Cuối tuần trước, chế độ Ortega ở Nicaragua đã bắt giữ thêm hai linh mục Công Giáo, nâng tổng số linh mục bị bắt chỉ trong tám ngày kể từ đầu tháng 10 lên đến 6 vị.

Linh mục đầu tiên bị bắt là Cha Yesner Cipriano Pineda Meneses, 37 tuổi, chánh xứ Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức thuộc khu vực Nueva Segovia trong Giáo phận Estelí. Tờ El Confidencial đưa tin ngài bị cảnh sát Sandinista bắt giữ vào ngày 7/10.

Ngoài Cha Pineda, Cha Ramón Esteban Angulo Reyes, linh mục của Giáo xứ Đức Mẹ Fatima ở thị trấn El Rama thuộc Giáo phận Bluefields, cũng bị bắt vào ngày hôm sau.

Theo phương tiện truyền thông Nicaragua có tên 100% Noticias, các viên chức cảnh sát đã xuất hiện tại giáo xứ vào ngày 8 tháng 10 với lý do giả tạo để đưa Cha Angulo đi họp. Tuy nhiên, vị linh mục không bao giờ quay trở lại và không rõ tung tích của ngài.

Nhà nghiên cứu và luật sư người Nicaragua, Martha Patricia Molina, cho biết các giáo xứ không có linh mục hiện không có Thánh lễ mà chỉ có Phụng vụ Lời Chúa và “đang cầu nguyện cho sự trở lại nhanh chóng của các linh mục của họ”.

Molina cũng cáo buộc rằng chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, đang theo dõi các linh mục “hàng ngày” và “chụp ảnh họ”. Cô cũng tuyên bố cô có thông tin rằng nhiều linh mục sẽ bị bắt.

Vài ngày trước, các linh mục Álvaro Toledo, Julio Norori, Iván Centeno và Cristóbal Gadea đã bị bắt. Tờ báo La Prensa của Nicaragua đưa tin cho đến nay 13 thành viên giáo sĩ đã bị bắt ở Nicaragua, trong đó có vị giám mục của Matagalpa, là Đức Cha Rolando Álvarez, người đã bị kết án 26 năm 4 tháng tù vào tháng 2 vì bị cáo gian là “kẻ phản bội quê hương”.

Đức Cha Álvarez cũng là giám quản tông tòa của Giáo phận Estelí, nơi một số linh mục đã bị bắt giữ.


Source:Catholic News Agency