1. Lễ Giáng Sinh năm nay Vatican sẽ tái hiện cảnh Chúa Giáng Sinh đầu tiên

Giáng Sinh này, cảnh Chúa Giáng Sinh của Vatican tại Quảng trường Thánh Phêrô sẽ đưa du khách trở lại với “máng cỏ Giáng Sinh sống động” đầu tiên do Thánh Phanxicô Assisi tạo ra vào năm 1223.

Tháng 12 sắp tới, Quảng trường Thánh Phêrô sẽ được trang trí bằng cảnh Chúa Giáng Sinh từ thung lũng Rieti ở miền trung nước Ý để kỷ niệm 800 năm ngày Thánh Phanxicô Assisi tạo ra cảnh Chúa Giáng Sinh trực tiếp đầu tiên ở thị trấn Greccio, vào năm 1223.

Cây Giáng Sinh của Vatican sẽ là một cây linh sam bạc từ dãy Alps, vì nó sẽ đến từ khu đô thị Macra thuộc giáo phận Piedmontese của Saluzzo ở miền bắc nước Ý. Những đồ trang trí Giáng Sinh này sẽ được ra mắt vào ngày 9 tháng 12 và sẽ được trưng bày cho đến ngày 7 Tháng Giêng năm 2024.

Năm 1223, Thánh Phanxicô Assisi đã tạo dựng cảnh Chúa Giáng Sinh đầu tiên. Cùng năm đó, Đức Thánh Cha Honorius Đệ Tam đã phê chuẩn Quy tắc dòng Phanxicô, nhằm quản lý cộng đồng Anh em Hèn mọn mới thành lập. Để kỷ niệm hai năm này, hang đá Giáng Sinh ở Vatican sẽ được trang trí theo phong cách dòng Phanxicô.

Hang đá ở Quảng trường Thánh Phêrô sẽ đưa du khách quay trở lại lễ Giáng Sinh năm 1223 và sẽ lấy cảm hứng từ câu chuyện của nhà văn dòng Phanxicô Tommaso da Celano về việc sau khi Thánh Phanxicô trở về sau chuyến đi đến Thánh địa, ngài muốn kỷ niệm ngày sinh của Chúa Kitô ở một thị trấn khiến ngài nhớ đến Bethlehem. Đó là Greccio, một thị trấn nhỏ ở thung lũng Rieti ở miền trung nước Ý, ẩn mình trong đá và nằm ở độ cao 700 mét so với mực nước biển.

Cảnh Chúa Giáng Sinh của Vatican và các tượng đất nung có kích thước thật sẽ đại diện cho hang động Greccio mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã viếng thăm vào năm 2019. Máng cỏ sẽ có hình một nhân vật dòng Phanxicô đang cử hành thánh lễ với sự hiện diện của Thánh Phanxicô bế Chúa Giêsu Hài đồng và Đức Trinh Nữ Maria. Bên cạnh ngài sẽ có Thánh Giuse đang tôn thờ, cũng như một con lừa và một con bò.

Cấu trúc của cảnh Chúa Giáng Sinh này, sẽ được đặt trên một đế hình bát giác tượng trưng cho lễ kỷ niệm 800 năm sự kiện này, nhằm gợi nhớ đến tảng đá của thánh địa Greccio. Xung quanh nó, một lưu vực sẽ tượng trưng cho dòng sông Velino chảy qua thung lũng Rieti. Tác phẩm do nghệ sĩ Francesco Artese thiết kế cũng sẽ có liên kết đến bốn khu bảo tồn dòng Phanxicô và thị trấn Rieti.

Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục của Vatican, nơi Đức Giáo Hoàng chủ trì các buổi tiếp kiến chung vào mùa đông, cũng sẽ có máng cỏ của Rieti, được làm từ hàng ngàn tesserae bằng thủy tinh của Venice. Ngoài Thánh Gia, Thánh Phanxicô và Thánh Clare sẽ là một phần của khung cảnh này do nghệ sĩ khảm Alessandro Serena di Spilimbergo tạo ra.

Cây thông Noel của Thánh Phêrô sẽ được vận chuyển đến Rôma từ tỉnh Cuneo, cách thủ đô khoảng 700 km. Với độ cao 82 feet, nó được chọn từ thượng nguồn Thung lũng Maira, được đặt tên theo con sông chảy qua vùng núi Alps có rừng này.

Cây này có nguồn gốc từ đô thị Macra, bao gồm các thị trấn nằm ở độ cao khoảng 900 mét so với mực nước biển. Thông cáo báo chí giải thích rằng cộng đồng nhỏ gồm những giáo dân miền núi sống trong khu vực, những người rất tận tâm bảo tồn truyền thống của họ, đã có ý tưởng tặng một trong những cây của họ cho Vatican.

Với tinh thần sinh thái, cây sẽ được tô điểm bởi hàng nghìn loài hoa edelweis, là loài hoa đặc trưng của thung lũng và mọc tự nhiên ở độ cao 1800 mét. Những cây dùng để trang trí cây sẽ được trồng ở vùng đồng bằng thấp hơn bởi công ty Piumatto của Edelweiss ở Villar San Costanzo.

Lễ khánh thành cảnh Chúa Giáng Sinh và thắp sáng cây thông Noel sẽ diễn ra vào lúc 5 giờ chiều Thứ Bảy, ngày 9 tháng 12. Đức Hồng Y Fernando Vérgez Alzaga, Chủ tịch Chính quyền Thành phố Vatican, và Nữ tu Raffaella Petrini, Tổng Thư ký của Chính quyền, sẽ tham dự buổi lễ. Các phái đoàn từ Rieti và Macra sẽ gặp Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi tiếp kiến sớm cùng ngày.

Những người hành hương và khách du lịch đến Rôma để dự lễ kỷ niệm cuối năm sẽ có thể chiêm ngưỡng những đồ trang trí của Vatican cho đến ngày 7 Tháng Giêng năm 2024, lễ Chúa Kitô chịu phép rửa, đánh dấu sự kết thúc của mùa Giáng Sinh phụng vụ. Chiếc nôi sau đó sẽ được trưng bày vĩnh viễn tại thị trấn Rieti.

Theo truyền thống, Đức Thánh Cha sẽ đích thân tụ tập dưới chân hang đá ở Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 31 tháng 12, sau giờ kinh chiều cuối cùng trong năm.


Source:Aleteia

2. Các nhà hoạt động Nicaragua vận động phong Hồng Y cho vị giám mục bị cầm tù

Linh mục Dòng Tên José María Tojeira, đồng thời là phát ngôn viên của Dòng Tên ở Nicaragua, đang vận động để yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y cho vị Giám Mục can trường của Nicaragua, là Đức Giám Mục Rolando Álvarez.

Hơn 150 nhà lãnh đạo chính trị ở Nicaragua đã bị giam giữ theo lệnh trực tiếp của Daniel Ortega, bao gồm cả Giám mục nổi tiếng Rolando Álvarez, người đã bị kết án 26 năm tù và theo báo cáo, đã bị tước quốc tịch. Vào đầu tháng 10, thêm ba linh mục nữa đã bị giam giữ bất hợp pháp, là điều mà một số nhà hoạt động nhân quyền ở Nicaragua coi là một kiểu bách hại thẳng tay mang tính chất thách thức. Gần đây, sau khi được cho là đã đạt được thỏa thuận với Vatican, chế độ Ortega đã thả 12 linh mục Công Giáo, trục xuất các ngài sang Rôma. Nhưng cử chỉ biệt lập này còn lâu mới ngăn chặn được điều được coi là sự tiêu diệt có hệ thống đạo Công Giáo ở quốc gia Trung Mỹ này.

Một loạt báo cáo về Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua của luật sư và nhà nghiên cứu dân quyền lưu vong Martha Patricia Molina đã ghi lại 529 vụ tấn công trong 5 năm qua – 90 vụ tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay. Giáo hội đang bị tấn công một cách có hệ thống vì đây là “pháo đài độc lập cuối cùng còn sót lại ở Nicaragua”.

Molina giải thích, chế độ của Ortega “đã kiểm soát được các phương tiện truyền thông, các thể chế, các đảng phái chính trị và các tổ chức phi chính phủ. Vì vậy, không gian duy nhất còn lại là Giáo Hội.”

Linh mục Dòng Tên José María Tojeira, đồng thời là phát ngôn viên của Dòng Tên ở Nicaragua, đang vận động để yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y cho Đức Giám Mục Rolando Álvarez.

Theo ghi chú được tờ báo La Prensa của Nicaragua đăng tải, việc tấn phong Hồng Y cho Đức Cha Álvarez sẽ hàm ý một thông điệp chính trị mạnh mẽ. Nó không chỉ là sự thừa nhận công khai về cuộc đấu tranh cho công lý, hòa bình và tự do của Đức Giám Mục Alvarez ở Nicaragua, mà còn hàm ý một “thông điệp mang tính tiên tri: việc bổ nhiệm một Hồng Y giám mục đang bị cầm tù sẽ giống như quay trở lại nguồn gốc của chính Giáo hội,” học giả Ernesto Medina, một thành viên của Không gian đối thoại và hợp tác giữa các phe phái Nicaragua giải thích.

“Chúng ta biết rằng Giáo hội bắt đầu lan rộng từ những cuộc bách hại và cái chết của hàng ngàn vị tử đạo đã chịu đau khổ để thông điệp của Chúa Giêsu có thể lan rộng. Đau khổ và nhà tù không xa lạ với thông điệp của Giáo hội”, Medina giải thích.

Tháng 3 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Nicaragua tuyên bố rằng quan hệ ngoại giao giữa Nicaragua và Tòa thánh đã bị đình chỉ. Yêu cầu đóng cửa các cơ quan đại diện ngoại giao tương ứng của họ được đưa ra một ngày sau khi chế độ Ortega quyết định đóng cửa Caritas Nicaragua, và một tuần sau khi đóng cửa bảy trường đại học – hai trong số đó có quan hệ với Giáo Hội Công Giáo: Đại học Công Giáo Đức Gioan Phaolô II và Trường Đại học Kitô giáo Tự trị. Tuy nhiên, đây không phải là sự rạn nứt dứt khoát trong quan hệ như các phương tiện truyền thông đưa tin khi đó.

Vào tháng 3 năm 2022, Sứ thần Tòa thánh lúc bấy giờ ở Managua, Đức Tổng Giám Mục Waldemar Stanisław Sommertag, đã bị trục xuất khỏi Nicaragua. Vào thời điểm đó, Tòa thánh đã phản ứng trước quyết định của Ortega với sự ngạc nhiên và tiếc nuối. “Biện pháp như vậy dường như không thể hiểu nổi bởi vì trong quá trình sứ mệnh của mình, Đức Tổng Giám Mục Sommertag đã làm việc với sự cống hiến sâu sắc vì lợi ích của Giáo hội và người dân Nicaragua, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất, luôn tìm cách thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Tòa thánh và người dân Nicaragua. chính quyền Nicaragua,” như được đọc trong một thông cáo báo chí được Vatican công bố vào thời điểm đó.


Source:Aleteia

3. Nhật Ký Trừ Tà số 264: Chuỗi Mân Côi gây ra cú điện giật cho ma quỷ

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #264: The Rosary Electroshocks Demons”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 264: Chuỗi Mân Côi gây ra cú điện giật cho ma quỷ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người phụ nữ nói với tôi rằng cô ấy đang bị ma quỷ tấn công và quấy rối. Cô nói: “Trong lúc tuyệt vọng, con đã bắt đầu lần hạt Mân Côi mỗi ngày. Khi con đọc kinh Mân côi, con có cảm giác như thể con quỷ đang bị điện giật. Sự rung lắc, giật giật rất dữ dội. Chuỗi Mân Côi giống như một cú sốc điện đối với ma quỷ.”

Cô ấy cảm nhận được phản ứng của ma quỷ bởi vì, như cô ấy nói, “'Thứ' này bên trong con phản ứng khác nhau với những lời cầu nguyện và những điều thánh thiện khác nhau. Chúng dường như hòa quyện vào nhau bằng cách nào đó và truyền đạt cho con 'cảm giác và phản ứng' của nó.'“... Đây là một triệu chứng của trải nghiệm bị chiếm hữu- đó là sự đan xen của các tính cách.

Cô nói thêm rằng khi đọc Kinh Mân Côi: “Nó đặc biệt ghét phần ‘tha tội cho chúng con’ trong Kinh Lạy Cha và phần ‘cầu cho chúng con là kẻ có tội’ trong Kinh Kính Mừng. Con thường bị quỷ dữ tấn công khi con cầu nguyện những điều đó.” Tâm tình ăn năn về tội lỗi đã để cho lũ quỷ chiếm hữu của cô đang giúp đóng cánh cổng đối với ma quỷ.

Trong nhiều lần Đức Mẹ hiện ra và trong kinh nghiệm của nhiều vị thánh vĩ đại, Kinh Mân Côi được giơ lên như một lời cầu nguyện mạnh mẽ và quan trọng nhất. Đối với một số người, nó có vẻ không nhiều - chủ yếu là một tuyển tập hai lời cầu nguyện chung: Kinh Lạy Cha và Kinh Kính Mừng, trong khi suy niệm các mầu nhiệm.

Nhưng điều mang lại cho Kinh Mân Côi sức mạnh của nó không phải là sự nhân lên gấp bội những lời cầu nguyện. Đúng hơn, đó là lời khẩn cầu gửi đến một người quyền năng nhất, Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ hứa ban nhiều ân sủng cho những ai cầu nguyện và tin tưởng vào sự chuyển cầu của Mẹ với Con của Mẹ. Trong trường hợp này, Đức Mẹ hứa rằng Kinh Mân Côi sẽ là áo giáp mạnh mẽ chống lại địa ngục. Đúng là như vậy.


Source:Catholic Exorcism