“Hãy Ngợi Khen Chúa” (Laudate Deum) đó là Tông huấn mới của Đức Thánh Cha trước cuộc khủng hoảng khí hậu

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Tông huấn dựa trên Thông điệp năm 2015 của ngài. ĐTC nói, chúng ta chưa phản ứng đủ, chúng ta sắp đạt đến đỉnh điểm… Ngài chỉ trích những người phủ nhận biến đổi khí hậu, cho rằng nguồn gốc của sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra hiện không còn nghi ngờ gì nữa. Và ĐTC mô tả việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta xuất phát từ đức tin Kitô giáo như thế nào.

(Tin Vatican)

“'Ngợi khen Chúa' là tiêu đề của Tông huấn này. Vì khi con người tuyên bố chiếm lấy vị trí của Thiên Chúa, họ trở thành kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình”.

Đó là cách Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc Tông huấn mới của ngài, được công bố vào ngày 4 tháng 10, Lễ Thánh Phanxicô Assisi.

Đó là một văn bản tiếp nối với Thông huấn Laudato si’ năm 2015 của ngài, có phạm vi rộng hơn.

Trong sáu chương và 73 đoạn, Người kế vị Thánh Phêrô cố gắng làm sáng tỏ và hoàn thiện văn bản trước đó về sinh thái toàn diện, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo và lời kêu gọi đồng trách nhiệm trước tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Đặc biệt, Tông huấn hướng tới Đại Hội Khí Hậu 28 (COP28), sẽ được tổ chức tại Dubai từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 tới.

Đức Thánh Cha viết: “Thời gian trôi qua, tôi nhận ra rằng những nỗ lực của chúng ta chưa thỏa đáng, trong khi thế giới chúng ta sống đang sụp đổ và có thể gần đến điểm tan vỡ. Ngoài khả năng này, không thể nghi ngờ rằng tác động của biến đổi khí hậu sẽ ngày càng gây phương hại đến cuộc sống và gia đình của nhiều người” (2).

Đó là “một trong những thách đố chính mà xã hội và cộng đồng thế giới phải đối diện” và “tác động của biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới những người dễ bị tổn thương nhất, tại quốc gia hay bất cứ nơi nào trên toàn thế giới” (3).

Laudate Deum

Dấu hiệu biến đổi khí hậu ngày càng rõ ràng

Chương đầu của Tông huấn nói về cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu.

Đức Thánh Cha nói: “Bất chấp mọi sự phủ nhận, che giấu, che đậy hoặc tương đối hóa vấn đề, các dấu hiệu của biến đổi khí hậu vẫn ở đây và ngày càng rõ ràng”.

Ngài tiếp tục nhận xét rằng “trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên có những đợt nắng nóng bất thường, hạn hán và những tiếng kêu phản kháng khác trên khắp trái đất”, một “căn bệnh thầm lặng ảnh hưởng đến mọi người”.

Hơn nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “có thể kiểm chứng được rằng những thay đổi khí hậu cụ thể do con người gây ra đang làm tăng đáng kể khả năng xảy ra các hiện tượng cực đoan ngày càng xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn”.

Giờ đây, Đức Thánh Cha giải thích, nếu nhiệt độ toàn cầu tăng hơn hai độ, “các chỏm băng ở Greenland và phần lớn Nam Cực sẽ tan chảy hoàn toàn, gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho mọi người” (5).

Nói về những người coi thường biến đổi khí hậu, ĐTC trả lời: “những gì chúng ta hiện đang trải qua là sự nóng lên nhanh chóng bất thường, với tốc độ mà chỉ mất một thế hệ – không phải hàng thế kỷ hay thiên niên kỷ – để xác minh điều đó”.

“Có lẽ trong vài năm nữa nhiều người sẽ phải di dời nhà cửa vì những thực tế này” (6).

Cảm lạnh cực độ cũng là “những biểu hiện biến đổi của cùng một nguyên nhân” (7).

Không phải lỗi của người nghèo

Đức Thánh Cha Phanxicô viết: “Trong nỗ lực đơn giản hóa thực tế, có những người sẽ đổ trách nhiệm lên người nghèo, vì họ có nhiều con, và thậm chí còn cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách cắt bớt số phụ nữ ở các nước kém phát triển”.

“Như thường lệ, mọi sự đều là lỗi của người nghèo. Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ cho hay, người giàu gây ô nhiễm nhiều hơn 50% dân nghèo trong tổng dân số thế giới và lượng khí thải bình quân đầu người của các nước giàu so với các nước nghèo.”

“Làm sao chúng ta có thể quên rằng Châu Phi, nơi sinh sống của hơn một nửa số người nghèo nhất thế giới, lại phải chịu trách nhiệm về một lượng khí thải lịch sử tối thiểu?” (9).

Đức Thánh Cha cũng thách đố những người cho rằng nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu bằng cách giảm xử dụng nhiên liệu hóa thạch “sẽ dẫn đến giảm số lượng việc làm”.

Trên thực tế, điều đang xảy ra là “hàng triệu người đang mất việc do những tác động khác nhau của biến đổi khí hậu: mực nước biển dâng cao, hạn hán và các hiện tượng khác ảnh hưởng đến hành tinh đã khiến nhiều người phải trôi dạt đây kia”.

Đồng thời, “việc chuyển đổi sang các dạng năng lượng tái tạo, được quản lý hợp lý” có khả năng “tạo ra vô số việc làm trong các lĩnh vực khác nhau. Điều này đòi hỏi các chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp ngay bây giờ phải quan tâm đến nó” (10).

Nguồn gốc con người không thể nghi ngờ

Đức Thánh Cha nói: “Không còn nghi ngờ về nguồn gốc con người – ‘nhân loại’ – của biến đổi khí hậu”.

“Nồng độ khí nhà kính trong khí quyển… ổn định cho đến thế kỷ 19… Trong 50 năm qua, sự gia tăng này đã tăng tốc đáng kể” (11).

Đồng thời, nhiệt độ toàn cầu “đã tăng với tốc độ chưa từng thấy, lớn hơn bất kỳ thời điểm nào trong hơn hai nghìn năm qua. Trong giai đoạn này, xu hướng là sự nóng lên 0,15° C mỗi thập kỷ, gấp đôi so với 150 năm qua… Với tốc độ này, có thể chỉ trong 10 năm nữa chúng ta sẽ đạt đến mức nóng toàn cầu tối đa được khuyến nghị là 1,5° C” ( 12).

Điều này đã dẫn đến hiện tượng axit hóa biển và sự tan chảy của các tảng băng.

“Không thể che giấu” được mối tương quan giữa những sự kiện này và sự gia tăng phát thải khí nhà kính. Thật không may, Đức Thánh Cha cay đắng nhận xét, “cuộc khủng hoảng khí hậu không hẳn là vấn đề khiến các cường quốc kinh tế quan tâm, mối quan tâm của họ là đạt được lợi nhuận lớn nhất có thể với chi phí tối thiểu và trong khoảng thời gian ngắn nhất” (13).

Vừa kịp lúc để tránh thiệt hại khủng khiếp hơn

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục: “Tôi cảm thấy có nghĩa vụ phải đưa ra những giải thích rõ ràng này, điều này có vẻ hiển nhiên, vì một số ý kiến bác bỏ và hầu như không hợp lý mà tôi gặp phải, ngay cả trong Giáo Hội Công Giáo”.

Tuy nhiên, “chúng ta không thể nghi ngờ rằng lý do dẫn đến sự thay đổi nhanh chóng bất thường này là một sự thật không thể che giấu: những điều mới lạ to lớn liên quan đến sự can thiệp không kiểm soát của con người vào thiên nhiên trong hai thế kỷ qua” (14).

Thật không may, một số tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu này đã không thể đảo ngược được, trong ít nhất vài trăm năm, và “sự tan chảy của các băng cực sẽ không thể đảo ngược trong hàng trăm năm” (16).

Trong khi đó, chúng ta hầu như không tránh được thiệt hại thậm chí còn khủng khiếp hơn. Đức Thánh Cha viết rằng “một số chẩn đoán về ngày tận thế có thể dường như không hợp lý hoặc không đủ căn cứ”, nhưng “chúng ta không thể nói chắc chắn” điều gì sẽ xảy ra. (17).

Vì vậy, “cần một tầm nhìn rộng hơn… Điều đòi hỏi chúng ta không gì khác hơn là một trách nhiệm nhất định đối với di sản mà chúng ta sẽ để lại sau khi chúng ta qua đi” (18).

Nhắc lại kinh nghiệm về đại dịch Covid-19, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng “Mọi thứ đều được kết nối với nhau và không ai có thể được cứu một mình” (19).

Mô hình kỹ trị: ý tưởng về một con người không có giới hạn

Trong chương thứ hai, Đức Thánh Cha nói về mô hình kỹ trị bao gồm việc suy nghĩ rằng “thực tại, sự tốt lành và sự thật tự động phát sinh từ sức mạnh công nghệ và kinh tế” (20) và “tự nuôi dưỡng chính nó một cách khủng khiếp” (21), lấy cảm hứng từ đó, ý tưởng về một con người không có giới hạn.

Đức Thánh Cha tiếp tục: “Chưa bao giờ nhân loại có được quyền lực như vậy đối với chính mình, nhưng không có gì đảm bảo rằng nó sẽ được xử dụng một cách khôn ngoan, đặc biệt khi chúng ta xem xét cách nó hiện đang được xử dụng… Sẽ cực kỳ nguy hiểm cho một bộ phận nhỏ nhân loại nếu chiếm hữu được nó.”(23).

Thật không may – như quả bom nguyên tử cũng đã chứng minh – “sự phát triển công nghệ to lớn của chúng ta đã không đi kèm với sự phát triển về trách nhiệm, giá trị và lương tâm con người” (24).

Đức Thánh Cha tái khẳng định rằng “thế giới xung quanh chúng ta không phải là đối tượng của sự bóc lột, sử dụng bừa bãi và tham vọng vô hạn” (25). Ngài nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta cũng là một phần của thiên nhiên, và điều này “loại trừ ý tưởng cho rằng con người là ngoại trừ, một yếu tố ngoại trừ chỉ có khả năng gây hại cho môi trường. Con người phải được nhìn nhận là một phần của thiên nhiên” (26); “các nhóm người ‘tạo ra’ một môi trường” (27).

Sự suy đồi đạo đức của quyền lực: tiếp thị và tin tức giả mạo

Chúng ta đã đạt được “những tiến bộ công nghệ ấn tượng và đáng kinh ngạc, nhưng chúng ta đã không nhận ra rằng đồng thời chúng ta đã biến thành những sinh vật cực kỳ nguy hiểm, có khả năng đe dọa mạng sống của nhiều sinh vật và sự sống còn của chính chúng ta” (28).

“Sự suy đồi đạo đức của quyền lực thực sự được ngụy trang nhờ tiếp thị và thông tin sai lệch, những công cụ hữu ích trong tay những người có nhiều nguồn lực hơn để xử dụng chúng nhằm định hình dư luận.”

Thông qua các cơ chế này, người dân ở những khu vực thực hiện các dự án gây ô nhiễm bị lừa dối, tin rằng sẽ tạo ra các cơ hội kinh tế và việc làm, nhưng “họ không được thông báo rõ ràng rằng dự án sẽ dẫn đến… một khung cảnh hoang tàn và khó sinh sống hơn” (29) và chất lượng cuộc sống bị suy giảm rõ rệt.

“Não trạng làm thế nào đạt được lợi ích tối đa với chi phí tối thiểu, được ngụy trang dưới dạng tính hợp lý, tiến bộ và những lời hứa hão huyền, khiến không thể có bất kỳ mối quan tâm chân thành nào đối với ngôi nhà chung của chúng ta và bất kỳ mối bận tâm thực sự nào về việc giúp đỡ người nghèo và những người thiếu thốn bị xã hội chúng ta bỏ rơi… khiến chúng ta kinh ngạc và phấn khích trước những lời hứa hẹn của vô số ngôn sứ giả, đôi khi chính người nghèo cũng trở thành nạn nhân của ảo tưởng về một thế giới không được xây dựng cho họ” (31).

Do đó, tồn tại “sự cai trị của những người sinh ra với những khả năng và lợi thế lớn hơn” (32). Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi những cá nhân này hãy tự hỏi mình, “để mắt đến những đứa trẻ sẽ phải trả giá cho những tổn hại do hành động của chúng gây ra” (33), ý nghĩa cuộc sống của chúng là gì.

Chính trị quốc tế yếu kém

Trong chương tiếp theo của Tông huấn, Đức Thánh Cha đề cập đến điểm yếu của chính trị quốc tế, nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thúc đẩy “các thỏa thuận đa phương giữa các quốc gia” (34).

ĐTC giải thích rằng “khi chúng ta nói về khả năng có một số hình thức quyền lực thế giới được pháp luật điều chỉnh, chúng ta không nhất thiết nghĩ đến quyền lực cá nhân” mà là “các tổ chức thế giới hiệu quả hơn, được trang bị sức mạnh để cung cấp lợi ích chung toàn cầu, xóa bỏ đói nghèo và bảo vệ các quyền cơ bản của con người”.

ĐTC nói, những điều này “phải được ban cho thẩm quyền thực sự, theo cách có thể giúp đạt được những mục tiêu thiết yếu nhất định” (35).

Đức Thánh Cha Phanxicô lấy làm tiếc rằng “các cuộc khủng hoảng toàn cầu đang bị lãng phí trong khi chúng có thể là cơ hội mang lại những thay đổi có lợi. Đây là những gì đã xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008 và một lần nữa trong cuộc khủng hoảng Covid-19”, dẫn đến “chủ nghĩa cá nhân to lớn hơn, ít hội nhập hơn và tăng cường tự do cho những người thực sự có quyền lực, những người luôn tìm cách trốn tránh trách nhiệm!” (36).

“Hơn cả việc cứu vãn chủ nghĩa đa phương cũ, có vẻ như thách thức hiện nay là tái cấu trúc và tái tạo nó, có tính đến một đình hình mới cho thế giới” (37), thừa nhận rằng nhiều tập hợp và tổ chức xã hội dân sự giúp bù đắp những điểm yếu của cộng đồng quốc tế. Đức Thánh Cha trích dẫn tiến trình Ottawa về vấn đề bom mìn, theo Ngài, cho thấy xã hội dân sự đã tạo ra những động lực hiệu quả như thế nào mà Liên Hiệp Quốc không đạt được.

Những tổ chức vô dụng bảo tồn kẻ mạnh nhất

Điều mà Đức Thánh Cha đề xuất là một “chủ nghĩa đa phương chứ không chỉ đơn giản là một chủ nghĩa được xác định bởi giới tinh hoa quyền lực… Người ta hy vọng rằng điều này sẽ xảy ra đối với cuộc khủng hoảng khí hậu. Vì lý do này, tôi nhắc lại rằng “trừ khi công dân kiểm soát quyền lực chính trị – quốc gia, khu vực và thành phố – thì sẽ không thể kiểm soát được thiệt hại đối với môi trường” (38).

Sau khi tái khẳng định tính ưu việt của con người, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích – nói về việc bảo vệ phẩm giá con người trong mọi hoàn cảnh – rằng “Vấn đề không phải là thay thế chính trị, mà là thừa nhận rằng các lực lượng mới nổi lên đang ngày càng trở nên hợp lý hơn”.

ĐTC nói: “Thực tế là câu trả lời cho các vấn đề có thể đến từ bất kỳ quốc gia nào, dù rất ít, cuối cùng cho thấy chủ nghĩa đa phương là một quá trình không thể tránh khỏi” (40).

Vì vậy, “cần có một khuôn khổ khác để hợp tác hiệu quả. Sẽ không đủ nếu chỉ nghĩ đến sự cân bằng quyền lực mà còn đến sự cần thiết phải đưa ra câu trả lời cho những vấn đề mới và phản ứng bằng các cơ chế toàn cầu”; đó là vấn đề “thiết lập các quy tắc toàn cầu và hiệu quả” (42).

“Tất cả điều này giả định trước việc phát triển một quy trình mới để đề ra quyết định”; điều cần thiết là “không gian để đối thoại, tham vấn, phân xử, giải quyết và giám sát xung đột, và cuối cùng là một loại “dân chủ hóa” gia tăng trong bối cảnh toàn cầu, để các tình huống khác nhau có thể được thực hiện và đi vào hệ thống. Việc hỗ trợ các thể chế nhằm bảo vệ quyền của những người có quyền lực hơn mà không quan tâm đến quyền lợi của tất cả mọi người không còn hữu ích nữa” (43).

Hội nghị khí hậu

Trong chương tiếp theo, Đức Phanxicô mô tả các hội nghị về khí hậu khác nhau được tổ chức cho đến nay.

Ngài nhắc lại thỏa thuận ở Paris, thỏa thuận có hiệu lực từ tháng 11 năm 2016. Mặc dù “là một thỏa thuận ràng buộc, nhưng không phải tất cả các điều khoản của nó đều là nghĩa vụ theo nghĩa hẹp, và một số trong số đó có nhiều chỗ để tùy ý quyết định” (47). Hơn nữa, không có biện pháp trừng phạt nào đối với việc không đáp ứng các nghĩa vụ và thiếu các công cụ hiệu quả để thực thi thỏa thuận, cũng như không có biện pháp trừng phạt thực sự và không có công cụ hiệu quả để đảm bảo tuân thủ.

Ngoài ra, “công việc vẫn đang được tiến hành nhằm củng cố các thủ tục cụ thể để giám sát và tạo điều kiện thuận lợi cho các tiêu chí chung để so sánh mục tiêu của các quốc gia khác nhau” (48).

Đức Thánh Cha đề cập đến sự thất vọng của ngài với COP Madrid và nhắc lại rằng COP Glasgow đã phục hồi các mục tiêu của Paris, với nhiều “khuyến nghị”, nhưng “các đề xuất có xu hướng đảm bảo sự chuyển đổi nhanh chóng và hiệu quả sang các dạng năng lượng thay thế và ít gây ô nhiễm hơn đã không có tiến bộ” (49).

COP27, được tổ chức tại Ai Cập vào năm 2022, là “một ví dụ nữa về sự khó khăn của các cuộc đàm phán”, và mặc dù nó “đánh dấu một bước tiến trong việc củng cố hệ thống tài trợ cho 'tổn thất và thiệt hại' ở các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa khí hậu”, điều này vẫn “không chính xác” (51) ở nhiều điểm.

Đức Thánh Cha kết luận rằng các cuộc đàm phán quốc tế “không thể đạt được tiến bộ đáng kể do quan điểm của các quốc gia đặt lợi ích quốc gia của họ lên trên lợi ích chung toàn cầu. Những người sẽ phải gánh chịu hậu quả của những gì chúng ta đang cố che giấu sẽ không quên sự thất bại về lương tâm và trách nhiệm này” (52).

Những mong đợi gì từ Đại Hội Khí Hấu ở Dubai (COP)?

Hướng tới Đại Hội Khí hấu (COP), Đức Thánh Cha Phanxicô viết rằng “nói không có gì để hy vọng sẽ là tự sát, vì điều đó có nghĩa là đẩy toàn thể nhân loại, đặc biệt là những người nghèo nhất, trước những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu” (53).

Đức Thánh Cha nói, chúng ta phải “tiếp tục hy vọng rằng COP28 sẽ cho phép tăng tốc một cách quyết định quá trình chuyển đổi năng lượng, với những cam kết hiệu quả phải được giám sát liên tục. Hội nghị này có thể đại diện cho một sự thay đổi hướng đi” (54).

Đức Thánh Cha nhận xét rằng “sự chuyển đổi cần thiết hướng tới các nguồn năng lượng sạch như năng lượng gió và mặt trời, cũng như việc từ bỏ nhiên liệu hóa thạch, không tiến triển với tốc độ cần thiết. Do đó, bất cứ điều gì đang được thực hiện đều có nguy cơ bị coi là một mưu đồ nhằm đánh lạc hướng sự chú ý” (55).

Chúng ta không thể chỉ tìm kiếm một giải pháp công nghệ cho các vấn đề của mình: “chúng ta có nguy cơ bị mắc kẹt trong lối suy nghĩ cố hữu lên các vết nứt, trong khi bên dưới bề mặt vẫn đang có sự suy thoái liên tục mà chúng ta tiếp tục góp phần vào” (57).

Không còn chế giễu các câu hỏi về môi trường

Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu chúng ta chấm dứt “sự vô trách nhiệm vốn coi vấn đề này như một điều gì đó thuần túy sinh thái, “xanh”, lãng mạn, thường xuyên bị chế giễu bởi các lợi ích kinh tế”.

“Cuối cùng chúng ta hãy thừa nhận rằng đó là vấn đề của con người và xã hội ở mọi cấp độ. Vì lý do này, nó kêu gọi sự tham gia của tất cả mọi người.”

Về chủ đề các cuộc biểu tình của các nhóm “được miêu tả một cách tiêu cực là cực đoan”, Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định rằng “trên thực tế, họ đang lấp đầy một khoảng trống mà toàn xã hội để lại, nơi phải tạo ra một “áp lực” lành mạnh, vì mọi gia đình phải nhận ra rằng rằng tương lai của con cái họ đang bị đe dọa” (58).

“Ước mong những người tham dự Hội nghị trở thành những nhà chiến lược có khả năng quan tâm đến lợi ích chung và tương lai của con cái họ, hơn là lợi ích ngắn hạn của một số quốc gia hoặc doanh nghiệp. Bằng cách này, ước mong sao họ thể hiện được sự cao quý của chính trị chứ không phải sự nhượng bộ của nó. Đối với những người có quyền lực, tôi chỉ có thể lặp lại câu hỏi này: “Điều gì sẽ khiến bất cứ ai, ở giai đoạn này, nắm giữ quyền lực, bị lên án vì họ không thể hành động khi điều đó là khẩn cấp và cần thiết?” (60).

Một cam kết xuất phát từ đức tin Kitô giáo

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nhắc nhở độc giả rằng động lực cho sự cam kết này xuất phát từ đức tin Kitô giáo, khuyến khích “anh chị em thuộc các tôn giáo khác cũng làm như vậy” (61).

“Tầm nhìn vũ trụ của Do Thái giáo-Kitô giáo bảo vệ giá trị trung tâm và độc đáo của con người giữa sự hòa hợp kỳ diệu của tất cả các tạo vật của Thiên Chúa,” nhưng “là một phần của vũ trụ, tất cả chúng ta được liên kết bởi những mối liên kết vô hình và cùng nhau tạo thành một loại gia đình phổ quát, một sự hiệp thông cao cả làm cho chúng ta tràn đầy lòng kính trọng thiêng liêng, trìu mến và khiêm tốn” (67).

“Đây không phải là sản phẩm theo ý muốn của chúng tôi; nguồn gốc của nó nằm ở nơi khác, trong sâu thẳm con người chúng ta, vì Thiên Chúa đã liên kết chúng ta rất chặt chẽ với thế giới xung quanh chúng ta” (68).

Điều quan trọng, Đức Thánh Cha Phanxicô viết, là phải nhớ rằng “không có những thay đổi lâu dài nếu không có những thay đổi về văn hóa, không có sự trưởng thành về lối sống và niềm tin trong xã hội, và không có những thay đổi văn hóa nào nếu không có những thay đổi cá nhân” (70).

“Những nỗ lực của các hộ gia đình nhằm giảm thiểu ô nhiễm và rác thải cũng như tiêu dùng thận trọng đang tạo ra một nền văn hóa mới. Chỉ riêng các thói quen cá nhân, gia đình và cộng đồng đang thay đổi, đang góp phần mang lại những tiến trình biến đổi lớn lao nảy sinh từ sâu thẳm bên trong xã hội” (71).

Đức Thánh Cha kết thúc Tông huấn của mình bằng nhắc nhở rằng “lượng khí thải của mỗi cá nhân ở Hoa Kỳ lớn hơn khoảng hai lần so với lượng phát thải của các cá nhân sống ở Trung Quốc và lớn hơn khoảng bảy lần so với mức trung bình của các quốc gia nghèo nhất”.

ĐTC tiếp tục khẳng định rằng “một sự thay đổi lớn trong lối sống vô trách nhiệm gắn liền với mô hình phương Tây sẽ có tác động lâu dài đáng kể. Kết quả là, cùng với những quyết định chính trị không thể thiếu, chúng ta sẽ đạt được tiến bộ trên con đường hướng tới sự quan tâm chân thành dành cho nhau” (72).