1. Đức Thánh Cha Phanxicô nói những người bạn Á Căn Đình của ngài có thể nằm trong số nạn nhân của cuộc tấn công Hamas

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài lo ngại một số người bạn Á Căn Đình của mình nằm trong số nạn nhân của cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

Nhà báo Israel Henrique Cymerman đã đăng lên mạng xã hội của mình một đoạn video ghi lại cuộc trò chuyện qua điện thoại với Đức Thánh Cha vào thứ Bảy, ngày 14 tháng 10.

Cymerman là bạn của Đức Thánh Cha Phanxicô. Trong cuộc trò chuyện của mình, ông nói rằng nhiều người Á Căn Đình nằm trong số những người thiệt mạng và bị thương, và một số đã bị Hamas bắt làm con tin. Đức Giáo Hoàng trả lời: “Tôi biết, tôi biết. Tôi nghĩ có lẽ vài người bạn của tôi cũng nằm trong số đó.”

Nhà báo này đề nghị với Đức Thánh Cha rằng ngài sẽ gặp gia đình các con tin Israel và Á Căn Đình, vì điều này sẽ cho thấy “niềm an ủi lớn lao vào thời điểm tang tóc này”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với Cymerman rằng ngài sẵn sàng gặp họ.


Source:National Catholic Register

2. Đức Thánh Cha kêu gọi cha sở giáo xứ tại Gaza bảo vệ các trẻ em

Cha Gabriel Romanelli, cha sở giáo xứ Thánh Gia duy nhất ở Gaza, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi điện cho cha lần thứ tư, vài phút trước khi lệnh tối hậu do quân đội Israel đưa ra yêu cầu một triệu 100.000 dân cư tại miền Bắc Gaza phải di tản về miền Nam, trong vòng 24 tiếng đồng hồ, trước khi Israel tấn công vào miền này.

Cha Romanelli còn bị kẹt ở Bethlehem, không thể trở về nhiệm sở Gaza. Cha lo âu vì tại giáo xứ, có 150 người tị nạn tại đó. Cha cho biết Đức Thánh Cha cũng rất lo lắng vì những gì đang xảy ra tại Gaza và ngài hy vọng có khoảng trống cho một sự tạm ngưng dội bom để mở ra những hành lang nhân đạo cho hàng ngàn người đang bị khốn cùng trong lúc này.

Trong số các trẻ em tị nạn tại giáo xứ ở Gaza, có các em Kitô cũng như Hồi giáo, những người khuyết tật và bị thương được các nữ tu của Mẹ Têrêsa Calcutta giúp đỡ săn sóc.

Israel tố giác Hamas tàn ác đã giết hại 40 trẻ em Do thái trong một Kibbutz, nhưng với các cuộc dội bom mới đây, đã có 70 trẻ em Palestine bị thiệt mạng. Tổ chức Unicef của Liên Hiệp Quốc tố giác thảm trạng này và kêu gọi Israel ngưng dội bom.

Hàng trăm người Palestine đã rời gọi miền bắc Gaza, nhưng còn hàng trăm ngàn người khác còn bị kẹt tại đây. Các tổ chức của Liên Hiệp Quốc tố giác tình trạng vô nhân đạo mà dân Palestine phải chịu: hơn 2.000 bệnh nhân ở một nhà thương ở Gaza không biết đi đâu nên họ ở lại, vì ra đi thì cũng chết, ở lại cũng chết!

3. Nhật Ký Trừ Tà số 262: Trái cây đen tối của phù thủy

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #262: The Dark Fruits of Witchcraft”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 262: Trái cây đen tối của phù thủy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người đàn ông ở độ tuổi 30 tự giới thiệu mình là một nhà phù thủy. Anh ta thú nhận đã dính líu đến phép thuật phù thủy trong bảy năm qua. Anh ta thành lập tổ chức của riêng mình và say mê sử dụng phép thuật. Khi tôi đang cầu nguyện cho anh ta, tôi bị ấn tượng bởi bóng tối, nỗi bất hạnh, sự cô lập và tâm trạng chán nản mà anh ta bộc lộ. Tôi đã đề cập đến điều đó và anh ta nói rằng đó là kết quả của việc anh ta tham gia vào những điều huyền bí. Anh ta chỉ đến trừ tà vài lần rồi dừng lại. Anh ta nghiện cảm giác quyền lực và sự kiểm soát mà nó mang lại cho anh ta. Anh không thể từ bỏ nó.

Một cựu phù thủy khác thừa nhận rằng việc thực hành này đã khiến cô “tuyệt vọng, tức giận, trống rỗng và có vẻ ngoài kiểm soát”.* Cô đã có thể dừng lại và quay trở lại với đức tin Công Giáo. Cô nhận ra rằng thuật phù thủy hứa hẹn mang lại kết quả nhưng không bao giờ thực sự mang lại kết quả. Nó cám dỗ những người thực hành nó bằng cách kiểm soát cuộc sống của họ và hứa hen sẽ gặt hái những lợi ích to lớn, nhưng thực tế nó lại khiến họ ngày càng đi sâu vào bóng tối.

Chúng tôi đang cầu nguyện cho một số người đã ăn năn về quãng đời trước của họ trong phép thuật huyền bí và đã quay trở lại với đức tin. Không có gì lạ khi các thành viên trong nhóm cũ của họ đang nguyền rủa họ và sử dụng bùa chú. Những đối tác cũ của họ trong lĩnh vực huyền bí giờ đây đang muốn họ đau khổ vì đã tách ra khỏi họ.

Để phân định điều gì thực sự đúng và sai, câu ngạn ngữ trong Kinh thánh là chìa khóa: “Xem hoa quả mà nhận biết” (Mt 7:15). Thuật phù thủy treo trái cây hấp dẫn trước mặt những người thực hành nó nhưng cuối cùng không thể thực hiện được. Những phù thủy đã cải đạo cho chúng ta biết rằng họ đã bị lừa dối bởi ảo tưởng về quyền lực và sự kiểm soát. Nhiều người bắt đầu là phù thủy “da trắng” nhưng con đường này đã đưa họ trở thành phù thủy “đen” và xa hơn là trở thành ác quỷ.

Mỗi ngày, tôi cầu nguyện cho sự hoán cải của những người thực hành phép thuật phù thủy và những điều huyền bí. Chỉ có một nguồn vui và bình an đích thực. Cầu mong họ tìm thấy Chúa Giêsu và được bình an.


Source:Catholic Exorcism

4. Đức Hồng Y Müller: Hướng dẫn mới nhất của Vatican về việc Rước lễ của những người ly dị-tái hôn cho thấy sự ‘đổ vỡ’ với giáo huấn của Giáo hội

Tám năm sau khi một trong những tài liệu có chữ ký của Đức Thánh Cha Phanxicô dường như mở ra cánh cửa cho những người Công Giáo đã ly dị và tái hôn được rước lễ trong khi vẫn có các sinh hoạt tình dục ngoài hôn nhân thành sự, một đợt xung đột công khai mới về tính hợp pháp của giáo lý đã phơi bày vấn đề đáng lo ngại như thế nào ở cấp cao nhất của Giáo Hội.

Một cựu lãnh đạo giáo lý tại Vatican, Hồng Y người Đức Gerhard Müller, đã nổ ra sau khi Đức Giáo Hoàng và tân bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin (DDF), Hồng Y Víctor Fernández, người được cho là người đứng đằng sau nhiều tác phẩm mang chữ ký của Đức Thánh Cha như Amoris Laetitia (Niềm vui của tình yêu), vào ngày 3 tháng 10 đã đưa ra câu trả lời chung cho một loạt câu hỏi chính thức, hay dubia, do Đức Hồng Y người Tiệp Dominik Duka đệ trình.

Đáp lại, Đức Hồng Y Müller đã trả lời vào ngày 13 tháng 10 bằng cách đưa ra phân tích của riêng mình về phản ứng của Vatican, gọi đó là “sự gián đoạn” với những giáo huấn rõ ràng của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI. Ngài nói rằng nó cũng mâu thuẫn với các giáo lý đã được thiết lập của Giáo hội về tội trọng và việc rước lễ hợp pháp.

Theo Đức Hồng Y, điểm tranh cãi chính được nêu ra bởi tài liệu này là tiêu chuẩn để lãnh nhận các bí tích đối với những người ly dị và tái hôn. Thật vậy, bản trả lời của Vatican đã tuyên bố rằng các giám mục nên phát triển các tiêu chí dựa trên Amoris Laetitia trong giáo phận của họ để “có thể giúp các linh mục trong việc đồng hành và phân định những người đã ly dị đang sống trong một cuộc kết hợp mới”. Bản trả lời nói thêm rằng lá thư chấp thuận của Đức Giáo Hoàng đối với các hướng dẫn do các giám mục trong vùng mục vụ của Buenos Aires ban hành để giải thích tông huấn vào năm 2016 là “huấn quyền đích thực”.

Tài liệu Buenos Aires này, được DDF trích dẫn, gợi ý rằng sau khi phân định và trước “những hoàn cảnh phức tạp”, các linh mục có thể mở rộng khả năng tiếp cận bí tích hòa giải và Bí tích Thánh Thể cho những người ly hôn tái hôn dân sự tiếp tục trong kết hiệp mới của họ.

Trong câu trả lời cho dubia, Đức Hồng Y Fernández đã giải thích chi tiết về các hướng dẫn của các giám mục Á Căn Đình, nói rằng Đức Phanxicô “thừa nhận rằng có thể có những khó khăn trong việc thực hành sự tiết dục và do đó cho phép, trong một số trường hợp, sau khi có sự phân định thích hợp, ban bí tích Hòa giải ngay cả khi người ta không chấp nhận trung thành với việc tiết dục do Giáo hội đề xuất. “

Đức Hồng Y Müller chỉ ra rằng đường lối như vậy không phù hợp với những lời dạy của Đức Gioan Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI, vốn “cho phép những người, vì những lý do nghiêm trọng, sống cùng nhau trong một kết hợp lần thứ hai được rước lễ miễn là không có quan hệ tình dục.”

“Các ngài không cho phép Rước lễ khi những người này thường xuyên quan hệ tình dục, bởi vì trong trường hợp này có một tội trọng khách quan mà những người này muốn ở lại và tội này, vì liên quan đến bí tích hôn nhân, mang tính chất công khai,” Đức Hồng Y Müller nói

Đức Hồng Y cũng công khai cáo buộc rằng câu trả lời đã không trích dẫn chính xác đoạn văn trong thông điệp Ecclesia de Eucharistia, của Đức Gioan Phaolô II, do đó chỉ giữ lại ý tưởng rằng “việc phán xét tình trạng ân sủng rõ ràng chỉ thuộc về người có liên quan, vì đó là vấn đề kiểm tra lương tâm của một cá nhân,” đồng thời bỏ qua câu nói rằng, “trong trường hợp hành vi bề ngoài trái ngược nghiêm trọng, rõ ràng và kiên quyết với chuẩn mực luân lý, Giáo hội, trong mối quan tâm mục vụ của mình đối với trật tự tốt đẹp của cộng đồng và vì tôn trọng bí tích, không thể không cảm thấy có liên quan trực tiếp.”

Đức Hồng Y Müller cũng chỉ ra hai cách trong đó câu trả lời thậm chí còn vượt xa giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô. Thứ nhất, theo quan điểm của ngài, DDF gợi ý rằng việc rước lễ cuối cùng phải là quyết định của các tín hữu sống trong cuộc kết hợp thứ hai trên cơ sở kiểm tra lương tâm cá nhân của họ.

“Hóa ra các tín hữu tự quyết định có nhận ơn xá tội hay không, và chỉ có linh mục mới phải chấp nhận quyết định này! Nếu chúng ta áp dụng kết luận này cho mọi tội lỗi thì Bí tích Hòa giải sẽ mất đi ý nghĩa Công Giáo của nó”, ngài nhận xét.

Một tiến triển khác do trách nhiệm mang lại liên quan đến huấn quyền của Đức Thánh Cha là sự tự do được trao cho mỗi giáo phận để phát triển những hướng dẫn riêng cho việc phân định này. Nhấn mạnh rằng “sự hiệp nhất của Giáo Hội Công Giáo luôn có nghĩa là sự hiệp nhất trong Bí Tích Thánh Thể”, cựu tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin nói rằng “việc một người có thể rước lễ tại một Giáo hội địa phương chứ không phải ở một Giáo hội khác là một định nghĩa chính xác cho sự ly giáo.”

Đức Hồng Y Müller lập luận rằng tài liệu DDF này, thay vì đưa ra hướng dẫn và khôi phục sự đồng thuận về chủ đề này, vốn đã là chủ đề của một loạt nghi ngờ vào năm 2016 và đã gây ra sự bất hòa sâu sắc và lâu dài trong Giáo hội trong những năm gần đây – vẫn duy trì một sự mơ hồ tổng thể vì “sự thiếu chính xác trong cách diễn đạt” của nó có thể “cho phép có những cách giải thích khác”.

Ngài chỉ ra rằng, những nghi ngờ của ngài về độ tin cậy của bản phản hồi càng được củng cố bởi sự thiếu vắng công thức thường chính thức hóa việc phê chuẩn của Đức Giáo Hoàng đối với các tài liệu do bộ ban hành, mà trong trường hợp này chỉ mang một chữ ký ghi ngày tháng, như thể nó không gì khác hơn là một “chú thích bất cẩn.”

Vị Giám Mục người Đức tin rằng bối cảnh không chắc chắn như vậy đòi hỏi phải có một sự nghi ngờ mới: “Có những trường hợp nào, sau một thời gian phân định, có thể ban phép giải tội cho một người đã được rửa tội mà vẫn duy trì quan hệ tình dục ngoài hôn nhân bí tích với người mà mình đang chung sống hay không?”


Source:National Catholic Register