Giáng Sinh này, cảnh Chúa Giáng Sinh của Vatican tại Quảng trường Thánh Phêrô sẽ đưa du khách trở lại với “máng cỏ Giáng Sinh sống động” đầu tiên do Thánh Phanxicô Assisi tạo ra vào năm 1223.

Tháng 12 sắp tới, Quảng trường Thánh Phêrô sẽ được trang trí bằng cảnh Chúa Giáng Sinh từ thung lũng Rieti ở miền trung nước Ý để kỷ niệm 800 năm ngày Thánh Phanxicô Assisi tạo ra cảnh Chúa Giáng Sinh trực tiếp đầu tiên ở thị trấn Greccio, vào năm 1223.

Cây Giáng Sinh của Vatican sẽ là một cây linh sam bạc từ dãy Alps, vì nó sẽ đến từ khu đô thị Macra thuộc giáo phận Piedmontese của Saluzzo ở miền bắc nước Ý. Những đồ trang trí Giáng Sinh này sẽ được ra mắt vào ngày 9 tháng 12 và sẽ được trưng bày cho đến ngày 7 Tháng Giêng năm 2024.

Năm 1223, Thánh Phanxicô Assisi đã tạo dựng cảnh Chúa Giáng Sinh đầu tiên. Cùng năm đó, Đức Thánh Cha Honorius Đệ Tam đã phê chuẩn Quy tắc dòng Phanxicô, nhằm quản lý cộng đồng Anh em Hèn mọn mới thành lập. Để kỷ niệm hai năm này, hang đá Giáng Sinh ở Vatican sẽ được trang trí theo phong cách dòng Phanxicô.

Hang đá ở Quảng trường Thánh Phêrô sẽ đưa du khách quay trở lại lễ Giáng Sinh năm 1223 và sẽ lấy cảm hứng từ câu chuyện của nhà văn dòng Phanxicô Tommaso da Celano về việc sau khi Thánh Phanxicô trở về sau chuyến đi đến Thánh địa, ngài muốn kỷ niệm ngày sinh của Chúa Kitô ở một thị trấn khiến ngài nhớ đến Bethlehem. Đó là Greccio, một thị trấn nhỏ ở thung lũng Rieti ở miền trung nước Ý, ẩn mình trong đá và nằm ở độ cao 700 mét so với mực nước biển.

Cảnh Chúa Giáng Sinh của Vatican và các tượng đất nung có kích thước thật sẽ đại diện cho hang động Greccio mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã viếng thăm vào năm 2019. Máng cỏ sẽ có hình một nhân vật dòng Phanxicô đang cử hành thánh lễ với sự hiện diện của Thánh Phanxicô bế Chúa Giêsu Hài đồng và Đức Trinh Nữ Maria. Bên cạnh ngài sẽ có Thánh Giuse đang tôn thờ, cũng như một con lừa và một con bò.

Cấu trúc của cảnh Chúa Giáng Sinh này, sẽ được đặt trên một đế hình bát giác tượng trưng cho lễ kỷ niệm 800 năm sự kiện này, nhằm gợi nhớ đến tảng đá của thánh địa Greccio. Xung quanh nó, một lưu vực sẽ tượng trưng cho dòng sông Velino chảy qua thung lũng Rieti. Tác phẩm do nghệ sĩ Francesco Artese thiết kế cũng sẽ có liên kết đến bốn khu bảo tồn dòng Phanxicô và thị trấn Rieti.

Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục của Vatican, nơi Đức Giáo Hoàng chủ trì các buổi tiếp kiến chung vào mùa đông, cũng sẽ có máng cỏ của Rieti, được làm từ hàng ngàn tesserae bằng thủy tinh của Venice. Ngoài Thánh Gia, Thánh Phanxicô và Thánh Clare sẽ là một phần của khung cảnh này do nghệ sĩ khảm Alessandro Serena di Spilimbergo tạo ra.

Cây thông Noel của Thánh Phêrô sẽ được vận chuyển đến Rôma từ tỉnh Cuneo, cách thủ đô khoảng 700 km. Với độ cao 82 feet, nó được chọn từ thượng nguồn Thung lũng Maira, được đặt tên theo con sông chảy qua vùng núi Alps có rừng này.

Cây này có nguồn gốc từ đô thị Macra, bao gồm các thị trấn nằm ở độ cao khoảng 900 mét so với mực nước biển. Thông cáo báo chí giải thích rằng cộng đồng nhỏ gồm những giáo dân miền núi sống trong khu vực, những người rất tận tâm bảo tồn truyền thống của họ, đã có ý tưởng tặng một trong những cây của họ cho Vatican.

Với tinh thần sinh thái, cây sẽ được tô điểm bởi hàng nghìn loài hoa edelweis, là loài hoa đặc trưng của thung lũng và mọc tự nhiên ở độ cao 1800 mét. Những cây dùng để trang trí cây sẽ được trồng ở vùng đồng bằng thấp hơn bởi công ty Piumatto của Edelweiss ở Villar San Costanzo.

Lễ khánh thành cảnh Chúa Giáng Sinh và thắp sáng cây thông Noel sẽ diễn ra vào lúc 5 giờ chiều Thứ Bảy, ngày 9 tháng 12. Đức Hồng Y Fernando Vérgez Alzaga, Chủ tịch Chính quyền Thành phố Vatican, và Nữ tu Raffaella Petrini, Tổng Thư ký của Chính quyền, sẽ tham dự buổi lễ. Các phái đoàn từ Rieti và Macra sẽ gặp Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi tiếp kiến sớm cùng ngày.

Những người hành hương và khách du lịch đến Rôma để dự lễ kỷ niệm cuối năm sẽ có thể chiêm ngưỡng những đồ trang trí của Vatican cho đến ngày 7 Tháng Giêng năm 2024, lễ Chúa Kitô chịu phép rửa, đánh dấu sự kết thúc của mùa Giáng Sinh phụng vụ. Chiếc nôi sau đó sẽ được trưng bày vĩnh viễn tại thị trấn Rieti.

Theo truyền thống, Đức Thánh Cha sẽ đích thân tụ tập dưới chân hang đá ở Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 31 tháng 12, sau giờ kinh chiều cuối cùng trong năm.


Source:Aleteia