1. Tư lệnh hàng đầu của Tổng thống Zelenskiy nhận định về cuộc chiến với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “War With Russia at a Stalemate, Zelensky's Top Commander Admits”, nghĩa là “Chiến tranh với Nga đang bế tắc, Tư lệnh hàng đầu của Zelenskiy thừa nhận.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, cho biết cuộc chiến chống Nga đã đi đến bế tắc và quân đội của ông cần có bước đột phá về công nghệ để giành lại thế chủ động.

Năm tháng sau cuộc phản công của Kyiv, Zaluzhnyi nói với The Economist rằng có sự bình đẳng giữa hai bên, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi đã đạt đến trình độ công nghệ khiến chúng tôi rơi vào bế tắc”.

Một năm trước, lực lượng Ukraine đã tấn công Mạc Tư Khoa bằng những bước đột phá ở các tỉnh Kharkiv và Kherson. Tuy nhiên, sau đó là sự chậm trễ của phương Tây trong việc cung cấp hệ thống hỏa tiễn tầm xa và xe tăng để tận dụng lợi thế của Kyiv.

Tuần này, Tổng thống Volodymr Zelenskiy đã mô tả một cuộc chiến khó khăn trong việc cố gắng giành được vũ khí từ phương Tây, trong bối cảnh chiến tranh toàn cầu đang mệt mỏi và khi sự chú ý tập trung vào cuộc xung đột ở Trung Đông.

Tướng Zaluzhnyi nói với tạp chí thời sự rằng phương Tây “không có nghĩa vụ phải cung cấp cho chúng tôi bất cứ thứ gì và chúng tôi biết ơn những gì chúng tôi có” nhưng khi lên kế hoạch phản công, Ukraine đã tính toán một đội quân có quy mô như vậy có thể di chuyển với tốc độ khoảng 28 dặm một ngày.

Ông nói: “4 tháng lẽ ra là đủ thời gian để chúng tôi đến Crimea, chiến đấu ở Crimea,” và “quay đi quay lại”.

Tuy nhiên, tiến độ đã chậm lại. Quân đội và trang thiết bị của Ukraine đã bị mắc kẹt trong các bãi mìn trên đường tiếp cận Bakhmut ở tỉnh Donetsk. Ở phía nam, cuộc tấn công bị chùn bước bất chấp thiết bị của phương Tây. Zaluzhnyi cho biết ông đã thay đổi chỉ huy và điều động binh sĩ ở một số lữ đoàn.

Tổn thất cao của Nga tại thị trấn Avdiivka của Donetsk, nơi Mạc Tư Khoa phát động cuộc tấn công vào tháng 10, đã củng cố cho vị tướng này rằng hai bên có khả năng ngang nhau trong việc phát hiện và tiêu diệt bất kỳ sự tập trung lực lượng nào.

Ông nói: “Thực tế đơn giản là chúng tôi thấy mọi thứ đối phương đang làm và họ thấy mọi thứ chúng tôi đang làm”. “Để phá vỡ thế bế tắc này, chúng ta cần thứ gì đó mới, chẳng hạn như thuốc súng mà người Trung Quốc phát minh ra và chúng ta vẫn đang sử dụng để giết hại lẫn nhau.”

Nếu không có bước nhảy vọt về công nghệ như vậy thì “rất có thể sẽ không có bước đột phá sâu sắc và đẹp đẽ”.

Theo tờ The Economist, Zaluzhnyi đi sâu vào chi tiết hơn về chủ đề này, nhưng tránh dùng từ “bế tắc”. Thay vào đó, ông mô tả tình hình là một cuộc chiến tranh “theo vị trí” chỉ có thể thay đổi nếu Ukraine bảo đảm được năm thành phần hoạt động chính. Đó là:

Giành được ưu thế trên không mà Kyiv thiếu trong cuộc phản công

Đạt được khả năng vượt qua hàng rào mìn của Nga

Tăng hiệu quả phản pháo

Tạo ra và huấn luyện quân đội theo yêu cầu của một cơ quan ghi danh nhà nước thống nhất

Tăng cường năng lực tác chiến điện tử

Vị tướng đã vạch ra cách cải thiện khả năng của máy bay không người lái có thể giúp thúc đẩy việc giành ưu thế trên không, cải thiện các hoạt động phản công và làm suy giảm tầm nhìn của Nga trên mặt trận. Ông nói, Kyiv cũng cần các máy bay không người lái để làm quá tải lực lượng phòng không của Mạc Tư Khoa và vô hiệu hóa các máy bay không người lái tấn công của nước này.

Zaluzhnyi cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của một cuộc chiến tranh tiêu hao có thể “kéo dài trong nhiều năm và làm suy yếu nhà nước Ukraine”, điều này sẽ có lợi cho Vladimir Putin.

Ông nói với The Economist: “Chúng ta cần tìm kiếm giải pháp này, nhanh chóng làm chủ nó và sử dụng nó để giành chiến thắng nhanh chóng. Bởi vì sớm hay muộn chúng ta cũng sẽ thấy rằng chúng ta không có đủ người để chiến đấu.”

2. Dân biểu Nga, nguyên Tư Lệnh Quân Đoàn, kêu gọi bắn bỏ những ai dám không bỏ phiếu cho Putin. Nịnh đến mức đó lại bị điều tra.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Call to 'Eradicate Rotten' Putin Opponents Triggers Russian Police Probe”, nghĩa là “Lời kêu gọi 'tận diệt bọn thối nát' dám chống đối Putin lại kích động cuộc điều tra của cảnh sát Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đang điều tra một chính trị gia và nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh sau khi ông này nói trên truyền hình nhà nước rằng bất kỳ ai không bỏ phiếu cho Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 đáng bị giết.

Andrey Gurulyov, thành viên quốc hội hay thường được gọi là Duma quốc gia Nga và cựu chỉ huy Tập Đoàn Quân 58, Phó Tư Lệnh Quân Khu phía Nam đã đưa ra nhận xét này trong một chương trình “Tối Chúa Nhật với Vladimir Solovyov” trên kênh truyền hình nhà nước Russia-1 vào ngày 15/10. Ông ta nói rằng những kẻ nào không ủng hộ Putin phải “bị cô lập, phải bị tận diệt”, và gọi những người phản đối tổng thống là “thối nát”.

Nhận xét của ông được đưa ra trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 sắp diễn ra, với vòng đầu tiên dự kiến được tổ chức vào ngày 17 tháng 3. Putin dự kiến sẽ sớm tuyên bố tranh cử một nhiệm kỳ khác và sau những thay đổi hiến pháp được thực hiện trước cuộc chiến ở Ukraine, nhà độc tài có thể vẫn ở lại nắm quyền đến năm 2036.

Văn phòng Tổng công tố Nga cho biết họ sẽ điều tra Gurulyov sau khi cả Boris Vishnevsky, phó lãnh đạo đảng Yabloko cấp tiến và Novaya Gazeta, một tờ báo độc lập của Nga, đưa ra kháng cáo về nhận xét của ông.

Vishnevsky nói rằng nhận xét của Gurulyov vào ngày 15 tháng 10 “không chỉ nhằm mục đích kích động hận thù dựa trên sự thù địch chính trị mà còn nhằm phá hoại một số điều khoản trong Hiến pháp Liên bang Nga”.

Yabloko là một đảng tự do xã hội có đại biểu tại năm nghị viện khu vực: Mạc Tư Khoa, St. Petersburg, vùng Pskov, Karelia và Kostroma. Yabloko St. Petersburg đã công bố phản hồi của Văn phòng Tổng công tố đối với kháng cáo của mình trên mạng xã hội, trong đó cho biết: “Bạn sẽ được thông báo về quyết định được đưa ra”.

Putin cho biết vào tháng 9 rằng ông sẽ thông báo liệu ông có tái tranh cử vào năm 2024 hay không sau khi cuộc bỏ phiếu chính thức được công bố vào cuối năm nay.

“Theo luật, quốc hội phải đưa ra quyết định vào cuối năm nay”, ông Putin nói tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở Vladivostok. “Khi cuộc bầu cử được công bố, khi ngày được ấn định, chúng tôi sẽ đề cập đến điều đó.”

Tháng 8 vừa qua, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nói rằng cuộc bầu cử tổng thống Nga “không thực sự dân chủ” và dự đoán ông Putin sẽ giành chiến thắng hơn 90% vào năm tới.

“Cuộc bầu cử tổng thống của chúng tôi không thực sự dân chủ; đó là sự quan liêu tốn kém,” Peskov nói với The New York Times trong một bài báo đăng ngày 6 tháng 8. “Mr. Putin sẽ tái đắc cử vào năm tới với hơn 90% phiếu bầu.”

3. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm thứ Năm cho biết cô tin tưởng rằng Liên minh Âu Châu vào tháng tới sẽ thúc đẩy nỗ lực gia nhập của Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh được coi là cột mốc quan trọng trong nỗ lực hội nhập với phương Tây của Kyiv.

Trình bày việc mở rộng Liên Hiệp Âu Châu như một sự cần thiết về mặt địa chiến lược, Baerbock phát biểu tại một hội nghị ở Berlin rằng khối 27 quốc gia cũng cần phải nỗ lực thực hiện những cải cách nội bộ để có thể hoạt động với hơn 30 thành viên.

Baerbock, người thuộc đảng Xanh, một phần trong liên minh cầm quyền của Đức, cho biết: “Chúng tôi muốn Ukraine trở thành thành viên của Liên minh Âu Châu của chúng tôi”. “Liên minh Âu Châu phải được mở rộng. Đó là hậu quả địa chính trị của cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga”.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ quyết định tại hội nghị thượng đỉnh ngày 14 và 15 tháng 12 về việc có cho phép Ukraine bắt đầu chính thức các cuộc đàm phán thành viên hay không, điều mà đối với Kyiv là ưu tiên hàng đầu ngang hàng với hỗ trợ tài chính và quân sự của phương Tây.

Baerbock nói: “Tôi tin chắc rằng Hội đồng Âu Châu vào tháng 12 sẽ gửi tín hiệu đó.”

“Tuy nhiên, một Liên Hiệp Âu Châu mở rộng sẽ chỉ mạnh mẽ hơn nếu chúng ta làm điều mà chúng ta đã ngần ngại thực hiện bấy lâu nay – đó là xem xét và suy nghĩ lại về cách thức hoạt động của liên minh chúng ta.” Nhận định của Baerbock rõ ràng ám chỉ đến Hung Gia Lợi sau cái bắt tay với Putin bị lên án của Victor Orbán.

Các cuộc đàm phán để trở thành thành viên – trong đó một quốc gia ứng cử viên phải đáp ứng các điều kiện pháp lý, kinh tế và chính trị rộng rãi – mất nhiều năm.

Trường hợp của Ukraine còn phức tạp hơn do cuộc chiến mà Nga phát động vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Ukraine sẽ trở thành quốc gia thành viên đông dân thứ năm của Liên Hiệp Âu Châu, đồng thời là quốc gia nghèo nhất, có nghĩa là - theo các quy định hiện hành - nước này sẽ hấp thụ phần lớn viện trợ phát triển và nông nghiệp hào phóng của khối với chi phí của các thành viên hiện tại.

Baerbock cho biết việc mở rộng từng bước phải diễn ra song song với các cải cách nhằm ngăn chặn sự phát triển hơn nữa của các thể chế trung tâm Liên Hiệp Âu Châu và giảm việc sử dụng quyền phủ quyết của các quốc gia.

4. Nga tấn công dữ dội 10 khu vực của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng phòng không đã hoạt động ở 10 khu vực của Ukraine trong đêm thứ Sáu và không có báo cáo về thương vong từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga đã xảy ra.

Tổng thống Ukraine nói:

Các nhóm máy bay, phòng không và hỏa lực cơ động của chúng ta đã hoạt động tích cực ở 10 khu vực của Ukraine, từ phía đông và phía nam đến phía tây.

Tôi cảm ơn các chiến binh của chúng ta vì mỗi chiến tích! Hơn một nửa số máy bay không người lái của quân xâm lược đã bị bắn hạ. Thật không may, cũng có những cú trúng đích. Theo báo cáo ban đầu, không có thương vong. Hậu quả đang được giải quyết.

Chúng tôi đang tăng cường lực lượng phòng không và các nhóm hỏa lực cơ động. Khi mùa đông đến gần, những kẻ khủng bố Nga sẽ cố gắng gây ra nhiều thiệt hại hơn. Chúng tôi sẽ đáp lại.

Thông điệp được kèm theo một đoạn video ngắn cho thấy lực lượng cứu hỏa đang giải quyết ngọn lửa tại một địa điểm không xác định.

5. Quan chức Ukraine nhận định: Nga chuẩn bị tấn công cơ sở hạ tầng Ukraine khi mùa đông đến gần

Nga đang chuẩn bị tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine một khi nhiệt độ giảm xuống, theo thư ký hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov.

Ông nói: “Liên bang Nga đang chuẩn bị làm hại chúng ta khi nhiệt độ mùa đông đến. Họ sẽ cố gắng tấn công vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta, là những nơi bảo đảm cho các hoạt động hàng ngày.”

Ông Danilov cho biết Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng, đồng thời nói thêm rằng hầu hết cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước “trong tầm kiểm soát” và các đối tác nước ngoài đang cung cấp thêm hệ thống phòng không.

Năm ngoái, lực lượng Nga đã bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine vào đầu tháng 10.

Bộ Quốc phòng Anh tuần trước cho biết Nga đang dự trữ hỏa tiễn để nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào mùa đông.

6. Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 24 trong số 40 máy bay không người lái do Nga phóng qua đêm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiêu thứ Sáu mùng 3 Tháng Mười Một, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ 24 trong số 40 máy bay không người lái do Nga phóng vào lãnh thổ Ukraine trong đêm.

Ông cho biết thêm ở phía tây Ukraine, một cơ sở quân sự đã bị tấn công ở vùng Ivano-Frankivsk, nơi một đám cháy bùng lên và đã bị dập tắt. Cũng ở phía Tây, “năm cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã được ghi nhận tại một cơ sở hạ tầng quan trọng” ở khu vực Lviv.

Cuối cùng ông cho biết:

Khoảng nửa đêm, máy bay không người lái tấn công Kharkiv và vùng ngoại ô: một cơ sở dân sự, nhà riêng, cơ sở giáo dục và xe hơi bị hư hỏng. Không có người bị thương.

7. Nikolai Patrushev là ai? Ukraine sẽ khốn khó hơn nếu ông ta kế vị

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Who Is Nikolai Patrushev? Putin Loyalist Touted as His Successor”, nghĩa là “Nikolai Patrushev là ai? Người trung thành với Putin được coi là người kế vị ông.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tuyên bố vô căn cứ cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin bị ngừng tim và qua đời vào tuần trước đi kèm với tin đồn Nikolai Patrushev, thư ký Hội đồng An ninh Nga, đã trở thành lãnh đạo mới của nước này.

Tin đồn về “cái chết” của Putin, mà Điện Cẩm Linh gọi là “trò lừa bịp”, xuất hiện sau khi một bài đăng trên Telegram của kênh General SVR của Nga ngày 26/10 cho biết Putin qua đời tại dinh thự của ông ở Valdai lúc “20:42 tối theo giờ Mạc Tư Khoa”. “ châm ngòi cho “một cuộc đảo chính ở Nga.”

Tài khoản Telegram, có gần nửa triệu người ghi danh, tuyên bố có thông tin nội bộ từ Điện Cẩm Linh, nhưng tài khoản này đã nhiều lần đăng tải thông tin sai lệch. Tác giả của kênh là một vị Tướng ẩn danh.

Kênh này cho rằng Patrushev, một thành viên trong nhóm thân cận của Putin, đồng thời là cựu giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, đã đưa ra chỉ thị cho các quan chức chính phủ kể từ vụ việc bị cáo buộc.

Nhưng mặc dù tuyên bố của General SVR về cái chết của Putin là sai, nhưng linh cảm rằng Patrushev có thể là người kế nhiệm Putin có thể không quá xa vời.

Patrushev, người từng làm việc cùng với Putin tại KGB ở St. Petersburg, được biết đến là người ủng hộ các chính sách cứng rắn của Điện Cẩm Linh. Ông đã trả lời một số cuộc phỏng vấn với các tờ báo Nga để biện minh cho quyết định của Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Yevgeny Anoshin, phát ngôn viên của Hội đồng Bảo an, đã mô tả Patrushev là “một người yêu nước” và là “một nhân tố cấp quốc gia trong nhiều năm đã cống hiến cho Liên bang Nga và Putin”.

Putin chưa công khai chỉ định người kế nhiệm, nhưng Richard Dearlove, người từng là nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Bí mật Anh từ năm 1999 đến năm 2004, cho biết vào tháng 7 năm 2022 rằng Patrushev, một đồng minh lâu năm của Putin, là ứng cử viên có nhiều khả năng nhất để kế nhiệm tổng thống Nga.

Stephen Hall, giảng viên chính trị tại Đại học Bath, trước đây đã nói với Newsweek rằng Patrushev sẽ là một ứng cử viên sáng giá để thay thế Putin vì ông ấy “trước đây rất giỏi trong việc thao túng những gì cần thiết và rất giỏi trong việc triệt hạ đối thủ và duy trì quyền lực của mình.”

“Vì vậy, rất có khả năng ông ấy có thể kế nhiệm Putin,” Hall nói.

Ở tuổi 72, Patrushev hơn Putin một tuổi nhưng đó có thể không phải là bất lợi. Điện Cẩm Linh đã quyết định rằng một trong những tiêu chí chính để các ứng cử viên muốn thay thế ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới là họ không dưới 50 tuổi, Meduza, một cơ quan truyền thông độc lập của Nga, đưa tin vào tháng 8.

Tài khoản General SVR cung cấp một tài khoản đầy màu sắc, nhưng dường như hoàn toàn hư cấu, về những gì đang xảy ra giữa các nhà lãnh đạo Nga sau cái chết được cho là của Putin, đã nhấn mạnh vai trò trung tâm của Patrushev.

“Bây giờ các bác sĩ bị chặn trong phòng với thi thể của Putin, họ đang bị giữ bởi các nhân viên của cơ quan an ninh tổng thống theo lệnh cá nhân của Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Liên bang Dmitry Kochnev, người liên lạc và nhận chỉ thị từ thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, Nikolai Patrushev”, kênh General SVR nói.

“An ninh cho các thế thân của tổng thống đã được tăng cường. Các cuộc đàm phán tích cực đang được tiến hành. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm mạo danh tổng thống sau cái chết của Putin đều là một cuộc đảo chính.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết tuyên bố rằng ông Putin bị ngừng tim và qua đời “chỉ là một trò lừa bịp khác” và rằng “mọi thứ đều ổn”.

Kênh General SVR cho biết trong một bài đăng khác vào ngày 30/10 rằng “Nikolai Patrushev đang lãnh đạo đất nước. Vladimir Putin đã chết. Vị trí của ông ta đã bị chiếm giữ bởi một kẻ mạo danh! Chúng tôi tiếp tục thông báo cho bạn về mọi thứ đang xảy ra trong giới lãnh đạo đất nước và nhiều xác nhận về thông tin của chúng tôi sẽ sớm xuất hiện”.

8. Mỹ dự kiến sẽ cung cấp 425 triệu Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine

Mỹ dự kiến sẽ cung cấp 425 triệu Mỹ Kim viện trợ quân sự mới cho Ukraine để chống lại Nga, bao gồm khoảng 300 triệu Mỹ Kim tài trợ dài hạn để mua các loại vũ khí dẫn đường bằng laser được thiết kế để tiêu diệt máy bay không người lái. Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết như trên.

Được biết, khoản tiền dài hạn sẽ được cung cấp thông qua Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, nhằm tài trợ cho các hợp đồng cung cấp các hệ thống vũ khí lớn hơn cần được các công ty quốc phòng chế tạo hoặc sửa đổi.

Đây sẽ là gói viện trợ thứ 50 được lấy từ Ngũ Giác Đài và nó giống với gói viện trợ khoảng một tuần trước trị giá 150 triệu Mỹ Kim.

Tổng số tiền rút nhỏ hơn được đưa ra khi nguồn tài trợ của Ngũ Giác Đài cho cuộc chiến Ukraine bị thu hẹp.

9. Hoa Kỳ gia tăng các áp lực trừng phạt

Bộ thương mại cho biết trong một tuyên bố rằng chính quyền Tổng thống Biden hôm nay đã bổ sung 12 công ty Nga vào danh sách đen thương mại vì hỗ trợ quân đội Nga bằng máy bay không người lái có thể được sử dụng để hỗ trợ Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine.

Các công ty được thêm vào danh sách, bao gồm Hartis DV LLC và Alfakompon, sẽ bị cấm nhận các mặt hàng từ các nhà cung cấp ngoại trừ thực phẩm và thuốc.

Chính quyền Tổng thống Biden đã tích cực sử dụng danh sách đen thương mại của mình, chính thức được gọi là danh sách thực thể, để ngăn cản cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine bằng cách gây khó khăn hơn cho quân đội của họ trong việc lấy công nghệ quan trọng từ nước ngoài.

10. Putin rút khỏi phê chuẩn hiệp ước toàn cầu cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm đã ký luật rút lại việc Nga phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, gọi tắt là CTBT. Mạc Tư Khoa cho rằng động thái này là cần thiết để thiết lập sự ngang bằng với Mỹ.

Putin nói rằng việc hủy bỏ việc phê chuẩn hiệp ước sẽ “phản chiếu” lập trường của Mỹ, quốc gia đã ký nhưng không phê chuẩn lệnh cấm thử hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng động thái của Nga “thể hiện một bước đi sai hướng quan trọng” nhưng nói thêm rằng “các quan chức Nga nói rằng động thái theo kế hoạch của Nga nhằm rút lại phê chuẩn không có nghĩa là nước này sẽ tiếp tục thử nghiệm và chúng tôi kêu gọi Mạc Tư Khoa giữ nguyên quyết định được nêu trong những tuyên bố đó,” Blinken nói.

Putin lưu ý rằng một số chuyên gia tranh luận về sự cần thiết của việc tiến hành các vụ thử hạt nhân, nhưng cho biết ông chưa đưa ra quan điểm về vấn đề này.

Theo Liên Hiệp Quốc, Liên Xô đã thực hiện vụ thử hạt nhân cuối cùng vào năm 1990. Cuộc thử nghiệm cuối cùng của Anh là vào năm 1991 và của Mỹ là vào năm 1992. Liên bang Nga chưa bao giờ thực hiện một cuộc thử nghiệm nào.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hồi tháng trước cho biết Mạc Tư Khoa sẽ tiếp tục tôn trọng lệnh cấm và sẽ chỉ tiếp tục các vụ thử hạt nhân nếu Washington thực hiện trước.

CTBT được thông qua vào năm 1996 và cấm tất cả các vụ nổ hạt nhân ở bất cứ đâu trên thế giới. Nhưng hiệp ước không bao giờ được thực hiện đầy đủ. Ngoài Mỹ, hiệp định này vẫn chưa được Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Triều Tiên, Israel, Iran và Ai Cập phê chuẩn.