1. Truyền hình Nhà nước Nga ca ngợi Elon Musk là 'Đặc vụ của chúng ta'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Suggests Elon Musk is 'Our Agent'“, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga gợi ý Elon Musk là 'Đặc vụ của chúng ta'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã ca ngợi Elon Musk vì đã chế nhạo lời kêu gọi viện trợ quân sự của Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy để chống lại sự xâm lược của Nga.

Ольга Скабеева

Các bình luận được đưa ra trên kênh Russia-1 theo chủ đề mà Musk chia sẻ trên tài khoản X (trước đây là Twitter) của mình về một bức ảnh đã được chỉnh sửa photoshop của Zelenskiy.

Chú thích có nội dung “khi 5 phút đã trôi qua mà bạn vẫn chưa yêu cầu một tỷ đô la viện trợ”, một biến thể của cái thường được gọi là “phong cách khuôn mặt căng thẳng”.

Người dẫn chương trình 60 Minutes, Olga Skabeeva, cho biết bài đăng bày tỏ sự mệt mỏi vì chiến tranh ở Mỹ, trong bối cảnh thúc đẩy cắt giảm viện trợ.

Mỹ đã phê duyệt 4 gói viện trợ cho Ukraine trị giá khoảng 113 tỷ Mỹ Kim, mặc dù tờ Washington Post đưa tin Kyiv chỉ mới nhận được 43 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ quân sự và 23 tỷ Mỹ Kim viện trợ tài chính vĩ mô và nhân đạo.

Trước màn hình hiển thị gương mặt Tổng thống Zelenskiy bị Elon Musk làm biến dạng, Skabeyeva nói với người xem hôm thứ Hai, “Chúng ta không thể không nhận ra rằng phương Tây đang phát ốm không chỉ với Zelenskiy mà còn cả với Ukraine nói chung.”

“Elon Musk thật tuyệt vời, anh ta thật tuyệt vời và có lẽ anh ta thực sự là một đặc vụ của chúng ta,” cô nói thêm trong một đoạn clip được chia sẻ bởi nhà quan sát người Nga Julia Davis.

Đề cập đến thỏa thuận chi tiêu tạm thời được Quốc hội Mỹ thông qua nhằm tránh việc đóng cửa trong đó viện trợ cho Ukraine bị bỏ sót, Skabeyeva khó giấu được niềm vui.

Cô nói: “Chỉ gần đây thôi, thậm chí không thể tưởng tượng được một điều như thế có thể xảy ra”.

Skabeeva nói thêm: “Trừ khi có điều gì đó thay đổi trong 45 ngày tới, Hoa Kỳ chắc chắn sẽ ngừng giúp đỡ” Kyiv, đồng thời mô tả Ukraine như “một cái xác biết đi”.

Cô còn gọi người sáng lập Tesla là “Elon Moskal”, có nghĩa là “Elon là người Mạc Tư Khoa”.

Phó Duma Quốc gia Andrey Isayev cũng đưa ra ý kiến, nói rằng sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine gần đây đã được “củng cố” nhưng sự ủng hộ đó “tiếp tục giảm dần” và sự chào đón gần đây của Zelenskiy ở Washington khác xa so với sự hoan nghênh nhiệt liệt mà ông nhận được từ các nhà lập pháp vào năm 2022.

Trò chơi mới của Musk đã bị lên án là đã tiếp tay cho Putin. Đồng sáng lập Trung tâm Chiến thắng Ukraine Quốc tế, Olena Halushka, viết trên X rằng vào tối thứ Hai, Nga đã bắn 31 máy bay không người lái và một hỏa tiễn hành trình vào Ukraine, “nhưng Elon Musk sẽ không quan tâm đến vụ khủng bố liên tục này. Thật đáng buồn khi chế nhạo một quốc gia có chủ quyền đang phải vất vả đấu tranh sinh tồn.”

Alexander Vindman, cựu giám đốc phụ trách các vấn đề Âu Châu của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, gốc Ukraine, viết: “Musk đã mất trí. Điều này còn hơn cả việc tìm kiếm sự chú ý.”

“Elon, bạn không có sự đồng cảm à?” Mariana Betsa, đại sứ Ukraine tại Estonia đã viết. “Người Ukraine bị Nga giết hàng ngày. Chúng tôi đang chiến đấu vì cuộc sống của chúng tôi, vì gia đình chúng tôi, vì đất nước và vì tự do của chúng tôi.”

Học giả người Ukraine Roman Sheremeta đã gọi Musk là “phát ngôn nhân” của cơ quan tuyên truyền Nga và là một “con người không đứng đắn”.

Newsweek đã liên hệ với công ty Tesla của Musk qua email.

2. Số lượng kỷ lục pháo binh Nga bị máy bay không người lái Ukraine tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's 'Army of Drones' Hit Record Number of Russian Artillery: Kyiv”, nghĩa là “'Đội quân máy bay không người lái' của Ukraine tấn công số lượng kỷ lục pháo binh Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

“Tuần trước là một thảm họa thực sự đối với pháo binh Nga,” Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của đất nước, Mykhailo Fedorov, cho biết như trên. “Đội quân Máy bay không người lái đã cố gắng hết sức để biến điều đó thành hiện thực. Tổng số thiết bị bị hư hỏng là 220 hệ thống pháo. Các phi công lái máy bay không người lái tiếp tục khuấy động và lập kỷ lục mới.”

Fedorov, phó thủ tướng Ukraine phụ trách đổi mới giáo dục, khoa học và công nghệ, đồng thời là bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số, đã chỉ đạo chương trình máy bay không người lái của Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Theo thông tấn xã Ukrainska Pravda, chương trình “Đội quân máy bay không người lái” là một sáng kiến của chính phủ Ukraine và là sự tiếp nối của chiến dịch gây quỹ để mua máy bay không người lái cho lực lượng quốc phòng Ukraine.

Fedorov công bố trên X một hình ảnh cho thấy từ ngày 25 tháng 9 đến ngày 2 tháng 10, máy bay không người lái của Kyiv đã phá hủy 33 xe tăng; 69 khẩu pháo hoặc đại bác; 142 điểm hỗ trợ; 10 súng cối hoặc hỏa tiễn dẫn đường chống tăng hoặc súng máy; 37 xe thiết giáp chiến đấu; 41 xe tải hoặc xe chuyên dùng; 17 kho đạn dược hoặc nhiên liệu; ba hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt; 17 hệ thống pháo tự hành; 10 đài radar và thiết bị kỹ thuật; và 52 nhân sự.

Trong một bài đăng riêng trên Telegram, Fedorov cho biết: “Pháo bị hư hại nhiều hơn đồng nghĩa với việc ít đạn pháo hơn vào các vị trí quân sự và các thành phố tiền tuyến của chúng tôi”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Fedorov nói với Newsweek vào tháng 8 rằng Ukraine “đang trên đường trở thành nước dẫn đầu thế giới về sản xuất máy bay không người lái. Trải nghiệm mà chúng tôi đang có hiện nay là độc đáo, xét về cách sử dụng, cải tiến liên tục về công nghệ, quá trình nghiên cứu và phát triển cũng như mở rộng quy mô sản xuất.

Anh nói thêm: “Sau khi chiến tranh kết thúc, Ukraine sẽ có trải nghiệm độc đáo và mọi cơ hội để trở thành nước xuất khẩu máy bay không người lái lớn trên thế giới”. “Xét cho cùng, mỗi chiếc máy bay không người lái này không chỉ được thử nghiệm tại một bãi tập ở đâu đó mà còn được thử nghiệm trong một cuộc chiến thực sự. Tôi chắc chắn rằng kinh nghiệm sử dụng máy bay không người lái của Ukraine trong cuộc chiến này sẽ được các nước khác nghiên cứu trong tương lai.”

Fedorov cũng cho biết chương trình “Đội quân máy bay không người lái” của Ukraine đã chuyển thành “một chương trình lớn của nhà nước nhằm phát triển sản xuất máy bay không người lái quốc gia.

“Chúng tôi đã loại bỏ phần lớn các biện pháp cản trở để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh. Chúng tôi giúp các nhà sản xuất máy bay không người lái của Ukraine nhận được tất cả các loại phê duyệt cần thiết, chúng tôi ký hợp đồng phát triển với họ và cung cấp trực tiếp cho tiền tuyến.

“Trong một năm, ngành công nghiệp máy bay không người lái của Ukraine sản xuất nhiều loại máy bay không người lái khác nhau: FPV hay góc nhìn thứ nhất, tấn công, máy bay ném bom, máy bay không người lái có bán kính lớn. Trước cuộc xâm lược toàn diện, ngành công nghiệp Ukraine chủ yếu tập trung vào trinh sát trên không. Đó là một sự thay đổi lớn.”

3. Ukraine nhận xe tăng tân trang đầu tiên từ Ba Lan

Ukraine đã nhận được lô xe tăng Leopard tân trang đầu tiên từ Ba Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết như trên hôm Thứ Ba.

Ông cho biết “Những chiếc xe tăng Leopard đầu tiên được tân trang lại tại Tập đoàn Vũ khí Ba Lan ở Bumar-Labędy đã được phía Ukraine tiếp nhận”.

Tập đoàn Vũ khí Ba Lan, gọi tắt là PGZ là “đối tác công nghiệp chính” của Lực lượng Vũ trang Ba Lan. Nhóm này cũng xác nhận họ đang tiến hành sửa chữa một lô xe tăng khác cho Ukraine.

Vào tháng 4 năm 2023, Đức, Ba Lan và Ukraine đã ký thỏa thuận thành lập một trung tâm ở Ba Lan để sửa chữa xe tăng chiến đấu Leopard 2 được Ukraine sử dụng để chiến đấu chống lại lực lượng Nga.

Trung tâm này đã bắt đầu hoạt động vào cuối tháng 5.

4. Nhà ngoại giao hàng đầu nói rằng sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Ukraine không phụ thuộc vào tiến bộ chiến trường trong một ngày

Nhà lãnh đạo bộ phận đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu cho biết sự hỗ trợ của Liên minh Âu Châu dành cho Ukraine không phụ thuộc vào những tiến bộ trên chiến trường trong một ngày.

“Sự hỗ trợ của chúng tôi không phụ thuộc vào tiến bộ của một ngày. Đó là sự hỗ trợ lâu dài, có cấu trúc vì chúng tôi đang đối mặt với mối đe dọa sinh tồn đối với Âu Châu”, ông Josep Borrell nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu ở Kyiv, theo hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform.

Ông nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Ukraine “không phụ thuộc vào việc chiến tranh diễn ra như thế nào trong những ngày hay tuần tới”, đồng thời nói thêm rằng “các binh sĩ Ukraine đang chiến đấu với rất nhiều lòng dũng cảm trước các công sự phòng thủ kiên cố của Nga”.

Theo Borrell, các hình ảnh vệ tinh cho thấy trong một số trường hợp, các công sự của Nga có “độ sâu đến 25 km”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu cũng nói rằng nếu các đối tác muốn Ukraine thành công hơn, họ phải cung cấp cho nước này “vũ khí tốt hơn và nhanh hơn”.

Borrell đã đến Ukraine vào thứ Bảy, và kể từ đó ông đã đến thăm thành phố Odesa, vinh danh những người lính đã ngã xuống ở Kyiv và có cuộc gặp cá nhân đầu tiên với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov.

5. Ngũ Giác Đài cảnh báo cạn kiệt quỹ hỗ trợ dành cho Ukraine và kêu gọi Quốc hội hành động

Ngũ Giác Đài cảnh báo hôm thứ Ba rằng mặc dù hiện tại có đủ tiền để tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng nguồn tài trợ có thể cạn kiệt nếu không có hành động nào từ Quốc hội.

“Chúng tôi có đủ cơ quan tài trợ để đáp ứng nhu cầu chiến trường của Ukraine trong thời gian ngắn, nhưng chúng tôi cần Quốc hội hành động để bảo đảm không có sự gián đoạn trong hoạt động hỗ trợ của chúng tôi, đặc biệt là khi Bộ Quốc Phòng tìm cách bổ sung kho dự trữ của chúng tôi”. Singh nói.

Cô nói tiếp: “Như Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã nói hôm thứ Bảy, chúng tôi kêu gọi Quốc hội thực hiện cam kết của Mỹ trong việc cung cấp hỗ trợ cần thiết khẩn cấp cho người dân Ukraine khi họ chiến đấu để bảo vệ đất nước của mình trước các thế lực chuyên chế”.

Singh nói thêm rằng không rõ 1,6 tỷ Mỹ Kim còn lại từ quỹ được phân bổ trước đó cho Ukraine sẽ tồn tại được bao lâu, và nói rằng điều đó phụ thuộc vào “cách sử dụng nguồn tài trợ đó để bổ sung vào kho dự trữ của chúng tôi”.

Cô nói: “Nó thực sự phụ thuộc vào những gì Ukraine yêu cầu. Và một lần nữa, chúng tôi biết rằng ưu tiên của họ là phòng không, pháo binh và cả thiết bị rà phá bom mìn. Vì vậy, tất nhiên đó là điều chúng tôi tập trung vào, đó là những gì chúng tôi chắc chắn cũng sẽ phải bổ sung.”

6. Tòa Bạch Ốc tự tin nguồn tài trợ mới cho Ukraine sẽ được phê duyệt - ngay cả khi có thể xảy ra việc thay đổi chủ tịch Hạ viện

Tòa Bạch Ốc nhắc lại sự tin tưởng của mình rằng Quốc hội sẽ phê duyệt viện trợ mới cho Ukraine - dù có hoặc không có Dân biểu Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy làm Chủ tịch Hạ viện.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói với các phóng viên rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về tình hình với các đồng minh toàn cầu trong cuộc gọi vào sáng thứ Ba.

Tướng Kirby nói: “Chúng tôi biết rằng đại đa số thành viên trong Quốc hội ủng hộ sự trợ giúp bổ sung cho Ukraine và chúng tôi biết cũng như đánh giá cao những tuyên bố của họ về điều đó, bao gồm cả những tuyên bố của Chủ tịch Hạ viện McCarthy”. “Như đã được chứng minh trong cuộc kêu gọi ngày hôm nay, chúng tôi biết rằng thế giới đang theo dõi.”

Tuy nhiên, không lâu nữa McCarthy có thể không còn là chủ tịch Hạ Viện, khiến người ta nghi ngờ bất kỳ sự bảo đảm nào mà ông đưa ra về việc cung cấp viện trợ mới cho Ukraine.

Dân biểu Matt Gaetz hôm thứ Hai đã đề nghị loại McCarthy khỏi vị trí lãnh đạo cao nhất của Hạ viện bằng cách đưa ra đề nghị các Dân biểu rời khỏi ghế trên sàn Hạ viện - một thủ tục hiếm hoi có thể được sử dụng để buộc phải có một cuộc bỏ phiếu loại bỏ chủ tịch Hạ Viện.

Kirby cho biết cuộc chiến lãnh đạo tại Quốc hội không phải là điều mà Biden sẽ can thiệp vào.

Ông nói: “Đó không phải là điều mà tổng thống sẽ tham gia hoặc nhất thiết phải quan tâm quá mức vào lúc này,” đồng thời chỉ ra những tuyên bố ủng hộ Ukraine từ các đảng viên Cộng hòa khác là bằng chứng cho thấy sự ủng hộ trong đảng trong việc tiếp tục tài trợ.

“Có một số ít người có tiếng nói, một số ít thành viên có tiếng nói đang phản đối điều đó nhưng họ không đại diện cho đảng của họ. Họ không đại diện cho hàng lãnh đạo của họ,” Kirby nói.

Ông cảnh báo rằng việc không phê duyệt khoản viện trợ mới của Ukraine có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng trên chiến trường.

“Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng ta không thể cho phép sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine bị gián đoạn. Thời gian không phải là bạn của chúng ta”, ông nói.

7. Biden nói chuyện với các đồng minh hàng đầu của Mỹ về sự hỗ trợ của Ukraine

Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện qua điện thoại với một nhóm đồng minh hàng đầu của Hoa Kỳ vào sáng thứ Ba khi tương lai tài trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine vẫn chưa chắc chắn.

“Tổng thống Biden đã triệu tập một cuộc gọi sáng nay với các đồng minh và đối tác để phối hợp hỗ trợ liên tục của chúng tôi cho Ukraine,” Tòa Bạch Ốc cho biết trong một tuyên bố.

Lời kêu gọi được đưa ra vài ngày sau khi Quốc hội thông qua dự luật chi tiêu tạm thời của chính phủ, trong đó đáng chú ý là không bao gồm viện trợ cho Ukraine.

Theo Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, Tổng thống Biden đã trấn an các vị sau:

Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel

Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda

Tổng thống Rumani Klaus Iohannis

Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu, nhân dịp này, đã nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với Ukraine.

Michel nói: “Chúng tôi đoàn kết và sẵn sàng cung cấp thêm thiết bị quân sự, hỗ trợ tài chính và chính trị cho Ukraine”. “Hòa bình và an ninh ở Ukraine tương đương với hòa bình và an ninh ở Âu Châu.”

Von der Leyen cho biết sự hỗ trợ của Âu Châu dành cho Ukraine “là không lay chuyển” thông qua khoản hỗ trợ tài chính vĩ mô trị giá 50 tỷ euro hay khoảng 52 tỷ Mỹ Kim, mới được đề xuất, một triệu viên đạn được giao trước tháng 3 năm 2024, cũng như “hành động của Liên Hiệp Âu Châu nhằm bảo đảm trách nhiệm giải trình đầy đủ đối với tội ác của Nga chống lại người Ukraine.”

Bản ghi âm cuộc gọi của Ý cũng cho biết Biden “muốn trấn an” các đồng minh của Kyiv về việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine.

8. Nghị viện Âu Châu thông qua hỗ trợ nhiều năm trị giá 52 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine

Nghị viện Âu Châu cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng các nhà lập pháp Liên minh Âu Châu đã thông qua ngân sách 4 năm sẽ cung cấp tới 52,3 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng do chiến tranh ở Nga gây ra.

Tuyên bố cho biết việc sửa đổi ngân sách được đưa ra nhằm thích ứng với “cuộc chiến chống Ukraine đang diễn ra và các vấn đề di cư ngày càng gia tăng”.

Quỹ dành cho Ukraine sẽ cung cấp tới 52 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ ngân sách trực tiếp cho Ukraine trong giai đoạn 2024-2027, nhằm hỗ trợ cải cách, tạo môi trường và điều kiện đầu tư thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư tư nhân vào sự phục hồi của Ukraine.

Nguồn tài trợ này sẽ tách biệt với nguồn tài trợ cho hỗ trợ quân sự.

Ông Josep Borrel cho biết “Mục tiêu của chúng tôi là một đề xuất đầy tham vọng nhưng thực tế...và chúng tôi đã cố gắng giữ nó có mục tiêu nhưng toàn diện. Chúng tôi mong muốn ổn định tình hình của Ukraine bằng một quỹ mới mới trị giá 50 tỷ euro đồng thời củng cố nền kinh tế của Liên Hiệp Âu Châu.”

Đồng thời, Ukraine đang nỗ lực đáp ứng các yêu cầu cải cách của Liên minh Âu Châu như một phần của con đường hướng tới tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu, mặc dù các nhà phân tích dự đoán việc này sẽ mất ít nhất vài năm.

Theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, Ukraine sẽ làm việc trên một tài liệu có tên là “lộ trình cho kế hoạch cải cách cho đến năm 2027”.

Phần lớn ngân sách hàng năm của Ukraine được tài trợ bởi các khoản tín dụng từ các nguồn bên ngoài trong khi chi tiêu của nước này tập trung vào tài trợ cho cuộc chiến chống lại Nga.

Shmyhal cho biết kế hoạch sẽ có một số tài liệu với các đề xuất cải cách từ các đối tác, bao gồm bảy điều kiện mà Liên Hiệp Âu Châu đã đặt ra để Ukraine có tư cách thành viên. Đáng kể nhất, những điều này bao gồm hành động chống tham nhũng và rửa tiền, cũng như bảo đảm quyền tự do báo chí và bảo vệ các dân tộc thiểu số.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF, cũng đang xem xét hỗ trợ tài chính cho Ukraine, sau thỏa thuận về gói viện trợ trị giá 15,6 tỷ Mỹ Kim vào tháng 3 được thiết kế để giúp Ukraine phục hồi kinh tế sau những tác động tàn khốc của cuộc xâm lược của Nga. Tuần này, một nhóm IMF đã bắt đầu các cuộc thảo luận kỹ thuật ở Kyiv “với mục đích thảo luận về các biện pháp tài chính, ngân sách, tài chính và cơ cấu.”

Thỏa thuận này là một phần trong gói hỗ trợ tổng trị giá 115 tỷ Mỹ Kim của IMF dành cho Ukraine.

Liên minh Âu Châu cũng đang lên kế hoạch đẩy mạnh các khoản tín dụng để tài trợ cho viện trợ quân sự cho Ukraine, chủ yếu là đạn dược và hệ thống vũ khí.

Hôm thứ Hai, nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã đề xuất một “cơ sở hòa bình” trị giá 5 tỷ Mỹ Kim hàng năm cho Ukraine, một quỹ của Liên Hiệp Âu Châu nhằm hoàn trả cho các quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine.

9. Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu đã bác bỏ những ý kiến cho rằng tư cách thành viên của Ukraine trong khối có thể được cấp từ từ trong một số năm.

Phát biểu tại Kyiv sau cuộc họp bất ngờ của các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết tư cách thành viên của Liên Hiệp Âu Châu là được tất cả hoặc không có gì, phản ánh một trường phái tư tưởng ngày càng tăng trong giới ngoại giao.

Một số người, bao gồm cả chủ tịch nghị viện Âu Châu, Roberta Metsola, đã gợi ý rằng một lựa chọn là cho phép Ukraine gia nhập thị trường chung trước khi trở thành thành viên đầy đủ, điều này có thể mất nhiều năm để đạt được.

“Cuộc nói chuyện về tư cách thành viên một phần là vô nghĩa. Thành viên 50%, thành viên 25% thành viên à? Tư cách thành viên là thành viên. Chấm hết. Bạn có muốn tôi nhắc lại nó không? Tư cách thành viên là tư cách thành viên, không có chuyện 50% hay 25%” ông nói.

10. 'Xe tăng T-62M cố thủ của Nga bị tiêu diệt bằng hỏa tiễn GMLRS: Video

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Entrenched Russian 'T-62M Tank' Annihilated with GMLRS Rocket: Video”, nghĩa là “Video cho thấy 'Xe tăng T-62M cố thủ của Nga bị tiêu diệt bằng hỏa tiễn GMLRS.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một đoạn phim mới lan truyền trên mạng cho thấy các lực lượng của Kyiv đã “tấn công trực tiếp” vào thứ được cho là xe tăng T-62M của Nga dọc chiến tuyến ở Ukraine bằng cách sử dụng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt dẫn đường chính xác.

Trong một đoạn clip có vẻ như được quay bởi một máy bay không người lái của Ukraine và được phát tán bởi một tài khoản Telegram chia sẻ cảnh chiến đấu của Ukraine, một hỏa tiễn GLMRS của Ukraine đã tấn công “một chiếc xe tăng T-62M cố thủ của Nga”, theo tài khoản tình báo nguồn mở OSINTTechnical.

Newsweek không thể xác minh độc lập thời điểm và địa điểm đoạn phim được ghi lại hoặc chiếc xe tăng được hiển thị là T-62M của Nga. Bộ Quốc phòng Nga đã được liên hệ để bình luận qua email.

Cuộc chiến hiện đã bước sang tháng thứ 20 và gây tổn thất nặng nề cho cả hai bên về sinh mạng và trang thiết bị quân sự. Nhưng thật khó để xây dựng một bức tranh chính xác, độc lập về số lượng xe tăng Nga đã mất trong cuộc xung đột cho đến nay.

Hôm thứ Hai, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng Mạc Tư Khoa đã mất 4 xe tăng chiến đấu chủ lực trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số xe tăng Nga thiệt hại ở Kyiv kể từ ngày 24/2/2022 lên 4.691. Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai cho biết Kyiv đã mất 12.266 xe tăng và xe chiến đấu bọc thép kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện. Không có con số nào có thể được xác minh độc lập. Tuy nhiên, 12.266 xe tăng và xe chiến đấu bọc thép được tin là nhiều hơn số chiến xa Ukraine có thể có.

Trở lại vào giữa tháng 6, khi con số thiệt hại về xe tăng Nga của Ukraine lên tới mốc 4.000, các chuyên gia nói với Newsweek rằng con số của Ukraine có thể không khác xa sự thật bao nhiêu và phản ánh mô hình thất bại của các tiểu đoàn xe tăng Nga kể từ những ngày đầu của cuộc xung đột.

Các đội xe tăng của Nga đã gặp khó khăn do thất bại trong tổ chức và lập kế hoạch, đứt gãy trong chuỗi chỉ huy, huấn luyện kém và thiếu động lực sau khi lực lượng tinh nhuệ thiệt mạng trong những tuần và tháng đầu tiên của cuộc chiến, chỉ còn lại rất ít người để huấn luyện thế hệ xe tăng tiếp theo, các nhà phân tích cho biết vào thời điểm đó.

Theo thông tấn xã tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan, Nga đã mất 83 xe tăng T-62 thuộc các biến thể khác nhau ở Ukraine, trong đó có 64 xe tăng T-62M. Tuy nhiên, vì con số này chỉ bao gồm những tổn thất được xác minh bằng mắt nên con số thực tế có thể còn cao hơn.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, vào đầu năm 2023, quân đội Nga có khoảng 1.800 xe tăng chiến đấu chủ lực, bao gồm 150 chiếc T-62M và T-62MV.

Ukraine có 30 chiếc T-62M và T-62MV trong lực lượng xe tăng gồm 953 chiếc, cơ quan tư vấn quốc phòng cho biết trong ấn phẩm “Cân bằng quân sự hàng năm”, chuyên theo dõi các lực lượng vũ trang thế giới.

Oryx chưa ghi nhận bất kỳ tổn thất nào về xe tăng T-62 của Ukraine được xác nhận tính đến hôm thứ Hai.

11. Bí ẩn chung quanh việc cách chức ngôi sao đang lên Tần Cương của Trung Quốc

Tần Cương, 56 tuổi, được bổ nhiệm làm bộ trưởng ngoại giao vào tháng 12, năm ngoái, 2022, sau 17 tháng làm Đại Sứ của Bắc Kinh tại Washington. Sau cuộc họp báo chính thức đầu tiên của ông ta diễn ra bên lề cuộc họp lập pháp hàng năm của Trung Quốc, các cơ quan truyền thông của cộng sản Tầu không tiếc lời ca ngợi trí thông minh, khả năng phân tích và nói tiếng Anh như gió của anh ta. Tần Cương được coi là người thân tín của Tập Cận Bình và được dự đoán sẽ thay Tập cai trị Trung Quốc. Đột nhiên, Tần Cương mất tích và các tin tức chính thức của Bắc Kinh gọi Vương Nghị là Bộ Trưởng Ngoại Giao, thay vì Tần Cương.

Lý Thượng Phúc, bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc cũng là một nhân vật đang lên. Ông ta có mặt ở Nga và Belarus trong các cuộc đàm phán cao cấp với Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, và nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko. Lý Thượng Phúc cũng vừa đột nhiên biến mất.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Did a Sex Scandal Derail China's Foreign Minister?”, nghĩa là “Phải chăng tai tiếng về luyến ái làm trật đường ray của Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bí ẩn xung quanh việc cách chức Tần Cương, cựu ngoại trưởng Trung Quốc, càng trở nên âm u hơn khi có những chi tiết mới được công bố trên các phương tiện truyền thông quốc doanh về mối quan hệ ngoài hôn nhân với nhà báo truyền thông nhà nước Phó Hiểu Thiên.

Theo một báo cáo gần đây của The Wall Street Journal, các quan chức cao cấp ở Bắc Kinh được thông báo rằng Tần Cương bị cách chức vì mối quan hệ này, điều này đã bị phát hiện bởi một cuộc điều tra nội bộ của Đảng Cộng sản Tầu. Các quan chức được cho biết rằng lý do chính thức dẫn đến việc cách chức Tần Cương là do “các vấn đề về lối sống”, được coi là ám chỉ đến hành vi sai trái tình dục.

Phó Hiểu Thiên, phóng viên của Đài truyền hình Phượng Hoàng có trụ sở tại Hương Cảng, trước đó đã đăng bài về con trai bà, Er-kin, trên trang mạng xã hội Trung Quốc Vi Bác mà không đề cập đến cha của đứa trẻ, trước khi Tần Cương bị tước chức vụ ngoại trưởng vào tháng 7. Tờ Financial Times và CNN đều đưa tin chi tiết về mối quan hệ của họ, được cho là bắt đầu từ năm 2010.

Theo tờ Financial Times, Phó Hiểu Thiên có một đứa con ở Mỹ vào năm ngoái thông qua người mẹ đẻ thuê. Mang thai hộ là bất hợp pháp ở Trung Quốc, mặc dù tòa án Trung Quốc không đưa ra phán quyết nào về hình phạt đáng kể trong những trường hợp này.

Tần Cương được coi là người được Chủ tịch Tập Cận Bình bảo trợ và được chỉ định kế vị nhà lãnh đạo Trung Quốc bằng cách thăng tiến nhanh chóng trong các cấp bậc trong Bộ Ngoại giao. Chắc chắn rằng, việc Tần Cương bị sa thải vì vụ việc này, nếu đúng, sẽ rất hiếm vì trong thời gian gần đây, không có chính trị gia cấp quốc gia nào của Trung Quốc bị cách chức vì có vợ bé. Tình trạng ngoại tình, thậm chí công khai có vợ bé của các quan chức Trung Quốc tràn lan giống như tệ nạn tham nhũng và ăn hối lộ.

Thành ra, báo cáo gần đây cho rằng mối tình vụng trộm của Tần với Phó đã khiến Tần mất chức, làm cho những người theo dõi Trung Quốc lâu năm tìm kiếm lời giải thích khác cho sự sụp đổ rõ ràng của người đàn ông được nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc lựa chọn trong nhiều thập kỷ.

Tăng Tuấn Hoa, giám đốc Viện SOAS Trung Quốc ở Luân Đôn, tin rằng ông Tập có thể đã không biết về những vấn đề cá nhân liên quan đến Tần và Lý Thượng Phúc, bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc, cho đến khi những điều này được những người khác trong chính phủ tiết lộ. Số phận của họ cũng có thể liên quan đến việc họ là đồng minh của Tập.

“Bằng cách loại bỏ tất cả các phe phái lâu đời trước Đại hội Đảng lần thứ 20, Tập đã biến toàn bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc thành phe Tập. Nhưng do bản chất của chính trị trong một hệ thống như vậy, các phe phái trong số những người được Tập Cận Bình bảo trợ sẽ xuất hiện. Đấu tranh nội bộ giữa họ có thể và sẽ dẫn đến việc những người khác bị báo cáo lên ông chủ, là người thấy cần phải hành động”, Tăng nói với Newsweek.

Tháng trước, Reuters đưa tin Lý Thượng Phúc, người vẫn chưa rõ tương lai, đang bị điều tra về tội tham nhũng. Cả Lý và Tần vẫn là ủy viên hội đồng nhà nước, chức danh gần tương đương với chức bộ trưởng nội các.

Trong trường hợp không có câu chuyện đáng tin cậy nào từ Trung Quốc, vẫn có suy đoán rằng việc sa thải Tần Cương có thể liên quan đến các hoạt động gián điệp trong thời gian ông ở Hoa Kỳ. Tần Cương từng là Đại Sứ của Bắc Kinh tại Washington trong 17 tháng từ 2021-2023. Các chuyên gia đã bị chia rẽ về mặt lý thuyết.

“Nếu Tập nghi ngờ Tần phạm tội phản quốc, và làm đặc vụ Mỹ là phản quốc thì ông ấy sẽ trừng phạt Tần rất nhanh. Điều này chưa hề xảy ra nên không thể coi đó là lý do”, ông Tăng nói.

James Lewis, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, nói với Newsweek: “Nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu sa thải những người có vấn đề, sẽ không còn ai cả. Đó có thể là tham nhũng, gián điệp hoặc không trung thành với Tập, và hoạt động gián điệp dường như có nhiều khả năng xảy ra nhất.”

Lewis cho biết, một đứa trẻ được sinh ra nhờ mang thai hộ, được thừa nhận cũng là công dân Hoa Kỳ, có thể đã buộc ông Tập phải hành động trong một tình huống có liên quan đến an ninh quốc gia. Ông Tập đã nhiều lần khẳng định an ninh quốc gia là yếu tố quyết định đối với sự thịnh vượng lâu dài của Trung Quốc.

Theo báo chí đưa tin, Tần Cương và Phó Hiểu Thiên gặp nhau lần đầu vào khoảng năm 2010, khi anh ta được bổ nhiệm đến Vương quốc Anh với tư cách là đại biện lâm thời của Trung Quốc, và cô bắt đầu công việc mới tại văn phòng Luân Đôn của Phượng Hoàng TV sau khi hoàn thành bằng cấp tại Đại học Cambridge.

Cambridge đặt tên một khu vườn theo tên Phó Hiểu Thiên tại trường Cao đẳng Churchill, trường cũ của cô, sau một khoản quyên góp đáng kể, mặc dù nguồn gốc tài sản của Phó Hiểu Thiên vẫn chưa được biết. Phó Hiểu Thiên được tường trình đã đi một chiếc máy bay riêng của Gulfstream từ Los Angeles đến Bắc Kinh vào tháng Tư. Cô đăng tin nhắn cuối cùng của mình lên ứng dụng nhắn tin WeChat của Trung Quốc vào tháng sau.