“Hamas là một phong trào khủng bố”. Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine không nói vòng vo và là Giáo hội đầu tiên xác định rõ ràng ai là kẻ xâm lược và ai đang bị tấn công trong cuộc chiến nổ ra ở Thánh địa, phá vỡ một cách hiệu quả đường lối thận trọng được tuân thủ cho đến nay bởi nhiều nhân vật khác nhau của Giáo Hội Công Giáo. Tránh vấp phải những “sự mơ hồ về ngôn ngữ” đã làm dấy lên cơn thịnh nộ của Israel - sau khi tuyên bố của các Thượng Phụ Thánh Địa được công bố - Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk tuyên bố rằng:

“Đây là một cuộc tấn công khủng bố hèn nhát được thực hiện bởi các chiến binh Hamas trong những ngày lễ tôn giáo của người Do Thái, trong khi hàng triệu người tập trung tại các giáo đường Do Thái để cầu nguyện hoặc nghỉ ngơi trong hòa bình. Những đoạn video kinh hoàng nhắc nhở chúng ta về tình huống bi thảm mà Ukraine đã và vẫn đang đau khổ trong cuộc xâm lược hung hãn của Nga: dân thường thiệt mạng khi cố gắng di tản, xe hơi bị bắn, các cuộc tấn công hỏa tiễn lớn vào các địa điểm yên bình, thiệt hại gây ra cho cơ sở hạ tầng dân sự và bệnh viện, nhà riêng bị đốt cháy, con tin bị bắt, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Kẻ tấn công đang vi phạm trắng trợn mọi chuẩn mực đạo đức và luật pháp quốc tế.”

“Chúng tôi cực lực lên án một hành động bạo lực vô nhân đạo và tàn bạo khác do phong trào khủng bố Hamas gây ra, với sự hỗ trợ của các tổ chức khủng bố khác và các quốc gia tài trợ cho phong trào này”.

“Trên thế giới này, họ coi thường nhân loại và tính nhân văn, họ không quan tâm đến luật pháp quốc tế và ngoại giao, và họ không trân trọng món quà quý giá nhất mà Tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta là sự sống”, Đức Tổng Giám Mục Shevchuck nói thêm.


Source:Sismografo