1. Ukraine thắng lớn ở phía Nam thành phố Bakhmut. Lính Dù Nga bỏ chạy để lại nhiều hệ thống pháo

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 19 tháng 10, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua, các cuộc giao tranh ở thị trấn Avdiivka đã giảm hẳn so với tuần qua.

Riêng ở phía Nam thành phố Bakhmut, ông nói: “Tin tốt từ tiền tuyến. Nhờ có Lực lượng Tác chiến Đặc biệt, người Nga hiện có ít xe tăng hơn.” Ông cho biết Lực lượng Tác chiến Đặc biệt số 73 đã phát hiện nhiều thiết bị quân sự của đối phương. Trong trận tấn công đầu tiên vào sáng 19 tháng 10, 3 chiếc xe tăng Nga đã nổ tung.

Quân Ukraine cũng đã tấn công vào một Lữ Đoàn Dù Nga đang bảo vệ phía Nam thành phố Bakhmut. Một chiếc Su-27 và một chiếc máy bay trực thăng đến cứu đám lính Dù Nga đã bị bắn hạ. Không có Không Quân yểm trợ lính Dù Nga rút lui bỏ lại nhiều hệ thống pháo.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, Nga đã thiệt mất 630 quân cùng với 11 xe tăng, 17 xe thiết giáp, 39 hệ thống pháo, 4 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 1 hệ thống phòng không.

2. Ukraine có thể đã vượt sông Dnipro

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều 19 tháng 10, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã báo cáo về cuộc rút lui hỗn loạn của lính Dù Nga ở phía Nam thành phố Bakhmut. Các máy bay Nga lên tiếp cứu đã bị bắn rơi 2 chiếc.

Trong phần hỏi đáp, một ký giả đã nêu câu hỏi về các tin tức cho rằng quân Ukraine đã bất ngờ vượt sông Dnipro. Ông cho biết sẽ có các báo cáo sau.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Seems To Indirectly Confirm Dnipro Troop Crossing”, nghĩa là “Ukraine dường như gián tiếp xác nhận việc vượt biên của quân đội Dnipro.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Quân đội Kyiv dường như đã gián tiếp xác nhận các báo cáo rằng quân đội Ukraine đã vượt sông Dnipro và thiết lập một vị trí trên bờ Đông của Kherson bị Nga tạm chiếm một phần.

Các kênh Telegram của Nga đưa tin rằng các thành phần của hai Lữ đoàn Thủy quân lục chiến Ukraine đã vượt sông và tiến hành các cuộc tấn công dữ dội trong hai ngày 17 và 18 tháng 10, xuyên thủng hàng phòng thủ ban đầu của Nga, tiến về phía trước và tái chiếm được các làng Poyma và Pishchanivka.

Các báo cáo này được đưa ra sau 5 tháng diễn ra cuộc phản công của Kyiv nhằm đòi lại các vùng lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm giữ trong suốt cuộc xâm lược toàn diện, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Trong bản cập nhật hoạt động vào chiều thứ Năm, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine dường như đã xác nhận các báo cáo khi nói rằng lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc không kích gần làng Pishchanivka ở Kherson. Nếu Pishchanivka vẫn còn trong tay người Nga, một cuộc không kích như thế chắc chắn không xảy ra.

Bộ Tổng tham mưu cho biết: “Ở mặt trận Kherson, quân xâm lược đã tiến hành các cuộc không kích gần Novoberyslav, Kozatske, Olhivka, Prydniproske và Pishchanivka ở Kherson.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm thứ Tư cho biết một blogger quân sự nổi tiếng của Nga tuyên bố lực lượng Nga đã cố gắng đẩy lùi lực lượng Ukraine đang tiến lên từ các vị trí ở tả ngạn và về phía sông Dnipro.

ISW cho biết: “Blogger quân sự này tuyên bố rằng một nhóm biệt kích Ukraine vẫn đang hoạt động ở Pishchanivka tính đến chiều ngày 18 tháng 10. Tuy nhiên, người viết blog này cho rằng lực lượng Nga chỉ còn giữ được các vị trí ở ngoại ô phía nam của khu định cư”.

Viện nghiên cứu lưu ý rằng Bộ Quốc phòng Nga cũng thừa nhận các hoạt động của Ukraine, tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã ngăn chặn bốn nhóm trinh sát và phá hoại của Ukraine gần Pidstepne (cách thành phố Kherson 10 dặm về phía đông) và ở Poyma.

“Các nguồn tin của Nga bày tỏ quan ngại rõ ràng về các hoạt động đang diễn ra của Ukraine ở bờ đông Kherson và coi các hoạt động này là một phần trong hoạt động tiềm năng lớn hơn của Ukraine”, cơ quan này cho biết.

Một trận chiến khốc liệt đã diễn ra ở thành phố Avdiivka thuộc vùng Donetsk của Ukraine. ISW cho biết các lực lượng Nga có thể đã phát động một nỗ lực tấn công đáng kể và đang diễn ra xung quanh Avdiivka vào ngày 10/10 bằng các lực lượng đưa từ Kherson.

Theo tổ chức tư vấn này, lực lượng Nga vẫn tiếp tục các hoạt động tấn công theo hướng Avdiivka vào hôm thứ Tư và đã đạt được những tiến bộ hạn chế.

Binh lính Nga cũng phàn nàn về điều kiện vệ sinh tại các chiến hào của họ trong khu vực và nói rằng pháo kích của Ukraine đang ngăn cản quân đội di chuyển khỏi vị trí của họ.

3. Nhiều người bước ra khỏi phòng họp để phản đối Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Multiple People Walk out of Putin's Speech as He Praises China's Xi”, nghĩa là “Nhiều người bước ra khi Putin phát biểu ca ngợi ông Tập của Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nhiều người đã bước ra khỏi hội nghị thượng đỉnh ở Bắc Kinh khi Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu tại cuộc họp mà ông đã tham dự cùng với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Reuters đưa tin các đại biểu Âu Châu bao gồm cả Jean-Pierre Raffarin, cựu thủ tướng Pháp, đã bước ra khỏi phòng ngay trước khi ông Putin bắt đầu phát biểu hôm thứ Tư.

Putin đã đến Bắc Kinh vào thứ Ba để thăm Tập Cận Bình, đồng minh lớn thân cận nhất của ông, và phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba của Sáng kiến Vành đai và Con đường, dự án nổi bật của nhà lãnh đạo Trung Quốc nhằm tăng cường ảnh hưởng ở nước ngoài và phát triển cơ sở hạ tầng và các tuyến năng lượng giữa Á Châu, Âu Châu và Phi Châu..

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ hai được biết đến của Tổng thống Nga kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, ban hành lệnh bắt giữ ông vào tháng 3. Chuyến thăm cuối cùng của Putin tới Bắc Kinh là vào năm 2022, vài tuần trước khi ông phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

ICC ở La Hay đã cáo buộc Putin bắt cóc bất hợp pháp trẻ em từ Ukraine sang Nga. Trung Quốc là một trong số ít nơi ông ta không thể bị bắt vì Bắc Kinh không phải là quốc gia ICC. Các nước ICC được yêu cầu bắt giữ Putin nếu ông bước chân vào lãnh thổ của họ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Trong bài phát biểu của Tổng thống Nga tại diễn đàn, ông ca ngợi ông Tập về những thành công của Sáng kiến Vành đai và Con đường, nói rằng: “Những người bạn Trung Quốc của chúng tôi đã làm được điều đó”.

“Nga và Trung Quốc, giống như hầu hết các quốc gia trên thế giới, chia sẻ mong muốn hợp tác bình đẳng, cùng có lợi nhằm đạt được tiến bộ kinh tế và phúc lợi xã hội bền vững và lâu dài trên toàn cầu, đồng thời tôn trọng sự đa dạng của nền văn minh và quyền con người của mỗi quốc gia theo mô hình phát triển riêng của mình.”

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ Hai, Putin nói rằng ông Tập “gọi tôi là bạn của ông ấy và tôi gọi ông ấy là bạn của tôi”.

Tổng thống Nga nói thêm rằng có câu nói: “Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ cho bạn biết bạn là ai”. Anh ta nói tiếp: “Vì vậy, nếu bây giờ tôi khen ngợi Chủ tịch Tập Cận Bình, tôi sẽ cảm thấy không thoải mái phần nào vì giống như tôi đang khen ngợi chính mình. Vì vậy tôi sẽ cố gắng khách quan.”

Putin mô tả chủ tịch Trung Quốc là “một trong những nhà lãnh đạo được thế giới công nhận”, người không “đưa ra quyết định nhất thời dựa trên một số tình hình hiện tại mà đánh giá tình hình, phân tích và nhìn về tương lai”.

4. Những tiết lộ mới nhất của tình báo Hoa Kỳ về vụ tấn công bệnh viện Gaza

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why U.S. Intel Says Israel Did Not Attack Gaza Hospital”, nghĩa là “Tại sao Tình báo Hoa Kỳ cho biết Israel không tấn công bệnh viện Gaza.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tình báo Mỹ kết luận rằng Lực lượng Phòng vệ Israel đã không tấn công Bệnh viện Ahli Arab ở Thành phố Gaza và 500 thường dân không chết ở đó, theo nhiều quan chức ở Washington.

Bộ Y tế Palestine ở Gaza cho biết ít nhất 500 người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại bệnh viện hôm thứ Ba. Hamas đã hứa sẽ công bố bằng chứng cho thấy Israel đã đánh bom bệnh viện.

Một sĩ quan cao cấp của Cơ quan Tình báo Quốc phòng nói với Newsweek: “Israel không nhắm vào bệnh viện, điều đó chúng tôi biết”. “Hình ảnh và tín hiệu bị chặn cũng cho thấy một hỏa tiễn bắn từ bên trong Gaza đã hạ cánh gần bệnh viện chứ không phải ngay tại bệnh viện.”

“Chúng tôi không biết có bao nhiêu người chết, Israel cũng vậy. Chưa biết,” một sĩ quan Không quân Hoa Kỳ làm việc về chủ đề này cho biết. “Nhưng thông tin tình báo của chúng tôi và của Israel cho thấy nhiều nhất là vài chục người thôi. Tôi không nói rằng đây không phải là một thảm kịch,” viên sĩ quan nói, “nhưng đây chỉ là một trường hợp khác về sự cường điệu hóa và dối trá trắng trợn của Hamas. Người Palestine là bên chịu trách nhiệm, không phải Israel.”

Các quan chức và nhà phân tích liên lạc với Newsweek nói rằng họ nhận ra rằng câu chuyện liên quan đến cuộc chiến Hamas hiện đã thay đổi về cơ bản, cụ thể là người ta tập trung nhiều sự chú ý hơn vào nỗi đau khổ của người Palestine và ít chú ý hơn đến cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel khiến 1400 người thiệt mạng.

Một sĩ quan tình báo cao cấp cho biết: “Mọi thứ về cuộc chiến Hamas, từ khả năng Israel xâm lược trên bộ đến tốc độ ném bom của Israel giờ đây sẽ bị thay đổi”.

Lực lượng Không quân Israel, gọi tắt là IAF, cũng đã công bố tài liệu cho thấy Thánh chiến Hồi giáo, gọi tắt là PIJ, đã bắn khoảng 10 quả hỏa tiễn về phía Israel từ cùng khu vực có bệnh viện. IAF cho biết, một hoặc nhiều hỏa tiễn về mặt kỹ thuật “không thành công”, và hạ cánh xuống một bãi đậu xe. Cảnh quay từ máy bay không người lái do IAF công bố cho thấy mảnh đạn gây hư hại cho tòa nhà bệnh viện.

IAF chỉ ra rằng không có đặc điểm miệng hố của bom trên không và không có thiệt hại phụ. IAF cho biết: “Cũng có thể thấy các tòa nhà bên cạnh bệnh viện không bị hư hại gì”. “Đây là bằng chứng nữa cho thấy IDF không ném bom chiến tranh vào khu vực này.”

IAF công bố dữ liệu và bản đồ cho thấy kết quả rõ ràng của việc hỏa tiễn của người Palestine phóng nhằm vào Israel đã thất bại và đáp xuống Gaza. IAF cho biết: “Các vụ phóng được thực hiện từ các khu phức hợp liền kề với các tòa nhà có dân cư sinh sống như bệnh viện, trường học của Liên Hiệp Quốc, nhà thờ Hồi giáo, nhà hàng, tòa nhà ngoại giao và khách sạn”.

Một bản đồ do Lực lượng Phòng vệ Israel công bố cho thấy những gì họ nói là các vụ phóng hỏa tiễn thất bại của người Palestine ở Dải Gaza. Các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Israel đã không đánh bom một bệnh viện ở Gaza như Hamas cáo buộc.

Một quan chức Hamas nói với Newsweek rằng nhóm này đang thu thập bằng chứng cho thấy bệnh viện đã bị lực lượng Israel tấn công, bao gồm cả lời kể của các nhân chứng và mảnh vỡ của hỏa tiễn. Ông cho biết điều này sẽ được trình bày trên phạm vi quốc tế nhưng không đưa ra khung thời gian cụ thể.

Một tuyên bố của Giáo phận Tân giáo Giêrusalem mô tả đây là một “cuộc tấn công tàn bạo” trong các cuộc không kích của Israel.

Sĩ quan tình báo của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ nói: “ Tôi biết hiện tại mọi người đang khuyến khích sự thận trọng khi đưa ra kết luận, nhưng sự thật là sự thật”.

Gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Israel, Tổng thống Joe Biden hôm qua cho biết ông “vô cùng đau buồn và phẫn nộ” trước vụ nổ tại bệnh viện, đồng thời nói rằng “có vẻ như nó đã được thực hiện bởi nhóm khác”, nghĩa là lực lượng Palestine.. Hôm nay, khi được nhóm phóng viên hỏi điều gì khiến ông chắc chắn rằng Israel không đứng sau vụ nổ bệnh viện, Biden trả lời: “Dữ liệu mà tôi đã được Bộ Quốc phòng cho xem”.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, cho biết: “Trong khi chúng tôi tiếp tục thu thập thông tin, đánh giá hiện tại của chúng tôi, dựa trên phân tích hình ảnh trên không, thông tin chặn và nguồn mở, là Israel không chịu trách nhiệm về vụ nổ tại bệnh viện ở Gaza hôm thứ Ba”

Phát biểu tại Bắc Kinh hôm thứ Tư, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn. Ông cảnh báo: “Khu vực này đang trên bờ vực thẳm”. Hôm Thứ Ba, Guterres đưa ra một tuyên bố lên án “cuộc tấn công” vào bệnh viện, chấp nhận các báo cáo sơ bộ về “hàng trăm người thiệt mạng”.

Cuộc giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc xung đột Israel-Palestine trong nhiều thập kỷ bắt đầu khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10 trong một cuộc tấn công khiến hơn 1.400 người thiệt mạng. Theo hãng tin AP, ít nhất 2.778 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công tiếp theo của Israel ở Gaza.

5. Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa của Mỹ gây bối rối cho Putin

Sau khi Ukraine sử dụng lần đầu tiên, hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa, gọi tắt là ATACMS /a-tá-kầm/, để phá hủy 9 máy bay trực thăng Nga và cày nát phi đạo của 2 căn cứ không quân, nhiều người Nga tỏ ra mất tinh thần nơi khả năng quân sự của Nga; cũng như khả năng lãnh đạo của Putin.

Phe diều hâu ở Nga tỏ ra thất vọng với Putin, cho rằng phản ứng mới nhất của ông ta được đưa ra từ Bắc Kinh là quá yếu. Một blogger nổi tiếng có tên Rybar đã viết hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ và phương Tây đã vượt qua hết lằn ranh đỏ này đến lằn ranh đỏ khác mà chúng ta chẳng có biện pháp gì như đã cảnh cáo ban đầu ngoài những lời lẽ quá yếu như “đây lại là một sai lầm khác” hay “họ đã lún sâu hơn.”

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Admits Ukraine's U.S.-Supplied ATACMS Pose Threat”, nghĩa là “Putin thừa nhận ATACMS do Mỹ cung cấp gây ra mối đe dọa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất gây ra mối đe dọa cho Nga trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Ukraine đã sử dụng ATACMS lần đầu tiên trong cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự ở vùng lãnh thổ Zaporizhzhia và Luhansk bị Nga tạm chiếm hôm thứ Ba. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các quan chức Mỹ sau đó xác nhận rằng một số lượng hỏa tiễn không được nêu rõ gần đây đã được gửi bí mật tới Ukraine.

Putin đã bình luận về sự phát triển này trong cuộc họp báo hôm thứ Tư sau chuyến thăm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, nơi hai nhà độc tài thảo luận về các chủ đề bao gồm cuộc chiến ở Ukraine và xung đột Israel-Palestine đang leo thang.

Tổng thống Nga cho rằng Mỹ đã phạm “sai lầm” khi cung cấp ATACMS cho Ukraine. Ông thừa nhận rằng các hỏa tiễn “rõ ràng” gây ra mối đe dọa cho quân đội Mạc Tư Khoa nhưng nhấn mạnh rằng chúng “không thể” xoay chiều cuộc chiến theo hướng có lợi cho Ukraine.

“Việc cung cấp ATACMS tất nhiên gây ra tác hại và tạo thêm mối đe dọa”, Putin nói. “Tất nhiên, chúng tôi sẽ có thể đẩy lùi những cuộc tấn công này…Không cần phải nói, chúng là một mối đe dọa. Nhưng quan trọng nhất là về cơ bản nó không thể thay đổi được tình hình trên chiến trường chút nào. Không thể nào. Chắc chắn rồi.”

Ông nói thêm: “Không có gì tốt cho Ukraine theo nghĩa này cả - nó chỉ đơn giản là kéo dài nỗi đau đớn mà thôi”. “Sai lầm có bản chất lớn hơn, vô hình hơn cho đến nay... là Hoa Kỳ ngày càng bị lôi kéo vào cuộc xung đột này”.

Putin tiếp tục bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Joe Biden rằng Nga đã “thua” trong cuộc chiến trước Ukraine, gọi tuyên bố này là “buồn cười” và cho rằng việc Mỹ cung cấp ATACMS cho Kyiv là bằng chứng cho thấy xung đột còn lâu mới kết thúc.

“Nếu Nga thua cuộc rồi, tại sao lại cung cấp ATACMS?” Putin nói. “Mỹ hãy thu hồi ATACMS, và tất cả các loại vũ khí khác, rồi Tổng thống Biden ngồi xuống ăn bánh kếp, đến dự tiệc trà với chúng tôi. Nếu cuộc chiến của chúng tôi đã thất bại, chúng ta đang nói về điều gì? Tại sao ATACMS? Hãy hỏi họ câu hỏi này. Điều đó thật buồn cười.”

Newsweek đã đưa ra bình luận với Tòa Bạch Ốc và Bộ Quốc phòng Nga qua email vào thứ Tư.

Theo hãng tin AP, ATACMS được gửi tới Ukraine có tầm bắn tối đa khoảng 100 dặm hay 160km - ngắn hơn so với các biến thể có khả năng di chuyển lên tới 180 dặm hay 290km. Tuy nhiên, loại Hoa Kỳ gởi cho Ukraine được trang bị bom chùm.

AP đưa tin rằng các phiên bản hỏa tiễn tầm xa không được cung cấp do “Mỹ lo ngại về căng thẳng leo thang với Nga”.

Trước khi xác nhận Ukraine sở hữu ATACMS trong tuần này, Kyiv đã nhiều lần kiến nghị Mỹ gửi vũ khí.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng hỏa tiễn có thể thay đổi cục diện cuộc chiến, mặc dù nhiều đánh giá trước đây dựa trên giả định rằng Ukraine sẽ nhận được các biến thể tầm xa.

6. Dữ liệu theo dõi tàu cho thấy một tàu hải quân Na Uy đã theo dõi một tàu container Trung Quốc có thể có liên quan đến việc hư hỏng đường ống dẫn khí đốt ở Vịnh Phần Lan trong khoảng 15 giờ khi tàu này di chuyển dọc theo bờ biển phía tây Na Uy hôm thứ Hai.

Reuters đưa tin: Ông Espen Barth Eide, Bộ Trưởng Khí Hậu và Môi Trường Na Uy cho các ký giả biết các nhà điều tra Phần Lan đang điều tra tàu Trung Quốc NewNew Polar Bear và tàu Sevmorput mang cờ Nga cũng như các tàu khác có mặt trong khu vực khi đường ống ở Biển Baltic bị hư hỏng vào ngày 8 tháng 10.

NewNew Polar Bear là tàu container đi giữa Âu Châu và Trung Quốc thông qua Tuyến đường biển phía Bắc ở Bắc Cực.

Hôm thứ Hai, nó rời biển Baltic và đi vào Biển Bắc để đi về phía bắc dọc theo bờ biển Na Uy.

Dữ liệu của Marine Traffic cho thấy, một tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Na Uy, KV Sortland, đã theo dõi NewNew Polar Bear từ lúc 04:00 GMT thứ Hai ngoài khơi mũi phía nam của Na Uy cho đến khoảng 19:15 GMT, khi con tàu này cách Bergen 70 km (43 dặm) về phía tây bắc.

Khu vực này nhìn chung trùng với khu vực đặt hầu hết các đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Na Uy cũng như một số giàn khoan dầu khí quan trọng của nước này.

7. Điện Cẩm Linh khẳng định Putin sẽ độc diễn trong cuộc bầu cử ở Nga nếu quyết định tái tranh cử

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Will Have 'No Competitors' in Russian Elections”, nghĩa là “Putin sẽ 'không có đối thủ' trong các cuộc bầu cử ở Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Ba cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không có đối thủ cạnh tranh nếu ông quyết định tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

“Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng Tổng thống Putin chắc chắn là chính trị gia và chính khách số một ở đất nước chúng tôi”, ông Peskov nói với các phóng viên. “Tôi tin rằng, mặc dù tôi hầu như không có quyền nói về điều này hay điều kia vì vi phạm quy tắc, nhưng tôi có thể nói rằng Tổng thống không có đối thủ cạnh tranh và không thể có bất kỳ đối thủ nào ở Nga.”

Cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 17 tháng 3 năm sau. Putin dự kiến sẽ sớm tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ sáu. Theo những thay đổi hiến pháp được thực hiện trước cuộc chiến ở Ukraine, Putin có thể vẫn nắm quyền cho đến năm 2036.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Đây không phải là lần đầu tiên phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh nói rằng ông Putin gần như chắc chắn sẽ tái đắc cử nếu ông tái tranh cử.

Vào tháng 8, Peskov được dẫn lời nói rằng cuộc bầu cử tổng thống Nga “không thực sự dân chủ” và dự đoán Putin sẽ giành chiến thắng hơn 90% vào năm tới.

“Cuộc bầu cử tổng thống của chúng tôi không thực sự là dân chủ, đó là sự quan liêu tốn kém,” Peskov nói với The New York Times trong một bài báo đăng ngày 6 tháng 8. “Mr. Putin sẽ tái đắc cử vào năm tới với hơn 90% phiếu bầu.”

Vào ngày cuộc phỏng vấn được xuất bản, truyền thông nhà nước dẫn lời Peskov nói rằng nhận xét của ông đã bị hiểu sai và đưa tin sai.

“Tác giả của bài báo đã giải thích lời của tôi theo một cách hoàn toàn sai lầm,” Peskov nói với hãng thông tấn nhà nước Tass vào thời điểm đó, đồng thời nói thêm rằng ông đã gặp và nói chuyện với tác giả của báo cáo, đồng thời trả lời một câu hỏi về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

“Và câu trả lời như sau: mức độ đoàn kết xung quanh tổng thống là hoàn toàn chưa từng có và hiện tại có thể nói rằng nếu ông ấy tái tranh cử tổng thống, ông ấy sẽ được bầu lại với đa số áp đảo, và với cuộc bầu cử.”

Peskov cho biết ông nói với The Times rằng “tổng thống nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử phải được tổ chức, đây là điều mà nền dân chủ yêu cầu”.

Ông cũng nói với trang web tin tức RBC của Nga rằng “mặc dù các cuộc bầu cử là một yêu cầu của nền dân chủ và bản thân Putin đã quyết định tổ chức chúng, nhưng về mặt lý thuyết thì không tổ chức cũng được”.

“Bởi vì rõ ràng là Putin sẽ đắc cử,” ông nói, đồng thời lưu ý rằng tuyên bố của ông “hoàn toàn là quan điểm cá nhân của tôi.”

Ông Putin vẫn chưa công bố nỗ lực tái tranh cử, nhưng các nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh nói với nhật báo quốc gia Kommersant rằng chiến dịch tranh cử tổng thống không chính thức dự kiến bắt đầu vào tháng 11.

“Theo luật pháp, quốc hội của chúng ta phải đưa ra quyết định vào cuối năm nay”, ông Putin nói vào tháng 9 khi được hỏi liệu ông có tái tranh cử hay không.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra nhận định về công cuộc sửa chữa cầu Kerch nối lục địa Nga với bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm trong bối cảnh người Nga đang lo ngại rằng Ukraine đang chờ cho Nga sửa xong trước khi tung một quả ATACSM hủy diệt nó. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Vào ngày 14 tháng 10 năm 2023, Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin tuyên bố rằng thiệt hại do cuộc tấn công tháng 7 năm 2023 của Ukraine vào cầu Crimea đã được sửa chữa trước thời hạn.

Mặc dù đã hoạt động hoàn toàn nhưng việc sử dụng cầu vẫn bị hạn chế do các thủ tục được ban hành sau vụ tấn công đầu tiên của Ukraine vào tháng 10 năm 2022. Xe tải, vật liệu và nhiên liệu vẫn tiếp tục được di chuyển bằng phà.

Cây cầu Crimea sẽ vẫn là một mắt xích quan trọng trong việc duy trì sự chiếm đóng của Nga ở Crimea và các lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine.

Tuy nhiên, giờ đây gần như chắc chắn đây là một gánh nặng an ninh đáng kể đòi hỏi phải có sự bảo vệ bằng nhiều hệ thống khác nhau, bao gồm cả việc sử dụng các hệ thống phòng không và các phi hành đoàn lẽ ra sẽ được triển khai ở nơi khác. Niềm tin của lực lượng an ninh Nga vào khả năng bảo vệ công trình rộng lớn và dễ bị tổn thương này sẽ tiếp tục bị đe dọa bởi sự khéo léo của quân đội và các cơ quan an ninh Ukraine.

9. Putin 'bị cô lập' không có nơi nào để đi ngoại trừ Bắc Kinh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Isolated' Putin Has Nowhere To Go Except Beijing”, nghĩa là “Putin 'bị cô lập' không có nơi nào để đi ngoại trừ Bắc Kinh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Bắc Kinh sau nhiều tháng bị cô lập cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng của Điện Cẩm Linh vào Trung Quốc.

Hôm thứ Ba, Putin đã đến Bắc Kinh, đánh dấu chuyến công du quốc tế lớn đầu tiên của ông, ngoại trừ một chuyến thăm tới Minsk vào năm ngoái, kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine. Putin đang ở Bắc Kinh để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường, gọi tắt là BRI, vào ngày 17 và 18 tháng 10 và dự kiến gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày mai.

Ngày 17/3, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, ở The Hague đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vì tội ác chiến tranh liên quan đến “bắt cóc và chuyển giao trẻ em trái pháp luật”. Lệnh bắt giữ có liên quan đến kế hoạch đi ra ngoài nước Nga của Putin và ông đã tránh các hội nghị cao cấp ở Nam Phi và Ấn Độ trong những tháng qua.

Các chuyên gia tin rằng Putin đang bị cô lập sẽ tận dụng chuyến thăm Bắc Kinh như một cơ hội để “gặp gỡ những nhà lãnh đạo có cùng chí hướng khác”.

Theresa Fallon, người sáng lập và giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nga Âu Á, gọi tắt là CREAS, tại Brussels, nói với Newsweek: “Lệnh ICC hạn chế việc đi lại của Putin nhưng ông ấy đã cố gắng gặp được Kim Chính Ân, người đã di chuyển bằng đường sắt, ở Vladivostok. Điều này báo hiệu rằng Putin có những lựa chọn khác, nhưng hãy đối mặt với nó, chuyến thăm nhà lãnh đạo của 'Vương quốc ẩn sĩ' cũng cho thấy Putin bị cô lập như thế nào “.

“Du lịch tới Bắc Kinh để tham gia BRI mang lại cho Putin cơ hội gặp gỡ các nhà lãnh đạo có cùng chí hướng khác. Sự cô lập của Putin càng làm tăng thêm mối quan hệ phức tạp của ông ấy với Tập cũng như sự phụ thuộc của ông ấy vào Bắc Kinh.”

Putin được Bộ trưởng Bộ Thương mại Vương Văn Đào (Wang Wentao, 王文涛) đón tại phi trường ở Bắc Kinh, nơi ông được chào đón bằng thảm đỏ.

Mạng xã hội Trung Quốc tập trung vào chuyến đi Bắc Kinh của Putin vì Nga vẫn là đồng minh hàng đầu của Trung Quốc. Hashtag “Tổng thống Putin đến Bắc Kinh” đã được xem hơn 220 triệu lần trên Vi Bác và là khuynh hướng số một. Cụm từ tìm kiếm “Tổng thống Putin đến Bắc Kinh” là khuynh hướng số một trên công cụ tìm kiếm nổi tiếng Baidu của Trung Quốc.

Ngay cả trước khi hạ cánh xuống Bắc Kinh, Putin đã bắt đầu dành nhiều lời khen ngợi cho Tập trong một cuộc phỏng vấn với China Media Group ở Mạc Tư Khoa.

“ Chủ tịch Tập Cận Bình là một loại người khác. Ông ấy là một đối tác vững chắc, bình tĩnh, thực dụng và đáng tin cậy”, ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn. “Nga đánh giá cao đề xuất của Trung Quốc nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine”.

Nhận xét của Putin về lập trường của Trung Quốc trong cuộc chiến Ukraine được đài truyền hình Phoenix phát sóng, đã không xuất hiện trong bản tin của China Media Group về cuộc phỏng vấn của ông ở Mạc Tư Khoa. Hôm thứ Ba, bình luận của Putin về lập trường Ukraine của Trung Quốc đã bắt đầu một khuynh hướng truyền thông xã hội trên mạng xã hội Twitter với hashtag: “Putin nói cảm ơn Trung Quốc vì đã nghĩ về cách kết thúc Ukraine”. Nhận xét của Putin được người dùng mạng xã hội Trung Quốc nhìn nhận tích cực. Người ta vẫn chưa rõ “cách kết thúc Ukraine” nghĩa là kết thúc cuộc chiến ở Ukraine hay là xóa sổ Ukraine.

Lần cuối cùng ông Tập gặp Putin ở Mạc Tư Khoa là vào tháng 3 khi cả hai công bố “kế hoạch chi tiết mới cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Nga” với rất ít chi tiết về nội dung của kế hoạch mới. Bắc Kinh đã ngừng đề cập đến “mối quan hệ đối tác không giới hạn” với Mạc Tư Khoa kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, làm phức tạp thêm mối quan hệ song phương.

Neil Thomas, Nghiên cứu viên về Chính trị Trung Quốc tại Trung tâm Phân tích Trung Quốc của Viện Chính sách Xã hội Á Châu, tin rằng Bắc Kinh đang đặt ra “các điều khoản ngoại giao và kinh tế trong quan hệ” với Nga.

“Việc Putin tham dự diễn đàn BRI cho thấy sự liên kết chặt chẽ của ông với Tập trong việc thúc đẩy một trật tự quốc tế ưu tiên phát triển kinh tế hơn là mở rộng dân chủ và ủng hộ lợi ích của các chính phủ độc tài. Nhưng việc Putin xâm lược Ukraine, đã kéo theo sự cô lập nền kinh tế Nga đối với phương Tây, và đã khiến Nga phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc, là quốc gia ngày càng có khả năng thiết lập các điều khoản ngoại giao và kinh tế trong quan hệ song phương”, Thomas nói với Newsweek.

Fallon nói thêm rằng Tập đã “bị còng tay trước những lựa chọn sai lầm của Putin”.

“Tập Cận Bình bị còng tay trước những lựa chọn sai lầm của Putin và cuộc chiến ở Ukraine. Điều này đã gây tổn hại đến danh tiếng của Tập, đặc biệt là ở Âu Châu, nhưng Tập vẫn tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác với Putin. Putin đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc trong việc bán năng lượng và hàng hóa lưỡng dụng của Nga, nhưng điều này phải trả giá đắt khi Bắc Kinh đang mặc cả để có thêm quyền tiếp cận Bắc Cực và công nghệ tiên tiến mà Điện Cẩm Linh trước đây đã từ chối”, Fallon nói với Newsweek.

Fallon chỉ ra rằng có sự đồng nhất giữa quan điểm của Nga và Trung Quốc về cuộc xung đột Israel-Palestine.

“Tuy nhiên, lập trường của họ đối với Israel không có ánh sáng ban ngày”.

Với Putin bên cạnh, ông Tập có thể sẽ gửi thông điệp tới Mỹ và phương Tây về trật tự toàn cầu mới mà Trung Quốc và Nga mong muốn.

Thomas nói thêm: “Thông điệp của Tập gửi tới thế giới là Trung Quốc là nhà vô địch của Nam bán cầu và là cường quốc có thể cung cấp những gì các nước đang phát triển thực sự muốn, trái ngược với việc phương Tây nói với các nước khác điều gì là tốt nhất và họ nên điều hành chính phủ của mình như thế nào”.

Trong khi đó, chương trình cơ sở hạ tầng đặc trưng của Tập, Sáng kiến Vành đai và Con đường, đang thay đổi trọng tâm.

Thomas nói với Newsweek: “Trung Quốc đang chuyển trọng tâm của BRI từ các dự án xây dựng lớn sang các dự án nhỏ hơn và ít rủi ro hơn, thường giúp phổ biến công nghệ Trung Quốc”.

Các nhà quan sát sẽ theo dõi chặt chẽ các tuyên bố từ cuộc gặp ngày mai giữa Tập và Putin để hiểu được sự phụ thuộc của Điện Cẩm Linh vào Bắc Kinh đã đến mức độ nào.