1. Nga rung chuyển bởi các cuộc tấn công đồng loạt bằng máy bay không người lái. Nhà máy sản xuất máy bay của Nga và phi trường quân sự nổ long trời.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Rocked by Simultaneous Drone Attacks, Videos Show”, nghĩa là “Video cho thấy Nga rung chuyển bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đồng thời.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết, Nga đã bị tấn công bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở ít nhất hai khu vực khác nhau vào sáng sớm Chúa Nhật, khi các video lan truyền trực tuyến vào Chúa Nhật dường như cho thấy các máy bay không người lái không người lái đang bay trên đất Nga.

Một đoạn clip được cho là quay ở vùng Smolensk của Nga, dường như cho thấy một vụ nổ khi một chiếc máy bay không người lái lao khỏi tầm nhìn.

Newsweek không thể xác minh độc lập thời gian và địa điểm đoạn phim được quay và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Mạc Tư Khoa hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ Nga, nhưng khẳng định lực lượng phòng không của nước này đã chặn các phương tiện không người lái.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã tấn công khu vực Krasnodar của Nga bằng một máy bay không người lái “kiểu máy bay” vào khoảng 8 giờ sáng Chúa Nhật theo giờ Mạc Tư Khoa. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin, sáu máy bay dự kiến đến phi trường Sochi, trên bờ Hắc Hải ở khu vực Krasnodar, đã phải chuyển hướng đến các phi trường khác vì cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Kênh Telegram “Shot” đưa tin rằng một máy bay không người lái cánh cố định Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào Krasnodar, mặc dù Newsweek không thể xác minh độc lập điều này.

Chỉ một giờ sau, Mạc Tư Khoa cho biết thêm ba máy bay không người lái nữa bị lực lượng phòng không bắn hạ trên khu vực Smolensk, giáp biên giới với đồng minh trung thành của Nga là Belarus.

Đồng thời, một nhà máy sản xuất máy bay của Nga ở Smolensk và phi trường quân sự ở Krasnodar bị tấn công bởi các máy bay không người lái cỡ lớn, gây ra những tiếng nổ rất lớn.

Điện Cẩm Linh sau đó cho biết vào lúc 10 giờ sáng theo giờ Mạc Tư Khoa, lực lượng phòng không đã chặn thêm hai máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời Smolensk.

Thống đốc khu vực Smolensk Vasily Anokhin cho biết hôm Chúa Nhật: “Lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng thực hiện một số cuộc tấn công khủng bố vào khu vực Smolensk bằng cách sử dụng máy bay không người lái”.

Ông nói: “Tổng cộng, 5 máy bay không người lái loại máy bay đã bị lực lượng phòng không và tác chiến điện tử của Bộ Quốc phòng áp chế trên Smolensk và các vùng ngoại ô của nó”. Bất kể những tiếng nổ rất lớn, và cột khói bốc lên trên bầu trời, Anokhin cho biết không có thiệt hại hay thương vong nào từ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Truyền thông nhà nước Nga cũng đưa tin về một chiếc máy bay không người lái bay qua Belgorod, gần biên giới với Ukraine, mặc dù Bộ Quốc phòng Nga chưa cung cấp thông tin cập nhật về diễn biến này.

Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Nga. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Ukraine phát động đã nhiều lần tới Mạc Tư Khoa, khiến cuộc chiến mệt mỏi ở Ukraine trở nên gần gũi hơn với nhiều người Nga.

Ngoài việc gửi máy bay không người lái đến thủ đô của Nga, Ukraine còn thường xuyên sử dụng các phương tiện không người lái để tấn công các căn cứ quân sự quan trọng của Nga, bao gồm các phi trường ở Nga và lãnh thổ bị Nga tạm chiếm được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine.

2. Căn cứ trực thăng Nga và nhà máy sản xuất máy bay bị tấn công nổ long trời

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Videos: Explosion as Russian HeliCopticr Base, Aircraft Factory Attacked”, nghĩa là “Video cho thấy nổ lớn trong khi căn cứ trực thăng Nga và nhà máy sản xuất máy bay bị tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các video bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội hôm Chúa Nhật cho thấy một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ trực thăng ở thành phố Sochi của Nga, xảy ra cùng thời điểm với một cuộc tấn công tương tự ở Smolensk nhằm vào một nhà máy sản xuất máy bay.

Vào khoảng 2 giờ chiều theo giờ địa phương hay 6 giờ chiều giờ Việt Nam, Nexta, một thông tấn xã độc lập có trụ sở tại Ba Lan, đã tung lên X, là nền tảng trước đây gọi là Twitter, để chia sẻ một đoạn clip được cho là quay cảnh một máy bay không người lái bay qua Sochi. Ban đầu họ khẳng định rằng chiếc máy bay đã bị rơi và phát nổ, nhưng điều này không thể thấy được trong clip. Là một thành phố nghỉ mát trên Hắc Hải ở phía tây nam nước Nga, Sochi được biết đến nhiều nhất trên toàn thế giới vì là nơi tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2014.

Khoảng một giờ sau, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng nội vụ Ukraine và là nhà bình luận trực tuyến nổi tiếng, đã chia sẻ một đoạn clip khác về vụ việc ở Sochi, được cho là lấy từ các tài khoản mạng xã hội của Nga.

Ông viết: “Các kênh Telegram của Nga đưa tin về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần Sochi. “Đã có thông tin chưa được xác nhận rằng một bãi đáp trực thăng ở khu vực Adler đã bị tấn công.”

Khoảng 4 giờ chiều giờ địa phương hay 8 giờ tối giờ Việt Nam, phóng viên Jason Jay Smart của Kyiv Post đã chia sẻ đoạn clip thứ ba về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, lần này cho thấy chiếc máy bay thực sự bị rơi và phát nổ. Smart cũng tuyên bố rằng các chuyến bay ở khu vực Sochi đã bị hủy.

Sau khi những đoạn clip này lan truyền trên mạng, thông tấn xã Ukraine Ukrainska Pravda đưa tin rằng cuộc tấn công ở Sochi do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine thực hiện và đã tấn công thành công vào bãi đáp của một căn cứ trực thăng ở quận Adler của thành phố.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga và Ukraine qua email để bình luận.

Để đối phó với vụ việc ở Sochi, Margarita Simonyan, một nhà tuyên truyền nổi tiếng người Nga và tổng biên tập tờ Russia Today của nhà nước, tuyên bố trên Telegram rằng một phần của máy bay không người lái đã va chạm gần nhà của gia đình bà ta ở quận Adler. Bà nói thêm, cuộc tấn công này sẽ phải đối mặt với những mối đe dọa hạt nhân tiếp theo.

Simonyan viết: “Đêm qua, một chiếc máy bay không người lái chiến đấu đã rơi ngay đối diện ngôi nhà của gia đình chúng tôi ở Adler, nơi cả mẹ tôi và tôi đều lớn lên, cũng như nơi người thân của tôi vẫn sống cùng những đứa con nhỏ của họ”. “Các mục tiêu mỗi lúc một xa hơn, táo bạo hơn và điều đó chứng tỏ rằng tối hậu thư hạt nhân không còn lựa chọn nào khác”.

Cùng thời điểm với cuộc tấn công ở Sochi, The Kyiv Independent đưa tin rằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác đã được thực hiện thành công ở Smolensk, một thành phố cách Mạc Tư Khoa khoảng 250 dặm về phía tây, gần biên giới Nga với đồng minh Belarus. Theo báo cáo, cuộc tấn công này nhắm vào một nhà máy sản xuất máy bay do tập đoàn nhà nước có tên Hỏa tiễn Chiến thuật của Nga điều hành.

3. Lính Nga rất sợ các cuộc tấn công bằng HIMARS

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Shares Video of HIMARS Strike Aftermath”, nghĩa là “Lính Nga chia sẻ video về hậu quả cuộc tấn công HIMARS.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một người lính Nga đã đăng một đoạn video về những gì anh ta nói cho thấy phần còn lại bị cháy sau một cuộc tấn công của quân Ukraine bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, vào các hệ thống pháo tự hành của quân đội Vladimir Putin.

Anton Gerashchenko, cố vấn nội vụ Ukraine, đăng trên X (trước đây là Twitter) đoạn phim của người lính về số phận của 2 khẩu pháo tự hành 2S9 Nona-S của Nga đã bị phá hủy ở Makiivka, thuộc tỉnh Donetsk.

Đoạn clip dài 2 phút 49 giây cho thấy một người lính giấu tên đang nói về chiếc máy ảnh mà anh ta đang cầm khi đi bộ và nói về cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào các hệ thống Nona, hệ thống này đã đóng vai trò quan trọng cho cả hai bên trong cuộc chiến.

Xen kẽ với cảnh quay bằng máy bay không người lái của lực lượng Ukraine về các cuộc tấn công vào hệ thống, người lính này cho biết “đây là khu vực mà các xạ thủ đã chết”.

“Bạn có thể thấy thiệt hại ở đây; kim loại đã tan chảy,” anh ta nói, chỉ vào tàn tích của hệ thống pháo binh và một miệng núi lửa lớn bị phá hủy. “Không còn ai còn sống.” Về những cái chết, anh ta nói, “đó là chiến tranh, không thể tránh khỏi”, và nói thêm rằng sẽ có ký ức vĩnh cửu đối với những người đồng đội đã thiệt mạng của ông.

Người lính này cho thấy còn lại của hệ thống Nona thứ hai và nói thêm rằng các xạ thủ đã bị hất lên không trung trong cuộc tấn công.

“Họ đã bị phát hiện,” người lính nói. “Đó là lý do tại sao bạn không thể để thiết bị ở những nơi trống trải như thế này”

Sau đó, anh ta chỉ vào một lỗ sâu và các mảnh đạn do cuộc tấn công của HIMARS để lại, cũng như phần còn lại của một tháp pháo đã bay lên không trung trước khi đập xuống đất.

Lực lượng vũ trang Ukraine trước đó đã công bố đoạn phim về cuộc tấn công của HIMARS vào xe chở Nona-S. Tính đến ngày thứ bảy, lực lượng Nga đã mất 38 hệ thống Nona-S kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Đây là theo Oryx, một trang web tính toán tổn thất thiết bị của cả hai bên bằng cách sử dụng các nguồn mở.

HIMARS do Mỹ cung cấp đã giúp Ukraine có thêm khả năng trên chiến trường và tuần này, Kyiv đã công bố đoạn phim cho thấy việc sử dụng chúng trong cuộc tấn công vào một “trung tâm chỉ huy” của Nga ở khu vực phía nam Kherson bị tạm chiếm.

Khi Ukraine đẩy mạnh các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào các mục tiêu của Nga, Mỹ đã đồng ý cung cấp Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật cho quân đội, gọi tắt là ATACMS. Chúng có tầm bắn gần 200 dặm và Kyiv có thể có khả năng lớn hơn để tấn công xa vào phía sau phòng tuyến của đối phương ở phía nam và phía đông, bao gồm cả Crimea.

4. Giao thông bị hạn chế tại phi trường Sochi của Nga sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine

Thị trưởng Sochi Aleksey Kopaigorodsky cho biết hôm Chúa Nhật các chuyến bay đã phải chuyển hướng tại phi trường quốc tế Sochi ở Nga sau khi một máy bay không người lái của Ukraine bị bắn hạ trên khu vực Krasnodar của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công là loại máy bay không người lái.

Như một biện pháp phòng ngừa, Phi trường Quốc tế Sochi – cách khu vực bị ảnh hưởng hơn 200 dặm – đã tạm thời hạn chế các chuyến bay của họ.

“Phi trường Sochi áp đặt lệnh hạn chế chuyến bay tạm thời. Sáu chuyến bay đã được chuyển hướng đến các phi trường thay thế”, phi trường Sochi cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật.

Tuyên bố của thị trưởng và phi trường Sochi đều cho biết các hạn chế đã được dỡ bỏ vào lúc 8h20 sáng giờ địa phương, khi phi trường nối lại hoạt động đón và đi của máy bay.

“Mọi thứ đều bình thường ở Sochi. Tình hình trong thành phố rất yên tĩnh”, Kopaigorodsky nói.

Ukraine đã và đang đẩy mạnh các cuộc tấn công vượt ra ngoài biên giới bằng cách sử dụng máy bay không người lái để nhắm vào cơ sở hạ tầng của Nga.

5. Zelenskiy nói “chiến thắng sẽ đến” tại sự kiện tôn vinh các quân nhân hy sinh bảo vệ đất nước

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng “chiến thắng sẽ đến” trong cuộc chiến chống Nga của nước này trong một sự kiện tôn vinh các anh hùng, anh thư bảo vệ đất nước.

Trong bài phát biểu đánh dấu Ngày Những người bảo vệ, ngày lễ quốc gia tôn vinh các cựu chiến binh và liệt sĩ, Tổng thống Zelenskiy nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết và sự lạc quan khi cuộc chiến tiếp tục.

Ông nói: “Sự đoàn kết của chúng ta phải cho phép chúng ta làm mọi cách để đánh đuổi quân xâm lược ra khỏi đất đai của chúng ta, và điều đó sẽ làm được”. Ukraine sẽ không bao giờ phải trả giá bằng tương lai của con cái, chủ quyền và ý chí của mình vì những lời hứa hão huyền về hòa bình.”

“Lòng can đảm, kiên cường, đoàn kết là những thứ chúng ta không được đánh mất để không đánh mất Ukraine”.

6. Tập đoàn quân 25 của Nga được triển khai gần Kreminna và Yevlash

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 2 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp thứ 25 của Nga với đầy đủ với số lượng 17.000 người đã được triển khai gần Kreminna ở vùng Luhansk thay cho các đơn vị Nga bị đánh tan tác trong mấy ngày qua.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết “Quân đoàn 25 đã được bổ sung đầy đủ quân số. Nếu trước đây chúng ta nói về 12.000 quân thì bây giờ con số của nó là 17.000. Họ đã được triển khai ở các vị trí gần Kreminna”.

Theo ông, phần lớn nhân sự của Tập đoàn quân 25 bao gồm những người được tuyển mộ theo hợp đồng hoặc những người được chuyển đến từ các đơn vị khác của Nga.

Tập đoàn quân 25 của Nga đã thay thế Tập đoàn quân 41 và Sư đoàn 76 Dù của Nga đã bị ảnh hưởng khá nặng nề sau các cuộc tấn công dữ dội của quân Ukraine.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, nhiệm vụ chính của Tập đoàn quân 25 của Nga là giữ hướng này, chưa tiến hành tấn công nhưng tập trung vào phòng thủ. Trong khi đó, quân xâm lược sử dụng lực lượng Không Quân, và pháo binh sau khi đã rút về khoảng cách tối đa để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công của quân đội Ukraine.

7. Nga mất 30 hệ thống pháo binh, 11 xe tăng và một máy bay trong một ngày: Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Hai mùng 2 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Nga đã mất 440 quân nhân và 30 hệ thống pháo binh trong 24 giờ trước đó.

Tổng số hệ thống pháo binh mà lực lượng Mạc Tư Khoa bị mất cho đến nay trong cuộc chiến là 6.477. Tổng số quân nhân Nga thiệt mạng là 278.570.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, 11 xe tăng cũng bị mất trong cùng khoảng thời gian 24 giờ, nâng tổng số lên 4.702 chiếc kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Ông cho biết thêm một máy bay Nga cũng bị mất, nâng tổng số lên 316 chiếc. Bên cạnh đó cũng có 316 máy bay trực thăng của Nga bị bắn hạ.

8. Tình thế đóng cửa chính phủ hay government shutdown ở Hoa Kỳ có nghĩa là gì?

Một số quý vị hỏi về thuật ngữ “government shutdown” hay “đóng cửa chính phủ”. Túy Vân xin giải thích vắn tắt như sau:

Theo sự phân chia quyền lực do Hiến pháp Hoa Kỳ quy định, việc phân bổ và kiểm soát các quỹ của chính phủ Hoa Kỳ là trách nhiệm độc quyền của Quốc hội Hoa Kỳ. Quốc hội bắt đầu quá trình này thông qua việc đề xuất một dự luật phân bổ nhằm xác định mức chi tiêu cho từng cơ quan liên bang và các chương trình của chính phủ. Phiên bản cuối cùng của dự luật sau đó sẽ được cả Hạ viện và Thượng viện bỏ phiếu. Sau khi được cả hai viện thông qua, nó sẽ được chuyển tới Tổng thống Hoa Kỳ để dự luật được ký thành luật.

Tình trạng chính phủ đóng cửa xảy ra khi có sự bất đồng về phân bổ ngân sách trước khi chu kỳ ngân sách hiện tại kết thúc. Những bất đồng như vậy có thể đến từ tổng thống - thông qua việc phủ quyết các dự luật phân bổ ngân sách cuối cùng mà Tổng thống nhận được từ Quốc Hội - hoặc từ một hoặc cả hai viện của Quốc hội, thường là từ đảng chính trị có quyền kiểm soát viện đó.

Có thể tạm thời tránh được việc đóng cửa bằng việc thông qua một nghị quyết tiếp tục - continuing resolution, gọi tắt là CR, có thể gia hạn tài trợ cho chính phủ trong một khoảng thời gian nhất định, trong thời gian đó các cuộc đàm phán có thể được thực hiện để cung cấp một dự luật phân bổ ngân sách mà tất cả các bên liên quan trong tình thế bế tắc chính trị đều đồng ý.

Những lần đóng cửa đáng kể nhất bao gồm việc đóng cửa 21 ngày trong giai đoạn 1995–1996, dưới thời chính quyền Bill Clinton, do phản đối việc cắt giảm chi tiêu lớn; vụ đóng cửa 16 ngày vào năm 2013, dưới thời chính quyền Barack Obama, do tranh chấp về việc thực thi Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng; và dài nhất, là đợt đóng cửa kéo dài 35 ngày trong giai đoạn 2018–2019, dưới thời chính quyền Donald Trump, gây ra bởi tranh chấp về việc tài trợ cho việc mở rộng các bức tường ở biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Việc đóng cửa của chính phủ làm gián đoạn các dịch vụ và chương trình của chính phủ; các công viên và một số định chế quốc gia được xem là không thiết yếu sẽ bị gián đoạn. Việc đóng cửa làm giảm nguồn thu của chính phủ vì các khoản thu bị mất trong khi ít nhất một số nhân viên nghỉ phép vẫn tiếp tục được nhận tiền lương. Việc đóng cửa làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trong thời gian đóng cửa năm 2013, Standard & Poor's, cơ quan xếp hạng tài chính, cho biết vào ngày 16 tháng 10 rằng việc đóng cửa đã “lấy đi 24 tỷ USD của nền kinh tế” và “làm giảm ít nhất 0,6% mức tăng trưởng GDP của quý 4 năm 2013”.