1. Nga hào hứng cho rằng xe tăng Israel bị Hamas bắn nổ tung. Nhưng thực chất chiếc xe tăng đó là một chiếc T-90M của chính Nga bị Ukraine phá hủy.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Israeli Tank' Blown Up in Propaganda Video Is Actually Russia's T-90M”, nghĩa là “'Xe tăng Israel' nổ tung trong video tuyên truyền thực chất là T-90M của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà tuyên truyền Nga đã cố gắng truyền đi đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội về cảnh một chiếc xe tăng được cho là một chiếc Merkava của Israel bị phiến quân Hamas phá hủy. Đó thực ra là một chiếc T-90M của Nga bị nổ tung trong cuộc chiến ở Ukraine.

Đoạn phim xuất hiện trên Telegram vào cuối tuần qua, cùng thời điểm các chiến binh Hamas đang tấn công Israel từ Dải Gaza. Theo thông tấn xã AP, bạo lực đang diễn ra ở đó đã giết chết khoảng 900 người ở Israel và hơn 600 người ở Gaza.

Đoạn video được các kênh Telegram của Nga chia sẻ vào Chúa Nhật, trong đó có phóng viên chiến trường Andrey Rudenko của VGTRK, người có hơn 270.000 người theo dõi.

Rudenko viết: “Hamas đang đốt cháy từng chiếc xe tăng “tốt nhất” trên thế giới.

Đáp lại, nhà báo Ukraine Yurii Butusov hôm thứ Hai cho biết trên kênh Telegram của mình rằng các nhà tuyên truyền Nga đang cố gắng trình chiếu đoạn video quay cảnh một chiếc xe tăng T-90M của chính Nga bị nổ tung để cho rằng đó là một chiếc Merkava của Israel bị Hamas tiêu diệt.

Ông công bố ảnh chụp màn hình các bài đăng trong đó ông cho biết các nhà tuyên truyền Nga đã chia sẻ video. Một số cơ quan báo chí, bao gồm cả ấn phẩm điều tra độc lập của Nga The Insider, đã đưa tin rằng chiếc xe tăng trong đoạn phim là một chiếc T-90M của Nga ở Ukraine; và đoạn phim đó là do một Lữ Đoàn Dù Ukraine đưa ra cho thấy những người lính Ukraine đã bắn cháy những chiếc xe tăng được xem là “tốt nhất” của Nga như thế nào.

Lực lượng phòng vệ Israel đã sử dụng Xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava Mk.4 từ năm 2004.

Thông tấn xã nguồn mở Oryx của Hà Lan cho biết kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Nga đã mất ít nhất 2.362 xe tăng, trong đó 1.542 chiếc bị phá hủy, 132 chiếc bị hư hỏng, 138 chiếc bị bỏ lại và 550 chiếc bị bắt giữ.

Trong khi đó, số liệu do Bộ Tổng tham mưu Ukraine công bố hôm thứ Ba cho biết 6 xe tăng Nga đã bị phá hủy trong 24 giờ qua, nâng tổng số xe tăng Nga thiệt hại kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào năm ngoái lên 4.829 chiếc. Các nguồn độc lập đưa ra những con số bảo thủ hơn Kyiv và Nga không công bố số liệu về tổn thất quân sự của mình.

Ukraine thường xuyên tung ra các đoạn phim quay bằng máy bay không người lái cho thấy cảnh phá hủy các thiết bị và phương tiện quân sự của Nga, trong đó có xe tăng.

Lữ Đoàn Dù số 82 Ukraine đã công bố một đoạn video vào tháng 8, ghi lại khoảnh khắc một chiếc xe tăng T-90 của Nga bị phá hủy trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sau khi vừa rời khỏi một vách đá ở Ukraine.

2. Putin có thể bị buộc phải đầu hàng. Tại sao?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin May Be Forced to End Ukraine Invasion Under This Condition”, nghĩa là “Putin có thể bị buộc phải chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine vì điều này.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân,

Theo một đánh giá kinh tế liên quan đến khả năng của Nga tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine bằng thu nhập từ giá dầu, Vladimir Putin sẽ không thể tiếp tục cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine nếu doanh thu xuất khẩu của Nga sụt giảm trong bối cảnh ngân sách quân sự tăng vọt.

Với cuộc chiến mà Putin đã khơi mào hơn 19 tháng, Bộ tài chính Nga tiết lộ rằng họ sẽ chi 10,8 nghìn tỷ rúp, tức là 108 tỷ Mỹ Kim, cho quốc phòng vào năm tới, tương đương 29% tổng chi tiêu theo kế hoạch và gấp ba lần số tiền phân bổ cho quân đội vào năm 2021.

Forbes Ukraine đã tính toán rằng chi phí mà Nga phải gánh chịu cho đến nay là khoảng 167 tỷ Mỹ Kim và mặc dù con số này chưa bao gồm một số chi phí quốc phòng, nhưng cuộc chiến này ước tính gây thiệt hại trong khoảng từ 100 đến 120 tỷ Mỹ Kim mỗi năm.

Trong một bài bình luận cho tờ Financial Times, Kirill Rogov, giám đốc tờ Review Russia, cho biết số tiền này phần lớn được bù đắp bởi sự tăng vọt của giá dầu thô, là mặt hàng xuất khẩu chính của Nga do chiến tranh bùng nổ.

Ông viết: “Chính những người mua dầu của Nga, chứ không phải nhà nước Nga, là những người phải trả giá cho cuộc xung đột”. Ông lưu ý rằng, bất chấp các lệnh trừng phạt, xuất khẩu của Nga vẫn đạt 590 tỷ Mỹ Kim vào năm ngoái và 460 tỷ Mỹ Kim trong năm nay - cao hơn mức trung bình hàng năm của thập kỷ trước là 430 tỷ Mỹ Kim khi giá dầu thô Brent trung bình là 67 Mỹ Kim một thùng.

Doanh thu xuất khẩu cao hơn này có nghĩa là cho đến nay, Nga không phải mạo hiểm căng thẳng chính trị bằng cách phân phối lại tiền từ các phần khác của ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, “điều này có thể sắp thay đổi”.

Rogov viết rằng việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và chi tiêu xã hội sẽ khó khăn như thế nào nếu doanh thu giảm xuống mức của năm 2015 và 2020 khi giá dầu trung bình chỉ là 47 Mỹ Kim một thùng và thu nhập từ bên ngoài nước Nga lần lượt chỉ là 330 tỷ Mỹ Kim và 340 tỷ Mỹ Kim.

“Nếu doanh thu xuất khẩu giảm xuống còn 350 tỷ Mỹ Kim, Putin khó có thể tiếp tục cuộc chiến do gánh nặng kép về chi tiêu quân sự và chi tiêu xã hội cao để duy trì sự ổn định trong nước”.

Trong khi giá một thùng dầu thô Brent là 87 Mỹ Kim vào hôm thứ Hai, thì khí đốt, mặt hàng xuất khẩu năng lượng lớn khác của Nga, đang phải đối mặt với sự sụt giảm.

Tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom cho biết các lệnh trừng phạt đã cắt giảm sản lượng khí đốt trong nửa đầu năm 2023 xuống còn 179,45 tỷ mét khối, với mức giảm hàng năm là 24,7% và nguồn cung khí đốt cho thị trường trong và ngoài nước giảm 26,5%.

Gabrielle Reid, phó giám đốc công ty tình báo chiến lược S-RM, nói với Newsweek rằng con số doanh thu xuất khẩu 350 tỷ Mỹ Kim “là một bước ngoặt cho khả năng Nga tiếp tục nỗ lực ở Ukraine, nhưng thực tế hiếm khi đơn giản như vậy”.

“Mặc dù thu nhập xuất khẩu giảm sút đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến khả năng tài trợ cho cuộc chiến của Nga, nhưng đây là con dao cắt đứt cả hai phía. Giá dầu tăng do các sự kiện gần đây ở Israel gây ra có khả năng mang lại thu nhập xuất khẩu tốt hơn cho Nga, từ đó giúp tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của Nga.

“Tương tự, giá dầu có thể ổn định nếu xung đột Israel-Hamas lắng xuống, giảm thiểu những khoản thu nhập này và đưa Nga đến gần hơn với bước ngoặt 350 tỷ Mỹ Kim”. “Nga sẽ tìm cách tận dụng giá dầu tăng cao trong khi có thể, nhưng đó chỉ là chuyện chụp giựt tạm thời, triển vọng dài hạn thì chắc chắn sẽ kém hơn nhiều”.

Việc tiếp tục bán dầu cho Ấn Độ và Trung Quốc và tránh thêm các lệnh cấm vận dầu mỏ có thể khiến Điện Cẩm Linh lạc quan rằng nền kinh tế có thể phục hồi bất chấp các lệnh trừng phạt, nhưng chi tiêu xã hội ít hơn và tăng thuế đối với các doanh nghiệp tư nhân sẽ kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

Reid nói thêm: “Những yếu tố này có thể dẫn đến tình cảm chống chính phủ ngày càng cao và làm hoen ố hơn nữa danh tiếng của Putin trong giới lãnh đạo doanh nghiệp Nga”.

3. Putin rất hào hứng với những diễn biến ở Trung Đông nhưng vẫn quyết liệt đổ lỗi cho Mỹ về xung đột Israel-Hamas

Ký giả Laura Hülsemann của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Putin blames US for Israel-Hamas conflict”, nghĩa là “Putin đổ lỗi cho Mỹ về xung đột Israel-Hamas”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Iraq, ông Putin gọi cuộc chiến ở Israel là một “thất bại” của Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ tay vào Mỹ trước xung đột leo thang giữa Israel và Hamas trong tuyên bố công khai đầu tiên kể từ sau các cuộc tấn công của Hamas ở Israel và các cuộc không kích của Israel ở Gaza.

“Tôi nghĩ rằng nhiều người sẽ đồng ý với tôi rằng đây là một ví dụ sinh động về sự thất bại trong chính sách của Hoa Kỳ ở Trung Đông”, ông Putin nói với Thủ tướng Iraq Mohammed Shia’ Al-Sudani hôm thứ Ba, theo tờ Moscow Times. Putin và Tổng thống Iraq đã gặp nhau tại Mạc Tư Khoa để thảo luận về cuộc xung đột hiện tại giữa Israel và Hamas.

Putin nói thêm: “Mỹ đã cố gắng độc quyền điều chỉnh cuộc xung đột nhưng không may lại không quan tâm đến việc tìm kiếm những thỏa hiệp có thể chấp nhận được cho cả hai bên”.

Putin cho biết, Mỹ đã có sẵn những ý tưởng cụ thể về “cách thức thực hiện” và “gây áp lực cho cả hai bên”. Theo tờ Moscow Times, Putin nói thêm: “Tuy nhiên, lần nào cũng không tính đến những lợi ích cơ bản của người dân Palestine”.

Theo tờ Financial Times, Putin nhấn mạnh rằng, vấn đề trong chính sách của Mỹ là không “tính đến lợi ích cốt lõi của người dân Palestine” và nỗ lực tạo ra một nhà nước Palestine độc lập.

Theo tờ Washington Post, Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin, hôm thứ Hai đã kêu gọi một “giải pháp hòa bình càng sớm càng tốt”.

Cuộc chiến, dẫn đến số người chết to lớn và ngày càng tăng, có thể khiến phương Tây chuyển hướng hỗ trợ khỏi Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã lặp lại những quan điểm này hôm thứ Hai, đồng thời chỉ trích “những nhà tuyên truyền Nga”.

Ông Zelenskyy nói: “Nga quan tâm đến việc gây ra một cuộc chiến tranh ở Trung Đông, tạo ra một nguồn đau đớn và đau khổ mới có thể làm suy yếu sự đoàn kết thế giới, gia tăng bất hòa và mâu thuẫn, từ đó giúp Nga phá hủy tự do ở Âu châu”.

Hôm thứ Tư, Peskov đã bác bỏ tuyên bố của Zelenskyy là “hoàn toàn không có căn cứ gì cả”, theo tin tức nhà nước Nga.

4. Tổng thống Zelenskiy nói rằng Nga hy vọng sẽ kích hoạt một cuộc chiến tranh ở Trung Đông để “phá hoại sự thống nhất thế giới” và “hủy hoại tự do ở Âu Châu”.

Trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào hôm thứ Ba 10 tháng 10, Tổng thống Zelenskiy nói rằng Nga đang tràn trề hy vọng, và đang tác động cho một cuộc chiến tranh ở Trung Đông nhằm “phá hoại sự thống nhất thế giới” và “hủy hoại tự do ở Âu Châu”.

Diễn biến này xảy ra sau khi Israel tăng cường các cuộc không kích ở Dải Gaza và cắt nguồn cung cấp nước, thực phẩm và điện, sau các cuộc tấn công của phiến quân Hamas vào cuối tuần khiến hàng trăm người thiệt mạng. Nó cũng xảy ra sau khi Israel tuyên bố có những bằng chứng rõ ràng rằng Iran đã huấn luyện quân khủng bố Hamas trong vòng một năm trước khi xảy ra biến cố 7 tháng 10 vừa qua. Người ta lo ngại rằng, Israel có thể bất ngờ tấn công Iran. Trong quá khứ, Israel đã tấn công Iran nhiều lần nhưng trong bối cảnh hiện nay có âu lo rằng tình hình thế giới sẽ trở nên phức tạp hơn.

Nga có quan hệ ngoại giao lâu đời với Israel nhưng ngày càng phụ thuộc vào nguồn cung cấp từ Iran, một nước hậu thuẫn lớn cho Hamas. Cuộc xung đột xảy ra vào thời điểm phương Tây đang nỗ lực cung cấp đủ đạn dược và tiền bạc cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Phát biểu trong bài phát biểu hàng đêm của mình, ông Zelenskiy cho biết tình hình này “có tầm quan trọng cơ bản đối với chúng ta, không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với toàn bộ Âu Châu”.

Ông nói thêm: “Theo thông tin hiện có – một thông tin rất rõ ràng – Nga quan tâm đến việc gây ra một cuộc chiến ở Trung Đông, để một nguồn đau đớn và đau khổ mới có thể làm suy yếu sự thống nhất thế giới, gia tăng bất hòa và mâu thuẫn, và do đó giúp ích cho Nga” phá hủy tự do ở Âu Châu.

“Chúng ta thấy các nhà tuyên truyền Nga hả hê. Chúng ta thấy những người bạn Iran của Mạc Tư Khoa công khai ủng hộ những người tấn công Israel”.

“Và tất cả những điều này là mối đe dọa lớn hơn nhiều so với những gì thế giới hiện đang nhận thấy. Các cuộc chiến tranh thế giới trong quá khứ đều bắt đầu bằng sự xâm lược cục bộ.”

“Chúng tôi đang chuẩn bị các bước đi thích hợp. Và quan trọng nhất, chúng tôi đang bảo vệ nhu cầu đoàn kết tối đa trên thế giới.”

“Mọi quốc gia trên thế giới giờ đây phải lựa chọn cách thức bảo vệ luật pháp quốc tế. Phòng vệ! Không đứng sang một bên khi khủng bố cố gắng chiếm lĩnh và khi một khu vực khác trên thế giới có thể sụp đổ trước mắt chúng ta.”

5. Thị trấn tiền tuyến Avdiivka của Ukraine bị 'tấn công pháo binh dữ dội'

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 11 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các lực lượng Nga đã mở các cuộc tấn công quanh thị trấn Avdiivka ở miền đông Ukraine, và đã pháo kích dữ dội từ sáng thứ Ba.

Avdiivka, hiện có ít hơn 2.000 người sinh sống, đang phải hứng chịu một “cuộc tấn công bằng pháo binh nghiêm trọng”.

Avdiivka nằm cách thành trì Donetsk do Nga kiểm soát chưa đầy 6 dặm và từ lâu đã trở thành mục tiêu của lực lượng Mạc Tư Khoa.

Ukraine đã cố gắng bám trụ ở thị trấn tiền tuyến này, bất chấp các cuộc tấn công liên tục khiến phần lớn dân chúng phải chạy trốn.

Ông cho biết quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng pháo binh vào buổi sáng và bắn không ngừng. Tuy nhiên, các cuộc tấn công trên bộ đã bị đẩy lui.

Trong 24 giờ qua, 450 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe tăng, 3 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo, 1 hệ thống phòng không.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 10 Tháng 10, 283.080 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay chiến đấu, 316 máy bay trực thăng, 4.829 xe tăng, 5.207 máy bay không người lái, 9.129 xe thiết giáp, 1.530 hỏa tiễn hàng trình, 6.713 hệ thống pháo, 20 tàu chiến, một tàu ngầm, 808 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 9.125 xe chuyển quân và nhiên liệu, 544 hệ thống phòng không, cùng 961 thiết bị chuyên dụng.

6. Tổng thống Zelenskiy đã tới Bucharest để hội đàm với Tổng thống Klaus Iohannis của Lỗ Ma Ni hay còn gọi là Rumani.

Trong cuộc họp báo tại phủ Tổng thống ở Bucharest, Tổng thống Zelenskiy cho biết hai vị đã thảo luận về hợp tác an ninh, các biện pháp tăng cường phòng không của Ukraine và mối quan hệ với các đối tác khác.

Ông nói: “Ukraine rất biết ơn sự hỗ trợ của Lỗ Ma Ni, giúp củng cố nhà nước của chúng tôi, cũng như sự đoàn kết mang tính xây dựng, cho phép các quốc gia của chúng ta trở thành những nhà bảo đảm an ninh cho thế giới, đặc biệt là về an ninh lương thực”.

“Lỗ Ma Ni là một người bạn đã đến giúp đỡ chúng tôi trong ngày đen tối nhất và sự ủng hộ của họ ngày càng mạnh mẽ hơn theo thời gian. Tôi chắc chắn chuyến thăm này sẽ có lợi cho cả hai nước chúng ta”.

Sau cuộc xâm lược Ukraine, hơn 4,5 triệu người đã chạy trốn qua biên giới sang Lỗ Ma Ni. Trong số đó, hơn 220.000 người vẫn ở đó và được cấp quy chế tị nạn hoặc bảo vệ tạm thời, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.

Trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Iohannis cho biết sự hỗ trợ của đất nước ông dành cho Ukraine sẽ không “bị giới hạn về mặt thời gian hay bất cứ điều gì khác”.

Ông nói thêm: “Sự hỗ trợ này, sự giúp đỡ này, sẽ có sẵn miễn là cần thiết – sẽ mất khá nhiều thời gian.”

Tưởng cũng nên biết thêm: Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, tuy nằm trong khối cộng sản Đông Âu, Lỗ Ma Ni có quan hệ cấp Đại Sứ với Việt Nam Cộng Hòa từ ngày 26 Tháng Sáu 1969, cho đến ngày 2 Tháng Bẩy, 1976. Kim Thúy nói lại một lần nữa nhé: cho đến ngày 2 Tháng Bẩy, 1976.

7. Lỗ Ma Ni cung cấp pháo binh và phòng không cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba cho biết ông có “tin tốt” về nguồn cung cấp pháo binh và phòng không sau cuộc hội đàm với Tổng thống Lỗ Ma Ni, Klaus Iohannis, ở Bucharest, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

Ông cho biết: Tăng cường hợp tác quốc phòng, giải quyết vấn đề an ninh Hắc Hải và củng cố các mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn là những chủ đề trong chương trình nghị sự của chúng tôi.

Ông Zelenskiy nói: “Quan hệ đối tác Ukraine-Lỗ Ma Ni là yếu tố ổn định cho Âu Châu và rộng hơn thế nữa.

Chuyến đi này là chuyến đi đầu tiên của Zelenskiy tới quốc gia thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Cuộc xâm lược toàn diện của Nga liên quan đến các báo cáo thường xuyên về các cuộc không kích vào cơ sở hạ tầng cảng và ngũ cốc của Ukraine, bao gồm cả dọc theo biên giới Lỗ Ma Ni.

Khoảng 220.000 người tị nạn Ukraine được ghi danh ở Lỗ Ma Ni, theo chương trình bảo vệ tạm thời của Liên Hiệp Âu Châu.

Phát biểu với các phóng viên ở thủ đô Bucharest, ông nói:

Quan tâm chính của tôi hôm nay là phòng không. Và tôi rất vui vì Ukraine đã được phía Lỗ Ma Ni lắng nghe.

Zelenskiy cũng cho biết nên làm mọi thứ có thể để ngăn chặn Nga biến một phần Hắc Hải hoặc khu vực sông Danube thành nơi mà ông mô tả là “vùng chết” hàng hải.

Nga đã rút khỏi thỏa thuận bảo đảm an toàn cho việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Hắc Hải và tấn công cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine trên sông Danube.

8. Hai bộ trưởng Hamas bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel

Hơn 1.600 người đã thiệt mạng kể từ cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel cuối tuần trước. Trong một diễn biến mới nhất các cuộc không kích của Israel đã làm hai bộ trưởng Hamas bị thiệt mạng.

Ký giả Nicolas Camut của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Israeli air strikes kill two Hamas ministers, IDF says”, nghĩa là “Lực lượng phòng vệ Israel cho biết hai bộ trưởng Hamas bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, cho biết một cuộc không kích của Israel ở Gaza vào hôm thứ Ba đã giết chết hai bộ trưởng của Hamas.

IDF cho biết trong một tuyên bố rằng: “Một máy bay của IDF tối nay đã giết chết Jawad Abu Shamala, Bộ trưởng Bộ Kinh tế của tổ chức khủng bố Hamas”.

“Zakaria Abu Ma'amr cũng bị giết trong một cuộc không kích khác,” và mô tả người quá cố là một trong những “thành viên cao cấp” của văn phòng chính trị Hamas - là cơ quan quản lý chính của nhóm vũ trang Palestine. Abu Ma'amr được tường trình là “nhà lãnh đạo Bộ Quan hệ Quốc gia tại Văn phòng Chính sách của tổ chức khủng bố Hamas ở Dải Gaza.”

Israel cho biết đã phát động cuộc tấn công vào Gaza để trả đũa các cuộc tấn công của Hamas hôm thứ Bảy khiến hơn 900 người thiệt mạng, trong đó có hơn 100 binh sĩ. Các quan chức Israel cho biết có khoảng 100 đến 150 người đang bị bắt làm con tin ở Gaza.

Theo các cơ quan y tế Palestine, kể từ khi tiến hành các cuộc không kích bên trong lãnh thổ Palestine do Hamas lãnh đạo hai ngày trước, Israel đã giết chết hơn 800 người và làm bị thương 4.250 người Palestine, hầu hết là dân thường. Bên cạnh các cuộc không kích vào vùng lãnh thổ đông dân cư, Bộ trưởng Quốc phòng Israel kêu gọi “bao vây toàn diện” Gaza, hạn chế mọi quyền tiếp cận thực phẩm, nhiên liệu và nước uống của hơn 2 triệu người.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Volker Türk cho biết tại Geneva hôm thứ Ba: “Việc áp đặt các cuộc bao vây gây nguy hiểm đến tính mạng của dân thường bằng cách tước đoạt những hàng hóa thiết yếu cho sự sống còn của họ. Điều này bị cấm theo luật nhân đạo quốc tế”.

Đầu ngày thứ Ba, phát ngôn nhân của quân đội Israel tuyên bố quốc hội dân sự và các bộ của Gaza được coi là mục tiêu hợp pháp.

Hamas đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2006 và nắm quyền ở Gaza từ năm 2007 sau khi giành quyền kiểm soát từ Chính quyền Palestine được phương Tây hậu thuẫn và được quốc tế công nhận. Israel đáp trả sự tiếp quản của Hamas bằng cách hạn chế sự di chuyển của người dân ra vào và phong tỏa trên bộ, trên biển và trên không đối với Gaza kể từ năm 2007, kiểm soát biên giới của nước này.

Chính quyền Palestine vẫn chịu trách nhiệm về các khu vực bán tự trị của Bờ Tây bị Israel chiếm đóng.

9. Nỗ lực của Nga quay trở lại cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc thất bại thê thảm sau cuộc bỏ phiếu

Nga đã thất bại trong cố gắng quay trở lại cơ quan nhân quyền hàng đầu của Liên Hiệp Quốc khi Albania và Bulgaria giành được nhiều phiếu hơn tại đại hội đồng.

Nga giành được 83 phiếu, trong khi Albania nhận được 123 phiếu và Bulgaria được 160 phiếu theo thể thức bỏ phiếu kín.

Cuộc bầu cử được coi là một phép thử quan trọng đối với những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Mạc Tư Khoa về mặt ngoại giao vì cuộc xâm lược Ukraine. Nga đã bị trục xuất khỏi hội đồng nhân quyền có trụ sở tại Geneva 18 tháng trước.

Việc Nga bị đình chỉ vào năm ngoái đã khiến nước này trở thành thành viên thường trực đầu tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bị thu hồi tư cách thành viên khỏi bất kỳ cơ quan nào của Liên Hiệp Quốc.

Một quan chức cao cấp của Nga cáo buộc Mỹ đang triển khai những nỗ lực chưa từng có để bảo đảm Nga phải nằm ngoài hội đồng nhân quyền.

Thông tấn xã RIA dẫn lời Maria Zabolotskaya, phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hiệp Quốc, cho biết: “Hoa Kỳ đã vận động cho Albania.

Bà nói thêm: “Một chiến dịch như vậy nhắm trực tiếp vào chúng tôi là chưa từng có”.

Theo Reuters, giữa một số dấu hiệu cho thấy cuộc chiến ở Ukraine đã “mệt mỏi”, một số nhà ngoại giao trước đó cho biết Nga có cơ hội hợp lý để được bỏ phiếu trở lại hội đồng.

Richard Gowan, giám đốc Liên Hiệp Quốc của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, cho biết: “Cuối cùng mọi chuyện thậm chí còn chưa đến mức gần như vậy”.

“Tôi nghĩ các nhà ngoại giao phương Tây có thể đã phóng đại nguy cơ Nga giành chiến thắng để khiến các thành viên Liên Hiệp Quốc phải cảnh giác”.

10. Tại Liên Hiệp Quốc Nga tìm cách biện minh cho cuộc tấn công vào quán cà phê, nhưng lại dẫn đến những phản ứng bất lợi

Trong cố gắng quay trở lại cơ quan nhân quyền hàng đầu của Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Nga tại cơ quan quốc tế này tuyên bố rằng hôm thứ Năm 5 Tháng Mười những người theo chủ nghĩa tân phát xít và những người trong độ tuổi quân sự đã tập trung đưa tiễn một người lính Ukraine..

Cuộc tấn công xảy ra tại một quán cà phê ở làng Hroza, khiến 52 người thiệt mạng, bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và trong một số trường hợp là cả gia đình. Số người chết lên tới 15% dân số của làng.

Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do Ukraine triệu tập hôm thứ Hai, Vassily Nebenzia cho biết người lính này là “một người theo chủ nghĩa dân tộc cao cấp của Ukraine” và rằng buổi lễ có “rất nhiều đồng phạm của tân Quốc xã tham dự”.

Ông nói thêm rằng “nếu chế độ Kyiv tập trung binh lính ở một nơi nhất định thì họ sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp cho các cuộc tấn công”.

Nga đã nhiều lần tìm cách biện minh cho việc xâm chiếm Ukraine bằng cách nói rằng đất nước này cần phải được “phi Quốc Xã hóa”. Ít nhất một trung đoàn bán quân sự chiến đấu với lực lượng Nga ở Ukraine – là Tiểu đoàn Azov – được biết là có nguồn gốc từ phe cực hữu. Tuy nhiên, những tuyên bố về chủ nghĩa phát xít mới của Nga đã bị mất uy tín rộng rãi trên thế giới.

Một số thành viên Liên Hiệp Quốc đã lên án cách giải thích của Vassily Nebenzia.

Nga đã thất bại trong nỗ lực quay lại hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, vì chỉ giành được 83 phiếu, trong khi Albania nhận được 123 phiếu và Bulgaria được 160 phiếu theo thể thức bỏ phiếu kín.

11. Cảnh sát Bảo Gia Lợi hay còn gọi là Bulgaria đã bắt giữ 12 người bị cáo buộc xuất khẩu trái phép hàng hóa lưỡng dụng sang Nga có thể được quân đội Nga sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Hãng thông tấn AP đưa tin:

Bộ trưởng Nội vụ, Zhivko Kotsev, nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng các nghi phạm bao gồm công dân Bảo Gia Lợi, Nga và Belarus.

Nhà lãnh đạo cơ quan Plamen Tonchev cho biết, hoạt động bắt giữ các nghi phạm được một số cơ quan thực hiện sau khi cơ quan an ninh quốc gia nhận được thông tin về việc vận chuyển trái phép hàng hóa có thể có mục đích sử dụng kép.

Những mặt hàng xuất khẩu như vậy sang Nga bị cấm theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu áp đặt lên Nga sau khi nước này phát động cuộc chiến ở Ukraine.

Tonchev cho biết: “Một mạng lưới quốc tế đã bị vạch trần về việc cung cấp bất hợp pháp hàng hóa có công dụng kép với các ứng dụng dân sự và quân sự từ các nước Âu Châu sang Liên bang Nga”.

Ông nói thêm rằng các chuyến hàng này không dành cho quân đội chính quy của Nga mà dành cho các lực lượng đặc biệt đang chiến đấu ở Ukraine, như nhóm Wagner và đơn vị bán quân sự Akhmat.

12. Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga khó có thể tiến hành bất kỳ đợt huy động bổ sung nào trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra vào ngày 17 tháng 3 năm 2024. Vladimir Putin gần như chắc chắn sẽ tái tranh cử dù chưa công bố ý định này. Có suy đoán cho rằng chiến dịch bầu cử của Putin sẽ bắt đầu không chính thức vào tháng 11 năm 2023.

Mặc dù các cuộc bầu cử ở Nga chịu sự can thiệp và kiểm soát của Điện Cẩm Linh nhưng chúng vẫn là công cụ then chốt để hợp pháp hóa chính trị.

Gần như chắc chắn rằng chiến dịch tranh cử của Putin sẽ tập trung vào chủ đề nước Nga là một nền văn minh riêng biệt cần được bảo vệ khỏi những đối phương bên ngoài - một câu chuyện thường được sử dụng để biện minh cho hành động của nhà nước và việc củng cố quyền lực của Putin.

Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử, Điện Cẩm Linh gần như chắc chắn sẽ tìm cách giảm thiểu những động thái chính sách không được lòng dân. Do đó, rất khó có khả năng bất kỳ làn sóng huy động tiếp theo nào sẽ được thực hiện trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 năm 2024.