1. Trước các đe dọa hạt nhân liên tục của Nga, NATO âm thầm củng cố biên giới phía đông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Quietly Fortifying Eastern Border With F-16s, Air Defenses”, nghĩa là “ NATO âm thầm củng cố biên giới phía đông bằng F-16, và các hệ thống phòng không.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các thành viên NATO ở Đông Âu đã phản ứng trước mối đe dọa xâm lược của Nga thông qua việc triển khai quân đội và tăng cường trang thiết bị, bao gồm các chiến đấu cơ và các hệ thống phòng không.

Putin cho rằng NATO đang lấn chiếm biên giới Nga, và coi đó như một cái cớ để tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Nhưng bất kỳ mục đích nào của Nga nhằm chống lại liên minh này đều dẫn đến sự gia tăng quyết tâm của khối, mà cho đến nay đã cung cấp hỗ trợ tài chính và quân sự đáng kể cho Kyiv.

Liên minh cũng đã tăng lên 31 thành viên sau khi Phần Lan gia nhập vào năm ngoái, trong khi việc ghi danh làm thành viên của Thụy Điển vẫn đang chờ giải quyết. Trong những tuần gần đây, các thành viên NATO đã công bố các biện pháp chống lại mối đe dọa từ Nga trong bối cảnh lo ngại cuộc chiến ở Ukraine có thể lan sang lãnh thổ liên minh.

Vào tháng 11 năm 2022, một hỏa tiễn tấn công miền nam Ba Lan khiến hai người thiệt mạng mặc dù người ta xác định rằng nguyên nhân là do lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ các hỏa tiễn Nga đang lao tới. Các sự việc riêng lẻ về việc các bộ phận của máy bay không người lái hạ cánh ở Rumani cũng làm dấy lên mối lo ngại về cuộc chiến sẽ ảnh hưởng đến các nước NATO.

Tuần trước, Bucharest tuyên bố sẽ điều lực lượng phòng không đến gần các thị trấn bên kia sông Danube gần Ukraine, nơi máy bay không người lái của Nga đang tấn công các cơ sở ngũ cốc. Reuters đưa tin nước này cũng sẽ bổ sung thêm nhiều trạm quan sát quân sự và tuần tra trong khu vực, đồng thời mở rộng vùng cấm bay.

Các biện pháp này diễn ra sau việc triển khai thêm 4 chiến đấu cơ F-16 của Mỹ và 100 lính Mỹ tới căn cứ không quân Borcea của Rumani, cách thành phố Izmail của Ukraine khoảng 90 dặm về phía nam.

Các quốc gia Baltic như Estonia và Latvia, có chung đường biên giới với Nga và gia nhập liên minh này vào năm 2004, đã đồng ý vào ngày 11 tháng 9 về một thỏa thuận trị giá 1 tỷ euro hay 1,1 tỷ Mỹ Kim cho hệ thống phòng không tầm trung Iris-T SLM từ nhà sản xuất Đức Diehl.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết trong một tuyên bố rằng “Cuộc chiến tranh man rợ của Nga ở Ukraine” cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ lực lượng vũ trang và cơ sở hạ tầng quan trọng của quân đội ông khỏi các cuộc tấn công.

Đây là khoản đầu tư quân sự lớn nhất trong lịch sử của Tallinn và Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết hệ thống này “chắc chắn sẽ tăng cường khả năng phòng không của Âu Châu”. Latvia và Estonia cũng đã ký một lá thư bày tỏ ý định tham gia Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Âu Châu của Đức, được triển khai vào năm 2022 nhằm đáp trả cuộc xâm lược toàn diện của Putin.

Tình báo Latvia cảnh báo rằng nguy cơ các hoạt động tấn công mạnh mẽ của lực lượng đặc biệt Nga ở nước này sẽ gia tăng, điều này sẽ gây ra mối đe dọa đáng kể đối với an ninh chung của NATO và các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu, cũng như đối với Latvia. Theo thông tấn xã Delfi của Latvia, điều này đã được nêu trong Khái niệm An ninh Quốc gia của Riga và đã được chính phủ phê duyệt.

SchengenVisaInfo đưa tin rằng quốc gia vùng Baltic và thành viên NATO khác, Lithuania, hôm 29/9 tuyên bố rằng họ có kế hoạch lắp đặt một hàng rào vật lý gần biên giới với Nga và đồng minh của Nga là Belarus. Lithuania bắt đầu giám sát biên giới của mình sau khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine và sau các cuộc tấn công hỗn hợp từ Belarus.

SchengenVisaInfo cho biết thêm, các biện pháp bảo vệ biên giới đã được tăng cường sau khi ngày càng nhiều người di cư bất hợp pháp cố gắng vào đất nước này qua ngả Belarus.

Vào tháng 7, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã cáo buộc Ba Lan có “thù địch” với Nga và Belarus, sau khi Warsaw tái triển khai quân đội để củng cố biên giới phía đông với Belarus, nơi lãnh đạo Alexander Lukashenko là đồng minh thân cận nhất của Putin.

Động thái của Ba Lan được thúc đẩy bởi sự hiện diện của lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner ở Belarus, những người đã bắt đầu huấn luyện ở phạm vi quân sự gần biên giới Ba Lan.

Sau đó, thủ lĩnh của Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay và tương lai của những người lính đánh thuê không chắc chắn.

Newsweek đã gửi email cho NATO để xin bình luận

2. Putin tung lệnh truy sát vô thời hạn phi công Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Kill Order on Defected Helicopter Pilot Has 'No Expiration Date'“, nghĩa là “Lệnh truy sát của Nga đối với một phi công đào tẩu ‘không có ngày hết hạn’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các báo cáo, các sĩ quan tình báo Nga được lệnh truy sát một phi công trực thăng đã đào tẩu sang Ukraine, khiến các đồng đội của anh ta tức giận và cáo buộc anh ta là “kẻ phản bội”.

Vào tháng 8, các quan chức Ukraine đã tiết lộ về việc Maxim Kuzminov đã hạ cánh chiếc trực thăng Mi-8 của Nga mà anh ta lái xuống một căn cứ không quân ở thành phố Kharkiv phía đông Ukraine.

Trong bộ phim tài liệu chiếu trên truyền hình Ukraine có tên “Những phi công Nga bị hạ gục”, anh kể lại việc anh đã liên lạc trước với các quan chức tình báo của Kyiv và họ đã giúp anh thực hiện sứ mệnh táo bạo, hứa sẽ đưa gia đình anh rời khỏi Nga một cách an toàn.

Kuzminov từng đóng quân ở khu vực Primorye phía đông của Nga với tư cách là một phần của trung đoàn trực thăng biệt lập số 319. Anh nói trong cuộc phỏng vấn rằng anh đã bay tới Ukraine ở độ cao thấp ở chế độ im lặng vô tuyến mà hai phi công phụ của mình không hề hay biết và kêu gọi các nhân vật quân sự khác của Nga từ chối chiến tranh.

Kuzminov kêu gọi các quân nhân Nga khác đào tẩu, nói rằng, “những gì đang diễn ra hiện nay chỉ đơn giản là một cuộc chiến của cá nhân Putin nhằm diệt chủng người dân Ukraine.” Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, Kyrylo Budanov, cho biết sau khi trực thăng hạ cánh các thành viên phi hành đoàn khác đã cố gắng trốn thoát nhưng đã bị “loại khỏi vòng chiến”.

Tuy nhiên, chương trình Vesti Nedeli trên kênh Russia-1 lại đưa ra một câu chuyện khác, theo hãng tin độc lập tiếng Nga Agentstvo đưa tin.

Dẫn lời một chuyên gia giấu tên, chương trình cho biết vị trí của các vết thương do đạn bắn duy nhất mà mỗi thành viên phi hành đoàn gặp phải khi thi thể của họ được trao trả cho thấy họ đã bị Kuzminov giết chết trước khi trực thăng hạ cánh.

Theo chương trình Vesti Nedeli, điều này giải thích tại sao Kuzminov có thể bay vào lãnh thổ Ukraine mà không có đồng đội nào cản trở.

Trong báo cáo, phóng viên quân sự Nga Sergei Zenin gọi Kuzminov là “kẻ phản bội Tổ quốc”, là người, giống như những người Ukraine đã tiếp nhận anh ta, đã “quên lịch sử đất nước, dân tộc mình” và “vi phạm ký ức về tổ tiên”.

Trong khi đó, kênh Zenin của Nga nói rằng tất cả các phi công ở Quân khu phía Bắc của Nga đều “mơ ước được trả thù cho cái chết của đồng đội mình” và báo cáo rằng theo một nguồn tin, tình báo Nga nói rằng sẽ không có thời hiệu để Kuzminov phải đối mặt với công lý.

Trong một cuộc phỏng vấn với một nhóm bốn binh sĩ Nga, một người lính nói rằng Kuzminov sẽ bị tìm thấy và phải đối mặt với hình phạt “ở mức tối đa theo luật pháp của quốc gia chúng ta vì tội phản quốc”. Cựu chỉ huy trung đoàn của anh, Denis Chernavin, cũng nói với chương trình rằng Kuzminov là kẻ phản bội.

Russia-1 đưa tin cơ quan tình báo quân sự Nga GRU đã ra lệnh truy sát Kuzminov và việc thực hiện lệnh này “chỉ là vấn đề thời gian” với một nguồn tin tình báo nói rằng “tội ác này không có ngày hết hạn”, theo Agentsvo.

Cáo buộc phản quốc của các quan chức Nga được coi là rất nguy hiểm. Cựu sĩ quan GRU Sergei Skripal, người bị đầu độc bằng Novichok ở Anh, từng bị Vladimir Putin gán cho cái mác “kẻ phản bội”. Đây cũng là thuật ngữ Putin dùng để mô tả người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, người đã chết trong một vụ tai nạn máy bay bí ẩn hai tháng sau khi tổ chức một cuộc nổi dậy chống lại cơ sở quân sự Nga.

Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga thì cho rằng tìm ra Kuzminov là một chuyện mò kim đáy biển. Anh ta chắc chắn đã được cấp một hộ chiếu khác, thậm chí đã thay hình đổi dạng đến mức anh ta có về Nga chơi cũng không ai nhận ra.

3. Trung Quốc hân hoan phấn khởi trước sự chia rẽ của Hoa Kỳ về viện trợ cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China's Propaganda Paper Revels in US Division Over Ukraine Aid”, nghĩa là “ Tờ báo tuyên truyền của Trung Quốc phấn khởi trước sự chia rẽ của Hoa Kỳ về viện trợ cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ Hai đăng tải các cuộc phỏng vấn với các nhà bình luận phản chiến của Mỹ, những người dự đoán sự ủng hộ của công chúng dành cho Ukraine sẽ giảm sút khi Quốc hội Mỹ thở phào nhẹ nhõm sau thỏa thuận chi tiêu vào phút cuối nhằm tránh việc chính phủ đóng cửa.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một tờ báo lá cải có quan điểm diều hâu do bộ phận tuyên truyền của Đảng Cộng sản xuất bản, cho biết những người Mỹ mệt mỏi có khả năng sẽ quy hướng về các vấn đề quốc nội trong bối cảnh kinh tế phục hồi chậm chạp. Báo cáo cho biết: “Sự mệt mỏi vì chiến tranh có thể khiến Tòa Bạch Ốc chịu áp lực phải cắt giảm nguồn tài trợ cho Kyiv trong một năm bầu cử.”

Hoa Kỳ là nước ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Ukraine, và kể từ khi chiến tranh bắt đầu đã chỉ đạo bốn đợt hỗ trợ với tổng trị giá khoảng 113 tỷ Mỹ Kim, khoảng một nửa trong số đó là viện trợ quân sự. Tổng thống Joe Biden đã tìm kiếm thêm 24 tỷ Mỹ Kim kể từ tháng 8, nhưng Quốc hội đã bỏ phiếu từ bỏ 6 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ an ninh bổ sung để thông qua thỏa thuận chi tiêu tạm thời ngay trước thời hạn ngày 1 tháng 10.

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc hôm Chúa Nhật, ông Biden cho biết sự ủng hộ của lưỡng đảng dành cho Ukraine vẫn mạnh mẽ bất chấp những diễn biến sát sao vào giờ chót. “Chúng tôi sẽ không bỏ đi,” ông Biden nói. Trong khi đó, cuộc phản công kéo dài hàng tháng của Ukraine chống lại các lực lượng xâm lược của Nga vẫn tiếp tục khi cuộc chiến bước sang năm thứ hai.

Các nhà bình luận trên Hoàn Cầu Thời Báo cho rằng sự bế tắc gần đây là dấu hiệu của những điều sắp xảy ra khi nỗ lực tái tranh cử của Biden phải đối mặt với những thách thức thực sự từ phe đối lập của Đảng Cộng hòa, trong đó có cựu Tổng thống Donald Trump. Một số quan sát viên cho rằng thay vì tài trợ nhiều hơn cho Ukraine, tình cảm của công chúng có thể ủng hộ “các chương trình xã hội hoặc nhu cầu cơ sở hạ tầng” trong nước. Tuy nhiên, một số quan sát viên khác lại cho rằng Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa có thể cố gắng vượt qua mặt nhau bằng cách ủng hộ Ukraine mạnh hơn nữa.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến mở rộng của Nga ở Ukraine, cộng sản Tầu và báo chí quốc doanh của nước này đã tìm cách làm suy yếu quyền lực lâu dài của Mỹ vì một lý do khác – đó là Đài Loan, hòn đảo được cai trị dân chủ từ lâu đã được các nhà lãnh đạo kế tiếp của Đảng Cộng sản thèm muốn.

Những người được phỏng vấn cho biết, sự chú ý của Mỹ, nếu giảm dần vào Điện Cẩm Linh, có thể sẽ chuyển sang Bắc Kinh. Tuy nhiên, các khách mời của Hoàn cầu Thời báo lập luận rằng sự chia rẽ của Mỹ về việc viện trợ thêm cho Ukraine có thể phản ảnh những quan điểm tương tự trong tương lai về sự ủng hộ của công chúng Mỹ dành cho Đài Loan - một kịch bản có lợi cho các mục tiêu của chính phủ Trung Quốc.

Chính sách “một Trung Quốc” của Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ không công nhận tư cách nhà nước của Đài Loan và chỉ duy trì mối quan hệ không chính thức với chính quyền hòn đảo này. Tuy nhiên, quan điểm “mơ hồ về chiến lược” lâu nay của họ có nghĩa là họ sẽ không cam kết cũng không loại trừ việc bảo vệ quân sự cho Đài Loan trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang.

Trong khi đó, Đài Bắc từ lâu đã bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và thề sẽ tự vệ bằng khả năng của mình. Giới lãnh đạo Đài Loan đã lặp lại lập trường này trong bối cảnh có sự chú ý mới đến eo biển Đài Loan sau cuộc xâm lược của Nga.

Theo một cuộc thăm dò do ABC News và The Washington Post thực hiện vào tháng 9, khoảng 40% người Mỹ tin rằng đất nước của họ đang hỗ trợ Ukraine “quá nhiều”, trong khi gần một nửa cho rằng viện trợ của Mỹ hiện là “số lượng phù hợp” hoặc “quá ít”.

Một cuộc khảo sát do Newsweek thực hiện vào tháng 4 cho thấy gần 6 trong số 10 cử tri Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ ủng hộ sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ và các đồng minh trong trường hợp Trung Quốc tấn công Đài Loan.

4. Putin hết thời: Nga vô tình tiết lộ địa chỉ cơ quan mật vụ của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Accidentally Reveals Addresses of Putin's Secret Service”, nghĩa là “Nga vô tình tiết lộ địa chỉ cơ quan mật vụ của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một trang web điều tra cho thấy chính quyền Nga đã vô tình tiết lộ địa chỉ của các tòa nhà quân sự, tổ chức và các nhân viên tình báo bí mật của đất nước ở Mạc Tư Khoa và St. Petersburg.

Trung tâm Hồ sơ, một dự án do nhân vật đối lập Nga Mikhail Khodorkovsky khởi xướng, đã tìm thấy các địa chỉ được liệt kê trong một tài liệu dài 434 trang có tiêu đề “Nhóm đặc biệt”, được công bố trên trang web của Tòa thị chính Mạc Tư Khoa. Tài liệu liệt kê các tòa nhà trong danh mục “không thể bị cúp điện”.

Danh sách này được cho là bao gồm một loạt cơ sở tuyệt mật của chính phủ, các ngôi nhà của các sĩ quan GRU, tức là, Tổng cục Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, và cơ quan mật vụ của Tổng thống Vladimir Putin, một kho đạn dược, v.v.

Văn bản được ký bởi Vyacheslav Torsunov, nhà lãnh đạo bộ phận dịch vụ nhà ở, và Andrey Kovalev, giám đốc Mosenergosbyt, công ty bán năng lượng điện cho các thuê bao ở khu vực Mạc Tư Khoa. Nó đã được thị trưởng Mạc Tư Khoa, Sergey Sobyanin chấp thuận.

Danh sách này cũng bao gồm thông tin chi tiết về hai căn nhà liên quan đến Cơ quan Tình báo Đối ngoại của Nga, nơi sinh sống của các nhân viên bộ phận được sử dụng để tiến hành các hoạt động đặc biệt.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Sự tập trung lớn nhất của các cơ sở và tòa nhà như vậy là ở Serebryany Bor, một khu vực công viên rộng lớn ở phía tây bắc Mạc Tư Khoa. Đó là một khu vực tự nhiên được bảo vệ ở quận Khoroshevo-Mnevniki của Mạc Tư Khoa, theo dự án điều tra, cho biết những người Nga nổi tiếng và giàu có, bao gồm cả nhà lãnh đạo Giáo chủ Chính thống Nga Kirill, sở hữu biệt thự ở đó.

Trung tâm Hồ sơ cho biết, mặc dù các cơ quan thực thi pháp luật sở hữu tài sản ở những khu vực này không phải là bí mật, nhưng tài liệu dài 434 trang được Sobyanin phê duyệt nêu rõ các tòa nhà trong công viên có liên quan đến tình báo hoặc phản gián.

Một tòa nhà nhỏ ở Đại lộ Leningradsky, ở Mạc Tư Khoa, được đồn đại là nơi làm việc c1 c1 các sĩ quan tình báo Nga, được liệt kê dưới tên đơn vị quân đội 28178 trong tài liệu. Trung tâm Hồ sơ cho biết điều này có nghĩa là nó được kết nối với Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga.

Danh sách này còn bao gồm vị trí của một kho đạn dược ở vùng Leningrad.

5. Ngoại trưởng Ukraine hy vọng việc loại trừ viện trợ trong nghị quyết tiếp tục chỉ là một “trục trặc nhỏ”

Ngoại trưởng Ukraine Dymytro Kuleba cho biết ông tin rằng việc Mỹ đình chỉ viện trợ cho Ukraine do Quốc hội không đưa viện trợ mới vào thỏa thuận vào phút cuối nhằm tránh việc chính phủ đóng cửa, là một trục trặc nhỏ chứ không phải bất cứ điều gì mang tính hệ thống hơn.

“Câu hỏi đặt ra là liệu những gì xảy ra tại Quốc hội Mỹ cuối tuần qua là một trục trặc hay có tính hệ thống”, ông Kuleba nói bên lề cuộc họp với các ngoại trưởng Liên minh Âu Châu.

“Tôi nghĩ đó là một trục trặc. Chúng tôi có một cuộc thảo luận rất sâu sắc với cả hai thành phần của Quốc hội, Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ. Và dựa trên bối cảnh có khả năng đóng cửa ở Hoa Kỳ, quyết định đã được đưa ra như hiện tại.”

“Nhưng chúng tôi hiện đang làm việc với cả hai phía của Quốc hội để bảo đảm rằng điều đó sẽ không lặp lại trong bất kỳ trường hợp nào. Vì vậy, chúng tôi không cảm thấy rằng sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đã bị phá vỡ. Bởi vì Hoa Kỳ hiểu những gì đang bị đe dọa ở Ukraine lớn hơn nhiều so với chỉ Ukraine, đó là về sự ổn định và khả năng dự đoán của thế giới”, Kuleba nói thêm.

6. Căng thẳng giữa Ukraine và Elon Musk

Căng thẳng giữa Ukraine và Elon Musk đã nóng lên rất nhanh sau khi doanh nhân tỷ phú công khai chế nhạo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Chủ tịch Quốc Hội Ukraine đã phản ứng mạnh sau khi doanh nhân tỷ phú Elon Musk đăng trên nền tảng mạng xã hội của mình những luận điệu chế nhạo lời cầu xin của tổng thống Volodymyr Zelenskiy về sự hỗ trợ thời chiến từ phương Tây.

Musk sở hữu SpaceX, công ty cung cấp các dịch vụ liên lạc vệ tinh Starlink rất quan trọng cho nỗ lực phòng thủ của Ukraine, nhưng những tuyên bố của anh ta đôi khi khiến Kyiv tức giận kể từ cuộc xâm lược toàn diện do Nga phát động vào tháng 2 năm ngoái.

Đầu ngày thứ Hai, Musk đã đăng một hình ảnh của Tổng thống Zelenskiy trên nền tảng X của mình, trước đây gọi là Twitter, với lời chú thích:

Khi đã 5 phút trôi qua mà bạn vẫn chưa yêu cầu viện trợ một tỷ đô la.

Chủ tịch quốc hội Ukraine, Ruslan Stefanchuk, đã chỉ trích Musk bằng bài đăng của chính ông trên X.

Trong một liên hệ rõ ràng về vụ phóng hỏa tiễn thất bại của SpaceX vào tháng 4, ông nói:

Trường hợp … khi Elon Musk cố gắng chinh phục không gian, nhưng có điều gì đó không ổn và trong 5 phút, nhãn cầu của anh ta đã dính đầy phân.

Quốc hội Ukraine, trên trang chính thức trên X, đã cáo buộc Musk truyền bá tuyên truyền của Nga, đăng phiên bản của riêng họ với hình ảnh của Musk và chú thích:

Khi đã 5 phút trôi qua mà bạn vẫn chưa tuyên truyền cho Nga.

7. Ukraine đang hy vọng trở thành thành viên của Liên Hiệp Âu Châu

Ukraine đang hy vọng trở thành thành viên của Liên Hiệp Âu Châu trong vòng hai năm nhưng Liên Hiệp Âu Châu cũng phải đưa ra một số quyết định lớn trước khi sẵn sàng chấp nhận bất kỳ quốc gia mới nào.

Các nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết, quyết định lớn nhất sẽ liên quan đến ngân sách - cho phép một quốc gia có quy mô như Ukraine gia nhập khối - sẽ đòi hỏi một ngân sách tăng lên đáng kể với nhiều quốc gia thành viên dự kiến sẽ chuyển từ người hưởng lợi ròng sang người đóng góp ròng.

Liên Hiệp Âu Châu dự kiến sẽ công bố báo cáo năm đầu tiên về tiến trình của Ukraine và Moldova vào đầu tháng 11, trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 12.

Các nước Liên Hiệp Âu Châu sẽ quyết định vào tháng 12 về việc có cho phép Ukraine bắt đầu đàm phán gia nhập hay không, điều này đòi hỏi sự ủng hộ đồng thanh của tất cả 27 thành viên. Các nhà ngoại giao cho rằng Hung Gia Lợi có thể là một trở ngại rất khó vượt qua.

Thủ tướng Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungari, Viktor Orbán cho biết hôm thứ Sáu rằng “những câu hỏi rất khó” sẽ cần được trả lời trước khi Liên Hiệp Âu Châu có thể bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với Ukraine.

Orbán nói với đài phát thanh nhà nước: “Chúng ta không thể né tránh khỏi câu hỏi – khi vào mùa thu này, chúng ta sẽ tổ chức các cuộc đàm phán ở Brussels về tương lai của Ukraine – liệu chúng ta có thể thực sự nghiêm túc xem xét tư cách thành viên cho một quốc gia đang có chiến tranh hay không”.

Trong những bình luận có thể khiến Kyiv tức giận, Orbán nói: “Chúng ta không biết lãnh thổ của đất nước này rộng lớn đến mức nào, vì chiến tranh vẫn đang tiếp diễn, chúng tôi không biết. Chúng ta không biết dân số của nó lớn đến mức nào khi họ đang chạy trốn. Kết nạp một quốc gia vào Liên Hiệp Âu Châu mà không biết các giới hạn của nước đó là điều chưa từng có.”

Ông nói: “Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta cần trả lời những câu hỏi rất dài và rất khó cho đến khi chúng ta thực sự quyết định về việc bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập”.

8. Quan chức cao cấp Ukraine cân nhắc động thái của Quốc hội Mỹ loại trừ viện trợ trong nghị quyết tiếp tục

Trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi với CNN, Cố vấn An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov bày tỏ sự lo lắng trước hành động của Quốc hội Hoa Kỳ trong việc loại trừ viện trợ cho Ukraine như một phần của thỏa thuận nhằm giữ cho chính phủ liên bang hoạt động.

Danilov nói: “Chúng ta cần xem liệu Hoa Kỳ có chịu trách nhiệm về nền dân chủ trên thế giới hay không, liệu đây có còn là quốc gia ủng hộ dân chủ hay không, hay liệu đó có phải là quốc gia sẽ đứng nhìn các quốc gia độc tài chiếm giữ ngày càng nhiều lãnh thổ hay không.”

Ông nói thêm: “Nếu Hoa Kỳ là pháo đài của nền dân chủ trên thế giới, thì câu trả lời sẽ rõ ràng cho mọi người. Nếu Hoa Kỳ tin rằng họ nên tránh xa tình trạng này, rằng sự hỗn loạn sẽ ngự trị trên khắp thế giới, rằng các quốc gia độc tài có thể tùy ý chiếm giữ ngày càng nhiều lãnh thổ, thì Hoa Kỳ cũng nên đưa ra câu trả lời đó. “

Đề cập đến cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên về mức độ viện trợ cho Ukraine, Danilov nói “Chúng tôi biết rằng một tiến trình chính trị, một tiến trình bầu cử đã bắt đầu ở Hoa Kỳ. Chúng tôi không can thiệp vào quá trình này dưới bất kỳ hình thức nào, nhưng chúng tôi rất mong muốn nó không ảnh hưởng đến sự phát triển của nền dân chủ trên thế giới.”

Ông nói: “Tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng đó sẽ là một niềm vui lớn đối với Putin và không chỉ ông ấy, mà đối với tất cả các chế độ chuyên quyền, nếu Mỹ rút khỏi sự hỗ trợ mà nước này cung cấp cho đất nước chúng tôi”.

Danilov cho biết thế giới đang ở ngã ba đường. “Bóng tối có thể nhanh chóng nhấn chìm nhiều quốc gia… Người dân Mỹ cần phải lựa chọn – đứng về phía ánh sáng hoặc chuẩn bị cho những sự kiện rất bất ngờ có thể xảy ra.”

Nhưng Danilov nói với CNN rằng ông chắc chắn rằng người dân Mỹ “đứng về phía ánh sáng. Bao gồm cả các thành viên Quốc hội của các bạn, họ đang giải quyết vấn đề này.”

Ông nói thêm: “Về việc chấm dứt hỗ trợ của Hoa Kỳ, chúng tôi rất tin tưởng rằng điều này sẽ không xảy ra”.

Về tình hình trên chiến trường, Danilov nói với CNN rằng những tháng mùa đông sẽ không ảnh hưởng gì đến các mục tiêu chiến lược của Ukraine. Ông cho biết đất nước vẫn cần thêm “hệ thống phòng không để bảo vệ cơ sở hạ tầng của chúng tôi… Nếu chúng tôi nói về việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng thì đó là các cơ sở năng lượng, nguồn cung cấp nước và tổ hợp nhiên liệu và năng lượng”.

Về các cuộc đàm phán để chấm dứt xung đột, Danilov cho biết không thể tin cậy được người Nga. “Đây là những người không thể đàm phán với bất cứ ai. Hôm nay họ sẽ đồng ý với bạn, nhưng ngày mai họ sẽ không thực hiện những thỏa thuận này”.

9. Quan chức chính phủ Lithuania cho biết Liên Hiệp Âu Châu “đang tiến tới thời điểm quan trọng” trong việc hỗ trợ Ukraine

Ngoại trưởng Lithuania cho biết Liên minh Âu Châu đang phải đối mặt với “thời điểm quan trọng” sau khi những thay đổi chính trị ở Mỹ và Slovakia đe dọa sự hỗ trợ đồng thanh của Liên Hiệp Âu Châu và NATO dành cho Ukraine trong bối cảnh Nga xâm lược.

Ông Gabrielius Lansbergis cho biết các viên chức Liên Hiệp Âu Châu từ tất cả 27 quốc gia thành viên đã gặp nhau tại Kyiv hôm thứ Hai để gửi “một thông điệp rõ ràng rằng Âu Châu luôn sát cánh với Ukraine”.

Hôm thứ Bảy, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã quyết định không đưa yêu cầu viện trợ trị giá 6 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine vào dự luật tạm thời, được thiết kế để tránh việc chính phủ đóng cửa. Trong khi đó, đảng dân túy của cựu Thủ tướng Slovakia Robert Fico thân Điện Cẩm Linh đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội nước này vào sáng sớm Chúa Nhật.

Lansbergis cho biết, các sự kiện cuối tuần qua “có khả năng gây ra nghi ngờ” về sự ủng hộ của khối đối với Ukraine.

Ngoại trưởng Lithuania nói thêm: “Nhiều thông điệp được gửi từ Brussels, Washington hoặc nơi khác có khả năng gây ra sự nghi ngờ về việc liệu chúng ta có nghiêm túc hay không”.

“Và tôi hy vọng rằng cuộc họp hôm nay có thể khắc phục điều này và có thể gửi một thông điệp rất rõ ràng rằng Âu Châu luôn sát cánh cùng Ukraine cho đến chiến thắng cuối cùng,” Lansbergis nói.

Ngoại trưởng Pháp, Ireland và Rumani cũng nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với Kyiv.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cảnh báo Nga không nên trông chờ vào sự “mệt mỏi” của các nước thành viên Liên minh Âu Châu liên quan đến việc họ hỗ trợ Ukraine.

Ngoại trưởng Rumani Luminița Odobescu cho biết nước này sẽ hỗ trợ Ukraine xuất khẩu ngũ cốc và nhấn mạnh tác động bất lợi của cuộc xâm lược đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Và Ngoại trưởng Ái Nhĩ Lan Micheál Martin cho biết ông hy vọng các quan chức Liên Hiệp Âu Châu sẽ tìm ra “đường lối bền vững để hỗ trợ Ukraine về lâu dài”.

10. Ngoại trưởng Ukraine cảnh báo Nga đang tìm cách chia rẽ các đồng minh của Kyiv

Ngoại trưởng Ukraine cho biết Điện Cẩm Linh đang tập trung các nguồn lực nhằm tạo ra sự chia rẽ giữa các đồng minh của Kyiv và kêu gọi họ đoàn kết trước áp lực từ Nga.

Dmytro Kuleba phát biểu sau cuộc họp lịch sử đầu tiên của các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu bên ngoài biên giới của khối, khi những bất đồng về việc hỗ trợ Ukraine ngày càng gia tăng.

Trong cuộc họp báo với nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell, Kuleba nói:

“Kỳ vọng lớn nhất của Putin chính xác là phương Tây và thế giới sẽ mệt mỏi khi đứng về phía Ukraine trong cuộc chiến này. Nga đang hướng nguồn lực khổng lồ cho việc này.”

“Cuộc gặp gỡ của 27 nước tại Kyiv hôm nay không phải mang tính biểu tượng… nó là một công cụ cụ thể để chống lại những câu chuyện về cái gọi là sự thiếu đoàn kết”, ông nói thêm.

Kuleba cũng kêu gọi sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu để tiếp tục xuất khẩu thường xuyên qua Hắc Hải.

Ukraine đã thúc đẩy hỗ trợ cho tuyến đường hải quân kể từ khi Mạc Tư Khoa hủy bỏ thỏa thuận vào tháng 7 nhằm bảo đảm việc xuất khẩu ngũ cốc được an toàn ở Hắc Hải, AFP đưa tin.

Nếu Liên Hiệp Âu Châu và Ukraine hợp lực bảo đảm an ninh cho hành lang này thì hành lang này sẽ có thể hoạt động hết công suất.