1. Vladimir Putin đã đến thăm trụ sở lực lượng Nga ở thành phố Rostov-on-Don phía nam vào cuối ngày thứ Năm để nghe báo cáo về tiến độ hoạt động ở Ukraine

Truyền hình nhà nước đưa tin hôm thứ Sáu rằng Tướng Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng và chỉ huy cuộc chiến ở Ukraine, nói với Putin rằng quân đội đang “thực hiện nhiệm vụ của mình phù hợp với kế hoạch hoạt động”.

Valery Gerasimov cho biết như trên bất kể các tổn thất kinh hoàng tại thị trấn Avdiivka với hơn 3000 tử sĩ chỉ trong một tuần.

Hôm 10 tháng 10, khi quân Nga bắt đầu cuộc tấn công vào thị trấn Avdiivka, Putin đưa ra nhận xét rằngg cuộc phản công của lực lượng Ukraine đã “hoàn toàn thất bại” và các nước phương Tây ủng hộ Ukraine đã bớt diều hâu hơn trước.

Chuyến viếng thăm của Putin cho thấy trái với những luận điệu do ông ta đưa ra, quân Nga đang hứng chịu những tổn thất to lớn khiến ông ta phải lo lắng. Do đó, mới từ Trung Quốc về, ông ta đã vội vã bay xuống phía Nam.

Các quan chức quân sự cao cấp Ukraine hôm thứ Năm cho biết quân đội của họ đã đạt được một số tiến bộ trong cuộc phản công ở phía nam. Tình hình tại thị trấn Avdiivka cũng bớt căng thẳng hơn so với tuần trước.

2. Thảm trạng của lính Nga: Đói quá đến mức không mặc nổi áo chống đạn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Too Weak From Hunger to Wear Bulletproof Vest: Audio”, nghĩa là “Âm thanh bị chặn cho thấy người lính Nga quá yếu vì đói không thể mặc nổi áo chống đạn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tình báo quân đội Ukraine hôm thứ Ba đã công bố đoạn ghi âm về những gì họ nói là một cuộc điện thoại bị chặn, trong đó một người lính Nga ở Ukraine than thở rằng anh ta quá yếu vì thiếu lương thực đến mức không mặc nổi chiếc áo chống đạn.

Trong đoạn ghi âm do Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, đăng trên kênh Telegram, một người đàn ông được xác định là thành viên của quân đội Nga nói chuyện điện thoại với vợ mình về điều kiện tồi tệ mà đơn vị của anh ta phải đối mặt. Tại một thời điểm trong cuộc trò chuyện, anh ta tuyên bố rằng đơn vị của anh ta đã không được cung cấp thực phẩm trong ba tuần.

GUR thường xuyên đăng tải đoạn ghi âm về những gì họ cho là các thông tin liên lạc bị chặn liên quan đến lực lượng Nga. Các cuộc gọi này thường là ví dụ về tinh thần xuống thấp của lực lượng của Vladimir Putin ở Ukraine. Đầu tháng này, GUR đã chia sẻ một đoạn clip ghi lại cảnh một người lính Nga thề sẽ đốt hộ chiếu của mình và lấy một cái tên Mỹ do thất vọng về diễn biến của cuộc chiến.

Theo bản dịch từ Kyiv Post của đoạn ghi âm gần đây được GUR chia sẻ, người lính nói với vợ rằng lực lượng Nga nơi anh đóng quân đã mất 100 người “trong vài ngày”.

“Cuộc tấn công đã thất bại. Mọi thứ đều ở trong tình trạng tồi tệ. Mọi người đều bị giết,” anh ta nói. “Mọi thứ tụi anh chiếm được, người Ukraine đã chiếm lại rồi.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận vào thứ Năm.

GUR không đưa ra thông tin về vị trí của người lính Nga, nhưng Post lưu ý rằng quân đội của Putin đã chịu thương vong nặng nề trong những tuần gần đây khi chiến đấu ở thị trấn Avdiivka của tỉnh Donetsk.

Người lính tiếp tục khẳng định rằng bộ chỉ huy quân sự Nga đã không mang thức ăn hoặc nước uống đến cho quân nhân ở vị trí của anh ta một cách kịp thời.

“Tụi anh đã không được giao đồ ăn suốt ba tuần rồi. Tụi anh đã không nhận được bất cứ lương thực nào, chẳng được giao trong ba tuần rồi. Hôm nay đã là ngày thứ bảy kể từ khi tụi anh được tiếp tế nước.”

Do thiếu lương thực và nước uống, người lính sau đó cho biết anh ta không thể mặc áo giáp.

Sau một tràng chửi thề, anh ta nói “Anh đã cởi áo chống đạn rồi. Anh không còn sức để mặc nó. Chẳng có khác biệt gì, hoàn toàn vô nghĩa. Bị thương cũng như là chết thôi vì không được đưa ra ngoài”, anh ta nói.

Người lính tiếp tục lên án các nhà chức trách quân sự, nói rằng “họ không quan tâm đến tụi anh và không quan tâm đến cuộc tấn công.”

“Anh đói và khát… cuộc chiến đã thất bại”, người quân nhân nói.

Các đơn vị Nga đã chiếm được một số vị trí gần thị trấn Avdiivka. Nhưng quân Ukraine chống trả quyết liệt. Một số đơn vị Nga may mắn chạy thoát. Một số vẫn còn bị kẹt lại, không thể di tản vì đạn pháo liên tục của quân Ukraine. Không chết vì đạn pháo, họ cũng chết vì đói khát.

3. Những động thái của Ukraine ở Kherson đang khiến Nga lo lắng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Moves in Kherson Are Worrying Russia”, nghĩa là “Những động thái của Ukraine ở Kherson đang khiến Nga lo lắng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Người dùng mạng xã hội Nga đang bày tỏ lo ngại về các báo cáo về những bước tiến của Ukraine ở khu vực Kherson phía nam bên sông Dnipro.

Ukraine phát động cuộc phản công vào đầu tháng 6, với mục đích chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Trọng tâm chính của cuộc giao tranh là trong và xung quanh Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, cũng như ở phía tây Zaporizhzhia xa hơn về phía nam.

Nga vẫn còn chiếm một phần của tỉnh Kherson, giáp với Crimea, là bán đảo hiện bị Mạc Tư Khoa kiểm soát mà Kyiv đã thề sẽ lấy lại.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong tuần này quân đội của họ đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào làng Pishchanivka, nằm ở bờ đông sông Dnipro do Nga nắm giữ. Phía Nga cũng cho biết có các cuộc không kích nhắm vào ngôi làng này trong cố gắng đẩy lui quân Ukraine.

Đoạn phim định vị được công bố hôm thứ Tư cho thấy quân Ukraine đang tiến về phía bắc thị trấn cũng như tiến vào Poyma, cách con sông khoảng 2 dặm. Những tiến bộ được Kyiv báo cáo hôm thứ Tư và thứ Năm phù hợp với các báo cáo trên các kênh Telegram của Nga rằng Ukraine đã chiếm được các lãnh thổ trong khu vực.

Blog quân sự Nga Rybar, người đã đưa ra cảnh báo về một cuộc tấn công của Ukraine qua sông, cho biết Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 35 và 36 của Hải quân Ukraine đã tạm thời chiếm được Poyma vào chiều thứ Ba, mặc dù lực lượng Nga sau đó đã cố đẩy lùi lực lượng Ukraine về phía con sông.

“Nó đặt ra câu hỏi làm thế nào một bước đột phá như vậy có thể tiếp cận được hai khu vực đông dân cư mà không gặp kháng cự?” Rybar nói. Các nguồn tin khác của Telegram của Nga cho biết những tiến bộ này cho thấy Ukraine đang tìm cách mở rộng đầu cầu ở bờ đông và là giai đoạn đầu của một chiến dịch tấn công lớn hơn qua sông.

Bộ Quốc phòng Nga, mà Newsweek đã gửi email để bình luận, thừa nhận các hoạt động mới nhất của Ukraine, nhưng cho biết quân đội Nga đã ngăn chặn được bốn nhóm trinh sát và phá hoại của Ukraine ở Kherson.

Vladimir Putin đã mô tả hoạt động của Ukraine ở Kherson là “cuộc phản công tiếp theo”, mặc dù ông bác bỏ động thái đó vì cho rằng “chưa có kết quả” trong cuộc họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc hôm thứ Tư.

Trong bản cập nhật hàng ngày, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) hôm thứ Tư cho biết những lo ngại của Nga về khả năng đẩy lùi một hoạt động tấn công của Ukraine trên sông Dnipro có thể liên quan đến tình trạng của lực lượng Nga ở bờ Đông con sông.

Họ cho biết Bộ chỉ huy Nga đã thu hút thêm các đơn vị tinh nhuệ từ hướng Kherson để hỗ trợ các hoạt động phòng thủ ở phía tây Zaporizhzhia vì Kherson được coi là “khu vực yên tĩnh”. Kết quả là lực lượng Nga ở đó được cho là “tương đối kém hiệu quả chiến đấu”.

Theo nhận định của các tướng Nga các lực lượng Ukraine khó có thể tạo ra một đầu cầu ở bờ đông Kherson “phù hợp cho việc điều động thêm các lực lượng cơ giới hóa quy mô lớn vào thời điểm này”. Đó là cơ sở cho quyết định rút các Lữ Đoàn Dù từ Kherson để tấn công thị trấn Avdiivka.

4. Ukraine tuyên bố đã tiến thêm được 400 m về phía tây nam của Verbove ở vùng Zaporizhzhia.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 20 tháng 10, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết cuộc tiến công về phía nam vẫn còn khó khăn vì các bãi mìn của Nga và hệ thống phòng thủ kiên cố.

Tuy nhiên, ông cho biết quân Ukraine đã tiến thêm được 400 m về phía tây nam của Verbove ở vùng Zaporizhzhia. Verbove là một thị trấn cách Robotyne vài km về phía đông, mà Ukraine đã chiếm lại vào tháng trước.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Nga nỗ lực tấn công gần các thị trấn Kupiansk và Avdiivka, mặc dù các cuộc giao tranh tại thị trấn Avdiivka đã giảm so với tuần trước.

5. Zelenskiy biết ơn Biden vì 'tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông biết ơn Joe Biden vì “tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ” của ông, sau khi nói chuyện với tổng thống Mỹ ngay trước khi ông có bài phát biểu hiếm hoi tại Phòng Bầu dục, trong đó ông yêu cầu người Mỹ hỗ trợ thêm viện trợ quân sự cho cả Ukraine và Israel.

Zelenskiy cho biết ông đã thảo luận về “gói hỗ trợ quan trọng cho đất nước chúng ta” trong cuộc điện đàm với Biden, người đã nói trong bài phát biểu rằng ông sẽ gửi yêu cầu ngân sách khẩn cấp tới Quốc hội vào thứ Sáu để tài trợ cho Ukraine và Israel.

Biden nói: “Đó là một khoản đầu tư thông minh sẽ mang lại lợi ích cho an ninh nước Mỹ trong nhiều thế hệ”.

Mạc Tư Khoa ngay lập tức đáp trả, cho rằng bình luận của Biden thể hiện thái độ vô luân đối với cuộc chiến ở Ukraine. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói: “Họ từng gọi đó là 'đấu tranh cho tự do và dân chủ'. “Bây giờ hóa ra đó chỉ là tính toán. Luôn là như vậy, họ chỉ đánh lừa thế giới bằng cách sử dụng những giá trị mà Washington chưa bao giờ thực sự ủng hộ.”

Zakharova nói thêm: “Các cuộc chiến tranh theo truyền thống là 'khoản đầu tư thông minh' đối với Hoa Kỳ vì chúng không diễn ra trên đất Mỹ và chúng không quan tâm đến chi phí do người khác gánh chịu”.

6. Cảnh sát Phần Lan hôm thứ Năm cho biết họ đã hoàn tất cuộc điều tra hiện trường vụ án về thiệt hại đối với đường ống dẫn khí đốt dưới biển giữa Phần Lan và Estonia.

Bộ trưởng Nội Vụ Mari Rantanen của Phần Lan cho biết đường ống Balticconnector nối Phần Lan và Estonia đã bị vỡ hồi đầu tháng này, là điều mà chính quyền cho rằng có thể là một hành động phá hoại có chủ ý, cắt đứt dòng khí đốt giữa hai nước ít nhất cho đến tháng Tư.

Cô nhấn mạnh rằng các mẫu được thu thập tại địa điểm này với sự hợp tác của lực lượng vũ trang và lực lượng bảo vệ bờ biển Phần Lan, và giờ đây sẽ được phân tích.

Rantanen cho biết Phần Lan không thể loại trừ khả năng có một “tác nhân nhà nước” đứng đằng sau thiệt hại. Đường ống này kết nối hai quốc gia NATO, trong đó Phần Lan gia nhập liên minh vào tháng 4 năm 2023 do ghi danh sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

7. NATO tăng cường tuần tra biển Baltic sau sự việc cáp ngầm dưới biển

NATO đang tăng cường tuần tra ở Biển Baltic sau những thiệt hại gần đây đối với cơ sở hạ tầng dưới biển trong khu vực, liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương cho biết hôm thứ Năm.

NATO cho biết trong một tuyên bố rằng “Các biện pháp gia tăng bao gồm các chuyến bay giám sát và trinh sát bổ sung, bao gồm cả máy bay tuần tra hàng hải, máy bay NATO Awacs và máy bay không người lái. Một đội gồm 4 thợ săn mìn của NATO cũng đang được điều động tới khu vực này”

Các nhà chức trách cho biết đường ống Balticconnector nối Phần Lan và Estonia đã bị vỡ hồi đầu tháng này trong một hành động phá hoại có chủ ý. Cả hai nước đều là thành viên NATO giáp Nga.

8. Nga phản ứng mạnh trước những bình luận của Tổng thống Joe Biden

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho rằng bình luận của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó ông gọi hỗ trợ cho Ukraine và Israel là một “khoản đầu tư” cho thấy Washington được hưởng lợi từ các cuộc chiến ủy nhiệm hơn là đấu tranh vì lý tưởng. Maria Zakharova đã đưa ra lập trường trên hôm thứ Sáu 20 tháng 10.

Hôm thứ Năm, Biden cho biết rằng việc giúp đỡ hai đồng minh của Hoa Kỳ là “một khoản đầu tư thông minh sẽ mang lại lợi ích cho an ninh Mỹ trong nhiều thế hệ”, khi ông tìm cách huy động sự ủng hộ cho các gói viện trợ mới.

Maria Zakharova nói bình luận của Biden phản ánh đường lối vô luân.

Bà ta nói: “Họ thường gọi đó là 'đấu tranh cho tự do và dân chủ'. “Bây giờ hóa ra đó chỉ là tính toán. Luôn là như vậy, họ chỉ đánh lừa thế giới bằng cách sử dụng những giá trị mà Washington chưa bao giờ thực sự ủng hộ.”

“Không có gì cá nhân, chỉ là công việc,” bà ta nói, sử dụng một bình luận nổi tiếng trong bộ phim “Bố già” để tóm tắt những gì bà ta nói là lập trường thực sự của Hoa Kỳ về các cuộc xung đột ở nước ngoài.

Zakharova nói: “Chiến tranh theo truyền thống là 'khoản đầu tư thông minh' đối với Hoa Kỳ vì chúng không diễn ra trên đất Mỹ và chúng không quan tâm đến chi phí do người khác gánh chịu.”

9. Scholz khiển trách Putin là 'vô luân' trước những bình luận của tổng thống Nga về thương vong dân sự

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Nga Vladimir Putin về những bình luận “bất chấp đạo lý” của ông ta về thương vong dân sự.

Tại quốc hội Đức hôm thứ Năm, Scholz nói: “Tôi càng tức giận hơn khi nghe Tổng thống Nga liên tục cảnh báo rằng có thể có thương vong dân sự do xung đột vũ trang”, ám chỉ bình luận của Putin về cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra sau khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10.

“Không có gì vô luân hơn thế,” Scholz nói, nhấn mạnh rằng cuộc xâm lược Ukraine của Putin phát động vào tháng 2 năm 2022 đã gây ra một số lượng đáng kể thương vong cho dân thường.

Mặc dù Nga nhiều lần tuyên bố rằng cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ không nhắm vào dân thường, nhưng Liên Hiệp Quốc đã ghi nhận 22.468 người thương vong, trong đó có 7.649 người thiệt mạng trong lãnh thổ do chính phủ Kyiv kiểm soát kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Scholz trước đó cũng phát biểu tại quốc hội rằng Âu Châu vẫn phải cung cấp viện trợ và ổn định tài chính cho Ukraine, nhưng đó không phải là giải pháp lâu dài.

10. Ukraine hoan nghênh quyết định của nhà lãnh đạo Kazakhstan

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine, lưu ý rằng Kazakhstan đã đưa ra quyết định tạm dừng xuất khẩu 106 sản phẩm cụ thể sang Nga.

Ông nói: “Kazakhstan đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu sang Nga 106 loại hàng hóa, bao gồm cả các mặt hàng công nghệ có thể được sử dụng cho mục đích quân sự. Đây là những hàng hóa mà Kazakhstan không sản xuất. Nga đã cố gắng mua các linh kiện của phương Tây thông qua tái xuất khẩu.”

Kazakhstan từng là một quốc gia trong khối Liên Xô, và nay trong khối Tổ Chức Hiệp Ước An Ninh Tập Thể, gọi tắt là CSTO, do Nga dẫn đầu bao gồm 6 nước cựu Liên Xô là Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Russia, và Tajikistan. Tương tự như Điều 5 của NATO, Điều 4 của CSTO quy định nước nào tấn công một trong 6 nước này là tấn công vào tất cả.

Tuy nhiên, Kazakhstan cũng đang hướng đến Liên Hiệp Âu Châu. Trong cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh trong hai ngày 17 và 18 tháng 10 vừa qua, Putin được tường trình đã tỏ ra bất mãn với Kassym-Jomart Tokayev, Tổng thống của Kazakhstan.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra nhận định về cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa, gọi tắt là ATACMS /a-tá-kừm/ vào 2 căn cứ không quân trong các lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vào ngày 17 tháng 10 năm 2023, một số máy bay trực thăng và thiết bị phòng không của Nga có thể đã bị tấn công tại các phi trường Berdyansk và Luhansk.

Mặc dù mức độ thiệt hại hiện chưa được xác nhận, nhưng có khả năng 9 máy bay trực thăng quân sự của Nga tại Berdyansk và 5 chiếc tại Luhansk đã bị phá hủy, trong đó Ukraine tuyên bố đã sử dụng hỏa tiễn chiến thuật quân đội tầm xa do Mỹ cung cấp lần đầu tiên.

Do việc hỗ trợ trên không bằng máy bay của Nga cho đến nay cực kỳ kém nên các tuyến phòng thủ của Nga ngày càng phụ thuộc vào sự hỗ trợ của trực thăng khi đối mặt với các cuộc tấn công của Ukraine.

Berdyansk đang được sử dụng làm căn cứ hành quân tiền phương chính trên trục phía nam, cung cấp cả khả năng hậu cần, tấn công và phòng thủ.

Nếu được xác nhận, rất có thể những tổn thất này sẽ tác động đến khả năng phòng thủ và tiến hành thêm các hoạt động tấn công của Nga trên trục này.

Với tình trạng căng thẳng hiện nay đối với hoạt động sản xuất quân sự của Nga, việc mất bất kỳ khung máy bay nào đã được xác nhận sẽ khó có thể thay thế trong ngắn hạn và trung hạn.

Sự mất mát này cũng có thể sẽ tạo thêm áp lực lên các phi công và máy bay của Nga, những người gần như chắc chắn phải đối mặt với các vấn đề về kiệt sức trong chiến đấu và bảo trì do chiến dịch kéo dài ngoài dự kiến ban đầu.

Có khả năng thực tế là cuộc tấn công này sẽ buộc Nga một lần nữa phải di dời các căn cứ điều hành cũng như các nút chỉ huy và kiểm soát ra xa tiền tuyến, làm tăng gánh nặng cho chuỗi hậu cần.

12. Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Năm, Nga đã điều động chiến đấu cơ để ngăn chặn máy bay quân sự của Anh xâm phạm không phận Nga trên Hắc Hải.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết cơ quan kiểm soát không lưu của Nga “đã phát hiện ba mục tiêu trên không đang tiếp cận biên giới quốc gia của Liên bang Nga. Các phi công chiến đấu của Nga đã xác định các mục tiêu trên không là máy bay trinh sát và tác chiến điện tử RC-135 và hai chiến đấu cơ đa năng RAF Typhoon.”

Ông nói thêm : “Các máy bay Nga đã trở về phi trường quê hương an toàn. Không có sự vi phạm biên giới nhà nước của Liên bang Nga. Chuyến bay của chiến đấu cơ Nga được thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận trên vùng biển trung lập, không vượt qua đường biên giới không phận hoặc tiếp cận nguy hiểm máy bay của quốc gia nước ngoài.”

Reuters cho biết các máy bay Anh đã quay trở lại sau khi bị tiếp cận. Việc lực lượng Nga và NATO thử nghiệm không phận và khả năng phòng thủ của nhau không phải là điều bất thường.

Vào tháng 6 năm 2023, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố NATO đã điều động máy bay phản lực RAF sáu lần trong ba tuần trước đó, đánh chặn 21 máy bay Nga trong 21 ngày. Một cuộc chạm trán giữa máy bay Nga và Anh vào tháng 9 năm 2022 gần Hắc Hải đã dẫn đến điều được mô tả là “một vụ suýt bắn hạ”.

13. Ông Lavrov chỉ trích Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc trong chuyến thăm Bình Nhưỡng

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích Mỹ cùng các đồng minh Nhật Bản và Nam Hàn theo đuổi chính sách quân sự “nguy hiểm” đối với Bắc Hàn, khi ông hội đàm với các quan chức ở Bình Nhưỡng.

Tại cuộc họp báo ở Bình Nhưỡng, ông nói:

“Giống như những người bạn Triều Tiên của chúng tôi, chúng tôi thực sự lo lắng về việc tăng cường hoạt động quân sự của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn trong khu vực cũng như các chính sách của Washington.

Chúng tôi phản đối đường lối thiếu tính xây dựng và nguy hiểm này.”

Ông nói thêm rằng Mỹ đang đặt “cơ sở hạ tầng chiến lược, bao gồm cả các cơ sở hạt nhân” trong khu vực, AFP đưa tin. Ông không nói chi tiết cơ sở hạ tầng chiến lược này bao gồm những gì.

Lavrov cho biết Nga ủng hộ “tiến trình đàm phán thường xuyên về các vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên”, đồng thời cho biết thêm rằng Mạc Tư Khoa, Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đang tìm cách đề xuất “các giải pháp thay thế mang tính xây dựng” nhằm giảm căng thẳng trong khu vực.

Chuyến viếng thăm Bắc Hàn của nhà ngoại giao kỳ cựu của Nga dự kiến sẽ đặt nền móng cho chuyến thăm trong tương lai của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, người được lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân mời vào tháng trước tại hội nghị thượng đỉnh cao cấp ở vùng Viễn Đông của Nga.

14. Người nữ nghệ sĩ Nga bị điệu ra trước tòa vì phản đối cuộc xâm lược của Putin

Sasha Skochienko xuất hiện tại tòa hôm thứ Năm ở St Petersburg. Nữ nghệ sĩ, nhạc sĩ 33 tuổi bị bắt vào tháng 4 năm 2022 và phải đối mặt với cáo buộc truyền bá thông tin sai sự thật về quân đội. Cô bị cáo buộc thay thế bảng giá siêu thị bằng khẩu hiệu phản đối cái gọi là hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Sasha Skochienko được cảnh sát hộ tống tới phòng xử án ở St Petersburg.

Các công tố viên vào tháng 4 năm 2022 mô tả động cơ của cô là “lòng căm thù chính trị đối với Nga”, nghĩa là cô phải đối mặt với mức án từ phạt 3 triệu rúp hay 31.000 Mỹ Kim cho đến tù từ 5 đến 10 năm.

15. Một nhà báo người Mỹ gốc Nga đã bị giam giữ ở Nga với cáo buộc vi phạm luật đặc vụ nước ngoài, được cho là do cô đưa tin về việc Nga huy động quân sự cho cuộc xâm lược Ukraine.

Alsu Kurmasheva, biên tập viên của đài Tatar-Bashkir của đài Âu Châu Tự Do, đã bị bắt giữ hôm thứ Tư bởi các nhân viên thực thi pháp luật đeo mặt nạ của Nga.

Đài Âu Châu Tự Do xác nhận việc giam giữ cô trong một tuyên bố hôm thứ Năm và cho biết Kurmasheva đã bị buộc tội không ghi danh làm tác nhân nước ngoài và phải đối mặt với án tù 5 năm.

Kurmasheva là nhà báo Mỹ thứ hai bị giam giữ ở Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Evan Gershkovich, phóng viên của tờ Wall Street Journal, bị bắt vào tháng 3 và bị buộc tội gián điệp.

Chính phủ Nga chưa công khai chi tiết về vụ án hình sự chống lại Kurmasheva. Đài Âu Châu Tự Do đã đình chỉ hoạt động ở Nga sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Vladimir Putin và các phóng viên của cơ quan này đã phải chịu áp lực rất lớn với tư cách là những nhà báo độc lập có quan hệ với một hãng thông tấn do Quốc hội Hoa Kỳ tài trợ.