1. Lính Nga tin dị đoan đến mức treo đầu heo trước xe tăng gây ra những lời chỉ trích dữ dội

“Max Mad” là một bộ phim của Úc Đại Lợi ra mắt năm 1979 với tài tử chính là Mel Gibson. Bộ phim được xem là bộ phim thu được lợi nhuận lớn nhất trong vài thập kỷ sau đó. Cuốn phi mô tả những cảnh tượng kinh hoàng vượt quá trí tưởng tượng, xảy ra sau khi xã hội văn minh của loài người sụp đổ.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Tanks Fortified with Sandbags, Pig Heads Prompt 'Mad Max' Jibes”, nghĩa là “Xe tăng Nga được trang bị thêm bao cát, đầu heo làm dấy lên những lời chế diễu liên quan đến bộ phim 'Max Mad'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Hình ảnh xe tăng Nga ở Ukraine với một số chi tiết bổ sung bất thường đã gây ra sự chỉ trích từ người dùng mạng xã hội và so sánh với những cảnh trong một bộ phim đen tối nổi tiếng Max Mad.

Kênh Telegram của blogger quân sự thân Nga có tên Voenniy Osvedomitel, nghĩa là, Người cung cấp thông tin quân sự, đã đăng tải hình ảnh được cho là một chiếc xe tăng T-80BV với một quân nhân ngồi trước khẩu súng chính, đăm chiêu nhìn về phía trước, không nhìn vào camera.

Các bao cát được đặt ở hai bên xe tăng cạnh tháp pháo trong khi hai đầu heo được cắm trên các chốt kim loại ở cả hai bên thân xe.

Bài đăng cho biết thêm: Chiếc xe tăng đã được “trang trí bằng nhiều thứ rác rưởi khác nhau để có thêm lớp giáp bảo vệ nó khỏi máy bay trực thăng tấn công và máy bay không người lái của Lực lượng Vũ trang Ukraine”.

Tất cả những trò này chỉ là mê tín dị đoan của lính Nga, bởi vì bao cát và đầu heo đều không làm sao chống nổi với hỏa tiễn phóng từ trên máy bay trực thăng hay từ một khẩu phóng hỏa tiễn vác vai của quân Ukraine. Chúng cũng chẳng có tác dụng gì với máy bay không người lái vì các phi công chỉ thả lựu đạn vào nắp xe, khi tổ lái mở nắp ra hít thở không khí.

Hình ảnh chưa được xác minh từ một địa điểm không được tiết lộ đã được đăng vào hôm Chúa Nhật và tính đến thứ Ba đã nhận được hơn 347.000 lượt xem, đồng thời gây ra một cuộc thảo luận sôi nổi trong phần bình luận.

“Đây là một loại Mad Max nào đó,” một người dùng viết, đề cập đến bộ phim năm 1979 với sự tham gia của Mel Gibson trong vai một cảnh sát chuyển sang làm gác dan ở một nước Úc tương lai trong thời kỳ xã hội sụp đổ.

“Phiên bản T-80 Mad Max,” một người khác bình luận. Những người dùng khác cho rằng nó trông giống thứ gì đó trong trò chơi giả tưởng Warhammer hơn, mặc dù một số lưu ý rằng hoạt cảnh này thể hiện một sự “man rợ” nhất định.

Theo Oryx, một trang web nguồn mở chuyên theo dõi tổn thất của cả hai bên, Nga đã mất 104 chiếc T-80 BVM kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Một người dùng mạng xã hội khác cũng đưa ra một so sánh “Mad Max” với một nhóm xe Nga khác có hình ảnh được đăng trên X (trước đây là Twitter) bởi tài khoản Challenger Tank ở Ukraine, chuyên viết về cuộc chiến.

“Đây không phải là một cảnh trong Mad Max! Đó là Quân đội Nga. 5 chiếc T-62M của Nga và một chiếc BTS-4. Cầu mong tất cả bọn họ đều bị diệt vong nhanh chóng!” Bài đăng cho biết, bên cạnh hình ảnh các phương tiện của Nga được bọc trong lồng được cho là để giúp bảo vệ chúng trước máy bay không người lái. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

Hình ảnh này xuất hiện khi Ukraine tiếp tục cuộc phản công bắt đầu vào khoảng ngày 4/6, nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Lực lượng Không quân Ukraine hôm thứ Ba cho biết họ đã chặn được 27 trong số 36 máy bay không người lái kamikaze do lực lượng Nga bắn qua đêm ở các tỉnh Odesa, Mykolaiv và Kherson.

Chính quyền Ukraine hôm thứ Ba cũng cho biết các cuộc tấn công bằng nhiều vũ khí của Nga ở 10 khu vực đã giết chết một thường dân và làm bị thương 11 người khác trong 24 giờ qua.

Thống đốc Oleh Kiper cho biết một cuộc tấn công vào Odesa kéo dài ba giờ, làm cơ sở hạ tầng giao thông bị ảnh hưởng nhưng không có thương vong.

2. Ukraine cho biết Nga mất 91 xe thiết giáp, 34 xe tăng trong một ngày

Quân Nga đang đói khát một chiến thắng. Theo các blogger quân sự Nga, đầu ngày thứ Ba 10 tháng 10, ba tiểu đoàn Dù thiện chiến thuộc Lữ Đoàn Dù 76 của Nga đã tiến đánh Avdiivka đang được Lữ Đoàn 72 Cơ Giới Hóa của Ukraine phòng thủ.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 91 APVs, 34 Tanks in a Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất 91 xe thiết giáp, 34 xe tăng trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Quân đội Kyiv hôm thứ Tư cho biết lực lượng Nga ở Ukraine đã mất 91 xe thiết giáp và 34 xe tăng chỉ trong một ngày, trong một sự gia tăng đáng kể về tổn thất của Nga được báo cáo khi cuộc phản công của Ukraine tiến đến những tháng mùa đông khắc nghiệt hơn.

Trong số liệu thống kê cập nhật được công bố hôm thứ Tư, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 9.220 xe thiết giáp tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này kể từ tháng 2 năm 2022. Trước đó, hôm thứ Ba, quân đội Ukraine cho biết Nga chỉ mất có 3 chiếc xe thiết giáp trong 24 giờ trước đó. Nhưng con số được báo cáo vào hôm thứ Tư, đã tăng vọt lên 91 chiếc.

Các chiến binh của Điện Cẩm Linh cũng mất 34 xe tăng trong ngày hôm qua, Kyiv cho biết. Điều này nâng tổng số xe tăng Nga bị thiệt hại lên 4.863.

Cuộc chiến đã khiến cả hai bên thiệt hại đáng kể về trang thiết bị quân sự cũng như sinh mạng. Nhưng thật khó để xây dựng một bức tranh chính xác, độc lập về số lượng xe tăng và phương tiện quân sự mà Nga và Ukraine đã mất trong cuộc xung đột cho đến nay.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Ukraine đã mất tổng cộng 12.448 xe tăng và xe chiến đấu bọc thép kể từ khi quân đội Nga tiến vào Ukraine vào ngày 24/2/2022. Người ta nghi ngờ quân Ukraine có thể có đến số chiến xa khổng lồ như thế.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Tổng tham mưu Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Sự gia tăng tổn thất được báo cáo này xảy ra nhiều tháng sau cuộc phản công của Ukraine, vốn đang nỗ lực nhằm giành lại quyền kiểm soát của Nga ở miền đông và miền nam Ukraine kể từ đầu tháng 6. Quân đội Ukraine hy vọng sẽ đạt được nhiều thắng lợi trước khi điều kiện mùa thu và mùa đông khắc nghiệt hơn, lầy lội hơn xuất hiện, nhưng với những bước tiến ngày càng tăng dọc theo các điểm của tiền tuyến, những chiến thắng quan trọng đã chậm thành hiện thực đối với các chiến binh của Kyiv.

Các khu vực phía đông Donetsk và phía nam Zaporizhzhia của Ukraine là những điểm nóng giao tranh, trong đó Ukraine tuyên bố kiểm soát một số thị trấn dọc theo tiền tuyến trong vài tháng qua. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sáp nhập bất hợp pháp 4 khu vực của Ukraine, bao gồm Donetsk và Zaporizhzhia, vào tháng 9 năm 2022, mặc dù lực lượng của ông không kiểm soát hoàn toàn khu vực nào trong số đó.

Hôm thứ Ba, các quan chức Ukraine cho rằng thị trấn Avdiivka ở Donetsk do Ukraine kiểm soát, gần tiền tuyến phía đông, là tâm điểm của các cuộc tấn công mới của Nga.

Nhà lãnh đạo chính quyền quân sự Avdiivka Vitaliy Barabash nói với Agence France-Presse: “Trong hơn một năm, có nguy cơ (Avdiivka) có thể bị tạm chiếm, nhưng hiện tại tình hình đã trở nên căng thẳng”.

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng “Avdiivka của chúng tôi đang bị pháo binh và máy bay Nga tấn công hàng loạt”, đồng thời cho biết lực lượng Nga đang tấn công các tòa nhà dân cư trong thị trấn.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Tư cho biết có tới ba tiểu đoàn Nga, cùng với xe tăng và xe thiết giáp, đã tăng cường các hoạt động xung quanh Avdiivka, nhưng cho biết các chiến binh của Kyiv đã “đẩy lùi mọi cuộc tấn công của đối phương và ngăn chặn việc mất các tuyến và vị trí”.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đã phá hủy 3 khẩu súng cối của Ukraine ở Adviivka và các làng xung quanh.

“Các lực lượng Nga đã tiến hành các hoạt động tấn công cục bộ ở khu vực Avdiivka”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Mỹ cho biết trong bản cập nhật mới nhất. Tuy nhiên, tổ chức nghiên cứu này không thể xác nhận bất kỳ lợi ích nào của Nga xung quanh Avdiivka, mặc dù đã xuất hiện các cảnh quay về các cuộc đụng độ xung quanh thị trấn, ISW cho biết.

ISW cho biết thêm: “Việc bao vây thành công Avdiivka, một trong những khu vực được phòng thủ kiên cố nhất ở tiền tuyến tỉnh Donetsk, rất có thể sẽ cần nhiều lực lượng hơn mức mà Nga hiện đang dành cho nỗ lực của Thành phố Avdiivka-Donetsk”.

3. Tân Tổng Tham Mưu Trưởng Hoa Kỳ đã đến Brussels vào thứ Ba để tham dự cuộc họp hàng tháng về hỗ trợ toàn cầu cho Ukraine

Tướng không quân Charles Q. Brown, người đảm nhận chức Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân vào tháng trước, đã đến Brussels vào thứ hôm Ba để tham dự cuộc họp hàng tháng về hỗ trợ toàn cầu cho Ukraine, được gọi là Nhóm Liên lạc Ukraine.

Reuters đưa tin, ông sẽ cùng đi với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin.

Vị tướng phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là bảo đảm với các đồng minh rằng Mỹ vẫn cam kết hỗ trợ Ukraine, mặc dù Hạ viện, cơ quan nắm giữ chìa khóa viện trợ trong tương lai, không có người lãnh đạo.

Tình hình càng trở nên phức tạp hơn do bạo lực leo thang vào cuối tuần qua ở Trung Đông.

Chính quyền của ông Joe Biden đã nhiều lần nhấn mạnh sự ủng hộ đối với Ukraine và sẽ công bố gói vũ khí mới cho Kyiv trong thời gian các lãnh đạo quân sự có mặt tại Brussels.

Tướng Brown nói: “Trong vài ngày tới, tôi sẽ có các cuộc họp để trấn an các đối tác của chúng tôi.”

“Tôi nhận ra những gì đang diễn ra ở Mỹ, trên đồi Capitol. Đồng minh sẽ có những thắc mắc và quan ngại”, ông nói thêm.

4. Israel dạy cho Putin một bài học về động viên dân chúng. Trong 48 giờ, 300.000 người nhập ngũ.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Israel Gives Putin a Sharp Lesson in Military Mobilization”, nghĩa là “Israel dạy Putin bài học sắc bén về huy động quân sự.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Israel cho biết họ đã huy động thành công con số kỷ lục 300.000 quân dự bị trong 48 giờ - một thành tích khiến Nga phải mất hàng tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố huy động một phần dân chúng cho cuộc chiến của ông ta ở Ukraine vào mùa thu năm ngoái.

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, công bố kế hoạch huy động lực lượng trong một tuyên bố trên truyền hình sau khi các chiến binh Hamas tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ trên nhiều mặt trận từ Dải Gaza vào miền nam Israel hồi cuối tuần qua.

Phát ngôn nhân quân đội trưởng, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari hôm thứ Hai cho biết 300.000 quân nhân dự bị đã được quân đội triệu tập kể từ thứ Bảy. Ông nói thêm rằng Israel “chưa bao giờ điều động nhiều quân dự bị với quy mô như vậy” và “chúng tôi đang tiến hành tấn công”. Newsweek vẫn chưa chứng minh được con số này.

300.000 người này đại diện cho 3% dân số Israel, và theo tờ The Jerusalem Post, đây là cuộc động viên lớn nhất trong lịch sử đất nước.

Đó cũng là số lượng chiến binh mà Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẽ được điều động để chiến đấu ở Ukraine như một phần trong lệnh huy động một phần mà ông đã công bố vào mùa thu năm 2022.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết vào ngày 21 tháng 9 năm ngoái rằng Nga sẽ nhắm tới 300.000 quân nhân dự bị và cựu quân nhân có “một số chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan”. Con số này đại diện cho 0,2% dân số Nga.

Điện Cẩm Linh cho biết việc huy động một phần đã hoàn thành vào ngày 28 tháng 10 năm 2022, với hàng chục nghìn người đã được gửi đến tiền tuyến ở Ukraine vào thời điểm đó.

“ Nhiệm vụ huy động 300.000 người mà Tổng thống đặt ra đã hoàn thành. Không có biện pháp tiếp theo nào được lên kế hoạch”, ông Shoigu cho biết vào thời điểm đó và nói thêm rằng, trong số 300.000 quân dự bị được huy động, 218.000 người đang được huấn luyện và 82.000 người đã được triển khai tới Ukraine.

Lệnh động viên một phần của Putin một phần được coi là không thành công do số lượng lớn người Nga trốn ra nước ngoài để tránh bị bắt đi lính. Chỉ vài ngày sau sắc lệnh, hơn 370.000 công dân đã trốn khỏi đất nước kể từ khi có sắc lệnh - nhiều hơn tổng số mà các quan chức quốc phòng cho biết sẽ được gọi nhập ngũ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Review Russia, một mạng lưới phân tích và chính sách, đã phát hiện ra rằng chín khu vực tiếp nhận nhiều người di cư Nga nhất từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023 là Kazakhstan, Serbia, Armenia, Thổ Nhĩ Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu, Israel, Montenegro, Georgia và Hoa Kỳ, tờ Economist đưa tin vào tháng 8.

Nga mất nhiều thời gian hơn để huy động 300.000 người vào quân đội so với Israel, mặc dù đưa ra mức lương hấp dẫn cho các tân binh.

Tất cả các chiến binh Nga chiến đấu ở Ukraine đều được Bộ Quốc phòng trao cho khoản tiền một lần là 195.000 rúp, hay 2.080 Mỹ Kim, khi ký hợp đồng ít nhất một năm. Mức lương hàng tháng khác nhau tùy thuộc vào cấp bậc quân đội, vị trí và thời gian phục vụ, nhưng không dưới 204.000 rúp, hay 2.176 Mỹ Kim. Theo phân tích của Not Moscow Speaks, tổ chức do một nhóm nhà báo độc lập của Nga thành lập, các chiến binh cũng nhận được các khoản thanh toán theo khu vực từ chính quyền địa phương. Các khoản thanh toán này khác nhau trên toàn quốc.

Ấn phẩm điều tra độc lập Agentstvo cho biết, ở Israel, lính dự bị không được đưa ra mức lương hấp dẫn như vậy và được trả nhiều nhất là như công việc chính của họ.

Thông tấn xã này nói thêm rằng binh lính Israel nhập ngũ đã tham gia vào các hoạt động chiến đấu ngay sau khi nhập ngũ, trong khi ở Nga, phần lớn được huấn luyện tại các trại quân sự trước khi được đưa vào vùng chiến sự.

5. Phản ứng của Chủ tịch Hạ viện Nga trước tin Israel có thể động viên 300.000 quân dự bị trong 48 giờ sau cuộc tấn công của Hamas.

Chủ tịch Hạ viện Nga, hay Duma quốc gia, cho biết những người Nga rời khỏi đất nước để trốn quân dịch và những người ủng hộ Ukraine nên được gửi đến một khu vực viễn đông nổi tiếng với các trại tù Gulag thời Stalin nếu họ trở về nước.

Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái và chiến dịch huy động sau đó đã khiến ít nhất 370.000 người Nga rời bỏ quê hương khi Putin ra lệnh động viên bán phần vào ngày 21 tháng Chín năm ngoái.

Vyachelav Volodin, Chủ tịch Hạ viện Nga, đã đưa ra lập trường trên sau khi có tin Israel có thể động viên 300.000 quân dự bị trong 48 giờ sau cuộc tấn công của Hamas. Ông nói với các nhà lập pháp hôm thứ Ba rằng những người đã rời Nga và vui mừng trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn của Ukraine vào đất nước của họ nên biết rằng họ không còn được chào đón ở quê hương nữa.

Volodin đã nói:

Những người đã rời bỏ đất nước và thực hiện những hành vi đê hèn, vui mừng trước những phát súng nổ trên lãnh thổ Liên bang Nga, cầu mong chiến thắng cho chế độ Kyiv đẫm máu của Đức Quốc xã, nên nhận ra rằng không có ai đang chờ đợi họ ở đây.

Nhưng nếu họ quay lại thì Magadan sẽ được cung cấp cho họ.

Đối với người Nga, Magadan đồng nghĩa với gulag - một loạt trại lao động cưỡng bức nơi người Nga bị sử dụng làm lao động nô lệ dưới thời nhà độc tài Liên Xô Joseph Stalin.

6. Phần Lan cho biết NATO sẵn sàng hỗ trợ điều tra đường ống bị hư hỏng do 'hoạt động bên ngoài'

Tổng thống Phần Lan, Sauli Niinistö, cho biết:

“Thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng dưới nước đã được xem xét nghiêm chỉnh và nguyên nhân của nó đã được điều tra kể từ hôm Chúa Nhật. Giới lãnh đạo chính trị đã được thông báo chặt chẽ về tình hình.”

“Nhiều khả năng hư hỏng cả đường ống dẫn khí và cáp dữ liệu là do hoạt động bên ngoài gây ra. Hiện chưa rõ nguyên nhân cụ thể gây ra thiệt hại.”

“Cuộc điều tra sẽ tiếp tục với sự hợp tác giữa Phần Lan và Estonia. Chúng tôi cũng liên lạc thường xuyên với các đồng minh và đối tác của mình. Tôi đã thảo luận với tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm nay. NATO sẵn sàng hỗ trợ cuộc điều tra.”

“Mức độ chuẩn bị của Phần Lan là tốt. Những sự kiện này không ảnh hưởng gì đến an ninh năng lượng của chúng ta.”

Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 năm 2023 sau khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Reuters nhanh chóng đưa tin rằng Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết họ đang chia sẻ thông tin về thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng dưới nước giữa Estonia và Phần Lan, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ các đồng minh liên quan.

7. Ngoại trưởng Nga sẽ thăm Bắc Kinh để củng cố quan hệ giữa hai nước

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ thăm Bắc Kinh trong ba ngày từ 16 đến 18 tháng 10 và hội đàm với Bộ Trưởng Ngoại Giao cộng sản Tầu Vương Nghị.

Trung Quốc và Nga đã công bố mối quan hệ đối tác “không giới hạn” ngay trước khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Trung Quốc phần lớn đã bỏ phiếu trắng trong các cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - được thông qua với sự ủng hộ áp đảo của cơ quan gồm 193 thành viên - yêu cầu Nga ngừng bắn và rút toàn bộ quân đội khỏi Ukraine ngay lập tức và vô điều kiện.

8. Nga thực hiện chiến lược vừa đấm vừa xoa

Trong khi Hạ Viện Nga hay Duma quốc gia đang họp để rút khỏi thỏa thuận cấm thử vũ khí hạt nhân. Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết nước này sẽ chỉ nối lại các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ thực hiện trước

Một nhà ngoại giao cao cấp của Nga cho biết Nga sẽ tiến tới hủy bỏ phê chuẩn lệnh cấm thử hạt nhân toàn cầu, nhưng sẽ chỉ tiếp tục các vụ thử hạt nhân nếu Washington thực hiện trước.

Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói với các phóng viên rằng Mạc Tư Khoa sẽ hủy bỏ việc phê chuẩn hiệp ước cấm thử hạt nhân. Ông nói thêm rằng nếu Mỹ tiến hành một vụ thử hạt nhân “chúng tôi cũng sẽ buộc phải phản ứng lại điều đó”.

Tuần trước, Vladimir Putin cho biết Mạc Tư Khoa có thể xem xét hủy bỏ quyết định phê chuẩn dự luật năm 2000.

Mỹ đã ký hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện vào năm 1996 nhưng Thượng viện không phê chuẩn. Tuy nhiên, các chính quyền kế nhiệm của Mỹ đã tạm dừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Chủ tịch Hạ viện Nga, Duma Quốc gia, đã chỉ ra rằng các nhà lập pháp có thể hủy bỏ việc phê chuẩn lệnh cấm thử hạt nhân.

Hội đồng thiết lập chương trình nghị sự của Hạ viện hôm thứ Hai đã cho ủy ban đối ngoại 10 ngày để chuẩn bị vấn đề để Hạ viện xem xét.

Các quan sát viên nhận định rằng Nga luôn theo đuổi chính sách vừa đấm vừa xoa. Trong khi có những kẻ hô hào tung ra vũ khí hạt nhân thì sẽ có người lên tiếng đừng làm như thế. Tuy nhiên, chớ ăn phải quả lừa: Họ không đối lập với nhau, nhưng là những thành viên của cùng một dàn đồng ca tống tiền hạt nhân thế giới.

9. Đảng Canh Tân Nhật Bản áp lực trục xuất một chính trị gia Nhật Bản thân Nga

Một chính trị gia Nhật Bản thân Nga đã rời đảng đối lập hôm thứ Ba sau khi phải đối mặt với những lời chỉ trích dữ dội vì thực hiện chuyến thăm bất ngờ tới Mạc Tư Khoa và tuyên bố ủng hộ Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thư ký Fumitake Fujita của Đảng Canh Tân Nhật Bản cho biết Muneo Suzuki, cựu thứ trưởng quốc hội phụ trách các vấn đề ngoại giao, đã đệ đơn từ chức.

Fujita cho biết đảng đã thực hiện các bước để trục xuất anh ta ngay trong khi anh ta đang thực hiện chuyến đi nhưng Suzuki yêu cầu các nhà lãnh đạo cho anh ta được ra đi trong danh dự, nghĩa là anh ta sẽ xin ra khỏi đảng thay vì bị khai trừ.

“Đảng quyết định chấp nhận mong muốn của anh ta,” Fujita nói trong một cuộc họp báo mà không giải thích thêm.

Suzuki sẽ tiếp tục giữ chức vụ thành viên quốc hội, với nhiệm kỳ hiện tại của anh ta kết thúc vào năm 2025, Agence France-Presse đưa tin.

Suzuki đã đến thăm Nga trong chuyến đi kéo dài 5 ngày từ ngày 1 tháng 10 để gặp gỡ nhiều quan chức Nga, trong đó có Thứ trưởng Ngoại giao Andrey Rudenko. Trong chuyến thăm, ông nói với truyền thông Nga rằng ông tin Mạc Tư Khoa sẽ chiến thắng.

Đây là chuyến thăm đầu tiên được biết đến của một nhà lập pháp Nhật Bản tới Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine vào năm ngoái.

Nhật Bản đã đứng về phía các đồng minh của mình là Mỹ, Liên Hiệp Âu Châu và các nước khác trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa về cuộc xâm lược và kêu gọi công dân của họ không đến thăm Nga.

Nhật Bản đang có những tranh chấp về lãnh thổ rất gay gắt với Nga. Thành ra, các cơ quan truyền thông Nhật Bản đã nhanh chóng lên án hành động của Suzuki là phản quốc.

10. Ukraine điều tra gần 100.000 tội ác chiến tranh

Cảnh sát Quốc gia Ukraine cho biết hị đã ghi nhận gần 100.000 tội ác chiến tranh do lực lượng Nga gây ra ở Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 11 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết những bằng chứng thu thập được sẽ là cơ sở cho những nỗ lực truy tố thủ phạm trong tương lai.

Cô nói: “Tài liệu về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, tội ác của quân đội Nga tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm – bạo lực, tra tấn, hãm hiếp. Trong phần lớn các trường hợp chúng tôi ghi lại, điều tra và chuyển giao cho SBU, tức là cơ quan an ninh Ukraine, vì những trường hợp này thuộc thẩm quyền của họ.”

Cô cho biết lực lượng cảnh sát quốc gia Ukraine cho đến nay đã thu thập được bằng chứng về 96.500 tội ác chiến tranh.

Cô nói: “Những tội ác mà Liên bang Nga gây ra, đặc biệt là việc pháo kích vào cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta, là tội ác diệt chủng đối với đất nước Ukraine. Chúng tôi đang hướng tới việc ghi lại tất cả những sự thật này để chứng thực tội ác của Liên bang Nga là tội ác diệt chủng trước tòa án quốc tế.”

11. Quân đội Nga đối mặt với 'khủng hoảng sức khỏe tâm thần', nhiều người hóa điên vì bị chấn động tâm lý

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Facing 'Mental Health Crisis'—UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho biết quân đội Nga đối mặt với 'khủng hoảng sức khỏe tâm thần'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết quân đội Nga đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về sức khỏe tâm thần vì quân đội của họ không cung cấp đủ thời gian nghỉ ngơi và luân chuyển khỏi vùng chiến sự.

Các báo cáo cho thấy những người lính bị gọi nhập ngũ để chiến đấu ở Ukraine theo lệnh huy động một phần năm 2022 của Tổng thống Vladimir Putin đang bị cấm xuất ngũ.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Tư chỉ ra rằng các nhà tâm lý học Nga đã xác định được khoảng 100.000 quân nhân mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương, gọi tắt là PTSD, vào tháng 12 năm 2022.

Bộ này cho biết trong đánh giá tình báo hàng ngày rằng con số đó gần như chắc chắn cao hơn vì quân đội Nga không cung cấp đủ sự luân chuyển và phục hồi sau chiến trường.

Các quan chức quốc phòng cho biết vấn đề này đã được nhiều chỉ huy Nga nêu ra, trong đó có Thiếu tướng Ivan Popov,là người đã bị cách chức hồi tháng 7.

Các quan chức Anh cho biết: “Có thêm dấu hiệu cho thấy các bác sĩ ở Nga đang gửi quân nhân không đủ khả năng chiến đấu ra mặt trận”.

“Các đơn kháng cáo chống lại ủy ban y tế quân đội Nga vào năm 2023 cao hơn so với năm 2022, với nhiều trường hợp bị từ chối hoặc yêu cầu bồi thường bị hủy bỏ.”

Đánh giá tình báo kết luận: “Với việc thiếu quan tâm đến sức khỏe tinh thần và thể lực chiến đấu của binh lính, hiệu quả chiến đấu của Nga tiếp tục hoạt động ở mức dưới mức tối ưu”.

RAND Corporation, một viện nghiên cứu và cố vấn của Mỹ, cho biết trong một báo cáo hồi tháng 6 rằng quân nhân Nga đang chiến đấu ở Ukraine đã không được phép rời quân đội kể từ sắc lệnh động viên một phần của Putin vào tháng 9 năm 2022. Không ai được phép rời quân đội cho đến khi “ thời gian huy động một phần” được kết thúc bằng một nghị định khác.

“Hiện tại, lối thoát duy nhất - ngoài cái chết trong chiến đấu - là đến tuổi nghỉ hưu bắt buộc, xuất viện hoặc ngồi tù. Một số binh sĩ đã tự giải quyết vấn đề bằng cách đào ngũ”, tổ chức tư vấn cho biết.

“Việc triển khai vô thời hạn, nghỉ ngơi và luân chuyển không đầy đủ do thiếu binh sĩ, đồng nghĩa với việc binh lính Nga phải chịu đựng căng thẳng chiến đấu kéo dài, điều này làm tăng thêm cảm giác phẫn uất và bất lực.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Tổ chức Y tế Thế giới nhận thấy cuộc chiến tranh khốc liệt cũng đang gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của người Ukraine. WHO cho biết vào tháng 2 rằng gần 10 triệu người Ukraine có thể mắc các bệnh về tâm thần như trầm cảm hoặc lo âu, và gần 4 triệu người có thể mắc các trường hợp ở mức độ trung bình hoặc nặng.