1. Tướng Mỹ nhận định Ukraine đang thắng thế với các chiến thắng ở Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine 'Running Rings' Around Russia Amid Crimea Wins: Ex-General”, nghĩa là “Cựu Tướng nhận định rằng Ukraine chiếm ưu thế so với Nga trong bối cảnh các chiến thắng ở Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một cựu chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, quân đội đã suy yếu của Nga dường như không thể đối phó với nỗ lực tấn công đa mặt trận của Ukraine, khi các cuộc tấn công đa dạng của Kyiv đang tàn phá quân đội Nga ở miền nam Ukraine, Crimea và thậm chí cả biên giới Nga.

Trung tướng về hưu Ben Hodges nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn rằng “Bộ Tổng tham mưu Ukraine đang trên cơ Bộ Tổng tham mưu Nga” khi cả hai bên đều tìm cách chiếm ưu thế trước khi tình trạng bùn lầy và băng giá của mùa thu và mùa đông ập đến.

Những tháng gần đây đã chứng kiến sự gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhỏ trên khắp miền Tây nước Nga, một số thậm chí còn tấn công Mạc Tư Khoa và gây thiệt hại ở thủ đô. Trong khi đó, các cuộc tấn công lớn vào Crimea bị tạm chiếm đã trở nên phổ biến, khi thuyền không người lái của hải quân và hỏa tiễn hành trình tiên tiến nhắm vào các cơ sở hải quân và các hệ thống phòng thủ quan trọng.

Trong suốt thời gian đó, quân đội Ukraine ở đông nam Ukraine vẫn tiếp tục đẩy mạnh cuộc phản công đã được tiến hành từ đầu tháng 6. Lực lượng bộ binh của Kyiv vẫn chưa chọc thủng được lỗ hổng quyết định trong tuyến phòng thủ của Nga khi họ tìm cách đánh sập cái gọi là “hành lang trên bộ” của vùng lãnh thổ bị tạm chiếm nối Crimea với miền Tây nước Nga.

Sự thành công hay thất bại của chiến dịch có thể mang tính quyết định trong việc định hình cuộc chiến, với những nhà quan sát hoài nghi hơn cho rằng tiến triển chậm chạp của cuộc tấn công là tín hiệu cho thấy xung đột đang kết thúc, có lẽ cần phải có các cuộc đàm phán hòa bình mới với Điện Cẩm Linh.

Ít nhất ở Crimea và Hắc Hải, Kyiv đang phấn chấn vì những thành công liên tiếp. Lực lượng biệt kích Ukraine đã tấn công bán đảo và tấn công quân đội cũng như các cơ sở của Nga ở đó, trong khi các lực lượng khác của Ukraine tìm kiếm và phá hủy các cơ sở radar và phòng không có giá trị bảo vệ những viên ngọc chiến lược của Crimea.

Trong số đó có Sevastopol, nơi đóng quân của Hạm đội Hắc Hải đang bị bao vây và là điểm mấu chốt quyền lực của Nga trên bán đảo. Trong những tuần qua, Ukraine – quốc gia không có lực lượng hải quân thông thường và chỉ có một lực lượng không quân rất hạn chế – đã gây thiệt hại nặng nề thêm cho hai tàu Nga, trong đó có một tàu ngầm lớp Kilo, và phá hủy trụ sở Hạm đội Hắc Hải.

Các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy phần lớn hạm đội và các tàu chở hỏa tiễn hành trình Kalibr quý giá của Mạc Tư Khoa đã di dời khỏi Sevastopol. Đây là sự thừa nhận rõ ràng rằng Crimea bị Nga tạm chiếm – đôi khi được gọi là “Hàng Không Mẫu Hạm” của Mạc Tư Khoa ở Hắc Hải – không ghê gớm như người ta từng nghĩ.

“Điều đó vẫn chưa được xác nhận, nhưng nếu Hạm đội Hắc Hải phải rời Sevastopol ngay bây giờ vì họ nhận ra rằng họ rất dễ bị tấn công bởi vũ khí chính xác tầm xa đến mức không thể ở lại đó, thì điều này thực sự gây ấn tượng,” Tướng Hodges nói. Ông được đánh giá là một người luôn ủng hộ việc Ukraine giải phóng Crimea bất chấp sự hoài nghi của phương Tây.

“Điều đó cũng cho thấy lợi ích của việc sở hữu vũ khí chính xác tầm xa có thể tấn công các cơ sở ở Sevastopol, căn cứ không quân ở Saki, trung tâm hậu cần ở Dzhankoy.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Mạc Tư Khoa cũng có những vấn đề trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận của mình. Tướng Hodges nói: “Bạn có những chiếc máy bay không người lái này đã tấn công các mục tiêu trên khắp nước Nga. Mỗi điều như thế đều khiến các phi trường thương mại của Nga phải ngừng hoạt động, gây ảnh hưởng đến kinh tế cũng như tâm lý.”

“Và sau đó chúng ta đọc về các cuộc tấn công mạng đang làm đóng cửa các phi trường trên khắp nước Nga. Những gì bạn thấy là áp lực rất lớn đối với Bộ Tổng tham mưu Nga và các hệ thống phòng không của họ”.

Crimea dường như là mục tiêu chiến lược cuối cùng của Kyiv. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố rằng chiến tranh sẽ kết thúc ở Crimea, nơi mà nó bắt đầu với sự xuất hiện của “những người đàn ông trong đồng phục xanh nhỏ bé” của Mạc Tư Khoa vào năm 2014.

Các đối tác phương Tây đã bày tỏ sự nghi ngờ trước những thách thức chiến thuật do việc giải phóng Crimea đặt ra. Một số người thậm chí còn cảnh báo rằng một cuộc tấn công của Ukraine vào bán đảo có thể thúc đẩy sự leo thang hạt nhân của Nga do tầm quan trọng của nó trong việc tạo ra huyền thoại về chủ nghĩa sa hoàng mới của Tổng thống Vladimir Putin.

Nhưng Kyiv tỏ ra không hề nao núng. Mykhailo Podolyak – cố vấn cho nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy – đã viết trên mạng xã hội vào tháng trước: “Không có 'lãnh thổ mới của Nga' hay 'lãnh thổ bị sáp nhập' và không có cơ hội để Nga có thể giữ quyền kiểm soát chúng”.. “Chỉ có lãnh thổ của Ukraine, bao gồm cả Crimea.”

Tướng Hodges từ lâu đã thúc đẩy các đối tác phương Tây – đặc biệt là Tòa Bạch Ốc – cam kết rõ ràng về việc giải phóng Crimea. Ông nói: “Một phần của vấn đề là mọi người không thể tưởng tượng được rằng Nga thực sự có thể mất Crimea”.

“Nếu cầm bản đồ lên và nhìn vào, bạn sẽ thấy ngay tại sao Crimea lại là địa hình quyết định của cuộc chiến. Ukraine sẽ không bao giờ có thể xây dựng lại nền kinh tế của mình chừng nào Nga còn chiếm Crimea, bởi vì tất cả các cảng của họ trên Hắc Hải sẽ bị phong tỏa hoặc dễ dàng bị gián đoạn. Đó là điều không thể chấp nhận được đối với người Ukraine.”

“Họ không cố gắng đẩy lùi toàn bộ chiến tuyến. Họ không cần phải làm vậy. Một khi Crimea được giải phóng, người Nga không còn quan tâm đến Donbas ngoại trừ phần 'cầu đất liền'. Họ đã không làm được gì trong 10 năm để cải thiện dù chỉ một trang trại ở cái nơi chết tiệt đó.”

Nhiều cuộc tấn công nghiêm trọng nhất của Ukraine kể từ giữa tháng 6, bao gồm cả những cuộc đuổi Hạm đội Hắc Hải ra khỏi Sevastopol, đều dựa vào công nghệ nước ngoài. Đặc biệt, hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP của Anh và Pháp đã chứng tỏ là một thách thức nghiêm trọng đối với người Nga.

Kyiv sẽ cần công nghệ phương Tây tiên tiến hơn để theo kịp nhịp độ tấn công của mình. Tuy nhiên, những diễn biến chính trị gần đây ở Mỹ và Liên minh Âu Châu làm tăng nguy cơ nguồn vốn và vũ khí có thể cạn kiệt nếu chiến tranh tiếp tục. Phần lớn sẽ xoay quanh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới và khả năng của các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu trong việc thúc đẩy các ngành công nghiệp quân sự có vẻ yếu ớt khi đối mặt với xung đột toàn diện.

“Tôi cố gắng tập trung vào khả năng thay vì các nền tảng cụ thể, bởi vì nếu bạn nói về các nền tảng cụ thể, bạn có thể đưa ra đủ loại lý do,” Tướng Hodges nói khi đề cập đến việc tiếp tục từ chối cung cấp Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân MGM-140 và hỏa tiễn hành trình Taurus.

Tướng Hodges nói: “Tôi không quan tâm đến những lý do phản đối, vấn đề là nếu người Ukraine có khả năng chính xác tầm xa, họ có thể tấn công mọi tuyến hậu cần, bảo trì, tiếp nhiên liệu, đạn dược ở Sevastopol”. “Đó là những gì người Ukraine đang làm với sự kết hợp giữa máy bay không người lái và giờ là Storm Shadow. Tất nhiên, bạn cần rất nhiều thứ này.”

“Bất cứ khi nào tôi nghe ai đó từ Ngũ Giác Đài nói: 'Người Ukraine không cần những thứ đó, chúng không phải là một phần của cuộc tấn công', đây là những người không biết họ đang nói về điều gì. Họ không hiểu người Ukraine đang cố gắng làm gì. Họ đang suy nghĩ rất thiển cận. Điều đó thật đáng kinh ngạc đối với tôi.”

2. Cựu Tư lệnh NATO cho rằng tình báo Israel và Hoa Kỳ đã thất bại dẫn đến cuộc tấn công có tầm vóc của sự kiện 11/9.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Hamas Attack on Israel 'Truly a 9/11 Level Event': Former NATO Commander”, nghĩa là “Cựu Tư lệnh NATO cho rằng cuộc tấn công của Hamas vào Israel 'thực sự là một sự kiện cấp 11/9'“.

James Stavridis, cựu lãnh đạo cao cấp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, đã so sánh cuộc tấn công gần đây của Hamas ở Israel với một “sự kiện cấp độ 11/9”, đồng thời coi tình hình này là một thất bại lớn về mặt tình báo.

Hôm thứ Bảy, nhóm chiến binh Palestine Hamas đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ chống lại Israel, với các tay súng xâm nhập vào biên giới quốc gia và hàng chục quả hỏa tiễn được phóng vào nước này. Thông tấn xã AP đưa tin cho đến nay, cuộc tấn công đã khiến khoảng 40 người thương vong và con số này dự kiến sẽ tăng lên khi tình hình tiếp diễn. Đáp lại, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong một tuyên bố rằng nước này đang có chiến tranh với Hamas.

Ông nói: “Chúng ta đang có chiến tranh, không phải một hoạt động, không phải leo thang, đó là một cuộc chiến tranh”.

Stavridis là cựu đô đốc Hải quân Hoa Kỳ, người nổi tiếng từng giữ chức vụ Tư lệnh Đồng minh Tối cao cho các hoạt động ở Âu Châu của NATO từ năm 2009 đến năm 2013, trong thời gian đó, ông đã có nhiều tương tác với các quan chức Israel. Hiện ông làm nhà phân tích cho một số cơ quan báo chí, phát biểu về nhiều chủ đề quốc phòng toàn cầu khác nhau. Vào thứ bảy, anh ta xuất hiện trên chương trình The Katie Phang Show của MSNBC để thảo luận về tình hình đang phát triển ở Israel.

“Trước hết, đó là một thất bại tình báo…Tôi bị sốc khi thấy điều này từ phía người Israel, những người có một trong những cơ quan tình báo được ca ngợi nhất trên thế giới, một cách xứng đáng,” Stavridis nói. “Khi tôi còn là chỉ huy Bộ chỉ huy Mỹ-Âu Châu, Israel là một phần trách nhiệm của tôi, giữa quân đội với quân đội, vì vậy tôi biết rất rõ về Israel...Điều này thực sự gợi nhớ đến Chiến tranh Yom Kippur 50 năm trước, gần như chính xác, khi một lần nữa người Israel lại bị sốc vì cuộc chiến đó.”

Ông nói tiếp: “Vì vậy, điểm thứ nhất, sự thất bại về mặt tình báo, phải phân tích vấn đề đó một cách rất nghiêm chỉnh. Cũng phải hỏi: tình báo Mỹ ở đâu về chuyện này? Tôi nghĩ bạn sẽ sớm được nghe nhiều hơn về cả hai mặt trận đó.”

Stavridis cũng so sánh với vụ tấn công khủng bố 11/9 ở thành phố New York xảy ra cách đây 22 năm, gọi cuộc tấn công gần đây nhất này của Hamas ở Israel là có thể so sánh được về quy mô, khi tính đến sự khác biệt về dân số chỉ dưới 10 triệu người. Năm 2001, khi vụ tấn công 11/9 cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người, trong tổng dân số Mỹ lúc đó là khoảng 285 triệu người.

Stavridis nói: “Đối với chúng tôi, những người Mỹ, theo một cách nào đó, những con số này nghe có vẻ nhỏ bé, chẳng hạn như 20 người thiệt mạng hoặc 40 người thiệt mạng”. “Tôi muốn người nghe thừa nhận rằng chỉ có 7 triệu người Do Thái ở quốc gia Israel, vì vậy, trên cơ sở tỷ lệ dân số, khi 20 người Israel bị giết hoặc 20 con tin bị bắt, thì tương đương với 1.000 người Mỹ. Vì vậy, nếu chúng ta có 60 người Israel thiệt mạng, chúng ta đang xem xét một sự kiện thực sự ở cấp độ 11/9 và tôi nghĩ con số đó sẽ cao hơn 60.”

Newsweek đã liên hệ với các chuyên gia quốc phòng nước ngoài qua email để bình luận.

Để đối phó với cuộc tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cam kết hỗ trợ để bảo đảm Israel “có những gì cần thiết để tự vệ”.

Ông nói trong một tuyên bố: “Trong những ngày tới, Bộ Quốc phòng sẽ làm việc để bảo đảm rằng Israel có những gì cần thiết để tự vệ và bảo vệ dân thường khỏi bạo lực bừa bãi và khủng bố”.

Trả lời câu hỏi từ Newsweek, Rajan Menon, chuyên gia về xung đột toàn cầu của Defense Priorities, đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của cuộc tấn công và sự không chắc chắn về tương lai.

“ Đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất mà Israel phải đối mặt bên trong biên giới của mình kể từ năm 1948 và IDF, Shin Bet và Mossad chắc chắn sẽ bị giám sát chặt chẽ vì đã bị che mắt”. “Thêm vào đó, các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ chống lại liên minh của Netanyahu sẽ bị gạt sang một bên - ít nhất là trong một thời gian. Nhưng khi tiếng súng ngừng bắn, chúng ta sẽ còn lại một câu hỏi lớn hơn: Nếu giải pháp một nhà nước không khả thi vì người Israel thiếu sự ủng hộ, thì giải pháp hai nhà nước giờ đây chỉ là ảo ảnh khi xét đến số lượng và địa điểm của các khu định cư Do Thái trên Bờ Tây, điều đó để lại gì cho tương lai ngoài những chu kỳ bạo lực tái diễn?”

3. Giám đốc tình báo Ukraine xác nhận ba nỗ lực bắt sống người Nga để giải phóng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo, gọi tắt là GUR, Kyrylo Budanov, xác nhận rằng các đội hoạt động đặc biệt của Tổng cục đã ba lần cố gắng đổ bộ vào tả ngạn sông Dnipro nhằm tạo đầu cầu giải phóng Enerhodar bị tạm chiếm và nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ông cho biết như trên trong cuộc phỏng vấn với radio New Voice Of Ukraine, gọi tắt là NV.

Năm ngoái, vào tháng 8, binh lính GUR đã vượt qua Hồ chứa nước Kakhovka lúc đó vẫn còn đầy nước ở khu vực Enerhodar. Mục tiêu của họ là tạo ra một đầu cầu ở tả ngạn phù hợp cho việc giải phóng thành phố hơn nữa. Volodymyr, một người tham gia hoạt động đó, trước đó đã nói với NV về hoạt động đó với điều kiện giấu tên.

Vào thời điểm đó, người Nga đã tìm cách kết nối nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia với mạng lưới năng lượng của họ, điều này sẽ giúp Nga đánh cắp được nguồn điện của Ukraine.

Các chiến binh đổ bộ gần Enerhodar, nhưng không đạt được mục tiêu. Theo Volodymyr, họ thiếu pháo binh yểm trợ. Dưới áp lực của lực lượng xâm lược vượt trội, quân Ukraine đã rút lui. Trước khi thực hiện nỗ lực đó, các đơn vị tình báo quốc phòng không có kinh nghiệm thực hiện các hoạt động như vậy.

Nhưng, Tướng Budanov và người của ông không từ bỏ ý định giải phóng Enerhodar và nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Lực lượng GUR đã cố gắng đổ bộ vào tả ngạn Dnipro hai lần nữa. Hàng trăm người đã tham gia vào nỗ lực mới nhất này.

“Nhưng khi GUR có được kinh nghiệm trong các hoạt động đổ bộ, người Nga trong khu vực ngày càng chuẩn bị kỹ càng hơn. Và vào thời điểm diễn ra chiến dịch đổ bộ thứ ba, họ đã triển khai các khí tài quân sự hạng nặng, bao gồm cả xe tăng, tới tận bờ sông”

Vì vậy, các chiến binh GUR không giành được chỗ đứng nữa, buộc phải rút lui. Budanov thừa nhận rằng sự thành công của ba cuộc hành quân bị cản trở bởi những thiếu sót trong cả chỉ huy và điều hành. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo nhấn mạnh, người Nga không dám kết nối nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia với hệ thống năng lượng của họ.

“Ngoài ra, các hoạt động này còn đóng một vai trò khác: nó cung cấp các kỹ năng thực tế cho mọi người – từ ban chỉ huy đến các chiến binh – cách hoạt động trên mặt nước. Kinh nghiệm này đã được áp dụng rất tốt và được sử dụng sau này. Ví dụ như trong cuộc đổ bộ ở Crimea”, Budanov lưu ý.

Tướng Budanov cho biết khó khăn là làm sao bắt sống được bọn chỉ huy Nga và lính canh. 822 nhân viên nhà máy điện hạt nhân Ukraine vẫn ở bên trong nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Quân xâm lược sử dụng họ như con tin. Cả nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cũng là con tin cho quân Nga. Nếu có gì bất trắc, chúng sẽ bắn chết các con tin hay làm nổ tung nhà máy.

4. Nga vừa trải qua một ngày vô cùng đen tối với 21 xe tăng, 17 hệ thống pháo bị phá hủy trong 24 giờ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 21 Tanks, 17 Artillery Systems in a Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất 21 xe tăng, 17 hệ thống pháo binh trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo thông tin cập nhật từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, Nga đã mất 21 xe tăng và 17 hệ thống pháo binh chỉ trong một ngày.

Bộ Tổng tham mưu cho biết ngày 8/10 rằng lực lượng Nga cũng đã mất 580 nhân sự và 38 xe chuyển quân và nhiên liệu trong cuộc giao tranh mới nhất.

Theo Bộ Tổng tham mưu, quân đội Nga đã mất tổng cộng 4.821 xe tăng, 6.705 hệ thống pháo binh, 282.280 quân nhân cũng như 9.111 xe chuyển quân và nhiên liệu kể từ khi xung đột bắt đầu.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, Chuẩn tướng Oleksiy Hromov cũng tuyên bố Nga mất 9.123 xe thiết giáp, 315 máy bay, 316 máy bay trực thăng cũng như 20 tàu chiến và thuyền đã bị phá hủy kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Newsweek chưa thể xác minh độc lập số liệu của Ukraine và ước tính thương vong trong chiến tranh rất khác nhau.

Nga hiếm khi công bố số liệu về tổn thất quân đội của mình và khi công bố, chúng thấp hơn đáng kể so với con số mà Ukraine chia sẻ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Cả Ukraine và Nga đều chịu tổn thất đáng kể kể từ khi chiến tranh bùng nổ khi hai bên đều nhằm mục đích bảo đảm các mục tiêu quân sự của mình.

Trung tướng về hưu Ben Hodges trước đây đã nói với Newsweek rằng Ukraine có lợi thế trong cuộc phản công và đang tàn phá quân đội Nga ở bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Tướng Hodges, người ủng hộ việc Ukraine giải phóng Crimea bất chấp một số hoài nghi của phương Tây, trước đó đã nói với Newsweek:

“Nếu Hạm đội Hắc Hải phải rời Sevastopol ngay bây giờ vì họ nhận ra rằng họ rất dễ bị tấn công bởi vũ khí chính xác tầm xa đến mức không thể ở lại đó, thì điều này thực sự gây ấn tượng. Điều đó cũng cho thấy lợi ích của việc sở hữu vũ khí chính xác tầm xa có thể tấn công các cơ sở ở Sevastopol, căn cứ không quân ở Saki, trung tâm hậu cần ở Dzhankoy.”

Chiến tranh đã dẫn đến việc tăng cường sử dụng máy bay không người lái trong các cuộc tấn công khắp miền Tây nước Nga và một số đã tới được thủ đô Mạc Tư Khoa.

Các cuộc tấn công lớn ở Crimea hiện đã trở nên phổ biến khi Ukraine nhắm vào các cơ sở phòng thủ và hải quân.

Nhưng Nga đã cố gắng giữ quyền kiểm soát hành lang đất liền nối Crimea với các vùng lãnh thổ bị sáp nhập khác mà Ukraine cho biết họ sẽ chiến đấu để giải phóng.

Hơn bốn tháng trước, Ukraine đã phát động một cuộc phản công với mục đích chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, nhưng Kyiv và các nước ủng hộ phương Tây cho biết tiến độ diễn ra chậm hơn dự kiến.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết, trong cuộc giao tranh mới nhất, lực lượng Ukraine đã tiến hành các hành động tấn công rất “thành công” gần Andriivka

5. Zelenskiyy đến thăm Rumani trong bối cảnh các cuộc tấn công biên giới đang diễn ra của Nga

Ký giả PIERRE NGENDAKUMANA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Zelenskyy to visit Romania amid Russia’s ongoing border attacks”, nghĩa là “Zelenskiyy đến thăm Rumani trong bối cảnh các cuộc tấn công biên giới đang diễn ra của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy sẽ thăm Rumani vào tuần tới lần đầu tiên kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Theo hãng truyền thông Rumani Digi24, Tổng thống Ukraine sẽ gặp Tổng thống Rumani Klaus Iohannis cũng như các quan chức cao cấp khác ở nước này.

Nga đã tấn công các cảng sông Danube của Ukraine trong nhiều tháng ở biên giới với Rumani. Các mảnh vỡ từ máy bay không người lái của Mạc Tư Khoa được tìm thấy trên đất Rumani sau một cuộc tấn công chớp nhoáng của lực lượng Điện Cẩm Linh.

Chuyến thăm tới Rumani lần đầu tiên được Thủ tướng Ukraine Denis Shmyhal công bố trong một cuộc phỏng vấn độc quyền mà ông dành cho cùng thông tấn xã này vào tháng 8 nhưng không tiết lộ ngày chính xác của chuyến thăm.

Rumani là nước ủng hộ nhiệt thành cho Ukraine trong việc chống lại sự xâm lược của Nga.

Hơn một nửa hàng xuất khẩu của Ukraine sử dụng các làn đường đoàn kết của Liên Hiệp Âu Châu - các hành lang được thiết lập để tạo thuận lợi cho việc vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa - đi qua Rumani.

Trong những ngày đầu xâm lược của Putin, Rumani đã ghi nhận sự gia tăng số lượng các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng của nước này và chính quyền Bucharest phát hiện ra rằng phần lớn địa chỉ IP nơi các cuộc tấn công bắt nguồn đều có trụ sở tại Nga.

Trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược do Putin gây ra, Rumani đã cho phép các phi công của Không Quân Ukraine bay vào không phận của mình và tá túc ở các phi trường để bảo tồn các chiến đấu cơ của họ.

6. Hội đồng Duma của Nga thảo luận về Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện

Sau khi Điện Cẩm Linh tuần trước cho biết Nga có thể xem xét việc hủy bỏ phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, gọi tắt là CBCT, hội đồng Duma của Nga đã họp vào hôm Thứ Hai mùng 9 tháng 10 để thảo luận về vấn đề này.

Tuần trước, Mạc Tư Khoa ra hiệu rằng họ có thể thu hồi hiệp ước - và lưu ý rằng Mỹ đã ký hiệp ước nhưng chưa phê chuẩn - làm dấy lên lo ngại rằng Mạc Tư Khoa có thể tiếp tục các vụ thử hạt nhân.

Mỹ cho biết, bằng cách hủy bỏ phê chuẩn, Mạc Tư Khoa muốn tăng áp lực lên Washington và các đồng minh để ngừng cung cấp vũ khí và viện trợ cho Ukraine.

CTBT đã được 187 quốc gia ký kết và được 178 quốc gia phê chuẩn nhưng nó không thể có hiệu lực cho đến khi có 8 quốc gia nắm giữ cụ thể đã ký và phê chuẩn. Trung Quốc, Ai Cập, Iran và Israel đã ký nhưng chưa phê chuẩn. Bắc Triều Tiên, Ấn Độ và Pakistan chưa ký.

Mặc dù Mỹ đã ký nhưng không phê chuẩn hiệp ước, nhưng Hoa Kỳ đã tuân giữ lệnh cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân kể từ năm 1992 và nói rằng họ không có kế hoạch từ bỏ.

Hôm thứ Năm, Vladimir Putin đã đưa ra khả năng nối lại thử nghiệm hạt nhân, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân mới giữa Nga, Mỹ và Trung Quốc.

7. Hội đồng các quốc hội NATO họp ở Copenhagen.

Hội đồng các quốc hội NATO đã họp ở Copenhagen vào hôm Thứ Hai mùng 9 tháng 10. Chủ đề Ukraine đã chiếm vị trí cao trong chương trình nghị sự, với phiên họp do Volodymyr Zelenskiy trình bày. Cùng với tổng thống Ukraine, chủ tịch quốc hội Ukraine, Ruslan Stefanchuk, đã phát biểu và vấn đề này cũng sẽ được phát biểu bởi Mette Frederiksen, thủ tướng Đan Mạch.

Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi tại hội đồng quốc hội Nato các nỗ lực để luật pháp quốc tế được đề cao, tình đoàn kết và nỗ lực chung nhằmđối phó với chủ nghĩa khủng bố, so sánh cuộc tấn công khủng bố vào Israel với các chiến thuật tương tự mà Nga sử dụng, mà ông nói là “ nhà nước khủng bố”.

Phát biểu qua liên kết video, ông cho biết thế giới có thể thống nhất về một loạt định nghĩa về khủng bố, nói rằng rõ ràng là: “Đừng cưỡng hiếp phụ nữ. Đừng giết. Đừng coi trẻ em là chiến lợi phẩm. Đừng đổ máu vào làng mạc và thị trấn. Đừng bắn thường dân trên xe hơi, những điều như thế lẽ ra phải là cơ sở.”

Ông nói rằng Hamas và Nga đã sử dụng chiến thuật tương tự, và các nhà báo Israel từng đến Ukraine và chứng kiến hậu quả của hành động tàn bạo ở đó giờ cũng chứng kiến điều tương tự xảy ra ở quê nhà của họ.

Zelenskiy nói: “Đây không phải là lúc rút lui khỏi trường quốc tế để lao vào tranh chấp nội bộ. Đây không phải là lúc để giữ im lặng”, đồng thời nói thêm rằng mọi người không nên giả vờ rằng khủng bố ở một lục địa sẽ không ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới.

Tổng thống Ukraine liên kết Iran với cuộc xâm lược Ukraine và cuộc tấn công vào Israel, nói rằng Iran “không thể nói rằng họ không liên quan gì đến những gì đang diễn ra ở Ukraine” nếu họ bán máy bay không người lái Shahed cho Nga. Cũng thế, họ không thể tuyên bố “không liên quan đến những gì đang diễn ra ở Israel nếu các quan chức của nước này tuyên bố ủng hộ Hamas.”

8. Mette Frederiksen, thủ tướng Đan Mạch, đã đưa ra lời kêu gọi phương Tây đừng “mệt mỏi vì chiến tranh” ở Ukraine.

Phát biểu tại phiên họp quốc hội NATO ở Copenhagen, cô nói: “Những người đàn ông và phụ nữ Ukraine dũng cảm đang chiến đấu trên chiến trường. Họ là gương mặt của cái đúng chống lại cái sai, cái thiện chống lại cái ác. Cuộc xâm lược này là mối đe dọa đối với các ý tưởng mà liên minh của chúng ta được xây dựng trên – đó là tự do, dân chủ, pháp quyền.”

Cô nói tiếp “Chúng ta phải sát cánh cùng Ukraine cho đến tận cùng cay đắng. Không ai trong chúng ta có thể tuyên bố mệt mỏi vì chiến tranh trong khi Ukraine vẫn tiếp tục cuộc chiến không mệt mỏi. Chúng ta phải quyết định rằng sự mệt mỏi vì chiến tranh sẽ không diễn ra trong cộng đồng xuyên Đại Tây Dương của chúng ta.”

Trong bài phát biểu của mình, Frederiksen cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tính toán sai lầm khi cho rằng những lời ủng hộ của NATO đối với Ukraine sẽ “chỉ là lời nói gió thoảng mây bay”.

Thay vào đó, cô nói: “Các binh sĩ Ukraine đang chiến đấu bằng vũ khí, xe tăng, hỏa tiễn của chúng ta và chẳng bao lâu nữa Ukraine cũng sẽ sử dụng máy bay F-16 của chúng ta”.

Frederiksen cũng kêu gọi đại diện của các quốc gia NATO khác mở rộng liên minh cung cấp chiến binh và đào tạo phi công cần thiết.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về quan hệ đối tác giữa Nga và Iran trong bối cảnh Hamas tấn công vào Israel. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Quan hệ đối tác của Nga với Iran đã được tăng cường trong những năm gần đây, gần như chắc chắn được tăng tốc sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Sự cô lập quốc tế đã buộc Nga phải chuyển hướng các nỗ lực chính sách đối ngoại của mình sang các mối quan hệ đối tác ít được mong muốn trước đây để giành được sự hỗ trợ về ngoại giao, kinh tế và quân sự.

Viện trợ quân sự của Iran cho chiến dịch của Nga ở Ukraine bao gồm hàng trăm phương tiện không người lái tấn công một chiều và đạn pháo. Các máy bay không người lái tấn công một chiều của Iran là thành phần cốt lõi trong chiến dịch tấn công tầm xa của Nga vào Ukraine.

Thỏa thuận này hiện đã được mở rộng để bao gồm việc lắp ráp và sản xuất các máy bay không người lái này, theo giấy phép, tại một cơ sở ở Nga.

Quan hệ ngoại giao và kinh tế Nga-Iran cũng được tăng cường.

Sự tham gia của Nga với Iran thông qua các diễn đàn đa quốc gia gần như chắc chắn sẽ tăng lên sau khi Iran gần đây được gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và nhận được lời mời tham gia diễn đàn kinh tế BRICS.

Iran gần đây tuyên bố rằng Nga đã đầu tư 2,76 tỷ Mỹ Kim vào Iran trong năm tài khóa 2022-2023. Mối quan hệ kinh tế rất có thể sẽ sâu sắc hơn khi Nga tìm cách giảm nhẹ ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt.