1. Biệt Động Quân Ukraine tuyên bố bắt giữ chỉ huy Nga ở Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Announces Capture of Russian Commander in Bakhmut”, nghĩa là “Ukraine loan báo bắt được chỉ huy Nga ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Lực lượng Lục quân Ukraine hôm thứ Hai thông báo rằng quân đội của họ đã bắt giữ thành công một chỉ huy quân đội Nga trong cuộc chiến đang diễn ra tại thành phố Bakhmut.

Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân đăng trên kênh Telegram của mình rằng các chiến binh của họ đã bắt giữ Tư Lệnh Tiểu đoàn chí nguyện quân Alga của Nga, một nhánh của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 72 của Mạc Tư Khoa. Tiểu đoàn này được coi là thiện chiến nhất trong Lữ đoàn súng trường cơ giới số 72 vì bao gồm các quân nhân Nga chuyên nghiệp có kinh nghiệm chiến trường tình nguyện tham gia cuộc xâm lược Ukraine.

Vụ bắt giữ được tường thuật diễn ra trong bối cảnh Kyiv ngày càng chứng kiến những thành tựu gia tăng trong cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận vào chiều thứ Hai.

Trong một đoạn video đính kèm bài đăng trên Telegram, được cho là ghi lại khoảnh khắc chỉ huy Nga bị bắt, có thể thấy binh lính Ukraine đang di chuyển quan chức bị thương vào một tòa nhà rách nát để trú ẩn và cung cấp nước cho anh ta. Người chỉ huy, theo bản dịch được cung cấp bởi tài khoản War Translated trên X, trước đây là Twitter, khai báo với lực lượng của Kyiv rằng anh ta đã tiến vào khu vực vào buổi sáng cùng với khoảng 120 người.

“Có rất nhiều người đã chết ở đây,” chỉ huy Nga nói khi được hỏi về tình trạng tiểu đoàn của anh ta.

Bakhmut, một thành phố công nghiệp ở miền đông Ukraine, đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ tháng 5 sau nhiều tháng chiến tranh tàn khốc. Tuy nhiên, trong 5 tháng qua kể từ khi phát động cuộc phản công, Kyiv đã dần dần áp sát các lực lượng Nga trong khu vực, bao gồm cả việc giành lại một loạt thị trấn quan trọng ở phía nam thành phố vào tháng trước.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm Chúa Nhật báo cáo rằng quân đội của họ đã “thành công một phần” trong việc tiến về phía đông bắc Andriivka, một thị trấn trọng điểm cách Bakhmut khoảng 6 dặm về phía nam mà Kyiv đã giành lại vào giữa tháng 9. Kyiv cũng đưa tin rằng những cuộc tấn công của Nga trong khu vực đã không thành công.

Tuần trước, Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, báo cáo quân đội Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong trận chiến Bakhmut, bao gồm 6 xe tăng trong 24 giờ.

Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine nói thêm trong bài đăng Telegram của mình rằng người chỉ huy hiện là “một trong những đại diện của quỹ trao đổi giữa các sĩ quan cao cấp của quân xâm lược”. Vào tháng 8, phát ngôn nhân tình báo Ukraine Andriy Yusov nói với các phóng viên rằng số sĩ quan cao cấp Nga bị bắt làm tù binh chiến tranh Nga đã vượt quá 200, theo Interfax-Ukraine.

Yusov nói thêm tại cuộc họp: “Điều này có nghĩa là việc đưa người của chúng tôi trở lại sẽ dễ dàng và tích cực hơn”.

2. Ukraine tố cáo Nga cung cấp các vũ khí phương Tây thu được trên chiến trường cho Hamas, rồi quay sang vu cáo Ukraine bán vũ khí cho Hamas

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Seeks to 'Frame' Ukraine with 'Trophy' Western Weapons in Gaza: Kyiv”, nghĩa là “ Ukraine tố cáo Nga mưu toan vu cáo Ukraine bằng cách cung cấp các vũ khí phương Tây chiến lợi phẩm cho Hamas.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết Nga đã “chuyển giao” vũ khí phương Tây thu được từ quân Ukraine cho phiến quân Hamas đang chiến đấu ở miền nam Israel và Dải Gaza.

Cơ quan GUR của Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng Quân đội Nga đã trao “vũ khí chiến lợi phẩm” do Hoa Kỳ và các nước thuộc Liên minh Âu Châu sản xuất, được lấy từ các chiến binh của Kyiv trong suốt cuộc chiến kéo dài 20 tháng.

Sau đó, Mạc Tư Khoa sẽ tuyên bố quân đội Ukraine đang bán những vũ khí do phương Tây tài trợ cho Hamas “một cách thường xuyên” như một phần của hoạt động cờ giả, GUR cho biết thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Vào giữa tháng 6, Newsweek đưa tin quân đội Israel lo ngại về khả năng vũ khí do Mỹ và phương Tây sản xuất tràn vào Ukraine có thể rơi vào tay đối phương của Israel ở Trung Đông.

“Chúng tôi rất lo lắng rằng một số khả năng này sẽ rơi vào tay Hezbollah và Hamas”, một chỉ huy cao cấp của Israel nói với Newsweek với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của chủ đề này.

GUR cho biết kế hoạch này nhằm mục đích làm mất uy tín của quân đội Ukraine và ngăn chặn làn sóng viện trợ quân sự từ những người phương Tây ủng hộ Kyiv. Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào các khoản viện trợ quân sự của phương Tây để duy trì nỗ lực chiến tranh chống lại lực lượng của Điện Cẩm Linh.

Tình báo Ukraine cho rằng thiết bị bộ binh do Mỹ sản xuất đã lọt vào tay Hamas, Oleksandr Kraiev thuộc tổ chức tư vấn Ukraine Prism có trụ sở tại Kyiv nói với Newsweek.

Hôm thứ Bảy, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho rằng Điện Cẩm Linh đã sử dụng các cuộc tấn công của Hamas như một vũ khí để thu hút sự chú ý của phương Tây khỏi Ukraine và làm xói mòn sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Cựu tổng thống Nga và hiện là phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, ông Dmitry Medvedev, cuối tuần qua nói rằng Mỹ đã “giúp đỡ những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới” thay vì tập trung vào việc tìm kiếm một thoả thuận giữa người Palestine và Israel. Điện Cẩm Linh cho biết cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine là một hoạt động quân sự đặc biệt nhằm “vô hiệu hóa” chính phủ ở Kyiv, điều này đã bị Ukraine và cộng đồng quốc tế bác bỏ.

ISW cho biết những đề xuất này từ Điện Cẩm Linh “nhắm vào khán giả phương Tây nhằm tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine”.

Tuy nhiên, hiện tại không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy Nga trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột ở Israel, hiện đã sang ngày thứ ba.

Oleg Ignatov, nhà phân tích cao cấp về Nga của tổ chức Crisis Group, nói với Newsweek: “Thật khó để tưởng tượng rằng Nga đã không tham gia vào việc lập kế hoạch cho cuộc tấn công này”. “Tất nhiên, chúng ta đang sống trong một thế giới mà chúng ta không thể loại trừ bất cứ điều gì. Nhưng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào.”

Theo Fabian Hinz, nhà nghiên cứu về quốc phòng và phân tích quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, Hamas đã dự trữ vũ khí được một thời gian và có thể có những yêu cầu thiết bị quân sự rất khác so với Nga. Các hoạt động của Mạc Tư Khoa ở Ukraine có những đặc điểm khác xa với hoạt động của Hamas ở Israel.

Ông nói với Newsweek ban đầu Hamas bắt đầu với hỏa tiễn nhập lậu và sau đó, với sự hỗ trợ của Iran, Hamas có khả năng sản xuất hỏa tiễn hàng loạt trong nước –– không giống bất kỳ thiết kế nào khác trên thế giới. Ông nói thêm, Hamas dường như cũng đã phát triển máy bay không người lái của riêng mình, cũng như sử dụng các phương tiện không người lái do Iran sản xuất.

Sáng sớm ngày thứ Bảy, các chiến binh Hamas đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn trên bộ, trên không và trên biển vào Israel, đánh dấu sự leo thang thù địch nghiêm trọng nhất trong khu vực trong nhiều năm mà nhóm này gọi là “Chiến dịch Lũ lụt Al-Aqsa”.

Israel đã tiến hành nhiều đợt không kích trong khuôn khổ “Chiến dịch Thanh kiếm sắt” nhằm vào Dải Gaza.

Theo thông tấn xã AP, ít nhất 700 người đã thiệt mạng ở Israel và 493 người ở Gaza, với hàng nghìn người bị thương ở cả hai phía.

Hôm thứ Bảy, Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, mặc dù phát ngôn nhân Maria Zakharova dường như đổ lỗi cho “phương Tây” vì đã ngăn chặn các nỗ lực tạo dựng hòa bình giữa Nga, Mỹ, Liên minh Âu Châu và Liên Hiệp Quốc khiến bạo lực bùng phát trở lại ở vùng Trung đông.

3. Putin sẽ nhức đầu thêm vì cuộc xâm lược Ukraine sau cuộc tấn công vào Israel

Hôm thứ Bảy, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho rằng Điện Cẩm Linh đã sử dụng các cuộc tấn công của Hamas như một vũ khí để thu hút sự chú ý của phương Tây khỏi Ukraine và làm xói mòn sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Tuy nhiên, một chuyên gia lại nghĩ ngược lại. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Faces Ukraine War Headache After Israel Attack”, nghĩa là “Putin đối mặt với cơn đau đầu chiến tranh Ukraine sau cuộc tấn công vào Israel.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một chuyên gia nói với Newsweek rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể phải sững sờ trước sự hỗ trợ mới của phương Tây dành cho Ukraine sau những ngày đổ máu ở Israel và Gaza, khi số người chết vì bạo lực cuối tuần tăng lên.

Oleksandr Kraiev, chuyên gia về chính sách đối ngoại của Mỹ tại tổ chức tư vấn Ukraine Prism, nói với Newsweek: “Sự leo thang gần đây ở Trung Đông sẽ chỉ khuyến khích các nước phương Tây có đường lối cứng rằn hơn khi hỗ trợ các đồng minh của họ”.

“Vấn đề không phải là 'ít vũ khí hơn, hòa bình hơn'. Nhưng là về việc cung cấp các công cụ để bảo vệ hòa bình”, Kraiev nói. “Vì vậy, câu chuyện ở Israel có thể mang lại lợi thế cho Ukraine.”

Ngay sau khi các chiến binh Palestine chiến đấu cho Hamas tiến hành các cuộc tấn công phối hợp trên bộ, trên biển và trên không vào Israel vào sáng sớm thứ Bảy và Israel bắt đầu các đợt không kích vào Gaza, Hoa Kỳ đã dồn sức hỗ trợ Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ “cung cấp mọi biện pháp hỗ trợ thích hợp” cho Israel sau “các cuộc tấn công khủng khiếp và đang diễn ra”, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ “lên án mạnh mẽ cuộc tấn công kinh hoàng này nhằm vào Israel của những kẻ khủng bố Hamas từ Gaza”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết Vương quốc Anh “mạnh mẽ” ủng hộ Israel. Luân Đôn “sẵn sàng” hỗ trợ Israel về mặt quân sự nếu nước này yêu cầu sự hỗ trợ như vậy.

Tiết lộ gói viện trợ quân sự mới vào giữa tháng 9, Biden cho biết sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine tập trung vào “an ninh lâu dài” của Kyiv và bảo đảm rằng Ukraine “có khả năng ngăn chặn các mối đe dọa trong tương lai đối với chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và tự do”.

“Bởi vì đó chính là mục đích của chuyện này—tương lai, tương lai của tự do,” Biden nói. “Mỹ không bao giờ có thể, sẽ không bao giờ chấm dứt điều đó.”

Kyiv phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ của phương Tây, đặc biệt là từ Mỹ, để duy trì nỗ lực chiến tranh khốc liệt chống lại lực lượng Nga ở miền đông và miền nam Ukraine. Nhưng một số người ở Kyiv có thể đã cảm thấy lo lắng sau khi Mỹ chỉ tránh được việc đóng cửa chính phủ vào cuối tháng 9 trong gang tấc bằng cách tước bỏ viện trợ cho Ukraine.

Hôm thứ Bảy, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho rằng Điện Cẩm Linh đã sử dụng các cuộc tấn công của Hamas như một vũ khí để chuyển hướng sự chú ý của phương Tây khỏi Ukraine và làm xói mòn mong muốn gửi viện trợ quân sự cho Kyiv của phương Tây.

ISW cho biết cuối tuần qua rằng Mạc Tư Khoa đang hy vọng “tấn công vào các đối tượng phương Tây để tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine”.

Kraiev nói: “Những tiếng nói tuyên truyền nổi bật nhất của Nga coi các cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel là “điều gì đó có thể ảnh hưởng đến Mỹ” và “bất kỳ sự xáo trộn nào như vậy là tin tốt cho Nga”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng các chuyên gia về Ukraine ngày càng quan tâm đến ý tưởng “bảo đảm kiểu Israel”.

Ukraine từ lâu đã kiến nghị với các quốc gia thành viên NATO về việc trở thành thành viên chính thức của liên minh, điều này đã được hứa với Kyiv vào một thời điểm chưa xác định trong tương lai. Nhưng NATO khó có thể thừa nhận Ukraine là thành viên cho đến khi cuộc chiến với Nga kết thúc, vì tư cách thành viên của NATO sẽ buộc liên minh này phải tham gia cuộc chiến toàn diện chống lại Mạc Tư Khoa theo Điều 5 của hiệp ước liên minh.

Ý tưởng về “bảo đảm an ninh kiểu Israel” đã được đưa ra trong nhiều tháng, điều này thực sự có nghĩa là hỗ trợ và huấn luyện quân sự và an ninh mạnh mẽ mà không cần ràng buộc Điều 5.

Kraiev nói: “Những diễn biến hiện tại cho thấy vẫn còn một khoảng cách lớn giữa cuộc tấn công của Nga vào hạ tầng cơ sở của Ukraine trên thực tế, và sự hỗ trợ đến từ các quốc gia đối tác”. Điều này khiến Ukraine cảm thấy chắc chắn hơn bao giờ hết rằng “chỉ có tư cách thành viên NATO chính thức mới có thể là sự bảo đảm mang tính quyết định cho an ninh Ukraine trong tương lai, chứ không chỉ hỗ trợ chính trị và tài nguyên theo 'kịch bản Israel'“.

4. Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu đình chỉ tất cả các khoản tài trợ của Palestine sau vụ tấn công của Hamas

Một quan chức cho biết hôm thứ Hai rằng Ủy ban Liên minh Âu Châu đang đình chỉ tất cả các khoản tài trợ của Palestine cho đến khi xem xét thêm sau vụ tấn công của Hamas vào Israel.

Oliver Varhelyi cho biết trong một loạt bài đăng trên mạng xã hội: “Quy mô khủng bố và tàn bạo chống lại Israel và người dân nước này là một bước ngoặt”. “Mọi chuyện không thể như thường lệ được.”

Ông cho biết, với tư cách là nhà tài trợ lớn nhất cho người Palestine, Ủy ban Âu Châu đang xem xét toàn bộ danh mục phát triển của mình, trị giá khoảng 691 triệu euro hay 728 triệu Mỹ Kim. Các khoản này bao gồm:

Tất cả các khoản thanh toán ngay lập tức bị đình chỉ.

Tất cả các dự án đều đang được xem xét.

Tất cả các đề xuất ngân sách mới, bao gồm cả năm 2023, đều bị hoãn lại cho đến khi có thông báo mới.

Việc đánh giá toàn diện toàn bộ danh mục đầu tư đang được tiến hành.

Varhelyi nói: “Các nền tảng cho hòa bình, khoan dung và cùng tồn tại giờ đây phải được giải quyết”.

Ông nói thêm: “Việc kích động hận thù, bạo lực và tôn vinh khủng bố đã đầu độc tâm trí của quá nhiều người”. “Chúng ta cần hành động và chúng ta cần nó ngay bây giờ.”

Trong một diễn biến mới nhất, một số biện pháp nêu trên đã được hủy bỏ vì Liên Hiệp Âu Châu cho rằng những biện pháp này sẽ gây hại cho dân thường hơn là cho Hamas.

5. Nga đang chuẩn bị đối đầu với NATO ở Bắc Cực

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Is Gearing Up for a Standoff With NATO in the Arctic”, nghĩa là “Nga đang tăng tốc cho việc đối đầu với NATO ở Bắc Cực.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo cơ quan truyền thông điều tra độc lập Agentstvo và một tổ chức nghiên cứu của Mỹ, một sắc lệnh mới của tổng thống Nga cho thấy Mạc Tư Khoa có thể đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu với thành viên mới của NATO là Phần Lan và các nước vùng Baltic.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga đã chuẩn bị một sắc lệnh của tổng thống nhằm tước bỏ của Hạm đội phương Bắc của Nga tư cách là một “Tập đoàn quân lãnh thổ chiến lược đa khu vực”. Nó sẽ chuyển bốn khu vực cấu thành của Hạm đội phương Bắc bao gồm Cộng hòa Komi, các tỉnh Arkhangelsk và Murmansk, và Khu tự trị Nenets đến Quân khu Leningrad được cải tổ.

Nhà phân tích quân sự Nga Yury Fedorov nói với Agentstvo rằng việc xây dựng lại Quân khu Leningrad cho thấy Nga đang chuẩn bị cho những xung đột có thể xảy ra với các nước vùng Baltic và NATO.

Quân khu Leningrad, đóng quân gần thành viên mới của NATO là Phần Lan và các nước vùng Baltic, là thành phần chủ chốt của Lực lượng Vũ trang Nga, có nhiệm vụ giám sát một phần chiến lược phòng thủ của quốc gia ở khu vực phía Tây nước Nga. Phần Lan có chung đường biên giới dài 800 dặm với Nga.

Phần Lan gia nhập liên minh quân sự NATO trong năm nay để đáp trả cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine. Các nước vùng Baltic—Estonia, Latvia và Lithuania—đã nỗ lực trong suốt cuộc xâm lược để tăng cường phòng thủ trong khi gửi viện trợ cho Ukraine.

Cơ quan phản gián của Estonia cho biết trong một báo cáo năm nay rằng Nga coi các nước vùng Baltic là bộ phận dễ bị tổn thương nhất trong NATO. Điều này sẽ khiến họ trở thành tâm điểm gây áp lực quân sự trong trường hợp xảy ra xung đột giữa tổ chức này và Mạc Tư Khoa.

Quân khu Leningrad được sáp nhập vào năm 2010 với Quân khu Mạc Tư Khoa, Hạm đội phương Bắc và Hạm đội Baltic để thành lập Quân khu phía Tây. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa đã thay đổi hướng đi vào tháng 8 khi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tuyên bố rằng các quân khu đang được tích cực thành lập.

“Quân khu này có ý định tiến hành chiến tranh trong một chiến trường cụ thể. Nhà phân tích quân sự Fedorov cho biết, Quân khu Leningrad có hai chiến trường là các nước vùng Baltic và Phần Lan.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và NATO để yêu cầu bình luận qua email.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm Chúa Nhật, cho biết quyết định của Bộ Quốc phòng Nga về việc chia lại Quân khu phía Tây cho thấy Nga thấy cần phải tái cơ cấu lực lượng của mình khi đối mặt với NATO, và có khả năng sẽ bố trí quân ở biên giới Phần Lan.

ISW cho biết: “Mặc dù vẫn chưa rõ làm thế nào Nga có thể huy động, huấn luyện và tổ chức các lực lượng này thành các đơn vị cấp quân khu”.

Fedorov cho biết việc tái cơ cấu này có thể được thiết kế cho giai đoạn sau chiến tranh ở Ukraine. Ông nói thêm rằng, khi cuộc xung đột kết thúc, tất cả các quốc gia tham gia sẽ phải đối mặt với câu hỏi về việc chuẩn bị cho một cuộc chiến trong tương lai.

Chuyên gia này cho rằng liên minh quân sự NATO, Mỹ và Âu Châu có thể tìm cách triển khai lực lượng răn đe lớn ở biên giới Nga, trong khi Ukraine sẽ tìm cách gia nhập NATO.

“Nga sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ còn khó khăn hơn, bởi quân đội đã bị tàn phá, vũ khí hiện đại ngày càng cạn kiệt, chiến tranh đã bộc lộ rất nhiều điểm yếu trong quân đội. Họ sẽ cố gắng tái tạo các lực lượng vũ trang có khả năng tiến hành chiến tranh ở Âu Châu và với Ukraine và NATO ở chiến trường phương Tây”, Fedorov nói.

6. Liên Hiệp Quốc lo ngại rằng 'không có hệ thống nào được thiết lập' để trả lại trẻ em Ukraine bị bắt cóc Nga

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai cho biết họ lo ngại rằng không có hệ thống nào để trả lại trẻ em Ukraine bị bắt cóc đưa sang Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm nước này vào năm ngoái và một số trẻ muốn quay trở lại đã báo cáo rằng các em bị ngược đãi.

Chính quyền Ukraine cho biết họ đã xác định và xác minh gần 20.000 trẻ em đã bị đưa sang Nga trong chiến tranh.

Ukraine cho đến nay đã hồi hương hơn 400 trẻ em nhưng cho biết họ không biết chính xác còn bao nhiêu nữa vì Ukraine không được tiếp cận với Nga hoặc các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở phía nam và phía đông.

Nada Al-Nashif, phó cao ủy LHQ về nhân quyền, nói với LHQ: “OHCHR đặc biệt lo ngại rằng không có hệ thống nào được Nga thiết lập để trả lại trẻ em Ukraine bị chuyển đến các khu vực khác trong lãnh thổ bị Nga tạm chiếm hoặc đưa sang Liên bang Nga”.

Reuters đưa tin, bà nói thêm “Trong số những đứa trẻ đoàn tụ với gia đình sau khi người thân tới Liên bang Nga để đón chúng về, một số mô tả đã trải qua hoặc chứng kiến bạo lực tâm lý hoặc thể chất của các nhân viên giáo dục người Nga”.

Mạc Tư Khoa đã nhiều lần phủ nhận việc ép buộc trẻ em Ukraine sang Nga, nói rằng họ đã chuyển những đứa trẻ được tìm thấy trong trại trẻ mồ côi hoặc không có sự chăm sóc của cha mẹ sang Nga vì sự an toàn của chính các em; trong khi Ukraine tố cáo Nga bắt cóc trẻ em.

Tòa án hình sự quốc tế đã cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin và ủy viên quyền trẻ em Nga Maria Lvova-Belova về tội ác chiến tranh khi trục xuất trái phép trẻ em Ukraine.

7. Một tòa án ở Stockholm đã ra lệnh trả tự do cho một công dân Nga gốc Thụy Điển bị cáo buộc chuyển công nghệ phương Tây cho Nga trước khi tuyên án vào ngày 26 tháng 10.

Sergei Skvortsov đã bị giam giữ kể từ khi bị bắt trong cuộc đột kích vào lúc bình minh vào ngôi nhà ở Stockholm của ông vào tháng 11 năm 2022.

Anh ta phải đối mặt với án tù 5 năm vì cáo buộc “hoạt động tình báo bất hợp pháp” nếu bị kết án.

Tòa án quận Stockholm hôm thứ Hai cho biết họ đã “quyết định rằng không còn lý do gì để giam giữ bị cáo nữa”.

Người đàn ông 60 tuổi này sống ở Thụy Điển từ những năm 1990, điều hành các công ty xuất nhập khẩu.

AFP đưa tin, ông này bị buộc hai tội “hoạt động tình báo bất hợp pháp” chống lại Mỹ và Thụy Điển trong hơn một thập kỷ cho đến khi bị bắt vào tháng 11 năm 2022.

Các công tố viên đang yêu cầu mức án lên tới 5 năm đối với Skvortsov, cho rằng anh ta là “đại lý mua sắm” cho một tổ chức lớn của Nga mua lại công nghệ ngoài các giới hạn được áp đặt bởi các lệnh trừng phạt.

Skvortsov khẳng định ông ta là một doanh nhân hợp pháp.