1. Tầu của Hạm Đội Hắc Hải bị thuyền không người lái Ukraine tấn công đang chìm dần

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Năm 12 Tháng Mười, phát ngôn nhân Hải quân, Thuyền trưởng hạng 3 Dmytro Pletenchuk, đã xác nhận con tầu Pavel Derzhavin của Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga đã bị nổ tung và hư hại nặng gần cảng Sevastopol của bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Thuyền trưởng hạng 3 là một cấp bậc chỉ có trong Hải Quân Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ. Chức vụ này tương đương với Thiếu Tá trong Lục Quân và Không Quân.

“Hôm nay các bạn là những người đầu tiên được tôi chính thức xác nhận rằng nó đã bị nổ tung và hư hỏng. Tôi không thể cung cấp cho các bạn bất kỳ thông tin nào liên quan đến hoàn cảnh của sự việc này, vì chiến tranh vẫn còn đang tiếp diễn,” Pletenchuk nói.

Phát ngôn nhân Hải quân Ukraine làm rõ rằng Pavel Derzhavin là tàu của hạm đội Nga, mặc dù trước đó Hải quân Ukraine cũng có một con tàu cùng tên.

“Chúng ta có một con tầu cùng tên. Theo tôi nhớ, có một khoảnh khắc thú vị như vậy ngay cả trước chiến tranh. Tôi chỉ muốn lưu ý rằng đây không phải là tàu Ukraine. Nó là tầu Nga thuộc về Hạm Đội Hắc Hải”, Pletenchuk nói.

Trước đó, một số cơ quan truyền thông và kênh Telegram địa phương của Nga đưa tin tàu tuần tra Pavel Derzhavin thuộc Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga đã phát nổ trong một cuộc đột kích bên ngoài Sevastopol. Cuộc tấn công được cho là bằng các thuyền không người lái của Ukraine.

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, lực lượng phòng vệ đã tiêu diệt 20 tàu và 1 tàu ngầm Nga kể từ ngày 24/2/2022.

Các blogger quân sự Nga đã không đưa ra chi tiết nào về việc kéo con tầu về cảng Sevaspotol hay một cảng nào khác của Nga. Có lẽ nó đã bị hư hại quá nghiêm trọng đến mức người Nga không quan tâm đến việc sửa chữa nó.

2. Cuộc tấn công cảm tử vào Avdiivka của Nga thất bại nặng nề, gần 2000 lính Nga tử trận trong 2 ngày

Người Nga không chỉ tàn bạo với người Ukraine. Họ còn tàn bạo với chính người Nga. Để mưu cầu một chiến thắng, họ không tiếc máu xương các binh sĩ.

Thật vậy, hôm thứ Ba 10 tháng 10, từ tờ mờ sáng, quân Nga đã ồ ạt tấn công vào Avdiivka. Lực lượng của họ bao gồm ba tiểu đoàn Dù thiện chiến thuộc Lữ Đoàn Dù 76, và Trung Đoàn 39 Súng Trường Cơ Giới đã tiến đánh Avdiivka đang được Lữ Đoàn 72 Cơ Giới Hóa và một tiểu đoàn Địa Phương Quân của Ukraine phòng thủ. Cuối ngày thứ Ba, các cảnh quay cho thấy một bãi chiến trường thê lương trông rất dễ sợ: Gần 1000 lính Nga nằm chết trên những cánh đồng, bên cạnh 91 xe thiết giáp và 34 xe tăng bị cháy rụi. Tàn quân của Trung Đoàn 39 Súng Trường Cơ Giới còn lại chưa đến một tiểu đoàn.

Ấy vậy mà ngày thứ Tư 11 tháng 10, họ lại bổ sung thêm quân quay trở lại. Các chiến xa xung trận theo chiến thuật biển người quyết tâm tràn ngập Avdiivka. Trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào, Tổng thống Zelenskiy cho biết Avdiivka đứng vững nhưng giờ đây thị trấn như một bãi tha ma khổng lồ xác lính Nga nằm bên cạnh xác 42 xe tăng và 44 xe thiết giáp của ngày thứ Tư, 91 xe thiết giáp và 34 xe tăng khác của ngày thứ Ba.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Suffering Colossal Tank, Armor Losses in 'Kamikaze' Avdiivka Assault”, nghĩa là “Nga gánh chịu tổn thất nặng nề về xe tăng, và xe thiết giáp trong cuộc tấn công cảm tử vào Avdiivka.”

Theo quân đội Kyiv, Nga được tường trình đã chịu tổn thất lớn về trang thiết bị trong trận chiến giành thị trấn Avdiivka ở phía đông Donbas do Ukraine nắm giữ vào hôm thứ Tư và mất 990 binh sĩ, 42 xe tăng, 44 xe thiết giáp và 32 hệ thống pháo binh trong một ngày.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy điều mà một người bình luận trực tuyến mô tả là “nỗ lực cảm tử kamikaze của Nga” nhằm chiếm thị trấn bị phá hủy phần lớn, đã dẫn đến một số lượng lớn xe tăng và thiết bị của Nga bị pháo binh Ukraine phá hủy.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết lực lượng Nga đã “tiến hành các hoạt động tấn công cục bộ tại khu vực Avdiivka của tỉnh Donetsk” từ sáng sớm hôm thứ Ba.

Avdiivka, nơi có dân số trước chiến tranh ít nhất là 30.000 người, nằm cách Bakhmut khoảng 90 km về phía nam và ngay phía bắc của Donetsk bị Nga tạm chiếm. Khoảng 2.000 thường dân vẫn ở lại thành phố nằm trên tuyến đầu của cuộc xung đột Donbas kể từ năm 2014, khi Vladimir Putin sáp nhập bất hợp pháp miền nam bán đảo Crimea từ Ukraine và phe ly khai thân Nga ở khu vực phía đông Donetsk và Luhansk bắt đầu chiến đấu chống lại lực lượng của Kyiv.

Khu vực này đã trở thành nơi giao tranh ác liệt kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công vào đầu tháng 6.

Một đoạn video về vụ tàn phá được đăng tải bởi tài khoản “Jay in Kyiv” X (trước đây là Twitter), được liên kết với Quỹ cứu trợ Serhiy Prytula, là tổ chức quyên tiền mua thiết bị cho quân đội Ukraine.

Người dùng X viết: “Một trong số nhiều video cho thấy nỗ lực tấn công cảm tử của Nga nhằm chiếm lấy thị trấn Avdiivka đã bị phá hủy phần lớn”. “Người Nga lại vừa cố gắng băng xuyên qua các bãi mìn, mà ngày hôm trước đã chứng kiến 34 xe tăng và 91 xe thiết giáp bị nổ tung.”

Vitaliy Barabash, nhà lãnh đạo chính quyền Avdiivka, nói với hãng thông tấn AFP vào đầu tuần này: “Trong hơn một năm qua, đã có nguy cơ Avdiivka có thể bị tạm chiếm, nhưng hiện tại tình hình đã trở nên căng thẳng nhanh chóng”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

ISW cho biết đoạn phim được định vị địa lý từ ngày 10 và 11 tháng 10 xác nhận rằng quân đội Nga đã tiến từ phía tây nam Avdiivka gần Sieverne và phía tây bắc Avdiivka gần Stepove và Krasnohorivka.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng báo cáo rằng một nhóm gồm ba tiểu đoàn Nga với sự hỗ trợ của xe tăng và xe thiết giáp đã tăng cường các hoạt động tấn công gần Avdiivka.

Theo số liệu do Bộ Tổng tham mưu Ukraine công bố trên Facebook hôm thứ Năm, 42 xe tăng Nga đã bị phá hủy trong 24 giờ qua, nâng tổng số xe tăng Nga thiệt hại kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào năm ngoái lên 4.905. Bên cạnh đó, còn có 44 xe thiết giáp, nâng tổng số lên đến 9264 chiếc từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.

“Cảnh quay được định vị địa lý cho thấy lợi ích của Nga xung quanh Avdiivka rất ít ỏi và tập trung ở phía tây nam Avdiivka. Như thế, các lực lượng Nga vẫn chưa thể hoàn thành hoạt động bao vây khu định cư và có thể sẽ gặp khó khăn để thực hiện điều đó nếu đó là ý định của họ”, tổ chức nghiên cứu cho biết.

Họ nói thêm rằng Avdiivka cũng là một thành trì nổi tiếng được củng cố và phòng thủ tốt của Ukraine, điều này có thể sẽ làm phức tạp khả năng của lực lượng Nga trong việc tiếp cận chặt chẽ hoặc chiếm giữ hoàn toàn khu định cư.

“Như ISW đã đánh giá trước đây, các lực lượng Nga có thể có ý định tấn công vào khu vực Avdiivka để cầm chân lực lượng Ukraine và ngăn họ tái triển khai sang các khu vực khác của mặt trận. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine đã xác định việc tấn công Avdiivka là một hoạt động tuyên truyền của Nga và họ khó có thể cung cấp nhân lực quá mức cho trục này”.

3. Hình ảnh cho thấy tượng Lênin do Nga dựng lên bốc cháy sau vụ nổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Image Shows Russian-Erected Lenin Statue in Flames After Explosion”, nghĩa là “Hình ảnh cho thấy tượng Lênin do Nga dựng lên bốc cháy sau vụ nổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Một quan chức do Nga bổ nhiệm tại khu vực bị tạm chiếm của Ukraine đã đổ lỗi cho quân đội Kyiv về vụ tấn công hôm thứ Hai vào tượng của Vladimir Lenin, người sáng lập Đảng Cộng sản Nga.

Vladimir Saldo, nhà lãnh đạo được Điện Cẩm Linh bổ nhiệm ở khu vực bị tạm chiếm ở Kherson, nói với cơ quan truyền thông nhà nước Nga TASS rằng một máy bay không người lái của quân đội Ukraine đã gây ra vụ tấn công khiến tượng đài nhà cách mạng Liên Xô bị phá hủy. Kyiv chưa bình luận về vụ việc tính đến thời điểm báo chí đưa tin.

Kherson là nơi xảy ra xung đột nặng nề trong suốt cuộc chiến mà Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chống lại Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, lực lượng của Putin đã giành quyền kiểm soát phần lớn khu vực Kherson. Tuy nhiên, một cuộc phản công thành công vào cuối năm đó đã chứng kiến Kyiv giành lại được những phần quan trọng của vùng này, bao gồm cả thành phố Kherson vào tháng 11.

Bất chấp việc lực lượng vũ trang Ukraine đã giải phóng các phần của tỉnh Kherson, Putin vẫn sáp nhập bất hợp pháp khu vực này và bốn lãnh thổ khác của Ukraine vào Nga vào tháng 9 năm 2022. Kherson kể từ đó đã chứng kiến nhiều trận giao tranh trong cuộc phản công đang diễn ra mà Ukraine phát động vào mùa hè, trong khi Nova Kakhovka —địa điểm xảy ra vụ nổ đập vào tháng 6 đã thu hút nhiều sự chú ý của quốc tế — vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Most, một cơ quan truyền thông địa phương ở vùng Kherson, đã đăng một hình ảnh lên trang web của mình về vụ tấn công tượng Lenin ở quảng trường thị trấn Nova Kakhovka. Quốc huy của Ukraine—một cây đinh ba—dường như cũng được vẽ trên mặt đất phía trước bức tượng.

Một số người dùng mạng xã hội sau đó đã đăng hình ảnh của Most lên X, trước đây là Twitter.

Hôm thứ Hai, một lượng thuốc nổ đáng kể đã được thả xuống — và hôm nay nó được 'quảng cáo' như một thành tựu đặc biệt — bên cạnh một tượng đài được ông nội chúng ta và ông cố của một số người đã lắp đặt, ở đây trước ủy ban điều hành trên quảng trường,” Saldo nói, theo một bài đăng trên kênh Telegram cho TASS.

Saldo nói thêm rằng các nhân vật ở Ukraine đã chia sẻ đoạn phim về vụ việc trong khi khoe khoang rằng vụ tấn công vào bức tượng là một “thành tích đặc biệt”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

TASS đưa tin tượng Lenin bị hư hại sau vụ nổ, và cửa sổ ở tòa nhà hành chính gần đó bị vỡ do vụ nổ.

Thông tấn xã Ukraine Ukrainska Pravda cho biết tượng Lenin đã được chính quyền Nga cho lắp đặt vào tháng 4 năm 2022 sau khi tượng đài này trước đó đã bị chính quyền địa phương giập sập vào năm 2014.

4. Hai anh em bị buộc tội phản quốc dàn dựng cuộc tấn công kinh hoàng của Nga vào làng Ukraine

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Brothers accused of orchestrating deadly Russian strike on Ukrainian village”, nghĩa là “Hai anh em bị buộc tội dàn dựng cuộc tấn công chết người của Nga vào ngôi làng Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết hai anh em người Ukraine đã giúp Nga dàn dựng một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một cửa hàng và quán cà phê ở làng Hroza.

SBU nêu tên hai anh em này là Volodymyr, 30 tuổi và Dmytro Mamon, 23 tuổi, đều là cựu cảnh sát của Nga.

Nga tấn công thị trấn ở vùng Kharkiv phía đông bắc Ukraine khi người dân đang tụ tập để tưởng nhớ một người lính địa phương thiệt mạng. Ban đầu người ta tin rằng 50 người đã thiệt mạng nhưng sau đó con số này đã được sửa đổi thành 55 khi các công tố viên địa phương xác định được nhiều thi thể hơn. Hroza có dân số 350 người, nghĩa là cứ bảy cư dân thì có một người thiệt mạng.

Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai, vụ tấn công đã bị lên án là tội ác chiến tranh. Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasilii Nebendzya lúc đầu cho biết Nga không tấn công các mục tiêu dân sự nhưng sau đó nói rằng “một đám tang của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine có ảnh hưởng đã được tổ chức tại Hroza với nhiều thành viên Đức Quốc xã tham dự.”

Người dân Hroza đã tụ tập để tưởng nhớ người lính Ukraine Andriy Kozyr, người đã thiệt mạng vào năm 2022. Con trai ông là Denys Kozyr, 24 tuổi, đã tổ chức một bữa tối sau khi quyết định chôn cất cha mình tại quê nhà. Cảnh sát địa phương đã công bố danh sách các nạn nhân được xác định trong cuộc họp báo hôm thứ Ba. Người trẻ nhất là Ivan Kozyr, 8 tuổi.

Trong số các nạn nhân có Natalia Mamon, người có cùng họ với anh em nhà Mamon và theo cơ quan ghi danh công dân Ukraine, sống cùng địa chỉ với ít nhất một trong số các anh em.

Volodymyr và Dmytro Mamon trước đây từng làm việc cho cảnh sát Nga trong thời gian xâm lược vùng Kharkiv. Phát ngôn nhân của SBU Artem Dehtiarenko cho biết họ đã trốn sang Nga vào năm ngoái khi lực lượng Ukraine giải phóng khu vực Kharkiv.

Hai anh em “bắt đầu hình thành mạng lưới cung cấp thông tin của riêng mình trên lãnh thổ do Ukraine kiểm soát. Họ có sự tham gia của người thân, hàng xóm và người quen từ các thị trấn và làng mạc không bị tạm chiếm”, Dehtiarenko nói. “Dưới chiêu bài trò chuyện thân thiện trong ứng dụng nhắn tin, những kẻ phản bội đã yêu cầu mọi người cung cấp thông tin về việc triển khai Lực lượng Phòng vệ và các sự kiện quần chúng trong khu vực.”

SBU cho biết: “Họ biết rằng thường dân, nhiều người trong số họ là bạn bè và người quen của họ, sẽ thiệt mạng trong cuộc tấn công, bao gồm cả những người cung cấp thông tin cho chính họ”.

Sau khi Volodymyr Mamon biết được địa chỉ và thời gian chính xác của bữa tiệc tang lễ, hắn ta đã cung cấp thông tin này cho quân xâm lược Nga.

Nếu bị bắt và bị kết tội, hai anh em phải đối mặt với án tù chung thân vì tội phản quốc.

SBU cho biết: “Vì cả hai tên tội phạm đều đang lẩn trốn trên lãnh thổ Liên bang Nga nên các biện pháp toàn diện đang được thực hiện để xác định vị trí và trừng phạt chúng”.

5. NATO hỗ trợ Ukraine phòng không, đạn dược và pháo binh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, trong thời điểm hiện nay, sự hỗ trợ của NATO dành cho Ukraine sẽ là “về phòng không. Đó là về pháo binh, về đạn dược”. Ông nói thêm rằng NATO đã tăng cường sản xuất vũ khí và miêu tả việc hỗ trợ cho Ukraine như một vòng tròn đạo đức:

Phòng không có vai trò quan trọng để bảo vệ các thành phố, nền kinh tế, cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine và điều đó giúp họ tự bảo vệ mình vì khi đó nền kinh tế mới có thể hoạt động. Sau đó, mọi việc có thể diễn ra ở Ukraine. Và điều đó sẽ giúp người Ukraine cũng có thể sản xuất, buôn bán và hoạt động như một quốc gia bình thường. Và điều đó sẽ làm tăng khả năng tài trợ cũng như cung cấp đạn dược cho cuộc chiến của họ.

Stoltenberg đã nói rằng “NATO cần duy trì và tăng cường hỗ trợ” và mong đợi nhiều thông báo hơn từ các đồng minh trong suốt cuộc họp này.

Khi trả lời một trong những câu hỏi trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, một lần nữa kêu gọi trả lại tài sản Nga bị tịch thu ở phương Tây để tài trợ cho các dự án ở Ukraine. Ông nói:

Chúng ta cũng phải nghĩ cách sống trong thời chiến. Nó có nghĩa là sự tái thiết. Và có một số tiếng nói trên thế giới nói rằng chúng tôi không có tiền để giúp Ukraine tái thiết. Câu trả lời rất nhanh chóng. Bạn có tài sản của người Nga. Họ đã tiêu diệt chúng tôi, chúng tôi có thể sử dụng số tiền này. Hãy tìm ra chìa khóa để tịch thu số tiền này của Nga và đưa cho chúng tôi dùng vào việc tái thiết Ukraine.

Zelenskiy đã nói đùa trong cuộc họp báo này - câu hỏi đầu tiên là từ một nhà báo của tờ Kyiv Independent, nghĩa là Kyiv độc lập, và sau khi cô giới thiệu mình là ký giả của tờ Kyiv Independent, Tổng thống Zelenskiy đã trả lời ngay “Đó là sự thật. Kyiv độc lập”

Zelenskiy đã có bài phát biểu dài với những lời khuyên dành cho Israel và các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó ông nói rằng điều quan trọng là những người bị tấn công không cảm thấy đơn độc khi họ bị bọn khủng bố nhắm tới.

6. Bộ Quốc phòng Đức công bố gói viện trợ mùa Đông cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Germany Reveals New Weapons Aid in Winter Boost for Ukraine: Full List”, nghĩa là “Danh sách đầy đủ các vũ khí mới mà Đức tiết lộ sẽ viện trợ trong đợt bổ sung mùa đông cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã nhận được cam kết viện trợ quân sự mới từ đồng minh NATO là Đức trong tuần này nhằm tăng cường hoạt động phản công đang diễn ra trong mùa đông.

Bộ Quốc phòng Đức đã công bố gói hỗ trợ dành cho Ukraine trị giá khoảng 1 tỷ euro hay 1,1 tỷ Mỹ Kim, bao gồm một loạt vũ khí mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết: “Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine những thứ nước này cần nhất - phòng không, đạn dược và xe tăng”.

“Với 'gói mùa đông' mới này, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa khả năng sẵn sàng hoạt động của lực lượng vũ trang Ukraine trong những tháng tới.”

Pistorius cho biết Đức đang “làm cho lực lượng đặc biệt Ukraine trở nên hiệu quả hơn trong chiến đấu bằng gói hỗ trợ toàn diện bao gồm phương tiện, vũ khí và thiết bị cá nhân trị giá hơn 20 triệu euro”.

Bộ Quốc phòng Đức cho biết trong một thông cáo báo chí rằng trong vài tuần tới, một xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5 khác, thêm 3 xe tăng pháo phòng không Gepard, 15 phương tiện vận tải được bảo vệ và gần 20 phương tiện y tế được bảo vệ sẽ đến Ukraine.

Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Andriy Yermak, đã cảm ơn Đức về gói hỗ trợ mới, trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter.

Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết: “Đức ngày càng tăng số lượng viện trợ quân sự và hệ thống phòng không cho Ukraine”. “Gói viện trợ mới sẽ bao gồm các hệ thống Patriot, IRIS-T và Gepard.”

Yermak nói thêm: “Gói viện trợ 'mùa đông' này rất quan trọng vì những kẻ khủng bố Nga đang tấn công các thành phố của chúng tôi từ trên không. “Cảm ơn các đồng minh của chúng tôi.”

Thông báo của Đức được đưa ra trước cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels vào thứ Tư, nơi vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine dự kiến sẽ là một trong những chủ đề thảo luận.

Theo dữ liệu mới nhất từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel, Mỹ là nước hỗ trợ nhiều nhất cho Ukraine trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào nước này của Tổng thống Nga Vladimir Putin, tiếp theo là Đức.

Zelenskiy cũng cho biết ông rất biết ơn Berlin về gói hỗ trợ mới nhất.

“Khi mùa đông đến gần, đây chính xác là sự hỗ trợ mà chúng tôi cần và là sự hỗ trợ mà chúng tôi đã thảo luận với Thủ tướng Olaf Scholz ở Granada,” Zelenskiy nói.

Trong một bài đăng khác, tổng thống Ukraine nói rằng Kyiv “phải giành chiến thắng trong trận chiến mùa đông chống khủng bố”.

“Chúng ta có thể giành chiến thắng. Và cùng với nó, chúng ta có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến về việc cuộc chiến này sẽ kết thúc như thế nào và theo điều kiện của ai. Ukraine có thể tồn tại Nó sẽ sống sót. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải lấy vũ khí ra khỏi tay đối phương”.

7. Quân Nga hoảng hốt giao tranh với nhau khi bị quân Ukraine tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Night Assault Video Shows 'Confused' Russians Shoot at Each Other”, nghĩa là “Video chiếu cảnh tấn công ban đêm ở Ukraine cho thấy người Nga 'bối rối' bắn nhau.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Đoạn phim chiến đấu lan truyền trên mạng dường như cho thấy các binh sĩ Nga đã bắn nhầm vào nhau khi cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine nhanh chóng bước sang mùa đông thứ hai.

Đoạn phim được ghi hình vào ban đêm cho thấy những người lính Nga đấu súng với nhau, ít nhất một lính Nga gục xuống trước khi một vụ nổ xảy ra gần người lính thứ hai.

Không rõ video được quay khi nào, ở đâu và Newsweek không thể xác minh độc lập đoạn clip này. Bộ Quốc phòng Nga đã được liên hệ để bình luận qua email.

Trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, những thước phim chưa được xác minh và không chính xác đã xuất hiện trên mạng xã hội. Những đoạn phim có thể được sử dụng như một công cụ tuyên truyền hữu hiệu cho cả hai bên, đã lan truyền nhanh chóng trên mạng.

Ukraine bắt đầu phối hợp đẩy lùi các lực lượng Nga dọc theo chiến tuyến phía nam và phía đông vào đầu tháng 6, với hy vọng đạt được nhiều thắng lợi trước khi điều kiện thời tiết mùa thu và mùa đông khắc nghiệt hơn, và lầy lội hơn.

Nhưng bất chấp những bước tiến dần dần dọc theo các điểm của tiền tuyến, những chiến thắng quan trọng vẫn chậm chạp đến với các chiến binh của Kyiv.

Tuy nhiên, các lực lượng Ukraine có thể đã tiến về phía tây Zaporizhzhia và gần thành phố Bakhmut phía đông do Nga kiểm soát bị tàn phá vào ngày 9 tháng 10 “trong bối cảnh có báo cáo về điều kiện thời tiết xấu đi ở Ukraine”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết trong đánh giá mới nhất của mình..

Tổ chức tư vấn cho biết thêm: “Các điều kiện chính xác có thể khác nhau dọc theo chiến tuyến, mặc dù điều kiện thời tiết nhìn chung đang xấu đi”.

Thời tiết xấu gây khó khăn cho hoạt động của cả hai bên, từ trinh sát trên không đến các hoạt động cơ giới.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Ba cho biết binh sĩ Ukraine đã “đẩy lùi” bốn cuộc tấn công của Nga gần làng Klishchiivka ở Donetsk. Kyiv cho biết họ đã chiếm lại Klishchiivka, một khu định cư nhỏ gần Bakhmut, vào giữa tháng 9.

“Lực lượng phòng vệ Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía nam Bakhmut,” quân đội Kyiv nói thêm trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội, đồng thời cho biết Ukraine đã “thành công một phần” gần Andriivka. Trước đó, quân đội Kyiv cho biết thị trấn cách Bakhmut khoảng 6 dặm về phía Tây Nam đã bị Ukraine chiếm lại vào tháng 9.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nhóm lực lượng “miền Nam” của họ đã tiêu diệt tới 140 binh sĩ Ukraine, 3 xe chiến đấu bọc thép và 2 xe hơi ở Donetsk, bao gồm cả khu vực xung quanh Klishchiivka và Andriivka.

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba cho biết, trong ngày thứ Hai đã xảy ra 39 cuộc giao tranh giữa các lực lượng Nga và Ukraine.

Nga đã phóng một loạt máy bay không người lái cảm tử Shahed vào Ukraine chỉ trong đêm, Bộ Tổng tham mưu cho biết thêm, đồng thời cho biết họ đã ghi nhận 36 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “kamikaze” Shahed.

Mạc Tư Khoa đã tiến hành các cuộc tấn công từ phía đông Crimea và lực lượng phòng không đã bắn hạ 27 máy bay không người lái trên các khu vực Odesa, Mykolaiv và Kherson phía nam Ukraine, lực lượng không quân Kyiv cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

Máy bay không người lái Shahed nhanh chóng trở thành đặc điểm nổi bật trong các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng của Ukraine trong những ngày đầu của cuộc chiến và Mạc Tư Khoa thường triển khai chúng cho các cuộc tấn công qua đêm.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Hai rằng các loại đạn lảng vảng do Iran thiết kế “là một yếu tố cốt lõi trong chiến dịch tấn công tầm xa của Nga vào Ukraine”.

8. Hamas thừa nhận đã chuẩn bị cho cuộc tấn công chưa từng có vào Israel trong 2 năm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Hamas Coordinated with Iran 'Before, During' Israel Attack, Official Says”, nghĩa là “Quan chức cho biết Hamas phối hợp với Iran 'trước và trong' cuộc tấn công vào Israel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một quan chức cao cấp của Hamas cho biết Hamas đã tích cực phối hợp với Iran trước, trong và sau cuộc tấn công nhằm vào Israel cuối tuần qua.

Ahmed Abdulhadi, đại diện của Hamas tại Li Băng, cho biết khi trả lời câu hỏi của Newsweek trong cuộc trò chuyện bằng âm thanh trên X rằng Hamas cũng đã phối hợp với đồng minh Hezbollah của Iran ở Li Băng và với các phe phái khác của cái gọi là “Trục kháng chiến” trước cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine trong lịch sử Israel.

Tehran đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong hoạt động này, mặc dù Phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc nói với Newsweek trước đó hôm thứ Tư rằng Cộng hòa Hồi giáo đã cung cấp cho các chiến binh Palestine “kỹ năng” để giúp họ tiến hành một cuộc tấn công như vậy.

Abdulhadi nói trên X rằng “chúng tôi đã phối hợp với Hezbollah, với Iran và phe Trục trước, trong và sau trận chiến này ở cấp độ cao nhất”. Ông cho biết sự phối hợp này “có nhiều khía cạnh - chính trị, quân sự và các khía cạnh khác”.

Trong khi Hamas từ lâu đã thúc đẩy mối quan hệ với Iran, phong trào Palestine đã phủ nhận rằng có bất kỳ thực thể nào khác đóng vai trò trong việc lên kế hoạch cho cuộc tấn công bất ngờ trên bộ, trên biển và trên không. Abdulhadi không nói rằng bất kỳ ai khác ngoài chính Hamas đã lên kế hoạch cho cuộc tấn công.

Các quan chức Mỹ và Israel, trong khi cáo buộc Iran có lịch sử lâu dài hỗ trợ Hamas về mặt quân sự, tài chính và các mặt khác, vẫn chưa xác định được bất kỳ mối liên hệ rõ ràng nào giữa Tehran và hoạt động này.

Hơn 1.200 người ở Israel đã thiệt mạng sau khi Hamas phát động cái mà họ gọi là Chiến dịch “Lũ lụt Al-Aqsa” liên quan đến địa điểm được tôn kính ở thành phố linh thiêng đang tranh chấp Giêrusalem. Cuộc tấn công liên quan đến một vụ vừa qua hàng loạt hàng rào an ninh Gaza vào miền nam Israel cùng với một cuộc đổ bộ của hải quân và bắn hàng nghìn quả hỏa tiễn.

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, sau đó đã phát động chiến dịch ném bom lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào Dải Gaza trong chiến dịch mang tên Chiến dịch “Những thanh kiếm sắt”. Bộ Y tế Palestine có trụ sở tại Gaza đã báo cáo về cái chết của ít nhất 1.100 người tại vùng đất Palestine bị phong tỏa hiệu quả kể từ thứ Bảy.

Trong một cuộc phỏng vấn được hãng Russia Today của nhà nước Nga, được công bố hôm Chúa Nhật, một quan chức hàng đầu khác của Hamas ở Li Băng, Ali Baraka, cho biết Hamas đã lên kế hoạch tấn công trong hai năm và không thông báo cho bất kỳ phe phái hoặc đồng minh nào khác, kể cả Iran và Hezbollah, về “giờ tấn công” Theo Baraka, thông tin được tiết lộ nửa giờ sau khi chiến dịch đã bắt đầu.

Ông nói rằng Iran “cung cấp cho chúng tôi tiền và vũ khí, cả Hezbollah nữa”.

Cuộc giao tranh đã làm dấy lên lo ngại về sự leo thang rộng hơn trong bối cảnh xung đột ở biên giới phía bắc của Israel với Li Băng. Hezbollah đã bắn hàng loạt hỏa tiễn và lực lượng Israel đã tiến hành một loạt cuộc tấn công trong các cuộc đụng độ ăn miếng trả miếng đang diễn ra, với các báo cáo về nỗ lực xâm nhập từ phía Li Băng vào Israel.

Newsweek đã liên hệ với Hezbollah để bình luận.

Hezbollah đã đưa ra một tuyên bố hôm thứ Tư chỉ trích Tổng thống Joe Biden trong bài phát biểu ngày hôm trước, trong đó ông khẳng định ủng hộ Israel và cam kết tăng viện trợ cho đồng minh của Mỹ sau một cuộc tấn công mà ông gọi là “tuyệt đối tàn ác”. IDF đã mô tả những cảnh tượng tàn bạo được cho là do các chiến binh Palestine ở Israel thực hiện, trong khi Hamas và Hezbollah chỉ ra các báo cáo về cáo buộc tội ác chiến tranh của Israel ở Dải Gaza.

Tuyên bố của Hezbollah nêu rõ: “Chúng tôi coi Hoa Kỳ là một đối tác đầy đủ trong cuộc xâm lược của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái và chịu trách nhiệm hoàn toàn về các vụ giết người, tội ác, bao vây, phá hủy nhà cửa và các vụ thảm sát kinh hoàng đối với thường dân không có khả năng tự vệ, bao gồm cả trẻ em, phụ nữ và người già”.

Một phát ngôn viên của Hamas đã chia sẻ với Newsweek một thông điệp tương tự một ngày trước đó ngay sau những nhận xét của Biden, mà nhóm Palestine cho rằng nhằm mục đích mang lại cho Israel “sự che chở đầy đủ để tiếp tục các vụ thảm sát chống lại trẻ em, phụ nữ và người già không có khả năng tự vệ”.

Khi Israel tiếp tục phải đối mặt với cuộc khủng hoảng đang diễn ra, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thành lập một chính phủ thời chiến khẩn cấp hôm thứ Tư cùng với đối thủ chính trị Benny Gantz. Thủ tướng Israel thề sẽ “đè bẹp và tiêu diệt” Hamas như thế giới đã làm với nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo trong một tuyên bố.

9. Bộ trưởng Tài chính Yellen cho biết Giới hạn giá dầu của G7 đã 'làm giảm đáng kể doanh thu của Nga'

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Janet Yellen, hôm thứ Tư cho biết việc áp chế giá dầu của Nga do G7 dẫn đầu đã làm giảm mạnh doanh thu của Nga trong 10 tháng qua và điều quan trọng là phải tiếp tục áp đặt những chi phí ngày càng nghiêm trọng đối với Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Reuters đưa tin bà nói thêm rằng giá năng lượng toàn cầu hầu như không thay đổi trong khi Nga phải bán dầu với giá chiết khấu đáng kể hoặc chi số tiền lớn cho hệ sinh thái thay thế của mình.

Bà nói: “Chúng tôi không thể cho phép sự hỗ trợ của chúng tôi dành cho Ukraine bị gián đoạn”. “Chính quyền Biden – với sự ủng hộ của đa số lưỡng đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ và người dân Mỹ – sẽ nỗ lực để Ukraine nhận được sự hỗ trợ cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc chiến này.”

Yellen cho biết như trên tại các cuộc họp thường niên do Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới tổ chức ở Marrakech. Bà cho biết chính quyền Biden cũng sẽ tiếp tục nỗ lực giảm thiểu tác động của cuộc chiến của Nga ở Ukraine, bao gồm cả vấn đề an ninh lương thực, đồng thời hợp tác với một tổ chức toàn cầu. liên minh tước bỏ nguồn tài trợ cần thiết của Nga để tiến hành chiến tranh.

10. Nhà hoạt động nhân quyền Oleg Orlov nói trước tòa án rằng Nga đã trở thành quốc gia phát xít và các Thẩm Phán phải ăn năn tội

Nhà hoạt động nhân quyền kỳ cựu Oleg Orlov đã bị kết tội làm mất uy tín của lực lượng vũ trang Nga trong một bài báo trong đó ông nói rằng đất nước này đã rơi vào chủ nghĩa phát xít.

Orlov đã tự bào chữa cho mình, không cần luật sư, trong một vụ án dựa trên một bài báo tháng 11 năm 2022, trong đó ông viết rằng nước Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin đã rơi vào chủ nghĩa phát xít.

Nhà hoạt động nhân quyền Oleg Orlov nói trước một tòa án ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Tư rằng Nga đã rơi vào một quốc gia toàn trị giống như trong cuốn tiểu thuyết giả tưởng đen tối của George Orwell xuất bản năm 1984. Ông đưa ra lập trường trên khi ông yêu cầu một thẩm phán tha bổng cho ông về tội làm mất uy tín của lực lượng vũ trang vì đã lên án cuộc chiến ở Ukraine.

Reuters đưa tin Orlov, 70 tuổi, cho biết “rõ ràng” rằng người Nga đang sống trong thế giới của tiểu thuyết gia đen tối, khi đất nước của họ tiến hành chiến tranh với nước láng giềng trong khi tuyên bố ủng hộ tự do, hòa bình và an ninh.

Ông nói với các quan tòa rằng, “Đúng là vẫn chưa có khái niệm về 'tội phạm tư tưởng' trong bộ luật hình sự Nga; công dân vẫn chưa bị trừng phạt vì nghi ngờ tính đúng đắn của chính sách nhà nước nếu những nghi ngờ ấy chỉ được thể hiện bằng những lời thì thầm trong chính nhà của họ; họ cũng không bị trừng phạt vì biểu cảm trên khuôn mặt không đúng với mong đợi của nhà cầm quyền. Tuy nhiên, nếu ai đó bày tỏ sự nghi ngờ như vậy bên ngoài căn nhà của mình, thì có thể sẽ bị tố cáo và trừng phạt. Điều đó chà đạp tự do tư tưởng, tự do ngôn luận được ghi rõ ràng trong hiến pháp. Nó xảy ra được vì hệ thống tư pháp của đất nước này đã để cho mình bị lũng đoạn, tiếp tay với một bọn độc tài gây hại cho đất nước Nga. Vì thế các quan tòa phải ăn năn tội lỗi của mình.”

Orlov, 70 tuổi, có thể phải đối mặt với án tù 3 năm, theo đề nghị của công tố viên. Tuy nhiên, cuối cùng, Reuters đưa tin ông đã được lệnh phải nộp phạt 150.000 rúp hay 1.500 Mỹ Kim, và không phải ngồi tù.