Trong Giáo Hội Công Giáo, những ngày đầu tiên của tháng 11 là thời điểm quan trọng để tưởng nhớ những người đã đến và đi trước chúng ta - cả những vị thánh nam nữ đã được vinh phúc trên thiên đàng và những người thân yêu đã khuất của chúng ta mà chúng ta hy vọng và cầu nguyện cũng tham gia vào tầm nhìn tuyệt đẹp của thiên quốc.

Tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đánh dấu mùa thánh thiện và đầy ý nghĩa này bằng lời cầu nguyện và hai phụng vụ.

Trong lễ trọng kính Các Thánh vào ngày 1 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có bài một diễn từ ngắn khi chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin từ cửa sổ nhìn ra Quảng trường Thánh Phêrô vào buổi trưa theo giờ Rôma.

Thông lệ của Đức Giáo Hoàng là chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin hay kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng vào các ngày lễ buộc.

Vì Lễ Các Thánh năm nay rơi vào thứ Tư nên Đức Phanxicô không tổ chức buổi tiếp kiến chung hàng tuần như thường lệ.

Vào Ngày Các Linh Hồn vào ngày 2 tháng 11, ngài đã tiếp tục tục lệ gần đây là tổ chức Thánh lễ tại một nghĩa trang để cầu nguyện cho người quá cố.

Kể từ năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ tại năm nghĩa trang khác nhau trong hoặc gần Rôma. Vào Ngày Các Linh Hồn năm 2019, ngài đã cử hành Thánh lễ tại Hầm mộ Priscilla, trong khi vào năm 2022, vì đại dịch coronavirus, ngài không đến thăm nghĩa trang nhưng dâng Thánh lễ cho các giám mục và Hồng Y đã qua đời tại Đền Thờ Thánh Phêrô - một phong tục khác của Đức Giáo Hoàng trong tuần lễ Các Thánh và Ngày của các linh hồn.

Vào năm 2023, Đức Phanxicô đã trở lại nghĩa trang để kỷ niệm Ngày Các Linh Hồn. Ngài đã chủ tế Thánh lễ lúc 10 giờ sáng tại Nghĩa trang Chiến tranh Rôma, nơi có 426 ngôi mộ của các chiến binh Đồng Minh từ Thế chiến thứ hai.

Nghĩa trang nhỏ nằm gần Kim tự tháp Cestius, một kim tự tháp thời Rôma ở khu phố Ostiense phía nam trung tâm lịch sử của Rôma.

Sáng ngày 3 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô để cầu nguyện cho linh hồn Đức Bênêđíctô XVI và các giám mục, Hồng Y đã qua đời trong năm qua. Thông lệ của Đức Thánh Cha là dâng Thánh lễ này vào tuần đầu tiên của tháng 11.


Source:National Catholic Register