1. 'Sói đội lốt cừu': Giáo phận California cảnh báo về linh mục mạo danh

Giáo phận Stockton, California, đã đưa ra cảnh báo về hai kẻ mạo danh đóng giả là giáo sĩ Công Giáo ở thành phố Modesto và đòi đóng góp rất cao cho các thánh lễ, ban phép lành và bí tích.

Giáo phận cho biết hai người đàn ông không rõ danh tính đang mạo danh các giáo sĩ thực sự của Mễ Tây Cơ, đó là Đức Tổng Giám Mục Raúl Gómez González của Toluca và Cha José Adán González Estrada, một linh mục thuộc cùng một tổng giáo phận.

Giáo phận cho biết trong cảnh báo hôm thứ Sáu rằng những kẻ mạo danh đang tính chi phí rất cao cho các phép lành bí tích và “tiến hành trái phép” các bí tích như rửa tội, thêm sức và Rước lễ lần đầu.

Các quan chức giáo phận đã làm việc với Tổng giáo phận Toluca ở Mễ Tây Cơ để xác minh hành vi lừa dối. Modesto nằm cách Fresno 90 dặm về phía bắc ở Thung lũng Trung tâm của California.

Giáo phận cho biết những kẻ mạo danh cũng đang dạy các lớp và cấp chứng chỉ có tính chi phí. Chi tiết chính xác về các lớp học và chứng chỉ đó vẫn chưa rõ ràng, nhưng Erin Haight, phát ngôn viên của Giáo phận Stockton, nói với CNA hôm thứ Hai rằng ảnh chụp các chứng chỉ có dòng chữ “Thêm sức” và “Rước lễ”.

Giáo phận cũng cho biết những kẻ mạo danh đã yêu cầu giấy khai sinh cho những cá nhân tham gia các bí tích, “làm dấy lên mối lo ngại về nạn buôn người và đánh cắp danh tính”.

Ngoài ra, giáo phận cho biết, những kẻ lừa đảo đã tham gia vào các chiến thuật đe dọa khi danh tính hoặc quyền hạn của họ bị thẩm vấn, thường sử dụng các biện pháp đe dọa pháp lý đối với các cá nhân.

Giáo phận đã liên lạc với những cá nhân có thể là nạn nhân của vụ việc, nhưng họ muốn giấu tên, Haight nói.

Cảnh sát Modesto đã được thông báo về vụ lừa đảo này nhưng giáo phận cho biết họ đã được khuyên rằng chỉ những nạn nhân của vụ lừa đảo mới có thể nộp đơn khiếu nại hình sự.

CNA đã liên hệ với Sở Cảnh sát Modesto để bình luận hôm thứ Hai nhưng không nhận được phản hồi ngay lập tức.

Giáo phận khuyến khích mạnh mẽ bất kỳ nạn nhân nào của vụ lừa đảo hãy liên hệ với cảnh sát.

“ Cần lưu ý rằng cảnh sát không hỏi về tình trạng nhập cư của người gọi; mối quan tâm hàng đầu của họ là chống lại các hoạt động tội phạm”, tuyên bố của giáo phận cho biết.

Ngoài ra, giáo phận còn cho biết rằng “các bí tích Công Giáo phải được cử hành trong các nhà thờ Công Giáo trừ ra trường hợp nguy cấp”.

Tuyên bố cho biết: “Việc cử hành lễ rửa tội, thêm sức và Rước lễ lần đầu ở những địa điểm ngoài trời như công viên không phù hợp với các thực hành Công Giáo đã được thiết lập”.

Haight nói với CNA rằng giáo phận chỉ biết có hai kẻ mạo danh nhưng đang tích cực theo dõi tình hình.

Cô cũng nói rằng giáo phận không biết liệu có lễ rửa tội nào hợp lệ hay không hoặc liệu bánh thánh thật có được sử dụng hay không nhưng nói rằng “đây rõ ràng là 'những con sói đội lốt cừu' và cho đến nay họ đã không hoạt động một cách thiện chí.”

Cô nói thêm, danh tính thực sự của những người đàn ông vẫn chưa được biết.

Haight cho biết các giáo phận xung quanh đã biết về trò lừa đảo này nhưng Giáo phận Stockton chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về hành vi gian lận tương tự. Cô nói thêm rằng giáo phận sẽ giữ liên lạc với các giáo phận lân cận về tình hình.

Haight cho biết những cảnh báo đầu tiên về vụ lừa đảo đã đến với giáo phận thông qua “những nỗ lực chủ động của các thành viên cộng đồng và giáo dân của chúng tôi”.

Cô nói thêm: “Sự cảnh giác và cam kết của họ đối với hạnh phúc của những người hàng xóm của họ đóng một vai trò quan trọng trong việc khiến chúng tôi chú ý đến vấn đề này”.

Cô nói: “Chúng tôi gửi lời khen ngợi và lòng biết ơn chân thành đến những người đã kịp thời báo cáo hoạt động đáng ngờ, cho phép chúng tôi thực hiện hành động nhanh chóng và phù hợp”.

Đầu năm nay, một cảnh báo khác được giáo phận đưa ra là cảnh báo các tín hữu về một cựu linh mục Stockton đã bị sa thải khỏi hàng giáo sĩ khi cử hành Thánh lễ tại nhà riêng.

Vị cựu linh mục đó, Leo Suarez, đã bị sa thải khỏi hàng giáo sĩ vào năm 2016 sau hai lần bị buộc tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Ông đã tự báo cáo ít nhất một vụ lạm dụng cho giáo phận vào năm 2009. Một tài liệu của giáo phận cho thấy rằng ông cũng đã bị buộc tội một cách đáng tin cậy vào năm 2014.

Tuyên bố vào thời điểm đó cho biết rằng các tín hữu không được khuyên tham gia vào bất kỳ mục vụ nào do Suarez điều hành “vì nó phá vỡ sự hiệp thông của họ với Giáo Hội Công Giáo và có thể, trong một số trường hợp, dẫn đến việc ban bí tích vô hiệu.

Haight nói với CNA vào thời điểm đó: “Chúng tôi có nghĩa vụ giáo dục giáo dân của mình và chúng tôi không bao giờ muốn họ trở thành nạn nhân của những kẻ đang tìm cách lợi dụng họ và đức tin của họ”.

Cô nói: “Là một giáo phận, chúng ta phải bảo vệ việc quản lý các bí tích và các tín hữu của chúng ta”.


Source:Catholic News Agency

2. Cây thánh giá ở quảng trường công cộng ở Tây Ban Nha bị đập nát thành từng mảnh

Một cây thánh giá bằng đá được chạm khắc vào thế kỷ 16 và đặt trên bệ ở quảng trường công cộng cạnh nhà thờ ở Seville, Tây Ban Nha, đã bị phá hủy vào cuối tuần qua. Hành động phá hoại này đang được cảnh sát điều tra.

Được biết đến với cái tên Thánh giá Thánh Lagiarô, người ta phát hiện ra vào sáng Chúa Nhật rằng nó đã bị vỡ thành hơn 20 mảnh mà Hội đồng thành phố Seville đã tập hợp lại, dự định tiến hành xây dựng lại.

Tượng đài đặt ở Quảng trường Thánh Martha do kiến trúc sư Hernán Ruiz thiết kế và nghệ sĩ Diego Alcaraz điêu khắc vào năm 1564. Một mặt thánh giá khắc hình Chúa Kitô chịu đóng đinh, mặt kia vẽ hình ảnh nỗi đau thứ năm của Đức Maria, Mẹ đứng dưới chân thánh giá.

Thị trưởng thành phố Tây Ban Nha, José Luis Sanz, tuyên bố vào ngày 22 tháng 10 trên X rằng ông thẳng thừng lên án “việc phá hoại cây thánh giá ở Quảng trường Thánh Martha”.

Theo báo chí địa phương, vào sáng thứ Hai, khi tin tức về vụ phá hủy lan rộng, những người không rõ danh tính đã đặt một cây thánh giá bằng hoa trên bệ nơi có tác phẩm điêu khắc lịch sử.

Tổng giám mục Seville, Đức Cha José Ángel Saiz Meneses, cho biết hôm thứ Hai rằng việc phá hủy cây thánh giá là “một hành động phá hoại, côn đồ, đáng trách”, mặc dù ngài không chắc “rằng mục đích của hành động này là trực tiếp chống lại tôn giáo”.

Vị Giám Mục cho biết vụ việc “phải khiến tất cả chúng ta thúc đẩy một nền giáo dục về sự tôn trọng, về sự chung sống” và trên hết là “về đức tin và tình yêu cũng như việc duy trì tất cả truyền thống tôn giáo và cội nguồn Kitô giáo của chúng ta”.


Source:Catholic News Agency

3. Chủ tịch COMECE bảo đảm với Thượng phụ Giêrusalem về sự gần gũi và hỗ trợ của các Giám mục Liên Hiệp Âu Châu

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Liên Hiệp Âu Châu Đức Cha Crociata đã gửi một bức thư cho Đức Hồng Y Pizzaballa, Thượng Phụ Latinh của Giêrusalem vào thứ Năm, ngày 19 tháng 10 năm 2023, bày tỏ tình liên đới và gần gũi với tất cả những người đang phải chịu đựng làn sóng bạo lực tàn khốc đang diễn ra ở Thánh Địa. Đức Cha viết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu nỗ lực hết sức để góp phần xoa dịu tình hình”.

Đức Cha Mariano Crociata cũng chia sẻ mối quan ngại của mình về tình trạng bạo lực tàn khốc đang gia tăng ở Thánh địa sau vụ thảm sát thường dân Israel ngày 7 tháng 10.

Đức Cha viết: “Chúng tôi vô cùng đau buồn trước những báo cáo hàng ngày về sự khủng khiếp của cuộc chiến này và cầu nguyện cho các nạn nhân, cũng như gia đình và cộng đồng của họ”. Đức Cha Crociata, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết và gần gũi của các Giám mục Liên Hiệp Âu Châu “với tất cả những người đau khổ”.

Đức Cha Crociata cũng cảm ơn Đức Hồng Y Thượng Phụ Pizzaballa – cùng với các Thượng phụ và Thủ lĩnh các Giáo hội ở Giêrusalem – vì “những nỗ lực không mệt mỏi trong việc kêu gọi hòa bình và công lý ở Thánh địa”.

Ngài bảo đảm cam kết của COMECE trong việc kêu gọi cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Liên minh Âu Châu, “thực hiện mọi nỗ lực để góp phần giảm leo thang tình hình”.

Trong lá thư trả lời vào thứ Sáu, 20 tháng 10, Đức Thượng Phụ Giêrusalem cho biết: “Có rất nhiều đau khổ và sợ hãi trong cộng đồng Kitô hữu nhỏ bé của chúng tôi cũng như trong cả xã hội Israel và Palestine, vì bạo lực và hận thù chỉ tạo ra sự hủy diệt”. Đức Thượng phụ cũng đánh giá cao những nỗ lực của COMECE trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế và cảm ơn các Giám mục Liên Hiệp Âu Châu vì sự gần gũi tinh thần của các ngài.


Source:comece.eu