1. Máy bay không người lái của Ukraine hạ gục các xe tăng T-90 của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian T-90 Tank Wiped Out in Ukraine 'Asgard Group' Strike”, nghĩa là “Video cho thấy xe tăng T-90 của Nga bị tiêu diệt trong cuộc tấn công của 'Nhóm Asgard' Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Ukraine đã hạ gục một xe tăng T-90 của Nga bằng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất trong một cuộc tấn công kịch tính, đoạn phim mới xuất hiện cho thấy, khi các phương tiện không người lái chi phí thấp tiếp tục thống trị chiến trường.

Đoạn phim từ máy bay không người lái do Bộ Quốc phòng Ukraine công bố hôm thứ Ba cho thấy một máy bay không người lái có chất nổ tấn công, sau đó đánh trúng một xe tăng T-90 của Nga tại một địa điểm dọc theo chiến tuyến.

Đoạn clip được đăng lên mạng xã hội, sau đó cắt cảnh có vẻ như là chiếc máy bay không người lái thứ hai đang quay phim vụ tấn công, với ngọn lửa dữ dội bùng lên từ chiếc xe của Nga. Sau đó, video hiển thị góc thứ ba ghi lại cú đánh từ xa.

“Nhóm Asgard” của Ukraine chịu trách nhiệm về vụ tấn công xe tăng T-90, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một chú thích ngắn gọn kèm theo video. Được hãng thông tấn AP mô tả là “đội máy bay không người lái ưu tú”, “Nhóm Asgard” nằm trong số nhiều đơn vị Ukraine sử dụng nhiều loại máy bay không người lái để cố gắng giành thế thượng phong trong cuộc chiến kéo dài 20 tháng.

Cuộc xung đột đã thúc đẩy sự đổi mới máy bay không người lái với tốc độ chóng mặt, với các thiết kế mới xuất hiện gần như hàng ngày. Ukraine đang bận rộn xây dựng cái mà họ gọi là “đội quân máy bay không người lái”, một kho chứa các phương tiện không người lái kết hợp với máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, máy bay không người lái cảm tử kamikaze và máy bay không người lái trinh sát.

“Máy bay không người lái là nhân tố thay đổi cuộc chơi,” Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, Mykhailo Fedorov, cho biết vào tuần trước trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter. “Chúng tôi tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất.”

T-90 là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất của Nga, trong đó biến thể T-90M được quảng cáo là một trong những xe tăng hiện đại nhất của nước này. Theo Báo cáo Cân bằng Quân sự hàng năm do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế công bố, vào đầu năm 2023, Nga có 1.800 xe tăng chiến đấu chủ lực trong kho,. Trong số này, khoảng 200 chiếc là xe tăng T-90A và thêm 100 chiếc T-90M.

Hiện chưa rõ quân đội Nga đã mất bao nhiêu xe tăng T-90 trong cuộc giao tranh ở Ukraine. Tuy nhiên, từ tháng 2 năm 2022 đến đầu tháng 10 năm 2023, lực lượng Mạc Tư Khoa đã mất 34 chiếc T-90A, một chiếc T-90AK, 7 xe tăng T-90S và 46 chiếc T-90M, theo cơ quan tình báo nguồn mở Hà Lan Oryx.

2. Ukraine bị cáo buộc đầu độc bánh ngọt, rượu whisky cho cựu sinh viên sĩ quan Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Allegedly Poisoned Russian Military Grads' Cake, Whiskey: Report”, nghĩa là “Ukraine bị cáo buộc đầu độc bánh ngọt, rượu whisky cho các cựu sinh viên sĩ quan Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một tờ báo Nga đưa tin một người giao hàng gốc Ukraine đã bị kết án vì liên quan đến những chiếc bánh có độc và hộp rượu whisky được tặng cho một nhóm cựu sinh viên quân sự Nga tại một bữa tiệc cuối tuần trước.

Theo câu chuyện trên tờ Kommersant, Yegor Semenov, một người gốc ở thành phố Melitopol, Ukraine bị Nga tạm chiếm, đã bị bắt và bị buộc tội vì giao một chiếc bánh và những hộp rượu whisky Jameson Ái Nhĩ Lan được tẩm thuốc độc đến một nhà hàng.

Các sinh viên tốt nghiệp Trường Phi công Hàng không Quân sự Cao cấp Armavir của Nga đang tổ chức lễ hội ngộ 20 năm tại nhà hàng. Nhóm 77 người đã tập trung để tham dự sự kiện vào hôm thứ Bảy tại Armavir, một thành phố ở Krasnodar Krai của Nga.

Semenov được cho là đã nói với các phi công Nga rằng những món quà đó là của một cựu sinh viên Armavir, là người không thể tham dự buổi đoàn tụ và nhanh chóng ra đi sau khi để lại chiếc bánh. Chiếc bánh được trang trí bằng biểu tượng của nhà trường.

Các phi công nhận thấy tình hình là “đáng ngờ” và đã báo cáo số quà tặng cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), tờ Kommersant cho biết.

Sau khi kiểm tra sản phẩm, FSB phát hiện quà tặng có chứa chất độc. Các quan chức Nga cũng nghi ngờ rằng Cơ quan An ninh Ukraine đã điều phối vụ âm mưu đầu độc, Kommersant đưa tin, dẫn lời một nhân viên FSB giấu tên.

Newsweek không thể xác minh báo cáo của Kommersant. Bộ Ngoại giao Nga đã được liên hệ qua email để biết thêm thông tin.

Semenov bị Tòa án thành phố Armavir kết tội. Kommersant đưa tin, rằng người gốc Ukraine này cũng đang bị điều tra thêm và có thể phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến âm mưu tấn công khủng bố sau khi chấp hành bản án hiện tại.

Theo Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol người Ukraine lưu vong, vào tháng 8, hai sĩ quan Nga đã thiệt mạng và 15 quân nhân khác phải vào bệnh viện sau một vụ tấn công đầu độc trong một buổi lễ kỷ niệm quân đội. Vụ tấn công được cho là diễn ra tại lễ kỷ niệm Ngày Hải quân ở Mariupol, một thành phố ở phía đông nam Ukraine đang bị Nga xâm lược.

Andriushchenko nói với Kyiv Post rằng chính quyền Nga tin rằng xyanua và thuốc trừ sâu đã được cho vào thực phẩm tại lễ kỷ niệm và vụ đầu độc được thực hiện bởi các thành viên của nhóm kháng chiến thân Ukraine ở Mariupol. Newsweek không thể xác minh chi tiết về kế hoạch đầu độc bị cáo buộc.

“Người dân của chúng tôi mỉm cười nói: 'Chuột luôn cần thuốc độc.' Ngày mới bắt đầu với tin vui. Phá hoại là một từ hay, bạn có đồng ý không? Andriushchenko đã viết như trên về vụ đầu độc, theo Kyiv Post.

3. Địa Phương Quân Ukraine cũng có xe tăng, lấy được từ người Nga.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s Territorials Need Tanks. They’re Getting Them From Russia.”, nghĩa là “Địa Phương Quân Ukraine cần xe tăng. Họ có được xe tăng từ Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Không bao giờ lãng phí một chiếc xe thiết giáp, dù cũ đến đâu, người Ukraine đã chuyển đổi một số chiếc T-62 cổ điển của những năm 1960 thành xe công binh và xe chiến đấu bộ binh.

Những chiếc T-62 cũ còn sót lại của Nga dường như đã được chuyển giao cho các lữ đoàn Địa Phương Quân Ukraine. Một bức ảnh được lan truyền trực tuyến hôm thứ Ba cho thấy một chiếc T-62M nặng 41 tấn, chở bốn người đang phục vụ cho Lữ đoàn Địa Phương Quân số 110.

T-62 đã cũ. Lớp giáp của nó dày nhất chỉ 215 ly. Xe tăng T-64 tiêu chuẩn của Ukraine có khả năng bảo vệ cao gấp ba lần.

Ngoài ra, pháo nòng trơn 115 ly của T-62 được ổn định ở mức tối thiểu; khả năng điều khiển hỏa lực của nó rất đơn giản và đối với hầu hết các mẫu T-62, nó dựa vào các điểm ngắm hồng ngoại chủ động để chiến đấu ban đêm. Để chiếu sáng mục tiêu, kíp lái phải bật đèn hồng ngoại mà đối phương có thể nhìn thấy.

Không phải vô cớ mà sau khi tái kích hoạt hàng trăm chiếc T-62 cũ bắt đầu từ mùa hè năm 2022, quân đội Nga chủ yếu giao chúng cho các tiểu đoàn dự bị tuyến hai — và các tiểu đoàn đó hầu hết đều giao cho xe tăng làm nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực hàng dặm phía sau chiến tuyến.

Nghĩa là, xe tăng hoạt động như những khẩu pháo tự chế bằng cách nâng súng siêu cao và bắn phá không chính xác vào các vị trí của Ukraine.

Nhưng với tất cả những khuyết điểm của nó với tư cách là một chiếc xe tăng, T-62 vẫn tốt hơn là không có chiếc xe tăng nào cả. Đó là lý do tại sao Lữ đoàn Địa Phương Quân số 110 vui vẻ bổ sung những chiếc T-62 Nga chiếm được vào đội hình chiến đấu của mình.

Khoảng 30 lữ đoàn Địa Phương Quân của Ukraine tương đương với các lữ đoàn Vệ binh Quốc gia của Quân đội Hoa Kỳ trong đó khoảng 2.000 binh sĩ của họ là sự kết hợp của các cựu chiến binh già và thường dân được huy động với ít huấn luyện hơn một người lính toàn thời gian có thể nhận được.

Không giống như các lữ đoàn Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ thường được trang bị nhiều xe tăng, xe chiến đấu và pháo binh, các lữ đoàn Địa Phương Quân Ukraine thường được trang bị nhẹ.

Việc thiếu xe tăng hạng nặng đã khiến Địa Phương Quân gặp rắc rối trong cuộc chiến rộng lớn hơn hiện nay. “Từ giữa tháng 4 năm 2022, việc triển khai các Lữ Đoàn Địa Phương Quân đã bị ảnh hưởng bởi một số thay đổi trong chiến thuật của Nga và Ukraine khi tâm điểm của cuộc giao tranh chuyển sang miền đông Ukraine”, Mykola Bielieskov viết trong một phân tích tháng 5 cho Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở Luân Đôn.

“Nga chuyển sang chiến lược tiến công có sự hỗ trợ của pháo binh thay vì cố gắng áp đảo các vị trí của Ukraine bằng xe thiết giáp di chuyển trên các tuyến đường lớn. Cuộc giao tranh mang tính chất không tiếp xúc nhiều hơn, với các cuộc đấu pháo là yếu tố quyết định thay vì nhấn mạnh vào chiến tranh tiếp xúc như trong tháng đầu tiên của cuộc xâm lược.

Bielieskov kết luận: “Trong những điều kiện này, các đội hình Địa Phương Quân – được trang bị tốt nhất bằng hỏa tiễn dẫn đường chống tăng và súng phóng lựu – sẽ gặp khó khăn hơn trong việc đối đầu hiệu quả với lực lượng Nga”.

Các Lữ Đoàn Địa Phương Quân cần vũ khí hạng nặng hơn. Nhưng Bộ Quốc phòng Ukraine đã phải vật lộn để tạo ra đủ xe tăng, phương tiện chiến đấu và pháo binh hiện đại để trang bị cho quân đội đang hoạt động, lực lượng Dù và thủy quân lục chiến đang phát triển nhanh chóng của mình - chưa kể đến việc trang bị cho hàng chục lữ đoàn Địa Phương Quân.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Kyiv trao cho Địa Phương Quân những chiếc T-62 cũ của Nga mà họ thu được. Chúng được bảo vệ sơ sài và khả năng điều khiển hỏa lực còn thô sơ, nhưng có còn hơn không.

Cũng không có gì ngạc nhiên khi Lữ đoàn Địa Phương Quân số 110 đi đầu trong tuyến xe tăng T-62. Lữ đoàn 110 là một trong những lữ đoàn Địa Phương Quân giàu kinh nghiệm và hiệu quả nhất. Nó đã tham gia một số trận chiến khốc liệt nhất ở miền nam và miền đông Ukraine. Bielieskov mô tả các chiến tích của Lữ Đoàn này là “gây ấn tượng mạnh mẽ với những điều kiện mà họ phải đối mặt”.

Với xe tăng, lữ đoàn phải có khả năng đứng vững và chiến đấu trong những điều kiện mà trước đó lữ đoàn có thể phải rút lui. Ngay cả khi những chiếc xe tăng đó là đồ thừa của Nga đã 60 năm tuổi.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra những nhận định về việc Bắc Hàn cung cấp vũ khí cho Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Bất chấp việc Nga chính thức bác bỏ các báo cáo gần đây, gần như chắc chắn rằng đạn dược của Bắc Hàn hiện đã đến được các kho đạn ở miền Tây nước Nga. Những kho này hỗ trợ các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Nếu Bắc Hàn duy trì quy mô và tốc độ vận chuyển các lô hàng liên quan đến quân sự gần đây (cụ thể là hơn 1.000 container trong vài tuần qua), nước này sẽ dần trở thành một trong những nhà cung cấp vũ khí nước ngoài quan trọng nhất của Nga, cùng với Iran và Belarus.

Hiện vẫn chưa rõ Nga đã đồng ý cung cấp những gì cho Bắc Hàn. Có vẻ như gói đầy đủ đã được hoàn thiện; rất có thể đây là một trong những chủ đề thảo luận chính trong các chuyến thăm cao cấp gần đây của Nga tới Bắc Hàn. Nó có thể sẽ bao gồm sự kết hợp giữa bồi thường tài chính, hỗ trợ kinh tế khác, cung cấp công nghệ quân sự và hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao khác, chẳng hạn như không gian.

5. Tây Ban Nha kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Gaza trong bối cảnh Israel chỉ trích mạnh mẽ Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc

Ký giả AITOR HERNÁNDEZ-MORALES của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Spain calls for humanitarian cease-fire in Gaza”, nghĩa là “Tây Ban Nha kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Gaza”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez hôm thứ Năm đã kêu gọi “ngưng bắn và ngừng bắn nhân đạo” trong cuộc chiến Israel-Hamas để cho phép “đưa viện trợ nhân đạo khẩn cấp đến Gaza theo cách có hệ thống, lâu dài và tương xứng trước những nhu cầu đặc biệt của người dân Palestine.”

Lời kêu gọi ngừng bắn của Tây Ban Nha được đưa ra trong bối cảnh các nước Liên Hiệp Âu Châu đang tranh luận gay gắt trước hội nghị thượng đỉnh vào thứ Năm về việc nên kêu gọi “ngừng bắn” hay “ngừng bắn nhân đạo” trong cuộc xung đột để cho phép viện trợ vào Gaza. Trong khi ngôn ngữ của Sánchez thẳng thắn một cách bất thường, các quốc gia như Đức, Áo và Cộng hòa Tiệp vẫn dè dặt trong việc đồng ý với bất cứ điều gì giống như một lời kêu gọi ngừng bắn vì sợ nó sẽ bị coi là xâm phạm quyền của Israel trong việc chống lại quân khủng bố Hồi giáo Hamas.

Trong khi các nhà ngoại giao cho biết Đức có thể chấp nhận ý tưởng ngừng bắn, phát ngôn nhân chính phủ Berlin Steffen Hebestreit nói: “Trong tình hình hiện tại, sẽ không công bằng nếu cho rằng cần có ngừng bắn. Về mặt này, tôi cho rằng ngày mai và ngày kia Liên Hiệp Âu Châu sẽ gặp khó khăn”.

Liên Hiệp Âu Châu không can dự trực tiếp về mặt quân sự nhưng có ảnh hưởng nhất định trong khu vực thông qua các nỗ lực cứu trợ. Ủy ban Âu Châu cho biết Liên Hiệp Âu Châu là nhà tài trợ mang đến nguồn viện trợ lớn nhất cho người Palestine. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Tư cho biết Pháp đang cử một tàu hải quân đến “hỗ trợ” các bệnh viện ở Dải Gaza.

Sánchez lưu ý rằng chính phủ của ông đã lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công của Hamas ở Israel và bảo vệ quyền phòng thủ hợp pháp của Israel, đồng thời nói thêm rằng Madrid cũng đã lưu ý đến cái chết của hàng nghìn thường dân Palestine trong hai tuần qua.

Ông cũng tái khẳng định sự ủng hộ của đất nước mình đối với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres, người mà Israel đang yêu cầu từ chức.

“Tôi muốn chuyển tải tất cả tình cảm và sự ủng hộ của Chính phủ Tây Ban Nha và của phần lớn xã hội Tây Ban Nha tới Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc của chúng ta, António Guterres của Bồ Đào Nha, người mà tôi tin rằng đang bày tỏ mối quan ngại của hầu hết dân số thế giới bằng cách kêu gọi tạm dừng nhân đạo, cung cấp viện trợ nhân đạo và chấm dứt thảm họa nhân đạo này, chấm dứt những cái chết bừa bãi và tìm ra giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này”, ông nói.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm thứ Tư đã kêu gọi “ngưng bắn cụ thể” trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas để cho phép viện trợ nhân đạo đến Gaza, nhưng phân biệt điều đó với các yêu cầu ngừng bắn rộng hơn.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố hệ thống hỏa tiễn mới của Nga 'bắn hạ 24 máy bay Ukraine trong 5 ngày'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề New Missile System 'Downed 24 Ukrainian Jets in Five Days,' Russia Claims”, nghĩa là “Nga tuyên bố có hệ thống hỏa tiễn mới 'bắn hạ 24 máy bay Ukraine trong 5 ngày'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết lực lượng Mạc Tư Khoa đã nhận được các hệ thống hỏa tiễn mới, và đã bắn hạ 24 máy bay phản lực Ukraine trong vài ngày qua.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết Bộ trưởng Quốc phòng đưa ra tuyên bố này trong một cuộc thị sát các sở chỉ huy của quân đội ở khu vực Donetsk của Ukraine. Không rõ chuyến thăm của Shoigu diễn ra khi nào.

Shoigu đã bị chỉ trích dữ dội vì cách ông giải quyết cuộc chiến hồi đầu năm nay, dẫn đến một cuộc nổi dậy do cố lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin chủ mưu vào tháng 6. Prigozhin, người thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay tư nhân hồi tháng 8, đã cáo buộc Shoigu về tội “phản quốc” và nói rằng ông ta đã tước đạn dược của các chiến binh đánh thuê của mình khi họ chiến đấu để chiếm thành phố Bakhmut ở Donetsk.

Shoigu cho biết: “Chúng tôi đã nhận được các hệ thống đã bắn hạ 24 máy bay trong 5 ngày qua”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng chúc mừng quân đội Nga nhận được giải thưởng cấp nhà nước.

“Tôi chân thành chúc mừng bạn. Các bạn đang chiến đấu xứng đáng”, Shoigu nói, theo hãng thông tấn nhà nước Tass.

Tuyên bố của Mạc Tư Khoa về việc nhận hệ thống hỏa tiễn mới và bắn hạ 24 máy bay Ukraine trong 5 ngày chưa được chứng minh hoặc xác minh độc lập. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

Shoigu, trong một lần thừa nhận hiếm hoi, cũng cho biết pháo binh Ukraine đang “gây ra nhiều vấn đề” cho quân đội Nga.

“Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp,” ông ta nói.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Shoigu “đặc biệt chú ý đến việc cung cấp đầy đủ và kịp thời đồng phục mùa đông mới và giày cách nhiệt cho tất cả binh sĩ”.

Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh Nga được tường trình đang chịu tổn thất nặng nề ở thành phố Avdiivka phía đông. Mạc Tư Khoa đang thúc đẩy những gì được nhà lãnh đạo chính quyền quân sự địa phương ở Avdiivka, Vitaliy Barabash, mô tả là cuộc tấn công lớn nhất vào thị trấn tiền tuyến.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra cái nhìn về quy mô tổn thất của cả hai bên kể từ khi Ukraine bắt đầu cuộc phản công được mong đợi từ lâu vào tháng 6.

“Kể từ ngày 4 tháng 6, cuộc phản công của Ukraine đã tiếp tục. Cho đến nay vẫn chưa có kết quả, chỉ có những tổn thất lớn đối với Ukraine”, ông Putin nói với China Media Group trong một cuộc phỏng vấn do Tass đăng tải.

Putin nói thêm: “Tổn thất đơn giản là rất lớn, tỷ lệ khoảng 1 trên 8”.

Vào ngày 5 tháng 10, ông nói rằng Ukraine đã mất 90.000 quân trong cuộc phản công, điều này cho thấy tổn thất của Nga vượt quá 11.000 quân nhân. Newsweek đã không thể xác minh các số liệu.

Kyiv cũng tuyên bố đã bắn rơi nhiều máy bay phản lực của Nga chỉ trong vài ngày.

Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy quân đội Ukraine ở khu vực phía nam Tavria, hôm 17/10 tuyên bố Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ 3 chiến đấu cơ Su-25 của Nga trong một tuần. Chính Nga cũng đã bắn hạ hai chiếc Su-35 của chính họ trong thời gian đó.

7. Phản ứng của Nam Hàn, Nhật Bản và Mỹ trước việc Bắc Hàn cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Nga

Nam Hàn, Nhật Bản và Mỹ đã lên án mạnh mẽ việc Bắc Hàn cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Nga, đồng thời cho biết họ đã xác nhận “một số” mặt hàng được giao.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết Nga và Bắc Hàn đã phủ nhận việc chuyển giao vũ khí để sử dụng trong cuộc chiến của Nga chống Ukraine trong bối cảnh có các báo cáo mà Washington và các nhà nghiên cứu cho rằng cho thấy sự di chuyển của các tàu chở container có khả năng chở vũ khí giữa các cảng của hai nước.

Mặc dù không thể xác nhận nội dung của các chuyến hàng nhưng các báo cáo cho biết các container từ Bắc Hàn sau đó đã được chuyển đến một cơ sở lưu trữ đạn dược của Nga gần biên giới với Ukraine.

Tướng Kirby cho biết trong thông cáo chung của Bộ Trưởng Ngoại Giao 3 nước: “Nam Hàn, Mỹ và Nhật Bản lên án mạnh mẽ việc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cung cấp thiết bị quân sự và đạn dược cho Liên bang Nga để sử dụng chống lại chính phủ và người dân Ukraine”.

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ba nước cho biết: “Việc chuyển giao vũ khí như vậy, một số trong đó chúng tôi xác nhận đã hoàn thành, sẽ làm tăng đáng kể số người thiệt mạng trong cuộc chiến tranh xâm lược của Nga”.

Tuyên bố cho biết Bắc Hàn đang tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự từ Nga để nâng cao năng lực quân sự của nước này để đổi lấy việc hỗ trợ vũ khí cho Mạc Tư Khoa.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ tài liệu nào mà Nga cung cấp cho Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên nhằm hỗ trợ các mục tiêu quân sự của Bình Nhưỡng”, đồng thời cho biết thêm bất kỳ giao dịch vũ khí nào với Bắc Hàn đều vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mà chính Mạc Tư Khoa đã bỏ phiếu ủng hộ.

Bắc Hàn và Nga cam kết hợp tác quân sự chặt chẽ hơn khi lãnh đạo hai nước gặp nhau vào tháng 9 ở vùng viễn đông của Nga. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân cách đây vài ngày và thảo luận về việc thực hiện các thỏa thuận được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh.

8. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đòi đuổi Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Republican Floats Kicking Ally Out of NATO”, nghĩa là “Đảng viên Cộng Hòa đòi đuổi một đồng minh khỏi NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thượng nghị sĩ Rick Scott, đảng viên Cộng hòa ở bang Florida, đã kêu gọi NATO “xem xét kỹ lưỡng” tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi tổng thống nước này nói rằng Hamas không phải là một tổ chức khủng bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm thứ Tư cũng kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và Gaza.

Khi nói chuyện với các nhà lập pháp thuộc Đảng AK cầm quyền của mình, ông Erdogan nói: “Hamas không phải là một tổ chức khủng bố, nó là một nhóm giải phóng, các mujahideen đang tiến hành một trận chiến để bảo vệ đất đai và người dân của mình”. Ông nói các nước Hồi giáo cần hợp tác cùng nhau vì hòa bình lâu dài ở Trung Đông.

Nhận xét của Erdogan được đưa ra vài tuần sau khi Hamas dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Israel trong lịch sử vào ngày 7 tháng 10. Israel sau đó đã tiến hành các cuộc không kích nặng nề nhất từ trước đến nay vào Gaza. Theo các quan chức Israel, hãng tin AP đưa tin, hơn 1.400 người ở Israel đã thiệt mạng tính đến thứ Tư. Theo các quan chức ở Gaza, 6.546 người Palestine đã thiệt mạng.

Đáp lại tuyên bố gần đây của Erdogan, Scott đề nghị xem xét việc loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi NATO.

“Hamas sát hại những đứa trẻ vô tội, thiêu sống nhiều gia đình và bắt giữ người Mỹ làm con tin,” ông nói hôm thứ Tư trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter. “Erdogan một lần nữa cho thấy rằng lợi ích của ông ấy không phù hợp với lợi ích của Mỹ. Chúng ta cần xem xét nghiêm túc tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO nếu nước này sẵn sàng đứng về phía những kẻ khủng bố được Iran hậu thuẫn.”

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên lâu đời của NATO, đã gia nhập tổ chức này hơn 70 năm. Việc nước này rời khỏi NATO sẽ phải là kết quả của việc rút ra tự nguyện, thay vì bị các thành viên khác trục xuất. Theo Just Security, một diễn đàn trực tuyến phân tích chính sách đối ngoại có trụ sở tại Trung tâm Luật và An ninh Reiss tại Trường Đại học New York, không có điều khoản nào trong Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương dự đoán trước việc trục xuất một thành viên hoặc đình chỉ tư cách thành viên.

Scott là người chỉ trích mạnh mẽ Hamas và là người ủng hộ Israel. Văn phòng của Scott đã làm việc với Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Lee ở Florida để cung cấp các hộp chứa đầy vật dụng, bao gồm bộ sơ cứu, khẩu trang, kính, kéo và bình xịt khử trùng cho những người Israel có nhu cầu.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres nói rằng không có đủ viện trợ nhân đạo được chuyển đến Gaza. “Thật may mắn, một số hàng cứu trợ nhân đạo cuối cùng đã đến được Gaza. Nhưng đó chỉ là một giọt viện trợ trong một đại dương nhu cầu,” ông nói trên X hôm thứ Tư. “Người dân Gaza cần được cung cấp viện trợ liên tục ở mức độ tương ứng với nhu cầu to lớn. Nó phải được chuyển giao mà không bị hạn chế.”

Một phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc nói với Newsweek qua điện thoại hôm thứ Tư rằng cho đến nay, 62 xe tải viện trợ đã vào Gaza. Tuy nhiên, phát ngôn nhân cho biết sẽ cần khoảng 100 xe tải mỗi ngày để cung cấp hỗ trợ thiết yếu cho Gaza.

9. Phản ứng của Nga đối với tuyên bố của Nam Hàn, Nhật Bản và Mỹ

Trong cuộc họp báo thường kỳ hàng ngày, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng Nga có kế hoạch xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với Bắc Hàn trên mọi lĩnh vực.

Khi được hỏi về cáo buộc của Mỹ, Nhật Bản và Nam Hàn rằng Bắc Hàn đã vận chuyển vũ khí và thiết bị quân sự cho Nga, Peskov cho biết có nhiều báo cáo như vậy và chúng vô căn cứ cũng như thiếu thông tin cụ thể.

Ông cũng nói rằng ông không tin việc bầu Chủ tịch Hạ viện mới tại Quốc hội ở Mỹ sẽ ảnh hưởng đến tình hình ở Ukraine.

10. Các quan chức cao cấp của Trung Quốc chính thức bị trục xuất khỏi giới chính trị ưu tú

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China's Senior Officials Formally Banished From Elite Politics”, nghĩa là “Các quan chức cao cấp của Trung Quốc chính thức bị trục xuất khỏi giới chính trị ưu tú.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chính thức cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc và cựu Ngoại trưởng Tần Cương; và trục xuất khỏi Hội đồng Nhà nước – tương đương với Nội các của Trung Quốc – vài tháng sau khi 2 người này biến mất khỏi tầm mắt công chúng.

Thông báo được đưa ra hôm thứ Ba trên đài truyền hình nhà nước CCTV, sau nhiều tuần đồn đoán về sự biến mất đột ngột của các quan chức. Ông Lý giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng chưa đầy sáu tháng và đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuối tháng 8. Tần bị lật đổ mà không có lời giải thích vào tháng 7 và được thay thế bởi nhà ngoại giao kỳ cựu Vương Nghị.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Newsweek: “Chúng tôi đã biết về các báo cáo liên quan đến việc Lý Thượng Phúc bị cách chức Bộ trưởng Quốc phòng và Ủy viên Quốc vụ viện. Chúng tôi không có bất kỳ bình luận nào.” Ông nói thêm rằng Bộ tiếp tục nhấn mạnh với Trung Quốc về tầm quan trọng của việc giữ cho các kênh liên lạc giữa hai quân đội luôn tiếp tục mở.

Giám đốc tình báo Đài Loan Thái Minh Ngạn cho biết hồi đầu tháng rằng các nguồn tin của ông đã xác nhận những nghi ngờ Lý và Tần, những người mà Tập đã lựa chọn cẩn thận cho vai trò của họ, đang bị điều tra chính thức.

Trong những tuần kể từ khi Tần và Lý mất tích, Tập cũng đã thay thế hai quan chức hàng đầu của Lực lượng Hỏa tiễn của quân đội.

Trước đây giữ chức đại sứ Bắc Kinh tại Hoa Kỳ từ năm 2021 đến Tháng Giêng, Tần phải đối mặt với cuộc điều tra về thông tin nhạy cảm có khả năng bị rò rỉ trong vụ bị cáo buộc có quan hệ tình cảm với một người dẫn chương trình truyền hình Trung Quốc trong thời gian ông ở Washington Lý bị nghi ngờ tham nhũng kể từ thời ông giữ chức Chủ tịch Cục Phát triển Thiết bị của Quân ủy Trung ương.

Báo cáo của CCTV cũng thông báo rằng Doãn Hòa Quân đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ mới của Trung Quốc. Lam Phất Yên đã được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo Bộ Tài chính. Diễn biến này xảy ra khi Trung Quốc chuẩn bị tung biện pháp kích thích tài chính vào nền kinh tế đang chậm lại của mình.