Các giám mục Hoa Kỳ gần đây đã nhắc lại lời kêu gọi hòa bình ở Thánh địa khi cuộc chiến Israel-Hamas bước sang tháng thứ hai và thương vong của cuộc xung đột tiếp tục gia tăng.

“Cuộc chiến ở Thánh địa đang diễn ra trong thời gian thực trước mắt chúng ta với thương vong ngày càng gia tăng, thảm họa nhân đạo ngày càng gia tăng cùng với khả năng leo thang bạo lực trong khu vực và quốc tế,” Đức Cha Rockford David J. Malloy, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc tế của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, cho biết trong một tuyên bố.

Đức Cha Malloy cho biết cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10, trong đó nhóm khủng bố đã pháo kích vào Israel và xâm phạm biên giới Israel bằng lực lượng bộ binh, “phải bị lên án”. Các cuộc tấn công đã khiến hơn 1.300 người thiệt mạng và nhanh chóng dẫn đến việc Israel tuyên chiến với Hamas.

Theo Bộ Y tế Gaza do Hamas kiểm soát, hơn 8.000 người Palestine sau đó đã thiệt mạng ở Gaza trong bối cảnh chiến tranh.

Đức Cha Malloy nói: “Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi thả con tin và bảo vệ dân thường”.

Ngài nói: “Đồng thời, chúng tôi khẳng định những nỗ lực liên tục nhằm cho phép tiếp cận nhân đạo, bao gồm hành lang cho những người đang tìm kiếm sự an toàn và kêu gọi Quốc hội hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ”. “Như Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở thế giới, 'Chiến tranh luôn là một thất bại; đó là sự hủy hoại tình huynh đệ của con người.'“

Các nhóm viện trợ quốc tế đã kêu gọi mở các hành lang nhân đạo đến Gaza để cung cấp các vật phẩm cứu sinh cho dân thường ở đó, cảnh báo về một thảm họa nhân đạo sắp xảy ra khi nguồn cung cấp nước uống ngày càng cạn kiệt và nguồn cung cấp y tế ngày càng khan hiếm.

Đức Cha Malloy trong tuyên bố của mình cho biết các giám mục “tiếp tục cầu nguyện cho các nạn nhân bị vướng vào vòng bạo lực này cũng như các tác nhân trong khu vực và quốc tế đang bị lôi kéo vào cuộc xung đột”.

Ngài nói: “Chúng ta không được mệt mỏi khi dâng lời cầu nguyện và hỗ trợ cho hòa bình và công lý cho tất cả những người liên quan”. “Một giải pháp lâu dài tôn trọng các quyền, nhu cầu và nguyện vọng của cả người Israel và người Palestine vẫn là điều cần thiết cho những mục đích này.”

“Là những Kitô hữu, chúng ta nhìn lên Chúa và hiệp nhất những lời cầu nguyện của chúng ta với những lời cầu nguyện của Đức Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, là Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, người trong bức thư gần đây gửi cho đàn chiên của mình đã nhắc lại những lời của Chúa Kitô: Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian (Ga 16:33)”

Đức Giám mục cũng đề cập đến tài liệu Nostra Aetate ( “Trong thời đại của chúng ta”) của Công đồng Vatican II trong tuyên bố của ngài.

Đức Cha Malloy nói: “Với những nỗi tức giận đang bùng cháy trong cộng đồng của chúng ta, trực tuyến và trên toàn thế giới, chúng ta phải đề phòng mọi xu hướng gieo rắc hận thù chống lại người khác hoặc tín ngưỡng khác”.

“Như Công đồng Vatican II dạy, 'Giáo hội khiển trách, như một điều xa lạ với tâm trí của Chúa Kitô, bất kỳ sự phân biệt đối xử nào chống lại con người hoặc quấy rối họ vì chủng tộc, màu da, điều kiện sống hoặc tôn giáo của họ.'“


Source:Catholic News Agency