Chúa Nhật 29 Tháng Mười, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật 30 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, nghe tin Đức Giêsu đã làm cho nhóm Xađốc phải câm miệng, thì những người Pharisêu họp nhau lại. Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giêsu để thử Người rằng: “Thưa Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?” Đức Giêsu đáp: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta về điều răn lớn nhất (x. Mt 22:34-40). Một tiến sĩ luật hỏi Chúa Giêsu về điều này và Ngài trả lời bằng “điều răn vĩ đại của tình yêu”: “Ngươi phải yêu mến Chúa là Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn (…) và (…) người lân cận như chính mình” (câu 37,39). Tình yêu Thiên Chúa và người lân cận không thể tách rời nhau. Vì vậy, chúng ta hãy tạm dừng một chút để suy ngẫm về điều này.

Điều thứ nhất: tình yêu dành cho Chúa đến trước hết nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa luôn đi trước chúng ta, Ngài đón tiếp chúng ta bằng sự dịu dàng vô biên của Ngài (x. Ga 4,19), bằng sự gần gũi của Ngài, bằng lòng thương xót của Ngài, vì Ngài luôn ở gần, dịu dàng và nhân hậu. Một đứa bé học cách yêu thương trên đầu gối của mẹ và bố, còn chúng ta học điều đó trong vòng tay của Chúa. Thánh Vịnh nói: “Như đứa trẻ cai sữa trong vòng tay mẹ” (x. 131:2). Đây là cách chúng ta nên cảm thấy trong vòng tay của Chúa. Và ở đó, chúng ta thấm nhuần tình thương của Chúa; ở đó, chúng ta gặp được tình yêu thúc đẩy chúng ta hiến thân một cách quảng đại. Thánh Phaolô nhắc lại điều này khi ngài nói rằng đức ái của Chúa Kitô có một sức mạnh thúc đẩy tình yêu (x. 2 Cor 5:14). Và mọi sự đều bắt nguồn từ Ngài. Bạn không thể thực sự yêu thương người khác nếu bạn không có gốc rễ này, đó là tình yêu Thiên Chúa, tình yêu dành cho Chúa Giêsu.

Và bây giờ là khía cạnh thứ hai nổi lên từ giới răn yêu thương. Nó kết nối tình yêu Thiên Chúa với tình yêu tha nhân: nó có nghĩa là khi yêu thương anh chị em, chúng ta phản ánh tình yêu của Chúa Cha như những tấm gương. Để phản ánh tình yêu của Thiên Chúa, đây chính là điểm mấu chốt – yêu mến Đấng mà chúng ta không nhìn thấy qua những anh chị em mà chúng ta nhìn thấy (x. 1 Ga 4:20). Một ngày nọ, Thánh Teresa Calcutta trả lời một nhà báo hỏi vị nữ tu có ảo tưởng về việc thay đổi thế giới mà vị nữ tu đang làm hay không: “Tôi không, tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể thay đổi thế giới! Tôi chỉ muốn trở thành một giọt nước trong lành, qua đó tình yêu của Thiên Chúa có thể tỏa sáng” (Gặp gỡ các nhà báo sau khi nhận giải Nobel Hòa bình, Rôma, 1979). Đây là cách mà vị nữ tu, một người rất nhỏ bé, đã có thể làm được rất nhiều điều tốt lành – bằng cách phản ánh tình yêu của Thiên Chúa như một giọt nước. Và nếu đôi khi nhìn Mẹ và các vị thánh khác, chúng ta cảm động nghĩ rằng các ngài là những anh hùng không thể bắt chước, chúng ta hãy nghĩ lại về giọt nước nhỏ đó: tình yêu là một giọt nước có thể thay đổi nhiều thứ. Và làm thế nào điều này có thể được thực hiện? Thưa: Luôn luôn thực hiện bước đầu tiên. Đôi khi không dễ để thực hiện bước đầu tiên, quên đi mọi thứ…, hãy thực hiện bước đầu tiên – hãy làm điều đó. Đây là giọt nước – hãy thực hiện bước đầu tiên.

Vì vậy, anh chị em thân mến, khi nghĩ về tình yêu Thiên Chúa luôn đi trước chúng ta, chúng ta có thể tự hỏi: Tôi có biết ơn Chúa vì Người đã yêu thương tôi trước không? Tôi có cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa và tôi có biết ơn Người không? Và tôi có cố gắng phản ảnh tình yêu của Ngài không? Tôi có cố gắng yêu thương anh chị em mình và thực hiện bước thứ hai này không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta sống giới răn cao cả về tình yêu thương trong cuộc sống hằng ngày: yêu thương và để Thiên Chúa yêu thương chúng ta, cũng như yêu thương anh chị em chúng ta.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Tôi cảm ơn tất cả những người – ở nhiều nơi và bằng nhiều cách khác nhau – đã hiệp nhất với ngày ăn chay, cầu nguyện và sám hối mà chúng ta đã trải qua vào Thứ Sáu tuần trước, cầu xin hòa bình cho thế giới. Chúng ta đừng dừng lại. Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho Ukraine, cũng như cho tình hình nghiêm trọng ở Palestine và Israel, cũng như cho các khu vực đang có chiến tranh khác. Đặc biệt, ở Gaza, cầu mong không gian được mở ra để bảo đảm viện trợ nhân đạo, và cầu mong các con tin được thả ngay lập tức. Đừng ai từ bỏ khả năng vũ khí có thể bị im lặng - hãy có một lệnh ngừng bắn. Cha Ibrahim Faltas, người mà tôi đã nghe gần đây trên chương trình A Sua Immagine, Cha Ibrahim đã nói: “Hãy ngừng vũ khí! Hãy dừng tay lại! Cha ấy là một mục tử của Thánh Địa. Cùng với Cha Ibrahim, chúng ta cũng hãy nói: hãy chấm dứt vũ khí. Dừng lại đi các anh chị em! chiến tranh luôn là một thất bại - luôn luôn!

Tôi ở gần người dân ở khu vực Acapulco, Mễ Tây Cơ, bị một cơn bão rất mạnh tấn công. Tôi đang cầu nguyện cho các nạn nhân, cho gia đình họ và cho những người bị tổn hại nghiêm trọng. Xin Đức Trinh Nữ Guadalupe nâng đỡ con cái Mẹ trong cơn khó khăn này.

Tôi chào tất cả anh chị em, những người đến từ Rôma và những người hành hương đến từ Ý và từ nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt, tôi xin chào cha mẹ của các “đứa trẻ trên Thiên Đàng” từ Torano Nuovo, các tín hữu đến từ Campana, nhóm ơn gọi “Talità Kum” từ giáo xứ Thánh Gioan Florentines ở Rôma, các bé trai và bé gái vừa được Thêm sức đến từ Slovenia và những người đến từ Gandosso, cũng như chuyến hành hương của các Con cháu Thánh Camillus và các Thừa tác viên Bệnh nhân.

Tôi hy vọng tất cả anh chị em tận hưởng ngày Chúa Nhật của mình. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt!