ĐỂ THÁNH THẦN LÊN TIẾNG
“Thánh Thần sẽ dạy cho các con biết những điều phải nói!”.

“Khiêm tốn, sự yên tĩnh hoàn hảo của trái tim! Tôi không băn khoăn, bực tức, đau đớn hay thất vọng. Tôi bình yên khi không ai khen tôi hoặc chê trách, coi thường tôi. Đó là ngôi nhà phước huệ, nơi tôi có thể vào, đóng cửa và bí mật quỳ lạy Cha tôi. Và tôi bình an như chìm trong biển sâu yên tĩnh khi chung quanh đầy khó khăn. Đó là kết quả công trình cứu chuộc của Chúa Kitô trên đồi Canvê, thể hiện nơi những ai thuộc về Ngài, những người chắc chắn vâng phục Chúa Thánh Thần!” - Andrew Murray.

Kính thưa Anh Chị em,

Tâm sự đáng ao ước của Andrew Murray được gặp lại qua của Lời Chúa hôm nay! Chúa Giêsu tiết lộ một sự thật, chúng ta rất yếu hèn; đặc biệt, khi phải làm chứng cho Ngài! Vì thế, Kitô hữu phải gắn kết với Chúa Thánh Thần, đầy Chúa Thánh Thần; để mỗi khi khó khăn, bạn và tôi không dao động, nhưng cứ ‘để Thánh Thần lên tiếng!’.

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta rất khó để thừa nhận Chúa Giêsu trước người khác chứ chưa nói đến việc tử đạo. Hãy nghĩ đến khả năng tử đạo và hãy tự hỏi, liệu chúng ta có thể trung thành với Chúa nếu điều đó đồng nghĩa với cái chết! Chúng ta làm chứng cho Ngài khá tốt hằng ngày, nhưng có thực sự như vậy? Lắng nghe những lời phỉ báng Chúa Giêsu và Giáo Hội, chúng ta không dám phản đối. Đôi khi, chúng ta thậm chí còn gật đầu hoặc mỉm cười như thể tán thành.

Bản thân chúng ta sẽ không bao giờ nói những điều xúc phạm đó, nhưng bạn và tôi không thực sự đứng lên bảo vệ niềm tin cả khi ‘không thể’ tử đạo. Có bao giờ bạn cảm thấy khó chịu khi làm dấu thánh giá ở nơi công cộng? Đó là một điều đơn giản mỗi khi đến bàn ăn, nhưng nó có thể cực kỳ khó khăn khi bạn đang ở trong một nhà hàng, nơi mà gánh nặng duy nhất là “mọi người nghĩ bạn và tôi là người Công Giáo!”.

Có thể không quá lo lắng về việc bị đưa ra toà vì Chúa, nhưng tôi vẫn phải làm chứng điều đó hàng ngày bằng cuộc sống mình. Bất kể đi đâu, làm gì, chúng ta vẫn là chứng nhân. Bạn và tôi cần ‘để Thánh Thần lên tiếng’ qua cuộc sống mình trước mặt mọi người. Chúa Giêsu đã hứa, Thánh Thần sẽ dạy chúng ta những gì cần nói, cần làm. Thư Rôma hôm nay nói đến sự trung tín của Chúa, điều Ngài hứa với Abraham, Ngài đã giữ. Thánh Vịnh đáp ca xác tín, “Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi!”.

Anh Chị em,

“Thánh Thần sẽ dạy cho các con biết những điều phải nói!”. Đời sống của chúng ta phải là một đời sống “chìm trong biển sâu yên tĩnh” của Thánh Thần tình yêu “khi chung quanh đầy khó khăn!”. Vì lẽ, mọi người sẽ phán xét không chỉ tôi, mà còn ‘tất cả các Kitô hữu’ qua tôi, vì vậy tôi cần sống bác ái như dấu hiệu của một Kitô hữu đích thực. Tôi cần nuôi dưỡng sự khiêm nhường của một người nhìn vào sự cao cả và thánh thiện của Thiên Chúa nhưng vẫn nhận ra sự yếu hèn và tội lỗi của mình. Cách duy nhất tôi có thể làm tất cả những điều này là mỗi ngày, đi vào “ngôi nhà phước huệ” của mình, “quỳ lạy Cha tôi” và ‘để Thánh Thần lên tiếng’ trong mọi sự!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để có sự “yên tĩnh hoàn hảo của trái tim”, giúp con đừng bao giờ rời xa ngôi nhà phước huệ của mình; ở đó, con đắm chìm trong Thánh Thần!”, Amen.

(Tgp. Huế)