Người dân từ 35 quốc gia khác nhau tập trung tại đền thánh Đức Mẹ vào ngày 12 tháng 10. Một đám đông hơn 180.000 người hành hương đã tập trung tại Đền thờ Đức Mẹ Fatima ở Bồ Đào Nha để cầu nguyện cho hòa bình ở Thánh địa và Ukraine cũng như “cho tất cả những nơi đang thiếu hòa bình”.

Trang web của ngôi đền đưa tin rằng vào ngày 12 tháng 10, trước ngày kỷ niệm “Phép lạ Mặt trời nhảy múa”, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 1917, buổi lễ rước nến được chủ sự bởi Đức Hồng Y Américo Aguiar, vị giám mục được bổ nhiệm cho Giáo phận Setúbal và chủ tịch ban tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, được tổ chức vào tháng 8 tại Lisbon.

Trong suy tư của mình trước các tín hữu đến từ 35 quốc gia khác nhau, Đức Hồng Y đã khuyến khích họ cầu nguyện với “Mẹ Thiên Đường” để xin “ân sủng hòa bình” cho Ukraine, cho “mảnh đất của Chúa Giêsu và cho tất cả những nơi thiếu hòa bình”.

“Khi chúng ta nói về, chúng ta nói về hòa bình, và thật không may, đây là một món quà đang thiếu: Nó đang thiếu ở Ukraine thân yêu của chúng ta và ở mảnh đất Chúa Giêsu yêu dấu của chúng ta. Vì vậy, chúng ta muốn cầu xin Mẹ ban hòa bình cho những nơi này và thế giới.”

Sau đó Đức Hồng Y hỏi: “Tại sao lại có chiến tranh trên thế giới? Tôi không biết làm thế nào để giải thích nó. … Nhưng tôi biết rằng điều đó có nghĩa là mất đi trẻ em, người trẻ, phụ nữ, người nghèo, những người nghèo nhất…”

“Thảm kịch của cuộc chiến ở Ukraine và bây giờ là thảm kịch của cuộc chiến ở Thánh địa, ở Israel và các vùng lãnh thổ của Palestine, ở Dải Gaza, có những tình huống khiến chúng ta lo ngại và chúng ta không thể thờ ơ với chúng. Đây là những tình huống đánh dấu cuộc hành hương của chúng ta”, Đức Hồng Y Aguiar nói.

Các cuộc hiện ra ở Fatima diễn ra trong bối cảnh Thế chiến thứ nhất, nhưng Đức Mẹ cảnh báo rằng “nếu người ta không ngừng xúc phạm đến Thiên Chúa, thì một điều tồi tệ hơn sẽ nổ ra”, điều này đã được ứng nghiệm trong Thế chiến thứ hai. Đức Mẹ cũng yêu cầu “thánh hiến nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ” và cảnh báo rằng nước Nga sẽ “truyền bá sai lầm của mình ra khắp thế giới” nếu lời kêu gọi sám hối của Mẹ không được thực hiện. Sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 25 tháng 3, một hành động mà những người tiền nhiệm của ngài đã thực hiện bằng nhiều cách khác nhau.

Giám đốc Đền thờ Fatima, Cha Carlos Cabecinhas, cũng lưu ý rằng “ý cầu nguyện lớn lao của Giáo hội” là “Thượng Hội Đồng Giám mục”, đang diễn ra tại Vatican.

Một trăm lẻ sáu năm trước, vào ngày 13 tháng 10 năm 1917, trong khi hàng ngàn người hành hương đang ở Fatima, “Phép lạ Mặt trời quay” đã xảy ra, nơi người ta có thể nhìn thấy mặt trời đang chuyển động, thực hiện một kiểu “khiêu vũ”.

Sự kiện này kéo dài khoảng ba phút và xảy ra sau lần hiện ra cuối cùng của Đức Trinh Nữ Maria với các em chăn chiên Jacinta, Francisco và Lucía.

Một nhà báo của tờ báo Bồ Đào Nha O Século, Avelino de Almeida, ước tính rằng vào thời điểm xảy ra phép lạ, có khoảng 40.000 người có mặt, nhưng giáo sư khoa học tự nhiên tại Đại học Coimbra, Bồ Đào Nha, Joseph Garrett, tính toán rằng có khoảng 100.000 người tận mắt chứng kiến hiện tượng kỳ diệu.