Các Hồng Y đã đưa ra một loạt thách thức đối với Đức Thánh Cha Phanxicô trước một cuộc họp lớn ở Vatican, với năm vị Hồng Y yêu cầu làm rõ về các cặp đồng giới và các vấn đề khác.

Các Hồng Y đến từ Á Châu, Âu Châu, Phi Châu, Hoa Kỳ và Mỹ Châu Latinh cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã gửi cho Đức Thánh Cha một bộ câu hỏi chính thức, được gọi là “dubia”, tiếng Latinh có nghĩa là các “điểm hồ nghi” liên quan đến Thượng Hội Đồng.

Trong một bức thư ngỏ gửi người Công Giáo, các ngài cho biết đã công bố những thách thức của mình “để anh chị em không bị bối rối, sai lầm và chán nản mà thay vào đó có thể cầu nguyện cho Giáo hội hoàn vũ”.

Hành động này là cuộc đụng độ mới nhất giữa Đức Giáo Hoàng và những vị thường cáo buộc ngài phá hoại một số giáo huấn truyền thống.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội đã chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục – trong hai năm qua, yêu cầu người Công Giáo trên khắp thế giới chia sẻ tầm nhìn của họ về tương lai của Giáo hội.

Các chủ đề sẽ bao gồm vai trò của phụ nữ, sự chấp nhận nhiều hơn đối với người Công Giáo LGBT, công bằng xã hội và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với người nghèo.

Tại cuộc họp, khoảng 365 “thành viên”, bao gồm các Hồng Y, giám mục, giáo dân và lần đầu tiên, phụ nữ sẽ bỏ phiếu cho các đề xuất.

Các cuộc thảo luận sẽ diễn ra trong tháng này và tiếp tục vào tháng 10 năm 2024. Rất có thể sẽ có một tài liệu của Đức Giáo Hoàng vào năm 2025, có nghĩa là những thay đổi trong giáo huấn của Giáo hội, nếu có, sẽ còn rất lâu mới có.

Năm vị Hồng Y - tất cả đều là những nhà phê bình nổi tiếng đối với Đức Giáo Hoàng, ở độ tuổi từ 75 đến 90 và không còn giữ bất kỳ chức vụ quan trọng nào – là Đức Hồng Y Raymond Burke của Hoa Kỳ, Walter Brandmueller của Đức, Giuse Trần Nhật Quân của Hương Cảng, Robert Sarah của Guinea và Juan Sandoval Iniquez của Mễ Tây Cơ.

Có 242 vị Hồng Y trong Giáo hội và không rõ liệu năm vị này có mời ai khác tham gia hay không. Một nhà phê bình nổi tiếng đối với Đức Phanxicô, Đức Hồng Y người Đức Gerhard Mueller, không nằm trong số những người ký tên.

Đức Hồng Y Burke nói với National Catholic Register, rằng các Hồng Y đã gửi cho Đức Giáo Hoàng một loạt câu hỏi trước đó và ngài đã trả lời một ngày sau khi nhận được vào tháng Bảy.

Không hài lòng, các ngài đã chỉnh sửa lại và gửi lại để đưa ra câu trả lời đơn giản là có hoặc không. Register cho biết Đức Giáo Hoàng vẫn chưa trả lời.

Vatican sau đó đã xuất bản bảy trang trả lời của Đức Thánh Cha cho loạt câu hỏi đầu tiên vào tháng Bảy. Một nguồn tin của Vatican, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết điều đó cho thấy rằng Đức Giáo Hoàng đã xem xét họ một cách nghiêm túc và nguồn tin này chỉ trích các Hồng Y vì đã yêu cầu những câu trả lời “có” hoặc “không”.

Một câu hỏi đặt ra là liệu các cặp đồng giới có thể nhận được các phép lành hay không, điều mà một số linh mục đã thực hiện ở một số quốc gia, đặc biệt là ở Đức, mặc dù Vatican đã ra phán quyết chống lại các phép lành đó vào năm 2022.

Các Hồng Y cho biết các ngài muốn tái khẳng định rõ ràng giáo huấn của Giáo hội rằng các hành vi đồng tính luyến ái là tội lỗi.

Các ngài cũng tìm kiếm sự rõ ràng hơn về lệnh cấm của Giáo hội đối với các nữ linh mục, mặc dù Đức Phanxicô, trích dẫn phán quyết năm 1994 của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, đã nói rằng “cánh cửa đã đóng” về vấn đề đó.

Những người ủng hộ thượng hội đồng, bao gồm nhiều Hồng Y và giám mục, đã hoan nghênh các cuộc tham vấn như một cơ hội để thay đổi động lực và quyền lực của Giáo hội và mang lại tiếng nói lớn hơn cho giáo dân, bao gồm cả phụ nữ, cộng đồng LGBT và những người bên lề xã hội.

Nhưng một số vị đã đặt vấn đề với thực tế là nhiều giáo dân sẽ có quyền biểu quyết trong một Thượng Hội đồng Giám mục chính thức.

Tuần trước, nhóm phụ nữ Công Giáo có trụ sở tại Hoa Kỳ đã lên án việc cho phép phụ nữ được bỏ phiếu tại cuộc họp ngang bằng với phiếu bầu của một Hồng Y hoặc giám mục, đồng thời cho biết một số phụ nữ trong số các cử tri tại Thượng Hội Đồng là những người đã công khai ủng hộ “các học thuyết dị giáo” chống lại truyền thống.

“Chúng tôi mong muốn chỉ được đại diện bởi các giám mục,” nhóm nói.

Nhóm “Truyền thống, Gia đình và Di sản” đã gửi cho những người tham gia một cuốn sách nhỏ dài 100 trang gọi cuộc tụ tập là “Chiếc hộp Pandora” nguy hiểm. Đức Hồng Y Burke nói rằng ngài lo ngại thượng hội đồng sẽ gieo rắc “sự nhầm lẫn, sai sót và chia rẽ”.


Source:Reuters