1. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định Putin đang tận dụng tối đa cuộc tấn công của Hamas vào Israel

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Already Exploiting Israel Attacks to Bolster War in Ukraine: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định Nga đã khai thác các cuộc tấn công vào Israel để tăng cường chiến tranh ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một đánh giá mới, Nga đã tận dụng các cuộc tấn công của phiến quân Palestine vào Israel như một vũ khí nhằm cố gắng làm xói mòn sự ủng hộ của phương Tây dành cho Kyiv và đánh lạc hướng sự chú ý của phương Tây khỏi cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington cho biết: “Điện Cẩm Linh đã và có thể sẽ tiếp tục khai thác các cuộc tấn công vào hôm Thứ Bẩy của Hamas ở Israel để thúc đẩy một số hoạt động thông tin nhằm giảm sự hỗ trợ cũng như sự chú ý của Mỹ và phương Tây đối với Ukraine”.

Hôm thứ Bảy, phong trào Hamas của người Palestine đã phát động các cuộc tấn công nguy hiểm nhất vào Israel trong 50 năm qua, bắn hỏa tiễn từ Gaza khi các chiến binh của họ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ, trên không và trên biển. Israel sau đó đã tiến hành các cuộc tấn công vào Gaza, do Hamas kiểm soát, và tuyên bố Israel hiện đang “có chiến tranh”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ “cung cấp mọi biện pháp hỗ trợ thích hợp” cho Israel sau “các cuộc tấn công khủng khiếp và đang tiếp tục diễn ra”, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ “lên án rõ ràng cuộc tấn công kinh hoàng này nhằm vào Israel của những kẻ khủng bố Hamas từ Gaza”.

Nhưng Điện Cẩm Linh đã lan truyền thông tin phần lớn đổ lỗi cho các nước phương Tây đã “bỏ qua xung đột ở Trung Đông để ủng hộ Ukraine”, ISW lập luận trong đánh giá mới nhất của mình.

Sau khi bùng phát bạo lực quy mô lớn ở miền nam Israel và Gaza, cựu tổng thống Nga và hiện là phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga, Dmitry Medvedev, nói rằng Mỹ đã “giúp đỡ những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới” thay vì tập trung vào việc tìm kiếm một giải pháp cho người Palestine và khu định cư của Israel. Điện Cẩm Linh cho biết cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm “vô hiệu hóa” chính phủ ở Kyiv. Điều này đã bị Ukraine và cộng đồng quốc tế bác bỏ.

“Điều gì có thể ngăn cản niềm đam mê cuồng nhiệt của Mỹ trong việc gây ra xung đột ở khắp mọi nơi trên hành tinh?” Medvedev, người nổi tiếng với lối hùng biện hiếu chiến và chống phương Tây, đã nói như trên hôm thứ Bảy.

Trong một tuyên bố khác, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, dường như đổ lỗi cho “phương Tây” vì đã ngăn chặn các nỗ lực tạo dựng hòa bình giữa Nga, Mỹ, Liên minh Âu Châu và Liên Hiệp Quốc khiến bạo lực bùng phát trở lại ở Trung Đông.

ISW lập luận rằng những đề xuất này từ Điện Cẩm Linh “nhắm vào khán giả phương Tây nhằm thúc đẩy sự cắt giảm hỗ trợ quân sự cho Ukraine”.

Ở Ukraine, những câu chuyện này “tìm cách làm mất tinh thần xã hội Ukraine bằng cách tuyên bố Ukraine sẽ mất đi sự hỗ trợ quốc tế”, tổ chức cố vấn tiếp tục, đồng thời cho biết thêm chúng cũng nhằm “trấn an khán giả trong nước Nga rằng quốc tế sẽ phớt lờ nỗ lực chiến tranh của Ukraine”.

Bạo lực gia tăng đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm chiến binh và dân thường ở cả hai bên, với con số dự kiến sẽ tăng lên trong những ngày tới.

“Hamas đã bắt đầu một cuộc chiến tàn bạo và xấu xa,” Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, cho biết vào sáng Chúa Nhật. “Chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này bất chấp cái giá phải trả không thể chịu nổi”.

Phát ngôn nhân của Hamas, Khaled Qadomi, nói với Al Jazeera rằng phong trào này muốn “cộng đồng quốc tế ngăn chặn các hành động tàn bạo ở Gaza, chống lại người dân Palestine, các thánh địa của chúng tôi như Al-Aqsa”.

Túy Vân xin mở ngoặc để giải thích thêm: Al-Aqsa là đền thờ Hồi giáo trên Núi Đền ở Giêrusalem. Đó là 1 trong 3 thánh địa quan trọng của Hồi Giáo bao gồm Mecca, Medina và Al-Aqsa.

Khaled Qadomi nói: “Tất cả những điều này là lý do đằng sau việc bắt đầu trận chiến này.”

Phát ngôn nhân của Lực lượng Phòng vệ Israel, Trung tá Richard Hecht hôm Chúa Nhật cho biết Israel sẽ tiếp tục hành động chống lại các cuộc tấn công “man rợ” của Hamas trong vài ngày tới.

“Đây là ngày 11/9 của chúng tôi,” ông nói trong một video được chia sẻ trên mạng xã hội của quân đội Israel. Ông nói: “Chúng tôi sẽ phản ứng rất, rất nghiêm khắc về vấn đề này.

Abu Obeida, phát ngôn nhân của Hamas, cho biết hôm Chúa Nhật rằng các chiến binh của phong trào “tiếp tục tham gia vào các cuộc đụng độ ác liệt và anh dũng, chiến đấu trên nhiều mặt trận, gây thương vong cho đối phương”.

2. Khi hàng nghìn quả hỏa tiễn trút xuống Israel, nước này một lần nữa phải dựa vào hệ thống Iron Dome để bảo vệ người dân.

Các nhà phân tích cho biết hệ thống phòng thủ hỏa tiễn là một trong những công cụ quan trọng nhất trong kho vũ khí của Israel và đã cứu sống vô số dân thường trong các cuộc xung đột khác nhau trong thập kỷ qua. Nó có hiệu quả cao. Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết hệ thống này có tỷ lệ thành công 95,6% trong một loạt hỏa tiễn do nhóm Jihad Hồi giáo bắn vào tháng 5.

Quá trình phát triển Iron Dome lần đầu tiên bắt đầu vào năm 2007. Sau các cuộc thử nghiệm vào năm 2008 và 2009, những bệ phóng Iron Dome đầu tiên đã được triển khai vào năm 2011. Hệ thống này đã được nâng cấp nhiều lần kể từ đó.

Iron Dome được thiết kế để bắn hạ các hỏa tiễn đang bay tới. Nó được trang bị radar phát hiện hỏa tiễn, sau đó sử dụng hệ thống chỉ huy và kiểm soát để tính toán nhanh xem liệu một quả đạn bay tới có gây ra mối đe dọa hay có khả năng bắn trúng khu vực có người ở hay không. Nếu hỏa tiễn gây ra mối đe dọa, nó sẽ bắn hỏa tiễn để tiêu diệt nó trên không.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần yêu cầu Israel viện trợ các hệ thống Iron Dome nhưng đã bị từ chối.

3. Nhân viên FBI đóng quân tại Israel làm việc để xác định vị trí những người Mỹ bị ảnh hưởng

Nhân viên FBI được chỉ định ở Israel đang làm việc với các đối tác địa phương “để xác định vị trí của bất kỳ người Mỹ nào bị ảnh hưởng”, văn phòng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Tuyên bố cho biết: “Các báo cáo về người Mỹ thiệt mạng, bị thương hoặc mất tích đang được giải quyết hết sức khẩn cấp và điều tra tích cực”.

Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố rằng ít nhất 11 công dân Mỹ được xác nhận đã thiệt mạng ở Israel. Tòa Bạch Ốc cho biết họ đang chuẩn bị đón nhận tin tức về việc có thêm nhiều người Mỹ thiệt mạng vào cuối tuần qua.

Các chuyên gia của FBI được đào tạo về các biện pháp ứng phó khủng hoảng cũng đang được triển khai tới Israel để hỗ trợ lực lượng an ninh Israel đang làm việc để xác định vị trí nhiều con tin, một nguồn thực thi pháp luật quen thuộc với việc triển khai nói với CNN.

Đầu ngày thứ Hai, Tổng thống Joe Biden cho biết như sau::

“Tôi đã chỉ đạo nhóm của mình làm việc với các đối tác Israel của họ về mọi khía cạnh của cuộc khủng hoảng con tin, bao gồm chia sẻ thông tin tình báo và triển khai các chuyên gia từ khắp chính phủ Hoa Kỳ để tham khảo ý kiến và tư vấn cho những người đồng cấp Israel về nỗ lực giải cứu con tin.”

Liên quan đến tình hình an ninh của cơ quan thực thi pháp luật ở Hoa Kỳ, FBI cho biết họ không nhận thấy bất kỳ mối đe dọa cụ thể và đáng tin cậy nào đối với Hoa Kỳ bắt nguồn từ cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel.

Cơ quan này cho biết họ “giám sát chặt chẽ các sự kiện đang diễn ra và sẽ chia sẻ thông tin liên quan với các đối tác thực thi pháp luật, tình báo và an ninh nội địa của tiểu bang, địa phương, liên bang và quốc tế của chúng tôi để bảo đảm họ chuẩn bị cho mọi tác động đến an toàn công cộng.”

4. Tư lệnh quân đội Mỹ nói Quốc hội phải hành động để bảo đảm cung cấp vũ khí cho cả Israel và Ukraine

Quân đội Hoa Kỳ cho biết họ sẽ cần Quốc hội phê duyệt nguồn tài trợ bổ sung để bảo đảm kế hoạch sản xuất và mua vũ khí của Ngũ Giác Đài có thể đáp ứng đồng thời nhu cầu của cả Israel và Ukraine.

Thư ký quân đội Christine Wormuth đưa ra bình luận này khi Hạ viện Hoa Kỳ thực sự đang bị tê liệt khi đảng Cộng hòa nỗ lực lựa chọn một Chủ tịch Hạ Viện mới.

Cô cho biết quân đội vẫn đang xem xét các yêu cầu hỗ trợ của Israel, theo Reuters.

Các chiến binh Palestine được cho là đã bắt cóc hơn 100 người trong một cuộc tấn công bất ngờ trên nhiều mặt trận khiến hơn 700 người thiệt mạng - khiến ngày thứ Bảy trở thành ngày đẫm máu nhất trong lịch sử Israel.

Đáp lại, Israel đã tiến hành các cuộc tấn công từ trên không và trên biển, mà các bác sĩ cho biết đã giết chết hơn 560 người Palestine ở Gaza, khu vực có 2,3 triệu người không có nơi nào để chạy trốn.

Phát biểu với các phóng viên tại một sự kiện của quân đội, Wormuth nói:

Một điều thực sự quan trọng về mặt đạn dược nói riêng và khả năng của chúng tôi trong việc hỗ trợ đồng thời cả người Israel và người Ukraine là nguồn tài trợ bổ sung từ Quốc hội để có thể nâng cao năng lực của chúng tôi, về khả năng mở rộng sản xuất và sau đó là trả tiền đạn dược.

Chúng tôi cần sự hỗ trợ bổ sung từ Quốc hội. Vì vậy tôi hy vọng chúng ta sẽ sớm thấy điều đó.

5. Báo cáo độc quyền của tờ The Sun: Suy đoán về sức khỏe của Vladimir Putin đã đạt mức cao nhất mọi thời đại

Hai ký giả Tom Malley và Ellie Doughty của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “ SICKLY VLAD - ‘Delusional’ Putin showing signs of ‘brain tumour or multiple sclerosis’ as he marks 71st birthday as ‘dead man walking’, nghĩa là “Putin bệnh hoạn - Putin hoang tưởng có dấu hiệu 'khối u não hoặc bệnh đa xơ cứng' khi đánh dấu sinh nhật lần thứ 71 như một 'người chết biết đi'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin bệnh hoạn đang có dấu hiệu mắc chứng khối u não hoặc bệnh đa xơ cứng khi ông ta đánh dấu sinh nhật lần thứ 71 của mình như một “người chết biết đi”.

Suy đoán về sức khỏe của tổng thống Nga đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh lan tràn những tin đồn về sử dụng những người thế thân, điều trị ung thư và thậm chí chẩn đoán bệnh Parkinson.

Ngoài các vấn đề về sức khỏe, một số chuyên gia tin rằng những thất bại thảm hại của Putin trong cuộc chiến Ukraine có nghĩa là ngày của ông đã sắp hết - và sinh nhật lần thứ 71 của ông có thể là ngày sinh nhật cuối cùng của ông ta.

Các nhà phân tích và chuyên gia tình báo đã phát hiện ra những thay đổi về ngoại hình, lời nói hoặc tư thế của Putin trong những lần xuất hiện trước công chúng - và tin rằng điều đó chỉ ra bằng chứng về sức khỏe đang suy yếu của ông.

Các tài liệu bị rò rỉ cho The Sun cho thấy việc điều trị ung thư đang diễn ra - trong khi một số giả thuyết cho rằng ông đang mắc bệnh Parkinson.

Tin đồn về sức khỏe của ông lại bắt đầu rộ lên sau cuộc gặp gỡ với Kim Chính Ân vào tháng 9.

Nhà lãnh đạo Nga bị phát hiện đổi chân một cách bí ẩn trong suốt cuộc họp, tỏ ra run rẩy và bồn chồn khi ngồi cạnh bạo chúa Triều Tiên.

Người ta cũng thấy ông ta thực hiện động tác giật đầu gối lặp đi lặp lại - trong đó cựu điệp viên rõ ràng đang cố gắng kiểm soát chân trái của mình.

Mặc dù Điện Cẩm Linh chưa tiết lộ chính thức về sức khỏe của Putin nhưng các triệu chứng gần đây của ông có thể chỉ ra một số vấn đề.

Theo chuyên gia tâm lý hành vi Justin Gasparovic, Putin đang có những triệu chứng tương tự như những người bị đột quỵ, đau nửa đầu, bệnh đa xơ cứng và u não.

Ông nói với The Sun: “Putin được cho là đang phải chịu đựng một loạt triệu chứng khó chịu, bao gồm đau đầu dữ dội, mờ mắt và tê đặc biệt ở lưỡi và tứ chi bên phải.

“Trong tư cách là một người say mê tìm hiểu hành vi và sinh lý của con người, tôi thấy những triệu chứng này báo hiệu các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng có thể xảy ra.”

“Nếu Putin thực sự đang phải đối mặt với những thách thức sức khỏe như vậy, nó không chỉ ảnh hưởng đến năng lực thể chất mà còn có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định, mức độ căng thẳng và sức khỏe tâm lý tổng thể của ông”.

Một số lý thuyết hoang đường thậm chí còn cho rằng Putin trên thực tế đã chết.

Các nhà phân tích cho rằng người thế thân cho Putin đang được sử dụng - bất kể ông có còn thở hay không.

Theo các nguồn tin đối lập của Nga, ông Kim đã không gặp tổng thống thực sự trong chuyến thăm vào tháng 9 - thay vào đó lại gặp một thế thân của nhà độc tài - hoặc thậm chí là một số thế thân.

Chiến lược gia chính trị Jason Jay Smart ở Kyiv tin rằng người đàn ông 71 tuổi này đang sử dụng thế thân khi sức khỏe của ông bắt đầu xấu đi.

Ông nói với The Sun: “Ông ấy sắp bước sang tuổi 71, ông ấy sẽ có những triệu chứng bình thường của tuổi tác đi kèm với điều đó”.

“Đó có thể là vấn đề liên quan đến ký ức của chính ông ta, sự bướng bỉnh và rõ ràng là hành vi hoang tưởng của ông ta.”

“Ông ta dường như có một hệ thống những người thế thân phức tạp, được sử dụng cho hầu hết các sự kiện công cộng mà ông ta có.”

“Ông ta khá hoang tưởng về Covid và các bệnh khác nên không thích gặp gỡ công chúng - do đó việc sử dụng thế thân là rất thịnh hành”.

“Với tất cả những yếu tố này cộng lại, ngay cả khi chúng ta nhìn thấy Putin thực sự vào tuần tới, đó có thể là bất kỳ ai. Sự thật là sức khỏe của ông ta là một bí mật được đánh giá cao.”

Vào tháng 7 năm ngoái, giám đốc CIA đã bác bỏ tin đồn rằng người đàn ông 69 tuổi này đang trong tình trạng sức khỏe kém.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado năm ngoái, William Burns cho biết không có bằng chứng nào cho thấy có sự sa sút của Putin – và nói đùa rằng Putin có vẻ “quá khỏe mạnh”.

Tuy nhiên, mọi thứ đã có bước ngoặt lớn khi các tài liệu gián điệp bùng nổ bị rò rỉ cho The Sun vào tháng 11 năm ngoái dường như xác nhận nhà lãnh đạo Nga mắc cả ung thư tuyến tụy và bệnh Parkinson giai đoạn đầu.

Năm tháng sau, các tài liệu cho thấy ông ta có thể đã được hóa trị đã bị rò rỉ vào tháng Tư.

Nhưng những tuyên bố trực tiếp của các quan chức Ukraine và Nga mới là những điều khiến nhiều người phải thắc mắc nhất.

Phát biểu với ABC News hồi tháng 1, Giám đốc tình báo quân sự Ukraine, Kyrylo Budanov, tiết lộ rằng Putin đã bị bệnh “một thời gian dài”.

Trung Tướng Budanov nói: “Tôi chắc chắn rằng ông ta bị ung thư. Tôi nghĩ ông ta sẽ chết rất nhanh. Tôi hy vọng rất sớm.”

Nhưng tuyên bố mạnh mẽ nhất về sức khỏe của Putin đến từ nhà phân tích chính trị người Nga, Tiến sĩ Valery Solovey.

Phát biểu với kênh đối lập Khodorkovsky.Live, Solovey nói: “Ông ta đang ở trong tình trạng kiệt lực về thể chất đến mức ông ta sẽ không vượt qua được mùa thu này; và tôi đang nói điều này rất bình tĩnh.”

“Tôi xin nhấn mạnh: Putin sẽ không qua khỏi mùa thu này.”

Khi ngày sinh nhật của Putin sắp đến, một tháng mùa thu đã trôi qua.

Hiện tại, Putin được cho là vẫn còn sống, nhưng liệu ông có sống đủ lâu để đón sinh nhật lần thứ 72 vào năm tới hay không lại là một vấn đề khác.

Nếu sức khỏe của Putin không giết chết ông trong năm tới thì người ta có niềm tin mạnh mẽ rằng cuộc chiến tranh ác liệt ở Ukraine sẽ là dấu chấm hết cho ông ta.

Nhà độc tài Nga đã sống sót sau sáu vụ ám sát trong thời gian nắm quyền.

Và với những cuộc chiến đáng xấu hổ của Nga nhằm lật đổ Ukraine tiếp tục chồng chất, có khả năng còn nhiều hơn nữa.

Anton Geraschenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, tin chắc rằng Putin đã là một xác chết biết đi.

Ông nói với The Sun: “Khi Putin xâm lược Ukraine, ông ấy có nghĩ đây sẽ là cuộc chiến cuối cùng của mình không? Dĩ nhiên là không. Ông ta có một kế hoạch rất khác.”

“Những người bắt đầu cuộc chiến này sẽ bị giết, bị kết án, một số sẽ tự sát - lịch sử có thể cho chúng ta một vài ví dụ để chúng ta biết điều gì sẽ xảy ra.”

“Về cơ bản, Putin đã thua rồi. Trên thực tế, ông ta đã chết rồi. Bây giờ chế độ của ông ta đang gặp khó khăn và đang cố gắng kéo theo càng nhiều người càng tốt”.

Dù nhà độc tài Nga sẽ cố gắng duy trì quyền lực càng lâu càng tốt, một cái kết bất ngờ đối với Putin ngày càng dễ xảy ra.

Ông Geraschenko tin rằng việc Ukraine giành chiến thắng và nhà lãnh đạo sẽ bị lật đổ chỉ là vấn đề thời gian.

“Bây giờ chỉ có một câu hỏi,” ông nói.

“Putin sẽ bị tước bỏ quyền lực trong bao lâu và với cái giá nào?

“Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng câu hỏi và vấn đề thực sự ở đây là Ukraine sẽ sớm có được mọi thứ cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc chiến và làm suy yếu chế độ của Putin một cách không thể khắc phục được”.

Nói chuyện với The Sun, Giáo sư Anthony Glees cho biết tên bạo chúa thậm chí có thể kết thúc tất cả bằng “khẩu súng lục vàng” của mình thay vì bị lật đổ khỏi quyền lực.

Chuyên gia tình báo từ Đại học Buckingham cho biết: “Tôi nghĩ rất có thể đây sẽ là sinh nhật cuối cùng của ông ta và đó sẽ là một tin tuyệt vời.

“Cách duy nhất để thoát khỏi tai họa của Putin, đặc biệt là khỏi nỗi đau khủng khiếp của người dân Ukraine, là nếu ông ấy bị giết và điều tốt thứ hai sẽ là một cuộc đảo chính lật đổ ông ta.”

“Ông ta có thể đang nhìn vào khẩu súng lục vàng trên bàn và nghĩ rằng, đúng rồi, đã hết thời gian.”

“Nếu ông ta đủ sợ hãi, vâng, ông ta có thể với tay lấy khẩu súng đó.”

6. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi Hamas ngừng tấn công và thả con tin

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Hamas ngừng các cuộc tấn công vào Israel và thả con tin.

Trong bài phát biểu hôm thứ Hai, ông cũng kêu gọi tất cả các bên cho phép Liên Hiệp Quốc tiếp cận để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người Palestine bị mắc kẹt ở Dải Gaza.

Guterres nhắc lại rằng chỉ có hòa bình thông qua đàm phán và “tầm nhìn lâu dài về giải pháp hai nhà nước” mới có thể mang lại sự ổn định cho khu vực.

Tổng thư ký lên án “các cuộc tấn công ghê tởm của Hamas và những người khác nhằm vào các thị trấn và làng mạc của Israel ở ngoại vi Gaza”.

Guterres nói rằng mặc dù ông thừa nhận “những mối bất bình chính đáng của người dân Palestine”, nhưng không gì có thể biện minh cho các hành động khủng bố, gây thương tật, giết chóc và bắt cóc thường dân.

Tổng thư ký nói: “Tôi vô cùng đau buồn trước thông báo hôm nay rằng Israel sẽ bắt đầu một cuộc bao vây hoàn toàn Dải Gaza, không được phép ra vào - không có điện, thực phẩm hoặc nhiên liệu”.

Thông tin thêm về cuộc bao vây: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel cho biết ông đã ra lệnh “bao vây hoàn toàn” Gaza, cắt điện, thực phẩm, nhiên liệu và nước cho khu vực này. Điều này xảy ra khi Israel tấn công Gaza bằng các cuộc không kích và chính thức tuyên chiến vào Chúa Nhật Hamas.

Theo Bộ Y tế Gaza, hơn 550 người Palestine đã thiệt mạng và việc chăm sóc y tế trở nên phức tạp do Israel cắt điện đối với lãnh thổ này.

7. Tòa Bạch Ốc cho biết Hoa Kỳ đang làm việc hàng giờ để tìm hiểu thêm về những người Mỹ mất tích ở Israel

Hoa Kỳ đang làm việc “theo đúng nghĩa đen là từng giờ” để tìm hiểu thêm về những người Mỹ mất tích ở Israel nhưng vẫn không thể xác nhận có bao nhiêu nằm trong số các con tin bị Hamas bắt giữ.

John Kirby, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết vào tối thứ Hai: “Chúng tôi không thể xác nhận rằng trên thực tế Hamas đang bắt giữ bao nhiều con tin”. Ông nói: “Sự thật là chúng tôi không có ý tưởng chắc chắn về tổng số bao nhiêu người mất tích”.

Kirby mô tả những nỗ lực đang được tiến hành nhằm xác định xem có bao nhiêu người Mỹ có thể bị bắt làm con tin là một nỗ lực đa hướng, bao gồm sự phối hợp với người Israel và lắng nghe trực tiếp từ các gia đình Mỹ.

Ông nói: “Chúng tôi đang liên lạc trực tiếp với họ ở nhiều cấp độ khác nhau để cố gắng thu thập càng nhiều thông tin họ có càng tốt để giúp chúng tôi”.

Kirby cho biết chính phủ Mỹ đã “nghe tin từ nhiều thành viên gia đình” về những người mất tích và đang tìm kiếm sự trợ giúp của chính quyền Hoa Kỳ.

Kirby từ chối mô tả số lượng gia đình mà Hoa Kỳ đã nghe nói kể từ vụ tấn công hôm thứ Bảy.

“Chúng tôi biết có một số người Mỹ mất tích và chúng tôi đang cố gắng hết sức trên cơ sở từng cá nhân để cố gắng tìm họ, cố gắng tìm hiểu xem họ đang ở đâu,” ông nói.

8. Quan chức Mỹ cho biết Mỹ đề nghị Israel lập kế hoạch hoạt động đặc biệt và hỗ trợ thông tin cho bất kỳ nỗ lực giải cứu con tin nào

Hoa Kỳ đang đề nghị hỗ trợ tình báo và lập kế hoạch hoạt động đặc biệt cho Israel như một phần trong nỗ lực giải cứu các con tin bị Hamas bắt giữ, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết như trên.

Sự hỗ trợ sẽ không kéo theo quân đội Mỹ trên mặt đất ở Israel. Thay vào đó, sự hỗ trợ sẽ đến dưới hình thức tình báo, giám sát và trinh sát.

Ryder cho biết, sự hỗ trợ sẽ bao gồm sự trợ giúp từ Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ và Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt Hoa Kỳ, cũng như Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt Chung, cơ quan chỉ huy trong quân đội phát triển các chiến thuật và kế hoạch hoạt động đặc biệt.

Chủ đề này cũng được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và người đồng cấp Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, vào cuối tuần qua, quan chức này cho biết. Sau đó, Austin chỉ đạo nhóm JSOC “tiến về phía trước” với việc lập kế hoạch và hỗ trợ thông tin cho quân đội Israel.

Israel chưa công khai có bao nhiêu con tin bị bắt trong cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới của Hamas từ Gaza, nhưng các quan chức thừa nhận con số này rất đáng kể.

Chính quyền Mỹ đang cố gắng xác định có bao nhiêu người Mỹ đã thiệt mạng hoặc bị bắt làm con tin trong cuộc xung đột.

“Chúng tôi chưa thấy bất kỳ con số chính xác nào vì nó rất linh hoạt và nhiều người có hai quốc tịch. Tôi nghĩ khi bụi lắng xuống thì con số này sẽ rất đáng kể”

9. Tòa Bạch Ốc tuyên bố Mỹ không có ý định tăng thêm quân ở Israel

Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Hai rằng không có ý định gửi quân đội Mỹ vào Israel sau các cuộc tấn công kinh hoàng cuối tuần qua.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về Truyền thông Chiến lược John Kirby nói với các phóng viên trong một cuộc gọi hôm thứ Hai: “Không có ý định đưa quân Mỹ đến hiện trường”.

Tuy nhiên, ông nói, Biden sẽ “luôn bảo đảm rằng chúng tôi đang bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia của mình ở bất cứ nơi nào có những lợi ích đó, kể cả, và đặc biệt là ở khu vực đó trên thế giới. Và tôi nghĩ tôi sẽ để nó ở đó.”

Kirby nói thêm rằng đợt hỗ trợ an ninh bổ sung đầu tiên của Mỹ cho Israel để đối phó với các cuộc tấn công đã được tiến hành vào tối thứ Hai.

Ông nói: “Tôi không tin rằng nó thực sự đã đến được Israel, nó đang trên đường đến đó”. “Chúng tôi hoàn toàn mong đợi rằng sẽ có thêm yêu cầu về hệ thống an ninh từ Israel khi họ tiếp tục sử dụng đạn dược trong cuộc chiến này và chúng tôi sẽ sát cánh cùng họ.”

10. Ủy ban Duma quốc gia Nga có 10 ngày để nghiên cứu việc bãi bỏ hiệp ước cấm thử hạt nhân

Các nhà lập pháp Nga có 10 ngày để nghiên cứu khả năng hủy bỏ việc Nga phê chuẩn hiệp ước cấm thử hạt nhân. Duma Quốc gia, hay Hạ viện Nga, cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố cho biết ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma quốc gia sẽ cần kết thúc công việc trước ngày 18 tháng 10.

Nga hôm thứ Sáu cho biết rằng họ đang nhanh chóng tiến tới việc hủy bỏ phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, gọi tắt là CTBT, sau khi Vladimir Putin đưa ra khả năng nối lại thử hạt nhân.

Hôm thứ Năm, Putin cho biết học thuyết hạt nhân của Nga - vốn đặt ra các điều kiện để ông ta nhấn nút hạt nhân - không cần cập nhật nhưng ông vẫn chưa sẵn sàng để nói liệu Mạc Tư Khoa có cần nối lại các vụ thử hạt nhân hay không.

CTBT được ký kết vào năm 1996 và kể từ đó đã được 187 quốc gia ký kết và được 178 quốc gia phê chuẩn.

Tuy nhiên, để lệnh cấm thử nghiệm có hiệu lực, nó cần có sự phê chuẩn của 44 quốc gia tham gia đàm phán thỏa thuận và những quốc gia có điện hạt nhân hoặc lò phản ứng vào thời điểm đó. Trong số 44 nước, có 8 nước vẫn chưa phê chuẩn lệnh cấm.

11. Bộ Y tế Palestine cho biết số người thiệt mạng ở Gaza tăng lên 687 người và hơn 3.700 người bị thương

Theo tuyên bố của Bộ Y tế Palestine tại Gaza hôm thứ Hai, số người chết ở Gaza đã tăng lên 687 người, trong đó có 140 trẻ em.

Bộ Y tế cho biết thêm, số người bị thương đã lên tới 3.726 người - 10% trong số đó là trẻ em - kể từ khi các cuộc tấn công trả đũa của Israel bắt đầu.

Bộ Y tế tuyên bố lực lượng Israel đã tấn công vào xe cứu thương, với 11 xe cứu thương và một xe dịch vụ y tế bị phá hủy hoàn toàn và sau đó không thể hoạt động được.

Bộ Y tế cho biết họ tiếp tục liên lạc và hợp tác với các tổ chức nhân đạo và toàn cầu để đáp ứng tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế và nhiên liệu của các bệnh viện.

12. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, đã bày tỏ lòng biết ơn tới Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan, Kajsa Ollongren

Viết trên X, trước đây gọi là Twitter, ông cho biết Kyiv rất biết ơn sự lãnh đạo của Hà Lan trong liên minh chiến đấu cơ F-16 cũng như sự sẵn sàng cung cấp máy bay và đào tạo phi công.

Hà Lan và Đan Mạch đã dẫn đầu nỗ lực đào tạo phi công Ukraine lái máy bay F-16 và sau đó cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine để giúp chống lại ưu thế trên không của Nga.

13. Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Mạc Tư Khoa “cấp hàng loạt” hộ chiếu Nga cho lãnh thổ Ukraine mà nước này kiểm soát.

AFP đưa tin:

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, OHCHR, cho biết những cư dân không mang quốc tịch Nga đang bị từ chối tiếp cận các dịch vụ công thiết yếu và có nguy cơ bị giam giữ tùy tiện.

Phó giám đốc nhân quyền Liên Hiệp Quốc Nada Al-Nashif cho biết: “Một năm rưỡi sau cuộc tấn công vũ trang toàn diện của Liên bang Nga vào Ukraine, chúng tôi tiếp tục chứng kiến những vi phạm nhân quyền trắng trợn và không hề suy giảm”.

Bà nói với Hội đồng Nhân quyền trong một cuộc tranh luận về báo cáo mới nhất của OHCHR về nhân quyền ở Ukraine, trên lãnh thổ do Nga kiểm soát, “chúng tôi quan ngại sâu sắc về chính sách áp đặt quyền công dân Nga cho người dân Ukraine”.

Bà nói: “Những cá nhân chọn không chấp nhận hộ chiếu Nga sẽ thấy mình bị mắc kẹt trong một mạng lưới bị loại trừ, bị từ chối tiếp cận các dịch vụ công thiết yếu như an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe”.

“ Điều này cũng làm tăng nguy cơ bị giam giữ tùy tiện đối với những người chống lại.”

Nga trong nhiều năm đã cấp hộ chiếu cho người Ukraine ở các khu vực phía đông Donbas do phe ly khai thân Mạc Tư Khoa nắm giữ cũng như vùng Crimea bị sáp nhập.

Nhưng kể từ khi Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, cuộc vận động cấp hộ chiếu đã trở nên quyết liệt hơn.

14. Điện Cẩm Linh nói rằng cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội Nga nên được tổ chức đúng tiến độ, bất kể cuộc chiến ở Ukraine.

Thông tấn xã Interfax dẫn lời phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết:

Từ tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin … trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ tất cả các yêu cầu về dân chủ, hiến pháp và theo đó, tổ chức các cuộc bầu cử này.

Peskov đang đáp lại những bình luận của lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, một đồng minh thân cận của Putin, người được dẫn lời hôm thứ Bảy nói rằng Nga nên hoãn cuộc bầu cử tổng thống do cuộc chiến ở Ukraine hoặc chỉ cho phép một ứng cử viên ra tranh cử là Putin.

Nga dự kiến tổ chức cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2024 và cuộc bầu cử quốc hội tiếp theo vào năm 2026.

Trước đó, Peskov cũng bày tỏ một quan điểm tương tự. Ông cho rằng không nên bầu cử làm gì cho tốn kém vì Putin chắc chắn sẽ nhận được ít nhất 99.9% số phiếu.

15. Bộ Ngoại Giao cộng sản Tầu hoan nghênh các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ đến thăm Bắc Kinh

Sáng hôm Thứ Ba 10 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rất vui khi thấy nhiều thượng nghị sĩ Mỹ đến thăm Trung Quốc và hy vọng cơ quan lập pháp của hai nước sẽ có nhiều trao đổi hơn.

Ông Tập đưa ra nhận xét này trong cuộc gặp với phái đoàn quốc hội Mỹ do lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer dẫn đầu tại Bắc Kinh.

Ông Tập cho biết nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ đang hội nhập sâu sắc và có thể hưởng lợi từ sự phát triển của nhau.

Hôm thứ Sáu, Biden cho biết có khả năng ông sẽ gặp Tập vào tháng tới tại San Francisco, mặc dù chưa có gì chính thức được ấn định.

Washington đã cung cấp hơn 40 tỷ Mỹ Kim để cung cấp cho Kyiv hàng chục xe tăng, hàng nghìn hỏa tiễn và hàng triệu viên đạn mà Ukraine sử dụng để tự vệ kể từ khi Nga xâm chiếm vào tháng 2/2022.

Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn duy trì mối quan hệ kinh tế và ngoại giao chặt chẽ với Nga kể từ cuộc xâm lược.

16. Ba Lan sẽ tổ chức cuộc bầu cử quan trọng trong tuần này, Ukraine hy vọng sự ủng hộ của Ba Lan dành cho họ không thay đổi

Ba Lan sẽ tổ chức cuộc bầu cử quan trọng trong tuần này. Các chuyên gia nói rằng đảng cầm quyền có thể tiếp tục giành được chiến thắng.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy đảng Luật pháp và Công lý chiếm từ 32% đến 34%, dẫn trước một vài điểm so với Liên minh Dân sự do cựu lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu Donald Tusk lãnh đạo.

Nhưng kết quả cuối cùng có thể phụ thuộc vào việc ai trong hai người có thể xây dựng được liên minh cầm quyền.

AFP đưa tin, mặc dù Luật pháp và Công lý dự kiến sẽ nhận được nhiều phiếu bầu nhất trong cuộc bầu cử quốc hội lần thứ ba liên tiếp, nhưng có thể không chiếm được đa số tuyệt đối tại Quốc Hội và cần phải liên minh với các đảng khác để thành lập nội các.

Đối tác rõ ràng nhất mà đảng Luật pháp và Công lý cần phải hợp tác là đảng Liên minh cực hữu, vốn muốn Ba Lan ngừng viện trợ cho Ukraine và đã chỉ trích quyền của người tị nạn Ukraine.