1. Gần 1.750 thừa sai Ba Lan phục vụ tại nước ngoài

Hiện nay, có gần 1.750 thừa sai nam nữ, người Ba Lan, đang phục vụ tại 99 nước trên thế giới.

Con số trên đây được hãng tin Ekai của Công Giáo Ba Lan phổ biến, hôm 22 tháng Mười vừa qua, nhân Ngày Thế giới Truyền giáo lần thứ 97. Theo đó, đa số các thừa sai Ba Lan, tức là 688 vị hoạt động tại Nam Mỹ, nhất là tại hai nước Brazil và Á Căn Đình. Tiếp đến là tại Phi châu, với 673 vị, đứng đầu là tại Cameroon, rồi tới Zambia và Tanzania. Đứng thứ ba là tại các nước Á châu, với 301 vị, nhiều nhất là tại Kazakhstan. Ngoài ra, có 65 thừa sai đang hoạt động tại nước Papua Tân Guinea, thuộc Úc châu.

Hãng tin Ekai nói rằng rất tiếc là con số các thừa sai Ba Lan ngày càng giảm bớt với thời gian. Các cộng đoàn đan tu chủ yếu muốn duy trì các cơ sở ở các xứ truyền giáo và ít khi mở các nhiệm sở mới.

Cả con số thừa sai giáo dân Ba Lan cũng giảm bớt: trong thập niên vừa qua, con số các thừa sai từ Ba Lan giảm khoảng 200 người, vì qua đời, bệnh tật, hoặc cần trở về quê hương vì tuổi già; con số này trong năm ngoái là 47 người.

Trong năm ngoái, 2022, Trung tâm huấn luyện Thừa sai của Ba Lan đào tạo 9 thừa sai, so với 20 tới 30 người trong quá khứ. Phần lớn những người ra đi truyền giáo là người trẻ, tuổi trung bình là 35. Trong số gần 1.750 thừa sai Ba Lan tại nước ngoài hiện nay, có quá một nửa, tức là 787 người do các dòng tu gửi đi, đứng đầu là dòng Ngôi Lời, rồi Phanxicô, và Pallotine. Trong số 629 nữ tu thừa sai Ba Lan hiện thời, đứng đầu là Dòng Phan Sinh Thừa sai Đức Mẹ, FMM. Tiếp đến là Dòng Nữ Tỳ Thánh Linh, rồi Dòng thánh Elisabeth. Ngoài ra, có 287 linh mục giáo phận và 40 giáo dân thừa sai.

Có 532 linh mục, 37 tu huynh và 213 nữ tu Ba Lan hoạt động tại các nước cựu Liên Xô, phần lớn ở Ukraine với 272 linh mục, 21 tu huynh và 89 nữ tu. Đây là những con số thống kê trước khi chiến tranh giữa Ukraine và Nga bùng nổ. Đứng thứ hai là tại Nga, có 91 linh mục, 7 tu huynh và 50 nữ tu hoạt động tại Nga. 67 linh mục và 3 tu huynh tại Belarus.

Sau cùng, có 26 thừa sai Ba Lan là giám mục, trong đó có 12 vị ở Mỹ châu Latinh, 6 tại Phi châu, 4 tại Úc châu, và 2 tại Á châu và Bắc Mỹ.

2. 20 vị tử đạo bị bách hại trong Nội chiến Tây Ban Nha sẽ được phong chân phước

Vào ngày 18 tháng 11, Tổng Giáo phận Seville sẽ cử hành lễ phong chân phước cho 20 vị tử đạo trong cuộc đàn áp tôn giáo có hệ thống được thực hiện trong Nội chiến Tây Ban Nha 1936-1939.

20 vị tử đạo sẽ được phong chân phước tại nhà thờ Seville bởi Bộ trưởng Bộ Phong Thánh, Đức Hồng Y Marcello Semeraro, bao gồm 10 linh mục, một chủng sinh và chín giáo dân. Tất cả đều bị giết vì lòng căm thù đức tin vào năm 1936.

Các linh mục tử đạo là các cha Manuel González-Serna, Francisco de Asís Arias, Miguel Borrero, Mariano Caballero, Pedro Carballo, Juan María Coca, Antonio Jesús Díaz, Rafael Machuca, Salvador Lobato Pérez và José Vigil.

Enrique Palacios là chủng sinh. Các giáo dân là María Dolores Sobrino, Agustín Alcalá, Mariano López-Cepero, Gabriel López-Cepero, Cristóbal Pérez, Manuel Palacios, José María Rojas, Manuel Luque và Rafael Lobato.

Người phụ nữ giáo dân duy nhất là một bà nội trợ làm việc cho giáo xứ. Trong số những giáo dân khác có luật sư, chủ đất, dược sĩ, ông từ giữ nhà thờ và thợ mộc. Một trong số họ có một người con trai là chủng sinh.

Trong số các linh mục, nhiều người đã phải chịu đựng làn sóng chống giáo hội bạo lực trước khi nội chiến bùng nổ. Một số là nhà giáo dục, những người khác chứng kiến nhà thờ của họ bị đốt cháy.

Đức Tổng Giám Mục Seville, José Ángel Saiz Meneses, giải thích trong một cuộc họp báo công bố lễ phong chân phước sắp tới rằng “sự thật là chúng ta được mời gọi sống trong bầu không khí đức tin, trên hết, để tạ ơn Chúa vì chứng tá cho những anh em nà. của chúng ta.”

Đức Tổng Giám Mục Saiz nhắc lại sự ngưỡng mộ mà lời chứng của hơn 10.000 tu sĩ bị giết ở Tây Ban Nha đã truyền cảm hứng cho nhà văn người Pháp Paul Claudel, người đã nói: “Rất nhiều vị tử đạo và không có một trường hợp bội giáo nào!”

Trích dẫn lời Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, vị Giám Mục nói rằng “nhờ đức tin, các vị tử đạo đã hiến mạng sống mình như một chứng tá cho sự thật của Tin Mừng đã biến đổi họ và khiến họ có khả năng đạt được món quà tình yêu cao cả nhất với sự tha thứ của họ cho những kẻ bắt bớ.”

Đức Tổng Giám Mục Seville cũng bày tỏ mong muốn rằng việc phong chân phước cho 20 vị tử đạo này “là một dịp ân sủng làm sống lại đức tin của các cộng đồng Kitô giáo của chúng ta, biến họ thành nơi của công lý, tình yêu và hòa bình, cũng như của sự chung sống và hòa giải vì các vị tử đạo là một sự phong phú về mặt tinh thần cho mọi người.”

Vị Giám Mục cầu xin “ân sủng và niềm vui hoán cải để đảm nhận những đòi hỏi của đức tin” và rằng, “nhờ sự chuyển cầu của các vị tử đạo và của Đức Maria Rất Thánh, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, chúng ta có thể trở thành kiến trúc sư của sự hòa giải trong xã hội và sự hiệp thông trong nhà thờ.”

Đức Tổng Giám Mục Saiz nhấn mạnh rằng các vị tử đạo “đã chết để tha thứ cho những người đã cướp đi mạng sống của họ” và do đó “họ là một tấm gương tuyệt vời cho chúng ta, những người chắc chắn sẽ không rơi vào hoàn cảnh phải hy sinh sự sống thể xác như họ - có lẽ chúng ta sẽ làm vậy, nhưng có lẽ là không - nhưng chúng ta được mời gọi sống chiều kích tử đạo của đời sống Kitô hữu bởi vì ‘tử đạo’ có nghĩa là ‘chứng nhân’”.

Sau đó, Đức Tổng Giám Mục giải thích cách thức có thể sống chiều kích tử đạo này: “Với một đời sống Kitô hữu đích thực khao khát sự thánh thiện, khao khát sự tuân phục hoàn toàn, khao khát sống tình yêu của Thiên Chúa và người khác đến mức hiến mạng sống mình nếu cần thiết.”

Một loạt các sự kiện đã được lên kế hoạch xung quanh việc phong chân phước cho các vị tử đạo. Vào ngày 10 tháng 11, Giám Mục Phụ Tá của Seville, Đức Cha Teodoro León, sẽ tổ chức một cuộc hội thảo cùng với giáo sư lịch sử José Leonardo Ruiz. Cùng ngày hôm đó, một buổi cầu nguyện sẽ diễn ra tại nhà thờ chính tòa.

Vào ngày 17 tháng 11, trước ngày phong chân phước, sẽ có buổi cầu nguyện tại Chủng viện Thành phố Seville. Từ ngày 19 đến ngày 26 tháng 11, các giáo xứ của các tân chân phước sẽ cử hành Thánh lễ tạ ơn.


Source:Catholic News Agency

3. Tai tiếng trầm trọng: linh mục thuộc Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa bán đồ cổ ăn cắp, bị bắt

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Lost Ancient Gold Jewelry Mystery Solved: Police”, nghĩa là “Cảnh sát cho biết: Bí ẩn đồ trang sức cổ bằng vàng bị mất ở Ukraine đã được giải đáp.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đồ trang sức cổ trị giá hàng triệu đô la bị đánh cắp từ Ukraine đã được tìm thấy ở Tây Ban Nha.

Theo Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, 11 món đồ trang sức bằng vàng Đông Phương-Scythia có niên đại từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 4 trước Chúa Giáng Sinh, đã được tìm thấy.

Kho báu cổ xưa được cho là trị giá khoảng 60 triệu euro, tương đương khoảng 64 triệu Mỹ Kim.

Năm người đã bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ vì tội trộm đồ cổ, trong khuôn khổ hoạt động hợp tác với Cơ quan An ninh Ukraine. Ba trong số họ là người Tây Ban Nha, trong khi hai người còn lại đến từ Ukraine, một trong hai người là linh mục của Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC.

Đồ trang sức bằng vàng thu hút sự chú ý của các nhà điều tra sau khi một công dân Ukraine ở Madrid cố gắng bán nó, việc này vì tầm quan trọng về mặt văn hóa và tuổi tác của nó nên không thể thực hiện được thông qua các kênh hợp pháp như các nhà đấu giá. Đồ trang sức kèm theo các tài liệu bằng tiếng Ukraine, tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha nói rằng nó thuộc về UOC.

Các nhà điều tra đã thu giữ một trong những mảnh kho báu vào năm 2021, đó là một chiếc thắt lưng vàng được trang trí bằng đầu cừu đực. Hình ảnh các món đồ khác do chính quyền Tây Ban Nha cung cấp cho thấy chúng bao gồm dây chuyền, vòng tay và hoa tai bằng vàng tinh xảo.

Các nhà điều tra phát hiện ra rằng món đồ trang sức này đã được trưng bày trong một bảo tàng ở Kyiv từ năm 2009 đến năm 2013, sau đó nó thuộc quyền sở hữu của một linh mục Chính thống giáo, một trong những kẻ chủ mưu của âm mưu này, người đã làm giả giấy tờ sở hữu. Số trang sức này sau đó đã được tuồn lậu ra khỏi Ukraine trước tháng 5 năm 2016 và được bán trái phép ở Madrid.

Mười món đồ trang sức còn lại đã được các nhà điều tra thu hồi trong những tháng gần đây và hiện đang được nghiên cứu tại Bảo tàng Khảo cổ Quốc gia và Viện Di sản Văn hóa Tây Ban Nha, cả hai đều ở Madrid.

Người Scythia là những người du mục sống khắp Đông Âu và Á Châu, có kỹ năng gia công kim loại vượt trội, với khả năng chế tạo đồ trang sức tinh xảo, chẳng hạn như đồ trang sức được cảnh sát Tây Ban Nha thu hồi.

Thuật ngữ nghệ thuật Greco-Scythian bao gồm sự kết hợp của các loại đồ vật du mục truyền thống với phong cách trang trí cổ điển, tự nhiên. Những đồ kim loại như vậy đến từ những ngôi mộ ưu tú ở khu vực miền trung Dnipro và phía bắc Hắc Hải của Ukraine.


Source:Newsweek