Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Top Priest Says Nuclear Weapons Are 'Divine Providence'“, nghĩa là “Giáo sĩ hàng đầu của Putin nói vũ khí hạt nhân là 'sự quan phòng của Chúa'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill, đã nói rằng vũ khí hạt nhân của nước ông đã cứu đất nước.

Kirill, người đã biện minh cho quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin tấn công Ukraine vào tháng 2 năm 2022 vì lý do tinh thần và ý thức hệ, đã đưa ra nhận xét trên vào ngày 18 tháng 10 khi ông trao tặng vinh dự của Giáo hội cho nhà vật lý Radiy Ilkaev, giám đốc khoa học danh dự của Trung tâm Hạt nhân Liên bang Nga ở thị trấn Sarov.

Ngày càng có nhiều lo ngại trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân. Nhiều người lo ngại rằng việc Ukraine chiếm lại Crimea sẽ là ranh giới đỏ đối với Nga và Putin có thể sử dụng năng lực hạt nhân của nước mình để bảo vệ vùng lãnh thổ mà ông đã sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Kirill nói: “Vũ khí hạt nhân của Nga được tạo ra dưới sự quan phòng thần thánh không thể diễn tả được”.

Ông nói: “Nếu không có công trình của người chế tạo bom nguyên tử Liên Xô Igor Kurchatov và các đồng nghiệp của ông, thật khó để nói liệu đất nước chúng ta có còn tồn tại hay không”.

Các nhà khoa học Liên Xô “đã tạo ra vũ khí dưới sự bảo vệ của Thánh Seraphim thành Sarov bởi vì, nhờ sự quan phòng khôn tả của Thiên Chúa, những vũ khí này đã được tạo ra trong tu viện của Thánh Seraphim,” Kirill nói. “Nhờ sức mạnh này, nước Nga vẫn độc lập và tự do, và tất nhiên, tất cả chúng ta phải trân trọng chiến công đáng chú ý này của các nhà khoa học, những người đã thực sự cứu được đất nước, trong trái tim và ký ức của chúng ta.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Tháng trước, Mikhail Kovalchuk, đồng minh của Putin, đề xuất thử nghiệm vũ khí hạt nhân tại bãi thử hạt nhân của Nga ở Novaya Zemlya, một quần đảo ở Bắc Băng Dương, “ít nhất một lần” để khiến phương Tây sợ hãi.

Mạc Tư Khoa đã không tiến hành vụ thử hạt nhân nào kể từ trước khi Liên Xô sụp đổ. Lần cuối cùng Liên Xô thực hiện vụ thử vũ khí hạt nhân là vào năm 1990.

Liên Xô đã tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên, một vụ nổ dưới nước, tại Novaya Zemlya vào năm 1955. Cho đến năm 1990, tổng cộng 130 cuộc thử nghiệm đã được thực hiện tại địa điểm này, bao gồm vụ nổ tháng 10 năm 1961 của vũ khí hạt nhân lớn nhất từng được thử nghiệm, theo tổ chức phi lợi nhuận Sáng kiến Đe dọa Hạt nhân.

Kirill đã biện minh cho quyết định xâm chiếm Ukraine của Putin bằng cách nói rằng Nga là một “cường quốc yêu chuộng hòa bình” và không tham gia vào “các cuộc phiêu lưu quân sự”.

Vào tháng 6 năm 2022, ông nói rằng Nga đang bị tấn công trên toàn thế giới vì cảm giác ghen tị, đố kỵ và phẫn nộ, đồng thời nói thêm rằng ông tin điều này xảy ra vì Nga “khác biệt”.


Source:Newsweek