicaragua”.

Molina giải thích, chế độ của Ortega “đã kiểm soát được các phương tiện truyền thông, các thể chế, các đảng phái chính trị và các tổ chức phi chính phủ. Vì vậy, không gian duy nhất còn lại là Giáo Hội.”

Linh mục Dòng Tên José María Tojeira, đồng thời là phát ngôn viên của Dòng Tên ở Nicaragua, đang vận động để yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y cho Đức Giám Mục Rolando Álvarez.

Theo ghi chú được tờ báo La Prensa của Nicaragua đăng tải, việc tấn phong Hồng Y cho Đức Cha Álvarez sẽ hàm ý một thông điệp chính trị mạnh mẽ. Nó không chỉ là sự thừa nhận công khai về cuộc đấu tranh cho công lý, hòa bình và tự do của Đức Giám Mục Alvarez ở Nicaragua, mà còn hàm ý một “thông điệp mang tính tiên tri: việc bổ nhiệm một Hồng Y giám mục đang bị cầm tù sẽ giống như quay trở lại nguồn gốc của chính Giáo hội,” học giả Ernesto Medina, một thành viên của Không gian đối thoại và hợp tác giữa các phe phái Nicaragua giải thích.

“Chúng ta biết rằng Giáo hội bắt đầu lan rộng từ những cuộc bách hại và cái chết của hàng ngàn vị tử đạo đã chịu đau khổ để thông điệp của Chúa Giêsu có thể lan rộng. Đau khổ và nhà tù không xa lạ với thông điệp của Giáo hội”, Medina giải thích.

Tháng 3 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Nicaragua tuyên bố rằng quan hệ ngoại giao giữa Nicaragua và Tòa thánh đã bị đình chỉ. Yêu cầu đóng cửa các cơ quan đại diện ngoại giao tương ứng của họ được đưa ra một ngày sau khi chế độ Ortega quyết định đóng cửa Caritas Nicaragua, và một tuần sau khi đóng cửa bảy trường đại học – hai trong số đó có quan hệ với Giáo Hội Công Giáo: Đại học Công Giáo Đức Gioan Phaolô II và Trường Đại học Kitô giáo Tự trị. Tuy nhiên, đây không phải là sự rạn nứt dứt khoát trong quan hệ như các phương tiện truyền thông đưa tin khi đó.

Vào tháng 3 năm 2022, Sứ thần Tòa thánh lúc bấy giờ ở Managua, Đức Tổng Giám Mục Waldemar Stanisław Sommertag, đã bị trục xuất khỏi Nicaragua. Vào thời điểm đó, Tòa thánh đã phản ứng trước quyết định của Ortega với sự ngạc nhiên và tiếc nuối. “Biện pháp như vậy dường như không thể hiểu nổi bởi vì trong quá trình sứ mệnh của mình, Đức Tổng Giám Mục Sommertag đã làm việc với sự cống hiến sâu sắc vì lợi ích của Giáo hội và người dân Nicaragua, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất, luôn tìm cách thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Tòa thánh và người dân Nicaragua. chính quyền Nicaragua,” như được đọc trong một thông cáo báo chí được Vatican công bố vào thời điểm đó.


Source:Aleteia