1. Trừ hại cho dân: Ukraine đánh trúng nhà máy hỏa tiễn Kh-59 của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Kh-59 Missile Factory Struck by Multiple Drones: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết: Nhà máy hỏa tiễn Kh-59 của Nga bị nhiều máy bay không người lái tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một nhà máy sản xuất hỏa tiễn hành trình Kh-59 ở miền Tây nước Nga đã bị nhiều máy bay không người lái tấn công vào cuối tuần qua, Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết hôm thứ Hai.

Trong một tuyên bố GUR cho biết ba trong số bốn máy bay không người lái đã tấn công Nhà máy Không Quân Smolensk vào Chúa Nhật, gây thiệt hại đáng kể và làm gián đoạn quá trình sản xuất hỏa tiễn. Thành phố Smolensk cách Mạc Tư Khoa khoảng 250 dặm về phía Tây, gần biên giới Nga với đồng minh Belarus.

GUR nói thêm rằng hỏa tiễn Kh-59 là một trong những hỏa tiễn được sử dụng thường xuyên nhất mà Lực lượng Không Quân Vũ trụ Nga triển khai để bắn vào các mục tiêu quân sự và dân sự ở Ukraine.

Cơ quan tình báo cho biết: “Các khu vực Chernihiv, Sumy, Kharkiv, Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia và Kherson phải chịu thiệt hại nặng nề nhất từ việc sử dụng những loại vũ khí như vậy”.

Thông tấn xã độc lập của Nga Agentstvo lần đầu tiên đưa tin hôm Chúa Nhật rằng nhà máy hỏa tiễn đã bị tấn công, cho biết họ đã phân tích các video do các nhân chứng công bố.

Một đoạn video được Agentstvo chia sẻ hôm Chúa Nhật cho thấy thứ dường như là một chiếc máy bay không người lái rơi xuống phía trên nhà máy. Có thể nghe thấy một vụ nổ kèm theo một tia sáng.

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra tuyên bố khẳng định đã “đánh chặn” tất cả máy bay không người lái ở Smolensk, trong khi nhà lãnh đạo khu vực cho biết không có thương vong hay thiệt hại nào.

Vào khoảng 9 giờ sáng Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hệ thống phòng không đã tiêu diệt 3 máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời Smolensk. Ngay sau đó, có thông tin cho biết thêm hai máy bay không người lái nữa đã bị phá hủy trong khu vực.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

“Lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng thực hiện một số cuộc tấn công khủng bố vào khu vực Smolensk bằng máy bay không người lái. Tổng cộng, 5 máy bay không người lái loại máy bay đã bị lực lượng phòng không và tác chiến điện tử của Bộ Quốc phòng áp chế trên Smolensk và các vùng ngoại ô của nó”, Vasily Anokhin, quyền thống đốc Smolensk cho biết trên kênh Telegram của mình hôm Chúa Nhật.

“Không có thương vong hay thiệt hại. Dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại chỗ,” ông nói thêm.

Tờ Kyiv Independent đưa tin hôm Chúa Nhật rằng nhà máy hỏa tiễn này được điều hành bởi tập đoàn Trang bị Hỏa tiễn Chiến thuật thuộc sở hữu nhà nước của Nga.

GUR cho biết Kh-59 là hỏa tiễn không đối đất được phát triển ở Liên Xô vào những năm 1970 và có tầm bắn lên tới 280 km.

2. Bắc Kinh giúp Putin khi tìm cách bóp nghẹt một trong những vũ khí quan trọng đến mức sinh tử của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How China Cut Off One of Ukraine's Most Important Weapons”, nghĩa là “Trung Quốc đã cắt đứt một trong những vũ khí quan trọng nhất của Ukraine như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phân tích mới cho thấy Ukraine đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn máy bay không người lái và các bộ phận máy bay không người lái từ các nhà cung cấp Trung Quốc do các hạn chế kiểm soát xuất khẩu mới do Bắc Kinh áp đặt.

Chiến tranh bằng máy bay không người lái đã trở thành yếu tố quyết định trong cuộc chiến Ukraine khi cả hai bên đều triển khai rộng rãi các máy bay không người lái thương mại và dân sự trên khắp các chiến tuyến. Theo phân tích của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, một tổ chức nghiên cứu của Anh, Kyiv mất khoảng 10.000 máy bay không người lái mỗi tháng.

Bắc Kinh cho biết họ vẫn là một bên trung lập trong cuộc xâm lược của Nga, vốn sắp bước sang tháng thứ 19. Cộng sản Tầu đã thận trọng né tránh các câu hỏi liên quan đến tính hợp pháp của chiến dịch quân sự của Vladimir Putin, trong khi các nhà lãnh đạo hàng đầu của nó, bao gồm cả Chủ tịch Tập Cận Bình, đã phản đối viện trợ của phương Tây cho Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với nước láng giềng chiến lược quan trọng của Trung Quốc.

Trung Quốc nằm ở giữa chuỗi cung ứng máy bay không người lái và kiểm soát phần lớn thị phần trong ngành công nghiệp máy bay không người lái thương mại cũng như việc cung cấp linh kiện. Bắc Kinh hiện đang sử dụng sự thống trị của mình trong chuỗi cung ứng để đạt được lợi ích chính trị và có lẽ cũng để hỗ trợ Điện Cẩm Linh.

Vào tháng 7, Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9, đối với một số loại máy bay không người lái và thiết bị với lý do là nhằm bảo vệ “an ninh và lợi ích quốc gia”. Vào thời điểm đó, các nhà quan sát cho rằng những hạn chế này là phản ứng có thể xảy ra đối với cuộc chiến thương mại với Mỹ vì Washington đã cố gắng ngăn chặn Bắc Kinh tiếp cận các công nghệ quan trọng như chất bán dẫn thế hệ tiếp theo.

Tuy nhiên, một báo cáo của The New York Times, được công bố vào cuối tuần qua, đã xác nhận rằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc có tác dụng ngăn chặn lực lượng Ukraine tiếp cận máy bay không người lái thương mại và thiết bị không người lái. Phân tích dữ liệu thương mại của tờ báo và các cuộc phỏng vấn với các nhà sản xuất và cung cấp máy bay không người lái của Ukraine cho thấy các công ty Trung Quốc đã cắt giảm việc bán máy bay không người lái và các bộ phận của máy bay không người lái cho Ukraine.

Trong khi đó, hồi tháng 7, một báo cáo của Nikkei Asia cho biết Trung Quốc đã hỗ trợ Nga bằng việc cung cấp một cách hào phóng các máy bay không người lái, chip và các thành phần chiến đấu quan trọng khác.

Theo New York Times, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc đang tạo ra rào cản cho Ukraine, quốc gia đã nhận được số máy bay không người lái trị giá 200.000 Mỹ Kim từ các công ty Trung Quốc trong khoảng thời gian từ Tháng Giêng đến tháng 6 năm nay. Báo cáo cho biết, Nga đã nhận được 14,5 triệu Mỹ Kim doanh số bán máy bay không người lái trực tiếp từ các công ty Trung Quốc trong cùng thời gian.

Kim Thúy xin nhắc lại nhé: Từ Tháng Giêng đến tháng 6 năm nay, cộng sản Tầu bán cho Ukraine chỉ có 200.000 nhưng bán cho Nga đến 14,5 triệu, tức là 72.5 lần nhiều hơn. Với chỉ thị ngày 1 Tháng Chín, Bắc Kinh còn bóp nghẹt hơn nữa.

Một số công ty máy bay không người lái và phi công của Ukraine nói với tờ báo rằng các công ty Trung Quốc đã ngừng cung cấp linh kiện cho Ukraine. Họ cho biết người Ukraine đang tìm kiếm các nguồn thay thế.

Maria Berlinska, nhà lãnh đạo dự án Victory Drone ở Ukraine, nói với New York Times: “Chúng tôi đang phải tái tạo lại các chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp hơn”.

Theo một báo cáo nghiên cứu của Đại Học Kyiv, trong khi hạn chế thiết bị máy bay không người lái ở Ukraine, Trung Quốc đã cung cấp các linh kiện được sử dụng cho các đội máy bay không tên tuổi của Nga kể từ đầu chiến tranh, chiếm tới 67% số linh kiện mà lực lượng vũ trang Điện Cẩm Linh được cung cấp.

Báo cáo cho biết, khi nói đến các linh kiện quan trọng, các công ty Trung Quốc là nguồn gốc của 85 đến 90% linh kiện được giao cho Nga.

Tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa vào danh sách đen 11 công ty mới của Trung Quốc vì hỗ trợ Mạc Tư Khoa và Tehran trong việc bảo đảm công nghệ máy bay không người lái. Washington có thể sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc bị phát hiện đang hỗ trợ cung cấp máy bay không người lái của Nga và hỗ trợ các công nghệ quan trọng khác.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, DC, đã không trả lời yêu cầu bình luận của Newsweek trước khi xuất bản bài báo này.

3. Phi công Nga xin tị nạn với Hoa Kỳ tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Pilot 'Turned Himself In' to US Mission in Middle East”, nghĩa là “Phi công Nga 'tự nộp mình' cho phái bộ Mỹ ở Trung Đông.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một phi công Nga đang đi nghỉ cùng gia đình ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đến Đại sứ quán Mỹ vì anh ta không muốn tham gia vào cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

Kênh Telegram Spy Dossier, tuyên bố có liên hệ với các cơ quan tình báo của Nga, cho biết một phi công thuộc đội vệ binh quốc gia Nga, Rosgvardia, đã thỉnh cầu Đại sứ quán Mỹ tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho anh ta được tị nạn. Điều này cũng đã được đưa tin trên các phương tiện truyền thông Ukraine.

“Hôm nay, trường hợp một phi công Nga trốn thoát mới đã được tiết lộ”, bài đăng cho biết, trong đó nêu tên quân nhân là Thượng úy Gavrichenko, với ký hiệu “Gavr”. Không có tên chỉ có được đưa ra trong báo cáo.

Bài đăng cho biết phi công đã cùng gia đình đến Dubai vào cuối tháng 9 và sau khi “tận hưởng sa mạc… đã quyết định thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình. Thay vì ra phi trường trở về Nga, anh ta đã chọn điểm đến cuối cùng là đại sứ quán Mỹ “.

Đại sứ quán Mỹ tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất nằm ở thủ đô Abu Dhabi. Mỹ cũng có lãnh sự quán ở Dubai.

Bài viết cho biết quân nhân Nga đã có mặt tại Tòa Đại Sứ và “tuyên bố rằng anh ta từ chối chiến đấu và bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác”. Bài đăng không nêu rõ liệu anh ta đã được chuyển từ Dubai đến Abu Dhabi hay chưa.

Cơ quan tình báo chính của Nga, FSB, đang điều tra các tình tiết của vụ việc và thẩm vấn các đồng nghiệp của phi công. Không rõ liệu phi công đã đến Dubai với mục đích đào tẩu hay đã đưa ra quyết định khi ở đó. Cũng không có thông tin chi tiết về việc liệu người tị nạn có được xin tị nạn hay không.

Kênh Spy Dossier cho biết động thái này được lấy cảm hứng từ câu chuyện về người bạn của anh, Trung úy Anton Vasiliev, người được cho là một phi công chiến đấu và là một huấn luyện viên đã rời Nga trong chiến tranh và hiện đang sống ở Los Angeles, nơi “anh dành thời gian rảnh rỗi của mình cho việc tổ chức các trại huấn luyện cho quân đội Ukraine và có thể chia sẻ thông tin chính thức với đại diện Ngũ Giác Đài.”

“FSB tin rằng chính Anton Vasiliev là người đã thuyết phục Gavrichenko về việc cần phải trốn thoát,” bài đăng có hơn 6.000 người theo dõi cho biết.

Newsweek đã liên hệ với phái đoàn Mỹ tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất và Bộ Ngoại giao Mỹ để đưa ra bình luận.

Cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên X (trước đây là Twitter) rằng “một phi công Nga khác đã trốn khỏi Nga và đầu thú tại đại sứ quán Mỹ” và anh ta “muốn hợp tác với các cơ quan đặc biệt của Mỹ”.

Gerashchenko nói thêm: “Có dữ liệu cho thấy các cơ quan an ninh Nga rất lo ngại về điều này và hiện đang cân nhắc việc đóng cửa biên giới đối với các phi công và sĩ quan Nga nói chung cũng như gia đình họ”.

Vào tháng 8, Maskym Kuzminov, một phi công trực thăng Mi-8 của Nga, đã hạ cánh xuống Ukraine sau khi liên hệ với cơ quan tình báo quân sự nước này về việc đào tẩu và kêu gọi các phi công Nga khác cũng làm điều tương tự.

Kênh nhà nước Russia 1 đưa tin rằng các cơ quan tình báo nước này đã ra lệnh loại bỏ Kuzminov, người phải đối mặt với cáo buộc là “kẻ phản bội”.

4. Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador kêu gọi Hoa Kỳ ngưng viện trợ cho Ukraine

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador hôm thứ Hai đã chỉ trích chi tiêu quân sự của Mỹ cho Ukraine là “phi lý”, đồng thời tăng cường chỉ trích nỗ lực chiến tranh khi ông kêu gọi Washington dành nhiều nguồn lực hơn để giúp đỡ các nước Mỹ Latinh.

López Obrador từ lâu đã kêu gọi Hoa Kỳ dành nhiều kinh phí hơn để giúp phát triển kinh tế ở Trung Mỹ và Caribe nhằm giảm bớt áp lực di cư.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hàng ngày của mình, López Obrador đã chỉ trích Quốc hội Hoa Kỳ vì đã không cấp tiền cho khu vực, trước khi đề cập đến cuộc tranh cãi vào tuần trước về nghị quyết tiếp tục trong đó không có viện trợ bổ sung cho Ukraine.

López Obrador nói “Tôi đang xem tại sao bây giờ họ lại không viện trợ cho cuộc chiến ở Ukraine. Nhưng họ đã dành được bao nhiêu cho cuộc chiến Ukraine? 30-50 tỷ Mỹ Kim cho chiến tranh. Đó là điều phi lý nhất mà bạn có thể làm. Và gây tổn hại.”

Trong chiến dịch tranh cử năm 2018 cho chức tổng thống Mễ Tây Cơ, López Obrador đã đề xuất chính sách “abrazos no balazos” - một cụm từ hấp dẫn trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cái ôm chứ không phải đạn”. Đường lối này chống lại bạo lực của các băng đảng ma túy bằng cách giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc buôn bán ma túy, chẳng hạn như nghèo đói, và giảm nhẹ việc sử dụng vũ lực của quân đội và cảnh sát.

Chính sách của López Obrador trái ngược với “cuộc chiến chống ma túy” của những người tiền nhiệm. Tuy nhiên, dưới nhiệm kỳ của ông, tội phạm bạo lực đã gia tăng. Người ta ước tính rằng ba năm rưỡi đầu tiên của chính quyền hiện tại của López Obrador là thời kỳ bạo lực nhất được ghi nhận trong lịch sử Mễ Tây Cơ, với hơn 120.000 vụ giết người.

Phe đối lập cho rằng dưới thời của López Obrador tình trạng tham nhũng lan tràn đã khiến Quốc hội Hoa Kỳ miễn cưỡng tài trợ cho Mễ Tây Cơ.

5. Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích Quốc hội vì không thông qua ngân sách viện trợ Ukraine

Bộ Ngoại giao chỉ trích Quốc hội vì đã không thông qua nguồn tài trợ cho sự hỗ trợ “cực kỳ cần thiết” cho Ukraine.

“Tôi muốn nhắc lại sự thất vọng của tổng thống rằng, bất chấp sự ủng hộ lâu dài và mạnh mẽ của lưỡng đảng dành cho Ukraine khi nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga, rằng nghị quyết tiếp tục được Quốc hội thông qua hôm thứ Bảy không bao gồm sự hỗ trợ rất cần thiết,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết tại một cuộc họp báo.

Miller nói thêm rằng “mặc dù chúng tôi có khả năng tiếp tục hỗ trợ khả năng tự vệ của Ukraine trước mắt, nhưng chúng tôi đã cạn kiệt phần lớn nguồn tài trợ hỗ trợ an ninh hiện có”.

Hoa Kỳ vẫn có thể gửi thiết bị từ kho dự trữ của mình dưới sự quản lý của Tổng thống, nhưng nguồn tài trợ thông qua Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine và hệ thống Bán hàng Quân sự Nước ngoài sẽ cạn kiệt.

Miller nhấn mạnh sự ủng hộ lưỡng đảng trước đây trong Quốc hội đối với viện trợ cho Ukraine.

“Nếu chúng ta cho phép những kẻ độc tài như Putin làm bất cứ điều gì họ muốn với các quốc gia có chủ quyền khác, thì toàn bộ hiến chương của Liên Hiệp Quốc sẽ bị hủy bỏ, và chúng ta sẽ chứng kiến một thế giới mà kiểu xâm lược này có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, “Miller nói. “Điều đó sẽ tốn kém hơn nhiều đối với người dân Mỹ và nguy hiểm hơn nhiều đối với người dân Mỹ.”

6. Điện Cẩm Linh tin rằng cuối cùng Nga sẽ thắng vì sự mệt mỏi với cuộc chiến Ukraine ở Hoa Kỳ và Âu Châu

Điện Cẩm Linh hôm thứ Hai cho biết họ tin rằng sự mệt mỏi với cuộc chiến Ukraine sẽ gia tăng ở Mỹ và Âu Châu, Nga cuối cùng sẽ thắng; nhưng cảnh báo rằng Washington sẽ tiếp tục trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã đưa ra bình luận về quyết định của Quốc hội Hoa Kỳ thông qua thỏa thuận chi tiêu tạm thời, trong đó không có khoản viện trợ cho Kyiv.

Peskov cho biết Nga dự đoán rằng sự mệt mỏi vì chiến tranh ở phương Tây sẽ dẫn đến điều mà ông gọi là sự chia rẽ quan điểm về cuộc xung đột.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo rằng quyết định của Quốc hội Mỹ thông qua thỏa thuận chi tiêu tạm thời trong đó loại bỏ viện trợ cho Kyiv không có nghĩa là sự hỗ trợ của Washington dành cho Ukraine sẽ sớm thay đổi.

“Họ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine. Chúng ta không nên nghĩ rằng có điều gì đó đã thay đổi: đó chỉ là một màn trình diễn cho công chúng, chỉ là sự ồn ào.”

“Về cơ bản, sự tập trung của Washington vào việc hỗ trợ khách hàng của mình ở Kyiv không thay đổi.”

7. Các tài khoản không chính thức cho biết con trai của Yevgeny Prigozhin sẽ kế thừa tài sản của cha và quyền kiểm soát Wagner

Các kênh Telegram không chính thức ở Nga nói rằng theo các điều khoản trong di chúc của Yevgeny Prigozhin, tài sản và quyền kiểm soát đế chế kinh doanh của ông đã được để lại cho cậu con trai 25 tuổi của ông, Pavel.

Một trong những kênh này có tên là “Port” tuyên bố đã lấy được bản sao di chúc của Prigozhin và công bố hình ảnh của nó.

Prigozhin thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay tư nhân hồi tháng 8. Tài liệu, được cho là đã được công chứng vào ngày 2 tháng 3, có mục đích chỉ định Pavel, con trai 25 tuổi của Prigozhin, là người thừa kế duy nhất khối tài sản khổng lồ của ông, bao gồm cả tài sản của “Tập đoàn Wagner”.

Ấn phẩm không chính thức cho thấy Pavel Prigozhin đã nộp đơn xin thừa kế vào ngày 8 tháng 9.

Port cũng tuyên bố rằng Pavel chuẩn bị thu tất cả các khoản nợ của cha mình, ước tính rằng Bộ Quốc phòng Nga nợ đế chế kinh doanh của Prigozhin lên tới 800 triệu Mỹ Kim. CNN không thể xác minh con số này.

Vào tháng 6, sau cuộc binh biến ngắn ngủi của Prigozhin, Tổng thống Vladimir Putin cho biết các doanh nghiệp của Prigozhin đã nhận được 86 tỷ rúp (tương đương khoảng 850 triệu Mỹ Kim) từ Bộ quốc phòng trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023. Ngoài ra, công ty cung cấp thực phẩm Concord của Prigozhin đã kiếm được 80 tỷ đồng rúp từ các hợp đồng nhà nước cung cấp thực phẩm cho quân đội Nga, Putin nói vào thời điểm đó.

Các kênh Telegram liên kết với Wagner tuyên bố Pavel Prigozhin đang tích cực đàm phán để đưa nhân viên Wagner trở lại vùng chiến sự ở Ukraine. Những tuyên bố này không thể được xác minh và không rõ liệu chiến binh Wagner có được đưa vào các cấu trúc quân sự khác nhau hay không.

Kênh Telegram GreyZone, thường xuyên đưa tin về Wagner và Yevgeny Prigozhin, khẳng định rằng Pavel đang đàm phán với lực lượng Dự bị Nga Rosgvardia về việc đưa các chiến binh của Wagner trở lại cuộc chiến ở Ukraine.

Rosgvardia nhận được phần lớn vũ khí hạng nặng của Wagner sau khi công ty quân sự tư nhân bị tước vũ khí sau cuộc binh biến.

8. Ngoại trưởng Ukraine mong đợi các cuộc đàm phán về việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu sẽ bắt đầu trước cuối năm nay

Ngoại trưởng Ukraine Dymytro Kuleba nói rằng các cuộc đàm phán về việc Ukraine gia nhập Liên minh Âu Châu sẽ bắt đầu trước cuối năm nay.

Phát biểu sau cuộc gặp với các Bộ trưởng Ngoại giao Âu Châu tại Kyiv, Kuleba nói rằng “Chủ đề nổi bật trong tất cả các bài phát biểu là tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine. Chúng tôi đang tiến về phía trước và chúng tôi hy vọng sẽ có quyết định bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên tại Liên Hiệp Âu Châu vào cuối năm nay.”

Phát biểu cùng với nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu Josep Borrell, Kuleba nói: “Nội dung và không khí của cuộc thảo luận cho thấy chúng tôi nói chuyện như một gia đình… chúng tôi có một mục tiêu và hôm nay ở Kyiv, điều đó đã được thể hiện một cách mạnh mẽ”.

Kuleba nói thêm: “Chúng tôi chưa được đề nghị bất cứ điều gì, nhưng Ukraine là quốc gia hạng nhất và chúng tôi không hài lòng với bất cứ điều gì ngoài tư cách thành viên hạng nhất”.

“Nó chỉ là một vấn đề thời gian. Cả Ukraine và phía Âu Châu đều quyết tâm tiến lên nhanh nhất có thể, có tính đến tất cả những cải cách mà Ukraine đã, đang và sẽ thực hiện”.

Kuleba cho biết thông điệp chính của phía Ukraine là “chúng tôi sẽ chấp nhận bảy khuyến nghị mà Ủy ban Âu Châu đưa ra để mở các cuộc đàm phán thành viên”, nhưng dự kiến “sẽ không có yêu cầu bổ sung nào được đưa ra”.

Những điều kiện đó bao gồm hành động chống tham nhũng và rửa tiền, tự do báo chí và bảo vệ người thiểu số.

Borrell nhấn mạnh hôm thứ Hai rằng tư cách thành viên Liên minh Âu Châu là “cam kết an ninh mạnh mẽ nhất” mà khối có thể dành cho Ukraine.

Theo Borrell, các ngoại trưởng đã tham gia vào một “cuộc tranh luận kéo dài” nhằm cung cấp cho họ “ý tưởng tốt hơn về khía cạnh an ninh của tình hình này” ở Ukraine.

Borrell nói: “Chúng tôi đã nói về các cam kết an ninh mà chúng tôi muốn cung cấp cho Ukraine, thể hiện quyết tâm sát cánh cùng Ukraine về lâu dài”.

“Và chắc chắn cam kết an ninh mạnh mẽ nhất mà chúng tôi có thể dành cho Ukraine là tư cách thành viên Liên minh Âu Châu. Đây là cam kết an ninh mạnh mẽ nhất đối với Ukraine. Hiện nay Ukraine là một quốc gia ứng cử viên và ông ấy đang tiến xa hơn trên con đường của mình”.

9. Ngoại trưởng Đức: Tương lai Ukraine “nằm ở Liên Hiệp Âu Châu”

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm thứ Hai nói rằng “tương lai của Ukraine nằm ở Liên minh Âu Châu” và ca ngợi Ukraine vì những cải cách đang diễn ra.

Phát biểu bên lề cuộc họp ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu-Ukraine ở Kyiv, Baerbock nói rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ “sớm kéo dài từ Lisbon đến Luhansk”.

Baerbock nói thêm: “Với mỗi thị trấn, với mỗi mét mà Ukraine giải phóng, với mỗi mét giúp cứu người dân của mình, Ukraine sẽ mở đường cho mình vào Liên Hiệp Âu Châu”.

Ngoại trưởng Đức ca ngợi Ukraine đã khởi xướng quá trình cải cách trong chiến tranh. Bên cạnh những thay đổi trong lĩnh vực tư pháp, Baerbock đặc biệt hoan nghênh những nỗ lực của Ukraine trong việc giải quyết nạn tham nhũng.

Baerbock nói với các phóng viên rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ hỗ trợ thêm cho Ukraine “hàng ngày” và giúp nước này chuẩn bị cho mùa đông. Baerbock cho biết Ukraine yêu cầu một kế hoạch bảo vệ mùa đông bao gồm phòng không, máy phát điện và tăng cường hệ thống cung cấp năng lượng.

10. Zelenskiy nói với các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu rằng chiến thắng phụ thuộc vào sự hợp tác

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gặp các ngoại trưởng Liên minh Âu Châu đến thăm Kyiv và nói rằng ông “tin tưởng rằng Ukraine và toàn bộ thế giới tự do có khả năng giành chiến thắng trong cuộc đối đầu này với Nga”.

“Nhưng chiến thắng của chúng ta trực tiếp phụ thuộc vào sự hợp tác của chúng ta: chúng ta càng thực hiện những bước đi mạnh mẽ và đúng nguyên tắc thì cuộc chiến này sẽ kết thúc càng sớm. Nó sẽ kết thúc một cách công bằng. Nó sẽ kết thúc với việc khôi phục tính toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta và sự bảo đảm hòa bình đáng tin cậy cho toàn bộ Âu Châu “, ông Zelenskiy nói.

Ông mô tả sự hiện diện của các bộ trưởng ở Kyiv là một “bước hướng tới củng cố Âu Châu...Chúng ta cần liên tục thực hiện các bước mới về quốc phòng và ngoại giao, chính trị và hội nhập, kinh tế và các biện pháp trừng phạt để làm cho lập trường chung của chúng ta mạnh mẽ hơn”.

“Chúng ta càng tích cực, càng lãnh đạo, càng có nhiều sáng kiến thì Nga càng ít có khả năng thích ứng với áp lực chung của chúng ta”.

Ông nói rằng bên cạnh việc tăng cường viện trợ quân sự và cùng sản xuất vũ khí, con đường trở thành thành viên NATO của Ukraine và một gói trừng phạt mới chống lại Nga là một trong những bước quan trọng cần thực hiện, cũng như “khởi động các cuộc đàm phán trong năm nay về tư cách thành viên của Ukraine trong NATO và Liên Hiệp Âu Châu.”

Đáp lại, nhà lãnh đạo Chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết: “Bạn có thể chắc chắn về quyết tâm của chúng tôi ở bên cạnh Ukraine cho đến chừng nào cần thiết”.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng Nga đang ngày càng sử dụng chiến đấu cơ để khẳng định ưu thế ở phía Tây Hắc Hải.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong những tuần gần đây, đơn vị Không Quân của Hải quân thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga đã đảm nhận vai trò đặc biệt quan trọng trong các hoạt động của Hạm đội khi lực lượng này phải vật lộn để đối phó với các mối đe dọa đồng thời ở sườn phía nam của cuộc chiến Ukraine.

Không Quân của Hải quân đang nhấn mạnh các hoạt động tuần tra trên không phận đại dương, rất có thể với nhiệm vụ chính là xác định sớm các tàu nổi không có người lái.

Tài sản quan trọng của Nga trong các hoạt động này là máy bay đổ bộ Be-12 MAIL, được thiết kế vào những năm 1950, bay ra từ các căn cứ ở Crimea bị tạm chiếm.

Các chiến đấu cơ biến thể Su-24 FENCER và FLANKER tiến hành các hoạt động tấn công trên biển, bao gồm ít nhất một cuộc không kích gần đây vào Đảo Rắn có vị trí chiến lược.

Với việc nhiều hoạt động của Hạm đội có khả năng được chuyển đến Novorossiysk trước các mối đe dọa đối với Sevastopol, Nga đang cố gắng sử dụng sức mạnh không quân của hải quân để triển khai lực lượng trên vùng Tây Bắc Hắc Hải.

12. Lực lượng Nga nhắm vào Kherson bằng pháo kích dữ dội

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 3 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết lực lượng Nga đã tiến hành pháo kích dữ dội vào Kherson vào sáng sớm thứ Hai, trong cuộc tấn công mới nhất nhằm vào thành phố miền nam Ukraine.

Cô cho biết 8 người bị thương trong vụ pháo kích của Nga, một trong số họ sau đó đã chết.

“Hôm nay, 8 người đã bị thương ở Kherson. Trong số đó có hai đứa trẻ, hai chị em 12 và 13 tuổi và mẹ của chúng.”

“3 người đàn ông bị thương ở một khu vực khác của thành phố sáng nay, một trong số họ đang trong tình trạng nghiêm trọng. Hai viên chức cảnh sát cũng bị thương.”

Cô cho biết một trong những viên chức cảnh sát đã chết.

Thành phố và các khu định cư xung quanh đã hứng chịu hỏa lực ngày càng tăng của quân đội Mạc Tư Khoa vào cuối tuần qua. Vào Chúa Nhật, ít nhất ba người bị thương trong các vụ đánh bom trong khu vực.

Theo phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam Ukraine, lực lượng Nga đã thả 16 quả bom dẫn đường vào khu vực Kherson trong những ngày gần đây. Nataliya Humenyuk cho biết quân đội Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng dân cư và nông nghiệp.