1. Ukraine tấn công dữ dội vào Tokmak, Nga di tản khẩn cấp gia đình các quan chức

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia 'Evacuating' Officers' Families as Ukraine Targets Next Key Outpost”, nghĩa là “Nga 'di tản' gia đình các quan chức khi Ukraine nhắm vào tiền đồn quan trọng tiếp theo”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nga đang di tản gia đình các quan chức khỏi thành phố Tokmak của Ukraine khi lực lượng của Kyiv tiến về mặt trận phía nam Zaporizhzhia, một quan chức cho biết hôm thứ Tư.

“Không chỉ có hoảng sợ, nhưng có cả hoảng loạn,” Ivan Fedorov, thị trưởng thành phố Melitopol phía nam bị tạm chiếm của Ukraine ở vùng Zaporizhzhia, cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình về tình hình ở Tokmok, nơi mà Kyiv đang hy vọng. giải phóng như một phần của cuộc phản công đang diễn ra.

Tokmak là một thành phố nhỏ, chiến lược, chỉ cách chiến tuyến hiện tại ở Zaporizhzhia vài dặm và hiện đóng vai trò là trung tâm đường sắt và đường bộ quan trọng cho lực lượng xâm lược của Mạc Tư Khoa. Nó nằm trên một tuyến đường quan trọng mà Kyiv có thể sử dụng để cắt đứt bán đảo Crimea ở Hắc Hải khỏi các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm khác.

Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng trước cho biết quân đội Nga đang tăng cường củng cố khu vực đó vì “mối lo ngại ngày càng tăng” về việc Kyiv tiến quân qua phòng tuyến của Nga trong khu vực bị tạm chiếm.

“Quân xâm lược ở mặt trận Melitopol đang chuẩn bị cho một mùa thu nóng bức. Thời tiết ở Tokmak vốn đã nóng như thiêu đốt: vài tuần trước, quân xâm lược bắt đầu di tản các thi thể của 'chính quyền', và vài ngày trước, các sĩ quan Nga bắt đầu di tản ráo riết gia đình của họ”, Fedorov nói.

Fedorov cho biết người Nga đã bắt đầu “di chuyển” các cơ sở giáo dục - trường học, học viện và cao đẳng. “Tối hôm qua đã có thông báo rằng 'các cơ quan hành chính', các cửa hàng và chợ sẽ không hoạt động hôm nay.”

Thị trưởng Melitopol lưu vong nói thêm: “Dù chúng tôi có chuẩn bị điều gì thì đối phương cũng chắc chắn không vui”.

Melitopol, nơi có dân số trước chiến tranh là 150.000 người, là một trong những khu vực đầu tiên rơi vào tay lực lượng Nga sau khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái. Fedorov bị cơ quan đặc nhiệm Nga bắt và giam giữ vào tháng 3 năm 2022 trong sáu ngày cho đến khi được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù nhân.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, báo cáo vào ngày 26 tháng 9 rằng các lực lượng Nga - bao gồm Sư đoàn súng trường cơ giới hóa số 42, Trung đoàn súng trường cơ giới hóa số 71 và Trung đoàn súng trường cơ giới hóa số 70 - đã gấp rút củng cố khu vực Tokmak khi quân Kyiv đang tiến đánh.

Viện nghiên cứu Hoa Kỳ cho biết động thái này cho thấy “bộ chỉ huy Nga chưa điều động sâu hệ thống phòng thủ đa tầng ở miền nam Ukraine”. Hầu hết các lực lượng Nga trong khu vực dường như đã được triển khai “đến các khu vực tiền tuyến ngay lập tức”

ISW cho biết thêm: “Việc triển khai Trung đoàn súng trường cơ giới hóa số 70 và số 71 đến tận Tokmak cho thấy rằng các thành phần trong cùng đơn vị với các đơn vị Nga đang phòng thủ ở các vị trí tiền phương, có thể đang giữ các vị trí tiếp theo với số lượng nhỏ hơn.”

2. Nga để mắt đến căn cứ hải quân mới cho Hạm đội Hắc Hải sau cuộc rút lui ở Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Eyes New Naval Base for Black Sea Fleet After Crimea Retreat”, nghĩa là “Nga để mắt đến căn cứ hải quân mới cho Hạm đội Hắc Hải sau cuộc rút lui ở Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Nga đang để mắt đến một căn cứ hải quân thường trực mới trên bờ Hắc Hải thuộc khu vực ly khai Abkhazia của Georgia, lãnh đạo nước này cho biết hôm thứ Năm, khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy Hạm đội Hắc Hải của Putin đang chạy trốn khỏi bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

“Chúng tôi đã ký một thỏa thuận và trong tương lai gần sẽ có một điểm triển khai lâu dài cho hải quân Nga ở quận Ochamchira”, lãnh đạo phe ly khai Abkhazia, Aslan Bzhania, nói với tờ Izvestia của Nga một ngày sau khi ông gặp Putin.

Ông nói: “Tất cả điều này nhằm mục đích nâng cao mức độ khả năng phòng thủ của cả Nga và Abkhazia, và kiểu tương tác này sẽ tiếp tục”. “Cũng có những điều tôi không thể nói tới.”

Điện Cẩm Linh chưa bình luận về vấn đề này. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Diễn biến này xảy ra sau khi xuất hiện các hình ảnh vệ tinh ngày 1 và 2 tháng 10 được ba blogger Nga chia sẻ hôm thứ Tư cho thấy một số tàu lớn nhất của Hạm đội Hắc Hải đã tái định vị từ cảng Sevastopol ở Crimea.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã phải hứng chịu nhiều đòn trong những tuần gần đây khi Kyiv tăng cường tấn công nhằm chiếm lại bán đảo Hắc Hải đã bị Putin sáp nhập vào năm 2014.

3. Trận chiến Bakhmut chứng kiến 6 xe tăng Nga bị tiêu diệt chỉ trong một ngày: Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Bakhmut Battle Sees Six Russian Tanks Destroyed in Just a Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết, trận chiến Bakhmut chứng kiến 6 xe tăng Nga bị tiêu diệt chỉ trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã mất 6 xe tăng trong vòng 24 giờ trong cuộc đụng độ gần thành phố Bakhmut, Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết hôm thứ Năm.

Syrskyi, người đang chỉ huy các nỗ lực phản công đang diễn ra của Ukraine ở phía đông nam đất nước, cho biết: “Trong một ngày, chúng tôi đã tiêu diệt 6 xe tăng Nga theo hướng Bakhmut”.

Tháng trước, hơn ba tháng sau cuộc phản công nhằm đòi lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ trong chiến tranh, Ukraine tuyên bố đã giành lại được thị trấn Andriivka, cách Bakhmut khoảng 6 dặm về phía nam. Kyiv nói rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa trong khu vực đã “tàn tạ” sau trận chiến. Bakhmut đã chứng kiến một số cuộc đụng độ ác liệt nhất trong cuộc xung đột và cuộc phản công của Ukraine đang tiến về phía thành phố công nghiệp.

“Nhóm Asgard, đơn vị Ochi của Lữ đoàn dù biệt lập số 120 đã hợp tác với nhóm Shark của Lữ đoàn số 28, nhóm Klavdich của Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 92 và nhóm tác chiến điện tử và tác chiến mạng của Lữ đoàn 28” để tiêu diệt xe tăng Nga gần Bakhmut, chỉ huy cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram chính thức của mình.

Tuyên bố của ông cho biết thêm: “Các binh sĩ của chúng tôi đã hủy bỏ ba xe tăng T-72, một chiếc T-80 và hai chiếc T-90”. “Niềm tự hào cho Ukraine.”

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Năm rằng gần Bakhmut, các lực lượng Nga “đã thực hiện những nỗ lực không thành công nhằm giành lại vùng đất đã mất ở các vùng lân cận Hryhorivka, Klishchiivka và Andriivka (tỉnh Donetsk)”.

Bộ Tổng tham mưu cho biết: “Lực lượng phòng thủ Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía nam Bakhmut (tỉnh Donetsk), gây tổn thất về nhân lực và trang thiết bị cho đối phương, đồng thời củng cố các vị trí mới của chúng”.

Họ cho biết, kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022, Mạc Tư Khoa đã mất 4.757 xe tăng, trong đó có 12 xe tăng trong 24 giờ qua.

Ước tính thương vong quân sự trong cuộc xung đột rất khác nhau, với số liệu do Ukraine cung cấp thường vượt xa số liệu do các đồng minh phương Tây đưa ra. Nga hiếm khi công bố số liệu về tổn thất quân đội của mình, nhưng khi công bố, ước tính của họ thấp hơn nhiều so với Ukraine.

4. Hoàn toàn bất ngờ: Ukraine nhận được sự hỗ trợ từ một nguồn không mơ thấy nổi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Receives Boost From Unlikely Source”, nghĩa là “Ukraine nhận được sự hỗ trợ từ một nguồn bất ngờ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo tuyên bố hôm thứ Tư của quân đội Mỹ, Hoa Kỳ đã gửi hơn 1 triệu viên đạn Iran bị tịch thu tới Ukraine.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết, 1,1 triệu viên đạn 7,62 ly được chuyển cho Ukraine là một phần trong hoạt động tịch thu các lô hàng vũ khí được cho là từ Iran dành cho các chiến binh được Tehran hậu thuẫn ở Yemen. CENTCOM là một bộ phận của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và được giao nhiệm vụ giải quyết các hoạt động quân sự ở Trung Đông.

Trong suốt cuộc chiến do Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, Iran đã liên kết chặt chẽ với Nga và đã cung cấp cho lực lượng của Putin máy bay không người lái chiến đấu Shahed. Bất chấp sự phủ nhận ban đầu của chính phủ Iran rằng họ chưa từng cung cấp máy bay không người lái cho Mạc Tư Khoa, một quan chức Iran sau đó đã thừa nhận vào tháng 11 năm 2022 rằng đất nước của ông đã cung cấp thứ mà ông tuyên bố là “một số lượng nhỏ” máy bay không người lái cho Nga “vài tháng trước cuộc chiến Ukraine”.

Việc chuyển đạn dược tới Kyiv diễn ra vào thời điểm thích hợp đối với Ukraine, vì Quốc hội không đưa viện trợ mới nào cho Kyiv vào dự luật chi tiêu tạm thời được thông qua vào cuối tuần trước để tránh việc chính phủ liên bang đóng cửa.

Ngoài ra, trong tuần này, một số quan chức từ các quốc gia NATO là đồng minh của Kyiv bày tỏ lo ngại rằng họ có thể sắp hết đạn để gửi thêm tới Ukraine.

“Mỹ cam kết hợp tác với các đồng minh và đối tác của mình để chống lại dòng viện trợ sát thương của Iran trong khu vực bằng mọi biện pháp hợp pháp, bao gồm các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên Hiệp Quốc cũng như thông qua các biện pháp ngăn chặn”, CENTCOM cho biết trong thông cáo báo chí.

Tuyên bố tiếp tục: “Sự hỗ trợ của Iran đối với các nhóm vũ trang đe dọa an ninh quốc tế và khu vực, lực lượng của chúng tôi, nhân viên ngoại giao và công dân trong khu vực, cũng như của các đối tác của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm bất cứ điều gì có thể để làm sáng tỏ và ngăn chặn các hoạt động gây bất ổn của Iran.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Iran qua email để yêu cầu bình luận.

CENTCOM cho biết Iran đã dự định số vũ khí bị thu giữ cho các thành viên của phong trào Houthi ở Yemen và lưu ý rằng việc chuyển giao vũ khí đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Theo tuyên bố, vụ bắt giữ diễn ra vào tháng 12 năm 2022.

“Chính phủ đã giành được quyền sở hữu số vũ khí này vào ngày 20 tháng 7 năm 2023, thông qua yêu cầu tịch thu dân sự của Bộ Tư pháp đối với Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran,” CENTCOM cho biết.

Chính phủ Iran đã lên tiếng ủng hộ phong trào Houthi nhưng phủ nhận việc tiến hành chuyển giao vũ khí vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó, Mỹ cáo buộc Iran cung cấp cho lực lượng Houthi nhiều loại vũ khí được cho là được sử dụng để tấn công lực lượng Yemen, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

5. Người Ukraine lo ngại sự hỗn loạn tại Quốc hội Mỹ có thể ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ của họ

Người Ukraine bày tỏ lo ngại rằng việc phế truất Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy có thể gây tổn hại đến khả năng phòng thủ của họ cũng như kết quả của cuộc chiến, dù nhiều người dân vẫn coi Mỹ là đồng minh đáng tin cậy.

Cuộc bỏ phiếu loại bỏ McCarthy diễn ra sau một thỏa thuận cuối tuần, trong đó nguồn tài trợ cho chính phủ Hoa Kỳ được gia hạn thêm 45 ngày - nhưng không có điều khoản nào được đưa ra liên quan đến viện trợ mới cho Ukraine. Điều đó khiến yêu cầu viện trợ quân sự mới trị giá 24 tỷ Mỹ Kim của chính quyền Biden được đệ trình lên Quốc hội vào mùa hè rơi vào tình trạng lấp lửng.

6. Các quan chức Ukraine cho biết Nga tiến hành hàng chục cuộc không kích

Các quan chức quân sự Ukraine hôm thứ Năm cho biết Nga đã tiến hành hơn 60 cuộc không kích vào các mục tiêu quân sự và dân sự ở Ukraine trong 24 giờ qua.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng Nga đã pháo kích hơn 140 khu định cư ở các khu vực Chernihiv, Sumy, Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu mùng 6 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết tình hình tổng quát như sau:

Tại Zaporizhzhia: Quân đội Ukraine đã đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của Nga gần Novodarivka, Verbove và Robotyne ở khu vực phía nam Zaporizhzhia. Ông cho biết thêm, lực lượng Ukraine cũng đang tiến hành “các hoạt động tấn công” ở khu vực Melitopol.

Tại Kherson, Bộ Tổng tham mưu cho biết: Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi quân Nga “phá hủy các kho đạn và tấn công thành công vào hậu phương của đối phương” ở khu vực phía Nam.

Tại Miền Đông Ukraine: Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi một cuộc tấn công ở phía bắc Zybyne thuộc khu vực Kupiansk của vùng Kharkiv, cũng như các cuộc tấn công ở khu vực Lyman ở các khu vực phía đông Makiivka, vùng Luhansk và phía tây bắc Dibrova ở Donetsk.

Tại Donetsk: Ở những nơi khác trong khu vực Donetsk, các lực lượng Nga đã cố gắng giành lại lãnh thổ gần Hryhorivka, Klishchiivka và Andriivka xung quanh thành phố Bakhmut đang bị vây hãm nhưng không thành công, bỏ lại nhiều xác đồng đội. “Lực lượng phòng vệ tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía nam Bakhmut trong khu vực Donetsk, gây tổn thất về nhân lực và trang thiết bị cho đối phương, đồng thời củng cố các vị trí đã đạt được”.

7. Putin khẳng định cuộc chiến của Nga ở Ukraine không phải là xung đột về lãnh thổ mà là về nguyên tắc

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định chiến tranh ở Ukraine không phải là xung đột về lãnh thổ.

“Cuộc khủng hoảng Ukraine không phải là xung đột lãnh thổ và tôi muốn nói rõ điều đó. Nga là quốc gia có diện tích đất lớn nhất thế giới và chúng tôi không có hứng thú với việc chinh phục thêm lãnh thổ”, Putin nói khi phát biểu tại Diễn đàn Valdai ở Sochi hôm thứ Năm.

Theo Putin, Nga “vẫn còn nhiều việc phải làm để phát triển đúng mức Siberia, Đông Siberia và Viễn Đông Nga”.

Putin nhắc lại rằng Nga không “cố gắng thiết lập sự cân bằng địa chính trị trong khu vực”.

Thay vào đó, Putin cho biết vấn đề là “về các nguyên tắc cơ bản của trật tự quốc tế mới”.

Việc phủ nhận những nguyên tắc này, một trong số đó là “sự cân bằng trên thế giới nơi không ai có thể đơn phương ép buộc người khác sống hoặc hành xử theo ý muốn của một bá chủ” là nguyên nhân gây ra xung đột, Putin nói, dường như đang ám chỉ phương Tây.

Putin nói thêm rằng giới tinh hoa phương Tây “cần một đối phương”. Ông nói như trên để biện minh cho sự cần thiết phải hành động quân sự và biến Mạc Tư Khoa thành một đối phương.

8. Việc phế truất Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ càng làm phức tạp thêm viện trợ cho Ukraine khi nguồn vốn cạn kiệt

Việc phế truất Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy khỏi Quốc hội Hoa Kỳ đã tạo ra một đám mây đen bao phủ lên tiến trình viện trợ quân sự và tài chính của Washington cho Ukraine vốn đã gặp khó khăn.

Nếu không có Chủ tịch Hạ viện, Hạ viện không thể thông qua luật và có thể phải mất vài tuần trước khi một Chủ tịch Hạ viện khác được bầu.

Cuộc bỏ phiếu phế truất McCarthy diễn ra sau một thỏa thuận cuối tuần, trong đó nguồn tài trợ cho chính phủ Mỹ được gia hạn thêm 45 ngày - nhưng không có điều khoản nào được đưa ra về viện trợ mới cho Ukraine.

Điều đó khiến yêu cầu viện trợ quân sự mới trị giá 24 tỷ Mỹ Kim của chính quyền Biden được đệ trình lên Quốc hội vào mùa hè rơi vào tình trạng lấp lửng. Nó cũng khiến kho bạc ở mức thấp đến mức nguy hiểm.

Tổng thống Joe Biden cuối tuần qua cho biết ông mong đợi Chủ tịch Hạ viện McCarthy “giữ cam kết bảo đảm lối đi và hỗ trợ cần thiết để giúp Ukraine khi họ tự vệ trước sự xâm lược và tàn bạo”.

Nhưng McCarthy hiện đã mãn nhiệm và đã loại trừ khả năng tái tranh cử chức chủ tịch Hạ Viện. Trong khi vẫn chưa rõ ai sẽ kế nhiệm ông, một số ứng cử viên tiềm năng tỏ ra hoài nghi về việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine ở cấp độ hiện tại.

Bản thân McCarthy đã cảnh báo: “Các thành viên của chúng tôi có rất nhiều câu hỏi, đặc biệt là về các quy định về trách nhiệm giải trình đối với những gì chúng tôi muốn thấy với số tiền được gửi.”

Nhiều nhà phân tích ước tính rằng “tốc độ thiêu đốt” thiết bị, đạn dược và bảo trì hiện tại của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga là khoảng 2,5 tỷ Mỹ Kim mỗi tháng, có thể cao hơn. Phần lớn nguồn tài trợ cho chi tiêu đó đến từ Washington.

Tuần trước, giám đốc tài chính của Ngũ Giác Đài, Michael McCord, đã cảnh báo các nhà lãnh đạo Quốc hội rằng tiền dành cho Ukraine đang cạn dần. Trong một lá thư do Đảng Dân chủ Hạ viện công bố sau đó, McCord nói rằng Ngũ Giác Đài còn khoảng 5,4 tỷ Mỹ Kim trong cái được gọi là thẩm quyền rút vốn của tổng thống, cho phép vận chuyển nhanh chóng vũ khí từ kho dự trữ hiện có. Về cơ bản đó là khoảng hai tháng tiền.

McCord cũng cảnh báo rằng trong số khoảng 26 tỷ Mỹ Kim mà Quốc hội đã ủy quyền để thay thế vũ khí và thiết bị đã được gửi đến Ukraine, chỉ còn lại 1,6 tỷ Mỹ Kim.

“Nếu không có nguồn tài trợ bổ sung bây giờ, chúng tôi sẽ phải trì hoãn hoặc cắt giảm hỗ trợ để đáp ứng các yêu cầu khẩn cấp của Ukraine, bao gồm cả phòng không và đạn dược vốn rất quan trọng và cấp bách khi Nga chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mùa đông và tiếp tục bắn phá các thành phố của Ukraine”, McCord nói.

Max Bergmann, giám đốc khu vực Âu Châu và Nga tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, nói rằng “sự hỗn loạn trong Hạ viện khiến Ukraine rơi vào tình trạng lấp lửng nguy hiểm”.

“Hãy nói rõ rằng, nếu Quốc hội Mỹ không thông qua dự luật tài trợ, Ukraine sẽ gặp rắc rối sâu sắc. Rất nhiều người Ukraine sẽ chết và khả năng chiến đấu của họ sẽ bị tổn hại nghiêm trọng”, Bergmann nói.

Đối với các nhà hoạch định quân sự Ukraine, sự bất ổn là một thách thức to lớn khi họ cố gắng lên kế hoạch cho bất kỳ cuộc tấn công mùa đông nào cũng như nơi đặt hệ thống phòng không.

Hàng tồn kho ở Âu Châu thấp: Bergmann và các nhà phân tích khác cũng nhấn mạnh rằng nếu nguồn tài trợ của Mỹ giảm dần hoặc bị trì hoãn, các nước Âu Châu sẽ không thể bù đắp được khoản thiếu hụt. Hàng tồn kho đã ở mức rất thấp, như các quan chức NATO đã cảnh báo hôm thứ Ba.

“Quân đội Âu Châu đã có kho hàng trống do thiếu đầu tư trong nhiều thập kỷ. Chẳng còn gì nhiều để cho đi. Người Âu Châu có thể và nên làm cho ngành công nghiệp của họ phát triển nhưng điều này lại cần có thời gian,” Bergmann lưu ý.

Cho đến nay, khoản tài trợ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine của Hoa Kỳ đã lên tới 113 tỷ Mỹ Kim cho viện trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo kể từ khi Nga xâm lược.

Chính phủ Ukraine vẫn chưa phản ứng với những tin tức mới nhất từ Washington nhưng đã cố tỏ ra bình tĩnh trong vài ngày qua.

Trả lời thông tin viện trợ cho Ukraine không được đưa vào thỏa thuận chi tiêu tạm thời, Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba nói: “Câu hỏi đặt ra là liệu những gì xảy ra tại Quốc hội Mỹ cuối tuần trước là một trục trặc hay có tính hệ thống,” Kuleba nói bên lề cuộc họp báo. cuộc gặp với các ngoại trưởng Liên minh Âu Châu. “Tôi nghĩ đó là một trục trặc.”

9. Hai thường dân thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga vào Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu mùng 1 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết ít nhất hai người đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom ở Kherson hôm thứ Năm, khi lực lượng Nga tăng cường tấn công nhằm vào thành phố phía nam Ukraine.

Cô cho biết một phụ nữ 60 tuổi và một công nhân 54 tuổi đang tỉa cây đã chết trong các cuộc tấn công. Một quả đạn pháo đã rơi xuống thành phố lúc 9h30 sáng giờ địa phương.

Quân đội Mạc Tư Khoa đã tăng cường các cuộc tấn công chết người ở Kherson trong những tuần gần đây, trong bối cảnh Ukraine bắn vào các đơn vị Nga ở các khu vực bị tạm chiếm trong khu vực.

Nga đã pháo kích vào khu vực Kherson 78 lần trong 24 giờ qua, nhắm 25 quả đạn pháo vào riêng thành phố Kherson. Lực lượng Mạc Tư Khoa đã sử dụng các loại vũ khí bao gồm súng cối, pháo binh, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, xe tăng, máy bay, máy bay không người lái và hỏa tiễn.

10. Phản ứng của nhà báo Nga sau khi bị kết án vắng mặt 8,5 năm tù

Nhà báo Nga Marina Ovsyannikova, người đã tổ chức một cuộc biểu tình táo bạo trực tiếp trên truyền hình nhà nước vào năm ngoái, đã bị kết án vắng mặt 8 năm rưỡi tù vào hôm thứ Tư, theo một tuyên bố từ dịch vụ báo chí của tòa án quận Mạc Tư Khoa.

Tòa án cho biết Ovsyannikova bị kết tội “phổ biến công khai thông tin cố ý sai lệch về việc sử dụng Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga”.

Nhà báo này đã trở nên nổi tiếng quốc tế vào tháng 3 năm 2022 khi, với tư cách là biên tập viên của đài truyền hình Channel One do nhà nước Nga kiểm soát, cô đứng sau một xướng ngôn viên và giơ tấm biển có dòng chữ “Không chiến tranh” trong một buổi phát sóng trực tiếp.

Trong một tuyên bố Ovsyannikova gọi cáo buộc chống lại cô là “vô lý và có động cơ chính trị”.

Cô nói: “Người ta quyết định đánh tôi một đòn quyết liệt vì tôi không sợ hãi và gọi đích danh sự việc. Tất nhiên, tôi không thừa nhận tội lỗi của mình. Và tôi không rút lại bất cứ một lời nào của tôi. Tôi đã đưa ra một lựa chọn đạo đức rất khó khăn nhưng đúng đắn duy nhất trong đời mình và tôi đã phải trả một cái giá khá đắt cho nó.”

Theo trợ lý của cô, Ovsyannikova đã trốn thoát khỏi sự quản thúc tại gia cùng cô con gái 11 tuổi vào năm ngoái và hiện đang ở Paris.

11. Thủ tướng Ý sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine nhưng lưu ý đến việc sự ủng hộ của công chúng đang suy giảm

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cho biết cô sẽ tiếp tục ủng hộ quân đội Ukraine nhưng nhận thức được sự ủng hộ của công chúng đang suy giảm, khi quân đội phương Tây cảnh báo về việc cạn kiệt kho đạn dược gửi tới Kyiv.

“Về vấn đề viện trợ, chúng tôi luôn sát cánh cùng Ukraine và đó là những gì chúng tôi sẽ tiếp tục làm, một mặt rõ ràng phù hợp với các yêu cầu được đưa ra và mặt khác không cần thiết phải làm suy yếu hoặc xâm phạm an ninh của chúng tôi.” cô ấy nói với Sky TG, chi nhánh của CNN trong một cuộc phỏng vấn trước camera vào thứ Tư.

Ý là nước ủng hộ kiên định cho Ukraine, cho đến nay đã cung cấp 6 gói hỗ trợ quân sự và hơn 165 triệu euro (173 triệu Mỹ Kim) viện trợ nhân đạo.

Meloni cảnh báo: “Rõ ràng là chiến tranh tạo ra những hậu quả ảnh hưởng lớn đến xã hội của chúng ta và nếu chúng ta không giải quyết tốt chúng, dư luận sẽ tiếp tục suy yếu”.

Nhà lãnh đạo Ý liệt kê lạm phát, giá năng lượng tăng cao và tình trạng di cư gia tăng là những ví dụ về hậu quả của chiến tranh có nguy cơ “gây ra sự mệt mỏi trong dư luận”.

“ Câu hỏi thực sự là liệu chúng ta có thể... làm việc một cách thông minh để hạn chế hậu quả của cuộc xung đột hay không.

Cô nói thêm: “Nếu không, rõ ràng là sẽ ngày càng khó quản lý nó với những ý kiến công chúng khác nhau của những người dân phải gánh chịu hậu quả của cuộc xung đột”.

Một số thông tin cơ bản: Ukraine đang phải đối mặt với khả năng thâm hụt viện trợ từ các đồng minh Mỹ và Âu Châu, một tình thế khó khăn mà các quan chức cao cấp cho rằng có thể gây ra những lo ngại nghiêm trọng về chiến trường trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Tư cho biết ông lo ngại về những nỗ lực thất bại của Quốc hội trong việc phê duyệt vũ khí cho Kyiv. Vụ lật đổ lịch sử Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy hôm thứ Ba khỏi cơ quan lập pháp của Washington có nghĩa là các dự luật không thể được thông qua cho đến khi có một nhà lãnh đạo mới – điều này có khả năng trì hoãn viện trợ quân sự cho Ukraine.

Trong khi đó, các quan chức NATO và Anh kêu gọi các quốc gia trong khối tăng cường sản xuất vũ khí vì kho dự trữ có thể khan hiếm, một diễn biến đáng lo ngại đối với các đồng minh đang mong muốn duy trì dòng viện trợ ổn định cho Ukraine.

12. Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh cho biết các cuộc kiểm tra cảnh báo công khai là “không thể thiếu” khi còi báo động vang lên khắp nước Nga

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov đã nhấn mạnh tính chất quan trọng của việc thử nghiệm hệ thống còi báo động ở Nga, sau các cuộc thử nghiệm được lên kế hoạch trước trên khắp đất nước vào hôm thứ Tư.

Theo Peskov, việc thử nghiệm như vậy “không chỉ phù hợp mà còn là điều không thể thiếu”. Song song với các cuộc diễn tập di tản khẩn cấp thường xuyên do nguy cơ địa chấn gia tăng, Peskov cho biết cần phải tiến hành huấn luyện ở các khu vực khác.

Các quan sát viên cho rằng Nga diễn tập di tản khẩn cấp trên phạm vi cả nước là một phần trong chiến dịch hăm dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã công bố thử nghiệm hệ thống cảnh báo công cộng trên tất cả các vùng của đất nước vào sáng thứ Tư, phát ra tiếng còi báo động và làm gián đoạn các chương trình phát thanh và truyền hình.

Bộ cho biết còi báo động sẽ vang lên cùng với thông báo có nội dung: “Mọi người chú ý,” Bộ cho biết và nói thêm rằng không có lý do gì để hoảng sợ trong quá trình kiểm tra.

Theo Bộ này, các chương trình phát thanh và truyền hình cũng sẽ bị gián đoạn trong một phút.

Các báo cáo và video được chia sẻ trên các kênh Telegram địa phương cho thấy còi báo động đã vang lên vào sáng thứ Tư ở trung tâm Mạc Tư Khoa, khu vực Mạc Tư Khoa và nhiều khu vực khác trên khắp nước Nga.