1. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy loan tin chiến thắng tại thành phố Vuhledar

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết lực lượng Ukraine đã đẩy lùi một cuộc tấn công mới của Nga gần thị trấn Vuhledar ở khu vực phía đông Donetsk và tiếp tục nỗ lực tiến về phía nam.

Vuhledar, một pháo đài do Ukraine nắm giữ ở giao điểm chiến lược giữa tiền tuyến phía đông và phía nam, đã chứng kiến một số trận giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc chiến toàn diện kéo dài 20 tháng qua.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Năm 2 tháng 10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói:

“Quân xâm lược đã cố gắng tiến về hướng Vuhledar, nhưng binh sĩ của chúng ta đã ngăn chặn, gây tổn thất nặng nề cho đối phương: hàng chục thiết bị, nhiều người thiệt mạng và bị thương”.

Quân đội Ukraine cho biết giao tranh đã leo thang dọc theo mặt trận phía đông trong những tuần gần đây.

Quân đội cho biết Nga đang cố gắng tập hợp lại và phục hồi sau những tổn thất gần thành phố Avdiivka phía đông trước khi tiến hành thêm các cuộc tấn công.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết: “Đối phương tiếp tục cố gắng bao vây Avdiivka, nhưng hiện tại không còn tích cực nữa – đối phương đang cố gắng tập hợp lại và khắc phục tổn thất để tấn công sâu hơn”.

Theo chính quyền địa phương và quân sự ở Ukraine, Nga đã gia tăng nỗ lực bao vây thị trấn Avdiivka vào giữa tháng 10, cố gắng áp đảo các vị trí của Ukraine bằng các loạt pháo binh và các đợt xung phong biển người và các phương tiện chiến đấu liên tục. Tất cả đã thất bại.

2. Khó khăn của Nga khi chỉ trong một tuần bốn tổ hợp phòng không S-400 bị phá hủy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Facing Tough Choice After Four SAM Launchers Wiped Out in a Week”, nghĩa là “Nga phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn sau khi bốn bệ phóng hỏa tiễn đất đối không bị xóa sổ chỉ trong một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo thông tin cập nhật của Bộ Quốc phòng Anh, Nga đã mất 4 tổ hợp phóng hỏa tiễn đất đối không, gọi tắt là SAM, trong một tuần.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết theo truyền thông Nga, 3 bệ phóng SAM đã bị phá hủy ở khu vực Luhansk. Họ nói thêm rằng “các nguồn tin Ukraine” xác nhận một chiếc khác đã bị phá hủy ở Crimea.

“Nga từ lâu đã ưu tiên các hệ thống SAM tầm xa, công nghệ cao, phong phú như một thành phần quan trọng trong chiến lược quân sự của mình”, Bộ này cho biết trong bản tin hàng ngày. Bản cập nhật khẳng định những tổn thất gần đây của Mạc Tư Khoa “nhấn mạnh rằng Hệ thống phòng không tích hợp của Nga tiếp tục phải vất vả chống lại các vũ khí tấn công chính xác hiện đại và rất có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng vốn đã đáng kể đối với các hệ thống và những người vận hành còn lại”.

Thông tin tình báo Anh cập nhật được đưa ra trong bối cảnh Ukraine tuyên bố lực lượng Điện Cẩm Linh đã mất 5.223 xe tăng, 9.834 xe chiến đấu bọc thép, 9.624 xe chuyển quân và nhiên liệu, 7.250 hệ thống pháo binh, 5.468 máy bay không người lái, 846 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 563 hệ thống hỏa tiễn phòng không, 324 máy bay trực thăng, 321 máy bay, 20 tàu thuyền, và một chiếc tàu ngầm.

Theo Kyiv, Nga cũng đã mất hơn 300.000 nhân lực trong cuộc chiến chống Ukraine, mặc dù các số liệu được cập nhật thường xuyên bởi các đồng minh phương Tây của Ukraine có xu hướng đưa ra con số này thấp hơn.

Các số liệu này được đưa ra khi Nga tiếp tục ném bom các thị trấn và làng mạc của Ukraine, với 118 thị trấn bị tấn công vào ngày 31 tháng 10. Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết, theo BBC, rằng 10 khu vực của Ukraine đã bị tấn công, nhiều khu vực trong số đó nằm gần tiền tuyến ở Ukraine. phía đông và phía nam của đất nước.

Phần lớn cuộc tấn công dữ dội nhắm vào thị trấn Avdiivka có ý nghĩa chiến lược ở Dontesk. Theo BBC, lãnh đạo địa phương Vitaliy Barabash cho biết: “Avdiivka đang bị xóa bỏ, tan nát. Đã có hơn 40 cuộc tấn công bằng pháo kích lớn nhằm vào cộng đồng lãnh thổ trong ngày qua.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Anh để yêu cầu bình luận qua email.

3. Tuần đầu tiên Nga cử ba lữ đoàn tới Avdiivka, chỉ có hai trở lại.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russians Sent Three Brigades Toward Avdiivka. Just Two Came Back.”, nghĩa là “Người Nga cử ba lữ đoàn tới Avdiivka. Chỉ Hai Trở Lại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Bốn tháng sau khi lực lượng Ukraine phát động cuộc phản công được mong đợi từ lâu ở miền nam và miền đông Ukraine, các lực lượng Nga đã cố gắng chuyển động lực của cuộc chiến trở lại theo hướng có lợi cho họ.

Vào ngày 10 tháng 10, Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 2 của Nga và các lực lượng phối hợp từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk ly khai – tổng cộng có ít nhất ba lữ đoàn, mỗi lữ đoàn có vài nghìn quân – đã tấn công xung quanh Avdiivka, một thành trì của Ukraine ngay phía tây bắc Donetsk, ở khu vực Donbas phía đông Ukraine.

Họ tiến thẳng vào các khu được chuẩn bị kỹ lưỡng ở phía bắc và phía nam Avdiivka bằng một loạt các cuộc không kích và pháo kích. Trong ba tuần liên tiếp sau đó, người Nga đã tiến hành hết cuộc tấn công này đến cuộc tấn công khác. Trong ba tuần liên tiếp, mìn, máy bay không người lái và pháo binh của Ukraine đã khiến các lực lượng tấn công rơi vào hư vô.

Tổn thất của Nga hiện đã vượt quá hàng trăm xe thiết giáp cùng với hàng trăm xe tăng, ít nhất 6500 người chết và con số bị thương còn cao hơn gấp bội. Cường độ tổn thất - tức là số xe bị hư hỏng và thương vong về người mỗi ngày, chia theo khu vực - hiện đã vượt xa những gì người Nga đã trải qua trong cuộc vượt sông Siversky Donets thất bại vào tháng 5 năm 2022 và nỗ lực tấn công vào đơn vị đồn trú của Ukraine ở Vuhledar sáu tháng sau.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine đưa tin: “Trong vòng một tuần đầu, Nga đã tổn thất một lực lượng cỡ lữ đoàn”. Con số đó bằng một phần ba số người và thiết bị mà Quân Đoàn Tổng Hợp thứ 2 ban đầu đưa vào cuộc tấn công.

Ngược lại, lực lượng đồn trú Ukraine chỉ mất một số ít phương tiện - nhưng tổn thất của bộ binh Ukraine có thể tương đối nặng nề hơn. Nhà làm phim người Ukraine chuyển sang làm lính Oleg Sentsov đã mô tả một trận cận chiến. “Lũ Orc, tức là người Nga, đang xô đẩy hết đợt này đến đợt khác các nhóm bộ binh và thiết giáp, phần lớn đã bị pháo binh, máy bay không người lái và xe tăng của chúng tôi tiêu diệt.”

“Chúng tôi đã gặp may,” Sentsov nói thêm. “Ngày hôm đó chúng tôi đã gặp may mắn rất nhiều lần. Kể cả khi chúng tôi thoát khỏi vòng vây dưới sự yểm trợ của hai chiếc M-2 Bradley đến yểm trợ chúng tôi. Nhưng không phải ai tham gia cuộc hành quân này cũng may mắn như vậy”.

Chiến dịch Avdiivka đã trở thành một thất bại đối với người Nga, nhưng không phải vì nguồn lực khan hiếm. Đúng vậy, Quân Đoàn Tổng Hợp thứ 2 đã điều động nhiều phương tiện chiến đấu bộ binh tự chế tạo, xe thiết giáp chở quân thử nghiệm cũng như các xe thiết giáp chở quân cổ điển trong bảo tàng mà Điện Cẩm Linh đã rút khỏi kho lưu trữ dài hạn.

Tuy nhiên, phần lớn các thiết bị tấn công đều hiện đại: xe tăng T-80, xe thiết giáp BMP-2 và xe thiết giáp BTR-82. Và người Nga được hưởng sự hỗ trợ từ trên không đáng kể. Nhóm Tình báo Xung đột, một nhóm phân tích độc lập, ghi nhận các cuộc không kích vào các vị trí được của Ukraine ở Avdiivka bởi các chiến đấu cơ của Nga ném bom dẫn đường Mô-đun Gliding và Correction.

Những quả bom lượn mạnh mẽ này, một số nặng hơn 3.000 pound, có thể không tinh tế và chính xác như những quả bom lượn nhỏ hơn của Ukraine. Nhưng với chất nổ nặng hơn, chúng là “một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất” của quân đội Ukraine, theo người lính Ukraine Olexandr Solon'ko.

Nhưng người Ukraine đã đào sâu và được trang bị đầy đủ máy bay không người lái chứa đầy chất nổ. Điều quan trọng không kém là họ đã gài mìn những nẽo đường chính vào Avdiivka. Và lực lượng pháo binh hỗ trợ của họ đã khai thác nguồn cung cấp bom chùm do Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Các cuộc tấn công của Nga hầu như luôn kết thúc theo cùng một cách: máy bay không người lái của Ukraine nhìn thấy họ đang đến, họ đạp mìn và rơi vào tình trạng hỗn loạn – sau đó máy bay không người lái phóng to và đạn chùm của Ukraine rơi xuống.

Quân đồn trú của Ukraine ở Avdiivka đang giữ vững phòng tuyến. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW đưa tin: “Lực lượng vũ trang Nga tiếp tục các hành động tấn công nhưng không đạt được thành công đáng kể nào. Trong khi Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn duy trì các vị trí phòng thủ như trước đây và không cố gắng phản công.”

Việc người Ukraine không phản công là điều quan trọng. Có thể là khi tấn công Avdiivka, Quân Đoàn Tổng Hợp số 2 đang cố gắng lôi kéo các lữ đoàn Ukraine ra khỏi mặt trận phía nam, là địa điểm phản công chính của Kyiv.

Tuy nhiên, cho đến nay người Ukraine vẫn chưa cắn câu. Mặc dù có vẻ như quân đội Ukraine đã tăng cường cho Avdiivka các đơn vị của Lữ đoàn cơ giới 47 đóng ở phía nam, nhưng quân đội Ukraine không tạm dừng cuộc phản công để dành nhiều nguồn lực hơn cho cuộc chiến ở Avdiivka. Họ đang trông cậy vào máy bay không người lái, mìn và pháo binh để giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Frontellect Insight giải thích: “Sức đề kháng và kỹ năng mà lực lượng phòng thủ Ukraine thể hiện đã được chứng minh là đáng gờm hơn nhiều so với những gì người Nga dự đoán trong kế hoạch của họ”.

Nhưng trận chiến vẫn chưa kết thúc. Quân Đoàn Tổng Hợp thứ 2 đã nhận được quân tiếp viện và đang tấn công. Ít nhất 8 Lữ Đoàn Nga đã được tung vào chiến trường Avdiivka. Đối với người Ukraine, “tình hình ở hướng Avdiivka vẫn còn khá khó khăn”.

4. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ từ cả hai phe chính trị bày tỏ sự ủng hộ đối với nguồn tài trợ của Ukraine

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ từ cả hai đảng đều bày tỏ sự ủng hộ tài trợ cho Ukraine, trong bối cảnh có các tranh cãi tại Hạ viện đối với yêu cầu của tổng thống Mỹ Joe Tổng thống Biden về gói viện trợ 106 tỷ Mỹ Kim.

Gói này kết hợp tài trợ cho Israel và Ukraine, nhưng cũng bao gồm tiền để tăng cường cạnh tranh với Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như an ninh dọc biên giới Mỹ với Mễ Tây Cơ.

Hôm thứ Hai, trong hành động lập pháp quan trọng đầu tiên dưới thời tân Chủ tịch Mike Johnson, một dự luật chi tiêu bổ sung độc lập chỉ được công bố cho Israel. Dự luật đó tìm cách cung cấp 14,3 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Israel bằng cách cắt giảm nguồn tài trợ của Sở Thuế vụ - và không bao gồm viện trợ cho Ukraine.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ hàng đầu Chuck Schumer cho biết dự luật của Đảng Cộng hòa sẽ không còn giá trị khi được đưa đến thượng viện, ngay cả khi nó được Hạ viện thông qua. Schumer nói với các phóng viên: “Điểm mấu chốt là đây không phải là một đề xuất nghiêm chỉnh. Tổng thống Biden đe dọa sẽ phủ quyết dự luật nếu nó được thông qua.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, cho biết “Chúng ta cần giải quyết tất cả bốn lĩnh vực này, cả bốn lĩnh vực đó là Ukraine, Israel, Đài Loan và biên giới,” ông nói với các phóng viên.

Trong khi đó, ngoại trưởng Antony Blinken đã gặp tân Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson vào hôm thứ Ba, sau khi điều trần tại Thượng viện. Ông Blinken nói với các phóng viên: “Đó là một cuộc gặp rất tốt. Tôi đánh giá cao cơ hội. Tôi sẽ kết thúc cuộc trò chuyện của chúng tôi ở đó.”

5. Tướng hàng đầu của Ukraine nhận xét rằng 'sự phát triển công nghệ ngày nay đã khiến cả chúng ta và đối phương của chúng ta rơi vào tình trạng sững sờ'

Quân đội Ukraine lẽ ra phải có khả năng đẩy lùi với tốc độ 28 dặm một ngày vì đã chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga, Tổng Tư Lệnh quân đội Ukraine, Đại Tướng Valerii Zaluzhnyi, nói.

“Nếu bạn nhìn vào sách giáo khoa của NATO và các phép tính mà chúng tôi đã thực hiện khi lên kế hoạch phản công, thì 4 tháng lẽ ra là đủ thời gian để chúng tôi đến Crimea, chiến đấu ở Crimea,” Zaluzhny nói với tạp chí.

Khi quân của ông không đi đến đâu, ông tự hỏi liệu đó có phải là do những người chỉ huy của mình không, nên ông đã thay đổi họ. Nhưng vẫn không gặp may mắn.

Ông nói rằng ông chỉ hiểu được điều đó khi đọc lại cuốn sách xuất bản năm 1941 của một thiếu tướng Liên Xô, người đã phân tích các trận chiến trong Thế chiến thứ nhất. Cuốn sách có nhan đề là “Xâm phạm các tuyến phòng thủ kiên cố”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Và thậm chí trước khi tôi đi được nửa chặng đường, tôi đã nhận ra rằng đó chính xác là tình huống ngày nay của chúng tôi, bởi vì cũng giống như thời đó, trình độ phát triển công nghệ của chúng ta ngày nay đã khiến cả chúng tôi và đối phương của chúng tôi rơi vào tình trạng sững sờ.”

6. Nga tiếp tục pháo kích gây thương vong cho dân thường ở Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 3 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một phụ nữ 81 tuổi và một người đàn ông 60 tuổi đã thiệt mạng do pháo kích của Nga ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine hôm thứ Năm.

“Những cái chết này là thương vong dân sự mới nhất trong vụ bắn phá rầm rộ gần đây của Mạc Tư Khoa vào khu vực tiền tuyến,” cô nói.

Kherson là khu vực quân sự chiến lược nằm trên sông Dnipro gần cửa Hắc Hải. Các báo cáo chưa được xác nhận nói rằng cuộc tấn công của quân đội Ukraine đã giành được chỗ đứng ở phía bên kia sông do Nga nắm giữ trong cuộc phản công kéo dài hàng tháng của Kyiv.

Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết thêm hai thường dân này đã thiệt mạng khi pháo binh Nga nhắm vào các thị trấn ở vùng Kherson; bốn người khác bị thương trong các cuộc tấn công, làm hư hại các tòa nhà dân cư và công cộng.

Hôm thứ Tư, một người chết trong vụ pháo kích của Nga gây thiệt hại lớn ở thành phố Kherson, trong một biến cố cô gọi là “cảnh tận thế”.

Một cụ bà địa phương 91 tuổi đã thiệt mạng trong căn nhà của mình vào cuối tuần trước trong một vụ tấn công “kinh hoàng” vào ban đêm.

Khu vực Kherson là cửa ngõ quan trọng của Bán đảo Crimea, nơi bị Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 và hiện là nơi đặt nhiều hoạt động hậu cần chiến tranh và các kho hậu cần của Mạc Tư Khoa.

Lực lượng Ukraine đã chiếm lại thành phố Kherson vào tháng 11 năm ngoái sau gần 9 tháng bị Nga xâm lược. Lực lượng của Putin đã rút lui qua sông về phía đông của Dnipro.

Những diễn biến này đã đặt thành phố vào tiền tuyến phía nam và chịu sự tấn công của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo binh của Nga từ bên kia sông, thường xuyên nhắm vào các khu vực dân sự.

Cuộc phản công hiện tại, bắt đầu từ 4 tháng trước, cho đến nay vẫn chưa đạt được mục tiêu của quân đội Ukraine là đánh bật lực lượng Nga khỏi các khu vực rộng lớn. Giờ đây, cuộc chiến dường như đã chuẩn bị cho một mùa đông tiêu hao khác.

7. Tuyên truyền viên trên TV Điện Cẩm Linh hô hào xâm lược nước Đức

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Suggests Russia Will Someday Conquer Germany”, nghĩa là “Đồng minh của Putin gợi ý Nga một ngày nào đó sẽ chinh phục được nước Đức.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Vladimir Solovyov, một nhà tuyên truyền nổi tiếng của Nga và là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã đề xuất trong một chương trình truyền hình gần đây của ông rằng nước Đức cuối cùng sẽ tồn tại “dưới lá cờ Nga”.

Solovyov là người dẫn chương trình chính trị trên kênh Russia-1 do Điện Cẩm Linh kiểm soát và nổi tiếng là người đưa ra những bình luận gây tranh cãi. Một ví dụ như vậy được đưa ra vào đầu tháng này khi ông cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới mới sẽ chứng kiến phương Tây đọ sức với người Hồi giáo trên toàn thế giới.

Trong khi đó, Đức là đồng minh mạnh mẽ của Ukraine trong cuộc chiến mà Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Vào ngày 10 tháng 10, Bộ Quốc phòng nước này đã công bố gói hỗ trợ mới cho Kyiv trị giá khoảng 1,1 tỷ Mỹ Kim bao gồm vũ khí, phương tiện và phòng không.

Do Berlin ủng hộ Ukraine và phản đối Mạc Tư Khoa, Solovyov cho biết ông cảm thấy một ngày nào đó Nga sẽ cần phải tiếp quản Đức.

Anton Gerashchenko, cố vấn cho Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, hôm thứ Tư đã đăng một đoạn clip đã dịch lên X (trước đây là Twitter) về Solovyov mới đây thảo luận về viện trợ của Đức cho Ukraine.

Người dẫn chương trình truyền hình chỉ trích chính phủ Đức vì đã tăng số lượng vũ khí cung cấp cho Kyiv, đồng thời lưu ý rằng ban đầu Đức chỉ cam kết cung cấp thuốc và mũ bảo hiểm cho quân đội Ukraine.

“Sau một thời gian, 'Họ cung cấp mọi thứ mà người Ukraine cần'“, Solovyov nói, theo bản dịch của Gerashchenko. “Vì vậy, chúng ta không có lựa chọn nào khác. Chúng ta sẽ hoàn thành, chúng ta sẽ chiếm Berlin một lần nữa và lần này chúng ta sẽ không rời đi “.

Khi một khách mời trong chương trình của anh ta lập luận rằng Nga sẽ không cố gắng xâm lược Đức, Solovyov đã đáp lại bằng cách nói: “Nếu Đức tiếp tục bị Đức Quốc xã cai trị, nước Đức sẽ chịu chung số phận như mỗi lần những kẻ cầm quyền chống Nga lên nắm quyền ở Đức.”

Ông nói thêm: “Mọi chuyện luôn kết thúc bằng việc một người lính Nga tiến vào Berlin.”

Những vị khách khác cố gắng tranh luận về chủ đề này trong giây lát, trong đó có một người nói “Đức và Berlin sẽ tồn tại”.

“Tất nhiên là họ sẽ tồn tại, nhưng dưới lá cờ Nga,” Solovyov nói.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Solovyov đã phát tán thông tin sai lệch từ Điện Cẩm Linh và viết trên trang web của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào năm ngoái một danh sách xác định những nhân vật nổi tiếng liên quan đến hoạt động tuyên truyền của Nga, và nhấn mạnh rằng Solovyov “có thể là nhà tuyên truyền tích cực nhất của Điện Cẩm Linh hiện nay”.

Trong quá trình Nga xâm lược Ukraine, Solovyov đã đưa ra những tuyên bố hiếu chiến như nói rằng Mạc Tư Khoa nên tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào bất kỳ quốc gia nào cố gắng giam giữ Putin theo lệnh bắt giữ do Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành hồi tháng 3 vì cáo buộc tội ác chiến tranh.

Ông cũng nhiều lần ủng hộ việc Nga sử dụng khả năng hạt nhân của mình để chống lại các quốc gia ủng hộ Ukraine.

8. Quân đội Nga tiếp tục tấn công thị trấn Avdievka thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine nhưng cường độ giảm bớt

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 3 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã đưa ra thông tin cập nhật về trận chiến giành thị trấn Avdiivka phía đông Ukraine, nơi đã bị pháo binh Nga nhắm tới kể từ giữa tháng 10. Ông cho biết quân đội Nga tiếp tục tấn công ở Avdievka và khu vực xung quanh với cường độ nhẹ hơn trước sau các tổn thất nặng nề.

“Trên hướng Avdiivka, quân xâm lược với sự yểm trợ của không quân chưa từ bỏ nỗ lực bao vây Avdiivka mà quân ta kiên cường phòng thủ, và gây tổn thất đáng kể cho quân xâm lược.”

Lực lượng Nga được cho là đã phải hứng chịu một số tỷ lệ thương vong lớn nhất từ đầu năm đến nay do các cuộc giao tranh tiếp tục “nặng nề nhưng bất phân thắng bại” xung quanh thị trấn của tỉnh Donetsk này.

Hôm thứ Bảy, thông tin tình báo cập nhật của Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga có thể đã điều động tới 8 lữ đoàn tới khu vực nơi họ đã khởi xướng một “nỗ lực tấn công lớn” gần một tháng trước.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, Nga đang đói khát một chiến thắng và thị trấn Avdiivka xem ra dễ ăn đối với họ vì từ năm 2014, quân Nga đã chiếm được 3 mặt của thị trấn nằm trên đồi cao này. Dù thế, cuộc tấn công của Nga đã thất bại với con số thương vong và các tổn thất rất lớn.

9. Tướng hàng đầu Ukraine: Nga không coi trọng mạng sống của quân đội

Tổng Tư Lệnh quân đội Ukraine, Đại Tướng Valerii Zaluzhnyi, năm nay 49 tuổi nói với The Economist rằng ban đầu ông tin rằng mình có thể ngăn chặn Nga “bằng cách làm chảy máu quân đội của nước này”.

“Khi Nga đã vượt qua con số 150.000 lính tử trận, tôi nhận ra tôi đã sai lầm. Ở bất kỳ quốc gia nào khác, thương vong như vậy sẽ chấm dứt chiến tranh.”

“Nhưng, thành thật mà nói, Nga là một nhà nước phong kiến nơi tài nguyên rẻ nhất là mạng sống con người. Còn đối với chúng tôi…thứ đắt giá nhất mà chúng tôi có là con người.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói: “Thế giới hiện đại được thiết lập theo cách khiến nó trở nên quen với thành công quá nhanh. Khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu, nhiều người trên thế giới không nghĩ Ukraine sẽ chịu đựng được.” Ông đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu qua video hàng đêm của ông hôm thứ Tư.

Tổng thống Zelenskiy trước đây đã bác bỏ những lời chỉ trích, chủ yếu từ các nguồn phương Tây, rằng cuộc phản công chống lại Nga diễn ra quá chậm, nói rằng cuộc chiến không giống bối cảnh phim Hollywood.

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới ở các khu vực khác nhau của mặt trận, nhưng có rất ít chuyển động dọc theo chiến tuyến dài 1.000km trong những tháng gần đây.

10. Tập đoàn Wagner tuyển dụng lại với con trai của Prigozhin đóng vai chính

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Recruiting Again With Prigozhin's Son in Lead Role: Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Tập đoàn Wagner đang tuyển dụng lại với con trai của Prigozhin đóng vai chính.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo báo cáo, công ty quân sự tư nhân Nga Wagner Group đã tiếp tục tuyển dụng dưới sự chỉ đạo của Pavel Prigozhin, con trai của cố giám đốc Wagner Yevgeny Prigozhin.

Theo các kênh truyền hình 59.RU và NGS của Nga, các nỗ lực tuyển dụng đã được triển khai tại các thành phố Perm và Novosibirsk, và công ty quân sự tư nhân này hiện được cho là hoạt động như một cánh tay của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga. Các kênh Telegram kết nối với Wagner trước đó đưa tin Pavel Prigozhin đã tiếp quản đơn vị tinh nhuệ của công ty quân sự tư nhân, với ý định quay trở lại chiến đấu trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Kênh 59.RU viện dẫn một bài đăng trên Telegram của văn phòng Wagner ở Perm, trong đó nói rằng công ty quân sự tư nhân “cần những người dũng cảm, những người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất”. Đại diện văn phòng Perm cũng xác nhận với kênh này rằng việc tuyển dụng đã bắt đầu.

NGS cũng trích dẫn các nguồn tin trong văn phòng Novosibirsk của Wagner, mặc dù đại diện của công ty quân sự tư nhân không được nêu tên. Theo báo cáo, Wagner đang tìm cách tuyển dụng những thường dân không có tiền án tiền sự - công ty quân sự tư nhân trước đây đã từng tuyển mộ đông đảo lính đánh thuê từ các tù nhân.

“ Chúng tôi đang thực hiện một thỏa thuận không phải với Bộ Quốc phòng mà với Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, miễn là chúng tôi không chấp nhận những người có tiền án hoặc những người bị bệnh”.

Trang tin tức Military Review của Nga hôm Chúa Nhật cũng đưa tin rằng Wagner đã đạt được thỏa thuận tái tham gia cuộc chiến chống Ukraine với tư cách là một sư đoàn của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, trích dẫn các nguồn tin quen thuộc. Việc tuyển dụng được cho là dành cho những người trước đây từng phục vụ trong vai trò chiến đấu hoặc lính đánh thuê, cùng với những tân binh mới, khỏe mạnh về thể chất từ 20 đến 55 tuổi.

Các chiến binh của Wagner trước đây đã đóng vai trò dẫn đầu trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, bao gồm cả các trận chiến dọc tiền tuyến trong cuộc chiến kéo dài nhiều tháng giành Bakhmut. Wagner cũng đã tạo cho Điện Cẩm Linh một chỗ đứng ở Phi Châu.

Nhưng sau cuộc nổi dậy thất bại của nhóm chống lại Bộ Quốc Phòng vào cuối tháng 6, kết hợp với cái chết của Yevgeny Prigozhin vào tháng 8, số phận của nhóm lính đánh thuê đã bị mây mù che phủ. Putin cho biết Bộ Quốc phòng Nga đã nắm toàn quyền kiểm soát công ty quân sự tư nhân và nhiều lần khẳng định Tập đoàn Wagner “không tồn tại” theo luật pháp Nga.

Vào tháng 9, kênh Telegram của Wagner đã đăng tải hình ảnh các chiến binh của họ được cho là đang tiến tới chiến đấu ở Ukraine “để bảo vệ lợi ích và chiến thắng của Nga”. Vào thời điểm đó, vẫn chưa rõ lính đánh thuê sẽ đóng vai trò gì khi Ukraine tiếp tục phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

11. Nga cáo buộc Kyiv mạo hiểm gây ra thảm họa hạt nhân sau khi máy bay không người lái của Ukraine bị bắn hạ gần nhà máy điện Zaporizhzhia

Nga cho biết Ukraine đang có nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân sau khi 9 máy bay không người lái của Ukraine bị lực lượng Nga bắn hạ gần nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, là nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Âu Châu.

Nhà máy Zaporizhzhia, nằm dưới sự kiểm soát của Nga từ đầu tháng 3 năm 2022, có sáu lò phản ứng làm mát bằng nước và điều tiết bằng nước VVER-1000 V-320 do Liên Xô thiết kế có chứa Uranium 235.

4 trong số các lò phản ứng đã ngừng hoạt động trong khi 2 trong số các lò phản ứng – số 4 và số 5 – đang ở chế độ được gọi là 'tắt nóng'.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói:

Chế độ Kiev tiếp tục thực hiện các hành động khiêu khích nhằm tạo ra mối đe dọa xảy ra thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và làm gián đoạn quá trình luân chuyển nhân viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA.

Konashenkov cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 9 máy bay không người lái của Ukraine gần thành phố Enerhodar do Nga nắm giữ.

IAEA đã nhiều lần nói rằng thế giới thật may mắn khi chưa có tai nạn hạt nhân nào xảy ra tại nhà máy Zaporizhzhia, nơi họ cho rằng an toàn hạt nhân vẫn cực kỳ mong manh.

Ngay sau khi đưa quân vào Ukraine vào năm 2022, lực lượng Nga đã nắm quyền kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia. Ukraine và Nga cáo buộc nhau tấn công nhà máy này.

Maria Zakharova, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Kyiv đang tiếp tục 'đùa với lửa' và đang thực hiện các hành vi khiêu khích tội phạm và vô trách nhiệm.”

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 3 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, bác bỏ các cáo buộc của Nga là hoàn toàn dựng đứng.