1. Tàu kéo chủ lực của Hạm Đội Hắc Hải, chiếc Giáo sư Nikolay Muru bị nổ tung

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 15 Tháng Mười, phát ngôn nhân Hải Quân Ukraine, Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk, xác nhận chiếc tàu kéo chủ lực của Hạm Đội Hắc Hải, là chiếc Giáo sư Nikolay Muru, đã bị nổ tung vào hôm Thứ Sáu 13 Tháng Mười.

Theo Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk, chiếc Giáo sư Nikolay Muru được thiết kế để kéo tàu gặp nạn, chữa cháy các phương tiện, tàu thuyền, bơm nước và cung cấp điện cho các tàu được cấp cứu, di tản và điều trị y tế cho các thủy thủ.

Chiến hạm Nikolay Muru được đóng tại Nhà máy đóng tàu Zvezdochka, Astrakhan, được hạ thủy ngày 20 tháng 5 năm 2014, đưa vào hoạt động ngày 28 tháng 12 năm 2014.

Theo các blogger quân sự Nga, cũng trong ngày Thứ Sáu ngày 13 tháng 10, cơ quan tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là SBU, và Hải quân Ukraine đã tiến hành một chiến dịch đầy tham vọng nhắm vào Hàng Không Mẫu Hạm mang hỏa tiễn hành trình Buyan của Nga, nhưng không thành công.

Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk đã không xác nhận và cũng không phủ nhận tin tức này.

Chiếc Buyan được tin là đã di chuyển xa hơn về phía lục địa Nga như một biện pháp phòng ngừa một nỗ lực tương tự của quân Ukraine.

2. Thầy giáo Pháp bị đâm và những lời đe dọa đánh bom ở Paris tạo ra những cảnh hoảng loạn

Tình hình thế giới đang chuyển biến phức tạp khi nhiều người Hồi Giáo đang kêu gọi những Ngày Thánh Chiến bắt đầu từ ngày 13 Tháng Mười. Diễn biến trong những ngày tới sẽ hết sức phức tạp. Anh chị em hãy đề cao cảnh giác khi đến những chỗ đông người. FBI yêu cầu ai có thông tin, liên quan đến những sự việc bất thường, xin báo cho họ qua số 1-800-222-TIPS hay 1-800-222-8477.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Paris Bomb Threats Spark Panicked Scenes”, nghĩa là “Những lời đe dọa đánh bom ở Paris gây ra những cảnh hoảng loạn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một số địa điểm nổi tiếng trong và xung quanh Paris đã được di tản sau các mối đe dọa đánh bom. Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi một thầy giáo bị đâm chết ở thị trấn Arras, miền bắc nước Pháp, và chính quyền cho rằng vụ tấn công này do một kẻ tình nghi là Hồi giáo cực đoan thực hiện.

Theo truyền thông Pháp, bảo tàng nghệ thuật Louvre, ga xe lửa Gare de Lyon và Cung điện Versailles đều đã được di tản hôm thứ Bảy. Đoạn phim đăng trên mạng xã hội cho thấy nhiều du khách được dẫn ra khỏi bảo tàng Louvre và Cung điện Versailles, là hai trong số những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Pháp.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Pháp sau cuộc tấn công bất ngờ lớn của Hamas, nhằm vào các mục tiêu trên khắp miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, khiến 1.300 người thiệt mạng. Đáp lại, Israel đã tấn công vào Gaza bằng một chiến dịch không kích dữ dội, mà chính quyền địa phương cho biết đã khiến 1.900 người thiệt mạng. Người Israel đã huy động 360.000 quân dự bị cho một cuộc tấn công trên bộ được dự đoán trước.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết 13 công dân Pháp đã thiệt mạng trong các vụ tấn công, 17 người khác mất tích và được cho là bị bắt làm con tin. Chính quyền Pháp đã cấm các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine, họ cho rằng hành động này “gây rối loạn trật tự công cộng”, dẫn đến một số vụ bắt giữ.

Vào cuối buổi sáng thứ Năm, các quan chức tại Louvre thông báo rằng bảo tàng đóng cửa vì lý do an ninh, và một phát ngôn viên nói với hãng thông tấn AFP rằng họ đã nhận được “một tin nhắn bằng văn bản báo cáo rủi ro cho bảo tàng và du khách”.

Đoạn phim được đăng trên X, trước đây là Twitter, cho thấy các gia đình chạy đua khỏi Louvre sau thông báo.

Theo AFP, Cung điện Versailles đã được di tản vào sáng sớm thứ Bảy và sẽ không mở cửa trở lại trong ngày sau khi nhận được lời đe dọa đánh bom. Video đăng trên X cho thấy hàng trăm du khách bình tĩnh rời khỏi nơi ở cũ của hoàng gia, nơi đón gần 15 triệu du khách mỗi năm.

Cũng trong chiều thứ Bảy, nhà ga Gare de Lyon, một trong bảy nhà ga chính ở Paris, đã được di tản sau khi phát hiện một gói hàng khả nghi.

Hôm thứ Sáu, thầy giáo Dominique Bernard, 57 tuổi, bị đâm chết bên ngoài một trường học ở Arras, cùng với ba người khác bị thương. Kẻ tấn công bị nghi ngờ, một thanh niên 20 tuổi gốc Chechnya, đã bị bắt sau hành động mà Tổng thống Macron mô tả là hành động khủng bố Hồi giáo. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin sau đó nói rằng “có thể có mối liên hệ giữa những gì đang xảy ra ở Trung Đông và vụ việc này”.

Vụ tấn công xảy ra gần ba năm kể từ ngày một thầy giáo người Pháp là Samuel Paty bị một người Hồi giáo cực đoan chặt đầu sau khi cho cả lớp xem một bức tranh biếm họa mô tả Nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad. Sau vụ đâm hôm thứ Sáu, chính phủ Pháp đã nâng mức độ đe dọa khủng bố và triển khai 7.000 binh sĩ để hỗ trợ cảnh sát.

Cuộc tấn công hôm thứ Sáu xảy ra sau khi Khaled Mashaal, lãnh đạo Hamas, kêu gọi biểu tình trên toàn thế giới để ủng hộ chính nghĩa của người Palestine trong cái mà một số nhà bình luận gọi là 'Ngày thánh chiến'.

3. Rumani cung cấp phi trường để đào tạo phi công Ukraine

Andriy Yermak, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết Rumani sẽ cung cấp các phi trường để đào tạo phi công chiến tranh Ukraine. Trung tâm đào tạo sẽ được khai trương vào cuối năm nay.

“Thật không may, người ta rất ít chú ý đến việc Rumani sẽ cung cấp các phi trường để đào tạo phi công Ukraine. Nó đã được thảo luận và theo đúng nghĩa đen là vào cuối năm nay, một trung tâm đào tạo tương ứng sẽ được mở ở Rumani. Nó sẽ không chỉ dành cho các phi công Ukraine mà còn dành cho các đồng minh NATO. Tuy nhiên, các phi công Ukraine sẽ được đào tạo ở trình độ tương đương với những phi công đại diện cho Rumani và các đồng minh khác. Họ sẽ được huấn luyện trên máy bay do các thành viên của liên minh Không Quân cung cấp cho họ. Nghĩa là, Rumani cũng là một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất của chúng tôi về mặt này”, ông nhấn mạnh khi nói về kết quả chuyến thăm Rumani gần đây của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Ông cũng nhấn mạnh rằng “Rumani ngày nay đang trở thành một nước xuất khẩu ngũ cốc thực sự quan trọng của Ukraine mà không cần đưa ra tuyên bố hay đưa ra những lời lẽ khoa trương… Nước này đang trở thành đối tác chiến lược thực sự của Ukraine”.

Chánh văn phòng Tổng thống nhấn mạnh: “Nhân tiện, ở Rumani, người ta đã đồng ý rằng quan hệ của chúng ta chính thức trở thành quan hệ đối tác chiến lược”.

4. Nga tuyên bố ngăn chặn thành công một cuộc tấn công vào phi trường Sochi

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ hai máy bay không người lái của Ukraine trên Hắc Hải gần thành phố nghỉ mát Sochi ở phía nam vào sáng thứ Bảy.

Ông cho biết “cuộc tấn công khủng bố của chế độ Kiev vào khoảng 7h10 sáng Thứ Bẩy đã bị đánh bại khi cả hai máy bay không người lái đều bị hạ gục trước khi đến được mục tiêu.” Người Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như người Ukraine và các nước phương Tây.

Konashenkov không nói rõ mục tiêu mà các máy bay không người lái của Ukraine nhắm đến là gì. Tuy nhiên, truyền thông Nga đưa tin có sự gián đoạn các hoạt động của phi trường quốc tế Sochi. Có lẽ, mục tiêu của quân Ukraine là phi trường này hay kho nhiên liệu lân cận.

Thị trưởng thành phố, Alexei Kopaigorodskyi, cho biết không có thương vong hay thiệt hại. Ông cũng cho biết phi trường đã hoạt động lạu bình thường và “tình hình đã được kiểm soát”.

Nga đã đưa tin về một vụ cháy lớn tại kho nhiên liệu gần phi trường Sochi vào tháng trước và một số kênh truyền thông có ảnh hưởng cho rằng nguyên nhân là do máy bay không người lái của Ukraine gây ra.

5. Các hoạt động tấn công của Nga trên khắp khu vực Avdiivka gặp thất bại

Kể từ ngày 13 tháng 10 năm 2023, các hoạt động tấn công của Nga trên khắp khu vực Avdiivka của vùng Donetsk được cho là đã lụi tàn theo sau những thất bại xung quanh thành phố.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã cho biết như trên.

Theo ISW, các nguồn tin của Nga tuyên bố rằng lực lượng của họ tiếp tục tấn công các khu vực phía bắc và phía nam Avdiivka, và đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 12 và 13 tháng 10 cho thấy quân xâm lược Nga đã tiến về phía nam Krasnohorivka, cách Avdiivka 5 km về phía bắc, và phía đông nam Pervomaiske cách Avdiivka 11 km về phía tây nam.

Các nguồn tin của Nga cũng công bố các báo cáo mâu thuẫn liên quan đến việc Nga kiểm soát Nhà máy Than cốc Avdiivka, nhưng ISW không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào để xác nhận rằng lực lượng Nga kiểm soát nhà máy này kể từ khi được công bố.

Trong khi đó, các quan chức quân sự Ukraine báo cáo rằng lực lượng Ukraine tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka.

Đề cập đến một blogger người Nga, ISW lưu ý rằng lực lượng Ukraine đang sử dụng các bãi mìn để làm chậm bước tiến của Nga về hướng Avdiivka. Đồng thời, nòng pháo bị hao mòn đang làm giảm độ chính xác của pháo binh Nga gần Avdiivka.

ISW dẫn lời một tình nguyện viên Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga có thể chiếm giữ vùng lãnh thổ kém kiên cố hơn do Ukraine nắm giữ gần Avdiivka. Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại rằng các tướng Nga sẽ bỏ qua những bước tiến hạn chế này và cố gắng tăng tốc các nỗ lực tấn công nhằm vào Avdiivka. Tình nguyện viên lưu ý rằng tham vọng mà không lượng sức mình như vậy có thể khiến lực lượng Nga “đánh vào các công sự kiên cố” cho đến khi lực lượng này cạn kiệt.

Xin nhắc lại rằng, theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, quân đội Nga tiếp tục những nỗ lực không thành công nhằm xuyên thủng hàng phòng ngự của Ukraine theo hướng Avdiivka. Vào ngày 13 tháng 10 năm 2023, các chiến binh Ukraine đã đẩy lùi khoảng 20 cuộc tấn công của đối phương gần Avdiivka, Keramik, Tonenke, Sieverne, Pervomaiske và Netailove của vùng Donetsk.

6. Tổng thống Zelenskiy cảm ơn những người lính đang giữ vững vị trí nóng nhất của tiền tuyến

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine bày tỏ lòng biết ơn đối với những người bảo vệ Ukraine, những người đang trấn giữ tuyến phòng thủ của họ ở những khu vực đang diễn ra các trận chiến ác liệt nhất.

Ông đã đưa ra lập trường trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối hôm Thứ Bẩy 14 Tháng Mười.

“Ở tất cả các khu vực hiện đang đặc biệt nóng. Avdiivka, Marinka và các địa điểm quan trọng khác trong khu vực Donetsk. Klishchiivka, Kurdiumivka, Andriivka. Staromaiorske. Tất nhiên, cả hướng Kupiansk. Vùng Zaporizhzhia – Orikhiv, Robotyne, Verbove, Novoprokopivka. Tôi cảm ơn tất cả những người đang giữ vị trí và tiêu diệt quân Nga. Mỗi ngày của những trận chiến này đều phải trả giá bằng mạng sống. Những sinh mạng hy sinh vì tổ quốc. Và đây chính là sự sống của cả đất nước Ukraine đang được cứu vớt hàng ngày, hàng đêm, trong mọi trận chiến thắng lợi. Nó rất quan trọng!” Tổng thống nhấn mạnh.

Tính đến 18 giờ ngày 14 tháng 10, Lực lượng vũ trang Ukraine đang tiếp tục các hoạt động tấn công theo hướng Melitopol, đồng thời thực hiện các nỗ lực tấn công vào trục Bakhmut và làm suy kiệt lực lượng địch dọc toàn tuyến.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về tình trạng của Hạm Đội Hắc Hải. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Kể từ khi hứng chịu một loạt cuộc tấn công vào tháng 8 và tháng 9, Hạm đội Hắc Hải của Nga rất có thể đã tăng cường hơn nữa tư thế phòng thủ và phản ứng của mình.

Họ đã di dời nhiều tài sản quý giá của mình - bao gồm các tàu và tàu ngầm có khả năng mang hỏa tiễn hành trình - từ Sevastopol đến các khu vực hoạt động và các căn cứ xa hơn về phía đông, chẳng hạn như Novorossiysk.

Kể từ tháng 7 năm 2022, Ukraine đã giành được thế chủ động ở phía tây bắc Hắc Hải, buộc Hạm Đội Hắc Hải hùng mạnh phải tự vệ trước các thuyền không người lái, máy bay không người lái và các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn cũng như các hoạt động đặc biệt.

Tuy nhiên, với những ngoại lệ đáng chú ý và đáng xấu hổ, Hạm Đội Hắc Hải hầu như vẫn tiếp tục huấn luyện, bảo trì và tự vệ trong khi tiếp tục phóng hỏa tiễn hành trình vào Ukraine. Nó gần như chắc chắn có thể tiếp tục làm như vậy từ phía đông Hắc Hải.

Bất chấp khả năng của Hạm Đội Hắc Hải phần lớn còn nguyên vẹn, lực lượng này chỉ có một khả năng thực tế là sẽ sử dụng ưu thế hỏa lực thông thường của mình để giành thế chủ động ở Tây Hắc Hải.

Nguy cơ tổn thất quân sự thêm và hậu quả chính trị thảm khốc của việc lực lượng hải quân Nga tấn công công khai các tàu buôn rất có thể sẽ lớn hơn bất kỳ lợi ích nào từ nỗ lực thực thi lệnh phong tỏa thương mại của Ukraine.

8. Tướng hàng đầu Ukraine nói giao tranh ở đông bắc 'trở nên tồi tệ hơn'

Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết giao tranh dọc khu vực phía bắc của mặt trận phía đông Ukraine đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể trong những ngày gần đây, với hàng chục cuộc tấn công hàng ngày của lực lượng Nga.

Oleksandr Syrskyi, người đang đến thăm quân đội trong khu vực, cho biết lực lượng Nga đã tập hợp lại sau khi chịu tổn thất và đang tấn công xung quanh Makiivka và hướng tới thành phố Kupiansk.

“Mục tiêu chính của đối phương là đánh bại một nhóm quân của chúng tôi, bao vây Kupiansk và tiến tới sông Oskil,” ông nói.

Ông cho biết các cuộc tấn công của Nga không thành công, nhưng họ vẫn tấn công trong cố gắng ngăn chặn một cuộc đột phá của quân Ukraine tại chiến trường miền Nam.

9. Giao tranh ở Avdiivka ở tiền tuyến phía đông bước sang ngày thứ năm

Kyiv đã báo cáo về các cuộc giao tranh “rất nóng” và các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của lực lượng Nga khi cuộc tấn công của họ vào thành phố Avdiivka phía đông Ukraine tiếp tục sang ngày thứ năm.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 15 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết “Đã sang ngày thứ năm, đối phương không ngừng tấn công hoặc pháo kích các vị trí xung quanh thành phố. Họ làm điều này bất kể các tổn thất rất lớn.”

“Các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra, cả từ phía bắc và phía nam thành phố. Tình hình vẫn còn căng thẳng nhưng cường độ có lẽ đang giảm dần.”

Khoảng 1.600 dân thường vẫn còn ở lại thành phố, so với dân số trước chiến tranh là khoảng 31.000 người.

Cách Avdiivka khoảng 50 dặm về phía tây, ở làng Bagatyr,một cậu bé 11 tuổi đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Nga.

Đại Tá Georgi Gleba cho biết mẹ em 31 tuổi, và đứa em của cậu bé bị thương và được đưa đến bệnh viện sau vụ tấn công làm hư hại khoảng 20 ngôi nhà, một nhà thờ và một trường học.

10. Thương vong quá cao, quân Nga hết các túi đựng tử sĩ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Military in Donetsk Is Running Out of Body Bags: Russian Volunteer”, nghĩa là “Tình nguyện viên Nga cho biết quân đội của Putin ở Donetsk sắp hết túi đựng xác.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tình nguyện viên làm việc cho lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine đã công khai kêu gọi quyên góp túi đựng thi thể trong một video cô đăng lên mạng.

“Nếu ai đó có thể giúp mua túi đựng xác chết thì quá tốt vì lúc này họ thực sự rất cần. Tôi không biết lấy chúng ở đâu”, nữ tình nguyện viên nói trong clip.

Hôm Thứ Sáu, WarTranslation, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về cuộc chiến sang tiếng Anh, đã chia sẻ video của người phụ nữ này trên X, trước đây là Twitter, vào thứ Sáu.

WarTranslation không cung cấp thông tin về thời điểm quay video hoặc loại công việc mà tình nguyện viên này làm trong lực lượng của Putin, mặc dù cô ấy mặc quần áo rằn ri kiểu chiến đấu. Theo WarTranslation, đoạn phim được ghi lại tại thị trấn Andriivka ở vùng Donetsk, nơi xảy ra giao tranh dữ dội trong những tuần gần đây.

“Xin hãy giúp đỡ, hãy mua những chiếc túi nếu bạn có thể. Họ đang rất cần. Có một sự thâm hụt khủng khiếp ở Donetsk”, tình nguyện viên nói.

Người phụ nữ này, không nêu tên, đã thêm một yêu cầu cho việc cung cấp các phẩm vật khác, trong đó có cảnh báo ám chỉ ai đó có thể sẽ phá hoại thực phẩm nếu nó không được gói ghém đúng cách.

“Ngoài ra, nếu có ai có thể giúp đỡ về quần áo và thức ăn,” cô ấy nói, theo cách diễn đạt lại của WarTranslation. “Thực phẩm phải nên được đóng gói kín đề phòng trường hợp không ai có thể thêm vào hoặc làm hỏng nó theo cách nào đó, bạn hiểu ý tôi mà.”

Cô cũng đề cập đến số lượng binh sĩ bị thương nặng nề mà Nga phải gánh chịu trong các cuộc xung đột ở khu vực Donetsk.

Tình nguyện viên nói: “Hãy giúp đỡ, hãy cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ ngay bây giờ cho những người trong bệnh viện, có rất nhiều người trong số họ, thực sự rất nhiều và họ thực sự cần sự giúp đỡ ngay bây giờ”.

Mặc dù nhỏ, Andriivka—nằm cách Bakhmut khoảng 56 dặm về phía nam trong vùng Donetsk—được coi là một khu định cư quan trọng về mặt chiến thuật và mang tính biểu tượng do có các tuyến hỏa xa và vị trí của nó trên tiền tuyến của cuộc chiến.

Các lực lượng Nga gần đây đã bắn pháo hạng nặng vào Andriivka, và AFP đưa tin hồi đầu tuần rằng các quan chức trong khu vực cho biết quân đội của Putin dường như đang cố gắng bao vây thị trấn

Bất chấp những nỗ lực của lực lượng Nga, Viện Nghiên cứu Chiến tranh hồi đầu tuần báo cáo rằng Mạc Tư Khoa không thực hiện được bất kỳ tiến bộ nào ở khu vực xung quanh Andriivka hoặc thị trấn Klishchiivka gần đó.

11. Mỹ khẳng định Kim Chính Ân đã bắt đầu trợ giúp vũ khí cho Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “North Korea Shipping Military Equipment to Russia for Ukraine War, US Says”, nghĩa là “Mỹ cho biết Triều Tiên vận chuyển thiết bị quân sự tới Nga để phục vụ chiến tranh Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu cho biết Triều Tiên đã bắt đầu vận chuyển thiết bị quân sự tới Nga để phục vụ nỗ lực chiến tranh ở Ukraine và Mỹ tin rằng Mạc Tư Khoa có thể sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho Bình Nhưỡng để đáp lại.

Theo phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby, từ ngày 7 tháng 9 đến ngày 1 tháng 10, Bình Nhưỡng đã vận chuyển hơn 1.000 container thiết bị quân sự từ Najin, Triều Tiên đến Dunay, Nga. Ông không nói rõ làm thế nào Hoa Kỳ có được thông tin.

Thiết bị này được vận chuyển bằng đường hoả xa đến cơ sở đạn dược của Nga ở thị trấn Tikhoretsk phía tây nam nước Nga, cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 280 dặm.

“Chúng tôi lên án Triều Tiên vì đã cung cấp cho Nga thiết bị quân sự này”, Kirby nói, đề cập đến Triều Tiên.

Hiện chưa rõ chính xác thiết bị nào Nga nhận được từ Triều Tiên hoặc liệu thiết bị này đã được triển khai trên chiến trường ở Ukraine hay chưa.

Nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy Nga có thể cung cấp viện trợ quân sự cho Triều Tiên để đổi lấy sự hỗ trợ của Bình Nhưỡng.

Kirby cho biết, Hoa Kỳ đã quan sát thấy các tàu Nga dỡ hàng hóa ở Triều Tiên “có thể cấu thành” một cuộc trao đổi vũ khí. Ông nói thêm rằng các trao đổi này “làm suy yếu sự ổn định khu vực và vi phạm cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu”.

Mỹ tin rằng Triều Tiên đang tìm kiếm hỏa tiễn đất đối không, thiết bị sản xuất hỏa tiễn đạn đạo và các vật liệu khác từ Nga, Kirby nói.

Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể liên quan đến các thỏa thuận vũ khí giữa Triều Tiên và Nga. Kirby cho biết, chính quyền Biden sẽ thực thi các lệnh trừng phạt hiện có và có thể áp dụng các lệnh trừng phạt mới.

Kirby cho biết, chính quyền cũng có kế hoạch nêu lên những lo ngại về các thỏa thuận vũ khí với Liên Hiệp Quốc và sẽ tiếp tục công bố thông tin về các chuyến hàng đã biết giữa hai nước để gây áp lực với Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng.

Newsweek đã yêu cầu bình luận từ Phái đoàn thường trực của Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc. Newsweek cũng đã liên hệ với chính phủ Nga để bình luận.

Các chuyến hàng viện trợ quân sự của Bình Nhưỡng tới Nga diễn ra một tháng sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân tới Nga để gặp Tổng thống Vladimir Putin về việc hỗ trợ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Vào thời điểm đó, chuyến thăm đã làm dấy lên suy đoán rằng Triều Tiên và Nga đang thực hiện một thỏa thuận vũ khí mới như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm củng cố mối quan hệ và đẩy lùi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt và kiểm soát xuất khẩu đối với Nga kể từ khi nước này xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022 nhằm mục đích cắt đứt nguồn tài nguyên cần thiết của Mạc Tư Khoa để tiến hành chiến tranh.

Mạc Tư Khoa đã quay sang mua thiết bị quân sự từ Triều Tiên và các đồng minh khác trong nỗ lực rộng rãi nhằm trốn tránh chế độ trừng phạt của phương Tây.